LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ<br />
<br />
Trang 1<br />
<br />
Lêi c¶m ¬n !<br />
Sau thêi gian nghiªn cøu, t¸c gi¶ ®· hoµn thµnh luËn v¨n th¹c sÜ kinh tÕ<br />
chuyªn ngµnh Kinh tÕ tµi nguyªn thiªn nhiªn víi ®Ò tµi “X©y dùng chiÕn l-îc kinh<br />
doanh cña C«ng ty cæ phÇn ThiÕt bÞ Thuû lîi ®Õn n¨m 2020”.<br />
Cã ®-îc kÕt qu¶ nµy, lêi c¶m ¬n ®Çu tiªn, xin ®-îc bµy tá lßng biÕt ¬n<br />
s©u s¾c nhÊt ®Õn c« gi¸o PGS.TS. Ng« ThÞ Thanh V©n, ng-êi trùc tiÕp h-íng dÉn,<br />
dµnh nhiÒu thêi gian, t©m huyÕt h-íng dÉn t¸c gi¶ hoµn thµnh luËn v¨n nµy.<br />
T¸c gi¶ xin ch©n thµnh c¶m ¬n c¸c thÇy c« gi¸o ®· gi¶ng dËy trong thêi<br />
gian häc cao häc t¹i Tr-êng §¹i häc Thuû lîi, c¸c thÇy c« gi¸o trong Khoa Kinh<br />
tÕ vµ Qu¶n lý thuéc Tr-êng §¹i häc Thuû lîi n¬i t«i lµm luËn v¨n ®· tËn t×nh gióp<br />
®ì vµ truyÒn ®¹t kiÕn thøc ®Ó t«i cã thÓ hoµn thµnh ®-îc luËn v¨n nµy.<br />
T¸c gi¶ còng xin bµy ®á lßng c¶m ¬n ®Õn tËp thÓ l·nh ®¹o, anh em trong<br />
C«ng ty cæ phÇn ThiÕt bÞ Thuû lîi n¬i t«i c«ng t¸c, anh em, b¹n bÌ ®· gióp ®ì,<br />
®ãng gãp ý kiÕn cho t¸c gi¶ trong qu¸ tr×nh lµm luËn v¨n.<br />
Lêi c¶m ¬n sau cïng xin ®-îc göi tíi mäi ng-êi trong gia ®inh lu«n quan<br />
t©m, ®éng viªn ®Ó t«i cè g¾ng hoµn thµnh luËn v¨n.<br />
<br />
Hµ néi, ngµy 25 th¸ng 11 n¨m 2010<br />
T¸c gi¶<br />
<br />
NguyÔn Huy Qu©n<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Huy Quân<br />
<br />
Lớp: Cao học 16KT<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ<br />
<br />
Trang 2<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỞ ĐẦU .................................................................................................................................................. 5<br />
1. Cơ sở lý luận của việc lựa chọn đề tài ........................................................................................ 6<br />
2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 7<br />
3. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................................ 8<br />
4. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn của đề tài: ...................................................................... 9<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SƠ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ....................... 10<br />
1.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .......................................... 10<br />
1.1.1 Khái niệm chiến lược kinh doanh ....................................................................................... 10<br />
1.1.2 Phân loại chiến lược kinh doanh........................................................................................ 11<br />
1.1.3 Các chiến lược đơn vị kinh doanh. ..................................................................................... 15<br />
1.2 . QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ............................................... 15<br />
1.2.1. Xác định mục tiêu kinh doanh ............................................................................................. 15<br />
1.2.2. Phân tích môi trường kinh doanh bên trong và bên ngoài ................................................. 17<br />
1.2.3 Xây dựng chiến lược kinh doanh.......................................................................................... 20<br />
1.2.4 Các giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh .................................................................. 21<br />
1.2.5 Đánh giá hiệu quả chiến lược kinh doanh ........................................................................... 23<br />
1.3. MỘT SỐ MA TRẬN VÀ KINH NGHIỆM ĐỂ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
.................................................................................................................................................... 25<br />
1.3.1 Ma trận các yếu tố bên ngoài............................................................................................... 25<br />
1.3.2 Ma trận các yếu tố bên trong ............................................................................................... 27<br />
1.3.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ............................................................................................... 28<br />
1.3.4 Ma trận SWOT ................................................................................................................... 29<br />
1.3.5 Ma trận BCG – Ma trận quan hệ tăng trưởng và thị phần ................................................ 29<br />
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ<br />
THUỶ LỢI ............................................................................................................................................. 34<br />
2.1 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ THUỶ LỢI ................... 34<br />
2.1.1. Sự hình thành và phát triển ................................................................................................. 34<br />
2.1.2. Đặc điểm về vốn và khả năng tài chính .............................................................................. 39<br />
2.2 TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CHÍNH CỦA CÔNG TY TRONG NHỮNG NĂM<br />
GẦN ĐÂY ......................................................................................................................................... 39<br />
2.2.1 Kết quả kinh doanh .............................................................................................................. 39<br />
2.2.2 Tình hình tài chính ............................................................................................................... 42<br />
2.2.3 Thị phần kinh doanh thiết bị cơ khí thuỷ công, thiết bị nâng hạ cho ngành thuỷ lợi và thuỷ<br />
điện ............................................................................................................................................ 42<br />
2.2.4 Công nghệ và quy mô sản xuất ............................................................................................ 43<br />
2.2.5 Năng lực quản lý .................................................................................................................. 43<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Huy Quân<br />
<br />
Lớp: Cao học 16KT<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ<br />
<br />
Trang 3<br />
<br />
2.3. PHƯƠNG THỨC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG CÁC SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY THEO<br />
ISO .................................................................................................................................................... 45<br />
2.3.1. Phương pháp quản lý chất lượng ...................................................................................... 45<br />
2.3.2. Các công cụ cơ bản trong quản lý chất lượng .................................................................. 48<br />
2.4 TÌNH HÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY ........................ 54<br />
2.4.1 Chiến lược đầu tư................................................................................................................. 54<br />
2.4.2 Chiến lược về sản xuất kinh doanh ...................................................................................... 54<br />
2.5 CÁC NHÂN TỐ RỦI RO ẢNH HƯỞNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY 55<br />
2.5.1 Rủi ro về kinh tế ................................................................................................................... 55<br />
2.5.2 Rủi ro về tỷ giá ..................................................................................................................... 56<br />
2.5.3 Rủi ro về thị trường .............................................................................................................. 56<br />
2.5.4 Rủi ro về kỹ thuật ................................................................................................................. 56<br />
2.5.5 Rủi ro về lãi suất .................................................................................................................. 57<br />
2.5.6 Rủi ro khả năng thanh toán.................................................................................................. 57<br />
2.5.7. Rủi ro về luật pháp .............................................................................................................. 57<br />
2.5.8. Rủi ro đặc thù...................................................................................................................... 57<br />
2.5.9. Rủi ro của dự án đầu tư ...................................................................................................... 58<br />
2.5.10. Rủi ro khác ........................................................................................................................ 58<br />
CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ<br />
THUỶ LỢI ĐẾN NĂM 2020 ................................................................................................................ 60<br />
3.1. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG ĐẾN 2020 ..................................................... 60<br />
3.1.1. Tình hình kinh tế, chính trị xã hội trong nước, cơ hội và thách thức .................................. 60<br />
3.1.2. Phân tích môi trường ngành tác động tới phát triển thị trường của Công ty cổ phần thiết bị<br />
thuỷ lợi .......................................................................................................................................... 63<br />
3.1.3. Xây dựng lợi thế canh tranh cho các sản phẩm của công ty............................................... 69<br />
3.1.4. Chiến lược phát triển thi trường của công ty cổ phần thiết bị thuỷ lợi đến giai đoạn 2010<br />
đến 2020........................................................................................................................................ 71<br />
3.2. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ................................................... 80<br />
3.2.1. Nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo uy tín trên thị trường ................................................. 80<br />
3.2.2. Tăng cường cải tiến kỹ thuật áp dụng công nghệ mới trong sản xuất ................................ 83<br />
3.2.3. Tăng cường xúc tiến thương mại ........................................................................................ 86<br />
3.2.4. Thay đổi tư duy quản trị sát với thực tế .............................................................................. 88<br />
3.2.5. Đầu tư nhiều vào nguồn nhân lực ....................................................................................... 90<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................................................ 94<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................................................... 97<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Huy Quân<br />
<br />
Lớp: Cao học 16KT<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ<br />
<br />
Trang 4<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
<br />
Bảng 1.1: Quy trình xây dựng chiến lược theo 3 giai đoạn<br />
Bảng 1.2: Ma trận các yếu tố bên ngoài<br />
Bảng 1.3: Ma trận các yếu tố bên trong<br />
Bảng 1.4: Ma trận SWOT của doanh nghiệp<br />
Bảng 2.1: Một số chỉ tiêu chính của Công ty giai đoạn 2007-2009<br />
Bảng 2.2: Doanh thu, lợi nhuận của Công ty giai đoạn 2007-2009<br />
Bảng 2.3: Doanh thu các sản phẩm chỉnh của Công ty giai đoạn 2007-2009<br />
Bảng 2.4: Một số chỉ tiêu tài chính của Công ty giai đoạn 2007-2009<br />
Bảng 3.1: Lựa chọn chiến lược phát triển thị trường theo mô hình SWOT<br />
<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ<br />
<br />
Hình 1.1: Chuỗi giá trị của M.Porter<br />
Hình 1.2: Ma trận hình ảnh cạnh tranh<br />
Hình 1.3: Ma trận quan hệ tăng trưởng và thị trường (BCG)<br />
Hình 2.1: Vòng tròn quản lý chất lượng ISO 9000<br />
Hình 2.2: Vòng tròn Deming nhằm cải tiến chất lượng<br />
Hình 2.3: Biểu đồ Pareto<br />
Hình 2.4: Biểu đồ xương cá<br />
Hình 2.5: Biểu đồ kiểm soát<br />
Hình 2.6: Sơ đồ lưu trình tổng quát<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Huy Quân<br />
<br />
Lớp: Cao học 16KT<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ<br />
<br />
Trang 5<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
WTO (World Trade Organization): Tổ chức thương mại thế giới<br />
AFTA (Asia Free Trade Area): Khu vực mậu dịch tự do ASIAN<br />
Website: là một địa chỉ gồm một hay nhiều trang web trưng bày thông<br />
tin, hình ảnh về một hay những chủ đề nào đó, có dạng địa chỉ www.abc.com,<br />
www.abc.com.vn, www.xyz.net, www.abc.com.xyz, ...<br />
ISO ( International Organization for Standardization): tên viết tắt của tổ<br />
chức Quốc tế về tiêu chuẩn hóa<br />
CNC (Computer Numberical Control): điều khiển tự động bằng máy<br />
tính<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Huy Quân<br />
<br />
Lớp: Cao học 16KT<br />
<br />