intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược Công ty cổ phần Phát triển Công nghệ Viễn thông Tin học Sun Việt đến năm 2020

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:149

31
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu được thực hiện nhằm mục đích “Xây dựng chiến lược của Công ty cổ phần Phát triển Công nghệ Viễn thông Tin học Sun Việt đến năm 2020” để khai thác tốt các cơ hội, hạn chế các đe dọa từ môi trường kinh doanh trên cơ sở phát huy tối đa các thế mạnh, khắc phục các yếu điểm của Sun Việt trong hoạt động kinh doanh các sản phẩm, giải pháp và dịch vụ công nghệ thông tin và viễn thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược Công ty cổ phần Phát triển Công nghệ Viễn thông Tin học Sun Việt đến năm 2020

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH LƯƠNG THẾ ANH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ VIỄN THÔNG TIN HỌC SUN VIỆT ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2011
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH LƯƠNG THẾ ANH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ VIỄN THÔNG TIN HỌC SUN VIỆT ĐẾN NĂM 2020 Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 60.34.05 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ BÍCH CHÂM TP. Hồ Chí Minh – Năm 2011
  3. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Cô Nguyễn Thị Bích Châm vì sự hướng dẫn khoa học tận tình, sự động viên quý giá của Cô trong suốt thời gian tôi thực hiện đề tài này. Bên cạnh đó, những kiến thức, kinh nghiệm tôi đã được truyền đạt từ Quý Thầy Cô của Khoa Quản Trị Kinh Doanh nói riêng, của Trường Đại Học Kinh Tế TP. HCM nói chung là tư liệu quan trọng giúp tôi hoàn thành luận văn. Tôi trân trọng gửi lời tri ân đến Quý Thầy Cô, kính chúc Quý Thầy Cô sức khỏe và thành đạt. Thông qua đây, tôi chân thành cảm ơn Quý lãnh đạo Công ty Cổ Phần Phát Triển Công Nghệ Viễn Thông Tin Học Sun Việt, lãnh đạo các doanh nghiệp, các chuyên gia trong ngành đã chia sẻ những kinh nghiệm, ý tưởng góp phần vào nội dung của luận văn. Và, cũng như các công trình khoa học khác, luận văn này được thực hiện dựa trên cơ sở những lý thuyết được xây dựng bởi các nhà khoa học, học giả nhiều thế hệ. Sự đóng góp của họ luôn được nhân loại trân trọng. Sau cùng, tôi cảm ơn các đồng nghiệp, gia đình, bạn bè đã quan tâm, hỗ trợ để tôi hoàn thành luận văn này. Trân trọng!
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực. Nội dung của công trình nghiên cứu này chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào. TP.HCM ngày___tháng___năm 2011 LƯƠNG THẾ ANH
  5. MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC HÌNH VẼ DANH MỤC BẢNG MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 0.1 Giới thiệu ................................................................................................... 1 0.2 Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................... 3 0.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................... 3 0.3.1 Đối tượng nghiên cứu .......................................................................... 3 0.3.2 Phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 3 0.4 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 4 0.4.1 Phương pháp nghiên cứu...................................................................... 4 0.4.2 Dữ liệu nghiên cứu .............................................................................. 4 0.5 Ý nghĩa của đề tài ....................................................................................... 4 0.5.1 Ý nghĩa khoa học ................................................................................. 4 0.5.2 Ý nghĩa thực tiễn ................................................................................. 5 0.6 Bố cục đề tài............................................................................................... 5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC............................................... 7 1.1 Khái niệm chiến lược ................................................................................. 7 1.2 Vai trò của chiến lược ................................................................................ 8 1.3 Phân loại chiến lược ................................................................................... 8 1.3.1 Chiến lược cấp công ty ........................................................................ 8 1.3.2 Chiến lược cấp kinh doanh................................................................... 9 1.3.3 Chiến lược cấp chức năng .................................................................... 9 1.4 Quy trình hoạch định chiến lược................................................................. 9 1.4.1 Xác định tầm nhìn và sứ mạng của tổ chức .......................................... 9 1.4.1.1 Tầm nhìn ............................................................................................. 9 1.4.1.2 Sứ mạng............................................................................................. 10
  6. 1.4.2 Xác định mục tiêu chiến lược............................................................. 10 1.4.3 Phân tích môi trường.......................................................................... 11 1.4.3.1 Phân tích môi trường bên trong .......................................................... 11 a) Các hoạt động chủ yếu ............................................................................. 12 b) Các hoạt động hỗ trợ ................................................................................ 13 1.4.3.2 Phân tích môi trường bên ngoài ......................................................... 14 a) Môi trường vĩ mô ..................................................................................... 14 b) Môi trường cạnh tranh .............................................................................. 15 1.5 Các công cụ sử dụng ................................................................................ 17 1.5.1 Các công cụ sử dụng để đánh giá các yếu tố môi trường .................... 17 1.5.1.1 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE Matrix) ......................... 17 1.5.1.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE Matrix) ........................... 18 1.5.1.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ............................................................... 18 1.5.2 Các công cụ sử dụng để xây dựng, lựa chọn chiến lược ..................... 19 1.5.2.1 Phân tích SWOT ................................................................................ 19 a) Xác định những cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh và điểm yếu có tính then chốt 19 b) Liên kết các yếu tố bên trong và các điều kiện bên ngoài.......................... 19 1.5.2.2 Ma trận QSPM ................................................................................... 21 1.5.2.3 Nhận xét ............................................................................................ 22 1.5.3 Các giải pháp triển khai, thực hiện chiến lược .................................... 22 1.6 Tóm tắt chương ........................................................................................ 23 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ VIỄN THÔNG TIN HỌC SUN VIỆT ............................................................................. 24 2.1 Giới thiệu tổng quan về công ty Sun Việt ................................................. 24 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ...................................................... 24 2.1.2 Sơ đồ tổ chức ..................................................................................... 26 2.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh............................................................ 28
  7. 2.2 Tình hình xây dựng và thực hiện chiến lược của Sun Việt giai đoạn 2001 – 2010 29 2.3 Phân tích môi trường bên trong của Sun Việt ........................................... 30 2.3.1 Dây chuyền giá trị của Sun Việt ......................................................... 30 2.3.1.1 Các hoạt động chủ yếu ....................................................................... 30 a) Các hoạt động đầu vào ............................................................................. 30 b) Vận hành .................................................................................................. 33 c) Các hoạt động đầu ra ................................................................................ 34 d) Marketing và bán hàng ............................................................................. 34 e) Dịch vụ sau bán hàng ............................................................................... 35 2.3.1.2 Các hoạt động hỗ trợ .......................................................................... 35 a) Quản trị nguồn nhân lực ........................................................................... 35 b) Nghiên cứu phát triển ............................................................................... 38 c) Tài chính và kế toán ................................................................................. 38 d) Văn hóa tổ chức ....................................................................................... 39 e) Cở sở hạ tầng ........................................................................................... 39 2.3.2 Nhận diện các điểm mạnh và điểm yếu cốt lõi của Sun Việt .............. 40 2.3.2.1 Điểm mạnh ........................................................................................ 40 2.3.2.2 Điểm yếu ........................................................................................... 41 2.3.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong Sun Việt (IFE) ........................ 41 2.4 Phân tích môi trường bên ngoài ................................................................ 43 2.4.1 Môi trường vĩ mô .................................................................................. 43 2.4.1.1 Các yếu tố kinh tế .............................................................................. 43 2.4.1.2 Yếu tố chính trị - luật pháp ................................................................ 46 2.4.1.3 Yếu tố văn hóa xã hội ........................................................................ 47 2.4.1.4 Yếu tố dân số ..................................................................................... 49 2.4.1.5 Yếu tố kỹ thuật – công nghệ .............................................................. 49 2.4.2 Môi trường cạnh tranh ........................................................................... 50 2.4.2.1 Nguy cơ xâm nhập của các đối thủ tiềm ẩn ........................................... 50
  8. 2.4.2.2 Áp lực của những người cung cấp ......................................................... 51 2.4.2.3 Áp lực từ phía những người mua ........................................................... 52 2.4.2.4 Áp lực từ các sản phẩm thay thế ............................................................ 55 2.4.2.5 Áp lực từ các đối thủ cạnh tranh hiện tại trong ngành ............................ 55 2.4.3 Nhận diện các cơ hội và nguy cơ chủ yếu đối với hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông ............................................... 58 2.4.4 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ........................................ 60 2.4.5 Nhận diện các yếu tố thành công trong ngành ....................................... 62 2.4.6 Ma trận hình ảnh cạnh tranh .................................................................. 62 2.5 Tóm tắt chương ........................................................................................ 64 CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ VIỄN THÔNG TIN HỌC SUN VIỆT ĐẾN NĂM 2020.... 66 3.1 Tầm nhìn và sứ mạng ............................................................................... 66 3.1.1 Tầm nhìn ........................................................................................... 66 3.1.2 Sứ mạng............................................................................................. 66 3.2 Các mục tiêu chiến lược ........................................................................... 67 3.2.1 Mục tiêu chung .................................................................................. 67 3.2.2 Mục tiêu cụ thể .................................................................................. 67 3.3 Xây dựng chiến lược của Sun Việt đến năm 2020 .................................... 69 3.3.1 Các chiến lược từ phân tích SWOT .................................................... 69 3.3.2 Lựa chọn các chiến lược thông qua ma trận QSPM ............................ 71 3.3.2.1 Nhóm chiến lược S + O ..................................................................... 71 3.3.2.2 Nhóm chiến lược S + T ...................................................................... 74 3.3.2.3 Nhóm chiến lược W + O .................................................................... 76 3.3.2.4 Nhóm chiến lược W + T .................................................................... 78 3.3.3 Các chiến lược của Sun Việt đến năm 2020 ....................................... 80 3.3.3.1 Chiến lược đa dạng hóa đồng tâm ...................................................... 80 3.3.3.2 Chiến lược liên doanh ........................................................................ 82 3.3.3.3 Chiến lược phát triển thị trường ......................................................... 82
  9. 3.3.3.4 Chiến lược phát triển sản phẩm .......................................................... 83 3.4 Một số giải pháp thực hiện chiến lược Sun Việt đến năm 2020................. 83 3.4.1 Nhóm giải pháp để thực hiện chiến lược đa dạng hóa đồng tâm ............ 83 3.4.2 Nhóm giải pháp để thực hiện chiến lược liên doanh .............................. 84 3.4.3 Nhóm giải pháp để thực hiện chiến lược phát triển thị trường ............... 85 3.4.4 Nhóm giải pháp để thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm ................ 85 3.5 Tóm tắt chương ........................................................................................ 86 KẾT LUẬN ........................................................................................................... 88 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  10. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Product – Price – Place – 4Ps Sản phẩm – Giá – Phân phối – Xúc tiến Promotion AR Augmented Reality Thông tin không gian thực AS Attractiveness Score Điểm hấp dẫn CNTT Công Nghệ Thông Tin CNTT-VT Công Nghệ Thông Tin và Viễn Thông CNTT-TT Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông CPI Customer Price Index Chỉ số giá tiêu dùng External Factor Evaluation EFE Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài Matrix FDI Foreign Direct Investment Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài GDP Gross Domestric Product Tổng sản phẩm quốc nội GNP Gross National Product Tổng sản phẩm quốc dân Incremental Capital - Output ICOR Hệ số sử dụng vốn Rate Information and ICT Công nghệ thông tin và Viễn thông Communication Technology Internal Factor Evaluation IFE Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong Matrix International ITU Liên minh Viễn thông Quốc tế Telecommunication Union Quantitative Strategic Ma trận hoạch định chiến lược có thể QSPM Planning Matrix định lượng QT Quy Trình SBU Strategic Business Unit Chiến lược cấp kinh doanh Strengths – Weaknesses – Các điểm mạnh – các điểm yếu – các cơ SWOT Opportunities – Threats hội – các đe dọa TAS Total Attractiveness Score Tổng điểm hấp dẫn TNHH Trách Nhiệm Hữu Hạn
  11. DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1.1 Khái niệm chiến lược ................................................................................ 8 Hình 1.2 Dây chuyền giá trị của công ty ................................................................ 12 Hình 1.3 Mô hình năm tác lực cạnh tranh của Michael E.Porter ............................ 16 Hình 1.4 Các bước xây dựng ma trận EFE ............................................................. 18 Hình 1.5 Các bước xây dựng ma trận IFE .............................................................. 18 Hình 1.6 Các bước xây dựng ma trận hình ảnh cạnh tranh ..................................... 19 Hình 1.7 Ma trận SWOT ....................................................................................... 20 Hình 1.8 Ma trận QSPM ........................................................................................ 21 Hình 2.1 Sơ đồ tổ chức của Sun Việt ..................................................................... 26 Hình 2.2 Cơ cấu nhân sự Sun Việt ......................................................................... 35 Hình 2.3 Tỷ giá VNĐ/USD của Ngân hàng nhà nước Việt Nam giai đoạn 2005 – 2011 ...................................................................................................................... 45 Hình 2.4 Biểu đồ tỷ trọng doanh thu theo đối tượng khách hàng của Sun Việt qua các năm 2009 – 2011 ............................................................................................. 53
  12. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1 Tổng hợp kết quả kinh doanh Sun Việt giai đoạn 2006 – 2010 ............... 28 Bảng 2.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong Sun Việt (IFE) ............................ 41 Bảng 2.3 Một số chỉ tiêu kinh tế của Việt Nam ...................................................... 43 Bảng 2.4 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE).......................................... 60 Bảng 2.5 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ................................................................... 62 Bảng 3.1 Ma trận SWOT của Sun Việt .................................................................. 69 Bảng 3.2 Ma trận QSPM cho nhóm S + O ............................................................. 72 Bảng 3.3 Ma trận QSPM cho nhóm chiến lược S + T ............................................ 74 Bảng 3.4 Ma trận QSPM cho nhóm chiến lược W + O .......................................... 76 Bảng 3.5 Ma trận QSPM cho nhóm chiến lược W + T ........................................... 78
  13. 1 MỞ ĐẦU 0.1 Giới thiệu Được thành lập từ tiền thân là Công ty TNHH Phát triển Công Nghệ Viễn Thông Tin Học Sun Việt vào tháng 08 năm 2001, Công ty Cổ phần Phát triển Công Nghệ Viễn Thông Tin Học Sun Việt (Công ty Sun Việt) đã từng bước phát triển vững chắc, được khách hàng ngày càng tin tưởng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đội ngũ kỹ sư của Sun Việt được đào tạo có hệ thống từ các hãng công nghệ lớn như Oracle, Juniper Networks, Hitachi Data System, BMC Software... cùng với sự giáo dục và rèn luyện trong môi trường kinh doanh sản phẩm công nghệ đầy thách thức, môi trường văn hóa Công ty đoàn kết, tôn trọng và thân thiện được lãnh đạo công ty xác định là một trong những tiền đề quan trọng để Sun Việt phát triển thành một trong những công ty có uy tín trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông, đóng góp nhiều giá trị hơn nữa cho xã hội và sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, doanh thu Sun Việt hiện nay chủ yếu tập trung phần lớn ở nhóm khách hàng thuộc lĩnh vực viễn thông (Telco), chiếm tỷ lệ hơn 60% trên tổng doanh thu, tiếp đến là nhóm khách hàng thuộc lĩnh vực dầu khí và Gas (Oil & Gas), chiếm tỷ lệ 10 – 15% doanh thu. Đa số các khách hàng này thường mua với số lượng lớn, chủ yếu tập trung vào một số doanh nghiệp như: Công ty Điện toán-Truyền số liệu Việt Nam (VDC), Công ty viễn thông quốc tế (VTI), Công ty viễn thông liên tỉnh (VTN) và Công ty thông tin di động (VMS) thuộc lĩnh vực viễn thông; Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Công ty thăm dò và khai thác dầu khí Việt Nam (PVEP), Công ty đầu tư và phát triển dầu khí Việt Nam (PIDC), Công ty liên doanh dầu khí Việt-Xô (Vietsovpetro) thuộc lĩnh vực dầu khí. Điều này chứa đựng rất nhiều rủi ro đối với hoạt động kinh doanh của Sun Việt khi những khách hàng này chọn nhà cung cấp khác hoặc giảm đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin - viễn thông. Bài toán đặt ra cho Sun Việt là làm sao phải mở rộng thị trường sang các nhóm khách hàng khác để đảm bảo sự tăng trưởng bền vững trong tương lai, tránh tập trung chủ yếu vào nhóm khách hàng viễn thông và dầu khí như hiện nay.
  14. 2 Ngoài ra, quá trình quốc tế hóa gắn liền với việc giảm hoặc gỡ bỏ các rào cản thương mại đã làm cho thị trường trở nên rộng lớn hơn, nhiều cơ hội hơn cho sự phát triển nhưng cũng làm cho sự cạnh tranh trở nên gay gắt, dữ dội hơn, lợi thế so sánh của công ty giảm đi do các nguồn lực di chuyển dễ dàng hơn. Tận dụng những cơ hội của quá trình quốc tế hóa và đương đầu với sự cạnh tranh gay gắt trở thành thách thức lớn nhất cho sự tồn tại và phát triển của Sun Việt trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt khi Việt Nam đã là một thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới WTO. Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông, sự tồn tại và phát triển của Sun Việt gắn liền với sự phát triển không ngừng của cuộc cách mạng khoa học – kỹ thuật – công nghệ. Bên cạnh những lợi ích vượt trội, cuộc cách mạng khoa học – kỹ thuật – công nghệ cũng tạo ra những thách thức to lớn cho sự phát triển của Sun Việt. Tốc độ phát triển của công nghệ mới diễn ra nhanh hơn làm cho các công nghệ hiện tại trở nên lạc hậu nhanh chóng, chu kỳ sống sản phẩm bị rút ngắn lại. Sự lạc hậu nhanh của công nghệ đòi hỏi Sun Việt phải ứng dụng nhanh nhất các thành tựu mới nhất vào hoạt động kinh doanh, phải khuyến khích mọi nhân viên sáng tạo, phải xây dựng được một bộ máy tổ chức năng động đủ sức thích ứng với sự tiến bộ nhanh chóng của cuộc cách mạng khoa học – kỹ thuật – công nghệ. Cùng với việc hội nhập nền kinh tế thế giới, Việt Nam đã và đang đạt được nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc cải cách nền kinh tế đã làm cho môi trường kinh doanh tại Việt Nam thay đổi rất nhanh chóng. Khi môi trường kinh doanh thay đổi nhanh hơn, khó dự đoán hơn thì việc phân tích, kiểm soát sự thay đổi của môi trường càng trở nên quan trọng đối với sự sống còn của doanh nghiệp. Do đó, để có thể tồn tại và phát triển Sun Việt bắt buộc phải luôn thích ứng với sự thay đổi của môi trường kinh doanh. Vì vậy, Sun Việt cần phải xây dựng các chiến lược hợp lý. Các chiến lược này phải dựa trên việc nắm bắt xu thế thay đổi của thị trường; biết khai thác những lợi thế, nhận thức được những hạn chế của công ty, hiểu được đối thủ cạnh tranh, mong muốn của khách hàng; tìm ra những yếu tố then chốt cho
  15. 3 thành công; tận dụng tốt các cơ hội cũng như hạn chế các đe dọa của môi trường kinh doanh để từ đó đưa ra những quyết định sáng tạo, linh hoạt để triển khai thêm hoặc cắt giảm bớt các hoạt động ở những thời điểm và địa bàn nhất định, nâng cao năng lực cạnh tranh, giành và giữ vững thị phần. Với mong muốn đóng góp vào sự thành công chung của Công ty trong việc đưa ra các chiến lược hợp lý, đề xuất các kiến nghị để giải quyết bài toán hiện nay của Sun Việt trong giai đoạn sắp tới, tôi quyết định thực hiện đề tài: “XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ VIỄN THÔNG TIN HỌC SUN VIỆT ĐẾN NĂM 2020”. 0.2 Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu được thực hiện nhằm mục đích “Xây dựng chiến lược của Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ Viễn thông Tin học Sun Việt đến năm 2020” để khai thác tốt các cơ hội, hạn chế các đe dọa từ môi trường kinh doanh trên cơ sở phát huy tối đa các thế mạnh, khắc phục các yếu điểm của Sun Việt trong hoạt động kinh doanh các sản phẩm, giải pháp và dịch vụ công nghệ thông tin và viễn thông. 0.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 0.3.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là thị trường công nghệ thông tin và viễn thông Việt Nam và mọi hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Phát triển Công Nghệ Viễn Thông Tin Học Sun Việt. 0.3.2 Phạm vi nghiên cứu Kể từ khi Việt Nam thực hiện chính sách mở cửa, chuyển sang cơ chế thị trường thì nền kinh tế Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, các quan hệ kinh tế ngày càng diễn ra mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, hàng loạt các ngành sản xuất vật chất và kinh doanh ra đời. Trong đó, lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông được xem là một trong những lĩnh vực có tốc độ phát triển cao nhất và đang trở thành lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của đất nước. Do đó, phạm vi nghiên cứu được thực hiện là:  Thị trường công nghệ thông tin và viễn thông Việt Nam;
  16. 4  Công ty Cổ phần Phát triển Công Nghệ Viễn Thông Tin Học Sun Việt. 0.4 Phương pháp nghiên cứu 0.4.1 Phương pháp nghiên cứu  Phương pháp định tính: được sử dụng chủ yếu là thảo luận lấy ý kiến của các chuyên gia trong ngành, các cán bộ quản lý, nhân viên công ty, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp…  Phương pháp định lượng: được tiến hành để tổng hợp, so sánh, thống kê, phân tích các số liệu…  Ngoài ra, nghiên cứu còn sử dụng ma trận đánh giá các yếu tố của môi trường bên trong (IFE), ma trận đánh giá các yếu tố của môi trường bên ngoài (EFE), ma trận hình ảnh cạnh tranh để đánh giá tác động của các yếu tố môi trường; phân tích ma trận SWOT, phân tích ma trận QSPM để phân tích và đưa ra các hướng chiến lược. 0.4.2 Dữ liệu nghiên cứu  Nguồn dữ liệu thứ cấp: được thu thập tại Công ty Sun Việt và các công ty khác là các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Sun Việt. Nguồn dữ liệu thứ cấp nội bộ là các báo cáo kế toán, báo cáo công nợ, các đánh giá về nhân sự… Bên cạnh đó, nghiên cứu còn sử dụng nguồn thông tin thứ cấp bên ngoài là các số liệu, tài liệu của Tổng Cục thống kê, sách báo, tạp chí, báo cáo, Internet…  Nguồn dữ liệu sơ cấp: được thu thập thông qua khảo sát, phỏng vấn trực tiếp các chuyên gia, các cán bộ quản lý, nhân viên công ty… (nguồn thông tin sơ cấp nội bộ), khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp… (nguồn thông tin sơ cấp bên ngoài). 0.5 Ý nghĩa của đề tài 0.5.1 Ý nghĩa khoa học Xây dựng một chiến lược rõ ràng có ý nghĩa rất quan trọng cho việc thành bại của một công ty. Chiến lược định rõ phương thức hoạt động của công ty trong tương lai – xác định các thị trường mục tiêu trong những năm tới và các lợi thế cạnh
  17. 5 tranh mà công ty cần phải giữ vững và duy trì. Có nhiều cách tiếp cận khác nhau để xây dựng chiến lược cho một công ty. Nghiên cứu này được thực hiện trên cơ sở tổng hợp, phân tích dữ liệu, hệ thống hóa lý thuyết đã có từ nhiều nguồn khác nhau để vận dụng xây dựng chiến lược của một công ty cụ thể. Đó chính là ý nghĩa khoa học của đề tài. 0.5.2 Ý nghĩa thực tiễn Đề tài sẽ giúp cho các nhà quản trị công ty Sun Việt có cái nhìn hệ thống về thị trường kinh doanh công nghệ thông tin và viễn thông Việt Nam cũng như có cái nhìn cụ thể, thiết thực dựa trên những phân tích, đánh giá thực trạng môi trường kinh doanh của công ty Sun Việt. Từ đó, đề tài xác định rõ các định hướng phát triển và các chiến lược đúng đắn, kế hoạch hành động phù hợp nhằm phát triển Công ty Sun Việt đến năm 2020, tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp công ty phát triển thành công trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt. 0.6 Bố cục đề tài Đề tài được chia làm năm nội dung chính (Mở đầu, Chương 1, Chương 2, Chương 3, Kết luận) và phần phụ lục, cụ thể của các nội dung chính như sau:  “Mở đầu”: Giới thiệu tổng quan về đề tài nghiên cứu, bao gồm: lý do hình thành đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa và bố cục đề tài.  Chương 1. “Cơ sở lý luận về chiến lược”: Trình bày cơ sở lý luận về chiến lược – khái niệm, vai trò, phân loại; quy trình hoạch định chiến lược – xác định tầm nhìn, sứ mạng, phân tích môi trường bên trong, bên ngoài (vĩ mô, cạnh tranh); và các công cụ được sử dụng để lựa chọn các phương án chiến lược – phân tích ma trận SWOT, ma trận QSPM.  Chương 2. “Phân tích, đánh giá thực trạng môi trường kinh doanh của Công ty cổ phần Phát Triển Công Nghệ Viễn Thông Tin Học Sun Việt”: Giới thiệu tổng quan về công ty Sun Việt; phân tích, đánh giá môi trường bên trong từ đó nhận diện các điểm mạnh và điểm yếu của Sun Việt; phân tích, đánh giá môi trường ngành để xác định các yếu tố thành công trong
  18. 6 ngành; phân tích, đánh giá môi trường bên ngoài đối với lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông để nhận diện các cơ hội và nguy cơ; từ đó đánh giá được vị thế và khả năng cạnh tranh của Sun Việt.  Chương 3. “Xây dựng chiến lược của Công ty cổ phần Phát Triển Công Nghệ Viễn Thông Tin Học Sun Việt đến năm 2020”: Xác định tầm nhìn, sứ mạng, mục tiêu chiến lược và tiến hành xây dựng chiến lược cũng như các giải pháp triển khai thực hiện chiến lược của Công ty Sun Việt đến năm 2020.  “Kết luận”: Tóm tắt những kết quả và đóng góp của nghiên cứu.
  19. 7 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC Để thực hiện được mục tiêu đã nêu trong phần Mở đầu, Chương 1 sẽ trình bày một cách tổng quát các cơ sở lý luận về chiến lược làm tiền đề nghiên cứu. Nội dung trình bày của Chương 1 bao gồm: các khái niệm, vai trò và phân loại chiến lược; quy trình để hoạch định chiến lược và các công cụ để xây dựng, lựa chọn chiến lược. 1.1 Khái niệm chiến lược Có nhiều định nghĩa khác nhau về chiến lược: Theo cách tiếp cận truyền thống, chiến lược là việc xác định những mục tiêu cơ bản, dài hạn của doanh nghiệp và thực hiện chương trình hành động cùng với việc phân bổ nguồn lực cần thiết để đạt được các mục tiêu đã xác định. Theo Alfred D. Chandler, chiến lược là tiến trình xác định các mục tiêu cơ bản dài hạn của công ty, lựa chọn cách thức hoặc phương hướng hành động và phân bổ các tài nguyên thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó. Theo William J.Glueck, chiến lược là một kế hoạch mang tính thống nhất, tính toàn diện và tính phối hợp được thiết kế để đảm bảo rằng các mục tiêu cơ bản của công ty sẽ được thực hiện. Theo Michael E. Porter, chiến lược là nghệ thuật xây dựng các lợi thế cạnh tranh vững chắc để phòng thủ. Tuy nhiên, dù tiếp cách theo cách nào thì bản chất của chiến lược vẫn là phác thảo hình ảnh tương lai của doanh nghiệp trong khu vực hoạt động và khả năng khai thác. Theo cách hiểu này, thuật ngữ chiến lược được dùng theo ba ý nghĩa phổ biến nhất, đó là: (1) Xác định các mục tiêu dài hạn cơ bản của doạnh nghiệp; (2) Đưa ra các phương hướng, chương trình hành động tổng quát; (3) Lựa chọn các phương án hành động, triển khai phân bổ nguồn lực để thực hiện các mục tiêu đã đề ra.
  20. 8 Hình 1.1 Khái niệm chiến lược 1.2 Vai trò của chiến lược Một chiến lược tối ưu có tác dụng cụ thể đến các chức năng cơ bản của doanh nghiệp là:  Chiến lược sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một phương hướng kinh doanh cụ thể, có hiệu quả, làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động chức năng của doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp phát huy được lợi thế cạnh tranh, tăng cường thêm sức mạnh và phát triển thị phần.  Chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế bớt rủi ro đến mức thấp nhất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh ổn định lâu dài và phát triển không ngừng. 1.3 Phân loại chiến lược Trong một tổ chức, quản trị chiến lược có thể tiến hành ở ba cấp cơ bản: cấp công ty, cấp đơn vị kinh doanh và cấp bộ phận chức năng. Tiến trình quản trị chiến lược ở mỗi cấp có hình thức giống nhau là gồm các giai đoạn cơ bản: phân tích môi trường, xác định nhiệm vụ và mục tiêu, phân tích và lựa chọn chiến lược, tổ chức thực hiện và kiểm tra chiến lược nhưng nội dung của từng giai đoạn và ra quyết định là khác nhau. 1.3.1 Chiến lược cấp công ty Chiến lược cấp công ty xác định những định hướng của tổ chức trong dài hạn nhằm hoàn thành nhiệm vụ, đạt được các mục tiêu tăng trưởng, ví dụ như: chiến lược tăng trưởng tập trung (thâm nhập thị trường, phát triển thị trường, phát triển sản phẩm mới), chiến lược tăng trưởng hội nhập (phía trước, phía sau), chiến lược tăng trưởng đa dạng hóa (đồng tâm, hàng ngang, hỗn hợp), chiến lược liên doanh… Trên cơ sở chiến lược cấp công ty, các tổ chức sẽ triển khai các chiến lược riêng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2