BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
--------------------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ LAN ANH<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO<br />
NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN<br />
XUẤT NHẬP KHẨU NAM HÀ - UDOMXAY<br />
<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
T.S TRẦN THỦY BÌNH<br />
<br />
Hà Nội – 2013<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Trong quá trình làm luận văn em đã thực sự dành nhiều thời gian cho<br />
việc tìm kiếm cơ sở lý luận, thu thập dữ liệu cũng như vận dụng kiến thức để<br />
Phân tích và đề xuất một số giải pháp nâng năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần<br />
XNK Nam Hà- Udomxay.<br />
Em xin cam đoan số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là<br />
trung thực và chưa được công bố ở bất kỳ dạng nào.<br />
<br />
Học viên<br />
<br />
Nguyễn Thị Lan Anh<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thị Lan Anh<br />
<br />
Khóa học: 2010 - 2012<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
<br />
ASEAN<br />
<br />
Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á<br />
<br />
APEC<br />
<br />
Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á- Thái Bình Dương<br />
<br />
AFTA<br />
<br />
Khu vực mậu dịch tự do ASEAN<br />
<br />
WTO<br />
<br />
Tổ chức thương mại thế giới<br />
<br />
DN<br />
<br />
Doanh nghiệp<br />
<br />
XNK<br />
<br />
Xuất nhập khẩu<br />
<br />
LTCT<br />
<br />
Lợi thế cạnh tranh<br />
<br />
SXKD<br />
<br />
Sản xuất kinh doanh<br />
<br />
HĐQT<br />
<br />
Hội đồng quản trị<br />
<br />
KHTT<br />
<br />
Kế hoạch tổng hợp<br />
<br />
TCHC<br />
<br />
Tổ chức hành chính<br />
<br />
QLCL<br />
<br />
Quản lý chất lượng<br />
<br />
TNHH<br />
<br />
Trách nhiệm hữu hạn<br />
<br />
CP<br />
CBCNV<br />
<br />
Cổ phần<br />
Cán bộ công nhân viên<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thị Lan Anh<br />
<br />
Khóa học: 2010 - 2012<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ VÀ BẢNG BIỂU<br />
MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 1<br />
CHƯƠNG 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH<br />
TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ......................................................................... 4<br />
1.1. CẠNH TRANH VÀ VAI TRÒ CỦA CẠNH TRANH TRONG NỀN KINH<br />
TẾ THỊ TRƯỜNG................................................................................................. 4<br />
1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh ............................................................................... 4<br />
1.1.2. Vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường......................................... 5<br />
1.1.2.1. Vai trò của cạnh tranh đối với doanh nghiệp ................................................ 5<br />
1.1.2.2. Vai trò của cạnh tranh đối với người tiêu dùng ............................................ 5<br />
1.1.2.3. Vai trò của cạnh tranh đối với nền kinh tế .................................................... 5<br />
1.1.3. Các hình thức cạnh tranh chủ yếu ................................................................... 5<br />
1.1.3.1. Theo tính chất cạnh tranh ............................................................................ 5<br />
1.1.3.2. Theo mức độ cạnh tranh .............................................................................. 6<br />
1.1.3.3. Căn cứ vào chủ thể tham gia thị trường........................................................ 6<br />
1.1.3.4. Căn cứ theo phạm vi lãnh thổ ....................................................................... 7<br />
1.1.3.5. Căn cứ theo phạm vi ngành kinh tế............................................................... 7<br />
1.2. NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ......................................... 8<br />
1.2.1. Khái niệm về năng lực cạnh tranh ................................................................... 8<br />
1.2.2.Các cấp của năng lực cạnh tranh .................................................................... 10<br />
1.2.2.1 Năng lực cạnh tranh sản phẩm .................................................................... 10<br />
1.2.2.2. Năng lực cạnh tranh doanh nghiệp ..................................................................... 10<br />
<br />
1.2.2.3 Năng lực cạnh tranh ngành .......................................................................... 11<br />
1.2.2.4 Năng lực cạnh tranh quốc gia ...................................................................... 11<br />
1.2.3 Các tiêu chí đánh giá năng lực canh tranh của doanh nghiệp ......................... 12<br />
1.2.4. Đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bằng mô hình chuỗi giá<br />
trị. ............................................................................................................................ 14<br />
1.2.4.1. Khái niệm về chuỗi giá trị ........................................................................... 14<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thị Lan Anh<br />
<br />
Khóa học: 2010 - 2012<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
1.2.4.2. Các hoạt động trong chuỗi giá trị................................................................ 15<br />
1.3 PHƯƠNG HƯỚNG NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH<br />
NGHIỆP .................................................................................................................. 19<br />
CHƯƠNG 2:PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU NAM HÀ - UDOMXAY .............. 23<br />
2.1.GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU<br />
NAM HÀ - UDOMXAY( NAMEXCO) ................................................................ 23<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển công ty Cổ Phần xuất nhập khẩu Nam<br />
Hà - Udomxay.......................................................................................................... 23<br />
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ hoạt động SXKD của Công Ty .................................. 24<br />
2.1.2.1. Sản phẩm sản xuất kinh doanh .................................................................... 26<br />
2.1.2.2. Quy trình sản xuất kinh doanh của công ty .................................................. 26<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Nam<br />
Hà- Udomxay........................................................................................................... 29<br />
2.1.4. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty năm 2010-2012 .............. 33<br />
2.1.5. Cơ cấu vốn công ty ......................................................................................... 34<br />
2.2. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XNK<br />
NAM HÀ-UDOMXAY TRONG LĨNH VỰC THỦ CÔNG MỸ NGHỆ. ....................... 36<br />
2.3. PHÂN TÍCH CHUỖI GIÁ TRỊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XNK NAM HÀ –<br />
UDOMXAY. ............................................................................................................. 41<br />
2.3.1. Mô hình chuỗi giá trị của công ty cổ phần XNK Nam Hà- Udomxay. ............. 41<br />
2.3.2. Phân tích các hoạt động trong chuỗi giá trị của công ty cổ phần XNK Nam<br />
Hà- Udomxay........................................................................................................... 42<br />
2.3.3 Đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần xuất nhập<br />
khẩu Nam Hà- Udomxay trong lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh hàng thủ<br />
công mỹ nghệ. .......................................................................................................... 53<br />
2.3.3.1. Các điểm mạnh và điểm yếu của công ty cổ phần xuất nhập khẩu Nam<br />
Hà- Udomxay........................................................................................................... 51<br />
2.2.3.2. Các cơ hội và thách thức với công ty cổ phần xuất nhập khẩu Nam HàUdomxay: ................................................................................................................ 58<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Thị Lan Anh<br />
<br />
Khóa học: 2010 - 2012<br />
<br />