BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TW<br />
<br />
TRẦN PHẠM TUÂN<br />
<br />
DẠY HỌC BỐ CỤC CHO HỌC SINH<br />
MĨ THUẬT TRƢỜNG TRUNG CẤP VĂN HÓA NGHỆ<br />
THUẬT VÀ DU LỊCH HƢNG YÊN<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN MĨ THUẬT<br />
Khóa 1 (2015 - 2017)<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TW<br />
<br />
TRẦN PHẠM TUÂN<br />
<br />
DẠY HỌC BỐ CỤC CHO HỌC SINH<br />
MĨ THUẬT TRƢỜNG TRUNG CẤP VĂN HÓA NGHỆ<br />
THUẬT VÀ DU LỊCH HƢNG YÊN<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Chuyên ngành: Lý luận và Phƣơng pháp dạy học bộ môn Mĩ thuật<br />
Mã số: 60.14.01.11<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn: PGS.TS Trần Đình Tuấn<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi là Trần Phạm Tuân, học viên cao học chuyên ngành Lý luận và<br />
phƣơng pháp giảng dạy Mĩ thuật khóa 1 Trƣờng Đại học Sƣ phạm Nghệ thuật<br />
Trung Ƣơng, xin cam đoan.<br />
1. Đây là luận văn do bản thân tôi trực tiếp thực hiện dƣới sự hƣớng<br />
dẫn của Thầy PGS-TS Trần Đình Tuấn<br />
2- Công trình này không trùng lặp với bất kỳ nghiên cứu nào khác đã<br />
đƣợc công bố tại Việt Nam<br />
3. Các số liệu và thông tin trong nghiên cứu là hoàn toàn chính xác,<br />
trung thực và khách quan, Tất cả những tham khảo và kế thừa đều đƣợc trích<br />
dẫn và tham chiếu đầy đủ.<br />
Hà Nội, ngày 12 tháng 01 năm 2018<br />
Ngƣời viết cam đoan<br />
<br />
Trần Phạm Tuân<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
DH<br />
<br />
Dạy học<br />
<br />
GD<br />
<br />
Giáo dục<br />
<br />
GDĐT<br />
<br />
Giáo dục Đào tạo<br />
<br />
GV<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
HS<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
MT<br />
<br />
Mĩ thuật<br />
<br />
NT<br />
<br />
Nghệ thuật<br />
<br />
Nxb<br />
<br />
Nhà xuất bản<br />
<br />
PP<br />
<br />
Phƣơng pháp<br />
<br />
PPDH<br />
<br />
Phƣơng pháp dạy học<br />
<br />
TC<br />
<br />
Trung cấp<br />
<br />
TCCN<br />
<br />
Trung cấp Chuyên nghiệp<br />
<br />
VHNT&DL<br />
<br />
Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1<br />
1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 1<br />
2. Tình hình nghiên cứu .................................................................................... 2<br />
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................ 5<br />
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 5<br />
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................... 6<br />
6. Những đóng góp của luận văn ...................................................................... 6<br />
7. Cấu trúc của luận văn ................................................................................... 7<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ...................... 9<br />
1.1. Cơ sở lý luận về dạy học Bố cục cho học sinh ngành Mĩ thuật, trƣờng<br />
Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch........................................................ 9<br />
1.1.1. Các khái niệm cơ bản của đề tài ......................................................................... 9<br />
1.1.2. Mục tiêu, vị trí, đặc trƣng và nội dung của môn Bố cục trong chƣơng trình<br />
khung ngành Mĩ thuật ở bậc đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp ............................11<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn của dạy học Bố cục cho học sinh trƣờng Trung cấp Văn<br />
hóa Nghệ thuật và Du lịch Hƣng Yên ............................................................. 16<br />
1.2.1. Giới thiệu về Trƣờng Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Hƣng Yên..<br />
16<br />
1.2.2. Khái quát chƣơng trình đào tạo ngành Mĩ thuật .............................................18<br />
1.2.3. Nội dung chƣơng trình môn Bố cục ................................................................18<br />
1.2.4. Đặc điểm tâm lý của học sinh học môn Bố cục..............................................21<br />
1.3. Thực trạng học tập của học sinh đối với học môn Bố cục ....................... 23<br />
1.3.1. Khả năng cảm nhận cái đẹp ..............................................................................24<br />
1.3.2. Khả năng vẽ sáng tác.........................................................................................25<br />
1.3.3. Khả năng bố cục ................................................................................................25<br />
1.3.4. Khả năng vẽ hình ...............................................................................................26<br />
1.3.5. Khả năng vẽ đậm nhạt .......................................................................................27<br />
<br />