Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần phát triển phần mềm Sinh viên Học sinh đến năm 2020
lượt xem 4
download
Đề tài nghiên cứu nhằm các mục tiêu: Xác định các cơ hội và nguy cơ đối với tình hình kinh doanh của công ty, nhận diện những điểm mạnh, điểm yếu của công ty so với đối thủ cạnh tranh; xây dựng và lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp; hoàn thiện chính sách triển khai chiến lược.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần phát triển phần mềm Sinh viên Học sinh đến năm 2020
- BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ THAØNH PHOÁ HOÀ CHÍ MINH -------------------------- Traàn Quí Thònh XAÂY DÖÏNG CHIEÁN LÖÔÏC KINH DOANH CUÛA COÂNG TY COÅ PHAÀN PHAÙT TRIEÅN PHAÀN MEÀM SINH VIEÂN HOÏC SINH ÑEÁN NAÊM 2020 LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ TP. Hoà Chí Minh - Naêm 2012
- BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ THAØNH PHOÁ HOÀ CHÍ MINH -------------------------- Traàn Quí Thònh XAÂY DÖÏNG CHIEÁN LÖÔÏC KINH DOANH CUÛA COÂNG TY COÅ PHAÀN PHAÙT TRIEÅN PHAÀN MEÀM SINH VIEÂN HOÏC SINH ÑEÁN NAÊM 2020 Chuyeân ngaønh: Quaûn Trò Kinh Doanh Maõ soá: 60.34.05 LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ NGÖÔØI HÖÔÙNG DAÃN KHOA HOÏC: TS.NGUYEÃN THANH HOÄI TP. Hoà Chí Minh - Naêm 2011
- iii LÔØI CAÛM ÔN Ñeå coù ñöôïc keát quaû nghieân cöùu vaø hoaøn thaønh luaän vaên naøy, toâi ñaõ ñöôïc söï giuùp ñôõ nhieàu maët cuûa caùc thaày coâ, söï uûng hoä cuûa gia ñình vaø söï nhieät tình cuûa caùn boä nhaân vieân trong Coâng ty coå phaàn phaùt trieån phaàn meàm Sinh Vieân Hoïc Sinh. Vôùi tình caûm chaân thaønh vaø loøng caûm kích, toâi: Xin chaân thaønh caùm ôn thaày TS.Nguyeãn Thanh Hoäi, ngöôøi ñaõ taän tình vaø nhieät thaønh höôùng daãn toâi trong coâng taùc nghieân cöùu vaø hoaøn thaønh luaän vaên naøy. Xin göûi lôøi caûm taï ñeán Ban Giaùm ñoác, Phoøng kinh doanh, Phoøng keá toaùn, Phoøng kyõ thuaät, Phoøng ñoà hoïa, Phoøng ña truyeàn thoâng, Phoøng döï aùn, Phoøng kinh doanh vaø caùn boä nhaân vieân Coâng ty coå phaàn phaùt trieån phaàn meàm Sinh Vieân Hoïc Sinh ñaõ giuùp ñôõ, tö vaán vaø hoã trôï caùc thoâng tin ñeå hoaøn thaønh toát luaän vaên. Xin baøy toû loøng bieát ôn caùc thaày coâ tröôøng Ñaïi hoïc Kinh Teá thaønh phoá Hoà Chí Minh ñaõ taän taâm vaø nhieät tình giaûng daïy toâi trong suoát chöông trình khoùa hoïc Cao hoïc cuõng nhö ñaõ giuùp toâi trang bò nhöõng kieán thöùc môùi meû vaø höõu ích nhaát. Xin chaân thaønh caûm ôn Hoäi ñoàng baûo veä luaän vaên Thaïc só Kinh teá ñaõ ñoùng goùp nhöõng yù kieán quyù baùu ñeå ñeà taøi luaän vaên hoaøn chænh hôn. Xin gôûi lôøi caûm ôn caùc baïn trong lôùp Ñeâm 4 - Quaûn trò kinh doanh, Cao hoïc khoùa 18, Tröôøng ñaïi hoïc Kinh Teá thaønh phoá Hoà Chí Minh ñaõ cuøng toâi chia seû kieán thöùc kinh nghieäm hoïc taäp trong suoát quaù trình khoùa hoïc, töø ñoù baûn thaân toâi ñaõ coù theâm nhöõng hieåu bieát boå ích vaø tình caûm chaân thaønh sau khi hoaøn thaønh khoùa hoïc. Xin traân troïng!
- iv LÔØI CAM ÑOAN Toâi xin cam ñoan luaän vaên “Xaây döïng chieán löôïc kinh doanh cuûa Coâng ty coå phaàn phaùt trieån phaàn meàm Sinh Vieân Hoïc Sinh ñeán naêm 2020” laø coâng trình nghieân cöùu cuûa rieâng toâi, caùc keát quaû nghieân cöùu trong luaän vaên laø trung thöïc vaø chöa töøng ñöôïc ai coâng boá trong caùc coâng trình khaùc. Tp.Hoà Chí Minh, ngaøy 15 thaùng 12 naêm 2011 Ngöôøi cam ñoan Traàn Quí Thònh
- v TOÙM TAÉT LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ Luaän vaên “Xaây döïng chieán löôïc kinh doanh cuûa Coâng ty coå phaàn phaùt trieån phaàn meàm Sinh Vieân Hoïc Sinh ñeán naêm 2020” ñaõ heä thoáng hoùa nhöõng vaán ñeà lyù luaän veà hoaïch ñònh chieán löôïc kinh doanh vaø aùp duïng cho Coâng ty coå phaàn phaùt trieån phaàn meàm Sinh Vieân Hoïc Sinh. Qua vieäc phaân tích moâi tröôøng vó moâ, moâi tröôøng vi moâ vaø moâi tröôøng noäi boä cuûa coâng ty, ñeà taøi ñaõ giuùp cho laõnh ñaïo coâng ty xaùc ñònh ñöôïc caùc vaán ñeà coâng ty ñang gaëp phaûi ñeå coù theå xaây döïng chieán löôïc kinh doanh trong lónh vöïc phaàn meàm giaùo duïc. Treân cô sôû caùc khaùi nieäm veà chieán löôïc vaø hoaïch ñònh chieán löôïc, lyù luaän veà caùc caáp quaûn trò chieán löôïc vaø giôùi thieäu caùc quy trình quaûn trò chieán löôïc, caùc coâng cuï xaây döïng chieán löôïc ñöôïc nghieân cöùu: moâ hình naêm taùc löïc, ma traän hình aûnh caïnh tranh vaø ma traän SWOT. Trong moâi tröôøng noäi boä coâng ty, luaän vaên ñaõ phaân tích veà quaù trình hình thaønh vaø phaùt trieån cuõng nhö cô caáu boä maùy toå chöùc quaûn lyù vaø hoaït ñoäng SXKD cuûa coâng ty. Keát quaû phaân tích caùc hoaït ñoäng marketing, saûn xuaát, nghieân cöùu vaø phaùt trieån, taøi chính keá toaùn, nhaân söï vaø quaûn trò cho thaáy roõ caùc ñieåm maïnh vaø ñieåm yeáu cuûa coâng ty. Töø ñoù xaây döïng ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá moâi tröôøng noäi boä (IFE) sau khi keát hôïp tham khaûo yù kieán cuûa caùc chuyeân gia. Phaàn moâi tröôøng beân ngoaøi coâng ty, luaän vaên tröôùc heát phaân tích veà tình hình söû duïng phaàn meàm giaùo duïc ôû Vieät Nam cuõng nhö treân theá giôùi. Keát quaû phaân tích caùc yeáu toá chính trò phaùp lyù, kinh teá, xaõ hoäi, coâng ngheä cho thaáy ñöôïc caùc cô hoäi vaø
- vi nguy cô cuûa moâi tröôøng vó moâ. Keát quaû phaân tích caùc taùc löïc trong moâi tröôøng vi moâ: ñoái thuû caïnh tranh, khaùch haøng, nhaø cung öùng, ñoái thuû tieàm aån vaø saûn phaåm thay theá cho thaáy ñöôïc caùc cô hoäi cuõng nhö nguy cô trong hoaït ñoäng SXKD phaàn meàm giaùo duïc cuûa coâng ty. Sau khi laäp ma traän hình aûnh caïnh tranh vaø phaân tích caùc hoaït ñoäng trong chuoãi giaù trò, ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá moâi tröôøng beân ngoaøi (EFE) ñöôïc xaây döïng cuøng vôùi yù kieán cuûa caùc chuyeân gia. Vôùi caùc keát quaû ñaùnh giaù moâi tröôøng noäi boä vaø beân ngoaøi cuûa coâng ty, ma traän SWOT ñöôïc laäp ra nhaèm hình thaønh caùc phöông aùn chieán löôïc. Sau khi caùc muïc tieâu chieán löôïc ñöôïc xaùc ñònh, caùc chieán löôïc kinh doanh ñöôïc löïa choïn baèng caùch keát hôïp vôùi nhau. Chieán löôïc kinh doanh cho maët haøng phaàn meàm giaùo duïc ñöôïc ñeà xuaát trieån khai vôùi caùc chính saùch veà hoaït ñoäng nghieân cöùu vaø phaùt trieån, chính saùch veà tieáp thò kinh doanh, chính saùch veà nguoàn nhaân löïc vaø ñaàu tö taøi chính. Keát quaû nghieân cöùu cuûa ñeà taøi ñaõ cho thaáy ñöôïc ñieåm maïnh ñieåm yeáu cuõng nhö cô hoäi vaø nguy cô ñoái vôùi maët haøng phaàn meàm giaùo duïc cuûa coâng ty. Töø ñoù taùc giaû xaùc ñònh ñöôïc nguyeân do taïi sao moät soá maët haøng phaàn meàm giaùo duïc cuûa coâng ty coù nguy cô bò suy thoaùi vaø maát haún thò tröôøng. Cuõng töø caùc keát quaû phaân tích vaø nghieân cöùu, caùc chieán löôïc kinh doanh ñaõ hình thaønh nhaèm hy voïng giöõ vöõng vaø phaùt trieån maët haøng phaàn meàm giaùo duïc cuûa coâng ty. Keát quaû nghieân cöùu naøy cuõng coù theå giuùp cho caùc nhaø quaûn lyù cuûa Coâng ty coå phaàn phaùt trieån phaàn meàm Sinh Vieân Hoïc Sinh coù moät phöông caùch laøm cô sôû ñeå xaây döïng chieán löôïc kinh doanh cho caùc maët haøng khaùc cuûa coâng ty, giuùp cho coâng ty phaùt trieån vaø vöõng maïnh toaøn dieän.
- vii MUÏC LUÏC Trang bìa Trang Lôøi caûm ôn ................................................................................................................. iii Lôøi cam ñoan ............................................................................................................ iv Toùm taét luaän vaên ........................................................................................................ v Muïc luïc .................................................................................................................... vii Ñònh nghóa vaø töø vieát taét ............................................................................................ xi Danh muïc caùc phuï luïc ñính keøm luaän vaên................................................................ xii Danh muïc caùc hình ................................................................................................... xii Danh muïc caùc baûng ................................................................................................. xiii PHAÀN MÔÛ ÑAÀU 0.1. Ñaët vaán ñeà ........................................................................................................... 1 0.2. Muïc tieâu nghieân cöùu ............................................................................................ 3 0.3. Ñoái töôïng vaø phaïm vi nghieân cöùu ....................................................................... 4 0.4. Phöông phaùp nghieân cöùu...................................................................................... 4 0.5. YÙ nghóa khoa hoïc vaø thöïc tieãn cuûa luaän vaên........................................................ 5 0.6. Nhöõng ñieåm noåi baät cuûa luaän vaên ........................................................................ 6 0.7. Keát caáu cuûa luaän vaên ........................................................................................... 6 CHÖÔNG 1: CÔ SÔÛ LYÙ THUYEÁT VEÀ HOAÏCH ÑÒNH CHIEÁN LÖÔÏC 1.1. Tìm hieåu nhöõng khaùi nieäm lieân quan................................................................... 7 1.1.1. Khaùi nieäm chieán löôïc........................................................................................ 7 1.1.2. Khaùi nieäm chieán löôïc kinh doanh ..................................................................... 8 1.1.3. Khaùi nieäm hoaïch ñònh chieán löôïc kinh doanh .................................................. 8
- viii 1.1.4. Khaùi nieäm quaûn trò chieán löôïc .......................................................................... 9 1.2. Caùc caáp chieán löôïc............................................................................................. 10 1.2.1. Chieán löôïc caáp coâng ty ................................................................................... 10 1.2.2. Chieán löôïc caáp kinh doanh (SBU) .................................................................. 10 1.2.3. Chieán löôïc caáp chöùc naêng ............................................................................... 10 1.3. Caùc loaïi chieán löôïc kinh doanh ......................................................................... 11 1.4. Quy trình xaây döïng chieán löôïc kinh doanh ........................................................ 12 1.4.1. Giai ñoaïn nhaäp vaøo ......................................................................................... 13 1.4.1.1. Phaân tích moâi tröôøng vó moâ.......................................................................... 13 1.4.1.2. Phaân tích moâi tröôøng taùc nghieäp .................................................................. 15 1.4.1.3. Ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân ngoaøi (EFE) ............................................. 17 1.4.1.4. Ma traän hình aûnh caïnh tranh ........................................................................ 18 1.4.1.5. Ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân trong (IFE) .............................................. 19 1.4.1.6. Chuoãi giaù trò ................................................................................................. 19 1.4.2. Giai ñoaïn keát hôïp ........................................................................................... 19 1.4.3. Giai ñoaïn quyeát ñònh ...................................................................................... 20 Toùm taét chöông 1 ...................................................................................................... 23 CHÖÔNG 2: TÌNH HÌNH HOAÏT ÑOÄNG SAÛN XUAÁT KINH DOANH CUÛA COÂNG TY COÅ PHAÀN PHAÙT TRIEÅN PHAÀN MEÀM SINH VIEÂN HOÏC SINH 2.1. Giôùi thieäu khaùi quaùt veà coâng ty ......................................................................... 24 2.1.1. Quaù trình hình thaønh vaø phaùt trieån cuûa coâng ty .............................................. 24 2.1.2. Vò trí vaø vai troø cuûa coâng ty ............................................................................ 24 2.1.3. Cô caáu toå chöùc cuûa coâng ty ............................................................................. 25 2.2. Phaân tích tình hình hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh ........................................... 27
- ix 2.2.1. Phaân tích keát quaû hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh .......................................... 27 2.2.2. Phaân tích hieäu quaû hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh ........................................ 30 2.3. Phaân tích caùc nhaân toá aûnh höôûng ñeán hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh .............. 35 2.3.1. Caùc nhaân toá beân ngoaøi .................................................................................... 35 2.3.1.1. Caùc yeáu toá chính trò, phaùp luaät ..................................................................... 35 2.3.1.2. Caùc yeáu toá kinh teá ........................................................................................ 36 2.3.1.3. Caùc yeáu toá xaõ hoäi ......................................................................................... 38 2.3.1.4. Caùc yeáu toá coâng ngheä .................................................................................. 38 2.3.1.5. Ñoái thuû caïnh tranh ....................................................................................... 39 2.3.1.6. Khaùch haøng .................................................................................................. 40 2.3.1.7. Nhaø cung öùng ............................................................................................... 41 2.3.1.8. Ñoái thuû caïnh tranh tieàm aån .......................................................................... 41 2.3.1.9. Saûn phaåm thay theá ....................................................................................... 41 2.3.2. Caùc nhaân toá beân trong..................................................................................... 46 2.3.2.1. Hoaït ñoäng saûn xuaát vaø taùc nghieäp ............................................................... 47 2.3.2.2. Hoaït ñoäng marketing ................................................................................... 52 2.3.2.3. Hoaït ñoäng nghieân cöùu vaø phaùt trieån (R&D) ................................................ 54 2.3.2.4. Hoaït ñoäng quaûn trò nguoàn nhaân löïc.............................................................. 54 Toùm taét chöông 2 ...................................................................................................... 62 CHÖÔNG 3: XAÂY DÖÏNG CHIEÁN LÖÔÏC KINH DOANH ÑEÁN NAÊM 2020 VAØ CAÙC GIAÛI PHAÙP THÖÏC HIEÄN CHIEÁN LÖÔÏC 3.1. Xaùc ñònh söù maïng, taàm nhìn vaø muïc tieâu .......................................................... 63 3.1.1. Caên cöù xaùc ñònh .............................................................................................. 63 3.1.2. Söù maïng cuûa coâng ty....................................................................................... 64
- x 3.1.3. Taàm nhìn vaø muïc tieâu cuûa coâng ty.................................................................. 64 3.2. Söû duïng caùc coâng cuï ñeå xaây döïng chieán löôïc .................................................... 64 3.2.1. Ma traän hình aûnh caïnh tranh ........................................................................... 64 3.2.2. Phaân tích chuoãi giaù trò .................................................................................... 66 3.2.2.1. Hoaït ñoäng chuû yeáu taïo ra giaù trò ................................................................. 66 3.2.2.2. Hoaït ñoäng hoã trôï taïo ra giaù trò .................................................................... 68 3.2.2.3. Keát luaän veà chuoãi giaù trò ............................................................................. 69 3.2.3. Phaân tích ma traän SWOT ................................................................................ 70 3.2.3.1. Xaây döïng ma traän SWOT ............................................................................ 70 3.2.3.2. Phaân tích caùc chieán löôïc hình thaønh töø ma traän SWOT ............................... 72 3.2.4. Phaân tích ma traän hoaïch ñònh ñònh löôïng caùc chieán löôïc (QSPM) ................. 75 3.2.4.1. Ma traän QSPM cho nhoùm S-O ..................................................................... 75 3.2.4.2. Ma traän QSPM cho nhoùm S-T ..................................................................... 78 3.2.5. Löïa choïn chieán löôïc........................................................................................ 80 3.3. Giaûi phaùp thöïc hieän chieán löôïc kinh doanh ....................................................... 81 3.3.1. Giaûi phaùp thöïc hieän chieán löôïc caïnh tranh ..................................................... 81 3.3.2. Giaûi phaùp thöïc hieän chieán löôïc thaâm nhaäp thò tröôøng ..................................... 83 3.3.3. Giaûi phaùp thöïc hieän chieán löôïc hoäi nhaäp phía tröôùc ....................................... 83 Toùm taét chöông 3 ...................................................................................................... 84 KEÁT LUAÄN VAØ KIEÁN NGHÒ ................................................................................ 85 DANH MUÏC TAØI LIEÄU THAM KHAÛO ............................................................... 87 PHUÏ LUÏC ................................................................................................................ 88
- xi ÑÒNH NGHÓA VAØ TÖØ VIEÁT TAÉT Trong luaän vaên naøy coù moät soá töø vieát taét nhö sau: Töø vieát taét Giaûi nghóa AS Ñieåm phaân loaïi CCDV Cung caáp dòch vuï CNTT Coâng ngheä thoâng tin DN Doanh nghieäp Ma traän EFE Ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân ngoaøi Ma traän IFE Ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân trong Ma traän QSPM Ma traän hoaïch ñònh chieán löôïc coù khaû naêng ñònh löôïng PMSV Coâng ty coå phaàn phaùt trieån phaàn meàm Sinh Vieân Hoïc Sinh SXKD Saûn xuaát kinh doanh TAS Toång ñieåm phaân loaïi TNDN Thu nhaäp doanh nghieäp Tp.HCM Thaønh phoá Hoà Chí Minh XHCN Xaõ hoäi chuû nghóa Trong luaän vaên naøy coù moät soá töø, thuaät ngöõ ñöôïc ñònh nghóa nhö sau: - Lôïi nhuaän laø thöôùc ño cô baûn keát quaû saûn xuaát kinh doanh cuûa Coâng ty coå phaàn phaùt trieån phaàn meàm Sinh Vieân Hoïc Sinh. - Söï thaønh coâng cuûa doanh nghieäp ñaït ñöôïc khi doanh nghieäp ñaït ñöôïc caùc muïc tieâu do doanh nghieäp ñeà ra. - Lôïi nhuaän cao khoâng phaûi laø muïc tieâu duy nhaát cuûa Coâng ty. - Chieán löôïc toång quaùt vaø chieán löôïc chung laø ñoàng nghóa.
