Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty Điện lực Phú Thọ (PTPC) đến 2020
lượt xem 10
download
Mục tiêu của đề tài là hệ thống hóa cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh: khái niệm về quản trị chiến lược; quy trình xây dựng và lựa chọn chiến lược; phân tích thực trạng sản xuất kinh doanh của Công ty và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của Công ty, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp; xây dựng các giải pháp nhằm triển khai thành công các chiến lược đề ra.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty Điện lực Phú Thọ (PTPC) đến 2020
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN ĐỨC PHƢƠNG XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY ĐIỆN LỰC PHÚ THỌ ĐẾN 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ THÁI NGUYÊN - 2015 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN ĐỨC PHƢƠNG XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY ĐIỆN LỰC PHÚ THỌ ĐẾN 2020 Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 60.34.04.10 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Phạm Qúy Long THÁI NGUYÊN - 2015 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
- i LỜI CAM ĐOAN Tên tôi là: Nguyễn Đức Phƣơng Sinh ngày: 22/10/1984 - Nơi sinh: Việt Trì - Phú Thọ Là học viên cao học lớp: K10F - Chuyên ngành Quản lý kinh tế. Niên khóa: 2013-2015. Khoa sau đại học - Trƣờng Đại học Kinh tế và QTKD- Đại học Thái Nguyên. Tôi xin cam đoan: 1. Luận văn Thạc sỹ kinh tế: “Xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty Điện lực Phú Thọ” là do chính tôi thực hiện dƣới sự hƣớng dẫn của PGS.TS. Phạm Qúy Long 2. Các số liệu, tài liệu, dẫn chứng mà tôi sử dụng trong đề tài là do chính tôi thu thập, xử lý mà không có sự sao chép không hợp lệ nào. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự cam đoan này. Tác giả luận văn Nguyễn Đức Phƣơng Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
- ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chƣơng trình cao học và bản luận văn này, bên cạnh những nỗ lực của bản thân tác giả đã nhận đƣợc sự quan tâm, động viên, giúp đỡ tận tình của các thầy cô, bạn bè, gia đình trong suốt quá trình học tập, công tác. Nhân đây, tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành tới: - Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Phạm Qúy Long - Các thầy cô giáo Khoa sau đại học - Trƣờng Đại học Kinh tế và QTKD- Đại học Thái Nguyên. - Tập thể lãnh đạo, CBNV Công ty Điện lực Phú Thọ. - Các cơ quan, các nhà khoa học, gia đình, bạn bè đã giúp đỡ và cung cấp tài liệu cho tôi trong quá trình thực hiện luận văn. Mặc dù đã có nhiều cố gắng để hoàn thành luận văn bằng tất cả sự nhiệt tình và năng lực của bản thân, tuy nhiên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, tác giả rất mong nhận đƣợc những ý kiến đóng góp quý báu của các thầy cô và bạn đọc để tác giả có thể hoàn thiện tốt luận văn. Xin trân trọng cảm ơn! Phú Thọ, ngày 01 tháng 8 năm 2015. Tác giả Nguyễn Đức Phƣơng Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................... ii MỤC LỤC ......................................................................................................... iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT ............................................ vii DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................ viii DANH MỤC CÁC HÌNH .................................................................................... x MỞ ĐẦU............................................................................................................ 1 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ............................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu của Luận văn ............................................................... 2 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của Luận văn .......................................... 2 4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn nghiên cứu .............................. 2 5. Nội dung luận văn: gồm 4 chƣơng: ............................................................... 3 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH ..................... 4 1.1. Quản trị chiến lƣợc trong doanh nghiệp .................................................... 4 1.1.1. Khái niệm về quản trị chiến lƣợc ............................................................ 4 1.1.2. Mô hình về quản trị chiến lƣợc ............................................................... 5 1.1.3. Các cấp quản trị chiến lƣợc ................................................................... 11 1.2. Chiến lƣợc kinh doanh trong doanh nghiệp ............................................. 13 1.2.1. Khái niệm về chiến lƣợc kinh doanh .................................................... 13 1.2.2. Các chiến lƣợc kinh doanh ở các cấp .................................................... 14 1.3. Các nội dung cơ bản của quá trình hoạch định chiến lƣợc ...................... 21 1.3.1. Phân tích môi trƣờng ............................................................................. 21 1.3.2. Xác định chức năng nhiệm vụ, mục tiêu............................................... 27 1.3.3. Phân tích lựa chọn các phƣơng án chiến lƣợc ...................................... 28 1.4. Xây dựng và lựa chọn các chiến lƣợc để thực hiện ................................. 29 1.4.1. Xây dựng chiến lƣợc - Công cụ ma trận SWOT ................................... 30 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
- iv 1.4.2. Lựa chọn chiến lƣợc: Ma trận hoạch định chiến lƣợc có thể định lƣợng (QSPM) ....................................................................................... 31 Chƣơng 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................. 33 2.1. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................. 33 2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu .......................................................................... 33 2.2.1. Phƣơng pháp thu thập số liệu ................................................................ 33 2.2.2. Phƣơng pháp xử lý và tổng hợp số liệu ................................................ 34 2.2.3. Phƣơng pháp xử lý thông tin - số liệu ................................................... 34 Chƣơng 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG SẢN XUẤT KINH DOANH TẠI CÔNG TY ĐIỆN LỰC PHÚ THỌ ........................................................... 35 3.1. Giới thiệu sơ lƣợc về Công ty Điện lực Phú Thọ .................................... 35 3.1.1. Quá trình hình thành, mục tiêu và phạm vi hoạt động .......................... 35 3.1.2. Mô hình tổ chức và sản xuất kinh doanh của Công ty Điện lực Phú Thọ....... 38 3.2. Thực trạng sản xuất kinh doanh tại Công ty Điện lực Phú Thọ .............. 40 3.2.1. Một số kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty Điện lực Phú Thọ từ năm 2012-2014 ................................................................................. 40 3.2.2. Đánh giá thực trạng sản xuất kinh doanh tại Công ty Điện lực Phú Thọ từ năm 2012-2014 .......................................................................... 43 3.3. Phân tích lựa chọn chiến lƣợc tại Công ty Điện lực Phú Thọ đến 2020 ........ 51 3.3.1. Ma trận cơ hội ....................................................................................... 51 3.3.2. Ma trận nguy cơ .................................................................................... 53 3.3.3. Bảng phân tích SWOT .......................................................................... 54 3.2.4. Dự báo về thị trƣờng điện đến 2020 ..................................................... 55 3.3. Đánh giá thực trạng công tác hoạch định chiến lƣợc kinh doanh tại Công ty Điện lực Phú Thọ ...................................................................... 56 3.3.1. Công tác quản trị chiến lƣợc ................................................................. 56 3.3.2. Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong quản trị chiến lƣợc .......... 57 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
- v 3.4. Một số thuận lợi và khó khăn trong việc hoạch định chiến lƣợc tại Công ty Điện lực Phú Thọ ...................................................................... 58 3.4.1. Về thuận lợi ........................................................................................... 58 3.4.2. Về khó khăn .......................................................................................... 55 Chƣơng 4: GIẢI PHÁP XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY ĐIỆN LỰC PHÚ THỌ ĐẾN 2020 ......................................... 60 4.1. Phân tích cơ sở cho xây dựng chiến lƣợc ................................................ 60 4.1.1. Phân tích môi trƣờng vĩ mô................................................................... 60 4.1.2. Môi trƣờng ngành.................................................................................. 68 4.1.3. Phân tích các yếu tố môi trƣờng bên trong của công ty Điện lực Phú Thọ ....... 72 4.2. Chức năng nhiệm vụ và mục tiêu của công ty Điện lực Phú Thọ đến 2020 ........ 80 4.2.1. Chức năng nhiệm vụ ............................................................................. 80 4.2.2. Mục tiêu................................................................................................. 80 4.3. Lựa chọn phƣơng án chiến lƣợc cho Công ty đến 2020 .......................... 81 4.3.1. Phân tích QSPM nhóm chiến lƣợc S-O ................................................ 82 4.3.2. Nhận xét ............................................................................................... 82 4.4. Xây dựng chiến lƣợc chức năng............................................................... 83 4.4.1. Chiến lƣợc marketting ........................................................................... 83 4.4.2. Chiến lƣợc tài chính .............................................................................. 85 4.5. Các giải pháp để thực hiện chiến lƣợc ..................................................... 87 4.5.1. Về hoạt động kinh doanh ...................................................................... 87 4.5.2. Nâng cao hiệu quả kinh doanh .............................................................. 87 4.5.3. Về mặt tài chính .................................................................................... 88 4.5.4. Về mặt khách hàng ................................................................................ 88 4.5.5. Về nội tại Công ty ................................................................................. 89 4.5.6. Đổi mới và cải tiến ................................................................................ 89 KẾT LUẬN...................................................................................................... 91 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
- vi TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 92 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
- vii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT STT Các chữ viết tắt Nghĩa đầy đủ 1. PCPT Công ty Điện lực Phú Thọ 2. SBU Đơn vị kinh doanh 3. SWOT Chiến lƣợc sản xuất kinh doanh 4. QSPM Ma trận hoạch định 5. BCG Ma trận quan hệ tăng trƣởng 6. UBND Ủy ban nhân dân 7. EVN Tổng công ty Điện lực 8. CBCNV Cán bộ công nhân viên 9. NĐ-CP Nghị định chính phủ 10. CN Công nghiệp Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
- viii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 3.1: Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh từ năm 2012-2014 ........... 40 Bảng 3.2: Khối lƣợng đƣờng dây và trạm biến áp do Công ty quản lý .......... 44 Bảng 3.3: Tình hình cung ứng điện giai đoạn 2012-2014 .............................. 45 Bảng 3.4: Doanh thu và số lƣợng khách hàng sử dụng điện 2012-2014 ........ 48 Bảng 3.5: Tình hình thực hiện chỉ tiêu tổn thất điện năng của Công ty giai đoạn 2012-2014 ..................................................................... 49 Bảng 3.6: Tỷ suất lợi nhuận theo doanh thu giai đoạn 2012-2014 ................. 51 Bảng 3.7: Ma trận SWOT rút gọn của công ty Điện lực Phú Thọ .................. 54 Bảng 3.8: Dự báo tăng trƣởng về thị trƣờng điện của Việt Nam.................... 55 Bảng 3.9: Nguồn cung ứng điện tăng thêm theo quy hoạch. .......................... 56 Bảng 4.1: Bảng tổng hợp tốc độ tăng trƣởng GDP từ năm 2012 đến 2014 .... 61 Bảng 4.2: Tỷ lệ lạm phát của Việt Nam từ năm 2012 đến 2014 .................... 62 Bảng 4.3: Lãi suất tiền gửi của Việt nam từ 2012 đến 2014. ......................... 63 Bảng 4.4: Vốn đầu tƣ nƣớc ngoài vào Việt nam từ 2012 đến 2014 ............... 63 Bảng 4.5: Bảng tổng hợp các yếu tố môi trƣờng vĩ mô .................................. 67 Bảng 4.6: Số lƣợng khách hàng sử dụng điện 2012-2014 .............................. 68 Bảng 4.7: Bảng tổng hợp các yếu tố môi trƣờng ngành ................................. 71 Bảng 4.8: Tổng hợp một số chỉ tiêu tài chính của công ty Điện lực Phú Thọ từ năm 2012 đến 2014 ........................................................... 72 Bảng 4.9: Phân loại lao động theo trình độ ..................................................... 74 Bảng 4.10: Phân loại lao động theo giới tính .................................................. 74 Bảng 4.11: Phân loại lao động theo độ tuổi .................................................... 75 Bảng 4.12: Tổng hợp các yếu tố môi trƣờng bên trong .................................. 78 Bảng 4.13: Mục tiêu doanh thu và lợi nhuận giai đoạn từ 2013-2015 ........... 80 Bảng 4.14: Phân tích QSPM nhóm chiến lƣợc S-O ........................................ 82 Bảng 4.15: Ƣớc tính cho hoạt động nâng cao chất lƣợng dịch vụ chăm sóc khách hàng .............................................................................. 84 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
- ix Bảng 4.16: Ƣớc tính bổ sung về lao động cho chiến lƣợc marketting 2014-2020 ..................................................................................... 85 Bảng 4.17: Ƣớc tính chi phí cho toàn bộ chiến lƣợc marketting từ 2013-2020 .... 85 Bảng 4.18: Mục tiêu tài chính từ 2014-2020 .................................................. 85 Bảng 4.19: Lƣợng vốn cần bổ sung hàng năm từ 2014-2020 ...................................86 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
- x DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1: Mô hình quản trị chiến lƣợc .............................................................. 5 Hình 1.2: Định nghĩa và mối quan hệ giữa các cấp độ môi trƣờng .................. 7 Hình 1.3: Mô hình các cấp chiến lƣợc ............................................................ 11 Hình 1.4: Ma trận cạnh tranh của Porter ........................................................ 19 Hình 1.5: Các yếu tố môi trƣờng ngành ......................................................... 24 Hình 3.1: Mô hình tổ chức SX kinh doanh của Công ty Điện lực Phú Thọ ... 38 Hình 3.2: Doanh thu của công ty Điện lực Phú Thọ từ năm 2012-2014 ........ 40 Hình 3.3: Lợi nhuận của công ty Điện lực Phú Thọ từ năm 2012-2014 ........ 41 Hình 3.4: Chi phí của công ty Điện lực Phú Thọ từ năm 2012-2014 ............. 41 Hình 3.5: Sản lƣợng điện của công ty Điện lực Phú Thọ từ năm 2012-2014 ....... 42 Hình 3.6: Cơ cấu lao động của công ty Điện lực Phú Thọ năm 2014 ............ 43 Hình 3.7: Tỷ trọng các cấp điện áp tăng trong năm 2014 ............................... 45 Hình 3.8: Biểu đồ tăng trƣởng điện thƣơng phẩm giai đoạn 2012-2014 ........ 46 Hình 3.9: Biểu đồ tăng trƣởng khách hàng sử dụng điện 2012-2014 ............. 48 Hình 3.10: Biểu đồ tổn thất điện năng của Công ty giai đoạn 2012-2014 ..... 50 Hình 3.11: Biểu đồ tỷ suất lợi nhuận theo doanh thu giai đoạn 2012-2014 ... 51 Hình 3.12: Ma trận cơ hội áp dụng cho công ty ............................................. 53 Hình 3.13: Ma trận Nguy cơ áp dụng cho công ty .......................................... 53 Hình 3.14: Tăng trƣởng về thị trƣờng điện của Việt Nam.............................. 55 Hình 4.1: Tốc độ tăng trƣởng GDP từ năm 2012 đến 2014............................ 61 Hình 4.2: Tốc độ lạm phát của Việt Nam từ năm 2012 đến 2014 .................. 62 Hình 4.3: Lãi suất tiền gửi ngân hàng ............................................................. 63 Hình 4.4: Đầu tƣ FDI vào Việt nam từ 2012 đến 2014 .................................. 64 Hình 4.5: Biểu đồ tăng trƣởng khách hàng sử dụng điện 2012-2014 ............. 69 Hình 4.6: Biểu đồ tỷ trọng phần trăm theo trình độ học vấn .......................... 74 Hình 4.7: Biểu đồ tỷ trọng phần trăm theo giới tính ....................................... 75 Hình 4.8: Biểu đồ tỷ trọng phần trăm theo độ tuổi ......................................... 76 Hình 4.9: Mục tiêu doanh thu và lợi nhuận giai đoạn từ 2013-2015 .............. 81 Hình 4.10: Chỉ số ROA và ROE giai đoạn 2014-2020 ................................... 86 Hình 4.11: Lƣợng vốn cần bổ sung từ 2014-2020 .......................................... 86 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
- xi Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Điện lực là ngành kinh tế kĩ thuật có vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Nguồn năng lƣợng điện có ảnh hƣởng bao trùm lên mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt trong xã hội. Công ty Điện lực Phú Thọ với chức năng là kinh doanh bán điện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, quản lý vận hành, tổ chức phát triển hệ thống lƣới điện trong toàn tỉnh, nhằm phục vụ an toàn, ổn định, hiệu quả và kịp thời nhu cầu sử dụng điện của các cơ quan Đảng, Nhà nƣớc, các tổ chức kinh tế - xã hội và các tầng lớp dân cƣ trên toàn tỉnh Phú Thọ. Là một doanh nghiệp nhà nƣớc trực thuộc tổng công ty điện lực miền Bắc - Tập đoàn Điện lực Việt Nam, hoạt động trong nền kinh tế thị trƣờng, mặc dù độc quyền trong lĩnh vực cung cấp điện năng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ song công ty Điện lực Phú Thọ cũng không tránh khỏi việc phải chịu những tác động của quy luật thị trƣờng. Trong điều kiện đó, để có thể phát triển đƣợc thì doanh nghiệp phải thƣờng xuyên tự hoàn thiện mình để đạt đƣợc hiệu quả kinh doanh cao nhất, đồng thời có thể tự chủ trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiện nay và xu thế tƣơng lai, yêu cầu phát triển ngành điện để phục vụ cho sự phát triển sự nghiệp công nghiệp hóa và công nghiệp hóa của đất nƣớc nói chung và ở Phú Thọ nói riêng, xu thế hội nhập đã đặt cho ngành điện những cơ hội và thách thức mới nhằm đƣa ngành điện phát triển mạnh mẽ. Những thách thức cơ bản là sự cạnh tranh của doanh nghiệp trong nƣớc và ngoài nƣớc, nguy cơ thiếu vốn đầu tƣ ở các công trình điện, nguy cơ xuất hiện nhiều đối thủ tiềm năng đƣợc hình thành, nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao về cả số lƣợng và chất lƣợng. Về cơ hội đây là điều kiện ngành điện cải tổ, đổi mới hoàn thiện mình để tồn tại và phát triển. Trong bối cảnh nhƣ vậy, để đứng vững và phát triển đòi hỏi các doanh Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
- 2 nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực điện năng nói chung và Công ty Điện lực Phú Thọ nói riêng phải xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh của mình đúng đắn phù hợp với những đặc điểm với những sắc thái mới của xu thế thị trƣờng hóa ngành điện là hết sức cần thiết và cấp bách. Nhận thức đƣợc ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc hoạch định chiến lƣợc kinh doanh đối với doanh nghiệp. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của công ty Điện lực Phú Thọ, tôi quyết định chon đề tài: "Xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty Điện lực Phú Thọ (PTPC) đến 2020” để nghiên cứu, với mong muốn đóng góp phần nào những kiến thức đã đƣợc đào tạo nhằm áp dụng vào thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian tới. 2. Mục tiêu nghiên cứu của Luận văn - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chiến lƣợc kinh doanh: khái niệm về quản trị chiến lƣợc; quy trình xây dựng và lựa chọn chiến lƣợc. - Phân tích thực trạng sản xuất kinh doanh của Công ty và đánh giá các yếu tố ảnh hƣởng đến sự phát triển của Công ty, từ đó xây dựng chiến lƣợc kinh doanh phù hợp. - Xây dựng các giải pháp nhằm triển khai thành công các chiến lƣợc đề ra. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của Luận văn - Đối tƣợng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu một số vấn đề lý luận và thực tiễn cơ bản liên quan đến quy trình xây dựng và lựa chọn chiến lƣợc của Công ty. - Phạm vi nghiên cứu: Phân tích thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Điện lực Phú Thọ trong những năm gần đây (từ 2012- 2014), từ đó xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh cho công ty đến 2020. 4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn nghiên cứu Luận văn hệ thống hoá đƣợc những vấn đề lý luận về chiến lƣợc kinh doanh; nghiên cứu, ứng dụng những vấn đề lý luận đó vào việc phân tích; từ Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
- 3 đó đề xuất các giải pháp về hoạch định chiến lƣợc sản xuất kinh doanh điện năng của Công ty Điện lực Phú Thọ trong điều kiện tự do hoá ngành điện. 5. Nội dung luận văn: gồm 4 chƣơng: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về chiến lƣợc kinh doanh. Chƣơng 2: Phƣơng pháp nghiên cứu Chƣơng 3: Phân tích thực trạng sản xuất kinh doanh tại Công ty Điện lực Phú Thọ. Chƣơng 4: Xây dựng chiến lƣợc kinh doanh cho công ty Điện lực Phú Thọ đến 2020 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
- 4 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH 1.1. Quản trị chiến lƣợc trong doanh nghiệp 1.1.1. Khái niệm về quản trị chiến lược Có nhiều định nghĩa về “quản trị chiến lƣợc” khác nhau đƣợc giới thiệu bởi các học giả trên thế giới: - Quản trị chiến lƣợc là quá trình quản lý việc theo đuổi chức năng, nhiệm vụ của một tổ chức trong khi quản lý mối quan hệ của tổ chức đó đối với môi trƣờng của nó. - Quản lý chiến lƣợc là tập hợp các quyết định và hành động quản lý quyết định sự thành công lâu dài của Công ty. - Quản lý chiến lƣợc là tập hợp các quyết định và biện pháp hành động dẫn đến việc hoạch định và thực hiện các chiến lƣợc nhằm đạt đƣợc mục tiêu của tổ chức. Trong luận văn này tác giả sử dụng quan niệm của Garry D.Smith khái niệm về quản trị chiến lƣợc nhƣ sau: Quản trị chiến lược là quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng như tương lai, hoạch định các mục tiêu của các tổ chức; đề ra, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định nhằm đạt được các mục tiêu đó trong môi trường hiện tại cũng như trong tương lai. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
- 5 1.1.2. Mô hình về quản trị chiến lược Phân tích môi trƣờng Xác định chức năng nhiệm vụ và mục tiêu Mối liên hệ ngƣợc Phân tích và lựa chọn các phƣơng án chiến lƣợc Thực hiện chiến lƣợc Đánh giá và kiểm tra thực hiện Hình 1.1: Mô hình quản trị chiến lƣợc (Nguồn: Gary D.Smith và các cộng sự, NXB Thống kê) Theo Garry D.Smith thì nội dung của mô hình quản trị chiến lƣợc đƣợc Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
- 6 giải thích nhƣ sau: 1.1.2.1. Phân tích môi trường Vai trò của việc phân tích môi trƣờng là: Tạo cơ sở căn bản cho việc hoạch định chức năng nhiệm vụ (hoặc khẳng định lại các chức năng nhiệm vụ đã đƣợc hoạch định từ trƣớc) và hoạch định mục tiêu; Giúp ta xác định đƣợc việc gì cần làm để đạt đƣợc mục tiêu và chức năng nhiệm vụ đề ra. Việc quản lý chiến lƣợc tốt phụ thuộc nhiều vào sự am hiểu tƣờng tận các điều kiện môi trƣờng mà tổ chức đang phải đƣơng đầu. Các yếu tố môi trƣờng có một ảnh hƣởng sâu rộng vì chúng ảnh hƣởng đến toàn bộ các bƣớc tiếp theo của quá trình quản lý chiến lƣợc. Chiến lƣợc cuối cùng phải đƣợc hoạch định trên cơ sở các điều kiện môi trƣờng dự kiến. Môi trƣờng tổng quát mà doanh nghiệp gặp phải có thể chia thành 3 mức độ: môi trƣờng vĩ mô, môi trƣờng ngành kinh doanh và môi trƣờng bên trong doanh nghiệp. Môi trƣờng vĩ mô ảnh hƣởng đến tất cả các ngành kinh doanh, nhƣng không nhất thiết phải theo một cách xác định. Môi trƣờng ngành kinh doanh đƣợc xác định đối với một ngành công nghiệp cụ thể, với tất cả các hãng trong ngành chịu ảnh hƣởng của môi trƣờng tác nghiệp trong ngành đó. Nhiều khi môi trƣờng vĩ mô và môi trƣờng tác nghiệp kết hợp với nhau gọi là môi trƣờng bên ngoài hoặc môi trƣờng nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty. Môi trƣờng bên trong doanh nghiệp bao gồm các yếu tố nội tại trong một hãng nhất định. Trong thực tế hãng là tổng hợp các yếu tố hoàn cảnh nội bộ của nó. Đôi khi hoàn cảnh nội bộ đƣợc gọi là môi trƣờng nội bộ hoặc môi trƣờng kiểm soát đƣợc. Ba mức độ điều kiện môi trƣờng này đƣợc định nghĩa và mối tƣơng quan của chúng đƣợc minh họa nhƣ sau: Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
- 7 Môi trƣờng vĩ mô: 2. Các yếu tố kinh tế. 3. Các yếu tố chính phủ và chính trị. 4. Các yếu tố xã hội. 5. Các yếu tố tự nhiên. 6. Các yếu tố công nghệ. Môi trƣờng vĩ mô gồm các yếu tố nằm bên ngoài tổ chức, định hình và có 7. trƣờng tác nghiệp: Môi ảnh hƣởng đến các môi 2. Các đối thủ cạnh tranh. trƣờng tác nghiệp và môi 3. Khách hàng. trƣờng nội bộ, và tạo ra các cơ hội và nguy cơ đối 4. Ngƣời cung ứng nguyên vật với tổ chức. liệu. Môi trƣờng tác nghiệp 5. Các đối thủ tiềm ẩn. bao hàm các yếu bên 6. Hàng thay thế. ngoài tổ chức, định hƣớng sự cạnh tranh trong Hoàn cảnh nội bộ: ngành. 1. Nguồn nhân lực. Hoàn cảnh nội bộ bao hàm các nguồn lực nội bộ 2. Nghiên cứu và phát của tổ chức. triển. 3. Sản xuất. 4. Tài chính, kế toán. 5. Marketing. 6. Nền nếp tổ chức. Hình 1.2: Định nghĩa và mối quan hệ giữa các cấp độ môi trƣờng (Nguồn: Gary D.Smith và các cộng sự, NXB Thống kê) Môi trƣờng càng phức tạp thì càng khó đƣa ra các quyết định hữu hiệu. Tính biến động của môi trƣờng , bao hàm tính năng động hoặc mức độ biến Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn