BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
----------------
VŨ NGỌC TRƯNG
XÂY DỰNG MÔ HÌNH NH TOÁN
BỆ THỬ PHANH KIỂU CON LĂN
Chuyên ngành : Kỹ thuật Cơ khí động lực
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT
KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. PHẠM HỮU NAM
Hà Nội Năm 2014
1
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan:
Những số liệu kết quả nghiên cứu trong luận văn này trung thực chưa
hề được sử dụng để bảo vệ một học vị nào.
Mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các thông
tin trích dẫn trong luận văn đều đã được chỉ rõ nguồn gốc.
Hà Nội, ngày 26 tháng 09 năm 2014
Tác giả
VŨ NGỌC TRƯNG
2
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................... 1
MỤC LỤC .............................................................................................................. 2
DANH MỤC CÁC BẢNG ...................................................................................... 5
DANH MỤC HÌNH VẼ .......................................................................................... 6
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU ................................................................................. 8
LỜI NÓI ĐU ........................................................................................................ 9
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG PHANH Ô TÔ .............................. 10
1.1. Tầm quan trọng của hệ thống phanh ôtô ......................................................... 10
1.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng phanh ô tô .................................................... 11
1.2.1. Hiệu quả phanh ............................................................................................ 11
1.2.2. Ổn định hướng khi phanh ............................................................................ 13
1.3. Các phương pháp kiểm tra chất lượng phanh ô tô ........................................... 15
1.3.1. Kiểm tra phanh trên đường .......................................................................... 15
1.3.2. Kiểm tra phanh trên bệ thử .......................................................................... 19
1.3.3. Tiêu chuẩn về hiệu quả phanh ô của Việt Nam ........................................ 22
1.4. Một số kết quả nghiên cứu trong và ngoài nước về bệ thử kiểu con lăn. .......... 23
1.4.1. Một số kết quả nghiên cứu ngoài nước ......................................................... 23
1.4.2. Một số kết quả nghiên cứu trong nước ......................................................... 25
1.5. Đặt vấn đề nghiên cứu .................................................................................... 25
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA BỆ THỬ PHANH KIỂU CON LĂN ... 27
2.1. Bệ thử phanh kiểu con lăn sử dụng động cơ điện đặt kiểu treo đơn giản ......... 27
2.1.1. Sơ đồ nguyên lý ........................................................................................... 27
2.1.2. Nguyên lý hoạt động .................................................................................... 28
2.2. Nguyên lý đo lực trên bệ thử phanh con n sử dụng động cơ điện đặt treo ..... 28
2.3. Các biểu thức tính toán bệ thử phanh kiểu con lăn .......................................... 30
2.4. Các biện pháp giảm mài mòn bánh xe ............................................................. 40
3
CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG HÌNH TÍNH TOÁN KHẢO SÁT BỆ THỬ
PHANH TECNOTEST.......................................................................................... 42
3.1. Giới thiệu về bệ thử phanh tecnotest ............................................................... 42
3.2. Đặc điểm của bệ thử phanh tecnotest .............................................................. 42
3.2.1. Kết cấu của bệ thử phanh tecnotest .............................................................. 42
3.2.2. Nguyên lý hoạt động của bệ thử phanh tecnotest .......................................... 47
3.2.3. Trình tự vận hành bệ thử phanh tecnotest ..................................................... 47
3.2.4. Những chú ý khi vận hành bệ thử phanh tecnotest ....................................... 57
3.2.5. Thông số kỹ thuật của bệ thử phanh tecnotest .............................................. 58
3.3. Xây dựng mô hình tính toán lực phanh trên bệ thử kiểu con lăn ...................... 59
3.3.1. Xây dựng phương trình tính lực phanh bánh trước ....................................... 59
3.3.1.1. Sơ đồ thử phanh bánh trước ...................................................................... 59
3.3.1.2. Phân tích lực bánh trước trên bệ thử con lăn ............................................. 60
3.3.2. Xây dựng phương trình tính lực phanh bánh sau .......................................... 63
3.3.2.1. Sơ đồ thử phanh bánh sau trên bệ .............................................................. 63
3.3.2.2. Phân tích lực của bánh xe phía sau trên bệ thử con lăn .............................. 63
3.4. Mô phỏng số tính lực phanh bằng phần mềm MatLab Simulink ..................... 66
3.4.1. Mô phỏng bằng Simulink ............................................................................. 67
3.4.1.1. Chương trình tính góc
.......................................................................... 67
3.4.1.2. Chương trình tính lực phanh cực đại bánh trước ....................................... 68
3.4.2.3. Chương trình tính lực phanh cực đại bánh sau........................................... 69
3.5. Khảo sát ảnh hưởng của các nhân tố đến trị số lực phanh trên máy tính ....... 69
3.5.1. Ảnh hưởng của bánh xe trên sàn bệ thử đến kết quả
max
truoc
p
P ............................ 69
3.5.2. Ảnh hưởng của
1 tới kết quả
max
p
P ............................................................. 72
3.5.3. Ảnh hưởng của
2 tới kết quả
max
truoc
p
P ............................................................. 74
3.5.4. Ảnh hưởng của góc tới kết quả
max
truoc
p
P ........................................................ 76
CHƯƠNG 4. KHẢO SÁT ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC NHÂN TỐ ĐẾN TRỊ SỐ
LỰC PHANH BNG THỰC NGHIỆM ................................................................ 79
4
4.1. Mục đích khảo nghiệm ................................................................................... 79
4.2. Khảo nghiệm trên bệ thử ................................................................................. 79
4.2.1. Thiết bị dùng khảo nghiệm .......................................................................... 79
4.2.2. Đối tượng thí nghiệm ................................................................................... 80
4.2.3. Trình tự tiến hành khảo nghiệm ................................................................... 80
KẾT LUẬN CHUNG ............................................................................................ 86
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 88