intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Mĩ thuật: Đề tài mang tính lịch sử trong tranh sơn mài Việt Nam giai đoạn 1945 – 1985

Chia sẻ: Sen Sen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:89

139
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn nhằm nghiên cứu những sáng tác nghệ thuật về đề tài mang tính lịch sử trong chất liệu sơn mài Việt Nam giai đoạn 1945 – 1985. Trên tư liệu văn bản và tư liệu ảnh sưu tầm các tác phẩm trong thực tế, luận văn chỉ ra những giá trị nghệ thuât của những sáng tác thuộc mảng đề tài mang tính lịch sử trong chất liệu sơn mài Việt Nam. Qua đó, đề tài góp một phần nhỏ vào vấn đề nghiên cứu hội họa, ứng dụng trong sáng tác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Mĩ thuật: Đề tài mang tính lịch sử trong tranh sơn mài Việt Nam giai đoạn 1945 – 1985

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT VIỆT NAM<br /> <br /> NGUYỄN THỊ GIANG<br /> <br /> ĐỀ TÀI MANG TÍNH LỊCH SỬ<br /> TRONG TRANH SƠN MÀI VIỆT NAM<br /> GIAI ĐOẠN 1945 - 1985<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ MỸ THUẬT<br /> <br /> Hà Nội, 2017<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT VIỆT NAM<br /> <br /> NGUYỄN THỊ GIANG<br /> <br /> ĐỀ TÀI MANG TÍNH LỊCH SỬ<br /> TRONG TRANH SƠN MÀI VIỆT NAM<br /> GIAI ĐOẠN 1945 - 1985<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ MỸ THUẬT<br /> Chuyên ngành: Mỹ thuật tạo hình (Hội họa)<br /> Mã số: 60210102<br /> Khóa :18 (2015-2017)<br /> <br /> GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN<br /> PGS.TS : BÙI THỊ THANH MAI<br /> <br /> Hà Nội, 2017<br /> <br /> BẢNG CHỮ CÁI VIẾT TẮT<br /> <br /> H<br /> <br /> : Hình<br /> <br /> Nxb<br /> <br /> : Nhà xuất bản<br /> <br /> PGS.TS<br /> <br /> : Phó giáo sư Tiến sĩ<br /> <br /> TCN<br /> <br /> : Trước công nguyên<br /> <br /> TP<br /> <br /> : Tác phẩm<br /> <br /> Tr<br /> <br /> : Trang<br /> <br /> TS<br /> <br /> : Tiến sĩ<br /> <br /> VHNT<br /> <br /> : Văn hóa Nghệ thuật<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> Trang phụ bìa<br /> Bảng chữ cái viết tắt<br /> MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1<br /> Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ ĐỀ TÀI MANG TÍNH LỊCH SỬ<br /> VÀ TRANH SƠN MÀI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1945 – 1985 ........................ 12<br /> 1.1. Khái niệm “đề tài mang tính lịch sử” ....................................................... 12<br /> 1.2. Khái niệm “tranh sơn mài” ...................................................................... 17<br /> 1.3. Khái quát về tranh sơn mài Việt Nam giai đoạn 1945 - 1985 ................. 18<br /> Tiểu kết ............................................................................................................ 23<br /> Chương 2: SỰ PHẢN ÁNH ĐỀ TÀI MANG TÍNH LỊCH SỬ TRONG TRANH<br /> SƠN MÀI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1945 – 1985 ............................................. 25<br /> 2.1. Phân loại sự phản ánh đề tài mang tính lịch sử trong tranh sơn mài<br /> Việt Nam giai đoạn 1945 - 1985 ..................................................................... 25<br /> 2.2. Sự phản ánh trong tranh sơn mài vẽ về sự kiện cách mạng ..................... 27<br /> 2.3. Sự phản ánh trong tranh sơn mài vẽ về các nhân vật mang tính lịch sử.. 39<br /> Tiểu kết ............................................................................................................ 44<br /> Chương 3: THÀNH CÔNG VÀ HẠN CHẾ CỦA MẢNG ĐỀ TÀI MANG TÍNH<br /> LỊCH SỬ TRONG TRANH SƠN MÀI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1945 – 1985..........47<br /> 3.1. Thành công của đề tài mang tính lịch sử trong tranh sơn mài Việt Nam. 47<br /> 3.2. Hạn chế của đề tài mang tính lịch sử trong tranh sơn mài Việt Nam. ............. 51<br /> Tiểu kết ............................................................................................................ 55<br /> KẾT LUẬN .......................................................................................................... 58<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 60<br /> PHỤ LỤC ............................................................................................................ 65<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> Đầu thế kỷ XX cùng với sự xuất hiện của trường Mỹ thuật Đông Dương,<br /> nghệ thuật tạo hình hiện đại Việt Nam đã ra đời. Sự xuất hiện của một số<br /> trường Mỹ thuật như trường Bách nghệ Biên Hòa (1903), trường Vẽ Gia Định<br /> và trường Mỹ thuật Đông Dương (1925) đã tạo điều kiện là môi trường đào<br /> tạo được nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc theo xu hướng nghệ thuật hiện đại. Họ<br /> đã sáng tác nhiều tác phẩm về đề tài mang tính lịch sử, với những tác phẩm<br /> lớn như: Xô Viết Nghệ Tĩnh của tập thể các họa sĩ (Nguyễn Đức Nùng,<br /> Nguyễn Sĩ Ngọc, Huỳnh Văn Thuận, Trần Đình Thọ, Phạm Văn Đôn,<br /> Nguyễn Văn Tỵ) (H2.1.1); Quảng trường Ba Đình 2/9/1945 (Văn thơ)<br /> (H2.1.9); Rời lều cỏ Bác tiếp tục hành quân (Nguyễn Trọng Kiệm) (H1.1.9);<br /> Kéo pháo vào Điện Biên Phủ (Dương Hướng Minh) (H2.1.2).<br /> Trong giai đoạn 1945 – 1985 là giai đoạn tranh sơn mài có được những<br /> thành công về mặt tạo hình, sơn mài thoát khỏi lối vẽ trang trí truyền thống<br /> của những năm 1925 mà từ năm 1945 trở lại đây các họa sĩ say mê tìm tòi,<br /> đưa các yếu tố và phương pháp tạo hình phương tây để bố cục vào tác phẩm.<br /> Hơn nữa đây là thời kỳ mà tranh sơn mài gây được nhiều tiếng vang trong<br /> giới nghệ thuật với khả năng diễn tả, sử lý chất liệu độc đáo, kỹ thuật thể hiện<br /> tinh tế và đặc biệt là mảng đề tài của tranh sơn mài giai đoạn này cũng được<br /> mở rộng. Ngoài những tác phẩm thể hiện đề tài về phong cảnh, chân dung,<br /> tĩnh vật, để phản ánh chân thực giai đoạn dân tộc có nhiều biến động với hai<br /> cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và giải phóng dân tộc, bằng ngôn<br /> ngữ của hội họa các họa sĩ đã ghi lại những sự kiện và con người có sức ảnh<br /> hưởng đến dân tộc Việt Nam. Các tác phẩm được ra đời với mục đích phản<br /> ánh hoàn cảnh xã hội đó, sau này nhìn lại không chỉ có giá trị về mặt tạo hình<br /> mà nó còn có ý nghĩa lịch sử. Nhưng với mục đích sáng tác chỉ để phản ánh<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2