Luận văn thạc sĩ kỹ thuật<br />
<br />
Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o<br />
Tr−êng ®¹i häc b¸ch khoa hµ néi<br />
------------------------------------<br />
<br />
TẠ MAI THƠM<br />
<br />
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ<br />
GIẢNG DẠY CHO TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP<br />
HÓA CHẤT ĐẾN NĂM 2015<br />
<br />
Chuyªn ngµnh: Qu¶n trÞ kinh doanh<br />
<br />
LUËN V¡N TH¹C Sü Kü thuËt<br />
NGµNH: QU¶N TRÞ KINH DOANH<br />
<br />
NG−êi h−íng dÉn khoa häc:<br />
<br />
TS. NGUYỄN DANH NGUYÊN<br />
<br />
Hµ Néi, N¨m 2013<br />
<br />
Tạ Mai Thơm<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ kỹ thuật<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của chính bản thân tôi. Các số<br />
liệu sử dụng phân tích trong luận văn theo đúng quy định và trung thực, nếu có gì<br />
sai trái tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm.<br />
<br />
HỌC VIÊN<br />
<br />
Tạ mai Thơm<br />
Khóa: CH 2010-2012<br />
<br />
Tạ Mai Thơm<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ kỹ thuật<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Với tình cảm chân thành, tác giả luận văn xin được bày tỏ lòng biết ơn tới:<br />
- Các Thầy cô giáo khoa kinh tế và quản lý viện đào tạo sau đại học trường<br />
ĐH bách khoa Hà Nội đã tận tình giảng dạy và giúp đỡ tôi trong thời gian học tập<br />
và nghiên cứu.<br />
- Ban giám hiệu, các phòng ban chức năng và các khoa của trường Cao<br />
đẳng Công nghiệp Hóa chất đã tạo mọi điều kiện để tôi được tham gia khóa học<br />
này.<br />
- Gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, những người luôn sát cánh động viên và<br />
giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận<br />
văn.<br />
- Đặc biệt là sự hướng dẫn tận tình của Thầy giáo TS Nguyễn Danh Nguyên<br />
người đã hết lòng chỉ bảo, động viên và giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và thực<br />
hiện luận văn để tôi có thể hoàn thành luận văn này.<br />
Do trình độ hiểu biết và thời gian nghiên cứu có hạn, chắc chắn luận văn<br />
khó tránh khỏi những hạn chế và khiếm khuyết. Kính mong nhận được sự chỉ dẫn<br />
và đóng góp ý của Thầy Cô và đồng nghiệp để luận văn thêm hoàn thiện.<br />
<br />
Phú Thọ, tháng 03 năm 2013<br />
<br />
Tạ Mai Thơm<br />
<br />
Tạ Mai Thơm<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ kỹ thuật<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ............................................................................................................................ 1<br />
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................... 6<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN<br />
BỘ GIẢNG DẠY ................................................................................................................. 5<br />
<br />
1.1. Những vấn đề chung về chiến lược......................................................................5<br />
1.1.1. Khái niệm về chiến lược ...................................................................................5<br />
1.1.2. Phân loại chiến lược ..........................................................................................8<br />
1.1.2.1. Chiến lược tổng thể của tổ chức ....................................................................8<br />
1.1.2.2. Chiến lược đơn vị kinh doanh ........................................................................9<br />
1.1.2.3. Chiến lược bộ phận chức năng.......................................................................9<br />
1.1.3. Quy trình hoạch định chiến lược .....................................................................10<br />
1.1.4. Các công cụ hoạch định chiến lược. ...............................................................12<br />
1.1.4.1. Mô hình phân tích SWOT ............................................................................13<br />
1.1.4.2. Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của M. Porter ............................................14<br />
1.2. Các đặc điểm đội ngũ cán bộ giảng dạy và chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ<br />
giảng dạy cho đào tạo đại học và cao đẳng. ..............................................................17<br />
1.2.1. Đội ngũ cán bộ giảng dạy và vai trò của đội ngũ cán bộ giảng dạy trong việc<br />
phát triển tổ chức.......................................................................................................17<br />
1.2.2. Đặc điểm đội ngũ cán bộ giảng dạy trong đào tạo đại học và cao đẳng .........18<br />
1.2.3.Nội dung thực hiện xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy<br />
trong các trường đại học và cao đẳng .......................................................................20<br />
1.2.3.1. Xác định mục tiêu tổng thể về phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy. ...........22<br />
1.2.3.2. Phân tích các căn cứ hình thành chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ giảng<br />
dạy. ............................................................................................................................23<br />
1.2.3.3. Tập hợp các cơ sở, căn cứ chiến lược ..........................................................30<br />
1.2.3.4. Dự báo nhu cầu đội ngũ cán bộ giảng dạy. ..................................................31<br />
1.2.3.5. Hoạch định các phương án phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy và Thiết kế<br />
các giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy. ...................................................33<br />
1.2.3.6. Kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ<br />
giảng dạy. ..................................................................................................................34<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG I ............................................................................................ 35<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ GIẢNG DẠY, ............. 36<br />
<br />
Tạ Mai Thơm<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ kỹ thuật<br />
CÁC CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ<br />
GIẢNG DẠY CHO TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP HÓA CHẤT. .................. 36<br />
<br />
2.1. Giới thiệu khái quát về trường Cao đẳng Công nghiệp Hóa Chất. ....................36<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của trường. ...............................................36<br />
2.1.2.Chức năng, nhiệm vụ của trường .....................................................................38<br />
2.1.3.Tổ chức bộ máy quản lý của nhà trường..........................................................40<br />
2.2. Các căn cứ hình thành chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy cho<br />
trường Cao đẳng Công nghiệp Hóa chất. ..................................................................42<br />
2.2.1. Môi trường bên ngoài .....................................................................................42<br />
2.2.2. Thực trạng đội ngũ cán bộ giảng dạy của trường CĐCNHC..........................51<br />
2.2.2.1.Cơ cấu cán bộ giảng dạy theo trình độ chuyên môn. ....................................51<br />
2.2.2.2.Cơ cấu cán bộ giảng dạy theo trình độ ngoại ngữ, tin học. ..........................53<br />
2.2.2.3.Cơ cấu đội ngũ cán bộ giảng dạy theo giới tính. ..........................................54<br />
2.2.2.4. Cơ cấu đội ngũ cán bộ giảng dạy theo độ tuổi, thâm niên công tác. ...........55<br />
2.2.2.6.Phẩm chất, kỹ năng của đội ngũ cán bộ giảng dạy. ......................................57<br />
2.2.3. Các chính sách đã thực hiện để phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy của<br />
trường Cao đẳng Công nghiệp Hóa chất. ..................................................................59<br />
2.2.3.1. Chính sách thu hút đội ngũ cán bộ giảng dạy. .............................................59<br />
2.2.3.2. Chính sách đào tạo, phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy. ...........................62<br />
2.2.4. Chiến lược phát triển trường Cao đẳng Công nghiệp Hóa chất giai đoạn 2013<br />
– 2015. .......................................................................................................................64<br />
2.2.4.1. Định hướng phát triển chung. ......................................................................64<br />
2.2.4.2. Các kế hoạch chiến lược cụ thể....................................................................64<br />
2.3. Tập hợp các cơ sở, căn cứ chiến lược và phân tích SWOT ...............................68<br />
ngành. ........................................................................................................................75<br />
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ<br />
CÁN BỘ GIẢNG DẠY CHO TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP HÓA CHẤT<br />
ĐẾN NĂM 2015 ................................................................................................................. 82<br />
<br />
3.1.Chiến lược1: Thu hút đội ngũ cán bộ giảng dạy chất lượng cao từ các đơn vị<br />
khác..........................................................................................................................84<br />
3.2.Chiến lược 2: Đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ giảng dạy hiện có trong<br />
nhà trường................................................................................................................91<br />
3.3. Chiến lược 3: Xây dựng chính sách sử dụng, đãi ngộ giữ chân người tài. ........96<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ................................................................................................ 101<br />
KẾT LUẬN ....................................................................................................................... 102<br />
<br />
Tạ Mai Thơm<br />
<br />