intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phân tích tình hình chi đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau giai đoạn 2011 - 2015

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:93

25
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chung của đề tài là nghiên cứu phân tích tình hình chi đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau giai đoạn 2011 - 2015. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phân tích tình hình chi đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau giai đoạn 2011 - 2015

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN HẰNG DUY PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CHI ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NĂM CĂN, TỈNH CÀ MAU GIAI ĐOẠN 2011 - 2015 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh - Tháng 5/2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN HẰNG DUY PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CHI ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NĂM CĂN, TỈNH CÀ MAU GIAI ĐOẠN 2011 - 2015 Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số: 60340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC GS.TS. Dương Thị Bình Minh
  3. TP. Hồ Chí Minh - Tháng 5/2016 LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan rằng luận văn “Phân tích tình hình chi đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau giai đoạn 2011 - 2015” là công trình nghiên cứu của chính tôi. Ngoại trừ những tài liệu tham khảo được trích dẫn trong luận văn này, tôi cam đoan rằng toàn phần hay những phần nhỏ của luận văn này chưa được công bố hoặc được sử dụng để nhận bằng cấp ở những nơi khác. Kết quả nghiên cứu của người khác được sử dụng trong luận văn này đều được trích dẫn theo đúng quy định. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này. Tác giả luận văn NGUYỄN HẰNG DUY
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC .................. 5 1.1. KHÁI NIỆM VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ ................................................................................................. 5 1.1.1. Khái niệm đầu tư ............................................................................................... 5 1.1.2. Khái niệm về đầu tư giao thông đường bộ ........................................................ 6 1.1.3. Đặc điểm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ ................................. 7 1.2. VAI TRÒ CỦA ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ .......... 10 1.2.1. Đáp ứng nhu cầu của đời sống xã hội ............................................................. 10 1.2.2. Đẩy mạnh phát triển kinh tế ............................................................................ 11 1.2.3. Phát triển văn hoá - xã hội ............................................................................... 11 1.2.4. Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ............................. 12 1.2.5. Bảo đảm an ninh quốc phòng .......................................................................... 13 1.2.6. Đẩy mạnh hội nhập và giao lưu quốc tế .......................................................... 13 1.3. VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ .............................................................................................................. 13 1.3.1. Các nguồn vốn đầu tư phát triển giao thông đường bộ ................................... 13
  5. 1.3.2. Vốn đầu tư phát triển của ngân sách nhà nước................................................ 15 1.3.3. Đặc điểm vốn ngân sách trong phát triển giao thông đường bộ ...................... 16 1.3.4. Vai trò của vốn ngân sách trong phát triển giao thông đường bộ ................... 17 1.4. NỘI DUNG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ SỬ DỤNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC .......................................... 18 1.4.1. Đầu tư vào hạ tầng giao thông đường bộ theo chu kì của dự án ..................... 18 1.4.2. Đầu tư vào hạ tầng giao thông đường bộ theo lĩnh vực đầu tư ....................... 20 1.4.3. Đầu tư vào hạ tầng giao thông đường bộ theo khu vực đầu tư ....................... 21 1.4.4. Đầu tư vào hạ tầng giao thông đường bộ theo vùng lãnh thổ ......................... 21 1.5. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG SỬ DỤNG HIỆU QUẢ VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ .. 22 1.5.1. Các nhân tố về kinh tế ..................................................................................... 22 1.5.2. Đặc điểm tự nhiên của địa phương .................................................................. 23 1.5.3. Các nhân tố về chính trị, pháp luật .................................................................. 24 1.5.4. Các chính sách của nhà nước và trình độ quản lý ........................................... 24 1.5.5. Thực trạng xuống cấp của giao thông vận tải đường bộ ................................. 26 1.5.6. Các nhân tố khác.............................................................................................. 27 1.6. HỆ THỐNG CHỈ TIÊU HIỆU QUẢ KINH TẾ - XÃ HỘI VỀ GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ .............................................................................................................. 27 1.7. KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ NƯỚC VỀ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CƠ SỞ HẠ TẦNG GIAO THÔNG NÔNG THÔN............................................................... 29 1.7.1. Thái Lan ........................................................................................................... 30 1.7.2. Bangladesh....................................................................................................... 30 1.7.3. Trung Quốc ...................................................................................................... 31 1.7.4. Hàn Quốc ......................................................................................................... 31
  6. CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CHI ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TẠI HUYỆN NĂM CĂN, TỈNH CÀ MAU GIAI ĐOẠN 2011 - 2015 ................................................................................................................ 35 2.1. SƠ LƯỢC HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TẠI HUYỆN NĂM CĂN, TỈNH CÀ MAU .............................................................................................. 35 2.2. TÌNH HÌNH SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TẠI HUYỆN NĂM CĂN, TỈNH CÀ MAU GIAI ĐOẠN 2011 - 2015 .......................................................................................... 38 2.2.1. Cơ chế quản lý và sử dụng vốn ngân sách nhà nước cho giao thông đường bộ ................................................................................................................................... 38 2.2.2. Tình hình sử dụng vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ .......... 41 2.3. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CHI ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN NĂM CĂN, TỈNH CÀ MAU GIAI ĐOẠN 2011 - 2015 ......................................... 43 2.3.1. Phân tích Đầu tư vào hạ tầng giao thông đường bộ theo chu kì của dự án ..... 43 2.3.2. Phân tích Đầu tư vào hạ tầng giao thông đường bộ theo lĩnh vực đầu tư ....... 43 2.3.2.1. Đầu tư xây dựng mới đường bộ. ................................................................... 43 2.3.2.2. Đầu tư nâng cấp và duy tu bảo dưỡng đường bộ.......................................... 45 2.3.3. Phân tích đầu tư vào hạ tầng giao thông đường bộ theo khu vực đầu tư ........ 46 2.3.3.1. Đầu tư giao thông nông thôn ........................................................................ 46 2.3.3.2. Đầu tư giao thông đô thị ............................................................................... 47 2.3.4. Phân tích Đầu tư vào hạ tầng giao thông đường bộ theo vùng lãnh thổ ......... 50 2.4. THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT TRONG VIỆC ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN NĂM CĂN ................................................................... 50
  7. 2.5. PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN ĐẦU TƯ HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN NĂM CĂN ................................................................................................................ 51 2.5.1. Các nhân tố về kinh tế ..................................................................................... 51 2.5.2. Đặc điểm tự nhiên của địa phương .................................................................. 53 2.4.3. Thực trạng xuống cấp của hạ tầng đường bộ .................................................. 54 2.4.4. Trình độ quản lý .............................................................................................. 55 2.6. PHÂN TÍCH HỆ THỐNG CHỈ TIÊU HIỆU QUẢ KINH TẾ - XÃ HỘI VỀ HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TẠI HUYỆN NĂM CĂN ............................. 56 2.7. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH CHI ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN NĂM CĂN, TỈNH CÀ MAU .............................................................................................. 61 2.7.1. Kết quả đạt được .............................................................................................. 61 2.7.2. Hạn chế ............................................................................................................ 62 2.7.3. Nguyên nhân .................................................................................................... 63 2.7.3.1. Nguyên nhân khách quan ............................................................................. 63 2.7.3.2. Nguyên nhân chủ quan ................................................................................. 64 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TẠI HUYỆN NĂM CĂN, TỈNH CÀ MAU GIAI ĐOẠN 2016 - 2020 .............................................................................. 67 3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ HUYỆN NĂM CĂN, TỈNH CÀ MAU GIAI ĐOẠN 2016 - 2020 .................................................... 67 3.1.1. Quan điểm đầu tư phát triển giao thông đường bộ .......................................... 67 3.1.2. Mục tiêu quy hoạch ......................................................................................... 67 3.1.3. Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ năm 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 ......................................................................................... 68 3.1.3.1. Khu đô thị Năm Căn ..................................................................................... 68
  8. 3.1.3.2. Khu đô thị Hàm Rồng ................................................................................... 68 3.1.3.3. Khu đô thị Đất Mới ...................................................................................... 68 3.1.3.4. Các khu dân cư nông thôn ............................................................................ 68 3.1.4. Nhu cầu vốn cho đầu tư của ngân sách nhà nước phát triển giao thông đường bộ khu vực nông thôn ................................................................................................ 69 3.2. GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC HUYỆN NĂM CĂN, TỈNH CÀ MAU GIAI ĐOẠN 2016 - 2020 .............................................................. 71 3.2.1. Hoàn thiện công tác lập quy hoạch, kế hoạch ................................................. 71 3.2.2. Tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước ............................................ 72 3.2.3. Tăng cường công tác giám sát chất lượng, tiến độ xây dựng và thanh tra, kiểm tra tài chính đối với các dự án giao thông đường bộ ................................................. 73 3.2.4. Tăng hiệu quả công tác giải phóng bằng ......................................................... 74 3.2.5. Phát triển nguồn nhân lực ................................................................................ 75 3.2.6. Ứng dụng khoa học, công nghệ ....................................................................... 75 3.2.7. Hoàn thiện cơ chế đầu thầu và tăng cường quản lý công tác đấu thầu ........... 76 3.2.8. Tăng cường đầu tư giao thông đô thị và giao thông nông thôn ...................... 76 3.2.9. Giải pháp khác ................................................................................................. 77 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 79 TÀI LIỆU THAM KHẢO
  9. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT FDI: Đầu tư trực tiếp nước ngoài (Foreign Direct Investment) GDP: Tổng sản phẩm nội địa (Gross Domestic Product) GTĐB: Giao thông đường bộ NSNN: Ngân sách nhà nước ODA: Hỗ trợ phát triển chính thức (Official Development Assistance) XDCB: Xây dựng cơ bản WTO: Tổ chức Thương mại Thế giới (World Trade Organization)
  10. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Mạng lưới giao thông đường bộ tại huyện Năm Căn ............................... 36 Bảng 2.2. Phân loại chiều dài đường và mặt đường .................................................. 37 Bảng 2.3. Hạ tầng giao thông nông thôn huyện Năm Căn phân theo xã, thị trấn ..... 37 Bảng 2.4. Kế hoạch vốn giao thông đường bộ tại huyện Năm Căn .......................... 39 Bảng 2.5. Chi ngân sách nhà nước cho giao thông đường bộ tại huyện Năm Căn ... 41 Bảng 2.6. Tình hình thực hiện đầu tư giao thông đường bộ tại huyện Năm Căn...... 42 Bảng 2.7. Vốn đầu tư xây dựng mới giao thông đường bộ tại huyện Năm Căn ....... 43 Bảng 2.8. Chi đầu tư xây dựng mới giao thông đường bộ tại huyện Năm Căn phân loại theo đường huyện, đường xã .............................................................................. 44 Bảng 2.9. Vốn đầu tư bảo trì và sửa chữa đường bộ tại huyện Năm Căn ................. 45 Bảng 2.10. Tình hình huy động vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ tại huyện Năm Căn .................................................................................................... 46 Bảng 2.11. Chi đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ huyện Năm Căn ..... 48 Bảng 2.12. So sánh hiện trạng hạ tầng giao thông đường bộ huyện Năm Căn giai đoạn 2004 - 2015 ....................................................................................................... 50 Bảng 2.13. Tổng sản phẩm xã hội theo giá thực tế tại huyện Năm Căn ................... 52 Bảng 2.14. Chỉ số phát triển tổng giá trị xã hội theo giá so sánh 2010 phân theo ngành kinh tế tại huyện Năm Căn ............................................................................. 53 Bảng 2.15. Khối lượng hành khách và hàng hóa được vận chuyển qua đường bộ tại huyện Năm Căn ......................................................................................................... 56 Bảng 2.16. Thu nhập bình quân đầu người tại huyện Năm Căn ............................... 57 Bảng 2.17. Số doanh nghiệp đang hoạt động tại huyện Năm Căn phân theo xã, thị trấn …. ................................................................................................................... 57 Bảng 2.18. Số doanh nghiệp đang hoạt động tại huyện Năm Căn phân theo ngành kinh tế ........................................................................................................................ 58
  11. Bảng 2.19. Số lao động trong các doanh nghiệp tại huyện Năm Căn phân theo ngành kinh tế ........................................................................................................................ 60 Bảng 3.1. Kế hoạch thực hiện tiêu chí về giao thông đường bộ khu vực nông thôn trong xây dựng nông thôn mới đến cuối năm 2016 ................................................... 69 Bảng 3.2. Kế hoạch thực hiện và phát triển giao thông nông thôn 2016 - 2020 ....... 70 DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Sơ đồ 1.1. Sơ đồ chu kỳ dự án ................................................................................... 19 Biểu đồ 2.1. Hạ tầng giao thông đường bộ huyện Năm Căn phân theo xã, thị trấn .. 38 Biểu đồ 2.2. Kế hoạch vốn giao thông đường bộ tại huyện Năm Căn ...................... 40 Biểu đồ 2.3. Chi ngân sách nhà nước cho giao thông đường bộ huyện Năm Căn .... 41 Biểu đồ 2.4. Tình hình thực hiện đầu tư giao thông đường bộ huyện Năm Căn ...... 42 Biểu đồ 2.5. So sánh đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ theo khu vực .................. 48
  12. TÀI LIỆU THAM KHẢO Danh mục tài liệu tiếng việt 1. Chi cục thống kê huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, 2011. Niên giám thống kê năm 2010. 2. Chi cục thống kê huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, 2015. Niên giám thống kê năm 2014. 3. Chính phủ, 2013. Quyết định về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Năm Căn, tỉnh Cà Mau đến năm 2030. 4. Dương Thị Bình Minh, 2005, Quản lý chi tiêu công ở Việt Nam – Thực trạng và giải pháp, NXB Tài chính. 5. Dương Thị Bình Minh, 2005, Tài chính công, NXB Tài chính. 6. Đặng Minh Khởi, 2015. Đánh giá hiệu quả quản lý và sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Luận văn thạc sĩ kinh tế. 7. Đề án Đổi mới toàn diện công tác tham mưu quản lý Nhà nước của vụ kết cấu hạ tầng giao thông (Ban hành kèm theo Quyết định số: 4106/QĐ-BGTVT ngày 29 tháng 10 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT). 8. Giáo trình Triết học Mác - Lê Nin, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật Hà Nội, năm 2006. 9. Thanh tra huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, Kết luận thanh tra năm 2011, năm 2012, năm 2013, năm 2014, năm 2015. 10. Kho bạc huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Báo cáo thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2010, năm 2011, năm 2012, năm 2013, năm 2014. 11. Nguyễn Duy Cường, 2014. Các nhân tố ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án xây dựng cơ bản ở các tỉnh thành phía Nam. Luận văn thạc sĩ kinh tế. 12. Nguyễn Kim Tuyến, 2010. Giải pháp quản lý tài chính trong chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại tỉnh Tiền Giang, Luận văn thạc sĩ kinh tế.
  13. 13. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, 2015. Báo cáo phân loại đường huyện, đường xã và đường đô thị huyện Năm Căn. 14. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, 2015. Kế hoạch thực hiện tiêu chí về giao thông đường bộ khu vực nông thôn trong xây dựng nông thôn mới đến cuối năm 2015. 15. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, 2016. Kế hoạch thực hiện và phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2016 - 2020. 16. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Báo cáo quyết toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2010, năm 2011, năm 2012, năm 2013, năm 2014. 17. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Báo cáo quyết toán nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2014. 18. Sở Giao thông vận tải Cà Mau, 2011. Điều chỉnh quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. 19. Sở Giao thông vận tải Cà Mau, 2016. Báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 19/2009/NQ-HĐND ngày 12/12/2009 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chủ trương xây dựng mạng lưới giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2015. 20. Trần Mãn Hà, 2010. Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Luận văn thạc sĩ kinh tế. 21. Trung tâm Phân tích và Dự báo, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, 2009, Huy động các nguồn vốn và quản lý sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam, Hà Nội. 22. Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, 2015. Báo cáo tổng kết 5 năm (2010- 2014) xây dựng và phát triển giao thông nông thôn theo chiến lược phát triển giao thông nông thôn và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
  14. 23. Ủy ban nhân dân huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, 2016. Báo cáo 5 năm tình hình thực hiện hiện Nghị quyết Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2011 - 2015. 24. Ủy ban nhân dân huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, 2011. Báo cáo 5 năm tình hình thực hiện hiện Nghị quyết Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2006 - 2010. Các website tham khảo: https://vi.wikipedia.org/wiki/N%C4%83m_C%C4%83n http://tuoitre.vn/tin/ban-doc/20150324/kho-vi-cau-duong-troi-oi/724532.html http://www.mt.gov.vn/vn/tin-tuc/40077/%E2%80%9Cphat-trien-ha-tang-giao- thong-dong-bo--thuc-day-phat-trien-kt-xh--bao-dam-quoc-phong---an- ninh%E2%80%9D.aspx http://voer.edu.vn/m/noi-dung-dau-tu-phat-trien-co-so-ha-tang-giao-thong-nong- thon/f7af407a http://www.tapchigiaothong.vn/thuc-trang-va-nhu-cau-von-phat-trien-giao-thong- duong-bo-viet-nam-d13772.html http://www.mt.gov.vn/vn/tin-tuc/38439/nhieu-giai-phap-moi-thuc-ha-tang-giao- thong-phat-trien.aspx http://www.mt.gov.vn/vn/tin-tuc/38439/nhieu-giai-phap-moi-thuc-ha-tang-giao- thong-phat-trien.aspx http://www.tapchicongsan.org.vn/Home/Viet-nam-tren-duong-doi- moi/2016/38469/Dau-tu-phat-trien-ha-tang-giao-thong-Thuc-trang-va-giai.aspx http://namcan.camau.gov.vn/wps/portal/# http://www.nhandan.com.vn/kinhte/thoi_su/item/16101002-.html
  15. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do thực hiện đề tài Giao thông đường bộ là một bộ phận quan trọng của giao thông vận tải nói riêng và của hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội nói chung, nó có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp to lớn vào nhu cầu đi lại của nhân dân, nâng cao giao lưu với các vùng, xóa đi khoảng cách về địa lý, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hợp lý phát huy lợi thế của từng vùng, từng địa phương, từng ngành, xóa đói giảm nghèo, cũng cố an ninh quốc phòng… Cà Mau là tỉnh thuộc vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long với hệ thống sông ngòi, kênh rạch phong phú cho nên giao thông đường thủy là chủ yếu. Những năm gần đây, đường bộ đã từng bước phát triển bằng việc tỷ phần đảm nhận vận tải đường bộ ngày càng tăng lên. Huyện Năm Căn là một huyện trực thuộc tỉnh Cà Mau nên cũng được đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ. Trong thời gian qua vốn ngân sách nhà nước dành cho phát triển giao thông đường bộ luôn chiếm tỷ trọng cao, nguồn vốn ngân sách nhà nước cũng đã phát huy được những hiệu quả nhất định và vẫn luôn là một trong những nguồn vốn quan trọng nhất trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ; tuy nhiên, công tác sử dụng vốn ngân sách nhà nước trong thời gian qua còn những hạn chế cần phải khắc phục nhằm tránh lãng phí nguồn vốn ngân sách trong điều kiện nước ta còn là nước đang phát triển với nhiều mục tiêu cần thực hiện nhưng ngân sách nhà nước còn hạn hẹp so với nhu cầu vốn đầu tư. Xuất phát từ đó Tác giả đã chọn nghiên cứu đề tài: “Phân tích tình hình chi đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau giai đoạn 2011 - 2015”. Hy vọng rằng kết quả nghiên cứu sẽ giúp lãnh đạo địa phương ban hành các chính sách về phát triển cơ sở hạ tầng giao thông một cách thống nhất và đồng bộ tạo điều kiện phát triển kinh tế tại huyện Năm Căn trong những năm tiếp theo. 2. Mục tiêu nghiên cứu
  16. 2 a. Mục tiêu chung Mục tiêu chung của đề tài là nghiên cứu phân tích tình hình chi đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau giai đoạn 2011 - 2015. b. Mục tiêu cụ thể - Phân tích, đánh giá tình hình chi đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau giai đoạn 2011 - 2015, nhằm tìm ra những điểm tích cực cũng như tồn tại hạn chế, yếu kém và nguyên nhân của việc này. - Đề xuất, kiến nghị một số giải pháp nhằm tăng cường đầu tư có hiệu quả để phát triển hạ tầng giao thông đường bộ sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau tạo tiền đề phát triển kinh tế tại địa phương trong những năm tiếp theo. 3. Câu hỏi nghiên cứu - Thực trạng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau giai đoạn 2011 - 2015 như thế nào? - Các nhân tố nào tác động đến tình hình đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau? - Những giải pháp, kiến nghị nào tăng cường đầu tư có hiệu quả hạ tầng giao thông đường bộ sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau giai đoạn 2016 - 2020? 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu a. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là nghiên cứu đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ sử dụng vốn ngân sách nhà nước đến việc phát triển kinh tế tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. b. Phạm vi nghiên cứu - Không gian nghiên cứu: Nghiên cứu được thực hiện trên địa bàn huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau.
  17. 3 - Thời gian nghiên cứu: Nghiên cứu thực trạng các dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau giai đoạn 2011 - 2015 và nghiên cứu giải pháp cho giai đoạn 2016 - 2020. 5. Phương pháp và dữ liệu nghiên cứu a. Phương pháp nghiên cứu Để nghiên cứu đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ sử dụng vốn ngân sách nhà nước đến việc phát triển kinh tế tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau Tác giả dự kiến nghiên cứu thông qua các phương pháp sau đây: - Phương pháp mô tả: Phương pháp này sử dụng để mô tả các vấn đề trong nghiên cứu, cung cấp cái nhìn tổng quan về nội dung nghiên cứu. - Phương pháp so sánh: Phương pháp này được ứng dụng rộng rãi trong các nghiên cứu, trong luận văn tác giả sử dụng phương pháp này so sánh cả số tương đối và số tuyệt đối để đánh giá vấn đề theo không gian và thời gian nhằm xác định mức độ biến động, thay đổi trong việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau giai đoạn 2011 - 2015. - Phương pháp tổng hợp và phân tích: Phương pháp này sử dụng để phân tích thực trạng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại huyện Năm Căn để rút ra những những tồn tại và nguyên nhân từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. b. Dữ liệu nghiên cứu - Nguồn số liệu: Để phân tích thực trạng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại huyện Năm Căn tác giả sử dụng tài liệu thứ cấp là những tài liệu hoặc số liệu thống kê ở địa phương (cả ở dạng xuất bản và không xuất bản) về các vấn đề có liên quan đến nội dung nghiên cứu. - Phương pháp thực hiện: + Thu thập thông tin: Trong quá trình nghiên cứu tác giả thu thập thông tin, số liệu từ những nguồn khác nhau như: Ban Quản lý Dự án - Xây dựng huyện Năm
  18. 4 Căn, số liệu trong niên giám thống kê, báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội Huyện Năm Căn, phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Năm Căn, Chi cục Thống kê huyện Năm Căn, Kho bạc huyện Năm Căn và các tài liệu có liên quan khác trên internet... + Xử lý và phân tích thông tin: Từ tài liệu, số liệu thu thập được tác giả tiến hành thống kê, tính toán thô, tổng hợp đối chiếu, sau đó chọn ra những thông tin phù hợp với hướng nghiên cứu của đề tài sau đó sử dụng phương pháp tổng hợp, thống kê, so sánh và dự báo để phân tích thông tin thu thập được. 6. Những điểm mới của luận văn Huyện Năm Căn được tách ra từ huyện Ngọc Hiển theo Nghị định số 138/2003/NĐ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2003 của Chính phủ và đi vào hoạt động từ năm 2004; từ khi đi vào hoạt động đến nay chưa có công trình nghiên cứu về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn, chỉ có nghiên cứu tổng thể trên toàn tỉnh Cà Mau. Chính vì vậy tác giả chọn nghiên cứu đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Năm Căn, từ đó có cái nhìn từ tổng thể đến chi tiết việc đầu tư phát triển hệ thống giao thông đường bộ tại huyện, phát huy những mặt tích, đề ra những giải pháp khắc phục những mặt còn hạn chế trong thời gian tới. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, kết cấu chính của luận văn gồm 3 chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ sử dụng vốn ngân sách nhà nước. - Chương 2: Phân tích tình hình chi đầu tư phát triển giao thông đường bộ sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại huyện Năm Căn, Cà Mau giai đoạn 2011 - 2015. - Chương 3: Một số giải pháp nhằm tăng cường đầu tư phát triển giao thông đường bộ tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau giai đoạn 2016 - 2020.
  19. 5 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1.1. Khái niệm và đặc điểm của đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ 1.1.1. Khái niệm đầu tư Đầu tư có thể được hiểu khác nhau tuỳ theo góc độ nghiên cứu và lĩnh vực áp dụng, các nhà kinh tế học đưa đến các khái niệm về đầu tư cũng khác nhau như sau: Theo nhà kinh tế học P.A Samuelson cho rằng: “Đầu tư là hoạt động tạo ra vốn tư bản thực sự, theo các dạng nhà ở, đầu tư vào tài sản cố định của doanh nghiệp như máy móc, thiết bị, nhà xưởng và tăng thêm hàng tồn kho. Đầu tư cũng có thể dưới dạng vô hình như giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nghiên cứu, phát minh…”. Trên góc độ làm tăng thu nhập cho tương lai, đầu tư được hiểu là việc từ bỏ tiêu dùng hôm nay để tăng sản lượng cho tương lai, với niềm tin, kỳ vọng thu nhập do đầu tư đem lại sẽ cao hơn các chi phí đầu tư. Nhà kinh tế học John M.Keynes cho rằng: “Đầu tư là hoạt động mua sắm tài sản cố định để tiến hành sản xuất hoặc có thể là mua tài sản tài chính để thu lợi nhuận”. Do đó, đầu tư theo cách dùng thông thường là việc cá nhân hoặc công ty mua sắm một tài sản nói chung hay mua một tài sản tài chính nói riêng. Tuy nhiên, khái niệm này tập trung chủ yếu vào đầu tư tạo thêm tài sản vật chất mới (như máy móc, thiết bị, nhà xưởng…) và để thu về một khoản lợi nhuận trong tương lai. “Khi một người mua hay đầu tư một tài sản, người đó mua quyền để được hưởng các khoản lợi ích trong tương lai mà người đó hy vọng có được qua việc bán sản phẩm mà tài sản đó tạo ra”. Quan niệm của ông đã nói lên kết quả của đầu tư về hình thái vật chất là tăng thêm tài sản cố định, tạo ra tài sản mới về mặt giá trị, kết quả thu được lớn hơn chi phí bỏ ra.
  20. 6 Đầu tư kinh doanh là việc nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư để thực hiện hoạt động kinh doanh thông qua việc thành lập tổ chức kinh tế; đầu tư góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của tổ chức kinh tế; đầu tư theo hình thức hợp đồng hoặc thực hiện dự án đầu tư (Luật Đầu tư, 2014). Có thể hiểu Đầu tư theo nghĩa rộng là sự hy sinh các nguồn lực ở hiện tại để tiến hành các hoạt động nào đó nhằm thu về cho người đầu tư các kết quả nhất định trong tương lai lớn hơn các nguồn lực đã bỏ ra để đạt được các kết quả đó. Nguồn lực có thể là tiền, là tài nguyên thiên nhiên, là sức lao động và trí tuệ. Các kết quả đạt được có thể là sự tăng thêm các tài sản tài chính, tài sản vật chất, tài sản trí tuệ và nguồn lực. Đầu tư theo nghĩa hẹp chỉ bao gồm những hoạt động sử dụng các nguồn lực ở hiện tại nhằm đêm lại cho nền kinh tế - xã hội những kết quả trong tương lai lớn hơn các nguồn lực đã sử dụng để đạt được các kết quả đó. Từ đây có khái niệm về đầu tư như sau: Đầu tư là hoạt động sử dụng các nguồn lực tài chính, nguồn lực vật chất, nguồn lực lao động và trí tuệ để sản xuất kinh doanh trong một thời gian tương đối dài nhằm thu về lợi nhuận và lợi ích kinh tế xã hội. 1.1.2. Khái niệm về đầu tư giao thông đường bộ Đầu tư phát triển giao thông đường bộ là một phần của đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Để hiểu rỏ hơn về khái niệm đầu tư giao thông đường bộ thì trước tiên phải hiểu khái niệm về cơ sở hạ tầng. Cơ sở hạ tầng là toàn bộ những quan hệ sản xuất hợp thành cơ cấu kinh tế của một xã hội nhất định, là tổ hợp các công trình vật chất, kỹ thuật có chức năng phục vụ trực tiếp dịch vụ sản xuất, đời sống của dân cư được bố trí trên một phạm vi lãnh thổ nhất định. Khi lực lượng sản xuất chưa phát triển thì quá trình sản xuất chỉ là sự kết hợp giản đơn giữa ba yếu tố là lao động, đối tượng lao động và tư liệu lao động. Nhưng khi lực lượng sản xuất phát triển đến một trình độ nào đó thì cần phải có sự tham gia của cơ sở hạ tầng thì mới tạo ra được sự phát triển tối ưu nhất
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2