Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật Cơ điện tử: Nghiên cứu – Điều khiển xe điện theo quỹ đạo cho trước
lượt xem 10
download
Mục tiêu chính của luận văn "Nghiên cứu – Điều khiển xe điện theo quỹ đạo cho trước" là tập trung vào việc nghiên cứu, thiết kế bộ điều khiển cho xe ô tô điện bốn bánh đi theo quỹ đạo cho trước. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật Cơ điện tử: Nghiên cứu – Điều khiển xe điện theo quỹ đạo cho trước
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- VŨ ĐỨC NGUYÊN NGHIÊN CỨU – ĐIỀU KHIỂN XE ĐIỆN THEO QUỸ ĐẠO CHO TRƯỚC LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Kỹ Thuật Cơ – Điện Tử Mã số ngành: 60520114 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03 năm 2016
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- VŨ ĐỨC NGUYÊN NGHIÊN CỨU – ĐIỀU KHIỂN XE ĐIỆN THEO QUỸ ĐẠO CHO TRƯỚC LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Kỹ Thuật Cơ – Điện Tử Mã số ngành: 60520114 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN TẤN TIẾN TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03 năm 2016
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : PGS.TS. NGUYỄN TẤN TIẾN ……. Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 05 tháng 03 năm 2016. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS. NGUYỄN THANH PHƯƠNG Chủ tịch 2 TS. NGUYỄN DUY ANH Phản biện 1 3 TS. VÕ HOÀNG DUY Phản biện 2 4 TS. ĐẶNG XUÂN KIÊN Ủy viên 5 TS. NGUYỄN VĂN NHANH Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận Văn Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV PGS.TS. NGUYỄN THANH PHƯƠNG
- TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 26 tháng 01 năm 2016 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: VŨ ĐỨC NGUYÊN ...............................Giới tính: Nam....................... Ngày, tháng, năm sinh: 26/04/2989......................................Nơi sinh: Tiền Giang ........... Chuyên ngành: Kỹ Thuật Cơ Điện Tử ................................ MSHV: 1441840007 .......... I- Tên đề tài: NGHIÊN CỨU – ĐIỀU KHIỂN XE ĐIỆN THEO QUỸ ĐẠO CHO TRƯỚC .............. ............................................................................................................................................... II- Nhiệm vụ và nội dung: Nghiên cứu thuật toán bám line tự động cho xe ô tô 4 bánh. 1./ Mô hình hóa hệ thống. 2./ Thiết kế bộ điều khiển. 3./ Thực nghiệm kiểm chứng. III- Ngày giao nhiệm vụ: 26/05/2015 ................................................................ IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 26/01/2016 ................................................................. V- Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS. NGUYỄN TẤN TIẾN............................................. ............................................................................................................................................... CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) VŨ ĐỨC NGUYÊN
- LỜI CÁM ƠN Lời đầu tiên, tôi xin gửi đến thầy PGS.TS Nguyễn Tấn Tiến lòng tri ân sâu sắc. Trong suốt quá trình thực hiện luận văn, Tiến sĩ Nguyễn Tấn Tiến là người đã tận tình hướng dẫn, định hướng và cung cấp những góp ý cần thiết để tôi có thể hoàn thành bản luận văn này. Không chỉ học hỏi được kiến thức của thầy, tôi còn học được ở thầy phương pháp nghiên cứu, cách thức làm việc khoa học và cũng như sự nhiệt tâm của người thầy với học trò. Để có được kiến thức như hôm nay, tôi xin chân thành cảm ơn các thầy trong bộ môn Cơ Điện tử - trường đại học Công Nghệ thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra tôi xin gửi lời cám ơn đến sự hỗ trợ của các bạn kỹ sư, sinh viên đang làm việc và học tập tại Phòng Thí nghiệm Cơ Điện Tử- trường Bách Khoa Tp HCM, nơi tôi đã tiến hành các thí nghiệm kiệm chứng. Sau cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các người thân, bạn bè và đồng nghiệp, những người đã luôn động viên và hỗ trợ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 11 năm 2015 VŨ ĐỨC NGUYÊN
- TÓM TẮT Mục tiêu chính của luận văn là tập trung vào việc nghiên cứu, thiết kế bộ điều khiển cho xe ô tô điện bốn bánh đi theo quỹ đạo cho trước. Nội dung nghiên cứu luận văn bao gồm: * Mô hình hóa hệ thống, tác giả mô hình hóa hệ thống dựa trên sơ đồ nguyên lý của xe ô tô 4 bánh sử dụng bộ truyền động vi sai phía sau và cơ cấu lái hình thang theo chuẩn cơ cấu lái Ackerman. * Thiết kế bộ điều khiển, tác giả thiết kế bộ điều khiển dựa trên tiêu chuẩn ổn định Lyapunov. Tác giả sử dụng các dữ liệu đầu ra của cảm biến camera để tính toán các thông số cần thiết cho bộ điều khiển. * Mô phỏng, tác giả mô phỏng bằng phần mềm Matlab để kiểm tra tính ổn định bộ điều khiển. * Thực nghiệm kiểm chứng, tác giả sử dụng mô hình ô tô điện 4 bánh có sơ đồ nguyên lý giống với ô tô thực để kiểm chứng tính khả thi của bộ điều khiển.
- ABSTRACT The main objective of the thesis is focused on researching, designing controllers for electric cars four wheels followed the the previous orbit. Research contents include: * Modeling system, author modeling system based on the principle diagram of 4-wheeled vehicles using transmission rear differential and steering trapezoid with Ackerman steering standard. * Controller design, the authors designed controllers based on stable Lyapunov standards. The author uses the output data of the camera sensor to calculate the parameters necessary for the controller. * Simulation, by using Matlab software simulation for checking the stability of control. * Experimental verification, the authors use the model 4-wheel electric car with the principle diagram similar to real cars to test the feasibility of the controller.
- 1 MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................4 DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU.....................................................................................5 DANH MỤC BẢNG ...................................................................................................7 DANH MỤC HÌNH ....................................................................................................7 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN.......................................................................................9 1.1. Giới thiệu chung về ô tô điện............................................................................9 1.2. Giới thiệu chung về ô tô điện tự động ............................................................10 1.2.1. Khái niệm ................................................................................................10 1.2.2. Ưu điểm – Nhược điểm...........................................................................10 1.2.3. Nguyên lý hoạt động ô tô điện tự động ..................................................11 1.2.4. Những hệ thống hỗ trợ tích hợp trên xe ô tô điện tự động.....................11 1.3. Những phương pháp điều khiển xe điện đã được nghiên cứu ........................12 1.3.1. Phương pháp điều khiển mờ ( Fuzzy Control)........................................12 1.3.2. Phương pháp điều khiển neural ( Neural Networks Control System) ....15 1.4. Vấn đề nghiên cứu của luận văn .....................................................................19 1.4.1. Đầu bài đặt ra ..........................................................................................19 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu của luận văn ...........................................................19 1.4.3. Nội dung thực hiện trong luận văn..........................................................19 1.4.4. Ý nghĩa khoa học của luận văn ...............................................................19 CHƯƠNG 2: LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN ...............................................................20 2.1. Lựa chọn đối tượng điều khiển ......................................................................20 2.1.1. Xe ô tô 4 chỗ truyền động cầu vi sai phía trước .....................................20
- 2 2.1.2. Xe ô tô 4 chỗ truyền động cầu vi sai phía sau ........................................20 Lựa chọn:...........................................................................................................20 2.2. Lựa chọn bộ điều khiển ..................................................................................21 2.2.1. Bộ điều khiển mờ ( Fuzzy Control ) .......................................................21 2.2.2. Bộ điều khiển nơ-ron ( Neural Control ).................................................21 2.2.3. Bộ điều khiển Adaptive...........................................................................22 2.2.4. Bộ điều khiển Back Stepping ..................................................................22 Lựa chọn............................................................................................................22 2.3. Lựa chọn cảm biến ..........................................................................................23 2.3.1. Cảm biến từ trường .................................................................................23 2.3.2. Cảm biến siêu âm ....................................................................................23 2.3.3. Cảm biến Camera ....................................................................................23 Lựa chọn............................................................................................................24 CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ BỘ ĐIỀU KHIỂN ............................................................25 3.1. Mô hình hóa động học xe ô tô 4 bánh ............................................................25 3.1.1. Động học cơ cấu lái.................................................................................25 3.1.2. Mô hình hóa động học toàn hệ thống......................................................26 3.2. Mô hình hóa hệ thống .....................................................................................28 3.3. Thiết kế bộ điều khiển bám line .....................................................................29 3.4. Đo các sai số ...................................................................................................30 3.5. Phương trình điều khiển mô hình thực nghiệm ..............................................31 3.5.1. Giải thuật điều khiển ...............................................................................31 3.5.2. Mối liên hệ giữa và ....................................................................31
- 3 3.5.3. Mối liên hệ giữa và Đ .....................................................................32 3.6. Mô phỏng matlab ............................................................................................33 CHƯƠNG 4: THỰC NGHIỆM ................................................................................35 4.1. Cảm biến sử dụng – CMU Cam 5 ..................................................................35 4.2. Tính tỷ số truyền cơ cấu lái ............................................................................35 4.3. Mô hình thực nghiệm ......................................................................................36 4.4. Kết quả thực nghiệm .......................................................................................37 4.5. So sánh kết quả ...............................................................................................38 Chương 5: KẾT LUẬN .............................................................................................39 5.1. Nhận xét kết quả .............................................................................................39 5.2. Kết luận ...........................................................................................................39 5.2. Định hướng phát triển đề tài ...........................................................................39 TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................40
- 4 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT EV: Electric vehicles HEV: Hybrid electric vehicle OLEV: OnLine Electric Vehicle AGVs : Automated Guided Vehicles SDC: Self Driving Car GPS: Global Positioning System
- 5 DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU Ký Hiệu Mô Tả Đơn Vị Sai số theo phương tiếp tuyến. [mm] Sai số theo phương pháp tuyến. [mm] Sai số góc xoay. [deg.] Vận tốc tâm xe. [m/s] Vận tốc điểm tham chiếm R [m/s] 1/2 khoảng cách hai bánh xe. [m] Khối lượng xe. [kg] Gia tốc trọng trường 9.81 / . [ / ] Lực ma sát. [N] ℎ Chiều cao đặt camera. [m] Bán kính bánh xe. [m] Góc hợp giữa trục xe và trục x. [deg] Góc hợp bởi tiếp tuyến đường line tại R và trục x. [deg] Tốc độ góc của xe. [rad/s] Tốc độ góc điểm tham chiếu R. [rad/s] Hoành độ tâm xe. [m] Tung độ tâm xe. [m] Hoành độ điểm tham chiếu R. [m] Tung độ điểm tham chiếu R. [m] Hoành độ tâm vùng trắc trên. [mm]
- 6 Hoành độ tâm vùng trắc dưới. [mm] Tung độ tâm vùng trắc trên. [mm] Tung độ tâm vùng trắc dưới. [mm] Kích thước dọc màn hình. [mm] Kích thước ngang màn hình. [mm] Vận tốc vòng quay của bánh xe. [vòng/s] Vận tốc vòng quay của trục chính bánh xe. [vòng/s] Vận tốc vòng quay của trục bộ vi sai. [vòng/s] Vận tốc vòng quay của trục hộp giảm tốc. [vòng/s] Đ Vận tốc vòng quay của trục động cơ. [vòng/s]
- 7 DANH MỤC BẢNG Bảng 3. 1 - Thông số ban đầu của xe ........................................................................33 Bảng 5. 1 - Tỷ lệ của góc quay đc và 2 bánh xe .......................................................35 DANH MỤC HÌNH Hình 1. 1 – Hoạt động ô tô điện ..................................................................................9 Hình 1. 2 - Nguyên lý hoạt hộng ô tô điện tự động hoàn toàn ..................................11 Hình 1. 3 – Hệ thống điều khiển [14] .......................................................................13 Hình 1. 4 – Bộ điều khiển Fuzzy Control [14]..........................................................13 Hình 1. 5 – Kết quả thu nhận từ camera [14] ............................................................14 Hình 1. 6 – Kết quả thực nghiệm trên đường chữ S [14] ..........................................14 Hình 1. 7 – Kết quả thực nghiệm trên góc cong gắt [14] ..........................................14 Hình 1. 8 – The CMU Navlab Autonomous Navigation Testbed [15] .....................15 Hình 1. 9 – Network for Vehical Detection [15] ......................................................16 Hình 1. 10 – Neural network architecture for autonomous driving [15] ..................16 Hình 1. 11 – Quá trình huấn luyện cho hệ thống [15] ..............................................17 Hình 1. 12 – Hình ảnh những dạng mẫu đường để huấn luyện [15].........................17 Hình 1. 13 – Những dạng đường thực tế [15] ...........................................................17 Hình 1. 14 – Mô phỏng khi xe lệch hướng [15]........................................................18 Hình 1. 15 – Kết quả mô phỏng khi xe quay lại hướng ban đầu [15] .......................18 Hình 2. 1 – Sơ đồ nguyên lý mô hình .......................................................................21 Hình 2. 2 - Sơ đồ bộ điều khiển back stepping. ........................................................22 Hình 2. 3 – Khối điều khiển DC Motor Controller. ..................................................22 Hình 2. 4 - Cảm biến Camera CMU 5 ......................................................................24
- 8 Hình 2. 5 - Dạng bám line .........................................................................................24 Hình 3. 1 - Mô hình hóa cơ cấu lái. ..........................................................................25 Hình 3. 2 - Xác định góc quay φ_c thông qua φ_l. ...................................................26 Hình 3. 3 - Mô hình hóa hệ thống bám line. .............................................................28 Hình 3. 4 - Sơ đồ đo sai số e2, e3. ............................................................................30 Hình 3. 5 - Sơ đồ tính sai số e1. ................................................................................30 Hình 3. 6 - Giải thuật điều khiển. ..............................................................................31 Hình 3. 7 - Kết quả mô phỏng bằng matlab. .............................................................33 Hình 3. 8 - Sai số 2..................................................................................................34 Hình 3. 9 - Sai số 3. .................................................................................................34 Hình 4. 1 – Mô hình thực nghiệm .............................................................................36 Hình 4. 2 – Mô hình di chuyển trên line thực nghiệm ..............................................36 Hình 4. 3 – Thực nghiệm sai số 2. .........................................................................37 Hình 4. 4 – Thực nghiệm sai số 3. .........................................................................37 Hình 4. 5 – So sánh thông số 2. ..............................................................................38 Hình 4. 6 – So sánh thông số 3. ..............................................................................38
- 9 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN 1.1. Giới thiệu chung về ô tô điện Gồm ba hệ thống chủ yếu: hệ động lực điện, hệ thống năng lượng, và hệ thống phụ trợ. [1] - Hệ động lực điện bao gồm: hệ thống điều khiển xe, bộ chuyển đổi điện, các động cơ điện, và bánh chủ động. - Hệ thống năng lượng bao gồm: nguồn năng lượng, bộ phận quản lý năng lượng. - Hệ thống phụ trợ bao gồm: trợ lực lái, điều hòa, nguồn cung cấp năng lượng phụ trợ. Bộ quản lý Hệ thống Nguồn điện Pin năng lượng điều hòa Động cơ Truyền Tay lái Trung tâm điện động cơ khí xử lí Chân ga tín hiệu Góc lái Chân thắng bánh xe Hình 1. 1 – Hoạt động ô tô điện
- 10 1.2. Giới thiệu chung về ô tô điện tự động 1.2.1. Khái niệm Ô tô điện tự động là một chiếc ô tô điện có một hệ thống lái tự động cho phép nó vận hành một cách an toàn từ nơi này đến nơi khác mà không có sự can thiệp từ con người, tránh trở ngại về thời tiết, tránh vật cản trên đường và xe khác. 1.2.2. Ưu điểm – Nhược điểm + Ưu điểm về mặt kỹ thuật + Hạn chế lỗi của con người trong khi vận hành, an toàn hơn khi lưu thông. + Công nghệ cảm biến hiện đại có thể thích ứng tốt hơn với môi trường, tăng tầm nhìn, phát hiện được chướng ngại vật nhỏ hơn và tinh tế hơn. + Thân thiện với môi trường, giảm thiểu tiếng ồn. + Người bị khuyết tật và người cao tuổi vẫn có thể sử dụng được ô tô. + Ô tô có thể tự đi tìm chỗ và đậu chính nó, tiết kiệm thời gian. + Khuyết điểm về mặt kỹ thuật + Cần phải đảm bảo chất lượng tốt nhất vì chỉ cần một trục trặc nhỏ cũng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. + Không phân định được trách nhiệm khi có hậu quả xảy ra. + Khi những Hacker thâm nhập vào phần mềm sẽ kiểm soát được xe. + Thời tiết khắc nghiệt có thể ảnh hưởng đến chất lượng cảm biến. + Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông cần phải thay đổi.
- 11 1.2.3. Nguyên lý hoạt động ô tô điện tự động Bộ quản lý Hệ thống Nguồn điện Pin năng lượng điều hòa Trung tâm xử lý tín Động cơ Truyền hiệu và điện động cơ khí điều khiển Hệ thống Môi Hệ thống xử lý tín Góc lái trường cảm biến hiệu cảm bánh xe biến Hình 1. 2 - Nguyên lý hoạt hộng ô tô điện tự động hoàn toàn 1.2.4. Những hệ thống hỗ trợ tích hợp trên xe ô tô điện tự động 1.2.4.1. Autonomous Cruise Control (ACC) Autonomous Cruise Control ( Kiểm Soát Hành Trình Tự Động), sử dụng bộ điều tốc ly tâm để điều khiển vị trí của bướm ga. Hệ thống kiểm soát tốc độ của xe trong mọi tình huống khi vận hành, đặc biệt như khi lên dốc và xuống dốc. [9] 1.2.4.2. Global Positioning System Control Global Positioning System (GPS), sử dụng cảm biến vô tuyến thu phát tín hiệu đến vệ tinh. Là hệ thống dẫn đường, cung cấp thông tin vị trí, thời gian và điều kiện thời tiết ở bất cứ nơi nào trên trái đất. [5] 1.2.4.3. Attention Warning System Attention Warning System ( Hệ Thống Cảnh Báo Tạo Sự Chú Ý ), sử dụng cảm biến hồng ngoại đặt trong cabin để theo dõi người lái, hệ thống sẽ cảnh báo khi người lái dấu hiệu buồn ngủ bằng hay mất tập trung (sử dụng điện
- 12 thoại, hoặc không nhìn thẳng khi lái xe) bằng cách phát ra âm thanh để gây sự chú ý và cảnh báo cho tài xế khi có sự cố xảy ra phía trước. [10] 1.2.4.4. Collision Avoidance System: Collision Avoidace System ( Hệ Thống Tránh Va Chạm), sử dụng hệ thống cảm biến Radar - Laser - Camera để quan sát. Hệ thống được thiết kế cho xe ô tô tự động giúp xe chuyển động an toàn, tránh va chạm. [11] 1.2.4.5. Automatic Parking Assist System Automatic Parking Assist System là hệ thống hỗ trợ đậu xe tự động cho những dòng xe tự hành. Hệ thống có thể điều khiển xe tự tìm chỗ đậu xe và đưa xe từ làn đường giao thông vào chỗ đậu xe theo hướng song song, vuông góc hoặc theo góc cho trước của bãi giữ xe. [12] 1.3. Những phương pháp điều khiển xe điện đã được nghiên cứu 1.3.1. Phương pháp điều khiển mờ ( Fuzzy Control) Hệ thống điều khiển được nghiên cứu bởi Tingjian Zhong và Meilian Qiu [14]. Thiết kế phần cứng của hệ thống điều khiển không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể của chiếc xe thông minh, mà còn liên quan đến chi phí sản xuất. Hệ thống gồm những mô-đun sau, bộ xử lý MC9S12DG128, mô-đun điều khiển servo, mô-đun thu nhận hình ảnh, mô-đun thu nhận vận tốc. Thuật toán điều khiển xe thông minh là cốt lõi của toàn bộ hệ thống, bao gồm: thuật toán điều khiển tốc độ bánh xe sau và thuật toán điều khiển cho góc lái bánh trước. Sơ đồ thuật toán điều khiển xe thông minh được thể hiện ở hình dưới (Hình 1.3).
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu các công nghệ cơ bản và ứng dụng truyền hình di động
143 p | 344 | 79
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng hệ thống hỗ trợ quản lý chất lượng sản phẩm in theo tiêu chuẩn Iso 9001:2008 tại Công ty TNHH MTV In Bình Định
26 p | 302 | 75
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng hệ thống phục vụ tra cứu thông tin khoa học và công nghệ tại tỉnh Bình Định
24 p | 290 | 70
-
Luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Đánh giá các chỉ tiêu về kinh tế kỹ thuật của hệ thống truyền tải điện lạnh và siêu dẫn
98 p | 183 | 48
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Ứng dụng khai phá dữ liệu để trích rút thông tin theo chủ đề từ các mạng xã hội
26 p | 221 | 30
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu và xây dựng hệ thống Uni-Portal hỗ trợ ra quyết định tại trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng
26 p | 209 | 25
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Khai phá dữ liệu từ các mạng xã hội để khảo sát ý kiến của khách hàng đối với một sản phẩm thương mại điện tử
26 p | 165 | 23
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Ứng dụng giải thuật di truyền giải quyết bài toán tối ưu hóa xếp dỡ hàng hóa
26 p | 237 | 23
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng giải pháp kiểm tra hiệu năng FTP server
26 p | 169 | 22
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Ứng dụng web ngữ nghĩa và khai phá dữ liệu xây dựng hệ thống tra cứu, thống kê các công trình nghiên cứu khoa học
26 p | 159 | 17
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu ứng dụng luật kết hợp trong khai phá dữ liệu phục vụ quản lý vật tư, thiết bị trường Trung học phổ thông
26 p | 147 | 15
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Khai phá dữ liệu từ các mạng xã hội để khảo sát ý kiến đánh giá các địa điểm du lịch tại Đà Nẵng
26 p | 199 | 15
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng giải pháp phòng vệ nguy cơ trên ứng dụng web
13 p | 145 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu ứng dụng thuật toán ACO cho việc định tuyến mạng IP
26 p | 155 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu quá trình đốt sinh khối từ trấu làm nhiên liệu đốt qui mô công nghiệp
26 p | 162 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp kỹ thuật phòng chống cháy nổ khí metan khi khai thác xuống sâu dưới mức -35, khu Lộ Trí - Công ty than Thống Nhất - TKV
73 p | 10 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu tách khí Heli từ khí thiên nhiên
26 p | 110 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn