intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm giàn khoan của Công ty Cổ phần Dịch vụ Cơ khí Hàng hải – PTSC M&C

Chia sẻ: Nguyễn Thu Ngân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:134

72
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu và tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm một giàn khoan; xây dựng hệ thống chất lượng nhằm đảm bảo cho hệ thống hoạt động có hiệu quả; giảm tỷ lệ các sản phẩm hỏng, chi phí do kém chất lượng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm giàn khoan của Công ty Cổ phần Dịch vụ Cơ khí Hàng hải – PTSC M&C

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> NGUYỄN VĂN THỌ<br /> <br /> PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG<br /> CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM GIÀN KHOAN CỦA<br /> CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CƠ KHÍ HÀNG HẢI<br /> PTSC M&C<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. ĐỖ THÀNH PHƯƠNG<br /> <br /> Hà Nội – 2013<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan: Bản luận văn tốt nghiệp với đề tài “Phân tích và đề xuất<br /> một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm giàn khoan của Công ty<br /> Cổ phần Dịch vụ Cơ khí Hàng hải – PTSC M&C” này là công trình nghiên cứu<br /> thực sự của cá nhân tác giả; được tích hợp giữa quá trình công tác tại Công ty Cổ<br /> phần dịch vụ cơ khí hàng hải và quá trình học tập tại Trường Đại học Bách khoa<br /> Hà Nội; được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, kiến thức kinh điển,<br /> nghiên cứu khảo sát tình hình thực tiễn và dưới sự hướng dẫn khoa học của Tiến sĩ<br /> Đỗ Thành Phương - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.<br /> Các số liệu và những kết quả trong luận văn là trung thực, các đánh giá, kiến<br /> nghị đưa ra xuất phát từ thực tiễn và kinh nghiệm.<br /> Một lần nữa, tôi xin khẳng định về sự trung thực của lời cam kết trên./.<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> Nguyễn Văn Thọ<br /> <br /> Nguyễn Văn Thọ<br /> <br /> Khóa 2010-2012<br /> i<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN --------------------------------------------------------------------------- i<br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ----------------------------------- vi<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG -------------------------------------------------------------- vii<br /> DANH MỤC CÁC HÌNH ---------------------------------------------------------------viii<br /> MỞ ĐẦU ------------------------------------------------------------------------------------- 1<br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ PHÂN<br /> TÍCH CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM ------------------------------------------- 4<br /> 1.1.<br /> <br /> Khái quát chung về sản phẩm và chất lượng sản phẩm ------------------- 4<br /> <br /> 1.1.1. Khái niệm về sản phẩm ------------------------------------------------------------- 4<br /> 1.1.2. Phân loại sản phẩm ------------------------------------------------------------------ 4<br /> 1.1.3. Các thuộc tính của sản phẩm ------------------------------------------------------- 4<br /> 1.1.4. Khái niệm về chất lượng------------------------------------------------------------ 5<br /> 1.1.5. Phân loại chất lượng sản phẩm ---------------------------------------------------- 6<br /> 1.2.<br /> <br /> Sự hình thành chất lượng sản phẩm ------------------------------------------- 8<br /> <br /> 1.3.<br /> <br /> Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm ---------------------------- 8<br /> <br /> 1.3.1. Nhóm yếu tố bên ngoài (vĩ mô )--------------------------------------------------- 8<br /> 1.3.2. Nhóm yếu tố bên trong (vi mô) ---------------------------------------------------10<br /> 1.4.<br /> <br /> Các chỉ tiêu và các phương pháp đánh giá chất lượng sản phẩm -------10<br /> <br /> 1.4.1. Mục đích của đánh giá chất lượng sản phẩm -----------------------------------10<br /> 1.4.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng sản phẩm -------------------------------------11<br /> 1.4.3. Các công cụ đánh giá chất lượng sản phẩm -------------------------------------13<br /> 1.4.3.1.Trình độ chất lượng – TC--------------------------------------------------------- 13<br /> 1.4.3.2.Chất lượng toàn phần – Qt -------------------------------------------------------13<br /> 1.4.3.3.Tỷ lệ sản phẩm đạt chất lượng ---------------------------------------------------14<br /> 1.4.3.4.Các chỉ tiêu sản phẩm sai hỏng. -------------------------------------------------14<br /> 1.5.<br /> <br /> Các công cụ quản lý chất lượng lượng sản phẩm --------------------------14<br /> <br /> 1.5.1. Khái niệm về quản lý chất lượng -------------------------------------------------14<br /> 1.5.2. Các thuật ngữ cơ bản trong khái niệm quản lý chất lượng--------------------15<br /> <br /> Nguyễn Văn Thọ<br /> <br /> Khóa 2010-2012<br /> ii<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> 1.5.3. Các phương pháp quản lý chất lượng --------------------------------------------17<br /> 1.5.3.1.Phương pháp kiểm tra chất lượng -----------------------------------------------17<br /> 1.5.3.2.Phương pháp kiểm soát chất lượng toàn diện ----------------------------------18<br /> 1.5.3.3.Phương pháp quản lý chất lượng toàn diện (TQM) ---------------------------18<br /> 1.5.3.4.Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 -----------------------------------------20<br /> 1.5.4. Các công cụ cơ bản trong quản lý chất lượng ----------------------------------23<br /> 1.5.4.1.Phiếu kiểm tra chất lượng --------------------------------------------------------24<br /> 1.5.4.2.Biểu đồ Pareto ----------------------------------------------------------------------24<br /> 1.5.4.3.Biểu đồ nhân quả (Sơ đồ Ishikawa) ---------------------------------------------25<br /> 1.5.4.4.Biểu đồ kiểm soát ------------------------------------------------------------------26<br /> 1.5.4.5.Sơ đồ lưu trình ---------------------------------------------------------------------30<br /> 1.5.4.6.Biểu đồ phân bố tần số: -----------------------------------------------------------30<br /> 1.6.<br /> <br /> Nội dung của phân tích chất lượng sản phẩm -------------------------------31<br /> <br /> Kết luận chương 1 --------------------------------------------------------------------------33<br /> CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ<br /> PHẦN DỊCH VỤ CƠ KHÍ HÀNG HẢI – PTSC M&C ----------------------34<br /> 2.1.<br /> <br /> Giới thiệu chung về Công ty cổ phần dịch vụ cơ khí hàng hải -----------34<br /> <br /> 2.1.1. Lịch sử phát triển của công ty ----------------------------------------------------34<br /> 2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của Công ty Cổ phần Dịch vụ Cơ khí Hàng hải ------34<br /> 2.1.3. Doanh Thu ---------------------------------------------------------------------------35<br /> 2.1.4. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty ------------------------------------36<br /> 2.1.4.1.Sơ đồ cơ cấu tổ chức --------------------------------------------------------------36<br /> 2.1.4.2.Các dự án chế tạo giàn khai thác của công ty đã thực hiện ------------------ 37<br /> 2.1.4.3.Sơ đồ tổ chức và chức năng nhiệm vụ phòng quản lý chất lượng-----------39<br /> 2.2.<br /> <br /> Phân tích tình hình chất lượng sản phẩm giàn khoan --------------------- 41<br /> <br /> 2.2.1. Sản phẩm giàn khoan và các chỉ tiêu đánhg giá chất lượng sản phẩm<br /> giàn khoan --------------------------------------------------------------------------41<br /> 2.2.1.1.Giới thiệu sơ bộ sản phẩm giàn khoan ------------------------------------------41<br /> 2.2.1.2.Quy trình công nghệ chế tạo Giàn khoan ---------------------------------------41<br /> <br /> Nguyễn Văn Thọ<br /> <br /> Khóa 2010-2012<br /> iii<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> 2.2.1.3.Yêu cầu kỹ thuật đối với Giàn khoan. ------------------------------------------52<br /> 2.2.1.4.Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng sản phẩm Giàn khoan----------------------53<br /> 2.2.1.5.Phương pháp đánh giá chất lượng sản phẩm Giàn khoan --------------------55<br /> 2.2.2. Đánh giá chung về chất lượng sản phẩm giàn khoan của công ty ------56<br /> 2.2.2.1.Tổng hợp tình hình chất lượng sản phầm Giàn khoan ------------------------56<br /> 2.2.2.2.Tác động của chất lượng sản phẩm giàn khoan lên kết quả kinh doanh ---60<br /> 2.2.3. Phân tích chất lượng sản phẩm giàn khoan theo quá trình hình thành.60<br /> 2.2.3.1.Khâu thiết kế -----------------------------------------------------------------------60<br /> 2.2.3.2.Khâu mua sắm vật tư thiết bị----------------------------------------------------- 62<br /> 2.2.3.3.Khâu chế tạo lắp đặt (tại xưởng và ngoài công trường) ----------------------64<br /> 2.2.3.3.1.Phân tích nguyên nhân dẫn đến sai kích thước ------------------------------67<br /> 2.2.3.3.2.Phân tích nguyên nhân dẫn đến mối hàn chụp phim không đạt -----------68<br /> 2.2.3.3.3.Phân tích nguyên nhân sơn không đạt yêu cầu ------------------------------70<br /> 2.2.3.4.Khâu chạy thử nghiệm thu -------------------------------------------------------72<br /> 2.2.4. Phân tích chất lượng sản phầm Giàn khoan theo các yếu tố ảnh hưởng<br /> của ở các khâu trong quá trình sản xuất -------------------------------------75<br /> 2.2.4.1.Nhân Tố con người. ---------------------------------------------------------------75<br /> 2.2.4.2.Vật tư, thiết bị mua về. ------------------------------------------------------------ 79<br /> 2.2.4.3.Máy móc thiết bị, công nghệ ----------------------------------------------------- 80<br /> 2.2.4.4.Trình độ tổ chức quản lý ----------------------------------------------------------91<br /> Kết luận Chương 2--------------------------------------------------------------------------94<br /> CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br /> SẢN PHẨM GIÀN KHOAN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CƠ<br /> KHÍ HÀNG HẢI PTSC M&C-------------------------------------------------- 96<br /> 3.1.<br /> <br /> Định hướng phát triển -----------------------------------------------------------96<br /> <br /> 3.1.1. Định hướng phát triển của ngành cơ khí việt nam trong thời gian tới. ------96<br /> 3.1.2. Định hướng phát triên của Công ty cổ phần Dịch vụ Cơ khí Hàng Hải ----96<br /> 3.2.<br /> <br /> Một số phương hướng nâng cao chất lượng sản phẩm giàn khoan của<br /> Công ty cổ phần Dịch vụ Cơ khí Hàng Hải ----------------------------------97<br /> <br /> Nguyễn Văn Thọ<br /> <br /> Khóa 2010-2012<br /> iv<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1