i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn với đề tài Tăng cường công tác quản chi phí sản xuất
kinh doanh tại Công ty Cổ phần sản xuất thương mại dịch vụ Giang Sơn, tỉnh Lạng
Sơnlà công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tôi. Các số liệu sử dụng có trích
dẫn nguồn gốc ràng, kết quả nghiên cứu trong Luận văn hoàn toàn trung thực
chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu khoa học nào trước đây.
Hà Nội, ngày 30 tháng 7 năm 2017
Tác giả
Lương Thị Thơm
ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành khóa luận, ngoài sự nỗ lực của bản thân tác giả đã nhận được rất nhiều
sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của các tập thể, cá nhân trong và ngoài Trường.
Trước hết, tác giả xin chân thành cảm ơn Trường Đại học Thủy lợi đã tạo điều kiện thuận
lợi cho tác giả trong suốt thời gian học tậplàm luận văn cao học.
Xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Nguyễn Bá Uân, người đã tận tình hướng dẫn
định hướng nghiên cứu cho tác giả trong suốt thời gian thu thập số liệu hoàn thành
luận văn này.
Xin chân thành cảm ơn các thầy giáo, giáo đã giảng dạy cung cấp các kiến thức
chuyên ngành trong quá trình học tập quan tâm, góp ý nhận xét cho bản luận văn
của tác giả.
Xin chân thành cảm ơn sự động viên quan m của gia đình, người thân bạn đã
chia sẻ, động viên tác giả trong quá trình học tập và viết luận văn tốt nghiệp.
Xin trân trọng cảm ơn!
Tác giả
Lương Thị Thơm
iii
MỤC LỤC
Lời cam đoan
Lời cám ơn
Mục lục
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
2. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
3. Mục đích của đề tài
4. Phương pháp nghiên cứu
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
6. Kết quả dự kiến đạt được
7. Nội dung của luận văn
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LUẬN THỰC TIỄN VỀ CHI PHÍ QUẢN
CHI PHÍ SẢN XUẤT KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP ....................... 5
1.1. Khái niệm và phân loại chi phí sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp .................... 5
1.1.1. Khái niệm về chi phí sản xuất kinh doanh ........................................................... 5
1.1.2. Phân loại chi phí sản xuất kinh doanh .................................................................. 6
1.2. Quản lý chi phí sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp ............................................ 14
1.2.1. Khái niệm quản lý chi phí sản xuất kinh doanh ................................................. 14
1.2.2. Vai trò, ý nghĩa công tác quản chi phí sản xuất kinh doanh trong doanh
nghiệp ........................................................................................................................... 14
1.3. Nội dung quản chi psản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp ............................ 16
1.3.1. Lập dự toán chi phí sản xuất kinh doanh ............................................................ 17
1.3.2. Tổ chức thực hiện quản trị chi phí sản xuất kinh doanh .................................... 25
1.3.3.Kiểm soát chi phí sản xuất ................................................................................... 29
1.4. Những đặc điểm của doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng thông thường có ảnh
hưởng đến công tác quản lý chi phí SXKD .......................................................................... 35
1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý chi phí SXKD trong doanh nghiệp ..... 36
1.4.1. Các nhân tố khách quan ...................................................................................... 36
iv
1.4.2. Các nhân tố chủ quan ......................................................................................... 37
1.5. Các tiêu chí đánh giá công tác quản chi phí sản xuất kinh doanh trong doanh
nghiệp ..................................................................................................................................... 38
1.6. Những công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài ................................................. 39
Kết luận chương 1...................................................................Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN CHI PHÍ SẢN XUẤT
KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI
DỊCH VỤ GIANG SƠN GIAI ĐOẠN 2014 - 2016 .................................................. 42
2.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty ............................................................ 42
2.1.1. Quá trình hình thành ........................................................................................... 42
2.1.2. Đặc điểm sản xuất kinh doanh ........................................................................... 43
2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý .......................................................................... 45
2.2. Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty từ năm 2014 đến năm 2016 ...................... 47
2.3. Thực trạng công tác quản lý chi phí sản xuất kinh doanh tại Công ty Cổ phần sản xuất
thương mại và dịch vụ Giang Sơn ........................................................................................ 51
2.3.1. Thực trạng lập dự toán chi phí sản xuất kinh doanh .......................................... 51
2.3.2. Thực trạng tổ chức thực hiện quản lý chi phí sản xuất kinh doanh tại Công ty 53
2.3.3. Thực trạng kiểm soát chi phí sản xuất kinh doanh của Công ty ........................ 60
2.4. Đánh gcông tác quản chi phí sản xuất kinh doanh tại Công ty Cphần sản xuất
thương mại và dịch vụ Giang Sơn ........................................................................................ 62
2.4.1. Ưu điểm .............................................................................................................. 62
2.4.2. Hạn chế, bất cập và nguyên nhân ....................................................................... 63
Kết luận chương 2................................................................................................................ 67
CHƯƠNG 3.MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN CHI PHÍ SẢN
XUẤT KINH DOANH TẠI CÔNG TY CPHẦN SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI
DỊCH VỤ GIANG SƠN ............................................................................................. 68
3.1. Định hướng phát triển sản xuất kinh doanh của Công ty trong những năm tới ......... 68
3.1.1. Đinh hướng phát triển Công ty ........................................................................... 68
3.1.2. Mục tiêu phát triển của Công ty ......................................................................... 69
3.1.3. Cơ hội và thách thức của Công ty ...................................................................... 69
v
3.2. Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp tăng cường công tác quản chi phí SXKD tại
Công ty Cổ phần sản xuất thương mại dịch vụ Giang Sơn ................................................. 70
3.2.1. Giải pháp hoàn thiện lập dự toán chi phí sản xuất kinh doanh của Công ty ...... 70
3.2.2. Giải pháp hoàn thiện tổ chức thực hiện quản trị chi phí sản xuất kinh doanh của
Công ty ......................................................................................................................... 73
3.2.3. Giải pháp kiểm soát chi phí sản xuất kinh doanh của Công ty ............................ 79
Kết luận chương 3 ................................................................................................................ 83
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................................... 84
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO