KIỀU THÀNH CHUNG<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
KIỀU THÀNH CHUNG<br />
<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
ĐỀ XUẤT HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ<br />
NHÀ CUNG CẤP TẠI<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN VTC TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHÓA 2010<br />
<br />
Hà Nội –2013<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------------------------------KIỀU THÀNH CHUNG<br />
<br />
ĐỀ XUẤT HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ<br />
NHÀ CUNG CẤP TẠI<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN VTC TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN<br />
<br />
Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. CAO TÔ LINH<br />
<br />
Hà Nội –2013<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .............................................................................. 4<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ ............................................................................................... 5<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ................................................................................. 6<br />
LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................... 7<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 8<br />
LỜI MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 8<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài .................................................................................................. 8<br />
2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................................... 10<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................. 10<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 11<br />
5. Những đóng góp của đề tài ........................................................................................... 11<br />
6. Bố cục luận văn ............................................................................................................ 11<br />
<br />
PHẦN NỘI DUNG .................................................................................................... 13<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................. 13<br />
1.1. Cung ứng và mua sắm................................................................................................ 13<br />
1.1.1. Khái niệm cung ứng và mua sắm......................................................................... 13<br />
1.1.2. Quản lý mua sắm ................................................................................................ 17<br />
1.1.3. Quy trình nghiệp vụ ............................................................................................ 18<br />
1.2. SRM – Quản lý mối quan hệ nhà cung ứng ................................................................ 20<br />
1.2.1. Khái niệm Quản lý mối quan hệ nhà cung ứng ................................................... 21<br />
1.2.2. Vai trò SRM trong hoạt động cung ứng và mua sắm............................................ 31<br />
1.2.3. Các tiêu chí đánh giá mối quan hệ nhà cung ứng ................................................. 32<br />
1.3. Hệ thống thông tin – Information System (IS) ............................................................ 39<br />
1.3.1. Khái niệm hệ thống thông tin .............................................................................. 41<br />
1.3.2. Vai trò của hệ thống thông tin trong doanh nghiệp .............................................. 43<br />
1.3.3. Các thành phần của hệ thống thông tin ................................................................ 45<br />
<br />
1<br />
<br />
1.3.4. Đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống thông tin ............................................ 53<br />
1.4. Ứng dụng HTTT trong việc quản lý hoạt động cung ứng và mua sắm ........................ 54<br />
1.5. Tóm tắt chương I ....................................................................................................... 54<br />
<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ MUA SẮM TẠI VTC ONLINE .............. 56<br />
2.1. Tổng quan về Công ty Cổ phần VTC Truyền thông trực tuyến ................................... 56<br />
2.2.1. Giới thiệu chung ................................................................................................. 56<br />
2.2.2. Lĩnh vực kinh doanh và định hướng phát triển của Công ty ................................. 56<br />
2.2. Thực trạng quản lý nhà cung cấp tại Công ty.............................................................. 65<br />
2.2.1. Thực trạng đầu tư mua sắm tại Công ty ............................................................... 65<br />
2.2.2. Thực trạng đánh giá lựa chọn nhà cung cấp ......................................................... 70<br />
2.2.3. Thực trạng quản lý nhà cung cấp ......................................................................... 74<br />
2.3. Phân tích các chỉ tiêu đánh giá nhà cung cấp .............................................................. 75<br />
2.3.1. Các chỉ tiêu chính................................................................................................ 75<br />
2.3.2. Các chỉ tiêu bổ sung ............................................................................................ 77<br />
2.4. Tóm tắt chương II. ..................................................................................................... 78<br />
<br />
CHƯƠNG III: XÂY DỰNG HỆ THỐNG THÔNG TIN HỖ TRỢ QUẢN LÝ NHÀ<br />
CUNG CẤP................................................................................................................ 80<br />
3.1. Định hướng phát triển công ty VTC Online: .............................................................. 80<br />
3.2. Xây dựng hệ thống thông tin quản lý nhà cung cấp .................................................... 80<br />
3.2.1. Xây dựng các chỉ tiêu đánh giá nhà cung cấp cho hệ thống thông tin quản lý ...... 80<br />
3.2.2. Đề xuất Mô hình hệ thống thông tin quản lý ........................................................ 80<br />
3.2.3. Các quy trình nghiệp vụ chính ............................................................................. 84<br />
3.3. Đánh giá mô hình hệ thống thông tin quản lý nhà cung cấp ........................................ 95<br />
3.3.1. Mục đích ............................................................................................................. 95<br />
3.3.2. Phạm vi ............................................................................................................... 95<br />
3.3.3. Môi trường .......................................................................................................... 96<br />
3.3.4. Đầu vào của hệ thống .......................................................................................... 96<br />
3.3.5. Đầu ra của hệ thống ............................................................................................ 96<br />
3.4. Triển khai HTTT ....................................................................................................... 96<br />
3.4.1. Những thuận lợi khi triển khai ............................................................................. 96<br />
3.4.2. Những khó khăn khi triển khai ............................................................................ 97<br />
<br />
2<br />
<br />
3.5. Tóm tắt chương III..................................................................................................... 98<br />
<br />
PHẦN KẾT LUẬN & KIẾN NGHỊ ........................................................................... 99<br />
1. Kết luận ........................................................................................................................ 99<br />
2. Kiến nghị ...................................................................................................................... 99<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 100<br />
<br />
3<br />
<br />