BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
NGUYỄN VĂN THỌ<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG<br />
CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM GIÀN KHOAN CỦA<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CƠ KHÍ HÀNG HẢI<br />
PTSC M&C<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. ĐỖ THÀNH PHƯƠNG<br />
<br />
Hà Nội – 2013<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan: Bản luận văn tốt nghiệp với đề tài “Phân tích và đề xuất<br />
một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm giàn khoan của Công ty<br />
Cổ phần Dịch vụ Cơ khí Hàng hải – PTSC M&C” này là công trình nghiên cứu<br />
thực sự của cá nhân tác giả; được tích hợp giữa quá trình công tác tại Công ty Cổ<br />
phần dịch vụ cơ khí hàng hải và quá trình học tập tại Trường Đại học Bách khoa<br />
Hà Nội; được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, kiến thức kinh điển,<br />
nghiên cứu khảo sát tình hình thực tiễn và dưới sự hướng dẫn khoa học của Tiến sĩ<br />
Đỗ Thành Phương - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.<br />
Các số liệu và những kết quả trong luận văn là trung thực, các đánh giá, kiến<br />
nghị đưa ra xuất phát từ thực tiễn và kinh nghiệm.<br />
Một lần nữa, tôi xin khẳng định về sự trung thực của lời cam kết trên./.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Văn Thọ<br />
<br />
Nguyễn Văn Thọ<br />
<br />
Khóa 2010-2012<br />
i<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN --------------------------------------------------------------------------- i<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ----------------------------------- vi<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG -------------------------------------------------------------- vii<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH ---------------------------------------------------------------viii<br />
MỞ ĐẦU ------------------------------------------------------------------------------------- 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ PHÂN<br />
TÍCH CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM ------------------------------------------- 4<br />
1.1.<br />
<br />
Khái quát chung về sản phẩm và chất lượng sản phẩm ------------------- 4<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm về sản phẩm ------------------------------------------------------------- 4<br />
1.1.2. Phân loại sản phẩm ------------------------------------------------------------------ 4<br />
1.1.3. Các thuộc tính của sản phẩm ------------------------------------------------------- 4<br />
1.1.4. Khái niệm về chất lượng------------------------------------------------------------ 5<br />
1.1.5. Phân loại chất lượng sản phẩm ---------------------------------------------------- 6<br />
1.2.<br />
<br />
Sự hình thành chất lượng sản phẩm ------------------------------------------- 8<br />
<br />
1.3.<br />
<br />
Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm ---------------------------- 8<br />
<br />
1.3.1. Nhóm yếu tố bên ngoài (vĩ mô )--------------------------------------------------- 8<br />
1.3.2. Nhóm yếu tố bên trong (vi mô) ---------------------------------------------------10<br />
1.4.<br />
<br />
Các chỉ tiêu và các phương pháp đánh giá chất lượng sản phẩm -------10<br />
<br />
1.4.1. Mục đích của đánh giá chất lượng sản phẩm -----------------------------------10<br />
1.4.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng sản phẩm -------------------------------------11<br />
1.4.3. Các công cụ đánh giá chất lượng sản phẩm -------------------------------------13<br />
1.4.3.1.Trình độ chất lượng – TC--------------------------------------------------------- 13<br />
1.4.3.2.Chất lượng toàn phần – Qt -------------------------------------------------------13<br />
1.4.3.3.Tỷ lệ sản phẩm đạt chất lượng ---------------------------------------------------14<br />
1.4.3.4.Các chỉ tiêu sản phẩm sai hỏng. -------------------------------------------------14<br />
1.5.<br />
<br />
Các công cụ quản lý chất lượng lượng sản phẩm --------------------------14<br />
<br />
1.5.1. Khái niệm về quản lý chất lượng -------------------------------------------------14<br />
1.5.2. Các thuật ngữ cơ bản trong khái niệm quản lý chất lượng--------------------15<br />
<br />
Nguyễn Văn Thọ<br />
<br />
Khóa 2010-2012<br />
ii<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
1.5.3. Các phương pháp quản lý chất lượng --------------------------------------------17<br />
1.5.3.1.Phương pháp kiểm tra chất lượng -----------------------------------------------17<br />
1.5.3.2.Phương pháp kiểm soát chất lượng toàn diện ----------------------------------18<br />
1.5.3.3.Phương pháp quản lý chất lượng toàn diện (TQM) ---------------------------18<br />
1.5.3.4.Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 -----------------------------------------20<br />
1.5.4. Các công cụ cơ bản trong quản lý chất lượng ----------------------------------23<br />
1.5.4.1.Phiếu kiểm tra chất lượng --------------------------------------------------------24<br />
1.5.4.2.Biểu đồ Pareto ----------------------------------------------------------------------24<br />
1.5.4.3.Biểu đồ nhân quả (Sơ đồ Ishikawa) ---------------------------------------------25<br />
1.5.4.4.Biểu đồ kiểm soát ------------------------------------------------------------------26<br />
1.5.4.5.Sơ đồ lưu trình ---------------------------------------------------------------------30<br />
1.5.4.6.Biểu đồ phân bố tần số: -----------------------------------------------------------30<br />
1.6.<br />
<br />
Nội dung của phân tích chất lượng sản phẩm -------------------------------31<br />
<br />
Kết luận chương 1 --------------------------------------------------------------------------33<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ<br />
PHẦN DỊCH VỤ CƠ KHÍ HÀNG HẢI – PTSC M&C ----------------------34<br />
2.1.<br />
<br />
Giới thiệu chung về Công ty cổ phần dịch vụ cơ khí hàng hải -----------34<br />
<br />
2.1.1. Lịch sử phát triển của công ty ----------------------------------------------------34<br />
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của Công ty Cổ phần Dịch vụ Cơ khí Hàng hải ------34<br />
2.1.3. Doanh Thu ---------------------------------------------------------------------------35<br />
2.1.4. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty ------------------------------------36<br />
2.1.4.1.Sơ đồ cơ cấu tổ chức --------------------------------------------------------------36<br />
2.1.4.2.Các dự án chế tạo giàn khai thác của công ty đã thực hiện ------------------ 37<br />
2.1.4.3.Sơ đồ tổ chức và chức năng nhiệm vụ phòng quản lý chất lượng-----------39<br />
2.2.<br />
<br />
Phân tích tình hình chất lượng sản phẩm giàn khoan --------------------- 41<br />
<br />
2.2.1. Sản phẩm giàn khoan và các chỉ tiêu đánhg giá chất lượng sản phẩm<br />
giàn khoan --------------------------------------------------------------------------41<br />
2.2.1.1.Giới thiệu sơ bộ sản phẩm giàn khoan ------------------------------------------41<br />
2.2.1.2.Quy trình công nghệ chế tạo Giàn khoan ---------------------------------------41<br />
<br />
Nguyễn Văn Thọ<br />
<br />
Khóa 2010-2012<br />
iii<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
2.2.1.3.Yêu cầu kỹ thuật đối với Giàn khoan. ------------------------------------------52<br />
2.2.1.4.Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng sản phẩm Giàn khoan----------------------53<br />
2.2.1.5.Phương pháp đánh giá chất lượng sản phẩm Giàn khoan --------------------55<br />
2.2.2. Đánh giá chung về chất lượng sản phẩm giàn khoan của công ty ------56<br />
2.2.2.1.Tổng hợp tình hình chất lượng sản phầm Giàn khoan ------------------------56<br />
2.2.2.2.Tác động của chất lượng sản phẩm giàn khoan lên kết quả kinh doanh ---60<br />
2.2.3. Phân tích chất lượng sản phẩm giàn khoan theo quá trình hình thành.60<br />
2.2.3.1.Khâu thiết kế -----------------------------------------------------------------------60<br />
2.2.3.2.Khâu mua sắm vật tư thiết bị----------------------------------------------------- 62<br />
2.2.3.3.Khâu chế tạo lắp đặt (tại xưởng và ngoài công trường) ----------------------64<br />
2.2.3.3.1.Phân tích nguyên nhân dẫn đến sai kích thước ------------------------------67<br />
2.2.3.3.2.Phân tích nguyên nhân dẫn đến mối hàn chụp phim không đạt -----------68<br />
2.2.3.3.3.Phân tích nguyên nhân sơn không đạt yêu cầu ------------------------------70<br />
2.2.3.4.Khâu chạy thử nghiệm thu -------------------------------------------------------72<br />
2.2.4. Phân tích chất lượng sản phầm Giàn khoan theo các yếu tố ảnh hưởng<br />
của ở các khâu trong quá trình sản xuất -------------------------------------75<br />
2.2.4.1.Nhân Tố con người. ---------------------------------------------------------------75<br />
2.2.4.2.Vật tư, thiết bị mua về. ------------------------------------------------------------ 79<br />
2.2.4.3.Máy móc thiết bị, công nghệ ----------------------------------------------------- 80<br />
2.2.4.4.Trình độ tổ chức quản lý ----------------------------------------------------------91<br />
Kết luận Chương 2--------------------------------------------------------------------------94<br />
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
SẢN PHẨM GIÀN KHOAN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CƠ<br />
KHÍ HÀNG HẢI PTSC M&C-------------------------------------------------- 96<br />
3.1.<br />
<br />
Định hướng phát triển -----------------------------------------------------------96<br />
<br />
3.1.1. Định hướng phát triển của ngành cơ khí việt nam trong thời gian tới. ------96<br />
3.1.2. Định hướng phát triên của Công ty cổ phần Dịch vụ Cơ khí Hàng Hải ----96<br />
3.2.<br />
<br />
Một số phương hướng nâng cao chất lượng sản phẩm giàn khoan của<br />
Công ty cổ phần Dịch vụ Cơ khí Hàng Hải ----------------------------------97<br />
<br />
Nguyễn Văn Thọ<br />
<br />
Khóa 2010-2012<br />
iv<br />
<br />