Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o<br />
Tr−êng ®¹i häc b¸ch khoa hµ néi<br />
====================<br />
<br />
NGUYỄN XUÂN QUANG<br />
<br />
HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ<br />
HỆ THỐNG PHÂN PHỐI SẢN PHẨM GIẤY IN VÀ<br />
GIẤY VIẾT CỦA TỔNG CÔNG TY GIẤY VIỆT NAM<br />
<br />
Chuyªn ngµnh: Qu¶n trÞ kinh doanh<br />
<br />
LUËN V¡N TH¹C sü Kü thuËt<br />
NGµNH: QU¶N TRÞ KINH DOANH<br />
<br />
Ng−êi h−íng dÉn khoa häc:<br />
Ts. PHẠM THỊ KIM NGỌC<br />
<br />
Hµ Néi, N¨m 2013<br />
<br />
Trường ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tên tôi là: Nguyễn Xuân Quang<br />
Sinh ngày 30 tháng 11 năm 1981<br />
Mã số học viên: CB100285, học viên lớp cao học khoá 2010B – Quản trị kinh<br />
doanh, Trường đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
Xin cam đoan: Đề tài “Hoàn thiện công tác quản lý hệ thống phân phối sản<br />
phẩm giấy in và giấy viết của Tổng công ty giấy Việt Nam” do TSKH Phạm Thị<br />
Kim Ngọc hướng dẫn là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Tất cả các tài liệu tham<br />
khảo đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.<br />
Tác giả xin cam đoan tất cả những nội dung trong luận văn đúng như nội dung<br />
trong đề cương và yêu cầu của thầy giáo hướng dẫn. Nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách<br />
nhiệm trước Hội đồng khoa học và trước pháp luật.<br />
Hà Nội, ngày 28 tháng 3 năm 2013<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Xuân Quang<br />
<br />
Nguyễn Xuân Quang : Lớp QTKD<br />
<br />
1<br />
<br />
GVHD: TS. Phạm Thị Kim Ngọc<br />
<br />
Trường ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU: ............................................................................................... 5<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................. 5<br />
2. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài ............................................................... 6<br />
2.1 Mục đích nghiên cứu ............................................................................... 6<br />
2.2 Đối tượng và phạm vi của đề tài ............................................................. 6<br />
3. Phương pháp thực hiện............................................................................... 6<br />
4. Bố cục đề tài ................................................................................................ 7<br />
5. Kết luận……………………………………………………………………... 7<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ HỆ THỐNG KÊNH PHÂN<br />
PHỐI SẢN PHẨM<br />
1.1.CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN ........................................................................... 8<br />
1.1.1.Khái niệm .............................................................................................. 8<br />
1.1.2. Vai trò và chức năng của kênh phân phối ........................................... 9<br />
1.1.2.1. Vai trò của kênh phân phối ............................................................... 9<br />
1.1.2.2. Chức năng của kênh phân phối ........................................................ 10<br />
1.1.3. Các dòng chảy trong kênh .................................................................... 11<br />
1.1.4. Các loại kênh phân phối ....................................................................... 12<br />
1.1.5. Các thành viên của kênh ....................................................................... 17<br />
1.1.5.1. Người sản xuất .................................................................................. 17<br />
1.1.5.2. Người bán buôn ................................................................................ 18<br />
1.1.5.3. Người bán lẻ ...................................................................................... 18<br />
1.1.5.4. Người đại lý ....................................................................................... 19<br />
1.1.5.5. Chi nhánh đại diện ............................................................................ 19<br />
1.1.5.6. Người phân phối công nghiệp ........................................................... 19<br />
1.1.5.7. Người tiêu dùng ................................................................................ 20<br />
<br />
Nguyễn Xuân Quang : Lớp QTKD<br />
<br />
2<br />
<br />
GVHD: TS. Phạm Thị Kim Ngọc<br />
<br />
Trường ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp<br />
<br />
1.2. CÁC QUYẾT ĐỊNH TRONG VIỆC TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ KÊNH<br />
1.2.1.Quyết định về thiết kế kênh ................................................................... 20<br />
1.2.2. Quyết định tìm kiếm các thành viên kênh ........................................... 22<br />
1.2.3. Đánh giá hoạt động của kênh ............................................................... 22<br />
1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới kết quả và hiệu quả hoạt động của kênh<br />
phân phối sản phẩm giấy ................................................................................ 24<br />
1.2.4.1. Các yếu tố chủ quan .......................................................................... 24<br />
1.2.4.2. Các yếu tố khách quan ....................................................................... 28<br />
1.3. Kinh nghiệm về quản lý kênh phân phối ................................................ 29<br />
Tóm tắt chương 1 ............................................................................................ 30<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CỦA VIỆC QUẢN LÝ HỆ<br />
THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM GIẤY IN,GIẤY VIẾT CỦA<br />
TỔNG CÔNG TY GIẤY VIỆT NAM<br />
2.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ TỔNG CÔNG TY GIẤY VIỆT NAM ....... 34<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ...................................................... 34<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của doanh nghiệp ......................... 37<br />
2.1.3. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của tổng công ty Giấy Việt Nam ..... 44<br />
2.2 PHÂN TÍCH CÔNG TÁC QUẢN LÝ KÊNH PHÂN PHỐI GIẤY CỦA<br />
TÔNG CÔNG TY ........................................................................................... 47<br />
2.2.1. Giới thiệu bộ phận quản lý kênh phân phối tổng Công ty .................. 47<br />
2.2.2. Những yếu tố ảnh hưởng tới việc lựa chọn kênh ................................. 47<br />
2.2.2.1.Yếu tố sản phẩm ................................................................................ 47<br />
2.2.2.2. Yếu tố môi trường.............................................................................. 48<br />
2.2.2.3. Năng lực tài chính của công ty……………………………………<br />
<br />
48<br />
<br />
2.2.3. Lựa chọn loại hình kênh phân phối...................................................... 48<br />
2.2.4. Lựa chọn thành viên kênh .................................................................... 53<br />
2.2.4.1. Lựa chọn chi nhánh .......................................................................... 53<br />
Nguyễn Xuân Quang : Lớp QTKD<br />
<br />
3<br />
<br />
GVHD: TS. Phạm Thị Kim Ngọc<br />
<br />
Trường ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp<br />
<br />
2.2.4.2. Lựa chọn đại lý.................................................................................. 54<br />
2.2.4.3. Người bán buôn ................................................................................ 55<br />
2.2.5. Hoạt động của mạng lưới phân phối .................................................... 55<br />
2.3 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý kênh phân phối .<br />
.......................................................................................................................... 58<br />
2.4. Ưu điểm và nhược điểm của công tác quản lý hệ thống kênh phân phối<br />
.......................................................................................................................... 61<br />
2.4.1. Ưu điểm ................................................................................................ 62<br />
2.4.2. Nhược điểm .......................................................................................... 62<br />
Tóm tắt chương 2 ............................................................................................ 65<br />
<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN<br />
CÔNG TÁC QUẢN LÝ KÊNH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM GIẤY<br />
IN,GIẤY VIẾT CỦA TỔNG CÔNG TY GIẤY VIỆT NAM<br />
3.1. Ý NGHĨA VÀ MỤC TIÊU CỦA VIỆC HOÀN THIỆN CÔNG TÁC<br />
QUẢN LÝ KÊNH PHÂN PHÔI ................................................................... 68<br />
3.1. 1.Ý nghĩa của việc hoàn thiện công tác quản lý kênh phân phối ....... 68<br />
3.1.2. Mục tiêu của việc hoàn thiện công tác quản lý kênh phân phối ..... 69<br />
3.2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ<br />
KÊNH PHÂN PHỐI ....................................................................................... 69<br />
3.2.1. Hoàn thiện việc tổ chức kênh................................................................ 69<br />
3.2.2. Đổi mới cơ chế tuyển chọn trung gian ................................................. 72<br />
3.2.3. Mở thêm đại lý ...................................................................................... 74<br />
3.2.3.1.Đối với khu vực thị trường miền Bắc ................................................. 74<br />
3.2.3.2.Khu vực miền Trung .......................................................................... 76<br />
3.2.3.3.Đối với khu vực phía Nam ................................................................. 77<br />
3.2.4.Nâng cao nhận thức và kỹ năng quản lý của kênh phân phối ............. 78<br />
3.2.4.1.Cơ sở căn cứ ....................................................................................... 78<br />
3.2.4.2.Nội dung đào tạo ................................................................................ 79<br />
Nguyễn Xuân Quang : Lớp QTKD<br />
<br />
4<br />
<br />
GVHD: TS. Phạm Thị Kim Ngọc<br />
<br />