LUẬN VĂN:
Giải quyết tranh chấp đất đai
mở đầu
1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài
Kể từ khi nước ta chuyển sang nền kinh tế thtrường, đặc biệt những năm
gần đây tình hình tranh chấp đất đai ngày càng gia tăng về số lượng và phc tạp vtính
chất, nhất những ng đang đô thị hóa nhanh. c dạng tranh chấp đất đai phổ biến
trong thực tế : tranh chấp hợp đồng chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, thế
chấp quyền sử dụng đất; tranh chấp do lấn, chiếm đất; tranh chấp quyền sử dụng đất và tài
sản gắn liền với đất; tranh chấp đất đai trong các ván ly n... thể liệt rất nhiều
nguyên nhân dẫn đến tranh chấp đất đai như: Việc quản đất đai còn nhiều thiếu sót, sơ
hở; việc giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQS) tiến nh
chậm; việc lấn chiếm đất đai diễn ra ngày càng phbiến nhưng không được ngăn chn và
xử lý kịp thời; đất đai từ chỗ chưa được thừa nhận có giá trị nay trở thành i sản có giá
trcao, thậm chí ở nhiều nơi, nhiềuc g đất tăng đột biến...
Các tranh chấp đất đai diễn ra gay gắt và phát sinh hầu hết các địa phương.
Tính bình quân trong cả nước tranh chấp đất đai chiếm t55 - 60%, thậm chí nhiều
tỉnh phía Nam chiếm từ 70 - 80% các tranh chấp dân sự phát sinh (thành phố Hồ Chí
Minh, An Giang, Bạc Liêu, Long An...).
Nhà nước ta đã rất cố gắng trong việc giải quyết các tranh chấp đất đai nhằm
ổn định tình hình chính trị, xã hội. Hệ thống các văn bản pháp luật đất đai ngày càng được
sửa đổi, b sung và hoàn thiện, trong đó quy định việc giải quyết tranh chấp đất đai thuộc
thẩm quyền của ủy ban nhân dân (UBND) và a án nhân dân (TAND) (các Điều 21, 22
Luật Đất đai năm 1987; Điều 38 của Luật Đất đai năm 1993; Điều 136 Luật Đất đai năm
2003). Tuy nhiên, các quy định vthẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai mới chỉ
"dừng lại" ở mức độ chung chung, n trên thực tế dẫn đến sự chồng chéo, đùn đẩy giữa
UBND TAND. Khắc phục những nhược điểm này, Luật Đất đai m 2003 đã quy
định thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai ơng đối cụ thể, tạo cơ sở pháp lý để các
quan có thẩm quyền áp dụng giải quyếtc tranh chấp đất đai hiệu quản.
Chính ch, pháp luật vđất đai của Đảng và Nhà ớc ta nhiều thay đổi
tương thích với từng giai đoạn phát triển của cách mạng, song bên cạnh đó n nhiều
quy định không nhất quán. Hơn nữa, việc giải thích, hướng dẫn của các quan
thẩm quyền cũng chưa đầy đủ kịp thời. Do đó, tình hình giải quyết tranh chấp đất đai
của các cơ quan hành chính TAND trong những m qua vừa chậm trễ, vừa không
thống nhất. nhiều vụ phải xử đi, xử lại nhiều lần, kéo dài trong nhiều m, phát
sinh khiếu kiện kéo dài m giảm lòng tin của người dân đối với đường lối, chính
sách, pháp luật của Nhà nước.
thể khẳng định rằng, việc giải quyết tranh chấp đất đai hiện nay loại việc
kkn, phức tạp nhất và là khâu yếu nhất trong công tác giải quyết các tranh chấp dân
sựi chung. Do đó, việc nghiên cứu mt cách có hệ thốngc quy định của pháp luật về
đất đai, thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai; thực trạng tranh chấp đất đai và việc
giải quyết tranh chấp đt đai của c quan có thẩm quyền (qua thc tiễn Nội)
trong những năm gần đây, trên sđó đề xuất những kiến nghị nhằm sửa đổi, bổ sung
chính sách, pháp lut về đất đai và c lập cơ chế giải quyết các tranh chấp đất đai thích
hợp nhằm nâng cao hiệu qung tác giải quyết tranh chấp đất đai, bảo đảm quyền và lợi
ích hợp pháp cho ng dân là việc làm có ý nghĩa quan trọng vmặt luận thực tiễn
hiện nay. Với nhận thức như vậy, tôi đã lựa chọn vn đề " Giải quyết tranh chấp đất đai "
làm đề i luận văn thạc sĩ luật học củanh.
2. Mc đích nhim vụ nghiên cứu
- Mục đích nghiên cứu của luận văn phân tích, đánh giá thực trạng tranh
chấp giải quyết tranh chấp đất đai nước ta, qua đó đề xuất các giải pháp hoàn
thiện pháp luật đất đai và chế áp dụng pháp luật để giải quyết hiệu quả hơn các
tranh chấp đất đai.
- Để đạt được mục đích này, luận văn có nhiệm vụ nghiên cứu những quy định
của pháp luật đất đai liên quan đến việc giải quyết tranh chấp đất đai, thực trạng giải
quyết tranh chấp đất đai Nội. Trên sđó chỉ ra những thiếu sót, tồn tại của
pháp luật đất đai hiện hành về thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai; đề xuất các
giải pháp nhằm hoàn hiện pháp luật đất đai, nâng cao hiệu quả của công tác giải quyết
tranh chấp đất đai phúc đáp các đòi hỏi của snghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa
đất nước trong những năm đầu của thế kỷ XXI.
3. Phương pháp nghiên cứu
- Để giải quyết các vấn đề do đề tài đặt ra, người viết luận văn sử dụng
phương pháp lịch sử, phương pháp thống kê, phương pháp phân tích, trao đổi chuyên
gia.
4. ý nghĩa của các kết quả nghiên cứu
Các kết quả nghiên cứu của đề tài này thể được sử dụng làm tài liệu tham
khảo tại các cơ sở đào tạo nghiên cứu vluật học. Một số kiến nghị của đề tài có
giá trị tham khảo đối với các cơ quan xây dựng và thực thi pháp luật trong quá trình
xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện pháp luật đất đai nói chung và pháp luật giải
quyết tranh chấp đất đai nói riêng ở nước ta.
5. Kết cấu của luận văn
Ngoài các phần Mở đầu, Kết luận Danh mục tài liệu tham khảo, luận văn
có 3 chương:
Chương 1: Những vấn đề chung về tranh chấp đất đai giải quyết tranh chấp
đất đai.
Cơng 2: Thực trạng gii quyết tranh chấp đất đai (qua thực tiễn Nội)
Chương 3: Định hướng giải pháp ng cao hiệu quả giải quyết tranh chấp
đất đai.
Chương 1
Những vấn đề chung về tranh chấp đất đai
và giải quyết tranh chấp đất đai
1.1. Tranh chấp đất đai: Khái niệm, phân loại, đặc điểm
1.1.1. Khái niệm tranh chấp đất đai
Trong bất kỳ xã hội nào, đất đai luôn vai trò và vị trí quan trọng đối với con
người, góp phần quyết định sự phát triển phồn vinh của mỗi quốc gia. Cùng với sự
phát triển của sản xuất đời sống, nhu cầu sử dụng đất của con người ngày càng
phong phú đa dạng hơn. Xuất phát từ lợi ích của các giai tầng trong hội dựa
trên đòi hỏi của công cuộc xây dựng phát triển đất nước, Nhà nước sử dụng pháp
luật để điều chỉnh các quan hệ đất đai nhằm tạo lập một môi trường pháp lý lành mạnh
cho hoạt động khai thác sử dụng đất hợp và hiệu quả. Đồng thời, tạo cơ sở
pháp vững chắc để giải quyết dứt điểm hiệu quả những tranh chấp đất đai nảy
sinh.
Tranh chấp đất đai một hiện tượng xã hội xảy ra trong bất kỳ hình thái kinh
tế - hội nào. Trong hội tồn tại lợi ích giai cấp đối kháng thì tranh chấp đất đai
mang màu sắc chính trị, đất đai luôn đối ợng tranh chấp giữa giai cấp bóc lột
giai cấp bị bóc lột. Việc giải quyết triệt để các tranh chấp đất đai các hội phải
được thực hiện bằng một cuộc cách mạng xã hội. hội không tồn tại mâu thuẫn về
lợi ích giai cấp đối kháng, tranh chấp đất thường là mâu thuẫn về lợi ích kinh tế, quyền
nghĩa vcủa các n. Việc giải quyết tranh chấp đất đai do các bên tự tiến hành
thông qua con đường thương lượng, hòa giải hoặc do các quan nhà nước thẩm
quyền thực hiện dựa trên việc áp dụng các quy định của pháp luật.
Tranh chấp đất đai, hiểu theo nghĩa rộng biểu hiện sự mâu thuẫn, bất đồng
trong việc xác định quyền quản lý, quyền chiếm hữu, quyền sử dụng đối với đất đai,
phát sinh trực tiếp hoặc gián tiếp trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai.