intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật xây dựng: Nghiên cứu nguyên nhân hư hỏng nhằm cải thiện chất lượng các công trình trường học trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:132

10
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Nghiên cứu nguyên nhân hư hỏng nhằm cải thiện chất lượng các công trình trường học trên địa bàn tỉnh Kiên Giang" nhằm đánh giá thực trạng trong công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng trường học tại tỉnh Kiên Giang trong giai đoạn hiện nay. Tìm ra nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng trường học, từ đó đưa ra những khuyến cáo để nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển của tỉnh Kiên Giang trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật xây dựng: Nghiên cứu nguyên nhân hư hỏng nhằm cải thiện chất lượng các công trình trường học trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ DIỆP THANH PHONG NGHIÊN CỨU NGUYÊN NHÂN HƯ HỎNG NHẰM CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG CÁC CÔNG TRÌNH TRƯỜNG HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG NGÀNH: KỸ THUẬT XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH DÂN DỤNG VÀ CÔNG NGHIỆP – 60580208 S K C0 0 5 9 0 8 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 04/2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ DIỆP THANH PHONG NGHIÊN CỨU NGUYÊN NHÂN HƯ HỎNG NHẰM CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG CÁC CÔNG TRÌNH TRƯỜNG HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG NGÀNH: KỸ THUẬT XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH DÂN DỤNG VÀ CÔNG NGHIỆP - 60580208 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 4/2018
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ DIỆP THANH PHONG NGHIÊN CỨU NGUYÊN NHÂN HƯ HỎNG NHẰM CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG CÁC CÔNG TRÌNH TRƯỜNG HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG NGÀNH: KỸ THUẬT XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH DÂN DỤNG VÀ CÔNG NGHIỆP - 60580208 Hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN ĐÌNH HIỂN Tp. Hồ Chí Minh, tháng 4/2018
  4. LÝ LỊCH KHOA HỌC I. LÝ LỊCH SƠ LƯỢC: Họ & tên: DIỆP THANH PHONG Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 28/7/1988 Nơi sinh: Rạch Giá – Kiên Giang Quê quán: Rạch Giá – Kiên Giang Dân tộc: Kinh Chỗ ở riêng hoặc địa chỉ liên lạc: Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang Điện thoại cơ quan: 077.3811835 Điện thoại riêng: 0948.166061 Fax: E-mail: Dtphong3456@gmail.com II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO: Đại học: Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian đào tạo từ 9/2005 đến 4/2010 Nơi học (trường, thành phố): Trường Đại học Cần Thơ – TP Cần Thơ Ngành học: Xây Dựng Dân Dụng Và Công Nghiệp. Tên đồ án, luận án hoặc môn thi tốt nghiệp: Trung tâm Xúc tiến Thương mại Du lich TP Hà Nội. Ngày & nơi bảo vệ đồ án, luận án hoặc thi tốt nghiệp: Tháng 9/2009, Trường Đại học Cần Thơ Người hướng dẫn: Giảng viên Trần Văn Trí III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN KỂ TỪ KHI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC: Thời gian Nơi công tác Công việc đảm nhiệm Chuyên viên phòng Giám 2010 - 2016 Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang định & QLXDCB i
  5. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tp. Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2018 Diệp Thanh Phong ii
  6. LỜI CẢM ƠN Tôi xin trân trọng cảm ơn TS. Nguyễn Đình Hiển, người đ tận tình giúp đ , hướng dẫn, định hướng đúng đ n cho tôi trong nghiên cứu khoa học và cung cấp các thông tin cần thiết để tôi hoàn thành luận văn thạc sĩ này. Tôi xin chân thành cảm ơn qu thầy cô giáo trong Khoa Xây Dựng và Cơ Học ng Dụng của Trường Đại Học Sư Phạm K Thuật Thành Phố Hồ Chí Minh. Xin cảm ơn tất cả người thân trong gia đình và đồng nghiệp đ giúp đ và tạo đi u kiện thuận lợi để tôi hoàn thành luận văn. Vì kiến thức và thời gian thực hiện luận văn thạc sĩ c hạn nên không tránh kh i nh ng hạn chế và thiếu s t. Tôi rất mong được sự đ ng g p của qu thầy cô giáo, bạn b và đồng nghiệp để luận văn được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn. iii
  7. TÓM TẮT LUẬN VĂN Nghiên cứu này khảo sát có chọn lọc các nguyên nhân chính chiếm tỷ trọng lớn gây ảnh hưởng chất lượng của công trình xây dựng, cụ thể trong luận văn này là công trình trường học các cấp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Đánh giá nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng công trình trên cơ sở khảo sát công trình thực tế. Biểu hiện thiếu sót chất lượng và sự cố chất lượng thể hiện thông qua biến dạng, chuyển vị và vết nứt trên cấu kiện công trình. Khảo sát nh ng biểu hiện này, kết hợp đi u tra thực địa, sẽ giúp ta đánh giá nguyên nhân dẫn đến hư h ng. C nguyên nhân cơ bản và nguyên nhân thứ cấp. V phân loại có thể nêu ra 5 nguyên nhân sau: 1/. Do khảo sát; 2/. Do thiết kế; 3/. Do thi công; 4/. Do sử dụng; 5/. Do môi trường và các yếu tố khác. Một hư h ng có thể do một hay nhi u nguyên nhân tác động. Kết quả của phân tích thống kê sẽ giúp ta đánh giá đâu là nguyên nhân chủ yếu trong giai đoạn này trên nh ng công trình trường học các cấp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Kết quả của phân tích thống kê suy luận sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng trực tiếp kết quả đầu ra từ phần m m phân tích thống kê SPSS 20. iv
  8. RESEARCH ON CAUSES OF CORRUPTION TO IMPROVING THE QUALITY OF SCHOOL BUILDING PROJECTS IN KIEN GIANG PROVINCE ABSTRACT This research selectively collects the major causes of the effecting quality of construction works, specifically in this thesis is school buildings at all grade in Kien Giang province. Evaluating the causes affecting the quality of the works on the basis of actual construction surveys. Expression of quality defects and quality problems by deformation, displacement and cracks in the structure. Surveying these symptoms, combining direct surveys, will help us find out the cause of the damage. There are underlying causes and secondary causes. Based on the literature from previous studies, 22 factors which caused the late payment was selected and categorized into 5 groups, i.e., by surveying, designing, constructing, using and due to the environment and other factors. A failure can be caused by one or more causes. There were totally 125 questionnaires was made and sent to the expected respondents. As a result, 122 responses were collected from survey as the input data for prospective analyses. The results of the statistical analysis show that all the factors were reliable. It was also found that the factors have a strong effect on the corruption of school building construction. In addition, this study has built the principal components representing all the initial factors of corrupt school building construction on Kien giang province in current stage. v
  9. MỤC LỤC Trang tựa Quyết định giao đ tài L lịch cá nhân ........................................................................................................... i Lời cam đoan ............................................................................................................. ii Lời cảm ơn ................................................................................................................ iii T m t t luận văn ....................................................................................................... iv Mục lục ..................................................................................................................... vi Danh sách các bảng ................................................................................................ viii Danh sách các hình ................................................................................................... ix Danh mục từ viết t t .................................................................................................. x Chương 1. GIỚI THIỆU ......................................................................................... 1 1.1. Đặt vấn đ ........................................................................................................... 1 1.2. Tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước ........................................................ 3 1.3. Tính cấp thiết của đ tài ...................................................................................... 7 1.4. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................... 8 1.5. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 8 1.6. Nh ng đ ng g p của nghiên cứu ........................................................................ 9 1.7. Cấu trúc luận văn ................................................................................................ 9 Chương 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT ......................................................................... 11 2.1. Chất lượng công trình xây dựng ....................................................................... 11 2.2. Khái niệm Quản l chất lượng công trình xây dựng ........................................ 16 2.3. Sự cố công trình ................................................................................................ 23 Chương 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ DỮ LIỆU............................. 28 3.1. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 28 3.2. Thiết kế Bảng câu h i ....................................................................................... 30 3.3. Mô hình nghiên cứu .......................................................................................... 40 3.4. M h a d liệu .................................................................................................. 41 3.5. Công cụ phân tích ............................................................................................. 42 vi
  10. 3.5.1. Mô tả mẫu ...................................................................................................... 42 3.5.2. Kiểm định độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha ............... 43 3.5.3. Thống kê mô tả, tính trị trung bình ................................................................ 43 3.5.4. Phân tích One – Way ANOVA ..................................................................... 44 3.5.5. Phân tích nhân tố khám phá EFA .................................................................. 44 Chương 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................. 48 4.1. Quy trình phân tích số liệu ............................................................................... 48 4.2. Mô tả mẫu ......................................................................................................... 48 4.2.1. Kết quả trả lời bảng câu h i ........................................................................... 49 4.2.2. Ảnh hưởng của sự hư h ng công trình tới hiệu quả của dự án xây dựng công trình trường học trên địa bàn tỉnh ......................................................................... 49 4.2.3. Thời gian của người trả lời tham gia công tác trong ngành xây dựng .......... 50 4.2.4. Vai trò của người trả lời trong công ty hoặc dự án ....................................... 51 4.2.5. Lĩnh vực hoạt động chính của người trả lời trong công ty hoặc dự án ......... 52 4.3. Kiểm định độ tin cậy của thang đo ................................................................... 53 4.4. Tính trị trung bình và xếp hạng các yếu tố ....................................................... 56 4.5. Kiểm định sự khác biệt v trị trung bình gi a các nh m ................................. 57 4.6. Phân tích nhân tố khám phá EFA ..................................................................... 61 4.6.1. Quá trình thực hiện khi phân tích nhân tố ..................................................... 61 4.6.2. Kết quả phân tích nhân tố EFA mức độ ảnh hưởng ...................................... 62 4.6.3. Phân tích nghĩa các nhân tố chính .............................................................. 69 4.7. Đ xuất hướng kh c phục nguyên nhân thường xảy ra nhất ............................ 78 Chương 5. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................ 87 5.1. Kết luận ............................................................................................................. 87 5.2. Xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng (ISO) .............................................. 92 TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 97 PHỤ LỤC ............................................................................................................. 100 Phụ lục A. Bảng câu hỏi khảo sát ....................................................................... 100 Phụ lục B. Kết quả phân tích .............................................................................. 104 vii
  11. DANH SÁCH CÁC BẢNG BIỂU Bảng 3.1: Bảng thang đo đánh giá 5 khoảng đo .................................................................... 39 Bảng 3.2: Bảng thang đo đánh giá 5 mức độ .............................................................. 40 Bảng 3.3: Các nhân tố ảnh hưởng gây hư h ng công trình trường học hiện nay ........ 41 Bảng 4.1: Thống kê kết quả trả lời bảng câu h i ......................................................... 47 Bảng 4.2: Thống kê đánh giá đến hiệu quả dự án ........................................................ 48 Bảng 4.3: Thống kê kinh nghiệm của người trả lời tham gia trong ngành xây dựng .. 50 Bảng 4.4: Vai trò của người trả lời trong công ty hoặc dự án ...................................... 51 Bảng 4.5: Lĩnh vực hoạt động chính của người trả lời trong công ty hoặc dự án ....... 52 Bảng 4.6: Hệ số Cronbach’s Alpha tổng thể cho các nh m yếu tố .............................. 54 Bảng 4.7: Hệ số Cronbach’s Alpha từng nhân tố ......................................................... 54 Bảng 4.8: Kiểm tra hệ số Cronbach’s Alpha sau khi loại biến AH1 & AH19 ............ 55 Bảng 4.9: Bảng tính trị trung bình cho mức độ ảnh hưởng.......................................... 56 Bảng 4.10: Kết quả kiểm định v trị trung bình gi a các nh m .................................. 58 Bảng 4.11: Kết quả kiểm định hậu nghiệm Tukey’s HSD cho từng yếu tố ................ 61 Bảng 4.12: Bảng kết quả kiểm định KMO và Bartlett's Test ....................................... 62 Bảng 4.13: Kết quả kiểm tra giá trị Communalities cho mức độ ảnh hưởng............... 63 Bảng 4.14: Kết quả phân tích nhân tố mức độ ảnh hưởng khi xoay nhân tố lần 1 ...... 64 Bảng 4.15: Kết quả phân tích nhân tố mức độ ảnh hưởng khi xoay nhân tố lần 2 ...... 65 Bảng 4.16: Bảng kết quả kiểm định KMO và Bartlett's Test lần 2 .............................. 65 Bảng 4.17: Kết quả tổng phương sai giải thích ............................................................ 66 Bảng 4.18: Bảng tổng hợp các nhân tố chính và đặt tên cho nhân tố ảnh hưởng ........ 68 Bảng 4.19: Tổng hợp kết quả xếp hạng của chủ đầu tư và nhà thầu tư vấn ............... 58 Bảng 4.20: Kết quả phân tích tương quan xếp hạng gi a Chủ đầu tư với nhà thầu tư vấn ............................................................................................................................. 59 viii
  12. DANH SÁCH CÁC HÌNH Hình 1.1: Một số hư h ng thường thấy ở công trình trường học ............................ ..8 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu đ xuất .................................................................. 26 Hình 3.2: Trường mẫu giáo TT Hòn Đất ................................................................ 34 Hình 3.3: Trường Trung cấp ngh DTNT ............................................................... 35 Hình 3.4: Cột khối hiệu bộ Trường Cao đẳng cộng đồng ....................................... 37 Hình 3.5: Quy trình thu thập mẫu d liệu ............................................................... 39 Hình 3.6: Mô hình nghiên cứu chính thức .............................................................. 41 Hình 4.1: Quy trình phân tích số liệu khảo sát ........................................................ 46 Hình 4.2: Ảnh hưởng của sự hư h ng công trình đến hiệu quả dự án .................... 49 Hình 4.3: Số năm kinh nghiệm tham gia công tác trả lời........................................ 50 Hình 4.4: Vai trò của người trả lời trong công ty hoặc dự án ................................. 52 Hình 4.5: Lĩnh vực hoạt động của người trả lời trong công ty hoặc dự án ............. 53 Hình 4.6: Biểu đồ Scree Plot các yếu tố mức độ ảnh hưởng .................................. 67 Hình 4.7: Trường Mẫu giáo TT HĐ, huyện HĐ, Kiên Giang................................. 70 Hình 4.8: Trường Cấp III ở thị x HT, Kiên Giang ................................................ 72 Hình 4.9: Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Tin học Ngoại ng ..................... 74 ix
  13. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Tiếng việt: - UBND: Ủy ban nhân dân - CĐT: Chủ đầu tư - QLCL: Quản l chất lượng - CTXD: Công trình xây dựng - TVKS: Tư vấn khảo sát - TVTK: Tư vấn thiết kế - NTTC: Nhà thầu thi công - QLDA: Quản l dự án - DN: Danh nghiệp - CTGD: Công trình giáo dục - ĐTXDCT: Đầu tư xây dựng công trình - BTCT: Bê tông cốt thép Tiếng Anh: - SPSS: Statistical Package for the Social Sciences x
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2