intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán tại Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn và Đại lý Thuế Trương Gia

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:91

34
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ kế toán công ty đang cung cấp; tìm nguyên nhân dẫn đến thực trạng để tiến tới đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán tại Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn và Đại lý Thuế Trương Gia

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH TRẦN THỊ MINH HÀ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ KẾ TOÁN TẠI CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƢ VẤN VÀ ĐẠI LÝ THUẾ TRƢƠNG GIA LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP Hồ Chí Minh - 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH TRẦN THỊ MINH HÀ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ KẾ TOÁN TẠI CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƢ VẤN VÀ ĐẠI LÝ THUẾ TRƢƠNG GIA Chuyên ngành: Kế toán (hướng ứng dụng) Mã số: 8340301 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS Trần Thị Thanh Hải TP Hồ Chí Minh - 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan luận văn cao học kinh tế: “Nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán tại Công ty TNHH Dịch Vụ Tư Vấn và Đại Lý Thuế Trương Gia” là công trình nghiên cứu của bản thân. Cơ sở lý luận của đề tài dựa trên việc tham khảo các tài liệu có liên quan, thu thập từ các giáo trình, các nghiên cứu trước đây và ở các bái báo, được nêu trong phần tài liệu tham khảo. Kết quả nghiên cứu luận văn trong bài luận văn chưa được công bố ở bất cứ nơi nào và không sao chép ở bất cứ luận văn nào. TP HCM ngày tháng năm 2019 Tác giả Trần Thị Minh Hà
  4. MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục các từ viết tắt Danh mục bảng biểu Danh mục sơ đồ - hình vẽ Tóm tắt Abstract Nhận xét của đơn vị Mở đầu ..................................................................................................................... 1 1) Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1 2) Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 2 3) Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................ 2 4) Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 2 5) Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 3 6) Ý nghĩa của đề tài ............................................................................................... 3 7) Kết cấu đề tài ...................................................................................................... 3 Chƣơng 1: Phát hiện vấn đề cần giải quyết tại Công ty TNHH Dịch Vụ Tƣ Vấn và Đại Lý Thuế Trƣơng Gia .................................................................................. 4 1.1 Sơ lƣợc về lịch sử hình thành và quá trình phát triển công ty ..................... 4 1.1.1 Giới thiệu chung .............................................................................................. 4 1.1.2 Quá trình hoạt động ......................................................................................... 4 1.2 Bối cảnh ngành dịch vụ kế toán ở Việt Nam .................................................. 7 1.2.1 Bối cảnh ngành dịch vụ kế toán ở Việt Nam................................................... 7 1.2.2 Bối cảnh về chất lượng dịch vụ kế toán của công ty ....................................... 9 Kết luận chƣơng 1 ................................................................................................ 10 Chƣơng 2: Cơ sở lý thuyết ................................................................................... 11 2.1 Chất lƣợng dịch vụ ......................................................................................... 11 2.2 Các mô hình đo lƣờng chất lƣợng dịch vụ - sự hài lòng của khách hàng . 12 2.2.1 Mô hình đánh giá chất lượng kỹ thuật, chức năng của Gronroos (1984) ...... 12
  5. 2.2.2 Nghiên cứu đo lường chất lượng dịch vụ của Parasuraman và các cộng sự (1985;1988) ............................................................................................................ 13 2.2.3 Đo lường chất lượng dịch vụ theo mô hình thỏa mãn khách hàng theo chức năng và quan hệ của Parasuraman và các tác giả (1994) ................................................ 17 2.2.4 Mô hình SERVPERF của Cronin và Taylor (1992) ...................................... 19 2.3 Lý thuyết nguồn lực........................................................................................ 22 2.4 Các nghiên cứu liên quan đến chất lƣợng dịch vụ kế toán ......................... 23 2.4.1 Các nghiên cứu trong nước và quốc tế .......................................................... 23  Nghiên cứu của Mai Thị Hoàng Minh (2010) ............................................ 23  Nghiên cứu của Huỳnh Thị Thanh Tuyền (2015) ...................................... 23  Nghiên cứu Nguyễn Thị Tuyết Trinh (2017) ............................................. 24  Nghiên cứu Nguyễn Thị Kim Mướt (2018) ............................................... 25  Nghiên cứu Carl L. Saxby (2004) .............................................................. 26  Nghiên cứu Aga, M Safakli, O V (2007) ................................................... 27  Nghiên cứu Maja Zaman Groff, Sergeja Slapnicar, neza Stumberger (2013) ................................................................................................................................ 29 2.4.2 Nhận xét chung về các nghiên cứu ............................................................... 30 Kết luận chƣơng 2................................................................................................. 33 Chƣơng 3: Kiểm chứng thực trạng về chất lƣợng dịch vụ kế toán tại công ty và dự đoán nguyên nhân tác động ........................................................................... 34 3.1 Kiểm chứng thực trạng về chất lƣợng dịch vụ kế toán tại công ty ............ 34 3.1.1 Tình hình về kết quả kinh doanh của công ty trong những năm gần đây ..... 34 3.1.2 Tình hình nhân sự của công ty qua các năm ................................................. 36 3.1.3 Phương pháp sử dụng để đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ kế toán ... 37 3.1.4 Đánh giá thực trạng về chất lượng dịch vụ tại công ty.................................. 41 3.2 Dự đoán nguyên nhân tác động đến chất lƣợng dịch vụ kế toán tại công ty ................................................................................................................................ 46 Kết luận chƣơng 3................................................................................................. 47 Chƣơng 4: Kiểm chứng nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lƣợng dịch vụ kế toán ........................................................................................... 48 4.1 Kiểm chứng nguyên nhân ảnh hƣởng đến chất lƣợng dịch vụ kế toán tại công ty ............................................................................................................................. 48
  6. 4.2 Giải pháp nâng cao chất lƣợng dịch vụ tại công ty ..................................... 50 Kết luận chƣơng 4................................................................................................. 57 Chƣơng 5: Kế hoạch thực hiện giải pháp hƣớng đến mục tiêu nâng cao chât lƣợng dịch vụ kế toán ........................................................................................... 58 Kết luận chƣơng 5................................................................................................. 67 Kết luận................................................................................................................... 68 Tài liệu tham khảo Phụ lục
  7. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 1. Các chữ viết có nguồn gốc tiếng Việt. Từ viết tắt Từ gốc BCTC Báo cáo tài chính DVKT Dịch vụ kế toán DN Doanh nghiệp KQHĐ Kết quả hoạt động CLDV Chất lượng dịch vụ 2. Các chữ viết tắt có nguồn gốc tiếng Anh. Từ viết tắt Từ gốc tiếng Anh Từ gốc bằng tiếng Việt VAA Vietnam Association of Hội kế toán – kiểm Accountants and Aiditors toán Việt Nam. VAS Vietnam Accounting Chuẩn mực kế toán Standard Việt Nam. WTO World Trade Organnization Tổ chức thương mại thế giới. ISO International Organization for Tổ chức tiêu chuẩn Standardization hóa quốc tế.
  8. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1 Bảng tóm tắt các mô hình chất lượng dịch vụ ........................................ 19 Bảng 3.1 So sánh KQHĐ từ 2015-2018 ................................................................ 35 Bảng 3.2 Bảng tổng hợp số lượng khách hàng qua các năm 2015-2018 ............... 36 Bảng 3.3 Tình hình nhân sự qua các năm 2015-2018 ............................................ 36 Bảng 3.4 Bảng thang đo – đo lường chất lượng dịch vụ ....................................... 38 Bảng 3.5 Bảng kết quả thống kê mô tả yếu tố tin cậy ........................................... 41 Bảng 3.6 Bảng kết quả thống kê mô tả yếu tố đáp ứng ......................................... 42 Bảng 3.7 Bảng kết quả thống kê mô tả yếu tố năng lực phục vụ........................... 43 Bảng 3.8 Bảng kết quả thống kê mô tả yếu tố phương tiện hiện hữu .................... 44 Bảng 3.9 Bảng kết quả thống kê mô tả yếu tố đồng cảm....................................... 45 Bảng 4.1 Tỷ lệ nhận chứng từ theo thời gian ......................................................... 48 Bảng 4.2 Bảng thâm niên làm việc tại công ty ...................................................... 50
  9. DANH MỤC SƠ ĐỒ - HÌNH VẼ Sơ đồ 2.1: Mô hình đánh giá chất lượng kỹ thuật, chức năng Gronross (1984) .... 13 Sơ đồ 2.2: Mô hình Hong và Wu (2003)................................................................ 28 Hình 3.1: Đồ thị tình hình kết quả hoạt động kinh doanh (2015-2018) ............... 34 Sơ đồ 5.1: Quy trình tuyển dụng ............................................................................ 64
  10. TÓM TẮT Đề tài là một nghiên cứu ứng dụng thực tế liên quan đến ngành dịch vụ kế toán, một ngành cung cấp dịch vụ có điều kiện được quy định rõ ràng và ngành dịch vụ này đang đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế nước ta. Mục tiêu của đề tài, tìm ra những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ kế toán tại Công ty TNHH Dịch Vụ Tư Vấn và Đại Lý Thuế Trương Gia từ đó đưa ra những giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm giúp công ty nâng cao chất lượng mà công ty đang cung cấp, giữ chân được những khách hàng cũ và thu hút nhiều khách hàng mới để phát triển công ty ngày một lớn mạnh trở thành một trong những công ty hàng đầu trong ngành dịch vụ. Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, các công cụ như phân tích thống kê mô tả, khảo sát tổng hợp số liệu thu thập được qua đó bài viết đã tìm ra một số nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và đưa ra các giải pháp thiết thực về nguồn lực cũng như cải thiện các quy trình làm việc khác, giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả trong việc cung cấp dịch vụ kế toán. Để nâng cao chất lượng dịch vụ có nhiều giải pháp được đưa ra, nhưng giải pháp thiết thực giúp doanh nghiệp phát triển bền vững lâu dài là cải thiện và nâng cao chất lượng nguồn lực, nguồn lực là điều quan trọng đối với công ty đảm bảo thực hiện mục tiêu chiến lược của mình. Đề tài đã đem lại những lợi ích thiết thực cho Đại Lý Thuế Trương Gia, đây là một nghiên cứu thực tiễn giúp cho công ty nói riêng và giúp cho ngành dịch vụ kế toán nói chung có thể vận dụng những giải pháp này để mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp, thông qua việc tuyển dụng được nguồn lực đầu vào có chất lượng cũng như quy trình kiểm tra để hạn chế những rủi ro cho khách hàng sử dụng dịch vụ.
  11. ABSTRACT The topic is a practical applied research related to accounting service industry, a sector of conditional service is clearly defined and this service sector is playing an important role in our country's economy. The objective of the topic is to find out the causes affecting the quality of accounting services at Truong Gia Consulting Service and Tax Agent Co., Ltd. from which to provide practical solutions to improve service quality to helping the company to improve the quality it is providing so that it retains old customers and attracts many new customers to grow the company to become one of the leading companies in the industry service. Through qualitative research methods and quantify using tools such as statistical analysis to describe the aggregated survey data collected articles have found a number of causes affecting the quality of service and offer practical solutions on resources as well as improve other work processes to help businesses achieve efficiency in providing accounting services. In order to improve the quality of services many solutions are offered, but practical solution to help businesses develop sustainably in the long term are improve the quality of resources. This project has brought practical benefits to Truong Gia Tax Agent, a practical study that helps the company in particular and the accounting service industry in general to apply these solutions bring about effective for businesses, through the recruitment of quality input resources as well as the inspection process to minimize risks for customers using the service.
  12. NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ Ý KIẾN NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ Họ và tên ngƣời nhận xét: Trƣơng Ngọc Đăng Khoa Chức vụ: Phó giám đốc Công ty TNHH Dịch Vụ Tƣ Vấn và Đại Lý Thuế Trƣơng Gia Nội dung nhận xét: Đề tài luận văn: “Nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán tại Công ty TNHH Dịch Vụ Tư Vấn và Đại Lý Thuế Trương Gia” đơn vị có những đánh giá sau: Tại thời điểm hiện tại đề tài mang lại cho công ty những giá trị thiết thực tạo ra những giải pháp hữu hiệu giúp cho công ty giải quyết được những vấn đề đang tồn tại, quy trình được tạo dựng giúp công ty nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thực hiện dịch vụ, cũng như các quy trình kiểm tra soát xét hồ sơ hạn chế sai sót xảy ra đem lại sự hài lòng cho khách hàng, hướng tới mục tiêu đạt được những nhiệm vụ trong kinh doanh giúp công ty ngày một phát triển, mở rộng thị phần. TP HCM ngày tháng năm 2019 Ký tên
  13. 1 MỞ ĐẦU 1) Lý do chọn đề tài. Kinh tế Việt Nam hiện nay đang trong quá trình toàn cầu hóa ngày càng mở rộng giao thương với các nước trên thế giới, cùng với việc gia nhập nhiều hiệp hội quốc tế đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước, bên cạnh đó cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp về sự cạnh tranh buộc các doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Vì vậy, mà các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động để có thể đảm bảo cho sự phát triển bền vững lâu dài. Các doanh nghiệp ở nước ta với đa dạng các loại hình cũng như quy mô. Nhưng đa số vẫn là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, nhiều công ty mang tính chất gia đình. Những doanh nghiệp này ít quan tâm để ý đến việc tổ chức công tác kế toán cho đơn vị mình. Do đó ngoài việc hỗ trợ, cung cấp các dịch vụ kế toán cho các công ty lớn thì việc tư vấn, tổ chức công tác kế toán, cũng như hoàn thiện hệ thống sổ sách và lập các báo cáo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ là nhiệm vụ trọng tâm của các công ty dịch vụ kế toán hướng đến. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cả về số lượng lẫn chất lượng, cho đến nay đã có nhiều công ty dịch vụ kế toàn được thành lập thực hiện công tác kế toán, tư vấn thuế, tài chính. Sự phát triển mạnh mẽ về số lượng các công ty DVKT với quy mô lớn, dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các công ty, mọi người đều mong muốn tăng thị phần và thu hút được nhiều khách hàng. Hiện nay công ty đang gặp phải một số phàn nàn của khách hàng về sử dụng dịch vụ, chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng. Nếu tiếp tục có những phàn nàn sẽ gây ảnh hưởng đến công ty rất nhiều sẽ làm suy giảm lượng khách hàng. Do đó, để có thể tồn tại và tiếp tục phát triển thì các công ty dịch vụ kế toán phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây cũng là lý do tác giả thực hiện đề tài nghiên cứu: “Nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán tại Công ty TNHH Dịch Vụ Tư Vấn và Đại Lý Thuế Trương Gia” thông qua bài nghiên cứu này giúp công ty hiểu
  14. 2 rõ hơn mong muốn của khách hàng khi sử dụng DVKT, từ đó góp phần vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ cung cấp. 2) Mục tiêu nghiên cứu. Đề tài thực hiện nhằm mục tiêu đưa ra các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán tại công ty Trương Gia, để thực hiện được mục tiêu trên thì cần phải đạt những mục tiêu cụ thể sau: - Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ kế toán công ty đang cung cấp. - Tìm nguyên nhân dẫn đến thực trạng để tiến tới đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ. 3) Câu hỏi nghiên cứu. - Những nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng của việc cung cấp dịch vụ kế toán tại công ty. - Những giải pháp nào nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán tại công ty. 4) Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu. - Đối tượng nghiên cứu của đề tài là chất lượng dịch vụ kế toán tại Công ty TNHH Dịch Vụ Tư Vấn và Đại Lý Thuế Trương Gia cung cấp. - Đối tượng khảo sát: để đạt được mục tiêu nghiên cứu, đề tài tiến hành phỏng vấn khảo sát nhằm vào hai nhóm đối tượng chính là: + Khách hàng của công ty cụ thể là: những khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ kế toán. Những người trả lời bảng khảo sát là các giám đốc, kế toán trưởng hay nhân viên kế toán nội bộ của công ty. + Các trưởng nhóm và nhân viên đang làm việc tại công ty, được phỏng vấn trao đổi đưa ra ý kiến để xây dựng và hoàn thiện các quy trình làm việc đạt hiệu quả, nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán mà công ty đang cung cấp. - Phạm vi nghiên cứu: + Thời gian thực hiện nghiên cứu: nghiên cứu được thực hiện từ tháng 4 năm 2019 đến tháng 6 năm 2019.
  15. 3 5) Phƣơng pháp nghiên cứu. Đề tài sử dụng hai phương pháp nghiên cứu trong bài này là phương pháp định tính và định lượng, thông qua phỏng vấn và khảo sát. Trước hết, tác giả phỏng vấn sơ bộ với các nhân viên trong công ty nhằm hoàn thiện thang đo, cũng như kiểm tra tính dễ hiểu trong nội dung bản khảo sát trước khi gửi khách hàng qua email hoặc phỏng vấn trực tiếp. Kết hợp dữ liệu thu thập được cũng như kế thừa kết quả các nghiên cứu trước có liên quan, để tác giả tiến hành phân tích đánh giá thực trạng cũng như tìm nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ kế toán tại đơn vị, đồng thời đề xuất một số giải pháp phù hợp với bản thân đơn vị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán tại công ty. 6) Ý nghĩa của đề tài. Việc thực hiện đánh giá thực trạng về chất lượng dịch vụ tại Công ty TNHH Dịch Vụ Tư Vấn và Đại Lý Thuế Trương Gia, sẽ giúp cho các nhà quản trị công ty nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, tìm ra nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, và đưa ra các giải pháp phù hợp giúp công ty nâng cao chất lượng đáp ứng được với nhu cầu của khách hàng. 7) Kết cấu đề tài. Bài viết được chia thành 5 chương: - Chương 1: Phát hiện vấn đề cần giải quyết tại Công ty TNHH Dịch Vụ Tư Vấn và Đại Lý Thuế Trương Gia. - Chương 2: Cơ sở lý thuyết. - Chương 3: Kiểm chứng thực trạng về chất lượng dịch vụ kế toán tại công ty và dự đoán nguyên nhân tác động. - Chương 4: Kiểm chứng nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán. - Chương 5: Kế hoạch thực hiện giải pháp hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán.
  16. 4 CHƢƠNG 1: PHÁT HIỆN VẤN ĐỀ CẦN GIAI QUYẾT TẠI CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƢ VẤN VÀ ĐẠI LÝ THUẾ TRƢƠNG GIA 1.1 Sơ lƣợc về lịch sử hình thành và quá trình phát triển công ty. 1.1.1. Giới thiệu chung. - Tên công ty viết bằng tiếng Việt: Công ty TNHH DV Tư Vấn và Đại Lý Thuế Trương Gia. - Logo công ty: - Mã số thuế: 0305602552 - Loại hình doanh nghiệp: Công Ty TNHH hai thành viên trở lên. - Địa chỉ trụ sở chính: 170N Nơ Trang Long, P.12, Quận Bình Thạnh, TP.HCM - Website: www.dailythuetruonggia.com - Vốn điều lệ: 3.000.000.000 đồng. 1.1.2. Quá trình hoạt động. Công ty TNHH Dịch Vụ Tư Vấn và Đại Lý Thuế Trương Gia được thành lập và bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 11/03/2008, với 04 thành viên góp vốn sáng lập là Ông Trương Ngọc Hùng, Ông Trương Ngọc Hải Đăng, Bà Dương Thị Ngọc Lan, Ông Trương Ngọc Đăng Khoa, theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0305602552 do Sở Kế Hoạch và Đầu Tư Thành Phố Hồ Chí Minh cấp. Tiền thân công ty là Công ty TNHH Dịch Vụ Vận Chuyển Trương Gia, khi thành lập công ty có 3 mảng chính là kinh doanh dịch vụ vận chuyển, kinh doanh văn phòng phẩm và dịch vụ tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp. Năm 2011, nhận thấy xu hướng thị trường và việc cạnh tranh cung cấp văn phòng phẩm khó khăn, nên công ty đã dừng kinh doanh văn phòng phẩm và tập trung phát triển lĩnh vực tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp.
  17. 5 Ngày 14/11/2012, Công ty chính thức đổi tên thành Công ty TNHH Dịch Vụ Tư Vấn và Đại Lý Thuế Trương Gia, đồng thời được Tổng cục thuế xác nhận là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ hành nghề Đại Lý Thuế. Năm 2013, Đại Lý Thuế Trương Gia là một trong những thành viên sáng lập câu lạc bộ Đại Lý Thuế. Hiện tại, công ty có gần 200 khách hàng và 30 nhân viên làm việc tại trụ sở chính và 2 chi nhánh khác : Chi nhánh 1: Chi nhánh Nha trang. Chi nhánh 2: Chi nhánh Quy Nhơn. Khách hàng đa số là các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, công nghệ thông tin, bất động sản, xuất nhập khẩu, nhà hàng khách sạn, …, đang sử dụng các dịch vụ của công ty. Các công ty khách hàng nằm rải rác ở nhiều vùng trên đất nước nhưng tập trung chủ yếu ở miền nam, tạo động lực cho công ty mở rộng và phát triển hơn trong thời gian tới. Với mong muốn phát triển công ty thành một đơn vị dịch vụ kế toán lớn mạnh có uy tín, Đại Lý Thuế Trương Gia đã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, đào tạo ra một đội ngũ nhân viên năng động, đầy nhiệt huyết và giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực kế toán, tài chính, thuế, luật, …, nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như phần mềm quản lý, nhằm tạo một điều kiện làm việc tối ưu cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể cho khách hàng, tạo niềm tin vững chắc và nâng cao uy tín trong thị trường. Đặc điểm lĩnh vực hoạt động kinh doanh. Đặc điểm hoạt động của công ty. Đại Lý Thuế Trương Gia cung cấp dịch vụ trong nhiều lĩnh vực như: dịch vụ kế toán, dịch vụ đại lý thuế và tư vấn thuế, dịch vụ đăng ký kinh doanh, dịch vụ đăng ký lao động và bảo hiểm xã hội với ưu thế là khả năng hỗ trợ ở mọi giai đoạn.
  18. 6  Dịch vụ kế toán. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp quyết định lựa chọn một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ kế toán để hỗ trợ công ty mình thay vì phải lập riêng một bộ phận kế toán tốn kém nhiều chi phí. Có thể nói đây là một bộ phận lưu động nhưng làm việc chuyên nghiệp với một chi phí tương đối thấp của doanh nghiệp. Dưới đây là các dịch vụ kế toán mà Đại Lý Thuế Trương Gia đang cung cấp cho khách hàng, tiêu biểu như: - Lập hồ sơ thuế ban đầu. - Dịch vụ hoàn thành sổ sách, chứng từ kế toán. - Dịch vụ kê khai, quyết toán thuế hàng tháng, quý, năm. - Dịch vụ lập BCTC hàng tháng, quý, năm.  Dịch vụ đại lý thuế và tư vấn thuế. Tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng rất lớn bởi những thay đổi về chính sách thuế. Vì vậy, dịch vụ tư vấn pháp luật về thuế và kế toán thuế là một trong những dịch vụ pháp lý quan trọng, là mối quan tâm hàng đầu đối với các doanh nghiệp và cá nhân. Nắm bắt được điều này, công ty chú trọng đào tạo nâng cao kiến thức, đồng thời thu thập những kinh nghiệm trong thực tế nhằm hỗ trợ khách hàng, đưa ra các giải pháp hiệu quả về thuế cho các giao dịch và hoạt động kinh doanh trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật. Nội dung của dịch vụ này bao gồm: - Tư vấn chung về các quy định pháp luật thuế. - Giới thiệu các biện pháp tối ưu về thuế cho các giao dịch dự kiến của khách hàng. - Lập hồ sơ và đại diện khách hàng thực hiện các thủ tục kê khai thuế, chính sách ưu đãi và miễn giảm thuế. - Tư vấn thủ tục hồ sơ khai thuế ban đầu. - Tư vấn và đại diện cho khách hàng làm việc với cơ quan quản lý thuế để giải quyết các vấn đề phát sinh về thuế.
  19. 7  Dịch vụ đăng ký lao động và bảo hiểm xã hội. Với những quy định mới về luật lao động cũng như bảo hiểm xã hội như hiện nay, Đại Lý Thuế Trương Gia cùng đội ngũ chuyên viên dày dặn kinh nghiệm sẽ mang lại cho khách hàng những dịch vụ tư vấn tốt nhất trong lĩnh vực này. 1.2 Bối cảnh ngành dịch vụ kế toán ở Việt Nam. 1.2.1 Bối cảnh ngành dịch vụ kế toán ở Việt Nam. Việt Nam đã và đang đạt được những bước tiến dài trên con đường hội nhập quốc tế cùng với đó là niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam cũng tăng lên đáng kể, được tiếp cận nhiều hơn với các nguồn vốn đầu tư từ các công ty tập đoàn danh tiếng trên thế giới. Lúc này, kế toán trở thành một công cụ quản lý đắc lực và hiệu quả mà bất cứ một doanh nghiệp nào cũng phải quan tâm. Việc đòi hỏi những thông tin tài chính minh bạch nhằm thu hút niềm tin từ các nhà đầu tư sẽ mở ra một thị trường rộng lớn cho việc cung cấp dịch vụ kế toán. Trong nền kinh tế ngày nay, kế toán không chỉ là một công cụ để quản lý kinh tế mà còn là một hoạt động thương mại dịch vụ đem lại nguồn lợi lớn cho đất nước. Dịch vụ kế toán đã đóng một vai trò quan trọng trong việc trợ giúp về công việc kế toán, cũng như hỗ trợ về mặt tư vấn cho các doanh nghiệp về luật pháp cách tính thuế và khai thuế. DVKT được xem là một loại hình thương mại dịch vụ cao cấp được luật pháp Việt Nam thừa nhận, dưới sự quản lý và hỗ trợ của Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam. Quá trình hình thành và phát triển của thị trường dịch vụ kế toán Việt Nam thời gian qua đã đạt được những thành tựu đáng kể, cùng với sự ra đời và phát triển của các hiệp hội nghề nghiệp kế toán đã có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển chung của thị trường dịch vụ kế toán. Bên cạnh những kết quả đạt được, thị trường dịch vụ kế toán vẫn còn những tồn tại nhất định cần phải giải quyết đó là các cá nhân tự phát hành nghề chui không có chứng chỉ hành nghề và đăng ký kinh doanh. Để tạo điều kiện cho ngành dịch vụ kế toán phát triển, nhà nước nên xây dựng hành lang pháp luật chặt chẽ, các chuẩn mực được xây dựng theo xu hướng các chuẩn mực quốc tế.
  20. 8 Hiện nay, Việt Nam gia nhập tổ chức WTO và các tổ chức kinh tế khác trên thế giới đã đạt được nhiều thành tựu to lớn về phát triển kinh tế xã hội, nước ta đã nghiêm túc thực hiện các quy định trong hiệp định thông qua việc cam kết về chính sách đầu tư, mở cửa thị trường hàng hóa,….Trong đó có lĩnh vự kế toán tài chính, Việt Nam có những cam kết nhất định trong lĩnh vực này là không hạn chế cung cấp dịch vụ qua biên giới, tiêu dùng ngoài lãnh thổ. Từ năm 1995, thị trường kế toán và dịch vụ kế toán đã mở cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động. Đã có 4 công ty kiểm toán lớn nhất thị trường (Big 4) đã có mặt tại Việt Nam, đạt được mức doanh thu lớn chiếm tỷ trọng cao trong toàn bộ ngành dịch vụ kế toán – kiểm toán. Gia nhập WTO sẽ tạo nhiều cơ hội và thách thức đối với thị trường dịch vụ kế toán, cơ hội với việc mở rộng thị trường sẽ tạo cho nguồn lao động trong nước tiếp cận những kiến thức, kỹ thuật tiên tiến của các tổ chức nước ngoài cho những người hành nghề dịch vụ kế toán. Bên cạnh đó, cũng có những thách thức như theo cam kết Việt Nam không hạn chế về phương thức cung cấp qua biên giới đối với các dịch vụ kế toán, dịch vụ thuế, vì vậy các doanh nghiệp Việt Nam có thể thuê các doanh nghiệp kế toán nước ngoài cung cấp dịch vụ cho mình hoặc các doanh nghiệp kế toán toán nước ngoài có thể cử người sang Việt Nam để thu thập thông tin, số liệu kế toán của các doanh nghiệp Việt Nam để thực hiện dịch vụ. Ngoài ra Việt Nam cam kết cho phép thành lập các doanh nghiệp kế toán, kiểm toán với 100% vốn nước ngoài, chính vì vậy mà các doanh nghiệp trong nước đã và đang chịu nhiều sức ép cạnh tranh bởi các doanh nghiệp nước ngoài, mà các doanh nghiệp nước ngoài có lợi thế hơn vì họ đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này rất nhiều và hiện nay các công ty công nghệ như Google và Alibaba cũng đã cung cấp các dịch vụ tư vấn tài chính và tư vấn thuế đặt ra một thách thức lơn đối với các doanh nghiệp DVKT trong nước. Đồng thời các doanh nghiệp Việt Nam còn phải chịu áp lực cạnh tranh trong nhóm công ty kế toán nội địa gay gắt, như cạnh tranh về thị phần, về giá phí thực hiện dịch vụ hay cạnh tranh các phương pháp quảng cáo để thu hút khách hàng. Điều này xuất phát từ thực tiễn nhiều doanh nghiệp nhỏ thường đặt tiêu chí chi phí
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2