Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp tỉnh Hà Nam
lượt xem 6
download
Luận văn gồm có 3 chương được trình bày như sau: Cơ sở lý luận về xuất khẩu hàng may mặc gia công;Thực trạng xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp tỉnh Hà Nam; Giải pháp và kiến nghị nhằm thúc đẩy hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp tỉnh Hà Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp tỉnh Hà Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ------------------------- NGUYỄN MINH PHƯƠNG THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC GIA CÔNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TỈNH HÀ NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Hà Nội, 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ------------------------- NGUYỄN MINH PHƯƠNG THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC GIA CÔNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TỈNH HÀ NAM Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 60340410 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: TS. PHÙNG DANH THẮNG Hà Nội, 2017
- i LỜI CAM ĐOAN “Thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp tỉnh Hà Nam” à ô ì h h ứ ủ h , ớ ỗ ự ủ hí h ì h để ụ hữ hứ đã đượ h p ở hươ ì h h N à hQ ýK h ạ T ườ Đạ h Thươ ạ . Nhữ số ệ hự h h p đượ sử ụ à hự , ó ồ ố õ à . T h ó h h q h ứ ủ số á đượ hỉ õ h ụ à ệ h h .M số ệ sử ụ đề ó ồ ố õ à . . Học viên
- ii LỜI CẢM ƠN T hờ h p à hự h ệ ố h ệp, h đã p h đượ ấ hề hứ hự ủ hươ ì h đà ạ , sự q â úp đỡ ủ á hầy ô á T ườ Đạ h Thươ ạ,B Lã h đạ , Cá hứ á phò ự h Sở Cô Thươ Tỉ h à N Vớ ì h à ò ơ ,h â ơ á hầy, ô á T ườ Đạ h Thươ ạ , đặ ệ à T.S h D h Th đã à h hề hờ , ô sứ à â h y để hướ , úp đỡ ì h ớ hữ h à óp ý q ý á để đượ h à hà h ố hơ . â ơ B ã h đạ Sở Cô Thươ Tỉ h à Nam, á á hứ phò h ệp ụ đã ạ đề ệ h ợ, h sẻ h ề h hệ hự ễ ũ hư đị h hướ h ạ đ q ý, phá ể hà y ặ ô ủ ỉ h àN để á h à hệ . X hâ hà h ơ á Kh S Đạ h , T ườ Đạ h Thươ ạ, p hể ớp CH21N.QLKT, ạ è à đì h đã úp đỡ h s ố hờ h ứ hự h ệ đề à . Học viên
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii MỤC LỤC ................................................................................................................. iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................... vi DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU ....................................................................... vii PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC GIA CÔNG ................................................................................................................ 6 1.1. Cơ sở lý luận về xuất khẩu hàng may mặc gia công .....................................6 1.1.1. Khá ệ ề ấ hẩ hà y ặ ô ......................................6 1.1.2. Cá hì h hứ ấ hẩ hà y ặ ô .....................................7 1.1.3. V ò ủ ấ hẩ hà y ặ ô .......................................10 1.2. Thực trạng xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp may mặc Việt Nam........................................................................................................12 1.2.1. Đặ đ ể hị ườ .................................................................................12 1.2.2. N ự ạ h h ủ á h h ệp y ặ V ệ Nam .............13 1.2.3. Thị phầ ấ hẩ ..................................................................................14 1.2.4. Nhó pháp ủ h h ệp để đẩy ạ h ấ hẩ ....................14 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp .......15 1.3.1. Nhâ ố há h q .................................................................................19 1.3.2. Nhâ ố hủ q .....................................................................................24 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC GIA CÔNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP HÀ NAM .............................. 27 2.1. Tình hình xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp may mặc tỉnh Hà Nam .................................................................................................27 2.1.1. Khá q á ì h hì h h ãh ỉ h àN ......................................27 2.1.2. Khá q á ề số h h ệp ấ hẩ hà y ặ ô ỉ h àN ..............................................................................................................28
- iv 2.1.3. Khá q á ì h hì h ấ hẩ hà y ặ ô ủ á h h ệp y ặ ỉ h àN ...........................................................................32 2.2. Thực trạng xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp may mặc tỉnh Hà Nam .................................................................................................37 2.2.1. Thự ạ ấ hẩ hà y ặ ô ủ á h h ệp y ặ ỉ h àN ...............................................................................................37 2.2.2. K q ấ hẩ hà y ặ ô ủ á h h ệp y ặ ỉ h àN ...............................................................................................46 2.3. Đánh giá thực trạng xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp tỉnh Hà Nam .............................................................................................52 2.3.1. Nhữ hà h ự đạ đượ .......................................................................52 2.3.2. Nhữ hạ h ò ồ ạ .......................................................................54 2.3.3. N y hâ ồ ạ .................................................................................55 CHƯƠNG 3 : GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC GIA CÔNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TỈNH HÀ NAM ....................................................................................................... 58 3.1. Những cơ hội, thách thức và định hướng thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc của các doanh nghiệp Hà Nam ....................................................................58 3.1.1. Nhữ ơh ủ á D h N h ệp ......................................................58 3.1.2. Nhữ há h hứ .....................................................................................59 3.1.3. Đị h hướ ủ á h h ệp àN h ạ đ ấ hẩ hà y ặ ....................................................................................................60 3.2. Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp Hà Nam .....................................................................................................61 3.2.1. Tổ hứ ố ô á đề h ứ hị ườ ................................61 3.2.2. à hệ ô á ây ự h ạ hs ấ h h đó â às ấ hà ấ hẩ ................................................................63 3.2.3. Nâ ự ạ h h ủ số ặ hà y ặ ................65 3.2.4. Nâ hấ ượ s phẩ ấ hẩ ...............................................65
- v 3.2.5. Đ hờ s ấ à hà ................................................66 3.2.6. G h phí, á hà h s phẩ ...........................................................66 3.2.7. Đà ạ , phá ể đ ũ đ .......................................................67 3.2.8. à hệ q y ì h ấ hẩ ...............................................................70 3.3. Kiến nghị ........................................................................................................70 3.3.1. K hị ớ ỉ h à N ......................................................................71 3.3.2. K hị ớ Chí h hủ .........................................................................73 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 75 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................... 77
- vi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 1. ASEAN : ệp h á q ố Đô N Á 2. CNH – Đ : Cô h ệp h á - ệ đạ h á 3. CP : Cổ phầ 4. EU :L h Châ Â 5. FOB :G à :T h ẩ q ố ềq ý ô 6. ISO 14000 ườ :T h ẩ ề hệ hố q ý 7. ISO 9000 á hấ ượ 8. KNXK :K ạ h ấ hẩ 9. L/C : Thư h h á í ụ :T h ẩ q ố ề á y ầ 10. SA 8000 q ý á h hệ ãh 11. TG Đ : Tỷ á hố đ á 12. TNHH :T á h hệ hữ hạ 13. USD : Đồ đô Mỹ 14. VAT : Th á ị 15. WTO : Tổ hứ hươ ạ h ớ
- vii DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU SƠ ĐỒ: Sơ đồ 1.2. Mô hì h ạ h h 5 hâ ố ủ Michael Porter ..................................16 BẢNG B 2.1. D h h ệp ấ hẩ hà y ặ ô ở àN 2016 .29 B 2.2 . S ượ ấ hẩ á s phẩ s ấ hủ y ủ h h ệp h ppy e V ệ N . ..........................................................38 B 2.3. S ượ ấ hẩ á s phẩ s ấ hủ y ủ ô y ổ phầ Đứ Mạ h. ...........................................................................................39 B 2.4: Tì h hì h ấ hẩ s phẩ J e Cô y ổ phầ Đứ Mạ h .........40 B 2.5: Tì h hì h ấ hẩ q ầ á ò Cô y ổ phầ Đứ Mạ h ..................41 B 2.6 . S ượ ấ hẩ á s phẩ s ấ hủ y ủ ô y TN à Bì h..............................................................................................42 B 2.7. K ạ h ấ hẩ ủ á h h ệp q á 2014-2016 .....43 B 2.8: G á ị ấ hẩ hà y ặ ạ á h h ệp y ặ ô ạ àN he hì h hứ ấ hẩ ..................................................50 BIỂU ĐỒ B ể đồ 2.1. Thị phầ y ô ấ hẩ 2016 ........................................30 B ể đồ 2.2: K ạ h ấ hẩ hà ô y ặ ủ á ô y àN 2014 .............................................................................................44 B ể đồ 2.3: K ạ h ấ hẩ hà ô y ặ ủ á h h ệp à N 2015 ....................................................................................44 B ể đồ 2.4: K ạ h ấ hẩ hà ô y ặ ủ á h h ệp à N 2016 ...................................................................................44
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 0.1. Tính cấp thiết của đề tài T q á ì hh h p à ề h h ớ,Vệ N h ày à hề à á ố q hệ h q ố , đó q hệ hươ ạ ó h àh ạ đ ấ hẩ ó đã à đ đượ sự q â đặ ệ ủ hà ướ à á ổ hứ q ố . The hướ phá ể h ủ à h ệt y h ớ, ệ đầ ư ồ ự ũ hư hữ ư đã , sự hỗ ợ h à h y ặ à hướ đ h sứ đú đ . The ổ ụ hố , 2016, h ạ đ ấ hẩ ủ à h ệ y p ụ ữ ị í đứ đầ ướ ớ ổ ạ h ấ hẩ đạ 23,8 ỷ USD. Cũ 2016, à h ệ y đã ấ s đượ 6,5 ỷ USD. Kỳ p ụ à hị ườ ớ hấ ủ á ặ hà ệ yVệ N , h h 48% á ị ấ hẩ , p he s à EU ớ 15%, Nh B 12%, à Q ố 8% à á hị ườ há h 17%. C ớ sự phá ể ủ à h ệ yVệ N , à h y ặ ủ á h h ệp y ặ àN hữ q đã đạ đượ hữ hà h ự hấ đị h. Vớ ợ h ề ự ượ đ ồ à à á hà h hâ ô ẻ, à N đượ e à hữ ỉ h ó hữ ư h ệ ở hị ườ ô , đó óp í h ự à h ạ đ ấ hẩ y ặ ủ Vệ N hờ ỳ ô h ệp h á, h ệ đạ h á h ệ y. T ì h hì h ồ y ệ ướ hư hự sự ph phú, đầy đủ, hấ ượ hư hì ệ s ấ hà ấ hẩ vớ ồ y ệ , ư đư ừ ướ à à ó ẽ à hữ pháp hữ h ệ . T h đó ạ á ướ phá ể , h phí s ấ ấ (đặ ệ à h phí hâ ô à ặ ằ hà ưở ) à hà h á hì ày à ầ ó sứ ạ h h hơ , hủ y à ạ h h ề á à hấ ượ . ạ đ ô ấ hẩ đã đáp ứ đượ h ầ ủ h phí h h ệp V ệ N à h h ệp ướ à . Và ph hừ h ằ ì h hì h h hệ y ủ Vệ N hì h ạ đ ô ấ hẩ ạ
- 2 ồ ợ há ớ h đấ ướ ề ặ h à ãh . Tuy h , để hẳ đị h ị í hị ườ y ặ , á h h ệp may ặ àN đ ph đố ặ ớ hề há h hứ ớ .K ạ h ấ hẩ à h y ặ ủ ỉ h àN 2016 hỉ đạ h 223 ệ USD, hấp hơ ự h 19 ệ USD à hỉ đạ h 92% h ạ h. T ướ đó, ụ ấ hẩ ệ y đặ 2016 à 250 ệ USD y đã đ ề hỉ h ố ò 223 ệ USD, hư hô hể h à hà h. Có hể ể đ hữ hó h ô á ổ hứ á , ây ự ự ượ đ .C ớ đó à hà ạ đ phứ ạp hư sứ hụ hà y ặ ạ á hị ườ hô ổ đị h; hị ườ ấp y phụ ệ ướ ò hư phá ể , hư đồ , hư đáp ứ đượ h ầ s ấ . Cá h h ệp y ặ ạ à Nam q y ô hỏ, ừ ph ổ đị h ạ ơ ấ ổ hứ , ừ ph đố ặ ớ y ơ ừ à . Sứ ạ h h ày à y q á ì h ì đơ đặ hà , ồ ứ y phụ ệ , sự đ á . Mặ há , h ạ đ ô ấ hẩ à ấ hẩ hà y ặ đ ò ặp h ề à hươ ạ ở á ướ h p hẩ . ệ y, số hị ườ ướ à đ áp đặ ệ pháp ự ệ ớ hà y ặ h p hẩ V ệ N ây ở ạ h hà y ặ ủ á h h ệp ướ . T ướ hữ ơh à há h hứ đượ đặ , ô đã đị h hướ ố h ệp ủ ì h à h ứ h ạ đ ấ hẩ hà y ặ ô ủ á h h ệp ỉ h à N . 0.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài Nhữ ầ đây ó số ô ì h h ứ , số à y q h ấ đề ấ hẩ hà hó ạ Vệ N .T đó à h ũ h hư: Lươ hự hự phẩ , ạ à ph , M y ặ ....đượ q â h ề hơ . Có hể ểđ hữ à hư “ Cơ hội và thách thức đối với xuất nhập khẩu thủy sản khi Việt Nam gia nhập TPP” ủ á ThS. N yễ T ư ày 25/06/2017 theo Cổ hô đệ ử B Nô N h ệp à há T ể Nô Thô à õ hữ ơh à há h hứ đố ớ à h hủy s h Vệ N h pT , đồ hờ đư đượ số đề ấ à hị hằ ụ ơ h , ượ q
- 3 há h hứ , óp phầ hú đẩy ấ hẩ hủy s ủ Vệ N à hị ườ á ướ hà h T hay à “Nâng cao giá trị nông sản Việt Nam: Câu chuyện từ mặt hàng trái cây : Bài 2: Tìm đầu ra bền vững cho nông sản” ủ á ứ Chung - Mỹ hươ ày 22/06/2015 he TTXVN, Bà đã đư hữ hữ pháp â à, ề ữ để ổ đị h hị ườ hụ ớ đó â á ị ô s . Mỗ à h hề, ỗ ĩ h ự đề ó hữ ấ đề, â hỏ ầ đượ đáp t y h ừ hữ hó h à há h hứ , ụ h ứ ô ố hướ đ à ấ hẩ hà y ặ , ụ hể hơ ữ hí h à ấ hẩ hà y ặ ô . Đá hú ý ở đây ó hữ ô ì h h ứ , à s : 1. Cụ ú Thươ ạ , Dự á VIE/61/94 (2014), há ể h ượ q ố à à h ệ yVệ N . 2. N yễ Thà h D h (2016), Thươ ạ q ố (Nhữ ấ đề ơ ), NXB L đ – Xã h . 3. NCS. N yễ à G , “Giải pháp xây dựng chiến lược thương hiệu ngành dệt may Việt Nam”, Tạp hí Tà Chí h 11/06/2014. 4. L á sĩ h “Rào cản kỹ thuật đối với hàng dệt may xuất khẩu và giải pháp của Việt Nam” (2014) ủ á hạ Thị Lụ đã phâ í h ấ õ, ch á hó h , ấ đề ò phá s h q á ì h ấ hẩ hà ệ y Vệ N s hị ườ á ướ . 5. L á sĩ h “Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa dệt may Việt Nam” (2014) ủ á Vũ Dươ ò . Đú he đề à đư , Tá Vũ Dươ ò đã phâ í h ấ sâ s , đư hữ ý s ề á pháp hằ â ự ạ h h ấ hẩ ủ h h ệp y ặ Vệ N . 6. L hạ sĩ h “Phân tích tiềm năng xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang thị trường EU” (2016) ủ á Đỗ Th yề . Đề à ạ h ô hề đề â đ à đá h hỏ hấ . Tá Đỗ Th yề đã hệ hố hó đượ hư ư đ ể , hượ đ ể ủ hị ườ ấ hẩ ệ yVệ N ừ
- 4 hữ h só đó đ đ á pháp á hự , ụ hể, hữ pháp hờ hạ , à hạ . Cá ô ì h h ứ đã hệ hố h , đầy đủ á ý à h ệp ụ h đá h á ềh ạ đ ấ hẩ hà y ặ ô . Tuy h đ y hư ó ô ì h h ứ ụ hể ề h ạ đ ấ hẩ hà y ặ ô ạ ỉ h àN . Vì y ô h đề à “Thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp tỉnh Hà Nam” h ố h ệp ủ ì h. 0.3. Mục đích và các nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu: T ơ sở á ý à phâ í h hự ạ á q ý ấ hẩ hà y ặ ô , đề ấ số pháp h à hệ q ý ấ hẩ hà y ặ ô đị à ỉ h àN . Nhiệm vụ nghiên cứu: - ệ hố hó số vấ đề ý ơ ề ấ hẩ hà ô y ặ - hâ í h hự ạ , đá h á hữ hó h à há h hứ ủ h ạ đ ấ hẩ hà y ặ ô ủ á h h ệp ỉ h à N . - Đư pháp hú đẩy ấ hẩ h à h y ặ ô ạ á h h ệp à N . 0.4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu à ý h y à hự ễ ấ hẩ hà y ặ ô ó h à ấ hẩ hà y ặ ô ạ ỉ h àN ó . Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung nghiên cứu: p à h ạ đ ấ hẩ hà y ặ ô ạ ỉ h àN . - Về không gian: ạ đ ấ hẩ hà y ặ ô đượ p h ứ à ph á h ày đượ h ể he hĩ hẹp – ấ hẩ hà y ặ ô ạ ỉ h àN .
- 5 - Về thời gian nghiên cứu: ớ hạ phạ ề hờ để h h p ư ệ à h ứ đá h á ấ hẩ hà y ặ ô ạ ỉ h àN á số ệ đượ sử ụ ừ 2012 đ 2016, pháp ó h ệ ự đ 2020. 0.5. Phương pháp nghiên cứu T phươ pháp h ứ hì h ệ y sử ụ 02 phươ pháp h ứ hí h đó à h ứ đị h ượ à h ứ đị h í h. Do đề à hô quy ô hì h ề h ứ ì y đề à sẽ sử ụ hữ phươ pháp phâ í h ụ hể h à h ứ đị h í h: Th h p à phâ í h ữ ệ . Nhữ ữ ệ sơ ấp à hứ ấp đã h h p đượ ừ á à ệ , sá h, I e e à á phươ ệ hô đạ hú há , ằ hữ phươ pháp hố , đề à đã hà h ổ hợp số ệ , s đó hà h phâ í h, s sá h để ử ý ữ ệ . Từ đó đư á ý ph hợp ớ h ạ đ h h ủ à h y hằ â hệ q ấ hẩ h hó à h ày. - Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp và thứ cấp: + Số liệu thứ cấp: Th h số ó q đ đề à ; cá thô , số ệ á á á ủ số h h ệp ấ hẩ ô y ặ ,n ồ hô q á phươ ệ hô đạ hú : á hí, e e ,… + Số ệ sơ ấp: Số ệ he õ h h p ph á h á hô ừ phò h ạ h, ph e , phò h h ủ á h h ệp - Phương pháp phân tích số liệu: + Số ệ sơ ấp: D ô ụ excel + Số ệ hứ ấp: D ổ hợp, s sá h à phâ í h. 0.6. Cấu trúc của luận văn N à á phầ ở đầ , , à ệ h h , h ụ ể L ồ 3 phầ hí h: CHƯƠNG 1. Cơ sở lý luận về xuất khẩu hàng may mặc gia công. CHƯƠNG 2. Thực trạng xuất khẩu hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp tỉnh Hà Nam. CHƯƠNG 3. Giải pháp và kiến nghị nhằm thúc đẩy hàng may mặc gia công của các doanh nghiệp tỉnh Hà Nam.
- 6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC GIA CÔNG 1.1. Cơ sở lý luận về xuất khẩu hàng may mặc gia công 1.1.1. Khái niệm về xuất khẩu hàng may mặc gia công X ấ hẩ à ệ ấp hà h áh ặ ị h ụ h ướ à ơ sở ề ệ à phươ ệ h h á . Cơ sở ủ h ạ đ ấ hẩ àh ạ đ m á à đổ hà h á( ồ hà h á hữ hì h à hà h á ô hì h) ướ . Kh s ấ phá ể à đổ hà h á ữ á q ố ó ợ,h ạ đ ày ở phạ à ớ ủ á q ố h ặ hị ườ đị à h h ấ ở ướ . X ấ hẩ à h ạ đ ơ ủ h ạ đ ạ hươ , ấ hệ ừ â đờ , ày à phá ể ạ h ẽ ề hề à h ề sâ . ì h hứ ơ đầ ủ ó àh ạ đ đổ hà h á ữ á q ố , h đ y ó đã ấ phá ể à đượ hể h ệ hô q h ề hì h hứ . ạ đ ấ hẩ ày y ễ phạ à ầ , ấ á à h, á ĩ h ự ủ ề h , hô hỉ à hà h á hữ hì h à hà h á ô hì h ớ ỷ ày à ớ . G ô hà y ặ ấ hẩ à h ạ đ h h hươ ạ đó ( à h ô ) h p hẩ y ệ h ặ á hà h phẩ ủ há ( à đặ ô ) để h hà h hà h phẩ , ạ h đặ ô à h h . Như y, h ạ đ ấ hẩ hà ô àq hệ hợp á ữ h h y hề để s ấ hà hó phụ ụ h ấ hẩ . T ố q hệ ày, h ô ó ợ h ề hâ ự h ổ hứ q á ì h s ấ s phẩ he hợp đồ s đó sẽ s phẩ h à hỉ h h đặ ô để ấy ề ô .
- 7 1.1.2. Các hình thức xuất khẩu hàng may mặc gia công Vớ ụ đ ạ h á á hì h hứ h h ấ hẩ hằ phâ á à h sẻ ủ , á h h ệp ạ hươ ó hể ự h h ề hì h hứ ấ hẩ há h . Đ ể hì h à số hì h hứ s : 1.1.2.1. Xuất khẩu trực tiếp X ấ hẩ ự p à ệ ấ hẩ hà y ặ ô hí h h h ệp s ấ h ặ h ừ á đơ ịs ấ ướ h ặ ừ há h hà ướ à hô q ổ hứ ủ ì h. X ấ hẩ ự py ầ ph ó ồ ố đủ ớ àđ ũ á ô hâ ó ự à ì h đ để ó hể ự p hà h h ạ đ h h ấ hẩ . Về y , ấ hẩ ự p ó hể à h ủ h h hư ó ạ ó hữ ư để ổ s : -G ớ h phí đó ợ h h h h ệp. - Có hể hệ ự p à đề đặ ớ há h hà à ớ hị ườ ướ à , ừ đó y đượ h ầ ũ hư ì h hì h ủ há h hà ó hể h y đổ s phẩ à hữ đề ệ á hà đề ệ ầ h . 1.1.2.2. Xuất khẩu uỷ thác Là hì h hứ h h, đó đơ ị h h ấ hẩ đó ò à ườ h y h đơ ịs ấ hà h ý hợp đồ á hà y ặ , hà h á hủ ụ ầ h để ấ hẩ hà y ặ h hà s ấ q đó h đượ số ề hấ đị h ( he ỷ ệ% á ị ô hà ). Ư để ủ hì h hứ ày à ứ đ ủ hấp , đặ ệ à hô ầ ỏ ố à h h, ạ đượ ệ à h ườ đ đồ hờ ũ h đượ h ợ h đá ể. N à á h hệ ệ h hấp à h ạ h ề ườ s ấ . hươ hứ ấ hẩ ỷ há ó hượ đ ể ph q à ph ấ ỷ ệh hồ hấ đị h, hô ề hị ườ h .Vì y
- 8 h h ệp ph ự h phươ hứ ph hợp ớ h ủ hí h ì hs h đạ h ụ q hấ , ệ đượ h phí, h hồ ố h h, h số á hà , hị ườ á hà đượ ở h ợ q á ì h ấ h p hẩ ủ ì h. 1.1.2.3. Buôn bán đối lưu B ô á đố ư à phươ hứ ị h, đó ấ hẩ hợp ớ h p hẩ , ườ á đồ hờ à ườ à hà h á đổ hườ ó á ị ươ đươ . Mụ đí h ấ hẩ ở đây hô hằ ụ đí h h ạ ệ à hằ ụ đí h ó đượ ượ hà h á ó á ị ươ đươ ớ á ị ô hà ấ hẩ . Lợ í h ủ ô á đố ư à hằ á h hữ ủ ề đ ỷ á hố đ á hị ườ ạ hố . Đồ hờ ò ó ợ h á hô đủ ạ ệ để h h á h ô hà h p hẩ ủ ì h. Th à đó, đố ớ q ố ô á đố ư ó hể à â ằ hạ ụ hườ y á â h h á .T y h ô á đố ư à hạ h q á ì h đổ hà h á, ệ h hà h á hó hà h đượ h ợ. 1.1.2.4. Giao dịch qua trung gian Đây à ị h à ệ pq hệ ữ ườ á ớ ườ đề ph hô q ườ hứ . N ườ hứ ày à đạ ý ô ớ h y à ườ . Đạ ý à ổ hứ h ặ á hâ hà h h y h ề hà h heo sự ỷ há ủ ườ ỷ há , q hệ ày ự ơ sở hợp đồ đạ ý. Có ấ h ề đạ ý há h hư đạ ý h hồ , đạ ý à q yề , ổ đạ ý... Mô ớ à hươ hâ ữ ườ à ườ á . Kh hà h h ệp ụ, ườ ô ớ hô đứ ủ hí h ì h à đứ ủ ườ ỷ há . D q á ì h đổ ữ ườ á ớ ườ ph hô q ườ hứ á h đượ hữ ủ hư: hô hể hị ườ h ặ
- 9 sự đ ủ ề h .T y h phươ hứ ị h ày ũ ph q à ph ấ ỷ ệh hồ hấ đị h, ó à h ợ h ố . 1.1.2.5. Gia công quốc tế G ô q ố à hì h hứ h h, đó ( à h ô ) h p hẩ y ệ h ặ á hà h phẩ ủ ( đặ ô ) để h hà h phẩ , ạ h đặ ô àq đó h ạ h phí à phí ô . Đây à hì h hứ h h hủ y áp ụ h hữ ướ ơ ó hề đ , á ẻ, hư ạ h ố , hị ườ . Kh đó á h h ệp ó đ ề ệ à đổ ớ áy ó h ị hằ â ự s ấ à hâ h p à hị ườ h ớ. Mặ đây à hì h hứ h h ạ h ề h hấp hư đã q y đượ ô ệ à h ướ h ô h hô ó đủ đ ề ệ s ấ hà h á ấ hẩ ề ố , ô hệ à ó hể ạ đượ y í hị ườ h ớ . Đố ớ ướ h ô ó hể ụ đượ đ ủ á ướ h ô à hâ h p à hị ườ ủ ướ ày. 1.1.2.6. Tái xuất khẩu Tá ấ hẩ à ấ hẩ hữ hà h á à ướ đây đã h p hư hô hà h á h ạ đ h . Ư để à h h ệp ó hể h đượ ợ h à hô ph ổ hứ s ấ . Chủ hể h h ạ đ á ấ hẩ hấ h ph ó sự h ủ q ố : ướ ấ hẩ , ướ h p hẩ , à ướ á ấ hẩ . ì h hứ ày óp phầ â hệ q h h ấ h p hẩ , ở hô ph ú à hà h á ũ đượ ấ hẩ ự p, h ặ hô q hư ườ hợp ị ấ , ây h . Kh đó hô q phươ pháp á ấ á ướ ó hể h ô á đượ ớ h .
- 10 ệ y á h h ệp y ặ ỉ h àN đ áp ụ 2 hì h hứ ấ hẩ hủ y h h ạ đ h h ủ ì h: à hì h hứ ấ hẩ ự p à ô q ố . Chí h ì y, ủ ày hỉ đề pđ 2 hì h hứ ấ hẩ ày. 1.1.3. Vai trò của xuất khẩu hàng may mặc gia công Th ớ ày y à hể hố hấ , đó á q ố à hữ đơ ịđ p, ự hủ, hư phụ h à h ề h à h h - ô hệ. Sự phụ h ữ á q ố ồ ừ hữ y ố há h q . D đề ệ đị ý, sự phâ ố hô đề à y h h à h à ầ hó , hô q ố à ó h ựđ á s phẩ ơ .M q ố đề phụ h à ướ à ớ ứ đ há h . Lị h sử h ớ hứ h hô óq ố à ó hể phá ể hự h ệ hí h sá h ự ấp ự ú . Vì y, ệ h à h ạ đ hươ ạ q ố à đề ệ ầ h h ỗ q ố hô q á h ạ đ đổ , á hằ hỏ ã h ầ . Như yh ạ đ ấ hẩ đã óp phầ q à sự phá ể h y s y h á, ạ h ủ q ố s ớ h ớ. 1.1.3.1. Đối với doanh nghiệp may mặc gia công Vớ á h h ệp s ấ ặ hà ấ hẩ y ặ ô ó h à ớ á h h ệp y ặ àN ó , hô q h ạ đ ấ hẩ úp á h h ệp ó ơ h h à ạ h h hị ườ h ớ ề á , hấ ượ , ã. Để đạ đượ hữ y ố đó đò hỏ h h ệp ph hì h hà h ơ ấ s ấ ph hợp ớ hị ườ . X ấ hẩ ặ hà y ặ ô đò hỏ á h h ệp ph đổ ớ à h à hệ ô á q ýs ấ, h h â hấ ượ s phẩ , hạ á hà h, ạ h đó ấ hẩ ò ạ đề ệ h á h h ệp ở hị ườ , ở q hệ h h ớ á ạ hà h ớ q để h ó ợ , đồ hờ h sẻ ủ h ạ đ s ấ h h, ườ y í ủ h h ệp.
- 11 X ấ hẩ ò h y hí h phá ể á ạ ướ h h ủ doanh h ệp hư: h ạ đ đầ ư, h ứ ở à phá ể hị ườ . 1.1.3.2. Đối với nền kinh tế quốc dân X ấ hẩ ó h à ấ hẩ hà y ặ ó sẽ ạ ồ ố q , hủ y để í h ũy phá ể phụ ụ h ô c CNH - HĐH đấ ướ . Đẩy ạ h ấ hẩ hà y ặ ô ạ đề ệ ở q y ô s ấ, ở hề à h hề ớ đó à y ốq í h hí h đổ ớ h ị, ô hệ s ấ à ơ sở để ưở h . X ấ hẩ ạ h ở hị ườ hụ, ấp đầ à h s ấ, h há ố đ á ồ ự s ấ ướ . B ạ h đó ấ hẩ ạ ề đề ề ỹ h hằ ạ à â ự s ấ ướ , à phươ ệ q ạ ố , p h h h ỹ h à ô hệ ừ h ớ à à ướ hằ h ệ đạ hó ề h ủ đấ ướ , ạ ự s ấ ớ. Thô q h ạ đ ấ hẩ , hà y ặ ướ sẽ h à ạ h h hị ườ h ớ ề á à hấ ượ . Thô q ạ h h ày á hà s ấ ướ ph h à hệ ô á q ý, ổ hứ ạ s ấ , hì h hà h ơ ấ s ấ ph hợp ớ h ầ hị ườ . X ấ hẩ à h hà ày ò á đ ự pđ ệ q y ô ệ à , h ệ đờ số ủ hâ â , đồ hờ à ơ sở ở à hú đẩy h đố ạ ữ á q ố ớ h . ạ đ ấ hẩ àh ạ đ hủ y , ơ à hì h hứ đầ ủ h ạ đ h đố ạ , ừ đó hú đẩy á ố q hệ há hư ị hq ố , hể q ố , í ụ . N ượ ạ h ạ đ ủ hữ à h ày à đ ề ệ ề đề h h ạ đ ấ hẩ phá ể .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn