ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ<br />
<br />
MAI VĂN THANH<br />
<br />
NGHIÊN CỨU, XÂY DỰNG PHẦN MỀM HỖ TRỢ<br />
GIẢNG DẠY THEO MÔ HÌNH “VAI MẪU” ĐỐI VỚI<br />
KỊCH HÁT DÂN TỘC<br />
<br />
Ngành: Kỹ thuật phần mềm<br />
Chuyên ngành: Kỹ thuật phần mềm<br />
Mã Số: 8480103.01<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT PHẦN MỀM<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. BÙI THẾ DUY<br />
TS. NGÔ THỊ DUYÊN<br />
<br />
Hà Nội – 2018<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Lời cảm ơn trân trọng đầu tiên tôi muốn dành tới PGS.TS. Bùi Thế Duy,<br />
TS. Ngô Thị Duyên người thầy, người cô đã dìu dắt và hướng dẫn tôi trong suốt<br />
quá trình làm luận văn, sự chỉ bảo và định hướng của thầy, của cô giúp tôi tự tin<br />
nghiên cứu những vấn đề cần giải quyết của đề tài, để có những kiến thức phù<br />
hợp áp dụng vào đề tài được giao nghiên cứu.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu và các Thầy, Cô Trường Đại<br />
học Công nghệ, Đại học Quốc Gia Hà Nội đã tạo điều kiện cho tôi được học tập,<br />
nghiên cứu và làm khóa luận một cách thuận lợi.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ từ đề tài "Nghiên cứu ứng dụng công<br />
nghệ đa phương tiện trong bảo tồn và phát huy di sản văn hoá phi vật thể" mã số<br />
ĐTĐL.CN-34/16<br />
Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Trung tâm Quản lý<br />
Chất lượng – Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã tạo mọi điều kiện để tôi<br />
được đi học và hoàn thành tốt khoá học<br />
Mặc dù đã cố gắng rất nhiều, nhưng chắc chắn trong quá trình học tập<br />
cũng như luận văn không khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong được sự thông cảm<br />
và chỉ bảo tận tình của các thầy cô và các bạn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Hà Nội, tháng 11 năm 2018<br />
<br />
Mai Văn Thanh<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, nội dung<br />
được trình bày trong luận văn “Nghiên cứu, xây dựng phần mềm hỗ trợ giảng<br />
dạy theo mô hình “vai mẫu” đối với kịch hát dân tộc” do tôi thực hiện dưới sự<br />
hướng dẫn của PGS.TS. Bùi Thế Duy và TS. Ngô Thị Duyên. Tôi đã trích dẫn<br />
đầy đủ các tài liệu tham khảo, công trình nghiên cứu liên quan ở trong nước và<br />
quốc tế. Tất cả những tham khảo từ các nghiên cứu liên quan đều được nêu<br />
nguồn gốc một cách rõ ràng từ danh mục tài liệu tham khảo trong luận văn.<br />
<br />
Học viên thực hiện luận văn<br />
(Ký và ghi rõ họ tên)<br />
<br />
Mai Văn Thanh<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cảm ơn ............................................................................................................ i<br />
Lời cam đoan ....................................................................................................... ii<br />
Mục lục ................................................................................................................ iii<br />
Danh mục các thuật ngữ ..................................................................................... v<br />
Danh mục các bảng ............................................................................................ vi<br />
Danh mục các hình ............................................................................................ vii<br />
Mở đầu.................................................................................................................. 1<br />
Chương 1. Tổng quan về quy trình phát triển phần mềm .............................. 6<br />
1.1 Quy trình phát triển phần mềm ................................................................. 6<br />
1.2 Các phương pháp phát triển phần mềm .................................................... 7<br />
1.3 Một số quy trình phát triển phần mềm ..................................................... 9<br />
1.4 Kết chương ............................................................................................. 22<br />
Chương 2. Các phương pháp tạo mẫu, thiết kế tương tác người - máy ...... 23<br />
2.1 Tổng quan về mẫu thiết kế ..................................................................... 23<br />
2.2 Phương pháp và kỹ thuật tạo mẫu .......................................................... 24<br />
2.2.1<br />
<br />
Quá trình tạo mẫu (Software Prototyping).................................... 24<br />
<br />
2.2.2<br />
<br />
Các phương pháp tạo mẫu............................................................. 25<br />
<br />
2.2.3<br />
<br />
Các kỹ thuật xây dựng mẫu ........................................................... 28<br />
<br />
2.2.4<br />
<br />
Các công cụ tạo mẫu ..................................................................... 35<br />
<br />
2.3 Ưu điểm nhược điểm của tạo mẫu .......................................................... 37<br />
2.4 Tiêu chí đánh giá mẫu ............................................................................ 38<br />
2.5 Kết chương ............................................................................................. 41<br />
Chương 3. Nghiên cứu, xây dựng phần mềm hỗ trợ giảng dạy theo mô hình<br />
“vai mẫu” đối với kịch hát dân tộc .................................................................. 43<br />
3.1 Phân tính mô hình người dùng ............................................................... 45<br />
3.2 Áp dụng kỹ thuật tạo nguyên mẫu để đặc tả tương tác trong hệ thống .. 48<br />
3.2.1<br />
<br />
Chức năng đăng nhập hệ thống ..................................................... 48<br />
<br />
3.2.2<br />
<br />
Chức năng đăng ký tài khoản ........................................................ 49<br />
<br />
3.2.3<br />
<br />
Chức năng quản lý quyền.............................................................. 50<br />
<br />
3.2.4<br />
<br />
Chức năng quản lý hệ thống.......................................................... 51<br />
<br />
3.2.5<br />
<br />
Chức năng quản lý thư viện đa phương tiện ................................. 52<br />
<br />
3.2.6<br />
<br />
Chức năng xem một vở diễn ở dạng video 2D, 3D ...................... 53<br />
iii<br />
<br />
3.2.7<br />
<br />
Chức năng quản lý khóa học ......................................................... 54<br />
<br />
3.2.8<br />
<br />
Chức năng quản lý môn học – chủ đề ........................................... 55<br />
<br />
3.2.9<br />
<br />
Chức năng quản lý bài giảng điện tử ............................................ 56<br />
<br />
3.2.10 Chức năng quản lý người dùng ..................................................... 57<br />
3.2.11 Chức năng người học đăng ký vào khóa học ................................ 58<br />
3.2.12 Chức năng người học xem bài học................................................ 59<br />
3.3 Phân tích, đánh giá mẫu.......................................................................... 60<br />
3.3.1<br />
<br />
Lập kế hoạch đánh giá mẫu........................................................... 60<br />
<br />
3.3.2<br />
<br />
Tổ chức phiên đánh giá và kết quả các phiên đánh giá ................ 62<br />
<br />
3.3.3<br />
Những hạn chế và các đề xuất cải tiến trong việc áp dụng xây<br />
dựng mẫu lấy người dùng làm trung tâm .................................................... 63<br />
3.4 Nghiên cứu, xây dựng hệ thống.............................................................. 64<br />
3.4.1<br />
<br />
Phân tích thiết kế ........................................................................... 64<br />
<br />
3.4.2<br />
<br />
Xây dựng hệ thống ........................................................................ 68<br />
<br />
3.5 Kết chương ............................................................................................. 76<br />
Kết luận .............................................................................................................. 77<br />
Tài liệu tham khảo............................................................................................. 78<br />
<br />
iv<br />
<br />