intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế

Chia sẻ: Vương Tuấn Cảnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:102

52
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về năng lực cạnh tranh của NHTM, đặc biệt trong điều kiện của các NHTM Việt Nam hiện nay; đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Techcombank trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, những kết quả đạt được và những mặt còn hạn chế; đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Techcombank.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ------------<br /> <br /> LÊ THU GIANG<br /> <br /> NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br /> CỦA NGÂN HÀNG TMCP KỸ THƯƠNG VIỆT NAM<br /> TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> HÀ NỘI - 2013<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ------------<br /> <br /> LÊ THU GIANG<br /> <br /> NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br /> CỦA NGÂN HÀNG TMCP KỸ THƯƠNG VIỆT NAM<br /> TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ<br /> CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> TS. ĐÀO THANH BÌNH<br /> <br /> HÀ NỘI - 2013<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan luận văn là kết quả nghiên cứu của tôi. Các số liệu, thông<br /> tin của luận văn có tham khảo và sử dụng các tài liệu, thông tin được đăng tải trên<br /> các tác phẩm, tạp chí, sách, bài nghiên cứu và các trang website theo danh mục tài<br /> liệu của luận văn.<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> LÊ THU GIANG<br /> <br /> Học viên: Lê Thu Giang<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br /> DANH MỤC SƠ ĐỒ VÀ BẢNG BIỂU<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................1<br /> CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA<br /> NHTM VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NHTM ......................................4<br /> 1.1. Tổng quan về NHTM và cạnh tranh của NHTM ......................................4<br /> 1.1.1. NHTM và các hoạt động cơ bản của NHTM ...........................................4<br /> 1.1.2. Cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh của NHTM................................7<br /> 1.2.Các tiêu chí và phương pháp đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM ...... 9<br /> 1.2.1. Khái niệm về năng lực cạnh tranh ...........................................................9<br /> 1.2.2.Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM ........................... 10<br /> 1.3. Các phương pháp phân tích đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM 17<br /> 1.3.1. Phương pháp phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh<br /> của NH ........................................................................................................... 17<br /> 1.3.2.Phương pháp phân tích các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của<br /> NH ................................................................................................................. 18<br /> 1.3.3. Mô hình ma trận SWOT phân tích năng lực cạnh tranh và tăng cường<br /> năng lực cạnh tranh của NHTM......................................................................20<br /> 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của các NHTM .......23<br /> 1.4.1. Các nhân tố bên trong ........................................................................... 23<br /> 1.4.2.Các nhân tố bên ngoài............................................................................ 24<br /> 1.5. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của một số NHTM trên TG 28<br /> 1.5.1.Kinh nghiệm từ ngân hàng Citigroup ..................................................... 28<br /> 1.5.2.Kinh nghiệm từ ngân hàng Deutsche Bank ............................................ 30<br /> 1.5.3.Kinh nghiệm từ ngân hàng Bank of America ......................................... 31<br /> 1.5.4.Kinh nghiệm từ ngân hàng HSBC – Anh ............................................... 32<br /> 1.5.5.Bài học về nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các NHTM tại Việt<br /> Nam ............................................................................................................... 33<br /> CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NHTM<br /> CP KỸ THƯƠNG VIỆT NAM (TECHCOMBANK) TRONG THỜI KỲ<br /> HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ ......................................................................35<br /> 2.1. Tổng quan về TECHCOMBANK .............................................................. 35<br /> 2.1.1. Quá trình hình thành, phát triển và cơ cấu tổ chức ................................ 35<br /> 2.1.2. Các hoạt động kinh doanh chính của TECHCOMBANK ...................... 37<br /> 2.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh của TECHCOMBANK ............................ 48<br /> 2.2.1. Năng lực tài chính................................................................................. 48<br /> 2.2.2. Năng lực công nghệ .............................................................................. 57<br /> 2.2.3. Nguồn nhân lực .................................................................................... 59<br /> Học viên: Lê Thu Giang<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> 2.2.4. Năng lực quản lý và cơ cấu tổ chức. ..................................................... 60<br /> 2.2.5. Hệ thống mạng lưới và mức độ đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ ............. 61<br /> 2.2.6. Chiến lược kinh doanh .......................................................................... 64<br /> 2.2.7. Năng lực quản trị rủi ro......................................................................... 64<br /> 2.2.8. Uy tín, thương hiệu và chất lượng sản phẩm dịch vụ............................. 65<br /> 2.3. Bối cảnh kinh tế vĩ mô Việt Nam . ............................................................. 66<br /> 2.4. Vận dụng mô hình SWOT đánh giá năng lực cạnh tranh của<br /> TECHCOMBANK ........................................................................................... 68<br /> 2.4.1. Cơ hội và thách thức ............................................................................. 69<br /> 2.4.2. Điểm mạnh và điểm yếu .......................................................................73<br /> CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br /> NGÂN HÀNG CỦA NHTM CỔ PHẦN KỸ THƯƠNG VIỆT NAM TRONG<br /> BỐI CẢNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ .................................................. 79<br /> 3.1. Định hướng phát triển của TECHCOMBANK và yêu cầu phải nâng<br /> cao năng lực cạnh tranh .................................................................................. 79<br /> 3.1.1. Định hướng phát triển chung của ngành ngân hàng............................... 79<br /> 3.1.2. Định hướng phát triển của TECHCOMBANK giai đoạn 2012 -2017 ....80<br /> 3.2. Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của TECHCOMBANK<br /> trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ......................................................... 82<br /> 3.2.1. Tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành cổ phiếu tặng thưởng cán<br /> bộ nhân viên ...................................................................................................82<br /> 3.2.2. Tăng cường tính chuyên môn trong quản lý .......................................... 86<br /> 3.2.3. Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng .............................. 87<br /> 3.2.4. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao hình ảnh, thương hiệu ........ 88<br /> 3.2.5. Đa dạng hóa sản phẩm .......................................................................... 89<br /> 3.3. Một số kiến nghị ........................................................................................ 90<br /> 3.3.1. Đối với Chính phủ và cơ quan chức năng ............................................. 90<br /> 3.3.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước ............................................................... 91<br /> KẾT LUẬN .......................................................................................................... 93<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 94<br /> <br /> Học viên: Lê Thu Giang<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0