- xii DANH MUÏC CAÙC PHUÏ LUÏC ÑÍNH KEØM LUAÄN VAÊN Trang Phuï luïc soá 01: Phieáu khaûo saùt yù kieán chuyeân gia – Laàn 1 ........................................ 88 Phuï luïc soá 02: Phieáu khaûo saùt yù kieán chuyeân gia – Laàn 2 ........................................ 91 Phuï luïc soá 03: Phieáu khaûo saùt yù kieán chuyeân gia – Laàn 3 ........................................ 93 Phuï luïc soá 04: Phieáu khaûo saùt yù kieán chuyeân gia – Laàn 4 ........................................ 96 Phuï luïc soá 05: Phieáu khaûo saùt yù kieán chuyeân gia – Laàn 5 ........................................ 99 Phuï luïc soá 06: Heä thoáng yeáu toá taùc ñoäng coù ñieåm soá cao phaân tích ma traän .......... 104 Phuï luïc soá 07: Danh saùch caùc chuyeân gia tham gia phoûng vaán .............................. 106 Phuï luïc soá 08: Danh muïc caùc saûn phaåm cuûa coâng ty PMSV .................................. 107 Toång soá trang caùc phuï luïc: 27 trang. DANH MUÏC CAÙC HÌNH Trang Hình 0.1: Khung nghieân cöùu cuûa ñeà taøi ...................................................................... 5 Hình 1.1: Moâ hình quaûn trò chieán löôïc toaøn dieän ........................................................ 9 Hình 1.2: Caùc caáp chieán löôïc .................................................................................... 11 Hình 1.3: Khung phaân tích hình thaønh chieán löôïc .................................................... 13 Hình 1.4: Moâ hình naêm taùc löïc cuûa Michael Porter.................................................. 15 Hình 1.5: Chuoãi giaù trò .............................................................................................. 20 Sô ñoà 2.1: Sô ñoà toå chöùc cuûa coâng ty ........................................................................ 25 Sô ñoà 2.2: Quy trình saûn xuaát phaàn meàm cuûa coâng ty .............................................. 51 Hình 3.1: Coâng cuï kieåm soaùt chieán löôïc Upstair ...................................................... 81
- xiii DANH MUÏC CAÙC BAÛNG Trang Baûng 0.1: Tyû leä taêng tröôûng thò tröôøng phaàn meàm doanh nghieäp theá giôùi ................. 1 Baûng 0.2: Giaù trò ngaønh phaàn meàm Vieät Nam giai ñoaïn 2005 - 2010 ........................ 2 Baûng 1.1: Ma traän EFE ................................ ............................................................ 18 Baûng 1.2: Ma traän hình aûnh caïnh tranh .................................................................... 18 Baûng 1.3: Ma traän IFE .............................................................................................. 19 Baûng 1.4: Sô ñoà ma traän SWOT ............................................................................... 21 Baûng 1.5: Ma traän QSPM ............................ ............................................................ 22 Baûng 2.1: Keát quaû hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh giai ñoaïn 2008 - 2010 ............... 28 Baûng 2.2: Hieäu quaû hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh ................................................. 30 Baûng 2.3: Soá lieäu kinh teá vó moâ chuû yeáu cuûa Vieät Nam giai ñoaïn 2007 - 2009 ....... 37 Baûng 2.4: Toång hôïp caùc yeáu toá taùc ñoäng cuûa moâi tröôøng kinh doanh ...................... 42 Baûng 2.5: Ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân ngoaøi cuûa coâng ty ................................ 45 Baûng 2.6: Taøi saûn cuûa coâng ty giai ñoaïn 2009 - 2010............................................... 47 Baûng 2.7: Maùy moùc, trang thieát bò ñaàu tö cuûa coâng ty .............................................. 49 Baûng 2.8: Danh muïc saûn phaåm xuaát khaåu ... ............................................................ 53 Baûng 2.9: Toång hôïp tình hình bieán ñoäng lao ñoäng giai ñoaïn 2008 - 2010................ 55 Baûng 2.10: Toång hôïp caùc yeáu toá taùc ñoäng cuûa moâi tröôøng noäi boä ............................ 57 Baûng 2.11: Ma traän IFE cuûa coâng ty............ ............................................................ 61 Baûng 3.1: Ma traän hình aûnh caïnh tranh ....... ............................................................ 65 Baûng 3.2: Ma traän SWOT cuûa coâng ty ........ ............................................................ 70 Baûng 3.3: Ma traän QSPM - Nhoùm S/O ........ ............................................................ 75 Baûng 3.4: Ma traän QSPM - Nhoùm S/T ........ ............................................................ 78
- 1 MÔÛ ÑAÀU 0.1. Ñaët vaán ñeà Khuûng hoaûng kinh teá theá giôùi naêm 2008 - 2009 ñaõ aûnh höôûng ñeán ngaønh CNTT toaøn caàu, cuï theå laøm giaûm 5,2% chi tieâu veà CNTT toaøn caàu trong naêm 2009. Böôùc sang naêm 2010, tuy ñaõ qua côn soùng gioù vaø ñang treân ñaø phuïc hoài, nhöng “dö vò” cuûa cuoäc khuûng hoaûng kinh teá vaãn chöa chaám döùt. Nhöõng tín hieäu toát ñeïp töø neàn kinh teá 2010 bieåu hieän: Haàu heát caùc neàn kinh teá lôùn baét ñaàu phuïc hoài vaø phaùt trieån khaù maïnh, thöông maïi toaøn caàu phuïc hoài, taêng 12,3% naêm 2010; Söï leân ngoâi cuûa BRIC nhö “Theá löïc kinh teá môùi”; Kinh teá khu vöïc chaâu AÙ - Thaùi Bình Döông phaùt trieån maïnh. Doanh thu phaàn meàm doanh nghieäp treân toaøn theá giôùi ñaït möùc taêng tröôûng 8,4% naêm 2010 vaø döï baùo tieáp tuïc taêng leân 9,8% naêm 2011 vôùi möùc chi tieâu töông öùng laø 244 tyû USD vaø 268 tyû USD. Theo Gartner, Inc thì thò tröôøng phaàn meàm naøy tieáp tuïc taêng tröôûng trong naêm 2012 vôùi döï baùo doanh thu ñaït khoaûng 288 tyû USD. Trong ñoù, möùc chi tieâu ôû Baéc Myõ ñöôïc döï baùo seõ ñaït 121,2 tyû USD trong naêm 2011, tieáp tuïc taêng vaø vöôït qua 158,1 tyû USD cho ñeán naêm 2015. Doanh thu cuûa thò tröôøng Taây AÂu döï baùo seõ ñaït 78,3 tyû USD trong naêm 2011 vaø seõ tieáp tuïc taêng tröôûng bình thöôøng töông ñöông khu vöïc Baéc Myõ töø nay ñeán naêm 2015. Rieâng Chaâu AÙ Thaùi Bình Döông (tröø Nhaät Baûn) seõ coù söï taêng tröôûng nhanh thöù hai sau Myõ Latinh. Baûng 0.1: Tyû leä taêng tröôûng thò tröôøng phaàn meàm doanh nghieäp theá giôùi giai ñoaïn 2007 – 2012 Naêm 2007 2008 2009 2010 2011 2012 Toaøn boä thò tröôøng 209 225 225 244 268 288 % taêng tröôûng haøng naêm ------ 7,9 0 8,4 9,8 7,4 “Nguoàn: Hoäi thaûo Toaøn caûnh coâng ngheä thoâng tin truyeàn thoâng Vieät Nam 2011” Taïi Vieät Nam, ngaønh phaàn meàm laø moät ngaønh kinh teá coâng nghieäp coù yù nghóa
- 2 quan troïng trong heä thoáng ngaønh kinh teá nöôùc ta hieän nay. Möùc taêng tröôûng chung cuûa ngaønh trung bình khoaûng 30%/naêm trong giai ñoaïn 2006 - 2009. Baûng 0.2: Giaù trò ngaønh phaàn meàm Vieät Nam giai ñoaïn 2005 – 2010 STT Teân chæ tieâu 2005 2006 2007 2008 2009 1 Toång giaù trò saûn phaåm vaø dòch vuï (Trieäu USD) 250 325 458 680 850 2 Toác ñoä taêng tröôûng bình quaân haèng naêm (%) 30 “Nguoàn: Hieäp hoäi doanh nghieäp phaàn meàm Vieät Nam” Naêm naêm qua, ngaønh coâng nghieäp phaàn meàm Vieät Nam ñaõ coù tyû leä taêng tröôûng haøng naêm cao gaáp 3 - 4 laàn tyû leä taêng tröôûng GDP chung cuûa caû nöôùc. Naêng suaát vaø giaù trò saûn löôïng lao ñoäng trong ngaønh cuõng cao hôn caùc ngaønh kinh teá khaùc töø 3 - 10 laàn. Doanh thu phaàn meàm töø 2005 ñeán 2010 ñaõ taêng hôn 4 laàn, cuï theå laø 250 trieäu USD naêm 2005, 325 trieäu USD naêm 2006, 458 trieäu USD naêm 2007, 680 trieäu USD naêm 2008, 850 trieäu USD naêm 2009. Theo Hieäp hoäi phaàn meàm Vieät Nam ñaùnh giaù, neáu nhö möôøi naêm tröôùc Vieät Nam chöa coù teân treân baûn ñoà coâng ngheä thoâng tin treân theá giôùi thì nay Vieät Nam ñaõ trôû thaønh moät thò tröôøng ñaày tieàm naêng vaø ñöôïc nhieàu nöôùc tieân tieán nhö Nhaät Baûn, Haøn Quoác, AÁn Ñoä quan taâm ñaëc bieät. Vôùi vieäc taïo moâi tröôøng thuaän lôïi cho ngaønh CNTT, ñaëc bieät laø phaàn meàm, Vieät Nam hy voïng tôùi naêm 2015 seõ ñaøo taïo ñöôïc gaàn 1 trieäu kyõ sö CNTT vaø möùc taêng tröôûng cuûa ngaønh ñaït trung bình töø 30 ñeán 40%, trôû thaønh nhaø cung caáp phaàn meàm ñöùng thöù ba treân theá giôùi chæ sau AÁn Ñoä vaø Trung Quoác. Trong ñoù, thò tröôøng xuaát khaåu tieàm naêng cuûa phaàn meàm laø caùc nöôùc phaùt trieån lôùn nhö: Nhaät Baûn, Hoa Kyø, EU vaø Canada. Theo thoáng keâ cuûa Boä Thoâng tin - Truyeàn thoâng thì coù 37% doanh nghieäp hoaït ñoäng trong lónh vöïc phaàn meàm coù soá nhaân vieân döôùi 20 ngöôøi, 39% doanh nghieäp coù soá nhaân vieân döôùi 50 ngöôøi, chæ 4% doanh nghieäp coù hôn 200 nhaân vieân. Ñieàu naøy cho thaáy phaàn lôùn caùc doanh nghieäp phaàn meàm Vieät Nam coøn treû, quy moâ nhoû, voán coøn haïn cheá neân caàn taêng cöôøng lieân keát, huy ñoäng nguoàn chaát xaùm…
- 3 Trong moät theá giôùi maø chæ coù nguyeân taéc caïnh tranh laø baát bieán thì vieäc khoâng ngöøng ñoåi môùi naâng cao khaû naêng thích öùng vôùi nhöõng bieán ñoåi cuûa thöông tröôøng ñaõ trôû thaønh nguyeân taéc haøng ñaàu trong kinh doanh. Vieäc toái öu hoùa chi phí saûn xuaát cuûa caùc toå chöùc daãn ñeán ñaàu tö trong lónh vöïc CNTT ñöôïc xaùc ñònh nhö moät yeáu toá quan troïng ñoùng vai troø quyeát ñònh trong chieán löôïc taêng tröôûng kinh doanh phuïc hoài neàn kinh teá toaøn caàu trong nhöõng naêm tôùi. Ñeå laøm ñöôïc ñieàu ñoù, doanh nghieäp phaûi xaùc ñònh roõ mình muoán ñi ñeán ñaâu? Phaûi ñi nhö theá naøo? Nhöõng khoù khaên, thaùch thöùc naøo caàn vöôït qua? Vaø quan troïng hôn caû laø laøm theá naøo ñeå moïi thaønh vieân trong doanh nghieäp cuøng ñoàng taâm nhaát trí, noã löïc heát mình treân con ñöôøng thaønh coâng chung cuûa doanh nghieäp. Ñieàu naøy tröôùc heát phuï thuoäc vaøo coâng taùc xaây döïng vaø trieån khai chieán löôïc kinh doanh. Chieán löôïc kinh doanh ñuùng ñaén seõ laø söï baûo ñaûm cho söï toàn taïi, phaùt trieån beàn vöõng, laâu daøi theo nhöõng muïc tieâu daøi haïn cuûa doanh nghieäp [2]. Ñieàu naøy thöïc söï raát caàn thieát vaø coù yù nghóa quan troïng, quyeát ñònh söï lôùn maïnh ñoái vôùi PMSV, bôûi leõ tính ñeán nay coâng ty vaãn chöa xaây döïng chieán löôïc kinh doanh. Taát caû hoaït ñoäng kinh doanh cuûa coâng ty trong nhöõng naêm qua ñeàu döïa treân nhöõng nhaän ñònh mang tính chuû quan, caûm tính vaø kinh nghieäm cuûa tröôûng nhoùm nay laø giaùm ñoác. Nhaän thöùc ñöôïc taàm quan troïng cuûa chieán löôïc cuõng nhö coâng taùc quaûn trò chieán löôïc, taùc giaû ñaõ maïnh daïn choïn ñeà taøi “Xaây döïng chieán löôïc kinh doanh cuûa coâng ty coå phaàn phaùt trieån phaàn meàm Sinh Vieân Hoïc Sinh ñeán naêm 2020” cho luaän vaên thaïc só kinh teá. 0.2. Muïc tieâu nghieân cöùu Muïc tieâu chung Xaây döïng chieán löôïc kinh doanh ñeán naêm 2020 vaø hoaïch ñònh chính saùch thöïc hieän chieán löôïc cho coâng ty coå phaàn phaùt trieån phaàn meàm Sinh Vieân Hoïc Sinh. Muïc tieâu cuï theå - Xaùc ñònh caùc cô hoäi vaø nguy cô ñoái vôùi tình hình kinh doanh cuûa coâng ty. - Nhaän dieän nhöõng ñieåm maïnh, ñieåm yeáu cuûa coâng ty so vôùi ñoái thuû caïnh tranh.
- 4 - Xaây döïng vaø löïa choïn chieán löôïc kinh doanh phuø hôïp. - Hoaøn thieän chính saùch trieån khai chieán löôïc 0.3. Ñoái töôïng vaø phaïm vi nghieân cöùu - Ñoái töôïng nghieân cöùu laø chieán löôïc kinh doanh trung haïn cuûa PMSV. - Ñoái töôïng phoûng vaán laø caùc chuyeân gia trong lónh vöïc coâng ngheä thoâng tin, bao goàm caùc chuyeân gia coá vaán, ban giaùm ñoác vaø caùc tröôûng phoøng trong coâng ty. - Phaïm vi nghieân cöùu taäp trung vaøo phaân tích hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh cuûa coâng ty PMSV töø 2008 ñeán 2010, nghieân cöùu caùc doanh nghieäp cuøng ngaønh caïnh tranh tröïc tieáp theo töøng nhoùm saûn phaåm vaø ngaønh phaàn meàm Vieät Nam. - Phaïm vi aùp duïng chieán löôïc töø ñaàu naêm 2012 ñeán 2020. - Thôøi gian thöïc hieän luaän vaên töø ngaøy 12/12/2010 ñeán ngaøy 15/12/2011. 0.4. Phöông phaùp nghieân cöùu Taùc giaû xaây döïng chieán löôïc kinh doanh döïa treân vieäc: - Phaân tích moâi tröôøng vó moâ: söû duïng coâng cuï PEST. - Phaân tích moâi tröôøng taùc nghieäp: söû duïng moâ hình 5 taùc löïc cuûa M.Porter. - Ñaùnh giaù ñieåm maïnh, ñieåm yeáu cuûa coâng ty so vôùi ñoái thuû caïnh tranh: söû duïng ma traän hình aûnh caïnh tranh. - Phaân tích hoaït ñoäng taïo giaù trò cho khaùch haøng: söû duïng coâng cuï chuoãi giaù trò. - Ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân ngoaøi: söû duïng ma traän EFE. - Ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân trong: söû duïng ma traän IFE. - Xaây döïng caùc phöông aùn chieán löôïc kinh doanh: söû duïng ma traän SWOT. Nguồn dữ liệu söû duïng cho coâng taùc nghieân cöùu bao goàm: - Döõ lieäu thöù caáp ñöôïc thu thaäp töø caùc soá lieäu coù saün taïi coâng ty PMSV, caùc soá lieäu töø taøi lieäu tham khaûo cuûa Toång cuïc Thoáng keâ, Hieäp hoäi Phaàn meàm Vieät Nam, maïng Internet vaø saùch baùo. - Döõ lieäu sô caáp ñöôïc thu thaäp theo phöông phaùp laáy yù kieán chuyeân gia khi phaân tích ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân ngoaøi (EFE), ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân trong (IFE), ma traän hình aûnh caïnh tranh vaø ma traän QSPM.
- 5 Taát caû ñöôïc toång keát thoâng qua khung nghieân cöùu sau: Vaán ñeà caàn nghieân cöùu Cô sôû lyù thuyeát Thu thaäp döõ lieäu Phaân tích moâi Phaân tích ngaønh Phaân tích moâi tröôøng beân ngoaøi tröôøng beân trong Caùc chieán löôïc kinh doanh Phaân tích löïa choïn chieán löôïc Keá hoaïch haønh ñoäng, nguoàn löïc Keát luaän vaø kieán nghò Sô ñoà 0.1: Khung nghieân cöùu cuûa ñeà taøi 0.5. YÙ nghóa khoa hoïc vaø thöïc tieãn cuûa luaän vaên - Luaän vaên heä thoáng moät caùch khoa hoïc nhöõng kieán thöùc, phöông phaùp vaø kyõ naêng xaây döïng chieán löôïc kinh doanh cho moät doanh nghieäp. - Luaän vaên chæ roõ möùc ñoä taùc ñoäng cuûa caùc yeáu toá moâi tröôøng beân ngoaøi cuõng nhö nhöõng ñieåm maïnh vaø nhöõng haïn cheá cuûa PMSV so vôùi ñoái thuû caïnh tranh. - Luaän vaên thieát laäp ba chieán löôïc kinh doanh vaø moät soá giaûi phaùp thöïc hieän chieán löôïc cuûa coâng ty trong giai ñoaïn töø naêm 2012 ñeán naêm 2020.
- 6 0.6. Nhöõng ñieåm noåi baät cuûa luaän vaên - Thoâng qua yù kieán cuûa caùc chuyeân gia, taùc giaû phaàn naøo ñaùnh giaù ñöôïc möùc ñoä taùc ñoäng cuûa caùc yeáu toá moâi tröôøng kinh doanh ñoái vôùi caùc doanh nghieäp saûn xuaát kinh doanh phaàn meàm; ñoàng thôøi chæ roõ nhöõng ñieåm maïnh, ñieåm yeáu cuûa coâng ty PMSV thoâng qua baûng phaân tích ñaùnh giaù thöïc traïng hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh vaø coâng taùc quaûn trò cuûa coâng ty. - Keát quaû nghieân cöùu cuoái cuøng ñaõ löïa choïn ñöôïc chieán löôïc aùp duïng trong töøng giai ñoaïn phaùt trieån cuûa coâng ty, ñoàng thôøi chæ roõ nhöõng giaûi phaùp caàn trieån khai ñeå ñaûm baûo chieán löôïc ñöôïc thöïc hieän. 0.7. Keát caáu cuûa luaän vaên Khoâng keå lôøi môû ñaàu vaø keát luaän, keát caáu luaän vaên goàm ba chöông chính: - Chöông 1: Cô sôû lyù thuyeát veà hoaïch ñònh chieán löôïc. - Chöông 2: Tình hình hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh cuûa coâng ty coå phaàn phaùt trieån phaàn meàm Sinh Vieân Hoïc Sinh. - Chöông 3: Xaây döïng chieán löôïc kinh doanh vaø caùc giaûi phaùp thöïc hieän chieán löôïc phaùt trieån coâng ty ñeán naêm 2020.
- 7 CHÖÔNG 1 CÔ SÔÛ LYÙ THUYEÁT VEÀ HOAÏCH ÑÒNH CHIEÁN LÖÔÏC Muïc ñích cuûa chöông laø ñöa ra caùi nhìn toång quaùt veà hoaïch ñònh chieán löôïc kinh doanh, ñònh nghóa caùc thuaät ngöõ vaø quy trình xaây döïng chieán löôïc kinh doanh. 1.1. Tìm hieåu nhöõng khaùi nieäm lieân quan 1.1.1. Khaùi nieäm chieán löôïc Theo Kenneth Andrews, chieán löôïc laø nhöõng gì maø moät toå chöùc phaûi laøm döïa treân nhöõng ñieåm maïnh vaø yeáu cuûa mình trong boái caûnh coù nhöõng cô hoäi vaø caû nhöõng moái ñe doïa. Moät chieán löôïc toát, ñöôïc thöïc hieän hieäu quaû seõ giuùp doanh nghieäp xaùc ñònh muïc tieâu, nhaän bieát phöông höôùng haønh ñoäng, goùp phaàn vaøo söï thaønh coâng cuûa moät doanh nghieäp. Bruce Henderson ñaõ keát noái khaùi nieäm chieán löôïc vôùi lôïi theá caïnh tranh. Theo oâng, “Chieán löôïc laø söï tìm kieám thaän troïng moät keá hoaïch haønh ñoäng ñeå phaùt trieån vaø keát hôïp lôïi theá caïnh tranh cuûa toå chöùc. Nhöõng ñieàu khaùc bieät giöõa baïn vaø ñoái thuû caïnh tranh laø cô sôû cho lôïi theá cuûa baïn”. Ngoaøi ra coøn coù moät soá ñònh nghóa khaùc veà chieán löôïc nhö sau: “Chieán löôïc laø tieán trình xaùc ñònh caùc muïc tieâu cô baûn daøi haïn cuûa moät coâng ty, löïa choïn caùch thöùc hoaëc phöông thöùc haønh ñoäng vaø phaân boá caùc nguoàn taøi nguyeân chuû yeáu ñeå thöïc hieän caùc muïc tieâu ñoù”. (Alfred Chandler - Havard University). “Chieán löôïc laø moät keá hoaïch mang tính thoáng nhaát, tính toaøn dieän vaø tính phoái hôïp, ñöôïc thieát keá ñeå ñaûm baûo raèng caùc muïc tieâu cô baûn cuûa doanh nghieäp seõ ñöôïc thöïc hieän”. (William J.Glueck, Business Policy and Strategic Management, 1980). Vaø theo Michael Porter cuûa Ñaïi hoïc Havard Hoa Kyø thì cho raèng: “Thöù nhaát, chieán löôïc laø söï saùng taïo ra vò theá ñoäc ñaùo bao goàm caùc hoaït ñoäng khaùc bieät. Thöù hai, chieán löôïc laø söï löïa choïn, ñaùnh ñoåi trong caïnh tranh. Thöù ba, chieán löôïc laø moät vieäc taïo ra söï phuø hôïp giöõa caùc hoaït ñoäng cuûa doanh nghieäp”.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 23 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn