Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty International Paint Việt Nam đến năm 2025
lượt xem 8
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty International Paint tại Việt Nam đến năm 2025 nhằm chiếm được vị trí số 1 trên thị trường và đề xuất một số giải pháp thực hiện chiến lược đã lựa chọn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty International Paint Việt Nam đến năm 2025
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH PHẠM DIỆP MINH CƯỜNG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY INTERNATIONAL PAINT VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2025 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – Năm 2011
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH PHẠM DIỆP MINH CƯỜNG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY INTERNATIONAL PAINT VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2025 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 60.34.05 Người hướng dẫn khoa học: PGS – TS: VŨ CÔNG TUẤN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – Năm 2011
- LỜI CẢM ƠN Đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn thầy Vũ Công Tuấn đã tận tình hướng dẫn, góp ý và động viên tôi trong quá trình thực hiện luận văn. Xin chân thành cảm ơn quý thầy, cô khoa Quản trị Kinh doanh, Khoa đào tạo Sau đại học Trường đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh đã truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học quý báu trong suốt thời gian tham gia khóa học vừa qua. Chân thành cảm ơn Ban Lãnh đạo Công ty International Paint Việt Nam đã nhiệt tình hỗ trợ tôi trong quá trình thực hiện luận văn. Những lời cảm ơn sau cùng, tôi xin gửi đến gia đình, người thân, bạn hữu, đồng nghiệp đã luôn động viên, góp ý và hỗ trợ để tôi hoàn thành luận văn này. Trân trọng. Tác giả Phạm Diệp Minh Cường
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn Thạc sĩ Kinh tế đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty International Paint Việt Nam đến năm 2025” là công trình nghiên cứu của bản thân. Tôi xin chịu trách nhiệm về nội dung, tính trung thực của các số liệu, thông tin cung cấp, kết quả nghiên cứucủa luận văn. Tác giả Phạm Diệp Minh Cường
- MỤC LỤC Trang LỜI CẢM ƠN LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC HÌNH DANH MỤC CÁC BẢNG MỞ ĐẦU ............................................................................................................................................................. 1 1. Lý do lựa chọn đề tài 2. Mục tiêu nghiên cứu 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Kết cấu của luận văn CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1 KHÁI NIỆM VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ............................................................ 4 1.1.1 Định nghĩa ............................................................................................................................. 4 1.1.2 Vai trò của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp ............................ 4 1.1.3 Các cấp độ chiến lược ..................................................................................................... 5 1.2 PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .................................................................... 5 1.2.1 Nhóm chiến lược tăng trưởng tập trung................................................................. 5 1.2.2 Nhóm chiến lược hội nhập ............................................................................................ 6 1.2.3 Nhóm chiến lược đa dạng hóa .................................................................................... 6 1.2.4 Nhóm chiến lược suy giảm ........................................................................................... 6 1.2.5 Nhóm chiến lược khác .................................................................................................... 7 1.3 QUY TRÌNH VÀ CÔNG CỤ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC ...................................... 7 1.3.1 Xác định chức năng nhiệm vụ, mục tiêu ............................................................... 8
- 1.3.2 Phân tích môi trường........................................................................................................ 9 1.3.2.1 Phân tích môi trường bên ngoài ........................................................................... 9 a.Môi trường vĩ mô ..................................................................................................... 9 b. Môi trường vi mô..................................................................................................10 c. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài EFE ...........................................12 d. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ...........................................................................13 1.3.2.2 Phân tích môi trường bên trong ..........................................................................13 a. Phân tích các nguồn lực của doanh nghiệp .............................................13 b. Phân tích và đánh giá các mục tiêu ............................................................. 14 c. Phân tích hoạt động của các bộ phận chức năng ..................................14 d. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong IFE .............................................15 1.3.3 Xây dựng chiến lược ......................................................................................................16 Ma trận SWOT ....................................................................................................................................16 1.3.4 Lựa chọn chiến lược .......................................................................................................19 Ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng QSPM ...........................................19 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................................................................ 21 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY INTERNATIONAL PAINT VIỆT NAM THỜI GIAN QUA 2.1 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY .....................................................................22 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển...............................................................................22 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ .....................................................................................................23 2.1.3 Cơ cấu tổ chức ................................................................................................................... 23 2.1.4 Hệ thống sản phẩm..........................................................................................................25 2.1.5 Kết quả hoạt động kinh doanh .................................................................................. 25 2.2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI CỦA CÔNG TY INTERNATIONAL PAINT VIỆT NAM ............................................................................27 2.2.1 Môi trường vĩ mô .............................................................................................................27
- 2.2.1.1 Các yếu tố kinh tế ......................................................................................................27 2.2.1.2 Các yếu tố chính trị - luật pháp...........................................................................29 2.2.1.3 Các yếu tố tự nhiên ...................................................................................................30 2.2.1.4 Các yếu tố dân số - xã hội ..................................................................................... 31 2.2.1.5 Các yếu tố khoa học và công nghệ ...................................................................31 2.2.2 Môi trường vi mô .............................................................................................................32 2.2.2.1 Đối thủ cạnh tranh .....................................................................................................32 2.2.2.2 Khách hàng .................................................................................................................... 39 2.2.2.3 Nhà cung cấp ................................................................................................................ 41 2.2.2.4 Đối thủ tiềm ẩn ............................................................................................................41 2.2.2.5 Sản phẩm thay thế......................................................................................................43 2.2.3 Tóm tắt các cơ hội và nguy cơ từ môi trường kinh doanh ......................... 43 2.2.4 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài EFE ...................................................... 45 2.2.5 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ...................................................................................... 46 2.3 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA CÔNG TY ..................................48 2.3.1 Nguồn lực vật chất ..........................................................................................................48 2.3.2 Nguồn nhân lực ................................................................................................................. 49 2.3.3 Nguồn lực vô hình ...........................................................................................................51 2.3.4 Phân tích và đánh giá mục tiêu kinh doanh ....................................................... 52 2.3.5 Phân tích hoạt động marketing – bán hàng ........................................................ 53 2.3.6 Phân tích hoạt động mua hàng – sản xuất........................................................... 55 2.3.7 Phân tích hoạt động quản lý chất lượng............................................................... 55 2.3.8 Phân tích hoạt động tài chính kế toán ...................................................................56 2.3.9 Phân tích hoạt động nghiên cứu – phát triển ..................................................... 57 2.3.10 Phân tích hệ thống quản lý thông tin doanh nghiệp ......................................57 2.2.11 Phân tích năng lực cạnh tranh .................................................................................. 58 2.3.12 Tóm tắt các điểm mạnh và điểm yếu của công ty ..........................................59 2.3.13 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong IFE ........................................................ 60
- TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ............................................................................................................................ 61 CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY INTERNATIONAL PAINT VIỆT NAM ĐẾNNĂM 2025 3.1 CĂN CỨ VÀ DỰ BÁO XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC ................................................. 62 3.2 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY INTERNATIONAL PAINT VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2025 ......................................63 3.2.1 Xác định tầm nhìn, sứ mạng và mục tiêu kinh doanh của công ty đến năm 2025 .................................................................................................................................63 3.2.2 Xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty International Paint: ..........64 3.2.2.1 Đề xuất chiến lược thông qua phân tích ma trận SWOT ...................... 64 3.2.2.2 Lựa chọn chiến lược bằng ma trận QSPM ................................................... 67 3.3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY INTERNATIONAL PAINT VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2025.............78 3.3.1 Giải pháp thực hiện Chiến lược thâm nhập thị trường và Chiến lược phát triển thị trường......................................................................................................................... 78 3.3.2 Giải pháp thực hiện Chiến lược phát triển sản phẩm và Chiến lược đa dạng hóa đồng tâm ................................................................................................................ 83 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ............................................................................................................................ 84 KẾT LUẬN ...................................................................................................................................................... 85 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT AS : Điểm hấp dẫn BCC : Hợp đồng hợp tác kinh doanh FDI : Đầu tư trực tiếp nước ngoài Ma trận EFE : Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài Ma trận IFE : Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong Ma trận QSPM : Ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng MBO :Quản trị theo mục tiêu S,W,O,T : Các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, nguy cơ TAS : Tổng điểm hấp dẫn
- DANH MỤC CÁC HÌNH Trang Hình 1.1 Mô hình quản trị chiến lược toàn diện................................................................. 8 Hình 1.2 Mô hình năm lực tác động ....................................................................................... 11 Hình 2.1 Logo công ty International Paint ..........................................................................23 Hình 2.2 Sơ đồ cấu trúc công ty International Paint ...................................................... 24 Hình 2.3 Biểu đồ sản lượng công ty International từ 2000-2010 ............................ 26 Hình 2.4 Thị phần sơn công nghiệp Việt Nam năm 2010 ...........................................34 Hình 2.5 Thị phần sơn bảo vệ tại Việt Nam năm 2010 ................................................ 35 Hình 2.6 Thị phần sơn tàu biển Việt Nam năm 2010 .................................................... 36 Hình 2.7 Thị phần đối với các hãng tàu lớn năm 2010 ................................................. 36 Hình 2.8 Thị phần theo phân khúc tàu đóng mới năm 2010 ......................................37 Hình 2.9 Tình hình thị phần sơn công nghiệp 2008 – 2010 .......................................54 Hình 2.10 Thị phần sơn bảo dưỡng 2010................................................................................ 54
- DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng 1.1 Ma trận đánh các yếu tố bên ngoài EFE ........................................................... 12 Bảng 1.2 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ................................................................................... 13 Bảng 1.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong IFE ..................................................... 16 Bảng 1.4 Ma trận SWOT ...............................................................................................................18 Bảng 1.5 Ma trận hoạch định chiến lược định lượng QSPM .....................................19 Bảng 2.1 Một số chỉ tiêu kinh tế của Việt Nam giai đoạn 2006-2010 .................. 27 Bảng 2.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài EFE ................................................... 45 Bảng 2.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ................................................................................... 47 Bảng 2.4 Một số chỉ tiêu tài chính của công ty International Paint giai đoạn 2006 -2010 ........................................................................................................................ 56 Bảng 2.5 Ma trận đánh giá các các yếu tố bên trong IFE ............................................60 Bảng 3.1 Ma trận SWOT của International Paint............................................................. 65 Bảng 3.2 Các phương án chiến lược........................................................................................ 66 Bảng 3.3 Ma trận hoạch định chiến lược định lượng QSPM với nhóm chiến lược SO ............................................................................................................................... 69 Bảng 3.4 Ma trận hoạch định chiến lược định lượng QSPM với nhóm chiến lược ST ............................................................................................................................... 71 Bảng3.5 Ma trận hoạch định chiến lược định lượng QSPM với nhóm chiến lược WO............................................................................................................................. 73 Bảng 3.6 Ma trận hoạch định chiến lược định lượng QSPM với nhóm chiến lược WT ............................................................................................................................. 75
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài Việt Nam là một nước đang trong quá trình công nghiệp hóa và là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao trên thế giới. Trong giai đoạn 2000 – 2010, tốc độ tăng GDP của Việt Nam luôn đạt mức 6 – 8 %/năm. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích đầu tư nước ngoài, hỗ trợ đầu tư trong nước nhằm đẩy mạnh tăng trưởng công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp – dịch vụ làm chủ đạo. Tốc độ tăng trưởng công nghiệp các năm luôn trên 10%; nhờ đó đã kéo theo sự phát triển của thị trường sản phẩm phục vụ công nghiệp mà Sơn bảo vệ công trình và tàu biển là một trong những sản phẩm đó. Tham gia thị trường từ những ngày đầu của ngành sản xuất sơn Việt Nam; đến nay, qua 30 năm phát triển, công ty International Paint đã trở thành nhà cung cấp sản phẩm sơn bảo vệ dùng trong công nghiệp, sơn tàu biển hàng đầu Việt Nam. Trong những năm 1990 – 1996, sản phẩm của công ty chiếm thị phần 60% cho đến khi có sự tham gia của một đối thủ ngang tài ngang sứctừ Na Uy là sơn Jotun. Với quyết tâm giành một vị trí xứng đáng trên thị trường, Jotun đã có chiến lược tấn công trực diện vào International Paint và chia sẻ thị phần của công ty đối với các khách hàng công nghiệp lớn như Petro Việt Nam, hệ thống hãng tàu biển, các công trình nhà máy xi măng, nhà máy sản xuất hàng tiêu dùng của các công ty danh tiếng trên thế giới có đầu tư sản xuất tại Việt Nam. Cùng với sơn Jotun, một loạt tên tuổi khác như sơn Sigma, Hempel, Chugoku cũng tham gia thị trường với lợi thế giá bán thấp. Năm 2010, sơn Jotun đã chính thức vượt qua International Paint để chiếm giữ vị trí số 1 trên thị trường. Các đối thủ Chugoku, Sigma, Hempel cũng đang từng bước thu hẹp khoảng cách. Có thể nói, trong thời gian qua, International Paint đã khá thụ động trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh để cạnh tranh với với các đối thủ này. Do một thời gian dài, công ty có vị trí độc quyền trên thị trường nên sức ì trong hoạt động khá cao. Mục tiêu kinh doanh của công ty cũng khá đơn giản, chỉ nhắm vào sự gia
- 2 tăng doanh thu từ các khách hàng hiện tại mà chưa chú trọng đến phát triển khách hàng mới. Qua quá trình quản lý hoạt động công thương trên địa bàn, tham gia đánh giá hoạt động của văn phòng điều hành International Paint tại thành phố Hồ Chí Minh của bản thân; trên cơ sở những kiến thức được quý thầy cô truyền đạt trong thời gian qua, được sự khuyến khích và hướng dẫn khoa học của Thầy Vũ Công Tuấn, tác giả chọn đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty International Paint Việt Nam đến năm 2025” để làm luận văn thạc sĩ. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty International Paint tại Việt Nam đến năm 2025 nhằm chiếm được vị trí số 1 trên thị trường và đề xuất một số giải pháp thực hiện chiến lược đã lựa chọn. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu các yếu tố môi trường (môi trường bên ngoài, môi trường bên trong) ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty. Luận văn cũng khảo sát các đối thủ cạnh tranh chủ yếu và đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn của công ty nhằm đạt được đánh giá tổng thể, từ đó đề ra chiến lược và giải pháp thực hiện thích hợp. Luận văn nghiên cứu số liệu giai đoạn 2006 – 2010, có tham khảo các giai đoạn 2006 trở về trước và không đi sâu vào việc phân tích nội dung tác nghiệp của các hoạt động sản xuất, tài chính, bán hàng, nghiên cứu của công ty; chỉ đánh giá kết quả triển khai của công ty trong thời gian qua. 4. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp được sử dụng trong quá trình thực hiện luận văn là: - Thu thập, thống kê, mô tả, hệ thống, phân tích và tổng hợp các dữ liệu thông tin liên quan tới môi trường sản xuất và kinh doanh của công ty từ đó xây dựng chiến lược cho công ty. - Lấy ý kiến chuyên gia khi phân tích các yếu tố bên trong và bên ngoài có
- 3 ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của công ty. - Áp dụng phân tích SWOT, QSPM để xây dựng và lựa chọn chiến lược kinh doanh của công ty. 5. Kết cấu của luận văn: Luận văn gồm có 3 chương với nội dung như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Chương 2: Phân tích thực trạng môi trường kinh doanh của công ty International Paint Việt Nam thời gian qua. Chương 3: Xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty International Paint Việt Nam đến năm 2025.
- 4 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1 KHÁI NIỆM VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH: 1.1.1 Định nghĩa: Khái niệm về “chiến lược” đã xuất hiện từ khá lâu, nó có ý nghĩa là “khoa học về hoạch định và điều khiển các hoạt động”. Tuy nhiên, trước kia nó thường được gắn liền với lĩnh vực quân sự. Khi trao đổi hàng hóa ngày càng phát triển, chiến lược bắt đầu được vận dụng trong kinh doanh. Có nhiều định nghĩa về chiến lược trong kinh doanh: - Theo Alfred Chandler, Đại học Harvard: chiến lược bao hàm việc xác định các mục tiêu cơ bản, dài hạn của doanh nghiệp, chọn lựa tiến trình hành động và phân bổ các tài nguyên thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó. - Theo Alain Charles Martinet: chiến lược của doanh nghiệp là nhằm phác họa những quỹ đạo phát triển đủ vững chắc và lâu dài, xung quanh những quỹ đạo đó có thể sắp đặt những quyết định và những hành động chính xác của doanh nghiệp. - Theo Fred R. David1: “Chiến lược là những phương tiện đạt tới những mục tiêu dài hạn. Chiến lược kinh doanh có thể bao gồm: sự phát triển về địa lý, đa dạng hóa hoạt động, hình thức sở hữu, phát triển sản phẩm, thâm nhập thị trường, cắt giảm chi tiêu, thanh lý, liên doanh…” Qua nghiên cứu các định nghĩa về chiến lược, có thể nhận thấy những nội dung cốt lõi của chiến lược là việc xác định mục tiêu cơ bản dài hạn, đề xuất phương hướng, tiến trình hành động và phân bổ nguồn lực để thực hiện quyết định nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. 1.1.2 Vai trò của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp: Chiến lược kinh doanh có một tầm quan trọng đặc biệt trong hoạt động sản xuất kinh doanh đối với mọi doanh nghiệp. Chiến lược giúp doanh nghiệp thấy rõ 1 Fred R. David 2006, Khái luận về quản trị chiến lược, bản dịch, NXB Thống Kê
- 5 mục đích và hướng đi của mình. Chiến lược cho phép doanh nghiệp năng động hơn trong dự báo những biến động của môi trường. Từ đó doanh nghiệp có thể kiểm soát được hoạt động của mình.Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, chiến lược làm tăng sức cạnh tranh của các đơn vị, bảo đảm ưu thế vững mạnh của doanh nghiệp. 1.1.3 Các cấp độ chiến lược: Quản trị chiến lược có thể xảy ra ở nhiều tầm mức khác nhau trong doanh nghiệp. Thông thường có ba cấp độ chiến lược cơ bản như sau: - Chiến lược cấp công ty: nhằm xác định các hoạt động kinh doanh mà trong đó công ty sẽ cạnh tranh và phân phối các nguồn lực giữa các hoạt động kinh doanh đó. - Chiến lược cấp kinh doanh: nhằm xác định cách thức mỗi đơn vị kinh doanh của doanh nghiệp sẽ cố gắng hoàn thành mục tiêu của nó để đóng góp vào hoàn thành mục tiêu công ty. Nếu công ty hoạt động đơn ngành thì chiến lược cấp đơn vị kinh doanh có thể được coi là chiến lược cấp công ty. - Chiến lược cấp chức năng: tập trung vào việc bố trí của chiến lược công ty và tập trung vào các lĩnh vực tác nghiệp, những lĩnh vực kinh doanh. 1.2 PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH: 1.2.1 Nhóm chiến lược tăng trưởng tập trung: Đây là nhóm chiến lược đòi hỏi sự tập trung nỗ lực để cải thiện vị thế cạnh tranh của công ty với những sản phẩm hiện có: - Chiến lược thâm nhập thị trường: là chiến lược làm tăng thị phần cho các sản phẩm hiện có tại các thị trường hiện hữu bằng những nỗ lực đẩy mạnh hoạt động marketing. - Chiến lược phát triển thị trường: là chiến lược đưa những sản phẩm hiện có vào những thị trường mới mà vẫn đảm bảo việc quản lý chất lượng, phục vụ khách hàng. - Chiến lược phát triển sản phẩm: là chiến lược cải tiến sản phẩm hiện có hoặc phát triển sản phẩm mới trong thị trường hiện tại. Tuy vậy chi phí nghiên cứu
- 6 và phát triển thị trường cao. 1.2.2 Nhóm chiến lược hội nhập: - Chiến lược hội nhập về phía sau: là chiến lược tìm kiếm quyền sở hữu hoặc tăng quyền kiểm soát đối với các nhà cung cấp của công ty. - Chiến lược hội nhập về phía trước: là chiến lược tìm kiếm quyền sở hữu hoặc tăng quyền kiểm soát đối với các nhà phân phối và bán lẻ. - Chiến lược hội nhập theo hàng ngang: là chiến lược tìm kiếm quyền sở hữu hoặc kiểm soát đối với các đối thủ cạnh tranh (bao gồm sự hợp nhất, mua lại hoặc chiếm lĩnh quyền kiểm soát) nhằm tăng sự trao đổi các nguồn tài nguyên và năng lực. 1.2.3 Nhóm chiến lược đa dạng hóa: Là việc đa dạng hóa hoạt động kinh doanh để không bị phụ thuộc vào một ngành duy nhất. Chiến lược đa dạng hóa bao gồm: - Chiến lược đa dạng hóa đồng tâm: là chiến lược phát triển những sản phẩm mới nhưng có liên hệ với sản phẩm hiện có. - Chiến lược đa dạng hóa hàng ngang: là chiến lược phát triển những sản phẩm mới (nhưng không có liên quan tới sản phẩm hiện nay về mặt kỹ thuật) trong thị trường hiện tại. - Chiến lược đa dạng hóa kết hợp: là chiến lược phát triển những sản phẩm mới (với kỹ thuật hoặc công nghệ khác với sản phẩm hiện có) trong thị trường mới. Đây là chiến lược lâu dài, không thực hiện nhằm mục đích cải thiện tình trạng suy thoái có tính chu kỳ và thời vụ của ngành kinh doanh hiện tại. 1.2.4 Nhóm chiến lược suy giảm: Áp dụng trong thời kỳ kinh tế suy thoái, doanh nghiệp không tìm thấy cơ hội hay hướng phát triển dài hạn trong một thời gian, khi doanh nghiệp nhìn ra những cơ hội khác hấp dẫn hơn cơ hội đang theo đuổi. Những chiến lược suy giảm là: - Chiến lược thu hẹp hoạt động: thực hiện một hoặc nhiều phương thức như ngừng các dây chuyền sản xuất hoặc các hoạt động kinh doanh không có lợi, đóng cửa các nhà máy lỗi thời, sa thải bớt nhân viên, giảm chi phí quảng cáo,
- 7 nghiên cứu – phát triển nhằm cắt giảm chi phí. Tùy vào mức độ suy giảm mà việc thu hẹp hoạt động có hai hình thức: chỉnh đốn đơn giản hoặc rút bớt vốn. - Chiến lược thu hoạch: tức là bán đi một chi nhánh hay một phần công ty, tìm cách tối đa hóa lưu lượng tiền mặt trong một thời gian ngắn bất kể hậu quả lâu dài. - Chiến lược thanh lý: bán tất cả tài sản. 1.2.5 Nhóm chiến lược khác: - Chiến lược hợp nhất: hai công ty hợp lại thành một công ty mới, mang một tên mới, có cơ cấu tổ chức mới và thực hiện hoạt động khác. - Chiến lược thôn tính: mua một doanh nghiệp khác và đưa nó vào những hoạt động hiện có như một chi nhánh hay ngành được điều hành - Chiến lược liên doanh: hai hay nhiều công ty hình thành một công ty độc lập vì những mục đích hợp tác, thực hiện những mục tiêu mà một công ty đơn lẻ khó thực hiện. - Chiến lược tổng hợp: một doanh nghiệp có thể theo đuổi hai hay nhiều chiến lược cùng lúc. 1.3 QUY TRÌNH VÀ CÔNG CỤ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH: Xây dựng chiến lược là giai đoạn đầu của quản trị chiến lược. Hình thành chiến lược là quá trình thiết lập nhiệm vụ kinh doanh, thực hiện điều tra, nghiên cứu các mặt mạnh, yếu bên trong doanh nghiệp, cơ hội và nguy cơ đe dọa của môi trường bên ngoài, đề ra các mục tiêu dài hạn, xây dựng và lựa chọn các chiến lược để thực hiện các mục tiêu. Một trong những mô hình quản trị chiến lược toàn diện được chấp nhận rộng rãi là mô hình quản trị chiến lược toàn diện của Fred R. David:
- 8 Nghiên cứu Xây dựng Xác môi trường các chiến lập bên ngoài, lược. mục xác định các tiêu ngắn cơ hội và hạn. nguy cơ. Phân Thực Đo Nhiệm phối hiện lường vụ, Xem xét các điều đánh mục tiêu lại nguồn chỉnh giá hiện tại. mục tiêu tài chiến kết nguyên lược quả. Đánh giá môi trường nội Lựa chọn Đề bộ, nhận biết các chiến ra điểm mạnh, lược. các chính điểm yếu. sách. Nhiệm vụ,mục tiêu hiện tại. Hoạch định Triển khai Đánh giá chiến lược chiến lược chiến lược Hình 1.1: Mô hình quản trị chiến lược toàn diện Nguồn: Chiến lược & Chính sách kinh doanh [2] 1.3.1 Xác định chức năng nhiệm vụ, mục tiêu: Chức năng nhiệm vụ: Theo King và Cleland, nội dung chức năng nhiệm vụ là phải xác định rõ hiện tình của doanh nghiệp và mục tiêu doanh nghiệp muốn trở thành như thế nào trong tương lai. Chức năng nhiệm vụ giúp phân biệt doanh nghiệp với mọi tổ chức khác và là khuôn khổ để đánh giá các hoạt động hiện thời cũng như trong tương lai. Mục tiêu kinh doanh:
- 9 Mục tiêu dài hạn là các kết quả mong muốn được đề ra cho một khoảng thời gian tương đối dài. Mục tiêu dài hạn thường được ấn định theo 7 lĩnh vực chủ đề như sau: mức lợi nhuận, năng suất, vị thế cạnh tranh, phát triển việc làm, quan hệ giữa công nhân viên, vị trí dẫn đầu về công nghệ, trách nhiệm trước công luận. Mục tiêu ngắn hạn phải hết sức cụ thể và phải nêu ra được các kết quả tiêu đích một cách chi tiết. 1.3.2 Phân tích môi trường: Môi trường là những yếu tố, lực lượng, thể chế tồn tại tác động, ảnh hưởng đến hoạt động và kết quả hoạt động của doanh nghiệp. Môi trường của doanh nghiệp bao gồm : môi trường vĩ mô, môi trường vi mô, môi trường nội bộ. 1.3.2.1 Phân tích môi trường bên ngoài: a. Môi trường vĩ mô: Các ảnh hưởng của môi trường vĩ mô gồm các yếu tố: kinh tế, chính trị, xã hội, tự nhiên và công nghệ.Việc phân tích môi trường vĩ mô giúp cho doanh nghiệp biết được mình đang đối diện với những gì. - Yếu tố kinh tế: Đây là yếu tố quan trọng nhất trong các yếu tố của môi trường vĩ mô. Nó ảnh hưởng trực tiếp đối với sức thu hút tiềm năng của các chiến lược khác nhau. Các yếu tố kinh tế bao gồm: giai đoạn trong chu kỳ kinh tế, nguồn cung cấp tiền, xu hướng GDP, tỷ lệ lạm phát, lãi suất ngân hàng, chính sách tài chính và tiền tệ, mức thất nghiệp, cán cân thanh toán. - Yếu tố chính trị và luật pháp: Các yếu tố này là sự ổn định của thể chế chính trị, sự thay đổi hiến pháp, các chính sách của nhà nước có ảnh hưởng tới ngành mà doanh nghiệp theo đuổi. Những quy định của nhà nước : ngành nghề khuyến khích hoặc hạn chế; bảo vệ môi trường; các sắc luật thuế; quy định trong lĩnh vực ngoại thương; đầu tư trong và ngoài nước; các chế độ ưu đãi đặc biệt… sẽ có những tác động quan trọng tới môi trường sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. - Yếu tố xã hội, văn hóa, địa lý:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 20 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn