intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:120

67
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài "Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội" nhằm đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiệt quản lý thuế thu nhập cá nhân tại chi cục thuế quận Nam Từ Liêm, kiến nghị đối với cơ quan chức năng để tăng tính khả thi trong triển khai các giải pháp về công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ----- o0o ----- HOÀNG THỊ THUỲ LINH QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN NAM TỪ LIÊM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ HÀ NỘI - 2021
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ----- o0o ----- HOÀNG THỊ THUỲ LINH QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN NAM TỪ LIÊM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành : Quản lý kinh tế Mã số : 8340410 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS,TS. Phạm Thị Tuệ HÀ NỘI - 2021
  3. i LỜI CAM ĐOAN Cao học viên Quản lý thu thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội . Trong q Phạm Thị Tu . Cao học viên ị ộ 2021 Cao h
  4. ii LỜI CẢM ƠN L ă ạ ĩ y Q ý Quả lý u uế u ập c â rê địa b quậ a Từ L ê T p ố ộ q q ắ ừ â ợ gú ỡ í ầy ạ è â Q y ử ơ ữ ã ú ỡ ọ - ừ q ỏ ò í ọ ơ â ắ g PGS.TS ạ ị ã ũ ọ ầ ă y X â ơ Lã ạ Đạ ọ ơ mạ ạ ọ ò y ã ạ C ù â ơ ơ ị ã ú ỡ q ọ l ă ộ 1 Cao h viên
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii MỤC LỤC ....................................................................................................... iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................... vi DANH MỤC BẢNG ...................................................................................... vii DANH MỤC HÌNH, SƠ ĐỒ ....................................................................... viii PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của vấ đề nghiên cứu ....................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài .............................................. 2 3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài .................................................................. 8 4. Đố tượng và phạm vi nghiên cứu.............................................................. 8 5. Phươ g pháp gh ứu............................................................................ 9 6. Kết cấu của đề tài ...................................................................................... 10 CHƯƠNG 1. LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN .......................................................................................... 11 1.1. KHÁI QUÁT VỀ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN .............................. 11 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm thuế thu nhập cá nhân ...................................... 11 1.1.2. Vai trò của thuế thu nhập cá nhân ..................................................... 14 1.1.3. Căn cứ tính thuế thu nhập cá nhân .................................................... 17 1.2. QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN................................ 21 1.2.1. Khái niệm, mục tiêu quản lý thu thuế thu nhập cá nhân .................. 21 1.2.2. Nội dung quản lý thu thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn huyện .... 22 1.2.3. Tiêu chí đánh giá kết quả quản lý thuế thu nhập cá nhân ................ 36 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN LÝ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ...................................................................................................... 39 1.3.1. Các nhân tố khách quan ...................................................................... 39
  6. iv 1.3.2.Các nhân tố chủ quan ........................................................................... 42 CHƯƠNG 2.THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN NAM TỪ LIÊM ..................................... 45 2.1. KHÁI QUÁT VỀ KẾT QUẢ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN NAM TỪ LIÊM .................................................. 45 2.1.1. Tổ chức bộ máy thu thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn quận Nam Từ Liêm ........................................................................................................... 45 2.1.2. Kết quả thu thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn quận Nam Từ Liêm . 50 2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN NAM TỪ LIÊM .................................................. 53 2.2.1. Thực trạng tổ chức bộ máy thu thuế ................................................... 53 2.2.2. Thực trạng quản lý quy trình thu thuế ............................................... 58 2.2.3. Thực trạng thanh tra, kiểm tra thuế ................................................... 71 Bảng 2.9. Kết quả kiểm tra về thuế TNCN (2017 - 2020).......................... 71 2.3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN NAM TỪ LIÊM ..................................... 73 2.3.1. Những thành tựu đạt được .................................................................. 73 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân ......................................................... 75 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN NAM TỪ LIÊM .................. 81 3.1. MỤC TIÊU, ĐỊNH HƯỚNG HOÀN THIỆN QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ................................................................................ 81 3.1.1. Mục tiêu quản lý thuế TNCS của quận Nam Từ Liêm đến năm 2025 ....81 3.1.2. Định hướng hoàn thiện quản lý thu thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn quận Nam Từ Liêm ................................................................................. 82 3.2. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP CƠ BẢN HOÀN THIỆN QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN NAM TỪ LIÊM. 83
  7. v 3.2.1. Nhóm giải pháp hoàn thiện bộ máy quản lý thu thuế ........................ 83 3.2.2. Nhóm giải pháp về quy trình thu thuế ................................................ 86 3.2.3. Nhóm giải pháp về thanh tra, kiểm tra thuế ....................................... 96 3.2.4. Một số giải pháp khác .......................................................................... 98 3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN ................................................. 100 3.3.1. Kiến nghị đối với cơ quan ban hành văn bản pháp luật .................. 100 3.3.2. Kiến nghị đối với chính quyền địa phương ...................................... 103 KẾT LUẬN .................................................................................................. 105 TÀI LIỆU THAM KHẢO
  8. vi DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT CHỮ VIẾT TẮT NGHĨA ĐẦY ĐỦ 1 Đ N Đ ợ 2 HSKT H ơ ỹ 3 HĐND H â â 4 KT-XH K - Xã 5 NSNN N â 6 NNT N 7 UBND Uỷ â â â 8 TNCN â
  9. vii DANH MỤC BẢNG STT THÔNG TIN TRANG 1 B 11 ơ í ũy n từng phần 20 2 B 21 Q y ơ ổ 49 B ng 2.2. K t qu thu thu thu nh â ịa bàn qu n 3 51 Nam Từ Liêm ạn 2017 - 2020 4 B ng 2.3. K t qu c M NCN ạn 2017 - 2020 55 B ng 2.4. Tình hình n p t khai thu thu nh p cá nhân tại Chi cục 5 62 Thu qu n Nam Từ L q 3 ă 2017 - 2020 B 25 K q q y q 3 ă 2017 - 6 64 2020 B 26 K q NCN ạ C ụ N ừ 7 65 L q 3 ă 2017 - 2020 B 27 C ạ y y ỗ ợ ợ 8 NCN ạ C ụ q N ừ L q 3 ă 2017 - 67 2020 B 28 ợ NCN tại Chi cục Thu qu n Nam 9 69 Từ L q 3 ă 2017 - 2020 10 B ng 2.9. K t qu kiểm tra v thu NCN ạn 2017 - 2020 71
  10. viii DANH MỤC HÌNH, SƠ ĐỒ STT THÔNG TIN TRANG ơ 1.1: B máy qu n lý thu thu từ ơ ịa 1 23 ơ ở c ta H 2 1 Cơ ổ q ý C ụ q N ừ 2 47 Liêm Hình 2.2. Tổ ch c b máy qu n lý thu TNCN tại Chi cục Thu 3 54 qu n Nam Từ Liêm
  11. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của vấ đề nghiên cứu Lịch sử phát triển c a xã h ã ng minh rằng, thu i là m t t t y u khách quan, gắn v i s i, t n tại và phát triển c a Nhà Để duy trì s t n tại c N c cần có những ngu í ể chi tiêu, thu luôn luôn là m t công cụ thể hi n quy n l c c N c và là ngu n tài chính ch y u. Thu NCN ợc áp dụng từ ă 2009 ngu n thu quan trọng cho NSNN. Từ lâu, ở các qu c gia phát triển trên th gi i, thu thu nh â ã ợ â a các loại thu . Xét v gó phát triển, thu TNCN thể hi n m phát triể ă a mỗi qu c gia. Trong n n kinh t thị ng, thu NCN ợc coi là công cụ phân ph i thu nh m b o công bằng xã h i giữa các cá nhân thu c các tầng l â trong xã h m b o ngu n thu quan trọ â c và góp phầ u ti ĩ n kinh t . M t qu c gia chỉ ợc coi là ở ỉnh cao c a n ă â ại khi thu nh ợc phân ph i công bằng hợp lý, và mỗ i dân th y ợc trách nhi m và lợi ích c a hành vi n p thu thu nh p c a mình. Trong Nghị quy Đại h Đ IX X ã Á ụng thu TNCN th ng nh t và thu n lợi cho mọ ợng chịu thu , b m công bằng xã h i, tạ ng l c phát triể Để ạ ợ N ị quy ũ ặ ịnh H n h th ng pháp lu t v thu theo nguyên tắc công bằng, th ng nh ng b … Đ u chỉnh chính sách thu ng gi m và ổ ịnh thu su t, mở r ợ u ti t hợp lý thu nh Cụ thể hóa Nghị quy ại h Đ ng ă 2007 L t thu NCN ợc ban hành thay th cho Pháp l nh thu thu nh iv i có thu nh ă 2001
  12. 2 ã í c có hi u l y 01 01 ă 2009 ở ra m ạn m i cho vi c áp dụng thu thu nh p ở Vi t Nam. Trong th i gian qua cùng v i s phát triển mạnh c a n n kinh t , thu nh p c a các tầng l â ạ ịa bàn qu n Nam Từ L ũ ă ể, thu nh p giữ i có thu nh i có thu nh p th ũ y ă Đ ợng n p Thu TNCN và hình th c thu nh p c a các b ph â ũ ạng. Trong nhữ ă i, v i t ă ởng kinh t ổ ịnh, các thị ng tài chính, ti n t , v ng sẽ có s phát triển mạnh mẽ ơ ạ u ki n cho các tổ ch c, c â ơ ầ n xu t kinh doanh, có thêm ngu n thu nh p khác nhau. Bên cạ ù i ti n trình h i nh p kinh t qu c t , m t s ă ng tạ ịa bàn qu n Nam Từ Liêm và s i Vi t Nam có thu nh p từ c ngoài ũ ă dạ ă p c a các cá nhân trong xã h i sẽ làm cho kho ng cách chênh l ch v thu nh p giữa các tầng l â y n. V i nhữ y ổi l n này cùng v i vi c bổ sung và sử ổi m t s u lu t trong Lu t thu NCN ũ ữ ă ng mắc trong vi c triển khai thu thu trong th c t , từ qu ý ể góp phầ ẩy mạnh công tác qu n lý thu thu NCN ă â c cho qu n Nam Từ Liêm, cao học viên l a chọn nghiên c Quản lý thu thuế thu nhập c â rê địa bàn quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội ă t t nghi p cao học c a mình, tìm ra những gi i pháp, c i ti n qui trình, th tụ ũ xu t hoàn thi n pháp lu t, chính sách thu ể ă hi u l c, hi u qu c a công tác qu n lý thu thu thu nh p cá nhân. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài Thu TNCN là m t trong những ngu n thu quan trọng c a ngân sách N Đây ĩ ụ và quy n lợi c a mỗi công dân nhằm góp phần
  13. 3 cho s phát triển c t c. Vì v y ây n luôn là m t trong nhữ ĩ v ợc nhi u các học gi ti n hành nghiên c ể xem xét nhi u khía cạnh ể có thể giúp hoạ ng qu n lý thu thu NCN ạ ợc hi u qu Đ n th ểm hi n tại, có thể th y s các công trình nghiên c u v v n y ã i thi u và h th ợc khá toàn di n các n i dung v thu TNCN. c h t là Lu t Thu TNCN hi n hành (2018) c a NXB Chính trị Qu c gia S th t. Cu ã ầy nhữ q y ịnh v lu t thu TNCN hi n hành g m có Lu t thu NCN ă 2007; L t sử ổi, bổ sung m ts u c a Lu t thu NCN ă 2012; L t sử ổi, bổ sung m t s u c a các lu t v thu ă 2014; L t thu TNCN hi ( ă 2007 sử ổi, bổ s ă 2012 2014) các n m, biểu thu , cách tính thu ng hợ ợc miễn thu , gi m trừ gia c nh, các kho n thu nh p không chịu thu . Cu ú ọ ặc bi t là nhữ i ợng ph i n p thu , ph i chịu thu ợc miễn, gi m thu nắ ợc các quy ịnh trên c a pháp lu ũ ạo khung pháp lý v lý lu n cho các nghiên c ĩ c thu TNCN. Lu n án ti ĩ Q n lý thu TNCN ở Vi N u ki n h i nh p kinh t qu c t a tác gi Lý ơ D y (2010) có thể coi là m t trong những công trình nghiên c ầu tiên v qu n lý thu TNCN trong b i c nh cụ thể c a Vi N ạ Đ ( ) L t thu TNCN chính th c có hi u l ợc th i s ng kinh t -xã h i từ ngày 01/01/1999; (ii) Th c thi Lu t thu TNCN trong b i c Đ N c ã ển khai công cu c c i cách mạnh mẽ và quy t li t th tục hành chính. Lu ã m qu n lý thu và tác gi ã ẳ ịnh khái ni m qu n lý thu NCN ũ ằm ngoài khái ni m chung qu n lý thu . Bên cạ ò â í ặ ểm riêng c a qu n lý thu
  14. 4 TNCN. Nhữ ặ ểm này bao g m: (i) qu n lý thu TNCN là hoạ ng r t nhạy c m và dễ bị ph n ng từ phía NNT; (ii) hoạ ng này là hoạ ng ph c tạ ò ỏ qu n lý cao và luôn gắn v i ch ơ í sách phát huy vai trò thu TNCN c N c. Từ những phân tích trên, tác gi chỉ ra vai trò r t quan trọng c a qu n lý thu TNCN là cầu n i trong vi c í vào th c tiễn cu c s m b o hi u qu n n kinh t và tính công bằng c a chính sách thu NCN ũ ng quan trọ n s â c. Tác gi Nguyễn Hoàng (2013) a khái ni m v qu n lý thu TNCN trong Lu n án ti ĩ H n qu ý i v i thu NCN khẳ ịnh trong hoạ ng qu ý y N ã ng vào vi y ng các ngu n thu từ thu NCN â c thông qua vi c tổ ch c th ă ý ơ tổ ch ơq ă ằm th c hi n mục tiêu kinh t - xã h ợ ặt ra. Bên cạ còn phân tích hoạ ng qu n lý thu NCN ợc th c hi n ở t t c ba c : c p cán b thu , c ơq và trong c b máy qu ý i v i thu TNCN. Trong lu n án ti ĩ H n pháp lu t qu n lý thu TNCN ở Vi t Nam hi y Nguyễn Thị Mai Dung (2018) d a trên vi c nghiên c u những v lý lu n và th c tiễn c a qu n lý thu TNCN và pháp lu t qu n lý thu TNCN ở Vi N ã t s k t lu n rằng hoàn thi n pháp lu t qu n lý thu TNCN luôn ph c tạ ợ ng là b ph â t l n, liên quan t i nhi u tầng l â ã i. Vì v y, u chỉnh bằng pháp lu t quan h thu n p thu TNCN v ơ qu n lý thu t khai, t n p và bi n pháp qu n lý thu hi ạ ( q n lý r i ro tuân th ) là phù hợp v ng chung c c trên th gi i. H th ng pháp lu t thu TNCN nói chung và pháp lu t qu n lý thu nói riêng ngày càng
  15. 5 ợc hoàn thi n qua những lần sử ổi, bổ ợ ng b , chi ti t. Tuy nhiên, trong quá trình th c hi n, pháp lu t qu n lý thu NCN ã c l những hạn ch làm ở n ch ợ ũ n hi u qu thi hành pháp lu t thu TNCN và cần ti p tụ ợc hoàn thi n trong th i gian t i. Trong các nghiên c u c a mình, các tác gi Nguyễn Thị Thu Th y (2014) H n qu n lý thu TNCN c ợ ú ở Vi t Nam tại Hà N Đỗ H i Nam (2017), lu ă ạ ĩ Q n lý thu thu NCN ịa bàn tỉnh Phú Thọ Trần Thị Tuy t (2015), lu n ă ạ ĩ H n công tác qu n lý thu thu nh â u chỉ ra N c là ch thể qu n lý thu TNCN, ch thể chịu s qu n lý là NNT có thu nh p chịu thu TNCN và mụ í a hoạ ng qu n lý là tạo ngu n thu cho ngân sách phục vụ cho mụ N ã ặt ra. Trong bài vi Q n lý thu thu nh p cá nhân ở m t s c và kinh nghi m cho Vi N Nguyễn Thị T m (2019) ã n ch ng vi c th c hi n qu n lý thu thu TNCN tại các qu u có s khác bi t nh ịnh, thông qua xem xét tạ Mỹ, Hàn Qu c, Singapore. Mỗi qu u áp dụng cách tính thu TNCN khác nhau, và những kinh nghi m trong v qu n lý thu TNCN tại các qu y ã ợi mở m t s những gi i pháp ý ĩ V N L ơ t c a Nguyễn H ng Nga (2013), Nâ u qu qu n lý thu TNCN tại Vi N ã ts v n lý thuy t v thu thu nh p cá nhân và hi u qu c a h th ng qu n lý thu TNCN. Thông qua phân tích các s li u th ng kê, các quy trình qu n lý và thu thu TNCN hi n nay tại Vi t Nam, tác gi ã ạnh dạ t s nhóm gi ể nâng cao hi u qu qu n lý thu TNCN ở Vi t Nam hi n nay d a í ơ n, dễ hiểu, mang tính lâu dài, b n vững, gi m chi phí giao dịch thu và n p thu .
  16. 6 Bài vi t c a Lê Thị Kim Nhung (2011) thu nh p cá nhân sau 2 ă c hi n. M t s b t c p n y si ng gi i quy c p nhữ ầ 2 ă ển khai th c hi n Lu t thu TNCN ịa bàn Hà N i. Thành ph ã ă ng công tác tuyên truy n, ng d n, cung c p thông tin kịp th i, hi ại hoá công tác qu n lý thu , ơ n hoá và c i cách th tục hành chính. Bài vi ũ ã ợc những b t c p và v ặt ra trong qu n lý thu TNCN. Những b t c p trong công tác c p mã s thu cá nhân, và trong công tác kê khai n p thu , quy t toán thu NCN ể tháo gỡ những b t c p nhằm nâng cao hi u qu công tác qu n lý thu , bài vi ể xu t những gi ẩy mạnh th c hi ơ kh u trừ thu TNCN tại ngu ẩy mạ ă ý c p mã s thu â ă ng d n, kiểm tra, tổ ch c thông tin dịch vụ k toán, kê khai, tính thu ... Nhi u các nghiên c ũ ã ữ c n n i dung qu n lý thu NCN Trong cu C I A A y ( â í ơ u thu thu nh so sánh), c a Ault và Arnold (2010), v chuyên sâu v thu NCN ã ợc nghiên c u. Các tác gi ã phân tích, so sánh n i dung, c u trúc thu TNCN c 09 c có n n kinh t phát triể ù y ây ng lu t thu NCN ơ ở ã i pháp khác nhau trong vi c xây d ng và th c hi n thu thu nh p v i mụ í m công bằng giữa nhữ i n p thu . Cu n sách ã ị tham kh o trong vi c nghiên c u hoàn thi n pháp lu t thu TNCN ở Vi t Nam bao g m c khía cạnh qu n lý thu TNCN. Cu I A D C (C i thi n qu n lý thu ở ể ) ă 1992 a Bird và de Jantscher (1992) nghiên c u v ng phát triển c i cách chính sách thu ,
  17. 7 chú trọng t q y ịnh hành chính thu , k t qu c i cách thu ở m t s (B U q y C …) xu t gi i pháp phù hợp v i n p thu y n nghị nhằm c i thi n s tuân th c in p thu . Trong cu F f of personal income tax in OECD (C ơ n thu thu nh p cá nhân ở c OECD: Nhữ ng và kinh nghi m m i nh t), Brys và Heady (2006) nghiên c TNCN trong h th ng thu TNCN c c thành viên thu c tổ ch c OECD. Bên cạ n sách y ũ ẳ ịnh hoạ ng c i cách thu TNCN thông qua c i cách th tụ í ợc yêu cầ ă â c và công bằng giữ i n p thu là r t ph c tạp. Trong nghiên c V I R f (C i cách thu thu nh p cá nhân ở Vi N ) ă 2006 a Kunieda và Huỳnh (2006) i cách thu TNCN ở Vi N ơ ở tham kh o kinh nghi m qu c t ể xu t cho m t chính sách thu TNCN hi ại áp dụng tại Vi N ạn trung và dài hạ C í y ợc thi t k nhằm t p trung ch y í ơ n và kh thi trong hoàn c nh kinh t - xã h i Vi t Nam hi n tạ ơ Để ạ ợc s ơ n và kh thi c a chính sách thu ò ỏi các bi n pháp qu n lý thu ũ ầ ợc c i cách ơ ng. Qua vi c nghiên c tài, công trình nghiên c nh n th y tài thu thu nh p cá nhân và công tác qu n lý thu thu nh p cá â ã ợc nghiên c u khá r ng rãi, có tính chuyên sâu. Các công trình này ã pc nv qu n lý thu và qu n lý thu thu thu nh p cá nhân ở nhữ khác nhau, tuy nhiên chính sách thu TNCN c a Nhà ng ợc ban hành sử ổi, bổ ng xuyên nên các nghiên c u ở các th ểm khác nhau v i nhi ểm m i, phù hợp v i ti ổi
  18. 8 m i qu n lý kinh t ý ĩ c tiễn khác nhau, quá trình h i nh p và phù hợp v phát triển kinh t xã h i c ị ơ C n nay, v t công trình nào t p trung nghiên c u chuyên sâu, phân tích th c trạng công tác qu n lý thu thu NCN ịa bàn qu n Nam Từ Liêm. Vì v y, ây ơ ở ể tác gi ti p tục nghiên c u và hoàn thi n tài lu ă ã ọ Q n lý thu thu thu nh â ịa bàn qu n Nam Từ Liêm, Hà N tác gi u mang tính c p thi t ý ĩ v lí lu n và th c tiễn. 3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 3.1. Mục tiêu chung ơ ở nghiên c u m t s v lý lu n v qu n lý thu thu TNCN, tác gi từ c trạng qu n lý thu thu NCN ịa bàn qu n Nam Từ Liêm từ ă 2017 6 ầ ă 2020, từ xu t các gi i pháp hoàn thi n qu n lý thu thu thu nh p cá nhân tr ịa bàn này. 3.2. Mục tiêu cụ thể - H th ơ ở lý lu n v thu thu nh p cá nhân và qu n lý thu thu thu nh p cá nhân; - Ph â í ợc th c trạng qu n lý thu thu thu nh â ịa bàn qu n Nam Từ Liêm; - Đ xu t các gi i pháp nhằm hoàn thi n qu n lý thu thu TNCN tại Chi cục thu qu n Nam Từ Liêm, ki n nghị iv ơq ă ể ă tính kh thi trong triển khai các gi i pháp v công tác qu n lý thu thu thu nh p cá nhân. 4. Đố tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu -Đ ợng nghiên c u c tài t p trung nghiên c u là n i dung qu n lý thu thu TNCN c a Chi cục Thu qu n Nam Từ Liêm, thành ph Hà N i.
  19. 9 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi v n i dung: Đ tài t p trung nghiên c u, làm rõ các khái ni ặ ểm, vai trò c a thu TNCN, quy trình và các n i dung qu n lý thu thu TNCN ị ị ơ p huy n và các nhân t ở n hoạ ng qu n lý thu thu NCN ơ ở cho phân tích th c trạng thu thu TNCN ịa bàn qu n Nam Từ Liêm, TP Hà N i trong th i gian qua; qua ỉ rõ nhữ ểm, hạn ch y â ơ ở xu t các gi ă ng qu n lý thu thu NCN ịa bàn tại chi cục huy n Nam Từ Liêm, thành ph Hà N i trong th i gian t i. - Phạm vi v không gian: Nghiên c u v th c trạng qu n lý thu TNCN tại Chi cục thu qu n Nam Từ Liêm, TP Hà N i; - Phạm vi v th i gian: Nghiên c u th c trạng qu n lý thu thu TNCN tại Chi cục thu qu n Nam Từ Liêm từ ă 2017 6 ầ ă 2020. Gi ă 2025. 5. Phươ g pháp gh ứu Đ tài nghiên c q ơ D y t bi n ch ng, ng th i sử dụ ơ o sát th c t , phân tích và tổng hợp, i chi ơ n nghiên c u là k t hợp giữa nghiên c u lý lu n v i kh o sát, tổng k t th c tiễ C ơ ỹ thu t cụ thể trong quá trình nghiên c u c tài là: nghiên c u tài li q ù ơ , biểu m u k t hợp v i diễn gi â í ể trình bày k t qu nghiên c u. 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ơ u tài li ợc tác gi th c hi n qua nhi u kênh thông tin khác nhau: thông qua website c a Tổng cục Thu ể ti p c n các ă n v thu TNCN, thông qua các công trình nghiên c u khoa học, giáo trình chuyên ngành, tài li u c y q tài nghiên c u, thu th p các s li u tổng hợp báo cáo, công b c a Cục thu Hà N i và chi cục thu qu n Nam Từ Liêm.
  20. 10 5.2. Xử lý dữ liệu, số liệu ơ â í ổng hợp lý thuy ơ ổng hợp s li ơ Đ tài sử dụng công cụ phần m E ể xử lý toàn b s li ã th ợc, li t kê k t qu u tra. 5.3. Phương pháp phân tích dữ liệu ơ ng kê mô t ơ y ợc v n dụ ể mô t tình hình tổng quát v th c trạng qu n lý thu thu TNCH ở ịa bàn qu n Nam Từ L ợc những nhân t thu n lợi và nhữ ă trong quá trình thu thu TNCN tạ ịa bàn trong th i gian t i. ơ â í thu nh p cá nhân ở Cục thu thành ph Hà N i v i m t s ị ơ ơ ở â í ợc hạn ch , t n tại và nguyên nhân. ơ D a trên các s li ã â í ể nh c trạng v nghiên c ng bi n ng c a các chỉ tiêu nghiên c q ă ặc giữa các không gian khác ( ơ ị này v ơ ị khác, khu v c này v i khu v c khác...). Từ nhìn nh n những k t qu và hạn ch trong qu ý ợc nguyên â xu t các gi i pháp hoàn thi ơ ữa công tác qu n lý này. 6. Kết cấu của đề tài CHƯƠN 1 LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN CHƯƠN 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN RÊN ĐỊA BÀN QUẬN NAM TỪ LIÊM CHƯƠN 3 IẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬ CÁ NHÂN RÊN ĐỊA BÀN QUẬN NAM TỪ LIÊM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2