Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp tỉnh Hà Nam
lượt xem 6
download
Luận văn gồm có 3 chương được trình bày như sau: Cơ sở lý luận về xuất khẩu hàng may mặc gia công;Thực trạng xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp tỉnh Hà Nam; Giải pháp và kiến nghị nhằm thúc đẩy hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp tỉnh Hà Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp tỉnh Hà Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ------------------------- NGUYỄN MINH PHƯƠNG THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC GIA CÔNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TỈNH HÀ NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Hà Nội, 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ------------------------- NGUYỄN MINH PHƯƠNG THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC GIA CÔNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TỈNH HÀ NAM Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 60340410 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: TS. PHÙNG DANH THẮNG Hà Nội, 2017
- i LỜI CAM ĐOAN “Thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp tỉnh Hà Nam” à ô ì h h ứ ủ h , ớ ỗ ự ủ hí h ì h để ụ hữ hứ đã đượ h p ở hươ ì h h N à hQ ýK h ạ T ườ Đạ h Thươ ạ . Nhữ số ệ hự h h p đượ sử ụ à hự , ó ồ ố õ à . T h ó h h q h ứ ủ số á đượ hỉ õ h ụ à ệ h h .M số ệ sử ụ đề ó ồ ố õ à . . Học viên
- ii LỜI CẢM ƠN T hờ h p à hự h ệ ố h ệp, h đã p h đượ ấ hề hứ hự ủ hươ ì h đà ạ , sự q â úp đỡ ủ á hầy ô á T ườ Đạ h Thươ ạ,B Lã h đạ , Cá hứ á phò ự h Sở Cô Thươ Tỉ h à N Vớ ì h à ò ơ ,h â ơ á hầy, ô á T ườ Đạ h Thươ ạ , đặ ệ à T.S h D h Th đã à h hề hờ , ô sứ à â h y để hướ , úp đỡ ì h ớ hữ h à óp ý q ý á để đượ h à hà h ố hơ . â ơ B ã h đạ Sở Cô Thươ Tỉ h à Nam, á á hứ phò h ệp ụ đã ạ đề ệ h ợ, h sẻ h ề h hệ hự ễ ũ hư đị h hướ h ạ đ q ý, phá ể hà y ặ ô ủ ỉ h àN để á h à hệ . X hâ hà h ơ á Kh S Đạ h , T ườ Đạ h Thươ ạ, p hể ớp CH21N.QLKT, ạ è à đì h đã úp đỡ h s ố hờ h ứ hự h ệ đề à . Học viên
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii MỤC LỤC ................................................................................................................. iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................... vi DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU ....................................................................... vii PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC GIA CÔNG ................................................................................................................ 6 1.1. Cơ sở lý luận về xuất khẩu hàng may mặc gia công .....................................6 1.1.1. Khá ệ ề ấ hẩ hà y ặ ô ......................................6 1.1.2. Cá hì h hứ ấ hẩ hà y ặ ô .....................................7 1.1.3. V ò ủ ấ hẩ hà y ặ ô .......................................10 1.2. Thực trạng xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp may mặc Việt Nam........................................................................................................12 1.2.1. Đặ đ ể hị ườ .................................................................................12 1.2.2. N ự ạ h h ủ á h h ệp y ặ V ệ Nam .............13 1.2.3. Thị phầ ấ hẩ ..................................................................................14 1.2.4. Nhó pháp ủ h h ệp để đẩy ạ h ấ hẩ ....................14 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp .......15 1.3.1. Nhâ ố há h q .................................................................................19 1.3.2. Nhâ ố hủ q .....................................................................................24 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC GIA CÔNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP HÀ NAM .............................. 27 2.1. Tình hình xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp may mặc tỉnh Hà Nam .................................................................................................27 2.1.1. Khá q á ì h hì h h ãh ỉ h àN ......................................27 2.1.2. Khá q á ề số h h ệp ấ hẩ hà y ặ ô ỉ h àN ..............................................................................................................28
- iv 2.1.3. Khá q á ì h hì h ấ hẩ hà y ặ ô ủ á h h ệp y ặ ỉ h àN ...........................................................................32 2.2. Thực trạng xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp may mặc tỉnh Hà Nam .................................................................................................37 2.2.1. Thự ạ ấ hẩ hà y ặ ô ủ á h h ệp y ặ ỉ h àN ...............................................................................................37 2.2.2. K q ấ hẩ hà y ặ ô ủ á h h ệp y ặ ỉ h àN ...............................................................................................46 2.3. Đánh giá thực trạng xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp tỉnh Hà Nam .............................................................................................52 2.3.1. Nhữ hà h ự đạ đượ .......................................................................52 2.3.2. Nhữ hạ h ò ồ ạ .......................................................................54 2.3.3. N y hâ ồ ạ .................................................................................55 CHƯƠNG 3 : GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC GIA CÔNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TỈNH HÀ NAM ....................................................................................................... 58 3.1. Những cơ hội, thách thức và định hướng thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc của các doanh nghiệp Hà Nam ....................................................................58 3.1.1. Nhữ ơh ủ á D h N h ệp ......................................................58 3.1.2. Nhữ há h hứ .....................................................................................59 3.1.3. Đị h hướ ủ á h h ệp àN h ạ đ ấ hẩ hà y ặ ....................................................................................................60 3.2. Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp Hà Nam .....................................................................................................61 3.2.1. Tổ hứ ố ô á đề h ứ hị ườ ................................61 3.2.2. à hệ ô á ây ự h ạ hs ấ h h đó â às ấ hà ấ hẩ ................................................................63 3.2.3. Nâ ự ạ h h ủ số ặ hà y ặ ................65 3.2.4. Nâ hấ ượ s phẩ ấ hẩ ...............................................65
- v 3.2.5. Đ hờ s ấ à hà ................................................66 3.2.6. G h phí, á hà h s phẩ ...........................................................66 3.2.7. Đà ạ , phá ể đ ũ đ .......................................................67 3.2.8. à hệ q y ì h ấ hẩ ...............................................................70 3.3. Kiến nghị ........................................................................................................70 3.3.1. K hị ớ ỉ h à N ......................................................................71 3.3.2. K hị ớ Chí h hủ .........................................................................73 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 75 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................... 77
- vi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 1. ASEAN : ệp h á q ố Đô N Á 2. CNH – Đ : Cô h ệp h á - ệ đạ h á 3. CP : Cổ phầ 4. EU :L h Châ Â 5. FOB :G à :T h ẩ q ố ềq ý ô 6. ISO 14000 ườ :T h ẩ ề hệ hố q ý 7. ISO 9000 á hấ ượ 8. KNXK :K ạ h ấ hẩ 9. L/C : Thư h h á í ụ :T h ẩ q ố ề á y ầ 10. SA 8000 q ý á h hệ ãh 11. TG Đ : Tỷ á hố đ á 12. TNHH :T á h hệ hữ hạ 13. USD : Đồ đô Mỹ 14. VAT : Th á ị 15. WTO : Tổ hứ hươ ạ h ớ
- vii DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU SƠ ĐỒ: Sơ đồ 1.2. Mô hì h ạ h h 5 hâ ố ủ Michael Porter ..................................16 BẢNG B 2.1. D h h ệp ấ hẩ hà y ặ ô ở àN 2016 .29 B 2.2 . S ượ ấ hẩ á s phẩ s ấ hủ y ủ h h ệp h ppy e V ệ N . ..........................................................38 B 2.3. S ượ ấ hẩ á s phẩ s ấ hủ y ủ ô y ổ phầ Đứ Mạ h. ...........................................................................................39 B 2.4: Tì h hì h ấ hẩ s phẩ J e Cô y ổ phầ Đứ Mạ h .........40 B 2.5: Tì h hì h ấ hẩ q ầ á ò Cô y ổ phầ Đứ Mạ h ..................41 B 2.6 . S ượ ấ hẩ á s phẩ s ấ hủ y ủ ô y TN à Bì h..............................................................................................42 B 2.7. K ạ h ấ hẩ ủ á h h ệp q á 2014-2016 .....43 B 2.8: G á ị ấ hẩ hà y ặ ạ á h h ệp y ặ ô ạ àN he hì h hứ ấ hẩ ..................................................50 BIỂU ĐỒ B ể đồ 2.1. Thị phầ y ô ấ hẩ 2016 ........................................30 B ể đồ 2.2: K ạ h ấ hẩ hà ô y ặ ủ á ô y àN 2014 .............................................................................................44 B ể đồ 2.3: K ạ h ấ hẩ hà ô y ặ ủ á h h ệp à N 2015 ....................................................................................44 B ể đồ 2.4: K ạ h ấ hẩ hà ô y ặ ủ á h h ệp à N 2016 ...................................................................................44
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 0.1. Tính cấp thiết của đề tài T q á ì hh h p à ề h h ớ,Vệ N h ày à hề à á ố q hệ h q ố , đó q hệ hươ ạ ó h àh ạ đ ấ hẩ ó đã à đ đượ sự q â đặ ệ ủ hà ướ à á ổ hứ q ố . The hướ phá ể h ủ à h ệt y h ớ, ệ đầ ư ồ ự ũ hư hữ ư đã , sự hỗ ợ h à h y ặ à hướ đ h sứ đú đ . The ổ ụ hố , 2016, h ạ đ ấ hẩ ủ à h ệ y p ụ ữ ị í đứ đầ ướ ớ ổ ạ h ấ hẩ đạ 23,8 ỷ USD. Cũ 2016, à h ệ y đã ấ s đượ 6,5 ỷ USD. Kỳ p ụ à hị ườ ớ hấ ủ á ặ hà ệ yVệ N , h h 48% á ị ấ hẩ , p he s à EU ớ 15%, Nh B 12%, à Q ố 8% à á hị ườ há h 17%. C ớ sự phá ể ủ à h ệ yVệ N , à h y ặ ủ á h h ệp y ặ àN hữ q đã đạ đượ hữ hà h ự hấ đị h. Vớ ợ h ề ự ượ đ ồ à à á hà h hâ ô ẻ, à N đượ e à hữ ỉ h ó hữ ư h ệ ở hị ườ ô , đó óp í h ự à h ạ đ ấ hẩ y ặ ủ Vệ N hờ ỳ ô h ệp h á, h ệ đạ h á h ệ y. T ì h hì h ồ y ệ ướ hư hự sự ph phú, đầy đủ, hấ ượ hư hì ệ s ấ hà ấ hẩ vớ ồ y ệ , ư đư ừ ướ à à ó ẽ à hữ pháp hữ h ệ . T h đó ạ á ướ phá ể , h phí s ấ ấ (đặ ệ à h phí hâ ô à ặ ằ hà ưở ) à hà h á hì ày à ầ ó sứ ạ h h hơ , hủ y à ạ h h ề á à hấ ượ . ạ đ ô ấ hẩ đã đáp ứ đượ h ầ ủ h phí h h ệp V ệ N à h h ệp ướ à . Và ph hừ h ằ ì h hì h h hệ y ủ Vệ N hì h ạ đ ô ấ hẩ ạ
- 2 ồ ợ há ớ h đấ ướ ề ặ h à ãh . Tuy h , để hẳ đị h ị í hị ườ y ặ , á h h ệp may ặ àN đ ph đố ặ ớ hề há h hứ ớ .K ạ h ấ hẩ à h y ặ ủ ỉ h àN 2016 hỉ đạ h 223 ệ USD, hấp hơ ự h 19 ệ USD à hỉ đạ h 92% h ạ h. T ướ đó, ụ ấ hẩ ệ y đặ 2016 à 250 ệ USD y đã đ ề hỉ h ố ò 223 ệ USD, hư hô hể h à hà h. Có hể ể đ hữ hó h ô á ổ hứ á , ây ự ự ượ đ .C ớ đó à hà ạ đ phứ ạp hư sứ hụ hà y ặ ạ á hị ườ hô ổ đị h; hị ườ ấp y phụ ệ ướ ò hư phá ể , hư đồ , hư đáp ứ đượ h ầ s ấ . Cá h h ệp y ặ ạ à Nam q y ô hỏ, ừ ph ổ đị h ạ ơ ấ ổ hứ , ừ ph đố ặ ớ y ơ ừ à . Sứ ạ h h ày à y q á ì h ì đơ đặ hà , ồ ứ y phụ ệ , sự đ á . Mặ há , h ạ đ ô ấ hẩ à ấ hẩ hà y ặ đ ò ặp h ề à hươ ạ ở á ướ h p hẩ . ệ y, số hị ườ ướ à đ áp đặ ệ pháp ự ệ ớ hà y ặ h p hẩ V ệ N ây ở ạ h hà y ặ ủ á h h ệp ướ . T ướ hữ ơh à há h hứ đượ đặ , ô đã đị h hướ ố h ệp ủ ì h à h ứ h ạ đ ấ hẩ hà y ặ ô ủ á h h ệp ỉ h à N . 0.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài Nhữ ầ đây ó số ô ì h h ứ , số à y q h ấ đề ấ hẩ hà hó ạ Vệ N .T đó à h ũ h hư: Lươ hự hự phẩ , ạ à ph , M y ặ ....đượ q â h ề hơ . Có hể ểđ hữ à hư “ Cơ hội và thách thức đối với xuất nhập khẩu thủy sản khi Việt Nam gia nhập TPP” ủ á ThS. N yễ T ư ày 25/06/2017 theo Cổ hô đệ ử B Nô N h ệp à há T ể Nô Thô à õ hữ ơh à há h hứ đố ớ à h hủy s h Vệ N h pT , đồ hờ đư đượ số đề ấ à hị hằ ụ ơ h , ượ q
- 3 há h hứ , óp phầ hú đẩy ấ hẩ hủy s ủ Vệ N à hị ườ á ướ hà h T hay à “Nâng cao giá trị nông sản Việt Nam: Câu chuyện từ mặt hàng trái cây : Bài 2: Tìm đầu ra bền vững cho nông sản” ủ á ứ Chung - Mỹ hươ ày 22/06/2015 he TTXVN, Bà đã đư hữ hữ pháp â à, ề ữ để ổ đị h hị ườ hụ ớ đó â á ị ô s . Mỗ à h hề, ỗ ĩ h ự đề ó hữ ấ đề, â hỏ ầ đượ đáp t y h ừ hữ hó h à há h hứ , ụ h ứ ô ố hướ đ à ấ hẩ hà y ặ , ụ hể hơ ữ hí h à ấ hẩ hà y ặ ô . Đá hú ý ở đây ó hữ ô ì h h ứ , à s : 1. Cụ ú Thươ ạ , Dự á VIE/61/94 (2014), há ể h ượ q ố à à h ệ yVệ N . 2. N yễ Thà h D h (2016), Thươ ạ q ố (Nhữ ấ đề ơ ), NXB L đ – Xã h . 3. NCS. N yễ à G , “Giải pháp xây dựng chiến lược thương hiệu ngành dệt may Việt Nam”, Tạp hí Tà Chí h 11/06/2014. 4. L á sĩ h “Rào cản kỹ thuật đối với hàng dệt may xuất khẩu và giải pháp của Việt Nam” (2014) ủ á hạ Thị Lụ đã phâ í h ấ õ, ch á hó h , ấ đề ò phá s h q á ì h ấ hẩ hà ệ y Vệ N s hị ườ á ướ . 5. L á sĩ h “Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa dệt may Việt Nam” (2014) ủ á Vũ Dươ ò . Đú he đề à đư , Tá Vũ Dươ ò đã phâ í h ấ sâ s , đư hữ ý s ề á pháp hằ â ự ạ h h ấ hẩ ủ h h ệp y ặ Vệ N . 6. L hạ sĩ h “Phân tích tiềm năng xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang thị trường EU” (2016) ủ á Đỗ Th yề . Đề à ạ h ô hề đề â đ à đá h hỏ hấ . Tá Đỗ Th yề đã hệ hố hó đượ hư ư đ ể , hượ đ ể ủ hị ườ ấ hẩ ệ yVệ N ừ
- 4 hữ h só đó đ đ á pháp á hự , ụ hể, hữ pháp hờ hạ , à hạ . Cá ô ì h h ứ đã hệ hố h , đầy đủ á ý à h ệp ụ h đá h á ềh ạ đ ấ hẩ hà y ặ ô . Tuy h đ y hư ó ô ì h h ứ ụ hể ề h ạ đ ấ hẩ hà y ặ ô ạ ỉ h àN . Vì y ô h đề à “Thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp tỉnh Hà Nam” h ố h ệp ủ ì h. 0.3. Mục đích và các nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu: T ơ sở á ý à phâ í h hự ạ á q ý ấ hẩ hà y ặ ô , đề ấ số pháp h à hệ q ý ấ hẩ hà y ặ ô đị à ỉ h àN . Nhiệm vụ nghiên cứu: - ệ hố hó số vấ đề ý ơ ề ấ hẩ hà ô y ặ - hâ í h hự ạ , đá h á hữ hó h à há h hứ ủ h ạ đ ấ hẩ hà y ặ ô ủ á h h ệp ỉ h à N . - Đư pháp hú đẩy ấ hẩ h à h y ặ ô ạ á h h ệp à N . 0.4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu à ý h y à hự ễ ấ hẩ hà y ặ ô ó h à ấ hẩ hà y ặ ô ạ ỉ h àN ó . Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung nghiên cứu: p à h ạ đ ấ hẩ hà y ặ ô ạ ỉ h àN . - Về không gian: ạ đ ấ hẩ hà y ặ ô đượ p h ứ à ph á h ày đượ h ể he hĩ hẹp – ấ hẩ hà y ặ ô ạ ỉ h àN .
- 5 - Về thời gian nghiên cứu: ớ hạ phạ ề hờ để h h p ư ệ à h ứ đá h á ấ hẩ hà y ặ ô ạ ỉ h àN á số ệ đượ sử ụ ừ 2012 đ 2016, pháp ó h ệ ự đ 2020. 0.5. Phương pháp nghiên cứu T phươ pháp h ứ hì h ệ y sử ụ 02 phươ pháp h ứ hí h đó à h ứ đị h ượ à h ứ đị h í h. Do đề à hô quy ô hì h ề h ứ ì y đề à sẽ sử ụ hữ phươ pháp phâ í h ụ hể h à h ứ đị h í h: Th h p à phâ í h ữ ệ . Nhữ ữ ệ sơ ấp à hứ ấp đã h h p đượ ừ á à ệ , sá h, I e e à á phươ ệ hô đạ hú há , ằ hữ phươ pháp hố , đề à đã hà h ổ hợp số ệ , s đó hà h phâ í h, s sá h để ử ý ữ ệ . Từ đó đư á ý ph hợp ớ h ạ đ h h ủ à h y hằ â hệ q ấ hẩ h hó à h ày. - Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp và thứ cấp: + Số liệu thứ cấp: Th h số ó q đ đề à ; cá thô , số ệ á á á ủ số h h ệp ấ hẩ ô y ặ ,n ồ hô q á phươ ệ hô đạ hú : á hí, e e ,… + Số ệ sơ ấp: Số ệ he õ h h p ph á h á hô ừ phò h ạ h, ph e , phò h h ủ á h h ệp - Phương pháp phân tích số liệu: + Số ệ sơ ấp: D ô ụ excel + Số ệ hứ ấp: D ổ hợp, s sá h à phâ í h. 0.6. Cấu trúc của luận văn N à á phầ ở đầ , , à ệ h h , h ụ ể L ồ 3 phầ hí h: CHƯƠNG 1. Cơ sở lý luận về xuất khẩu hàng may mặc gia công. CHƯƠNG 2. Thực trạng xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp tỉnh Hà Nam. CHƯƠNG 3. Giải pháp và kiến nghị nhằm thúc đẩy hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp tỉnh Hà Nam.
- 6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC GIA CÔNG 1.1. Cơ sở lý luận về xuất khẩu hàng may mặc gia công 1.1.1. Khái niệm về xuất khẩu hàng may mặc gia công X ấ hẩ à ệ ấp hà h áh ặ ị h ụ h ướ à ơ sở ề ệ à phươ ệ h h á . Cơ sở ủ h ạ đ ấ hẩ àh ạ đ m á à đổ hà h á( ồ hà h á hữ hì h à hà h á ô hì h) ướ . Kh s ấ phá ể à đổ hà h á ữ á q ố ó ợ,h ạ đ ày ở phạ à ớ ủ á q ố h ặ hị ườ đị à h h ấ ở ướ . X ấ hẩ à h ạ đ ơ ủ h ạ đ ạ hươ , ấ hệ ừ â đờ , ày à phá ể ạ h ẽ ề hề à h ề sâ . ì h hứ ơ đầ ủ ó àh ạ đ đổ hà h á ữ á q ố , h đ y ó đã ấ phá ể à đượ hể h ệ hô q h ề hì h hứ . ạ đ ấ hẩ ày y ễ phạ à ầ , ấ á à h, á ĩ h ự ủ ề h , hô hỉ à hà h á hữ hì h à hà h á ô hì h ớ ỷ ày à ớ . G ô hà y ặ ấ hẩ à h ạ đ h h hươ ạ đó ( à h ô ) h p hẩ y ệ h ặ á hà h phẩ ủ há ( à đặ ô ) để h hà h hà h phẩ , ạ h đặ ô à h h . Như y, h ạ đ ấ hẩ hà ô àq hệ hợp á ữ h h y hề để s ấ hà hó phụ ụ h ấ hẩ . T ố q hệ ày, h ô ó ợ h ề hâ ự h ổ hứ q á ì h s ấ s phẩ he hợp đồ s đó sẽ s phẩ h à hỉ h h đặ ô để ấy ề ô .
- 7 1.1.2. Các hình thức xuất khẩu hàng may mặc gia công Vớ ụ đ ạ h á á hì h hứ h h ấ hẩ hằ phâ á à h sẻ ủ , á h h ệp ạ hươ ó hể ự h h ề hì h hứ ấ hẩ há h . Đ ể hì h à số hì h hứ s : 1.1.2.1. Xuất khẩu trực tiếp X ấ hẩ ự p à ệ ấ hẩ hà y ặ ô hí h h h ệp s ấ h ặ h ừ á đơ ịs ấ ướ h ặ ừ há h hà ướ à hô q ổ hứ ủ ì h. X ấ hẩ ự py ầ ph ó ồ ố đủ ớ àđ ũ á ô hâ ó ự à ì h đ để ó hể ự p hà h h ạ đ h h ấ hẩ . Về y , ấ hẩ ự p ó hể à h ủ h h hư ó ạ ó hữ ư để ổ s : -G ớ h phí đó ợ h h h h ệp. - Có hể hệ ự p à đề đặ ớ há h hà à ớ hị ườ ướ à , ừ đó y đượ h ầ ũ hư ì h hì h ủ há h hà ó hể h y đổ s phẩ à hữ đề ệ á hà đề ệ ầ h . 1.1.2.2. Xuất khẩu uỷ thác Là hì h hứ h h, đó đơ ị h h ấ hẩ đó ò à ườ h y h đơ ịs ấ hà h ý hợp đồ á hà y ặ , hà h á hủ ụ ầ h để ấ hẩ hà y ặ h hà s ấ q đó h đượ số ề hấ đị h ( he ỷ ệ% á ị ô hà ). Ư để ủ hì h hứ ày à ứ đ ủ hấp , đặ ệ à hô ầ ỏ ố à h h, ạ đượ ệ à h ườ đ đồ hờ ũ h đượ h ợ h đá ể. N à á h hệ ệ h hấp à h ạ h ề ườ s ấ . hươ hứ ấ hẩ ỷ há ó hượ đ ể ph q à ph ấ ỷ ệh hồ hấ đị h, hô ề hị ườ h .Vì y
- 8 h h ệp ph ự h phươ hứ ph hợp ớ h ủ hí h ì hs h đạ h ụ q hấ , ệ đượ h phí, h hồ ố h h, h số á hà , hị ườ á hà đượ ở h ợ q á ì h ấ h p hẩ ủ ì h. 1.1.2.3. Buôn bán đối lưu B ô á đố ư à phươ hứ ị h, đó ấ hẩ hợp ớ h p hẩ , ườ á đồ hờ à ườ à hà h á đổ hườ ó á ị ươ đươ . Mụ đí h ấ hẩ ở đây hô hằ ụ đí h h ạ ệ à hằ ụ đí h ó đượ ượ hà h á ó á ị ươ đươ ớ á ị ô hà ấ hẩ . Lợ í h ủ ô á đố ư à hằ á h hữ ủ ề đ ỷ á hố đ á hị ườ ạ hố . Đồ hờ ò ó ợ h á hô đủ ạ ệ để h h á h ô hà h p hẩ ủ ì h. Th à đó, đố ớ q ố ô á đố ư ó hể à â ằ hạ ụ hườ y á â h h á .T y h ô á đố ư à hạ h q á ì h đổ hà h á, ệ h hà h á hó hà h đượ h ợ. 1.1.2.4. Giao dịch qua trung gian Đây à ị h à ệ pq hệ ữ ườ á ớ ườ đề ph hô q ườ hứ . N ườ hứ ày à đạ ý ô ớ h y à ườ . Đạ ý à ổ hứ h ặ á hâ hà h h y h ề hà h heo sự ỷ há ủ ườ ỷ há , q hệ ày ự ơ sở hợp đồ đạ ý. Có ấ h ề đạ ý há h hư đạ ý h hồ , đạ ý à q yề , ổ đạ ý... Mô ớ à hươ hâ ữ ườ à ườ á . Kh hà h h ệp ụ, ườ ô ớ hô đứ ủ hí h ì h à đứ ủ ườ ỷ há . D q á ì h đổ ữ ườ á ớ ườ ph hô q ườ hứ á h đượ hữ ủ hư: hô hể hị ườ h ặ
- 9 sự đ ủ ề h .T y h phươ hứ ị h ày ũ ph q à ph ấ ỷ ệh hồ hấ đị h, ó à h ợ h ố . 1.1.2.5. Gia công quốc tế G ô q ố à hì h hứ h h, đó ( à h ô ) h p hẩ y ệ h ặ á hà h phẩ ủ ( đặ ô ) để h hà h phẩ , ạ h đặ ô àq đó h ạ h phí à phí ô . Đây à hì h hứ h h hủ y áp ụ h hữ ướ ơ ó hề đ , á ẻ, hư ạ h ố , hị ườ . Kh đó á h h ệp ó đ ề ệ à đổ ớ áy ó h ị hằ â ự s ấ à hâ h p à hị ườ h ớ. Mặ đây à hì h hứ h h ạ h ề h hấp hư đã q y đượ ô ệ à h ướ h ô h hô ó đủ đ ề ệ s ấ hà h á ấ hẩ ề ố , ô hệ à ó hể ạ đượ y í hị ườ h ớ . Đố ớ ướ h ô ó hể ụ đượ đ ủ á ướ h ô à hâ h p à hị ườ ủ ướ ày. 1.1.2.6. Tái xuất khẩu Tá ấ hẩ à ấ hẩ hữ hà h á à ướ đây đã h p hư hô hà h á h ạ đ h . Ư để à h h ệp ó hể h đượ ợ h à hô ph ổ hứ s ấ . Chủ hể h h ạ đ á ấ hẩ hấ h ph ó sự h ủ q ố : ướ ấ hẩ , ướ h p hẩ , à ướ á ấ hẩ . ì h hứ ày óp phầ â hệ q h h ấ h p hẩ , ở hô ph ú à hà h á ũ đượ ấ hẩ ự p, h ặ hô q hư ườ hợp ị ấ , ây h . Kh đó hô q phươ pháp á ấ á ướ ó hể h ô á đượ ớ h .
- 10 ệ y á h h ệp y ặ ỉ h àN đ áp ụ 2 hì h hứ ấ hẩ hủ y h h ạ đ h h ủ ì h: à hì h hứ ấ hẩ ự p à ô q ố . Chí h ì y, ủ ày hỉ đề pđ 2 hì h hứ ấ hẩ ày. 1.1.3. Vai trò của xuất khẩu hàng may mặc gia công Th ớ ày y à hể hố hấ , đó á q ố à hữ đơ ịđ p, ự hủ, hư phụ h à h ề h à h h - ô hệ. Sự phụ h ữ á q ố ồ ừ hữ y ố há h q . D đề ệ đị ý, sự phâ ố hô đề à y h h à h à ầ hó , hô q ố à ó h ựđ á s phẩ ơ .M q ố đề phụ h à ướ à ớ ứ đ há h . Lị h sử h ớ hứ h hô óq ố à ó hể phá ể hự h ệ hí h sá h ự ấp ự ú . Vì y, ệ h à h ạ đ hươ ạ q ố à đề ệ ầ h h ỗ q ố hô q á h ạ đ đổ , á hằ hỏ ã h ầ . Như yh ạ đ ấ hẩ đã óp phầ q à sự phá ể h y s y h á, ạ h ủ q ố s ớ h ớ. 1.1.3.1. Đối với doanh nghiệp may mặc gia công Vớ á h h ệp s ấ ặ hà ấ hẩ y ặ ô ó h à ớ á h h ệp y ặ àN ó , hô q h ạ đ ấ hẩ úp á h h ệp ó ơ h h à ạ h h hị ườ h ớ ề á , hấ ượ , ã. Để đạ đượ hữ y ố đó đò hỏ h h ệp ph hì h hà h ơ ấ s ấ ph hợp ớ hị ườ . X ấ hẩ ặ hà y ặ ô đò hỏ á h h ệp ph đổ ớ à h à hệ ô á q ýs ấ, h h â hấ ượ s phẩ , hạ á hà h, ạ h đó ấ hẩ ò ạ đề ệ h á h h ệp ở hị ườ , ở q hệ h h ớ á ạ hà h ớ q để h ó ợ , đồ hờ h sẻ ủ h ạ đ s ấ h h, ườ y í ủ h h ệp.
- 11 X ấ hẩ ò h y hí h phá ể á ạ ướ h h ủ doanh h ệp hư: h ạ đ đầ ư, h ứ ở à phá ể hị ườ . 1.1.3.2. Đối với nền kinh tế quốc dân X ấ hẩ ó h à ấ hẩ hà y ặ ó sẽ ạ ồ ố q , hủ y để í h ũy phá ể phụ ụ h ô c CNH - HĐH đấ ướ . Đẩy ạ h ấ hẩ hà y ặ ô ạ đề ệ ở q y ô s ấ, ở hề à h hề ớ đó à y ốq í h hí h đổ ớ h ị, ô hệ s ấ à ơ sở để ưở h . X ấ hẩ ạ h ở hị ườ hụ, ấp đầ à h s ấ, h há ố đ á ồ ự s ấ ướ . B ạ h đó ấ hẩ ạ ề đề ề ỹ h hằ ạ à â ự s ấ ướ , à phươ ệ q ạ ố , p h h h ỹ h à ô hệ ừ h ớ à à ướ hằ h ệ đạ hó ề h ủ đấ ướ , ạ ự s ấ ớ. Thô q h ạ đ ấ hẩ , hà y ặ ướ sẽ h à ạ h h hị ườ h ớ ề á à hấ ượ . Thô q ạ h h ày á hà s ấ ướ ph h à hệ ô á q ý, ổ hứ ạ s ấ , hì h hà h ơ ấ s ấ ph hợp ớ h ầ hị ườ . X ấ hẩ à h hà ày ò á đ ự pđ ệ q y ô ệ à , h ệ đờ số ủ hâ â , đồ hờ à ơ sở ở à hú đẩy h đố ạ ữ á q ố ớ h . ạ đ ấ hẩ àh ạ đ hủ y , ơ à hì h hứ đầ ủ h ạ đ h đố ạ , ừ đó hú đẩy á ố q hệ há hư ị hq ố , hể q ố , í ụ . N ượ ạ h ạ đ ủ hữ à h ày à đ ề ệ ề đề h h ạ đ ấ hẩ phá ể .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của nhân viên khối văn phòng ở TP.HCM
138 p | 1473 | 548
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 857 | 194
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 603 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 623 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
135 p | 563 | 156
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp phát triển khu chế xuất và khu công nghiệp Tp.HCM đến năm 2020
53 p | 408 | 141
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của hoạt động tín dụng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
116 p | 513 | 128
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Nâng cao chất lượng dịch vụ tín dụng của ngân hàng TMCP các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam (VPBank)
98 p | 451 | 128
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Giải pháp hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ tại ngân hàng công thương Việt Nam
122 p | 357 | 90
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển du lịch biển Đà Nẵng
13 p | 405 | 70
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng các nguồn lực tự nhiên trong hộ gia đình tới thu nhập và an toàn lương thực của hộ nông dân huyện Định Hoá tỉnh Thái Nguyên
110 p | 345 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 353 | 62
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải tại công ty cổ phần Dịch vụ hàng không Nội Bài
10 p | 157 | 42
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
143 p | 229 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu một số giải pháp quản lý và khai thác hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều kiện biến đổi khí hậu
83 p | 241 | 21
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 229 | 16
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Những giải pháp chủ yếu nhằm chuyển tổng công ty xây dựng số 1 thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tiến trình hội nhập quốc tế
12 p | 189 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển công nghiệp huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
26 p | 259 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn