intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:119

32
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài "Tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc" là đề xuất các giải pháp chủ yếu hoàn thiện tuyển dụng nhân lực tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ------------------------- BÙI THU HẰNG “TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ THU CÚC” LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ Hà Nội, Năm 2021
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ------------------------- BÙI THU HẰNG “TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ THU CÚC” Chuyên ngành: Quản trị nhân lực Mã số: 8340404 LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Thị Minh Nhàn Hà Nội, Năm 2021
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đã thực hiện việc kiểm tra mức độ tương đồng nội dung luận văn qua phần mềm Turnitin một cách trung thực và đạt kết quả mức độ tương đồng 19% toàn bộ nội dung luận văn. Bản luận văn kiểm tra qua phần mềm là bản cứng luận văn đã nộp để bảo vệ trước hội đồng. Nếu sai tôi xin chịu các hình thức kỉ luật theo quy định hiện hành của Trường. Hà Nội, ngày tháng năm 2021 HỌC VIÊN CAO HỌC Bùi Thu Hằng
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình nghiên cứu, học tập và hoàn thiện bài luận văn thạc sỹ, học viên đã nhận được sự quan tâm, động viên, khuyến khích và tạo điều kiện giúp đỡ của các thầy cô giáo, các cấp lãnh đạo, anh chị em bạn bè đồng nghiệp và gia đình. Học viên bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Khoa Sau đại học trường Đại học Thương Mại, các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy đã tạo điều kiện, đóng góp ý kiến cho học viên trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn thạc sĩ. Đặc biệt, học viên xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS,TS. Nguyễn Thị Minh Nhàn - Người đã trực tiếp hướng dẫn, tận tình chỉ bảo, giúp đỡ học viên tiến hành các hoạt động nghiên cứu khoa học để hoàn thành luận văn này. Với thời gian nghiên cứu còn hạn chế, thực tiễn công tác lại vô cùng sinh động, luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, học viên rất mong nhận được các ý kiến đóng góp chân thành từ các thầy giáo, cô giáo, đồng nghiệp và bạn bè. Xin chân thành cảm ơn! HỌC VIÊN Bùi Thu Hằng
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT........................................ vi DANH MỤC CÁC BẢNG ..................................................................................... vii DANH MỤC CÁC HÌNH ..................................................................................... viii DANH MỤC CÁC HỘP ......................................................................................... ix PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài ..........................................................................................1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài .............................................................2 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ...........................................................................4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài ..........................................................4 5. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................5 6. Kết cấu của đề tài ....................................................................................................6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TRONG BỆNH VIỆN ...........................................................................................................................8 1.1. Một số khái niệm cơ bản ......................................................................................8 1.1.1. Nhân lực ............................................................................................................8 1.1.2. Nhân lực trong bệnh viện ..................................................................................9 1.1.3. Tuyển dụng nhân lực trong bệnh viện.............................................................10 1.2. Đặc điểm nhân lực trong bệnh viện ...................................................................12 1.2.1. Đặc điểm về công việc ....................................................................................12 1.2.1. Đặc điểm về tiêu chuẩn nhân lực ....................................................................15 1.3. Nội dung công tác tuyển dụng nhân lực trong bệnh viện ..................................21 1.3.1. Xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân lực ........................................................21 1.3.2. Tuyển mộ nhân lực..........................................................................................23 1.3.3. Tuyển chọn nhân lực .......................................................................................26 1.3.4. Đánh giá tuyển dụng nhân lực ........................................................................32
  6. iv 1.4. Yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tuyển dụng nhân lực trong bệnh viện ..................33 1.4.1. Yếu tố khách quan ...........................................................................................33 1.4.2. Yếu tố chủ quan ..............................................................................................35 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ THU CÚC .........................................................................38 2.1. Khái quát bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc ................................................38 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của bệnh viện ...........................................38 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của bệnh viện ...............................................................40 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của bệnh viện .........................................................................41 2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của bệnh viện .................................................43 2.1.5. Tình hình nhân lực của bệnh viện ĐKQT Thu Cúc ........................................45 2.2. Phân tích thực trạng tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc................48 2.2.1. Kết quả tuyển dụng của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc ......................48 2.2.2. Thực trạng xây dựng kế hoạch tuyển dụng tại bệnh viện ...............................57 2.2.3. Thực trạng tuyển mộ nhân lực tại bệnh viện...................................................61 2.2.4. Thực trạng tuyển chọn nhân lực tại bệnh viện ................................................66 2.2.5. Thực trạng đánh giá tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện .................................71 2.3. Phân tích yếu tố ảnh hưởng đến tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc .......................................................................................................72 2.3.1 Thực trạng yếu tố khách quan .........................................................................72 2.3.2. Thực trạng yếu tố chủ quan ............................................................................75 2.4. Đánh giá chung về tuyển dụng nhân lực tại BV ĐKQT Thu Cúc .....................78 2.4.1. Những mặt đạt được trong công tác tuyển dụng nhân lực ..............................78 2.4.2. Những hạn chế ................................................................................................79 2.4.3. Nguyên nhân ...................................................................................................81 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ THU CÚC ...................83 3.1. Định hướng và mục tiêu đối với tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc ............................................................................................................................83
  7. v 3.1.1. Định hướng phát triển của bệnh viện ĐKQT Thu Cúc ...................................83 3.1.2. Định hướng đối với hoạt động tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc ............................................................................................................................85 3.2. Quan điểm và mục tiêu hoàn thiện tuyển dụng nhân lực tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc .....................................................................................................................86 3.2.1. Quan điểm hoàn thiện tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện ..............................86 3.2.2. Mục tiêu tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc ........................87 3.3. Giải pháp hoàn thiện tuyển dụng nhân lực tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc ................88 3.3.1. Giải pháp về xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện .............88 3.3.2. Giải pháp về tuyển mộ nhân lực tại bệnh viện ................................................90 3.3.3. Giải pháp về tuyển chọn nhân lực tại bệnh viện .............................................92 3.3.4. Giải pháp về đánh giá tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện ..............................95 3.3.5. Một số giải pháp khác .....................................................................................97 3.4. Một số kiến nghị.................................................................................................98 3.4.1. Kiến nghị đối với Bộ Y tế ...............................................................................98 3.4.2. Kiến nghị đối với Nhà nước ............................................................................99 KẾT LUẬN ............................................................................................................100 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. vi DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Nghĩa đầy đủ 1 CCHN Chứng chỉ hành nghề 2 CĐHA Chẩn đoán hình ảnh 3 CKI Chuyên khoa I 4 CKII Chuyên khoa II 5 CLS Cận lâm sàng 6 CBNV Cán bộ nhân viên 7 ĐD Điều dưỡng 8 ĐKQT Đa khoa Quốc tế 9 GS Giáo sư 10 HSV Hộ sinh viên 11 KHTH Kế hoạch tổng hợp 12 KBCB Khám bệnh chữa bệnh 13 KSNK Kiểm soát nhiễm khuẩn 14 KTV Kỹ thuật viên 15 NS Nhân sự 16 NVYT Nhân viên y tế 17 QLCL Quản lý chất lượng 18 TCDN - Nội soi Thăm dò chức năng - Nội soi 19 TCKT Tài chính kế toán 20 TCNS Tổ chức nhân sự
  9. vii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Kết quả khám chữa bệnh, điều trị Nội trú - Ngoại trú ..............................44 Bảng 2.2. Nhân lực theo thời gian làm việc tại BV ĐKQT Thu Cúc .......................45 Bảng 2.3. Thống kê độ tuổi lao động của Bác sỹ tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc ....47 Bảng 2.4. Thống kê độ tuổi lao động của Dược sỹ, ĐD/HSV/KTV tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc .........................................................................................................48 Bảng 2.5. Thống kê nhóm ứng viên và hình thức phỏng vấn của bệnh viện ............53 Bảng 2.6. Kết quả tuyển dụng nhân lực tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc giai đoạn 2018-2020..................................................................................................................56 Bảng 2.7. Kế hoạch tuyển dụng HSV khoa Phụ Sản - BV ĐKQT Thu Cúc ............58 Bảng 2.8. Ý kiến đánh giá về mức độ hài lòng của các đối tượng liên quan đối với chính sách tuyển dụng của bệnh viện ........................................................................51 Bảng 2.9. Phương tiện đăng thông tin tuyển dụng của BV ĐKQT Thu Cúc ...........65 Bảng 2.10. Ý kiến đánh giá về hình thức thu nhận hồ sơ ứng tuyển của bệnh viện ĐKQT Thu Cúc .........................................................................................................66 Bảng 2.11. Ý kiến đánh giá về việc tổ chức phỏng vấn của bệnh viện ....................70 Bảng 2.12. Cảm nhận về buổi đào tạo định hướng và hội nhập ...............................70 Bảng 2.13. Bảng theo dõi đánh giá tuyển dụng nhân lực Đơn vị Xét nghiệm của bệnh viện ĐKQT Thu Cúc ........................................................................................71 Bảng 2.14. Khảo sát về sự hài lòng với vị trí việc làm của nhân viên mới ..............72 Bảng 3.1. Mục tiêu về số lượng nhân lực cho các khoa, phòng, đơn vị năm 2021 - 2025 của bệnh viện ĐKQT Thu Cúc ........................................................................85 Bảng 3.2. Đề xuất nội dung phỏng vấn đối với ứng viên vị trí ĐD khoa Nội ..........94
  10. viii DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1. Mẫu giấy chứng chỉ hành nghề của Sở Y tế Hà Nội ................................16 Hình 1.2. Quy trình tuyển chọn nhân lực ..................................................................26 Hình 2.1. Cơ cấu tổ chức của bệnh viện ĐKQT Thu Cúc ........................................42 Hình 2.2. Quy trình tuyển dụng nhân lực của Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc ..............53 Hình 2.3. Mẫu giấy xác nhận quá trình hành nghề ..................................................50 Hình 2.4. Bản tin tuyển dụng nhân lực nội bộ của BV ĐKQT Thu Cúc ..................63 Hình 2.5. Bản tin tuyển dụng nhân lực trên trang careerlink.vn ...............................64 Hình 2.6. Ý kiến về cảm nhận của các đối tượng liên quan đối với thông báo tuyển dụng của bệnh viện ....................................................................................................65 Hình 2.7. Ý kiến đánh giá về hình thức thi tuyển bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đang áp dụng ...........................................................................................................................69
  11. ix DANH MỤC CÁC HỘP Hộp 2.1. Bảng theo dõi, sàng lọc hồ sơ ứng viên của vị trí Kỹ thuật viên ...............67 Hộp 2.2. Thư mời thi tuyển qua đường email đối với vị trí ứng viên là Điều dưỡng tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc ...................................................................68 Hộp 2.3. Thông báo về việc khoá đào tạo định hướng và hội nhập..........................55
  12. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong thời đại ngày nay, nguồn nhân lực đóng vai trò hết sức quan trọng đối với mỗi quốc gia và là yếu tố quyết định sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, khẳng định vị thế dân tộc trên trường quốc tế. Đối với mỗi tổ chức, nguồn lực con người là yếu tố đầu vào quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của tổ chức, đồng thời là cơ sở giúp tổ chức phát triển bền vững bên cạnh các yếu tố như tài chính, cơ sở vật chất,… trong xu thế toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ, môi trường cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt giữa các tổ chức đòi hỏi tổ chức phải xây dựng cho mình một đội ngũ nhân lực chất lượng, làm việc hiệu quả nhằm phát huy thế mạnh của tổ chức để giành lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc là bệnh viện ngoài công lập có nhiệm vụ cùng với hệ thống y tế, bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh mang đến dịch vụ y tế tin cậy cho người dân, góp phần giảm tải y tế công, chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho người dân thủ đô và các vùng lân cận. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao chất lượng khám bệnh nhằm tạo uy tín, thương hiệu, thu hút khách hàng, người bệnh, góp phần tăng nguồn thu cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, công tác tuyển dụng nhân lực được lãnh đạo bệnh viện đánh giá có vai trò quan trọng trong hoạt động. Trải qua gần một thập kỷ xây dựng và phát triển, nguồn lực tại bệnh viện luôn tuân thủ các yêu cầu, quy định hiện hành về chế độ lao động và tiêu chuẩn hành nghề, đảm bảo được về số lượng, chất lượng phục vụ nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, bệnh viện có một đội ngũ người lao động là các bác sỹ, điều dưỡng đã về hưu từ các bệnh viện uy tín, đây là các bác sỹ, điều dưỡng có trình độ chuyên môn cao, nhằm tạo sự tin tưởng thu hút được khách hàng nhưng đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng này thường công tác tại bệnh viện khoảng thời gian từ 5-10 năm, chỉ được hành nghề đúng phạm vi hoạt động chuyên môn theo quy định và không tham gia
  13. 2 trực đêm. Để khắc phục vấn đề này, bệnh viện phải bổ sung thêm những bác sỹ, điều dưỡng trong độ tuổi lao động làm việc bán thời gian. Mặt khác, phần lớn đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh viên là lao động trẻ tuổi, số lượng này chiếm phần lớn nhưng lại có nhu cầu thay đổi công việc thường xuyên. Do đó đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng của bệnh viện thường xuyên có sự biến đổi. Hay nói cách khác, công tác tuyển dụng nhân lực của bệnh viện ngoài việc triển khai theo kế hoạch hàng năm thì còn phải cập nhật theo nhu cầu phát sinh thực tế. Qua thời gian làm việc tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, nhận thức được tầm quan trọng đội ngũ nhân lực hoạt động trong lĩnh vực y tế - một ngành nghề đặc thù và xuất phát từ nhu cầu thực tế trong quá trình hoạt động, triển khai nghiệp vụ, thông qua việc nghiên cứu thực trạng hoạt động tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, phân tích để tìm ra những hạn chế, bất cập và nguyên nhân, từ đó đưa ra giải pháp có tính khả thi, tác giả luận văn đã chọn đề tài nghiên cứu: “Tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc” làm luận văn Thạc sỹ. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài Trong quá trình thực hiện nghiên cứu công tác tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, tôi đã tìm đọc một số công trình nghiên cứu về công tác tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện như sau: (1) Phạm Văn Diễn (2015), “Nâng cao chất lượng tuyển dụng nguồn nhân lực tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương”, luận văn thạc sỹ trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc Gia Hà Nội. Trên cơ sở lý luận về tuyển dụng nguồn nhân lực, luận văn đưa ra thực trạng công tác tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, có đánh giá kết quả công tác tuyển dụng nguồn nhân lực của bệnh viện, đưa ra nguyên nhân tồn tại để từ đó đề xuất các giải pháp cụ thể đối với nhà nước và đối với bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương nhằm nâng cao chất lượng tuyển dụng nguồn nhân lực tại bệnh viện. (2) Trần Hữu Hào (2016), “Tuyển dụng nhân lực tại công ty cổ phần in Hồng Hà”, luận văn thạc sỹ trường Đại học Lao động Xã hội. Luận văn đưa ra các
  14. 3 khái niệm cơ bản, hệ thống về tuyển dụng nhân lực trong tổ chức. Đề xuất 05 giải pháp nhằm hoàn thiện tuyển dụng nhân lực tại công ty cổ phần in Hồng Hà. Đồng thời đưa ra các đề xuất, khuyến nghị để các giải pháp ngày càng được phát huy hiệu quả nhằm phát huy hơn hơn tuyển dụng nhân lực cho công ty. (3) Hoàng Anh Toàn (2017), “Quản lý nguồn nhân lực tại bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức”, luận văn thạc sỹ Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. Căn cứ trên lý luận đưa ra, luận văn nghiên cứu thực trạng quản lý nguồn nhân lực tại bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, đưa ra đánh giá chung về công tác quản lý nguồn nhân lực của bệnh viện, từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể. (4) Phạm Bá Thắng (2017), “Hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Công ty TNHH Đông Lâm Dolacera”, luận văn thạc sỹ trường đại học dân lập Hải Phòng. Căn cứ trên vấn đề lý luận, luận văn nghiên cứu thực trạng hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Công ty TNHH Đông Lâm Dolacera, chỉ ra những mặt đạt được, hạn chế và nguyên nhân từ đó đề xuất các biện pháp và khuyến nghị nhằm hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực cho Công ty. (5) Hoàng Thị Thanh Huyền (2019), “Thực hiện chính sách phát triển nguồn nhân lực từ thực tiễn bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam”, luận văn thạc sỹ Học viện Khoa học xã hội. Luận văn đưa ra cơ sở lý luận, thực trạng thực hiện, giải pháp để nâng cao chính sách phát triển nhân lực từ thực tiễn tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Các công trình nghiên cứu cùng tài liệu trên có giá trị khoa học, bề dày nghiên cứu, phát huy tính sáng tạo, không trùng lặp và đã giải quyết được các vấn đề cơ bản sau: + Đề cập đến vấn đề lý luận cơ bản về phát triển nguồn nhân lực, quản trị nhân lực và tuyển dụng nhân lực nói chung và vấn đề nhân lực tại các bệnh viện nói riêng, từ đó có cái nhìn tổng quan về đối tượng nghiên cứu. + Trên cơ sở lý luận, mỗi luận văn đều tìm hiểu được thực trạng hoạt động nhân lực tại không gian mà mỗi luận văn nghiên cứu, đưa ra được những thành tựu và những hạn chế còn tồn tại mỗi bệnh viện cụ thể.
  15. 4 + Trên tình hình thực trạng các luận văn đều đưa ra được những giải pháp khắc phục tình trạng và hạn chế đang tồn tại. Tóm lại, những nghiên cứu, tài liệu trên đã tạo nền về cơ sở lý luận cho học viên khi nghiên cứu cho đề tài “Tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc”. Những nội dung tuyển dụng nhân lực cần được tiếp tục được triển khai nghiên cứu. Chính vì thế, việc nghiên cứu về quản trị nhân lực nói chung và tuyển dụng nhân lực nói riêng tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc là đòi hỏi cấp thiết, thể hiện tính mới, không trùng với các công trình đã công bố trước đó. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Mục tiêu của đề tài là đề xuất các giải pháp chủ yếu hoàn thiện tuyển dụng nhân lực tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Để thực hiện được mục tiêu trên, nhiệm vụ nghiên cứu đặt ra bao gồm: Một là, những lý luận cơ bản về tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện. Hai là, phân tích đánh giá thực trạng tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Ba là, nghiên cứu định hướng phát triển, bối cảnh hoạt động tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc bổ sung cơ sở để đề xuất giải pháp hoàn thiện tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài - Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện ngoài công lập. - Phạm vi nghiên cứu của Luận văn (i) Phạm vi về không gian: Việc nghiên cứu thực tiễn được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, số 286; 288; 290; 292; 294 Thụy Khuê - Bưởi - Tây Hồ - Hà Nội. (ii) Phạm vi về thời gian: Nghiên cứu thực trạng tuyển dụng nhân lực trong 03 năm từ năm 2018 đến năm 2020. Các giải pháp đề ra thực hiện từ năm 2021 đến 2023.
  16. 5 (iii) Phạm vi về nội dung: Tuyển dụng nhân lực trong BV có nhiều cách tiếp cận, trong nghiên cứu này lựa chọn công tác tuyển dụng nhân lực bao gồm các nội dung: Xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân lực; Tuyển mộ nhân lực; Tuyển chọn nhân lực; Đánh giá tuyển dụng nhân lực làm khung nghiên cứu. 5. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện được nội dung nghiên cứu, trên nền tảng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, luận văn sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu cụ thể, trong đó chủ yếu là phương pháp thu thập dữ liệu và phương pháp phân tích dữ liệu. 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu a. Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Nhằm thu thập dữ liệu sơ cấp phản ánh một cách tổng quan về tình hình, kết quả tuyển dụng nhân lực của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc qua các năm 2018-2020, cụ thể: (i) Báo cáo tài chính đã được kiểm toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và phương hướng phát triển hàng năm: Để đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh của bệnh viện trong giai đoạn nghiên cứu từ năm 2018 - 2020. (ii) Báo cáo thống kê nhân sự, các số liệu nguồn nhân lực… gồm: Số lượng nhân lực của bệnh viện giai đoạn từ năm 2018 - 2020; số lượng nhân lực được tuyển dụng mới trong năm 2020; số lượng lao động làm việc sau thời gian thử việc tại bệnh viện. Các tài liệu này giúp đánh giá được thực trạng quá trình thực hiện tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện trong giai đoạn nghiên cứu. (iii) Các nguồn dữ liệu thứ cấp từ bên ngoài là các số liệu báo cáo của các cơ quan Bộ Y tế, Sở Y tế… và công trình nghiên cứu trước có liên quan để có cơ sở nghiên cứu, phân tích trên cơ sở kế thừa chọn lọc nhưng không trùng lặp. b. Phương pháp khảo sát thực tế: Nhằm thu thập dữ liệu sơ cấp phản ánh cảm nhận của nhân lực về các nội dung công tác tuyển dụng nhân lực tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc bổ sung minh chứng thực tế sinh động phục vụ cho quá trình nghiên cứu, đưa ra các nhận định, đánh giá và đề xuất các giải pháp chủ yếu của tác giả.
  17. 6 - Thu thập dữ liệu: Bằng phương pháp xây dựng nội dung phiếu đánh giá, thăm dò ý kiến của nhân viên bệnh viện và xây dựng bảng hỏi để khảo sát đối tượng là nhà quản trị, các cán bộ nhân viên làm việc tại phòng tổ chức nhân sự. Hình thức triển khai như sau: + Bước 1: Thiết kế nội dung phiếu đánh giá, khảo sát ý kiến của nhân viên bệnh viện tại các khoa, phòng, đơn vị. + Bước 2: Bắt đầu từ ngày 01/8/2020 triển khai in phiếu và chuyển phiếu khảo sát tới các khoa, phòng, đơn vị có nhân viên mới được tuyển dụng năm 2020. + Bước 3: Tổng hợp các phiếu khảo sát của nhân viên bệnh viện được gửi khảo sát, bắt đầu tiến hành các bước tổng hợp, xử lý số liệu theo mục đích ban đầu. 5.2. Phương pháp phân tích, tổng hợp dữ liệu Dựa vào các số liệu thu thập được từ các tài liệu nghiên cứu và các bảng hỏi, phiếu thăm dò ý kiến đánh giá phát ra, thu về đảm bảo chất lượng sẽ được thống kê lại trên phần mềm Excel, tính toán tỷ lệ phần trăm từng ý kiến đánh giá cho các chỉ tiêu nêu ra từ dữ liệu thu thập được, từ đó có những phân tích, đánh giá bằng các phương pháp cụ thể như: (i) So sánh: Tổng số nhân lực được tuyển dụng mới so với tổng nhân lực cần tuyển dụng theo kế hoạch; số lượng nhân lực làm việc sau thời gian thử việc, số nhân lực hài lòng với phương pháp tuyển dụng nhân lực của bệnh viện… bằng tỷ lệ phần trăm, số chênh lệch tăng giảm… từ đó đánh giá được chất lượng của từng bước trong tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc giai đoạn 2018 - 2020. (ii) Sử dụng sơ đồ, biểu mẫu: Để mô tả, đánh giá sự biến động về nhân lực, cơ cấu lao động, chi phí… trong quá trình triển khai tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc giai đoạn 2018 - 2020. 6. Kết cấu của đề tài Nội dung chính của đề tài được kết cấu thành 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về tuyển dụng nhân lực trong bệnh viện.
  18. 7 Chương 2: Thực trạng về tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Chương 3: Giải pháp chủ yếu hoàn thiện công tác nhân lực tại bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc.
  19. 8 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TRONG BỆNH VIỆN 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Nhân lực Nhân lực là một phạm trù để chỉ những người lao động của một tổ chức, lĩnh vực kinh doanh hoặc nền kinh tế. Ngày nay có nhiều cách tiếp cận khác nhau về nhân lực trong tổ chức: Theo Nguyễn Tiệp (2005) thì “Nguồn nhân lực bao gồm toàn bộ dân cư có khả năng lao động”. Khái niệm này nhấn mạnh đến khả năng lao động hay còn gọi là sức lực của bản thân mỗi con người, sức lực này làm cho con người có thể hoạt động. Trong mỗi con người, sức lực sẽ ngày càng phát triển cùng với sự phát triển của bản thân họ, đến một mức độ nhất định, khi con người đủ điều kiện tham gia vào quá trình lao động thì được gọi là con người có sức lao động. Theo Trần Xuân Cầu và Mai Quốc Chánh (2008) thì “Nguồn nhân lực là một phạm trù dùng để chỉ sức mạnh tiềm ẩn của dân cư, khả năng huy động tham gia vào quá trình tạo ra của cải vật chất và tinh thần cho xã hội trong hiện tại cũng như trong tương lai. Sức mạnh và khả năng đó được thể hiện thông qua số lượng, chất lượng và cơ cấu dân số, nhất là số lượng, chất lượng con người có đủ điều kiện tham gia vào nền sản xuất xã hội”. Khái niệm này cho thấy nguồn nhân lực được coi là một nguồn vốn, một tài nguyên quý báu của xã hội nếu tổ chức biết cách khai thác hợp lý và sử dụng hiệu quả thì đây sẽ là điều kiện thuận lợi để tổ chức phát triển bền vững, tăng sức mạnh cạnh tranh ở hiện tại và cả tương lai. Theo Mai Thanh Lan - Nguyễn Thị Minh Nhàn (2016): “Nhân lực trong tổ chức được hiểu là toàn bộ những người làm việc trong tổ chức được trả công, khai thác và sử dụng có hiệu quả nhằm thực hiện mục tiêu của tổ chức”. Cách tiếp cận trên có thể thấy trong tổ chức, tập thể người lao động tham gia vào quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, được tổ chức sử dụng, quản lý và trả công được gọi là nguồn nhân lực của tổ chức đó. Tập thể người lao động này bao gồm tất cả người
  20. 9 lao động với những nguồn lực riêng khác nhau, hỗ trợ cho nhau bằng những mối liên quan để xây dựng nên nguồn lực của tổ chức. Sức mạnh của mỗi cá nhân tạo nên sức mạnh của tập thể nhằm đạt được mục tiêu chung của tổ chức, trên cơ sở đó đạt được những mục tiêu riêng của mỗi thành viên. Trong phạm vi của luận văn, tác giả tiếp cận khái niệm nhân lực như sau: Nhân lực trong một tổ chức bao gồm nguồn lực của tất cả những thành viên trong tổ chức đó, được hình thành dựa trên cơ sở các cá nhân đảm nhận những vai trò, trách nhiệm khác nhau, liên kết với nhau theo những quy định nhất định để cùng đạt được mục tiêu chung của tổ chức. Nhân lực khác với nguồn lực khác ở chỗ là do chính con người tạo ra. Nguồn lực của mỗi con người bao gồm thể lực và trí lực. Thể lực là sức khỏe của cơ thể con người, trí lực là năng lực trí tuệ, cả hai yếu tố này đều chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Khả năng của mỗi con người là vô hạn, nếu được sử dụng và khai thác hiệu quả sẽ đem lại một kết quả nhiều hơn cả dự định. Trong nhiều trường hợp, trí lực của con người có thể quyết định đến việc sử dụng thể lực của họ trong quá trình làm việc. Hay nói cách khác, nhân lực là một nguồn lực quan trọng và tiềm năng, cần coi nhân lực chính là nguồn vốn cần được quan tâm, đầu tư và khai thác hiệu quả. 1.1.2. Nhân lực trong bệnh viện Theo Báo cáo Sức khỏe Thế giới của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2006: “Nhân lực y tế là tất cả những người tham gia vào các hoạt động có mục đích chính là nâng cao sức khỏe”. Nguồn nhân lực y tế được xác định là một trong những trụ cột chính của một hệ thống y tế. Họ bao gồm các bác sĩ, điều dưỡng viên, hộ sinh viên, nha sĩ, dược sỹ, những người khác làm việc trong ngành y tế, NVYT cộng đồng, NVYT xã hội và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác, cũng như nhân viên hỗ trợ và quản lý sức khỏe - những người không cung cấp dịch vụ y tế trực tiếp, nhưng rất cần thiết để hệ thống y tế hoạt động hiệu quả, bao gồm cả quản lý dịch vụ y tế, kỹ thuật viên hồ sơ y tế và thông tin sức khỏe, nhà kinh tế học sức khỏe, quản lý chuỗi cung ứng sức khỏe, thư ký y khoa và những người khác.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2