Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Mở rộng phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Công ty lương thực TP. HCM
lượt xem 5
download
Đề tài tiến hành nhằm đi sâu nghiên cứu tình hình hoạt động mua bán gạo, xác định thế cạnh tranh của Công ty tại thị trường trong nước và quốc tế, và những ảnh hưởng nhất định của môi trường cạnh tranh, từ đó thu thập số liệu cần thiết để nghiên cứu, phân tích những vấn đề cơ bản còn tồn tại mà Công ty chưa khắc phục và những cơ hội Công ty có khả năng nhưng chưa tiếp cận sao cho đạt hiệu quả. Và đề xuất một số phương hướng phát triển thị trường xuất khẩu gạo nhằm nâng cao kim ngạch xuất khẩu gạo của Công ty trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Mở rộng phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Công ty lương thực TP. HCM
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM NGUYỄN THỊ MAI THẢO LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2005
- 1 MUÏC LUÏC Trang phuï bìa Lôøi cam ñoan Muïc luïc Danh muïc caùc baûng bieåu vaø hình veõ MÔÛ ÑAÀU ......................................................................................................................1 Chöông 1 – CÔ SÔÛ LYÙ LUAÄN VEÀ THÒ TRÖÔØNG VAØ NHÖÕNG PHÖÔNG THÖÙC THAÂM NHAÄP THÒ TRÖÔØNG THEÁ GIÔÙI ........................................................4 1.1. Thò tröôøng vaø phaân loaïi thò tröôøng ........................................................................4 1.1.1. Khaùi nieäm veà thò tröôøng...........................................................................4 1.1.2. Phaân loaïi thò tröôøng .................................................................................5 1.2. Caùc phöông thöùc thaâm nhaäp thò tröôøng theá giôùi ....................................................5 1.2.1. Nhöõng nhaân toá aûnh höôûng ñeán vieäc löïa choïn phöông thöùc thaâm nhaäp thò tröôøng theá giôùi ................................................................................................5 1.2.2. Thaâm nhaäp thò tröôøng theá giôùi töø saûn xuaát trong nöôùc ............................7 1.2.3. Thaâm nhaäp thò tröôøng theá giôùi töø saûn xuaát ôû nöôùc ngoaøi ......................11 1.3. Caùc quyeát ñònh veà saûn phaåm ...............................................................................11 1.3.1.Chính saùch saûn phaåm ..............................................................................11 1.3.2.Keá hoaïch phaùt trieån saûn phaåm................................................................12 1.3.3.Ñoùng goùi ................................................................................................13 1.4. Ñònh giaù xuaát khaåu ..............................................................................................13 1.4.1.Caùc yeáu toá quyeát ñònh giaù caû haøng xuaát khaåu ........................................13 1.4.2.Chieán löôïc giaù xuaát khaåu........................................................................14 1.5. Xuùc tieán tieáp thò xuaát khaåu .................................................................................15 1.6. Moät soá ñaëc ñieåm cuûa thò tröôøng gaïo theá giôùi trong nhöõng naêm gaàn ñaây ............17 KEÁT LUAÄN CHÖÔNG 1............................................................................................18 Chöông 2 –TÌNH HÌNH HOAÏT ÑOÄNG CUÛA COÂNG TY LÖÔNG THÖÏC TP.HCM VAØ ÑAÙNH GIAÙ CAÙC PHÖÔNG PHAÙP THAÂM NHAÄP THÒ TRÖÔØNG GAÏO THEÁ GIÔÙI CUÛA COÂNG TY .............................................................................20 2.1. Giôùi thieäu veà Coâng ty Löông thöïc TP.HCM .......................................................20 2.1.1. Quaù trình hình thaønh vaø phaùt trieån cuûa Coâng ty ....................................20 2.1.2. Chöùc naêng, quyeàn haïn cuûa Coâng ty.......................................................21 2.1.3. Lónh vöïc hoaït ñoäng cuûa Coâng ty............................................................22
- 2 2.2. Tình hình hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh cuûa Coâng ty trong nhöõng naêm gaàn ñaây ..............................................................................................................................23 2.2.1. Keát quaû tình hình hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh cuûa Coâng ty trong nhöõng naêm gaàn ñaây ..................................................................................................23 2.2.2. Keát quaû saûn xuaát kinh doanh .................................................................25 2.2.3. Kim ngaïch xuaát nhaäp khaåu………………………………………………………………………………………………… 26 2.2.4. Cô caáu maët haøng kinh doanh xuaát nhaäp khaåu ......................................27 2.2.5. Cô caáu thò tröôøng kinh doanh................................................................27 2.3. Thò tröôøng gaïo cuûa Coâng ty vaø phöông phaùp thaâm nhaäp thò tröôøng ...................29 2.3.1. Thò tröôøng gaïo cuûa Coâng ty ...................................................................29 2.3.2. Phöông phaùp thaâm nhaäp thò tröôøng........................................................32 2.4. Nhaän ñònh maët maïnh maët yeáu cuûa Coâng ty ........................................................33 2.4.1. Ñaùnh giaù chung .....................................................................................33 2.4.2. Phaân tích SWOT ...................................................................................35 KEÁT LUAÄN CHÖÔNG 2............................................................................................40 Chöông 3 – GIAÛI PHAÙP MÔÛ ROÄNG PHAÙT TRIEÅN THÒ TRÖÔØNG XUAÁT KHAÅU GAÏO CUÛA COÂNG TY LÖÔNG THÖÏC TP.HCM .........................................41 3.1. Muïc tieâu ñònh höôùng ...........................................................................................41 3.2. Caùc chöông trình lôùn cuûa Coâng ty ñeán naêm 2008 ...............................................43 3.3. Ñònh höôùng thò tröôøng xuaát khaåu gaïo cuûa Coâng ty ñeán naêm 2008 .....................43 3.3.1. Nhöõng cô hoäi vaø ruûi ro...........................................................................43 3.3.2. Ñaëc ñieåm thò tröôøng muïc tieâu ................................................................44 3.3.3. Ñònh höôùng thò tröôøng muïc tieâu vaø phöông höôùng thaâm nhaäp ..............45 3.4. Giaûi phaùp .............................................................................................................49 3.4.1. Caùc giaûi phaùp ñeå oån ñònh nguoàn haøng cung öùng ..................................49 3.4.2. Giaûi phaùp môû roäng thò tröôøng xuaát khaåu gaïo ........................................50 3.5. Kieán nghò .............................................................................................................60 3.5.1. Kieán nghò vôùi Chính phuû .......................................................................60 3.5.2. Kieán nghò vôùi Coâng ty...........................................................................62 KEÁT LUAÄN CHÖÔNG 3............................................................................................62 KEÁT LUAÄN ÑEÀ TAØI ..................................................................................................63 ÑEÀ NGHÒ CHO HÖÔÙNG NGHIEÂN CÖÙU TIEÁP THEO .............................................64 TAØI LIEÄU THAM KHAÛO PHUÏ LUÏC
- 3 MÔÛ ÑAÀU 1. YÙ nghóa cuûa ñeà taøi: Trong xu theá môû cöûa vaø hoäi nhaäp vôùi neàn kinh teá khu vöïc vaø theá giôùi, töøng böôùc gia nhaäp WTO cuûa Vieät nam gaén lieàn vôùi chöông trình caét giaûm thueá quan, môû cöûa nhaäp khaåu haøng hoaù töø beân ngoaøi vaøo, ñoøi hoûi caùc doanh nghieäp phaûi bieát taän duïng toái ña noäi löïc cuûa mình môùi coù theå toàn taïi trong moâi tröôøng kinh teá caïnh tranh ngaøy caøng gay gaét naøy. Thò tröôøng quyeát ñònh saûn xuaát kinh doanh vaø laø vaán ñeà soáng coøn cuûa baát kyø ñôn vò saûn xuaát kinh doanh naøo. Vieät nam vôùi daân soá khoaûng 80 trieäu ngöôøi, ñoù laø moät thò tröôøng tieàm naêng cho caùc loaïi saûn phaåm löông thöïc . Khoâng chæ chieám lónh thò tröôøng noäi ñòa maø môû roäng vaø thaâm nhaäp thò tröôøng nöôùc ngoaøi laø mong muoán cuõng nhö quyeát taâm cuûa taát caû caùc doanh nghieäp. Ñoái vôùi Coâng ty Löông thöïc Thaønh phoá Hoà Chí Minh gaïo laø maët haøng xuaát khaåu chuû yeáu coù öu theá caïnh tranh, nhöng vieäc duy trì öu theá ñoù seõ ngaøy caøng bò thu heïp so vôùi caùc ñoái thuû ôû caùc nöôùc trong khu vöïc vaø caùc ñoái thuû caïnh tranh tröïc tieáp trong nöôùc neáu nhö Coâng ty khoâng coù chieán löôïc khoa hoïc vaø mang tính thöïc tieãn cao ñeå taïo neân söùc maïnh cho mình. Coâng ty Löông thöïc Thaønh phoá Hoà Chí Minh laø moät trong nhöõng coâng ty lôùn cuûa Vieät nam chuyeân saûn xuaát kinh doanh xuaát khaåu gaïo, nhieàu naêm qua ñaõ xuaát khaåu sang raát nhieàu nöôùc treân theá giôùi cuõng nhö tieâu thuï noäi ñòa. Coâng ty luoân quyeát taâm naâng cao hôn nöõa thò phaàn trong vaø ngoaøi nöôùc cuûa mình trong nhöõng naêm tôùi. Maëc duø thò tröôøng xuaát khaåu gaïo cuûa Coâng ty coù dung löôïng lôùn nhöng caùc ñieàu kieän thaâm nhaäp raát khaét khe neân vieäc caáp baùch hieän nay laø phaûi coù
- 4 höôùng phaùt trieån thò tröôøng xuaát khaåu gaïo cho Coâng ty. Coâng vieäc cuûng coá, tìm kieám vaø phaùt trieån thò tröôøng laø moät yeáu toá quyeát ñònh söï soáng coøn cuûa Coâng ty. Do ñoù Coâng ty caàn phaûi taäp trung nghieân cöùu ñònh höôùng phaùt trieån thò tröôøng nghieân cöùu thò hieáu cuûa khaùch haøng tieâu duøng nhaèm ñaùp öùng toái ña nhu caàu cuûa khaùch haøng ôû nhöõng thò tröôøng muïc tieâu, coù nhö vaäy môùi ñaûm baûo cho Coâng ty chieám lónh thò tröôøng trong nöôùc vaø thaâm nhaäp thò tröôøng theá giôùi coù hieäu quaû. 2. Muïc ñích nghieân cöùu: Traûi qua thöïc tieãån nhieàu naêm laøm vieäc taïi Coâng ty Löông thöïc Thaønh phoá Hoà Chí Minh, toâi choïn ñeà taøi “Môû roäng phaùt trieån thò tröôøng xuaát khaåu gaïo cuûa Coâng ty Löông thöïc Thaønh phoá Hoà Chí Minh “ laøm luaän vaên toát nghieäp cuûa mình, nhaèm ñi saâu nghieân cöùu tình hình hoaït ñoäng mua baùn gaïo, xaùc ñònh theá caïnh tranh cuûa Coâng ty taïi thò tröôøng trong nöôùc vaø quoác teá, vaø nhöõng aûnh höôûng nhaát ñònh cuûa moâi tröôøng caïnh tranh, töø ñoù thu thaäp soá lieäu caàn thieát ñeå nghieân cöùu, phaân tích nhöõng vaán ñeà cô baûn coøn toàn taïi maø Coâng ty chöa khaéc phuïc vaø nhöõng cô hoäi Coâng ty coù khaû naêng nhöng chöa tieáp caän sao cho ñaït hieäu quaû. Vaø ñeà xuaát moät soá phöông höôùng phaùt trieån thò tröôøng xuaát khaåu gaïo nhaèm naâng cao kim ngaïch xuaát khaåu gaïo cuûa Coâng ty trong thôøi gian tôùi. 3. Phaïm vi nghieân cöùu. Soá lieäu vaø thoâng tin duøng ñeå phaân tích caùc hoaït ñoäng cuûa Coâng ty vaø tình hình thò tröôøng beân ngoaøi ñöôïc tính töø thôøi ñieåm naêm 2002 – 2005. Thoâng qua caùc ñoái thuû caïnh tranh treân ñòa baøn phía Nam, caùc nhaø moâi giôùi cuõng nhö caùc toå chöùc nghieân cöùu thò tröôøng ñeå öôùc tính tieàm naêng thò tröôøng neân vieäc öôùc tính naøy coù phaàn chöa ñuû laém. Troïng taâm chính cuûa ñeà taøi laø thò tröôøng xuaát khaåu gaïo vaø caùc chöông trình lôùn coù lieân quan cuûa Coâng ty trong giai ñoaïn 2005 – 2008.
- 5 4. Phöông phaùp nghieân cöùu. Nghieân cöùu caùc taøi lieäu, baùo caùo cuûa moät soá coâng ty, tham khaûo yù kieán cuûa caùc chuyeân gia veà gaïo cuõng nhö nhöõng nhaø kinh doanh gaïo lôùn ôû Vieät Nam Thu thaäp soá lieäu treân taïp chí, maïng internet, thoâng tin töø nhieàu toå chöùc hieäp hoäi coù lieân quan. Töø ñoù toång hôïp, thoáng keâ, phaân tích tình hình ñöa ra caùc giaûi phaùp phaùt trieån vieäc xuaát khaåu gaïo cuûa Coâng ty. 5. Keát caáu ñeà taøi. Luaän vaên goàm 3 chöông Chöông 1 : Cô sôû lyù luaän veà thò tröôøng vaø nhöõng phöông thöùc thaâm nhaäp thò tröôøng theá giôùi. Trình baøy lyù luaän veâ’ thò tröôøng vaø caùch thaâm nhaäp thò tröôøng theá giôùi, quyeát ñònh veà saûn phaåm, giaù caû, xuùc tieán tieáp thò xuaát khaåu. Chöông 2 : Tình hình hoaït ñoäng cuûa Coâng ty Löông Thöïc TP. Hoà Chí Minh vaø ñaùnh giaù caùc phöông phaùp thaâm nhaäp thò tröôøng gaïo theá giôùi cuûa Coâng ty. Giôùi thieäu sô neùt veà Coâng ty, tình hình hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh trong vaøi naêm gaàn ñaây, chuû yeáu laø thò tröôøng gaïo cuûa Coâng ty vaø phöông phaùp thaâm nhaäp thò tröôøng Coâng ty ñaõ ñang aùp duïng Chöông 3 : Giaûi phaùp môû roäng phaùt trieån thò tröôøng xuaát khaåu gaïo cuûa Coâng ty. Ñeà ra nhöõng ñònh höôùng, giaûi phaùp, kieán nghò Keát luaän vaø höôùng ñeà nghò nghieân cöùu tieáp theo
- 6 CHÖÔNG 1 : CÔ SÔÛ LYÙ LUAÄN VEÀ THÒ TRÖÔØNG VAØ NHÖÕNG PHÖÔNG THÖÙC THAÂM NHAÄP THÒ TRÖÔØNG THEÁ GIÔÙI. 1.1. THÒ TRÖÔØNG VAØ PHAÂN LOAÏI THÒ TRÖÔØNG. 1.1.1 Khaùi nieäm veà thò tröôøng : Chuùng ta bieát raèng haøng hoaù saûn xuaát ra laø ñeå baùn. Chuùng ñöôïc baùn ôû thò tröôøng. Theo caùch hieåu coå ñieån, thò tröôøng laø nôi dieãn ra caùc trao ñoåi, mua baùn, nôi maø ngöôøi mua vaø baùn ñeán vôùi nhau ñeå mua baùn caùc saûn phaåm vaø dòch vuï. Thò tröôøng theå hieän ñaëc tính rieâng cuûa neàn kinh teá haøng hoaù. Khoâng theå coi thò tröôøng chæ laø caùc chôï, caùc cöûa haøng… maëc duø nôi ñoù coù mua baùn haøng hoaù. Thò tröôøng chöùa toång soá cung, toång soá caàu veà moät loaïi haøng hoaù hoaëc veà moät nhoùm haøng naøo ñoù. Thò tröôøng laø moâi tröôøng cuûa kinh doanh. Ñoù laø taám göông soi ñeå caùc cô sôû kinh doanh nhaän bieát nhu caàu xaõ hoäi vaø ñeå ñaùnh giaù hieäu quaû cuûa caùc doanh nghieäp. Thò tröôøng coøn laø ñoái töôïng, laø caên cöù cuûa keá hoaïch hoaù, laø coâng cuï boå sung cho caùc coâng cuï ñieàu tieát vó moâ neàn kinh teá cuûa Nhaø nöôùc.
- 7 1.1.2 Phaân loaïi thò tröôøng : Tieâu chuaån phaân Caùc loaïi loaïi. a) Theo doõi ñoái Thò tröôøng ñöôïc chia ra thò tröôøng tö lieäu saûn xuaát vaø thò töôïng cuûa vieäc mua tröôøng haøng tieâu duøng. baùn : b) Theo moái quan heä + Thò tröôøng trong nöôùc vaø thò tröôøng theá giôùi. veà khoâng gian, + Thò tröôøng ñòa phöông vaø thò tröôøng toaøn quoác. ñòa lyù, ngöôøi ta chia + Thò tröôøng Mieàn Baéc, Mieàn Trung vaø Mieàn Nam. ra : + Thò tröôøng ven bieån, mieàn nuùi vaø thò tröôøng vuøng ñoàng baèng. + Thò tröôøng noâng thoân vaø thaønh thò. c) Phaân loaïi theo maët Thò tröôøng kim loaïi, thò tröôøng oâtoâ du lòch, thò tröôøng caø haøng : pheâ, thò tröôøng gaïo, thò tröôøng cao su, thò tröôøng tieàn teä… d) Phaân loaïi theo Theo khaû naêng tieâu thuï haøng hoaù, ngöôøi ta chia ra thò khaû naêng tieâu thuï tröôøng thöïc teá vaø thò tröôøng tieàm naêng, thò tröôøng hieän haøng hoaù. taïi vaø thò tröôøng töông lai. 1.2 CAÙC PHÖÔNG THÖÙC THAÂM NHAÄP THÒ TRÖÔØNG THEÁ GIÔÙI. 1.2.1 Nhöõng nhaân toá aûnh höôûng ñeán vieäc löïa choïn phöông thöùc thaâm nhaäp thò tröôøng theá giôùi. Chieán löôïc thaâm nhaäp thò tröôøng Theá giôùi ñöôïc xem laø moät keá hoaïch toaøn dieän, ñaët ra nhöõng muïc tieâu, nhöõng chính saùch ñeå höôùng daãn hoaït ñoäng xuaát
- 8 khaåu cuûa coâng ty trong thôøi gian daøi, chieán löôïc ñöôïc ñaët ra trong khoaûng thôøi gian 3 naêm, 5 naêm hay ñeán 10 naêm. Khi noùi ñeán chieán löôïc thaâm nhaäp thò tröôøng nöôùc ngoaøi thì bao goàm : a. Xaùc ñònh muïc tieâu ôû thò tröôøng nöôùc ngoaøi. b. Löïa choïn caùch thöùc thaâm nhaäp vaøo thò tröôøng nöôùc ngoaøi. c. Xaùc laäp chieán löôïc Marketing Mix. Khaùi nieäm : Marketing Mix laø söï taäp hôïp caùc phöông phaùp tieáp thò coù theå kieåm soaùt ñöôïc maø Coâng ty phoái hôïp söû duïng ñeå taïo neân söï ñaùp öùng caàn thieát trong thò tröôøng muïc tieâu. Marketing mix bao goàm 4 yeáu toá. : Saûn phaåm (Product), Giaù (Price), Phaân phoái (Place), Chieâu thò (Promotion). * Saûn phaåm : laø caùc loaïi haøng hoaù vaø dòch vuï vôùi nhöõng thuoäc tính nhaát ñònh, vôùi nhöõng duïng ích cuï theå ñeå ñaùp öùng nhu caàu ñoøi hoûi cuûa khaùch haøng. * Giaù caû : laø soá tieàn maø khaùch haøng boû ra ñeå coù ñöôïc saûn phaåm, giaù caû chòu aûnh höông cuûa nhieàu yeáu toá beân trong vaø beân ngoaøi Coâng ty, muïc tieâu ñònh giaù bao goàm vieäc taêng doanh soá thò phaàn, toái ña hoaù lôïi nhuaän vaø baûo ñaûm söï toàn taïi cuûa saûn phaåm vaø söï toàn taïi cuûa Coâng ty. * Phaân phoái : laø nhöõng hoaït ñoäng khaùc nhau cuûa Coâng ty nhaèm ñöa saûn phaåm ñeán tay ngöôøi tieâu duøng ñang muoán höôùng ñeán. * Chieâu thò : laø caùc hoaït ñoäng quaûng caùo, khuyeán maõi, chaøo haøng vaø tuyeân truyeàn nhaèm cung caáp nhöõng thoâng tin coù söùc thuyeát phuïc vôùi muïc ñích kích thích khaùch haøng muïc tieâu mua saûn phaåm cuûa Coâng ty. Trong ñoù chieán löôïc saûn phaåm laø chieán löôïc ñaàu tieân, ñoùng vai troø quyeát ñònh cho söï thaønh baïi cuûa doanh nghieäp treân thò tröôøng.
- 9 Noäi dung cuûa Marketing mix : phuï thuoäc vaøo tính chaát cuûa haøng hoaù, phuï thuoäc vaøo chu kyø soáng cuûa saûn phaåm, phuï thuoäc vaøo vò theá caïnh tranh cuûa Coâng ty vaø nhöõng dieãn bieán treân thò tröôøng. d. Toå chöùc hoaït ñoäng Marketing cho Coâng ty. e. Ñeà ra caùc thôøi gian bieåu cho caùc hoaït ñoäng. f. Nguoàn löïc ñeå hoaøn thaønh muïc tieâu. Nhöõng nhaân toá aûnh höôûng ñeán phöông thöùc thaâm nhaäp thò tröôøng Theá giôùi : + Ñaëc ñieåm cuûa thò tröôøng : Moâi tröôøng hoaït ñoäng cuûa Marketing quoác teá : Tình hình kinh teá chính trò an ninh cuûa thò tröôøng seõ laø ñieàu kieän ñeå quyeát ñònh xuaát khaåu, ñaàu tö hay khoâng. + Ñaëc ñieåm cuûa saûn phaåm : Noùi ñeán tính thöông phaåm cuûa haøng hoaù. Ñoái vôùi saûn phaåm chæ baûo quaûn ñöôïc thôøi gian ngaén, thì phaûi phaân phoái, vaän chuyeån nhanh, baûo quaûn theo ñuùng quy ñònh. + Ñaëc ñieåm cuûa trung gian : Choïn ñöôïc trung gian sao cho trung gian baùn ñöôïc haøng nhöng vaãn ñöôïc uy tín cho Coâng ty. + Tieàm löïc cuûa Coâng ty : Voán, khaû naêng taøi chính, trình ñoä veà Marketing, coâng ngheä maùy moùc thieát bò, uy tín coâng ty… + Chính saùch cuûa Chính phuû : Chính saùch ñaàu tö, chính saùch thueá… 1.2.2 Thaâm nhaäp Thò tröôøng theá giôùi töø saûn xuaát trong nöôùc : Ñaây laø phöông thöùc thaâm nhaäp thò tröôøng ñöôïc caùc quoác gia ñang phaùt rieån treân theá giôùi thöôøng vaän duïng ñeå ñöa saûn phaåm cuûa mình thaâm nhaäp vaøo thò tröôøng Theá giôùi thoâng qua caùc hoaït ñoäng xuaát khaåu. Ñoái vôùi quaù trình phaùt trieån cuûa neàn kinh teá quoác daân, phöông thöùc naøy coù yù nghóa quan troïng sau : Taïo nguoàn voán quan troïng phuïc vuï cho nhu caàu nhaäp khaåu vaø tích luyõ phaùt trieån saûn xuaát trong nöôùc;
- 10 Ñaåy maïnh xuaát khaåu laø moät trong nhöõng yeáu toá quan troïng ñeå kích thích söï taêng tröôûng neàn kinh teá quoác gia. Laø ñoäng löïc kích thích caùc doanh nghieäp trong nöôùc ñoåi môùi trang thieát bò vaø coâng ngheä saûn xuaát. Ñaåy maïnh xuaát khaåu goùp phaàn tích cöïc naâng cao möùc soáng cho nhaân daân; Ñaåy maïnh xuaát khaåu seõ coù taùc ñoäng laøm thay ñoåi cô caáu caùc ngaønh kinh teá theo höôùng ñaït hieäu quaû toái öu tieàm naêng cuûa ñaát nöôùc. Ñaåy maïnh xuaát khaåu coù vai troø taêng cöôøng hôïp taùc quoác teá giöõa caùc nöôùc vaø naâng cao vò trí vaø vai troø cuûa nöôùc xuaát khaåu treân thò tröôøng quoác teá vaø khu vöïc. Theo chieán löôïc vaø yù nghóa toång quaùt treân, caùc doanh nghieäp coù theå choïn moät trong hai hình thöùc xuaát khaåu : xuaát khaåu giaùn tieáp hoaëc xuaát khaåu tröïc tieáp. 1.2.2.1. Xuaát khaåu giaùn tieáp . Laø hình thöùc xuaát khaåu qua moät coâng ty khaùc, khoâng ñoøi hoûi söï tieáp xuùc giöõa nhaø saûn xuaát vaø ngöôøi mua ôû nöôùc ngoaøi. Vì nhaø saûn xuaát baùn saûn phaåm cuûa mình cho Coâng ty khaùc vaø Coâng ty ñoù laøm xuaát khaåu tröïc tieáp ra thò tröôøng nöôùc ngoaøi. Xuaát khaåu giaùn tieáp thöôøng neân söû duïng ñoái vôùi caùc doanh nghieäp coù quy moâ nhoû, chöa ñuû ñieàu kieän vaø kinh nghieäm ñeå saûn xuaát tröïc tieáp, chöa quen bieát veà thò tröôøng nöôùc ngoaøi, khaùch haøng, chöa thoâng thaïo nghieäp vuï kinh doanh xuaát nhaäp khaåu. Trong nhieàu tröôøng hôïp, caùc Coâng ty toå chöùc boä phaän xuaát khaåu tröïc tieáp ñoøi hoûi chi phí lôùn hôn laø thoâng qua caùc ñôn vò khaùc. Caùc doanh nghieäp thöïc hieän xuaát khaåu giaùn tieáp thoâng qua caùc hình thöùc sau ñaây : a. Coâng ty quaûn trò xuaát khaåu (Export Management Company – EMC). Caùc coâng ty daïng EMC laø moät nhaø buoân baùn quoác teá vôùi chöùc naêng nhö laø moät boä phaän xuaát khaåu ñoäc quyeàn cho daây chuyeàn caùc nhaø saûn xuaát. Moät EMC
- 11 coù theå phuïc vuï nhieàu nhaø saûn xuaát trong nhieàu lónh vöïc, ñoái vôùi moãi nhaø saûn xuaát thì EMC thaønh laäp moät boä phaän rieâng bieät ñeå phuïc vuï vaø phaûi xuaát khaåu nhöõng gì maø ñaïi lyù baùn buoân ñang tieáp thò trong nöôùc.. b. Khaùch haøng ngoaïi kieàu (Foreign buyer) : Laø hình thöùc xuaát khaåu thoâng qua caùc nhaân vieân cuûa Coâng ty nhaäp khaåu nöôùc ngoaøi. Hoï ñöôïc ñaøo taïo kyõ löôõng, hieåu bieát veà caùc ñieàu kieän caïnh tranh, thò tröôøng theá giôùi, coù khaû naêng nhaän dieän vaø ñaøm phaùn vôùi nhaø xuaát khaåu. Khi thöïc hieän hình thöùc naøy, caùc Coâng ty khaùc xuaát khaåu caàn tieàm hieåu kyõ khaùch haøng ñeå thieát laäp quan heä laøm aên beàn vöõng vôùi thò tröôøng nöôùc ngoaøi. c. Nhaø uyû thaùc xuaát khaåu (Export commission house) : Laø moät ñaïi dieän cuûa khaùch mua nöôùc ngoaøi (nöôùc nhaäp khaåu) taïi nöôùc xuaát khaåu. Do nhaø uûy thaùc xuaát khaåu hoaït ñoäng vì quyeàn lôïi cuûa khaùch mua, neân khaùch mua phaûi traû phí hoa hoàng cho hoï . Baùn haøng cho caùc nhaø uyû thaùc laø con ñöôøng xuaát khaåu deã daøng. Vieäc thanh toaùn ngay luoân ñöôïc ñaûm baûo ôû taïi nöôùc chuû nhaø cuûa ngöôøi xuaát khaåu, vaø caùc vaán ñeà veà di chuyeån vaät chaát cuûa haøng hoùa noùi chung dieãn ra nhanh choùng thuaän lôïi. d. Moâi giôùi xuaát khaåu (Export Broker) : Laø caùc chuyeân gia coù hieåu bieát veà nguoàn cung öùng vaø thò tröôøng. Hoï giuùp nhaø saûn xuaát thoaùt khoûi caùc vaán ñeà vaø ruûi ro trong vieäc xaùc ñònh söï tín nhieäm cuûa ngöôøi mua. Hoï thöïc hieän chöùc naêng lieân keát giöõa nhaø xuaát khaåu vaø nhaø nhaäp khaåu. Nhaø moâi giôùi ñöôïc nhaø xuaát khaåu uyû nhieäm vaø traû hoa hoàng cho hoaït ñoäng cuûa hoï. Nhaø moâi giôùi thöôøng chuyeân saâu vaøo moät soá maët haøng hay moät nhoùm haøng nhaát ñònh. Ñoâi luùc, nhaø xuaát khaåu caàn kieåm tra kyõ xem nhaø moâi giôùi coù phaûi laø Broker ma hay khoâng . e. Haõng buoân xuaát khaåu (Export Merchants) :
- 12 Haõng buoân xuaát khaåu thöôøng ñoùng taïi nöôùc xuaát khaåu vaø mua haøng cuûa nhaø saûn xuaát. Sau ñoù, hoï thöïc hieän caùc nghieäp vuï ñeå xuaát khaåu ra thò tröôøng nöôùc ngoaøi vaø seõ chòu moïi ruûi ro lieân quan ñeán hoaït ñoäng xuaát khaåu. f. Toång Coâng ty thöông maïi (Trading company) : Nhöõng Coâng ty khoâng nhöõng hoaït ñoäng trong lónh vöïc xuaát khaåu maø noù coøn tham gia vaøo caùc hoaït ñoäng taøi chính vaø caùc hoaït ñoäng khaùc. Ví duï : haøng haûi, kho baõi, chuyeån giao coâng ngheä, kinh doanh baát ñoäng saûn, thieát keá xaây döïng, tö vaán,… g. Thoâng qua ñaïi lyù xuaát khaåu cuûa nhaø saûn xuaát (Manufacter’s Export agent) : Nhaø saûn xuaát thoâng qua caùc ñaïi lyù naøy ñeå ñöa haøng ra nöôùc ngoaøi. Hoï ñöôïc traû coâng tröïc tieáp baèng phí hoa hoàng vaø khoâng lieân quan ñeán hôïp ñoàng mua baùn cuûa nhaø saûn xuaát maø noù ñaïi dieän. Noù ñöôïc söû duïng trong tröôøng hôïp nhaø saûn xuaát söû duïng cho nhöõng ñôn ñaët haøng nhoû, baùn caùc saûn phaåm töông ñoái môùi vaø ôû nhöõng thò tröôøng môùi. h. Caùc toå chöùc hôïp taùc (Cooperative Organizations) : * Coõng treân löng (Piggy – back Marketing) : Laø moät hình thöùc maø trong ñoù nhaø saûn xuaát söû duïng cô sôû phaân phoái cuûa Coâng ty khaùc ñeå phaân phoái saûn phaåm cuûa mình. Ñaây laø phöông thöùc ñôn giaûn, ít ruûi ro ñoái vôùi nhöõng Coâng ty ít coù kinh nghieäm hay môùi baét ñaàu xuaát khaåu. Ñaëc bieät, phöông thöùc naøy raát thích hôïp cho caùc nhaø saûn xuaát nhoû khoâng ñuû söùc ñeå toå chöùc xuaát khaåu tröïc tieáp hoaëc khoâng muoán ñaàu tö nhieàu vaøo thò tröôøng nöôùc ngoaøi. * Thoâng qua caùc lieân hôïp xuaát khaåu (Export Combination) :
- 13 1.2.2.2 Xuaát khaåu tröïc tieáp: Hình thöùc naøy ñoøi hoûi doanh nghieäp töï phaûi lo baùn tröïc tieáp caùc saûn phaåm cuûa mình ra nöôùc ngoaøi. Xuaát khaåu tröïc tieáp neân aùp duïng ñoái vôùi caùc doanh nghòeâp coù trình ñoä vaø quy moâ saûn xuaát lôùn, coù kinh nghieäm treân thöông tröôøng vaø nhaõn hieäu haøng hoaù truyeàn thoáng ñaõ töøng coù maët treân thò tröôøng theá giôùi, ñöôïc pheùp xuaát khaåu tröïc tieáp. Hình thöùc naøy thöôøng ñem laïi lôïi nhuaän cao neáu caùc doanh nghieäp naém chaéc ñöôïc caùc nhu caàu thò tröôøng, thò hieáu cuûa khaùch haøng nghóa laø doanh nghieäp ñaõ tieáp caän tröïc tieáp vôùi thò tröôøng nöôùc ngoaøi vaø hieåu roõ thò tröôøng nöôùc ngoaøi. Töø ñoù, coâng ty coù khaû naêng kieåm soaùt ñöôï nhöõng thò tröôøng naøy, taäp trung nhöõng noã löïc cho caùc saûn phaåm xuaát khaåu. Vaø hôn theá nöõa laø baûo veä toát hôn nhöõng taøi saûn voâ hình: nhaõn hieäu haøng hoaù , coâng ngheä, baûn quyeàn, baèng saùng cheá,... 1.2.3 Thaâm nhaäp Thò tröôøng theá giôùi töø saûn xuaát ôû nöôùc ngoaøi : Taàm quan troïng cuûa phöông thöùc naøy laø caùc doanh nghieäp coù khaû naêng söû duïng theá maïnh cuûa quoác gia ñoù veà taøi nguyeân, lao ñoäng nhôø ñoù raát coù lôïi cho chieán löôïc veà giaù. Bao goàm caùc phöông thöùc : Nhöôïng baûn quyeàn (licensing), Ñaïi lyù ñaëc quyeàn (Franchising), Saûn xuaát theo hôïp ñoàng, Hoaït ñoäng laép raùp, Lieân doanh, Coâng ty 100% voán, Hoaït ñoäng quaûn lyù 1.3. CAÙC QUYEÁT ÑÒNH VEÀ SAÛN PHAÅM Ñoái vôùi taát caû caùc daïng coâng ty, töø coâng ty ña quoác gia lôùn nhaát ñeán ñôn vò xuaát khaåu nhoû nhaát, caùc quyeát ñònh veà saûn phaåm ñeàu laø moái quan taâm cuûa moïi caáp quaûn lyù.
- 14 1.3.1 Chính saùch saûn phaåm Chính saùch saûn phaåm bao goàm hai chieán löôïc chuû yeáu coù lieân quan vôùi nhau : Chieán löôïc leân keá hoaïch phaùt trieån saûn phaåm vaø Chieán löôïc saûn phaåm. Ñoái vôùi marketing xuaát khaåu, chieán löôïc saûn phaåm trôû thaønh vaán ñeà lieân quan ñeán söï thích öùng hay söï tieâu chuaån hoùa saûn phaåm (söï toaøn caàu hoùa). Saûn phaåm laø taát caû nhöõng söï thoûa maõn veà vaät chaát hay tinh thaàn maø ngöôøi mua (hay ngöôøi söû duïng) coù ñöôïc khi mua vaø/hoaëc söû duïng saûn phaåm. Noù goàm ba phaàn chính : Thaønh phaàn vaät lyù cuûa saûn phaåm; Bao bì saûn phaåm; Caùc dòch vuï hoã trôï. 1.3.2 Keá hoaïch phaùt trieån saûn phaåm Coù boán phöông thöùc chính ñeå phaùt trieån saûn phaåm : * Saûn phaåm môùi : Coù nhieàu caùch ñeå coâng ty taïo ra saûn phaåm theâm vaøo phöùc hôïp saûn phaåm cuûa mình ñeå xuaát khaåu : Xuaát khaåu saûn phaåm noäi ñòa; Mua laïi moät phaàn/toaøn boä coâng ty khaùc saûn xuaát caùc saûn phaåm tieàm naêng hoaëc ñang coù ôû caùc thò tröôøng nöôùc ngoaøi tieàm naêng; Sao cheùp laïi nhöõng saûn phaåm noåi tieáng cuûa caùc coâng ty khaùc; Phaùt trieån nhöõng saûn phaåm noäi ñòa hieän coù. Nghieân cöùu vaø phaùt trieån laø caùc hoaït ñoäng chính cuûa tieán trình phaùt trieån saûn phaåm. Quaûn trò chaát löôïng toaøn dieän (TQM) vaø vieäc aùp duïng boä tieâu chuaån quoác teá veà quaûn trò chaát löôïng ISO 9000 laø thaät söï caàn thieát ñeå thaønh coâng treân thöông tröôøng quoác teá. Quaûn trò chaát löôïng ñöôïc xem laø moät vuõ khí mang tính chieán löôïc nhaèm taïo ra saûn phaåm coù chaát löôïng cao vôùi chi phí thaáp hôn so vôùi ñoái thuû caïnh tranh.
- 15 * Thay ñoåi caùc saûn phaåm hieän coù : Thoâng thöôøng khi moät saûn phaåm coù vaán ñeà nghóa laø hoaëc thò tröôøng ñaõ baûo hoaø hoaëc ñang ôû giai ñoaïn suy taøn cuûa voøng ñôøi saûn phaåm thì ngöôøi ta coù theå keùo daøi chu kyø saûn phaåm baèng caùch taïo ra caùc thay ñoåi trong saûn phaåm hieän coù. * Coâng duïng môùi cuûa saûn phaåm hieän coù : Coâng duïng môùi cuûa saûn phaåm ñoøi hoûi moät soá thay ñoåi trong saûn phaåm. Nhöõng coâng duïng môùi cuûa saûn phaåm coù theå phaùt sinh trong quaù trình nghieân cöùu saûn phaåm, nghieân cöùu tieâu duøng hay moät caùch ngaãu nhieân. * Söï loaïi boû saûn phaåm : Loaïi boû saûn phaåm cuõ, keùm chaát löôïng maø chi phí duy trì noù chieám phaàn ñaùng keå trong toång chi phí. Tuy nhieân phaûi caân nhaéc vì moät saûn phaåm hieän taïi coù theå khoâng phaùt huy heát coâng duïng nhöng laïi raát coù yù nghóa trong töông lai. 1.3.3 Ñoùng goùi Vì moät saûn phaåm ñöôïc baùn ôû nhieàu nöôùc khaùc nhau vôùi nhieàu nguyeân do khaùc nhau, vieäc thieá keá maãu maõ bao bì ñoùng vai troø quan troïng trong vieäc giôùi thieäu saûn phaåm theo caùch thöùc maø ngöôøi tieâu duøng treân moãi thò tröôøng thích. Ñoùng goùi phaûi thuaän tieän, deã daøng cho ngöôøi söû duïng, thu huùt söï chuù yù cuûa ngöôøi mua, phaân bieät vôùi saûn phaåm khaùc vaø phaûi ñöa ra lyù do caàn mua saûn phaåm. Kích côõ, chaát lieäu bao bì lieân quan ñeán giaûm chi phí, vaán ñeà sinh thaùi. 1.4 ÑÒNH GIAÙ XUAÁT KHAÅU Quyeát ñònh veà giaù caû bao goàm vieäc ñònh giaù ban ñaàu, cuõng nhö thay ñoåi giaù caû tuøy töøng thôøi ñieåm khaùc nhau. Noù caàn thöïc hieän tuøy töøng chuûng loaïi haøng hoùa khaùc nhau
- 16 1.4.1 Caùc yeáu toá quyeát ñònh giaù caû haøng xuaát khaåu * Chi phí : caùc loaïi chi phí cô baûn nhö nhaân coâng, nguyeân vaät lieäu, maùy moùc thieát bò, chi phí baùn haøng, vaän chuyeån, quaûn lyù haønh chaùnh vaø duïng cuï baûo trì. Chi phí ñöôïc duøng trong vieäc xaùc ñònh giaù saøn * Ñieàu kieän thò tröôøng (caàu saûn phaåm) : Baûn chaát cuûa thò tröôøng quyeát ñònh giôùi haïn treân cuûa giaù caû. Tính höõu duïng, hay giaù trò saûn phaåm do ngöôøi mua ñaët ra ñöôïc goïi laø giaù traàn. Caùc yeáu toá cô baûn taùc ñoäng vieäc thò tröôøng seõ ñònh giaù moät saûn phaåm ôû thò tröôøng nöôùc ngoaøi nhö theá naøo bao goàm : con ngöôøi, phong tuïc taäp quaùn, ñieàu kieän kinh teá, taát caû yeáu toá lieân quan ñeán söï chaáp nhaän vaø söû duïng moät saûn phaåm. * Söï caïnh tranh : Ñieàu kieän caïnh tranh giuùp trong vieäc aán ñònh giaù thöïc trong phaïm vi giaù traàn vaø giaù saøn moät caùch hôïp lyù. * Luaät vaø theå cheá chính trò : ñoùng vai troø chuû yeáu trong vieäc haïn cheá söï töï do trong vieäc ñònh giaù. Caùc nöôùc ñeàu thöïc hieän caùc raøo caûn ñeå baûo hoä saûn xuaát trong nöôùc : quota nhaäp, thueá nhaäp khaåu, choáng baùn phaù giaù… * Chính saùch chung cuûa coâng ty : caùc chính saùch veà vaán ñeà taøi chaùnh, saûn xuaát, cô caáu toå chöùc, caùc hoaït ñoäng marketing nhö laäp keá hoaïch vaø caûi tieán saûn phaåm, söï hoøa hôïp cuûa saûn phaåm, caùc keânh tieáp thò, khuyeán maõi, quaûng caùo, baùn haøng. 1.4.2 Chieán löôïc giaù xuaát khaåu * Thò tröôøng hôùt vaùng söõa Muïc tieâu laø laøm cho lôïi nhuaän ngaén haïn nhieàu nhaát coù theå vaø keát thuùc vieäc kinh doanh. Chieán löôïc naøy ñaåy giaù leân cao nhaát coù theå trong ngaén haïn. Aùp
- 17 duïng khi thaáy coâng ty khoâng coù thò tröôøng laâu daøi cho saûn phaåm, chi phí cao, ñoái thuû caïnh tranh coù theå thaâm nhaäp vaøo chieám lónh thò tröôøng. * Tröôït xuoáng ñöôøng cong caàu : Muïc tieâu xaây döïng saûn xuaát coù hieäu quaû tröôùc khi ñoái thuû caïnh tranh ñöùng vöõng. Chieán löôïc naøy giaûm giaù nhanh hôn, nhieàu hôn, aùp duïng giôùi thieäu söï ñoåi môùi saûn phaåm. Böôùc naøy phaûi ñuû chaäm ñeå coù lôïi nhuaän, ñuû nhanh ñeå ngaên ñoái thuû caïnh tranh. * Söï ñònh giaù thaâm nhaäp : Xaây döïng moät möùc giaù ñuû thaáp ñeå taïo thò tröôøng lôùn. Chieán löôïc naøy giaû thieát raèng ngöôøi tieâu nöôùc ngoaøi mua haøng chuû yeáu döïa vaøo giaù. * Giaù öu ñaõi Muïc tieâu haï thaáp giaù ñeå loaïi tröø ñoái thuû caïnh tranh. Giaù naøy gaàn vôùi chi phí moãi ñôn vò. Khi chi phí thaáp hôn do vieäc taêng khoái löôïng yhì ngöôøi mua seõ ñöôïc mua vôùi giaù thaáp hôn. Lôïi nhuaän ñöôïc taïo ra trong daøi haïn ñöôïc thoâng qua thò tröôøng ñoäc quyeàn. * Ñònh giaù tieâu dieät Giaûm giaù ñeå loaïi tröø söï toàn taïi cuûa ñoái thuû caïnh tranh 1.5 XUÙC TIEÁN TIEÁP THÒ XUAÁT KHAÅU Xuùc tieán marketing xuaát khaåu laø ngöôøi xuaát khaåu göûi thoâng ñieäp vaøo thò tröôøng muïc tieâu ñeå thoâng tin cho khaùch haøng töông lai bieát veà saûn phaåm, thuyeát phuïc hoï mua saûn phaåm, taêng thaùi ñoä tích cöïc, taïo ra nhöõng thay ñoåi trong caùch nghó, haønh vi cuûa hoï maø ñieàu ñoù coù lôïi cho nhaø xuaát khaåu.
- 18 Nhöõng lôøi keâu goïi, hình aûnh minh hoïa, yù nghóa maøu saéc, bieåu töôïng loaøi vaät, ñaëc ñieåm quaûng caùo, xuùc tieán…. Ôû caùc thò tröôøng khaùc nhau phaûi khaùc nhau. * Baùn haøng caù nhaân : Ñoäi nguõ baùn haøng naøy seõ goùp phaàn vaøo vieäc taêng löôïng haøng baùn ra ôû nöôùc ngoaøi. Xuùc tieán thöông maïi, bao goàm quaûng caùo seõ taïo neân moái quan taâm ñoái vôùi coâng ty, hay saûn phaåm. Nhöng vieäc baùn haøng seõ chöa chaám döùt cho tôùi khi khaùch haøng thöïc söï ñaõ mua saûn phaåm, vì vaäy tieáp xuùc caù nhaân laø raát caàn thieát. * Xuùc tieán thöông maïi + Cataloge nöôùc ngoaøi : laø moät coâng cuï baùn haøng luoân saün coù, im laëng, chính xaùc vaø ñaày ñuû thoâng tin nhaát. Muïc ñích cuûa cataloge : - Taïo ra söï thích thuù vaø thu huùt ñoäc giaû - Phaûn aùnh tính caùch cuûa nhaø saûn xuaát, nhaø xuaát khaåu - Ñöa danh tieáng cuûa hoï vaøo thò tröôøng theá giôùi - Taïo söï deã daøng cho vieäc mua haøng - Taïo ra nhu caàu sôû höõu - Cung caáp taát caû caùc döõ kieän maø nhaân vieân baùn haøng seõ giôùi thieäu + Haøng maãu : coù theå mang laïi cho khaùch haøng moät yù töôûng veà hình daùng vaø chaát löôïng cuûa saûn phaåm. Göûi maãu tröïc tieáp qua thö thöôøng, thö ñaûm baûo, chuyeån phaùt nhanh. Thöû maãu ôû hoäi chôï. Ñoái vôùi caùc vaät phaåm nhoû, reû tieàn, maãu coù theå phaùt tröïc tieáp. + Baùo noäi boä, taïp chí cuûa coâng ty
- 19 + Phim veà coâng ty, qui trình saûn xuaát….cuûa coâng ty + Hoäi chôï thöông maïi vaø trieån laõm : Hoäi chôï thöông maïi laø nôi mua baùn haøng hoaù, kí keát hôïp ñoàng, tìm kieám nhaø phaân phoái, ñaïi lyù. Hoäi chôï khoâng chæ coù yù nghóa vôùi coâng ty ñaõ coù uy tín toát, vì lyù do danh tieán, hình aûnh tröôùc coâng chuùng, giôùi thieäu saûn phaåm môùi ,maø coøn cho nhöõng coâng ty môùi chöa coù caùch giôùi thieäu saûn phaåm ñeán khaùch vôùi giaù reû…. * Hoaït ñoäng quaûng baù : Laø baát kyø hình thöùc thoâng tin quan troïng hoaëc baøi bình luaän khoâng phaûi traû tieàn naøo veà coâng ty, hoaït ñoäng, nhaân söï, saûn phaåm cuûa noù, laø moät thaønh phaàn chuû yeáu cuûa hoaït ñoäng quan heä coâng chuùng cuûa coâng ty. Quan heä coâng chuùng laø chöùc naêng truyeàn thoâng marketing, tieán haønh nhöõng chöông trình ñöôïc thieát keá ñeå taïo söï hieåu bieát, chaáp nhaän cuûa coâng chuùng ñoái vôùi coâng ty. Noù thoâng qua vieäc phaùt haønh baùo chí, taøi lieäu noùi veà nhöõng saûn phaåm môùi, xí nghieäp môùi môû, thaønh töïu, hoaït ñoäng nhaân vieân coâng ty trong coäng ñoàng, hoaït ñoäng cho ñaát nöôùc ñöôïc ñòa phöông ghi nhaän…. * Quaûng caùo : Hieám coù moät nhaø xuaát khaåu naøo laïi khoâng söû duïng phöông tieän quaûng caùo naøo. Quaûng caùo thöïc hieän thoâng qua caùc phöông tieän truyeàn thoâng, taïp chí nöôùc ngoaøi, aùp phích baûng hieäu ngoaøi trôøi, raïp chieáu boùng, ñaøi phaùt thanh, truyeàn hình, göûi thö tröïc tieáp. 1.6 MOÄT SOÁ ÑAËC ÑIEÅM CUÛA THÒ TRÖÔØNG GAÏO THEÁ GIÔÙI TRONG NHÖÕNG NAÊM GAÀN ÑAÂY * Thò tröôøng ñöôïc ña daïng hoaù hôn, heä thoáng thoâng tin lieân laïc khoâng ngöøng gia taêng vaø caûi tieán nhö heä thoáng fax, maùy ñieän toaùn, iternet ñaõ goùp phaàn quan troïng trong vieäc môû roäng vaø hoäi nhaäp thò tröôøng. Vieäc trao ñoåi giaù caû töø ngöôøi mua ñeán
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 15 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 6 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 16 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn