intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp nhằm phát triển du lịch tỉnh Champasak nước Cộng hòa Dân chủ Nhân Lào đến năm 2015

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:98

21
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là nhận diện các yếu tố hạn chế trong phát triển du lịch tỉnh Champasak; đề xuất giải pháp nhằm khắc phục các hạn chế và phát triển du lịch. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp nhằm phát triển du lịch tỉnh Champasak nước Cộng hòa Dân chủ Nhân Lào đến năm 2015

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM --------000-------- THAMMANOUN Soukkanya MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH CHAMPASAK NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN LÀO ĐẾN NĂM 2015 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2009
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM --------000-------- THAMMANOUN Soukkanya MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH CHAMPASAK NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN LÀO ĐẾN NĂM 2015 CHUYÊN NGÀNH : QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỐ : 60.34.05 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. NGUYỄN THỊ BÍCH CHÂM Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2009
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin đoan số liệu trong bài viết này là chính xác và trung thực. Bản luận văn “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH CHAMPASAK NƢỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN LÀO ĐẾN NĂM 2015” là đề tài nghiên cứu của riêng tôi, chƣa đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. THAMMANOUN Soukkanya
  4. LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn chỉnh luận văn tốt nghiệp Quản trị Kinh doanh, tôi xin chân thành cảm ơn sƣ giúp đỡ tận tình của quý thầy cô khoa Quản trị kinh doanh, Trƣờng đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã giảng dạy và hƣớng dẫn cho tôi. Hơn nữa, tôi xin đặc biệt gửi lời cảm ơn tới TS. Nguyễn Thị Bích Châm; ngƣời hƣớng dẫn khoa học lòng biết ơn sâu sắc, ngƣời đã tận tâm, nhiệt hƣớng dẫn, và giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Tôi xin chúc cô sức khỏe, gằt hái thêm nhiều thành tựu trong công tác nghiên cứu khoa học và sự nghiệp giáo dục - đào tạo nƣớc nhà, góp phần đào tạo cho đất nƣớc những thế hệ sinh viên ƣu tú. Xin trân trọng cảm ơn các quý thầy cô, anh chi, các bạn đồng học và quý vị quan tâm đến đề tài về những lời động viên, những ý kiến đóng góp chân thành, xác đáng và những sự giúp đỡ nhiệt tình trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài. Một lần nữa, tác giả xin trân trọng cảm ơn! THAMMANOUN Soukkanya
  5. MỤC LỤC Lời cảm ơn. Lời cam đoan. Mục lục. MỞ ĐẦU: 1. Tính cấp thiết của đề tài. 2. Mục tiêu nghiên cứu. 3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu. 5. Nguồn số liệu. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu. 7. Kết cấu của luận văn: Phần Nội Dung CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ DU LỊCH VÀ KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN DU LỊCH CỦA MỘT SỐ QUỐC GIA 1 1.1 Một số khái niệm về du lịch 1 1.1.1 Du lịch 1 1.1.2 Ngành du lịch 2 1.1.3 Thị trƣờng du lịch 2 1.1.4 Sản phẩm du lịch 3 1.1.5 Tài nguyên du lịch 5 1.2 Các yếu tố ảnh hƣởng đến sự phát triển ngành du lịch 6 1.2.1 Các yếu tố bên ngoài 6 1.2.2 Yếu tố bên trong 7
  6. 1.3 Vai trò của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội 8 1.3.1 Vai trò của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế 8 1.3.2 Vai trò của du lịch trong lĩnh vực văn hóa - xã hội 11 1.3.3 Vai trò của ngành du lịch đối với việc bảo vệ môi trƣờng 12 1.4 Thực tiễn và kinh nghiệm phát triển du lịch ở một số quốc gia 14 1.4.1 Tình hình và xu thế phát triển du lịch thế giới và khu vực Đông Á 14 1.4.2 Kinh nghiệm phát triển du lịch tại các nƣớc 16 1.4.3 Những bài học kinh nghiệm rút ra đƣợc từ việc phát triển du lịch của các nƣớc 20 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG DU LỊCH TỈNH CHAMPASAK 23 2.1 Tình hình phát triển du lịch trên đất nƣớc Lào 23 2.2 Giới thiệu tổng quan ngành du lịch tỉnh Champasak 25 2.2.1 Điều kiện tự nhiên 25 2.2.2 Đặc điểm văn hóa, xã hội tỉnh Champasak 26 2.2.3 Tài nguyên du lịch tỉnh Champasak 27 2.3 Thực trạng phát triển du lịch tỉnh Champasak trong thời gian qua 34 2.3.1 Phân tích tác động của các yếu tố bên ngoài 34 2.3.1.1 Môi trƣờng kinh tế thế giới, khu vực, Lào và tỉnh Champasak 34 2.3.1.2 Môi trƣờng chính trị - xã hội 37 2.3.1.3 Các đối thủ cạnh tranh 38 2.3.1.4 Dân cƣ địa phƣơng 39
  7. 2.3.2 Phân tích tác động của các yếu tố bên trong 40 2.3.2.1 Công tác quản lý nhà nƣớc về du lịch 40 2.3.2.2 Quy hoạch và họat động đầu tƣ vào ngành du lịch 41 2.3.2.3 Cơ sở hạ tầng của tỉnh 43 2.3.2.4 Cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch của tỉnh 44 2.3.2.5 Hoạt động kinh doanh lữ hành 47 2.3.2.6 Hoạt động xúc tiến, tuyên truyền và quảng bá du lịch 50 2.3.2.7 Nguồn nhân lực trong ngành du lịch của tỉnh 51 2.3.2.8 Kết quả hoạt động kinh doanh du lịch trong thời gian qua 53 2.4 Nhận xét thực trạng phát triển du lịch của tỉnh CHAMPASAK trong thời gian qua 57 CHƢƠNG 3: ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH CHAMPASAK ĐẾN NĂM 2015 62 3.1 Định hƣớng phát triển du lịch Champasak đến năm 2015 62 3.1.1 Quan điểm phát triển du lịch Champasak 62 3.1.2 Căn cứ để xây dựng định hƣớng 63 3.1.3 Định hƣớng phát triển tổng quát 65 3.1.4 Mục tiêu phát triển du lịch Champasak 65 3.2 Giải pháp phát triển ngành du lịch Champasak đến năm 2015 66 3.2.1 Giải pháp về quy hoạch 66 3.2.2 Giải pháp nâng cao chất lƣợng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch 67 3.2.3 Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực 68 3.2.4 Giải pháp xúc tiến quảng bá du lịch 69 3.2.5 Giải pháp phối hợp giữa các ngành liên quan 70
  8. 3.2.6 Giải pháp phát triển du lịch có sự tham gia của cộng động địa phƣơng 71 3.3 Kiến nghị 72 3.3.1 Kiến nghị đối với chính phủ, ban ngành Trung Ƣơng 72 3.3.2 Kiến nghi đối với Sở du lịch tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh Champasak 73 Kết luận 74 Tài liệu tham khảo 76 DANH MỤC CÁC BẲNG VÀ ĐỒ THỊ TT Bảng Nội dung của bảng Trang Tốc độ tăng trƣởng du khách và thu nhập du lịch quốc tế và 1 1.1 14 khu vực Đông Á-Thái Bình Dƣơng 2 2.1 Số lƣợng khách quốc tế đến Lào từ năm 2000-2008 24 GDP bình quân đầu ngƣời trong những năm qua của tỉnh 3 2.2 36 Champasak Số lƣợng khách du lịch đến tỉnh Champasak giai đoạn 2001- 4 2.3 54 2009 Tổng doanh thu ngành du lịch tỉnh Champasak giai 5 2.4 đoạn2001-2009 56 6 3.1 Dự báo du khách đến tỉnh Champasak từ 2010-2015 64 7 3.2 Dự báo du khách đến tỉnh Champasak từ 2010-2015 8 đt.2.1 Số lƣợng khách đến tỉnh Champasak trong thời gian qua 55
  9. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài. Phát triển du lịch là một hƣớng quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế xã hội của nƣớc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nói chung và tỉnh Champasak nói riêng. Trong thực tế, ngành du lịch đã có những đóng góp rất to lớn vào tổng sản phẩm xã hội của tỉnh Champasak. Ngành du lịch cũng tạo ra nhiều việc làm cho xã hội. Nó cung cấp ngoại tệ, giúp cho quốc gia phát triển kinh tế, trao đổi văn hóa và thu hút đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài. Champasak là tỉnh nằm ở Miền Nam của đất nƣớc có nhiều thuận lợi về giao thông. Đây là tỉnh có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng trong đó có Vat Phu một di sản văn hóa thế giới. Đƣợc xác định là một trong những trung tâm du lịch của nƣớc, nhƣng du lịch tỉnh Champasak còn có nhiều khó khăn, tiềm năng và lợi thế chƣa đƣợc khai thác hợp lý, chƣa có chiến lƣợc phát triển du lịch cụ thể. Tuy nhiên, do mới bắt đầu phát triển nhanh trong mấy năm gần đây, du lịch Champasak vẫn còn non trẻ và tiếp tục gặp nhiều vấn đề cần giải quyết ở phía trƣớc và với tình hình kinh tế, chính trị nhƣ hiện nay thì việc phát triển du lịch cho tƣơng xứng với tiềm năng của nó lại không theo lối mòn cũ mà cần phải có những đột phá mới trên nền tảng những thành tựu cũ đã đạt đƣợc cũng nhƣ rút kinh nghiệm từ những hạn chế. Vì vậy, để đƣa ngành du lịch tỉnh thật sự trở thành một tác nhân quan trọng cho sự phát triển của toàn tỉnh, cần phải xác định đƣợc chiến lƣợc phát triển đúng đắn để khai thác hết tiềm năng, lợi thế, tận dụng đƣơc cơ hội và né tránh các rủi ro và đồng thời bảo đảm tính bền vững trong việc phát triển du lịch.
  10. Với nguyện vọng đƣợc đóng góp một phần vào sự phát triển du lịch của tỉnh Champasak tôi đã chọn đề tài: “Một số giải pháp nhằm phát du lịch tỉnh Champasak nƣớc Cộng hòa Dân chủ Nhân Lào Lào đến năm 2015”. 2. Mục tiêu nghiên cứu. - Nhận diện các yếu tố hạn chế trong phát triển du lịch tỉnh Champasak - Đề xuất giải pháp nhằm khắc phục các hạn chế và phát triển du lịch. 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu. Luận văn đƣợc xác định là vấn đề phát triển ngành du lịch tỉnh Champasak đến năm 2015. Do điều kiện thời gian và khả năng có hạn, tôi không thể giải quyết đƣợc hết mọi vấn đề có liên quan đến đề tài và xin giới hạn phạm vi nghiên cứu nhƣ: Đánh giá có tính chất tổng quát các lĩnh vực liên quan đến ngành du lịch trên địa bàn tỉnh. 4. Phương pháp nghiên cứu. Luận văn sử dụng phƣơng pháp thống kê, phân tích, so sánh và suy luận logic để tổng hợp các số liệu, dữ kiện nhằm xác định mục tiêu và các giải pháp. 5. Nguồn số liệu. Số liệu từ Sở Du lịch tỉnh Champasak, Sở Quy hoạch và Đầu tƣ tỉnh Champasak, báo chí, internet, các đề tài khoa học liên quan đến du lịch…. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu. - Ý nghĩa khoa học: Với cách tiếp cận hệ thống, đề tài sẽ góp phần đem lại những kinh nghiệm trong việc đƣa ra các giải pháp phát triển về du lịch tại một địa phƣơng. - Ý nghĩa thực tiễn: Kết quả thực tế của đề tài sẽ nhận diện đƣợc các hạn chế từ phát triển du lịch của tỉnh Champasak, đồng thời đƣa ra các giải pháp nhằm khắc phục các hạn chế này. Cải thiện đƣợc yếu tố chủ quan, khách quan sẽ
  11. góp phần giúp du lịch tỉnh Champasak phát triển tƣơng xứng với tiềm năng hiện có của tỉnh. 7. Kết cấu của luận văn. Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, phụ lục và tài liệu tham khảo, luận văn gồm có 3 chƣơng: Chƣơng 1: Cơ sở lý thuyết về du lịch và kinh nghiệm phát triển du lịch của một số quốc gia Chƣơng 2: Thực trạng du lịch tỉnh Champasak Chƣơng 3: Định hƣớng và giải pháp nhằm phát triển ngành du lịch Champasak đến năm 2015
  12. Trang 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ DU LỊCH VÀ KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN DU LỊCH CỦA MỘT SỐ QUỐC GIA. 1.1 Một số khái niệm về du lịch Hoạt động du lịch đã xuất hiện từ lâu trong lịch sử phát triển của loài người. Con người đã luôn có tính tò mò muốn tìm hiểu thế giới xung quanh, bên ngoài nơi sinh sống của họ. Con người luôn muốn biết những nơi khác có cảnh quan ra sao, muốn biết về các dân tộc, nền văn hóa, các loài động vật, thực vật và địa hình ở những vùng khác hay quốc gia khác. Hiện nay, người ta đã thống nhất rằng : Tất cả các họat động di chuyển của con người ở trong hay ngoài nước, trừ việc đi cư trú chính trị, tìm việc làm, đều mang ý nghĩa du lịch. 1.1.1 Du lịch Khái niệm “du lịch” được hiểu rất khác nhau tại các quốc gia khác nhau và từ nhiều góc độ khác nhau. Đúng như Giáo sư Tiến sĩ Berneker một chuyên gia hàng đầu về du lịch trên thế giới đã nhận định: “Đối với du lịch, có bao nhiêu tác giả nghiên cứu thì có bấy nhiêu định nghĩa”. Theo định nghĩa của hội nghị quốc tế về thống kê du lịch ở Otawa, Canada diễn ra vào (6-1991): “Du lịch là hoạt động của con người đi tới một nơi ngoài môi trường thường xuyên trong một khoảng thời gian ít hơn khoảng thời gian đã được các tổ chức du lịch quy định trước. Mục đích của chuyến đi không phải là để tiến hành các hoạt động kiếm tiền trong phạm vi vùng tới thăm”. Hiện nay người ta đã thống nhất rằng tất cả các họat động đi lại của con người ở trong nước hay đi ra nước ngoài đều có tính chất du lịch. Chúng ta có thể xác định khái quát hóa hiện tượng du lịch như sau: “Du lịch là tổng hợp các mỗi quan hệ về kinh tế, kỹ thuật, văn hóa và xã hội phát sinh do sự tác Luận văn tốt nghiệp THAMMANOUN Soukkanya-khóa 16
  13. Trang 2 động giữa du khách, đơn vị cung cấp dịch vụ, chính quyền và cư dân tại nơi đến du lịch trong quá trình khai thác các tài nguyên du lịch, tổ chức kinh doanh phục vụ du lịch”. 1.1.2 Ngành du lịch Ngành du lịch là ngành cung cấp các loại sản phẩm và dịch vụ cho du khách tiến hành những hoạt động lữ hành du ngoạn, tham quan để thu phí. Nó là sản phẩm có tính tổng hợp lấy du khách làm đối tượng, lấy tài nguyên du lịch làm chỗ dựa, lấy thiết bị làm điều kiện vật chất, cung cấp các loại sản phẩm và dịch vụ cho hoạt động du lịch. Ngành du lịch là một sản nghiệp, mục đích cơ bản của nó ở chỗ thông qua thúc đẩy, xúc tiến và cung cấp hàng hóa và dịch vụ du lịch. Ngoài ra ngành du lịch còn có các điểm cơ bản như: tính tổng hợp, tính phục vụ, tính liên quan với nước ngoài, tính phụ thuộc. 1.1.3 Thị trƣờng du lịch Thị trường du lịch là một bộ phận của thị trường chung, một phạm trù của sản xuất và lưu thông hàng hóa, dịch vụ du lịch, phản ảnh toàn bộ quan hệ trao đổi giữa người mua và người bán, giữa cung và cầu, và toàn bộ các quan hệ. Cung du dịch: là tập hợp những hoạt động kinh doanh được tạo ra để sẵn sàng giúp cho việc thực hiện các cuộc hành trình và lưu trú tạm thời của con người thông qua việc tổ chức vận chuyển, phục vụ lưu trú, phục vụ ăn uống, hướng dẫn tham quan. Nhu cầu du lịch: là nhu cầu của một người nào đó rời khỏi nơi cư trú của mình một cách tạm thời để thoả mãn mục đích du lịch. Cầu du lịch là lượng hàng hoá, dịch vụ du lịch mà du khách đang mua và sẽ mua trong suốt chuyến đi. Luận văn tốt nghiệp THAMMANOUN Soukkanya-khóa 16
  14. Trang 3 Giữa cung và cầu du lịch có mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau. Tuy nhiên, cung - cầu du lịch có một đặc điểm riêng là cung - cầu cách xa nhau về không gian địa lý. Do đó công tác Marketing, tuyên truyền quảng bá, để kéo cung - cầu gặp nhau là hết sức cần thiết. 1.1.4 Sản phẩm du lịch “Sản phẩm du lịch là các dịch vụ, hàng hóa cung cấp cho du khách, được tạo nên bởi sự kết hợp của việc khai thác các yếu tố tự nhiên, xã hội với việc sử dụng các nguồn lực: Cơ sở vật chất kỹ thuật và lao động tại một cơ sở, một vùng hay một quốc gia nào đó”. + Những bộ phận hợp thành sản phẩm du lịch: Qua khái niệm trên, chúng ta có thể thấy sản phẩm du lịch bao gồm cả những yếu tố hữu hình và những yếu tố vô hình. Yếu tố hữu hình là hàng hóa, yếu tố vô hình là dịch vụ. Chúng ta có thể thấy những yếu tố cơ bản của sản phẩm du lịch, nó cũng như tất cả những sản phẩm khác. Sản phẩm du lịch gồm nhiều yếu tố kết hợp với nhau để cung cấp cho thị trường mục tiêu sự thỏa mãn và lợi ích khách hàng. Gồm có yếu tố như: - Yếu tố thiên nhiên và nhân tạo: Cảnh quan địa lý thiên nhiên như bãi biển, suối thác, núi rừng. Những điều kiện khí hậu, môi trường thiên nhiên. Và các di tích lịch sử, văn hóa dân tộc, phong tục tập quán. - Dân cư địa phương: du lịch tạo điều kiện cho du khách tiếp xúc với dân cư bản xứ. Thường các dân tộc khác nhau sẽ có những nếp sống và văn hóa khác nhau. Mối quan hệ giữa họ làm phát sinh sự cảm mến hoặc sự mâu thuẫn. Cho nên, thái độ của dân bản xứ ảnh hưởng lớn đến sự cảm nhận của du khách. Nên phải có sự giáo dục dân cư toàn diện những cảm nhận tốt đối với du khách. - Trang thiết bị công cộng về giải trí: nếu những yếu tố cơ bản của sản phẩm du lịch thường khó thay đổi, thì ngược lại những trang thiết bị công cộng có thể làm thay đổi bản chất sản phẩm và thỏa mãn nhu cầu cho du Luận văn tốt nghiệp THAMMANOUN Soukkanya-khóa 16
  15. Trang 4 khách. Vì vậy, xây dựng một trung tâm dịch vụ phục vụ các hội nghị trong thành phố, một khu vui chơi giải trí, một khu thể thao, một sân Golf là những ví dụ làm thay đổi sản phẩm du lịch của một thành phố hay một điểm du lịch. - Cơ sở lưu trú, nhà hàng, thương mại: một người được gọi là du khách khi người đó ra khỏi nhà chính của mình trong một thời gian nhất định, lúc ấy lưu trú và ăn uống là những sảm phẩm quan trọng của khách du lịch. Cơ sở lưu trú làm tăng thêm giá trị cho sản phẩm, chẳng hạn các khách sạn, nhà hàng, trung tâm thương mại kế cận điểm du lịch sẽ làm cho điểm đó có tính ưu việt hơn. - Hạ tầng giao thông: du lịch hàm ý một sự di chuyển của du khách ra khỏi nhà để đến chỗ lưu trú tạm thời. Cho nên đường sá, sân bay, bến cảng...là những sự di chuyển có thể diễn ra trong điều kiện tốt nhất và chi phí thấp nhất. Hạ tầng đường sá là một yếu tố của sản phẩm du lịch để kích thích người người đi du lịch, sân bay là hạ tầng để thu hút những khách từ thị trường xa xôi. Như vậy, những phương tiện đi lại trong địa phương như xe (xe buýt, taxi, xe ô tô...) tàu hòa, tàu thủy, tàu điện ngầm... là những yếu tố không thể coi thường được với một sản phẩm du lịch tại địa phương. - Hình ảnh: đối với du khách, hình ảnh du lịch được thông qua các nhân viên du lịch, các tờ giới thiệu quảng cáo, các viên chức ở cửa khẩu, người tổ chức và hướng dẫn du lịch. Vì việc chọn chuyến đi du lịch bị tác động bởi rất nhiều yếu tố, nên sự phân khúc thị trường rất quan trọng để xây dựng hình ảnh nhằm thu hút du khách. + Những nét đặc trưng cơ bản của sản phẩm du lịch - Sản phẩm du lịch về cơ bản là không cụ thể, không tồn tại dưới dạng vật thể. Thành phần chính của sản phẩm du lịch là dịch vụ, hàng hóa chiếm tỷ trọng nhỏ. Vì vậy, việc đánh giá chất lượng sản phẩm du lịch rất khó khăn vì thường mang tính chủ quan và phần lớn không phụ thuộc vào người kinh doanh mà phụ thuộc vào khách du lịch. Chất lượng sản phẩm du lịch thường Luận văn tốt nghiệp THAMMANOUN Soukkanya-khóa 16
  16. Trang 5 được xác định dựa vào sự chênh lệch giữa mức độ kỳ vọng và mức độ cảm nhận về chất lượng của khách du lịch. - Sản phẩm du lịch thường được tạo ra gắn với tài nguyên du lịch, do vậy sản phẩm du lịch không thể dịch chuyển được. Trên thực tế, không thể đưa sản phẩm du lịch đến nơi có khách du lịch mà bắt buộc khách du lịch phải đến nơi có sản phẩm du lịch để thỏa mãn nhu cầu của mình thông qua việc tiêu dùng sản phẩm du lịch. Chính đặc điểm này là một trong những nguyên nhân gây ra khó khăn cho các nhà kinh doanh du lịch trong việc tiêu thụ sản phẩm. - Phần lớn quá trình tạo ra và tiêu dùng sản phẩm trùng nhau về không gian và thời gian. Chúng không thể cất đi, tồn kho như những hàng hóa khác. Vì vậy, để tạo sự ăn khớp giữa sản xuất và tiêu dùng sản phẩm du lịch luôn là bài toán khó cho các Doanh nghiệp kinh doanh du lịch. - Việc tiêu dùng sản phẩm diễn ra không đều đặn mà mang tính mùa vụ. Khắc phục tính mùa vụ trong kinh doanh du lịch luôn là vấn đề bức xúc ngay cả trong thực tiễn và lý luận. 1.1.5 Tài nguyên du lịch. Tài nguyên du lịch là cơ sở để phát triển ngành du lịch. Đó là cảnh quan thiên nhiên, yếu tố tự nhiên, di tích lịch sử - văn hóa, công trình lao động sáng tạo của con người và các giá trị nhân văn khác có thể được sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch, là yếu tố cơ bản để hình thành các khu du lịch, điểm du lịch, tuyến du lịch, đô thị du lịch ( Luật du lịch). Hiểu sâu về tài nguyên du lịch là một tất yếu trong quản lý nhà nước, nắm được tài nguyên du lịch của mình là gì, nhà cung cấp có thể đưa ra chiến lược dài hạn để tìm được khách hàng tiềm năng. Luận văn tốt nghiệp THAMMANOUN Soukkanya-khóa 16
  17. Trang 6 1.2 Các yếu tố ảnh hƣởng đến sự phát triển ngành du lịch 1.2.1 Các yếu tố bên ngoài ♦ Môi trường kinh tế Tình hình và xu hướng phát triển kinh tế là một trong những yếu tố có ảnh hưởng đến sự phát sinh và phát triển du lịch. Nền kinh tế chung phát triển là tiền đề cho sự ra đời và phát triển của ngành kinh tế du lịch. Theo ý kiến của một số chuyên gia kinh tế thuộc hội đồng kinh tế và xã hội Liên Hiệp Quốc, một đất nước có thể phát triển du lịch nếu nước đó tự sản xuất được phần lớn số của cải vật chất cho du lịch. ♦ Môi trường chính trị - xã hội Tình hình chính trị, hòa bình ổn định là tiền đề cho sự phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của một đất nước. Một quốc gia mặc dù có tài nguyên về du lịch cũng không phát triển được du lịch nếu như ở đó luôn xảy ra các sự kiện thiên tai làm xấu đi tình hình chính trị và hòa bình. Trên thế giới những nước có đường lối chính trị trung lập và nền hòa bình ổn định thường có sức hấp dẫn đối với đông đảo quần chúng nhân dân - khách du lịch tiềm năng. Ngược lại ở những nước có nền chính trị, hòa bình bất ổn hay có những biến cố cách mạng, đảo chính quân sự….thì sự phát triển của du lịch là hạn chế, nhiều khi bị phá hủy. Các chính sách điều tiết của nhà nước góp phần tạo điều kiện để phát triển du lịch phù hợp với tình hình kinh tế hiện tại và các dự đoán trong tương lai. Tuy nhiên, cũng có một số chính sách kìm hãm sự phát triển của ngành, ví dụ như một số chính sách về bảo tồn di tích giúp nhà nước đạt được mục tiêu về xã hội nhưng hạn chế du khách quay trở lại vì không có cái mới. ♦ Yếu tố tự nhiên Thiên nhiên là môi trường sống của con người và mọi sinh vật trên trái đất. Các điều kiện về môi trường tự nhiên đóng vai trò là những tài nguyên thiên nhiên về du lịch là: địa hình đa dạng, khí hậu ôn hòa, động, thực vật Luận văn tốt nghiệp THAMMANOUN Soukkanya-khóa 16
  18. Trang 7 phong phú, giàu nguồn tài nguyên nước và vị trí địa lý thuận lợi, đây là những yếu tố tác động trực tiếp đến tính hấp dẫn của sản phẩm du lịch. ♦ Yếu tố nhân văn Giá trị văn hóa, lịch sử, các thành tựu chính trị và kinh tế có ý ngĩa đặc trưng cho sự phát triển của du lịch ở một địa điểm, một vùng hoặc một đất nước. Chúng có sức hấp dẫn đặc biệt với số đông khách du lịch với nhiều nhu cầu và mục đích khác nhau của chuyến du lịch. Đây được coi là tài nguyên đặc biệt hấp dẫn của ngành du lịch. Nếu tài nguyên thiên nhiên thu hút du khách bởi sự hoang sơ, độc đáo và hiếm hoi của nó thì tài nguyên du lịch nhân văn thu hút bởi tính phong phú, đa dạng, độc đáo và tính truyền thống cũng như tính địa phương của nó. Các đối tượng văn hóa là cơ sở để tạo nên các loại hình du lịch văn hóa phong phú. Như vậy xét dưới góc độ thị trường thì văn hóa vừa là yếu tố cung, vừa góp phần hình thành yếu tố cầu của hệ thống du lịch. 1.2.2 Yếu tố bên trong ♦ Các điều kiện về tổ chức Các điều kiện về tổ chức bao gồm những nhóm điều kiện cụ thể như: Sự có mặt của bộ máy quản lý nhà nước về du lịch, đó là bộ máy quản lý vĩ mô về du lịch bao gồm: Chính sách phát triển du lịch, quy hoạch, môi trường pháp lý và thủ tục hành chính. Và sự có mặt của các tổ chức và doanh nghiệp chuyên trách về du lịch, đó là bộ máy quản lý vi mô về du lịch. Các tổ chức này có nhiệm vụ chăm lo đến việc đảm bảo sự đi lại và phục vụ trong thời gian lưu trú của khách du lịch. Phạm vi hoạt động của các doanh nghiệp bao gồm: Kinh doanh khách sạn, kinh doanh lữ hành, kinh doanh vận chuyển và các dịch vụ du lịch khác. ♦ Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật Cơ sở vật chất kỹ thuật chuyên ngành và cơ sở hạ tầng chung của nền kinh tế là yếu tố quan trọng để phát triển ngành du lịch. Quốc gia nào nếu có Luận văn tốt nghiệp THAMMANOUN Soukkanya-khóa 16
  19. Trang 8 cơ sở vật chất kỹ thuật chuyên ngành và cơ sở hạ tầng chung yếu kém thì quốc gia đó khó thành công trong chiến lược phát triển cho ngành du lịch hay phát triển nền kinh tế nói chung. Cơ sở hạ tầng tốt thì lợi thế cạnh tranh rất mạnh về thu hút du khách, thậm chí sẽ hấp dẫn nhà đầu tư. ♦ Nguồn nhân lực Xét đến tận cùng của vấn đề thì con người là yếu tố then chốt và ngành du lịch cũng không ngoại lệ. Nguồn nhân lực là yếu tố quyết định đến phát triển du lịch. Thành công của ngành du lịch được dựa trên từng con người với điều kiện chúng ta phải nhận thức được tác động của cách chúng ta làm việc. 1.3 Vai trò của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội 1.3.1 Vai trò của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế  Ngành du lịch có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế quốc gia: là ngành góp phần quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, có tác động tích cực vào việc làm tăng thu nhập quốc dân thông qua thu ngoại tệ, đóng góp vai trò to lớn trong việc cân bằng cán cân thanh toán quốc tế. Nếu chúng ta so sánh cơ cấu ngành trong GDP của một số quốc gia tiêu biểu chúng ta có thể thấy rõ quốc gia nào có tốc độ phát triển du lịch càng cao thì tỷ trọng giá trị các ngành nông nghiệp, công nghiệp càng giảm dần. Đối với ngành du lịch, tiêu dùng của khách du lịch là khoản đóng góp vào GDP của nền kinh tế, trước hết chi tiêu của khách du lịch là tiêu dùng, thứ hai là chỉ tiêu xây dựng khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi, nhà máy điện, các cơ sở hạ tầng giao thông - viễn thông... để cung cấp dịch vụ du lịch, đều là chi phí đầu tư. Thứ ba là khi du khách chi tiêu cho các dịch vụ du lịch ở nước ngoài bao gồm cả chi phí vận chuyển đến địa điểm du lịch được coi là chi tiêu cho nhập khẩu dịch vụ; và ngược lại, những dịch vụ mà một nước cung cấp cho du khách từ các quốc gia khác đến thăm được coi là những dịch vụ xuất khẩu. Luận văn tốt nghiệp THAMMANOUN Soukkanya-khóa 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2