BỘ NỘI VỤ

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ................/................ ......./.......

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

NGUYỄN ÁI NHÂN

LẬP KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN

KINH TẾ - XÃ HỘI TẠI HUYỆN THỦ THỪA,

TỈNH LONG AN

Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 60 34 04 03

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2017

Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH

CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN HUY HOÀNG

(Ghi rõ họ tên, chức danh khoa học, học vị)

Phản biện 1: TS. Đặng Thành Lê – Học viện Hành chính

Quốc gia.

Phản biện 2: TS. Đinh Công Tiến – Trường cán bộ Nông

Nghiệp &Phát triển Nông thôn.

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,

Học viện Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng họp 210, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận

văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia

Số: 10 - Đường 3/2 - Quận10– TP Hồ Chí Minh

Thời gian: vào hồi 14 giờ 00 ngày 03 tháng 02 năm 2018

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính

Quốc gia

hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành

chính Quốc gia

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài luận văn

Một nền kinh tế thị trường dù hoàn hảo đến đâu vẫn

không thể vận hành mà không có sự điều tiết, quản lý của nhà

nước. Trong quá trình ấy, lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã

hội (KT-XH) được xem là chức năng quan trọng.

Công tác lập kế hoạch phát triển KT-XH được đổi mới,

hoàn thiện sẽ giúp địa phương có công cụ điều hành, quản lý

đời sống KT-XH trên địa bàn một cách hiệu quả.

Hiện nay, công tác lập kế hoạch phát triển KT-XH của

huyện Thủ Thừa đã có nhiều đổi mới tích cực, tuy nhiên vẫn

tồn tại nhiều bất cập từ tư duy, cách nhìn nhận về lập kế hoạch

phát triển KT-XH, đến nội dung kế hoạch, phương pháp và quy

trình lập kế hoạch…

Xuất phát từ thực tế trên, em xin được chọn đề tài “Lập

kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại huyện Thủ Thừa,

tỉnh Long An” làm đề tài luận văn của mình.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn

3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn

- Mục đích:

Đề xuất những giải pháp tối ưu nhất để góp phần nâng

cao hiệu quả công tác lập kế hoạch phát triển KT-XH tại huyện

Thủ Thừa, tỉnh Long An

- Nhiệm vụ:

Để thực hiện mục đích nghiên cứu, luận văn giải quyết 3

nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về lập kế hoạch phát triển

KT-XH cấp huyện;

- Tiến hành đánh giá thực trạng lập kế hoạch phát triển

KT-XH, tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.

- Đề xuất các giải pháp đảm bảo việc lập kế hoạch phát

triển KT-XH tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đạt hiệu quả tối

ưu.

4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn

- Đối tượng nghiên cứu:

Lập kế hoạch phát triển KT-XH tại huyện Thủ Thừa, tỉnh

Long An.

- Phạm vi nghiên cứu:

- Về không gian: Phạm vi huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An

- Về thời gian: 5 năm từ năm 2012-2017

5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của

luận văn

- Sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích, so sánh

- Sử dụng phương pháp điều tra khảo sát bảng hỏi, dùng

phần mềm SPSS (thống kê mô tả)

- Sử dụng hai hàm số toán học là hàm đồng biến y = ax

và hàm nghịch biến y = 1/x để mô tả sự vận động của các biến

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

Về lý luận: hệ thống hóa các vấn đề lý luận chung quá

trình lập kế hoạch phát triển KT-XH cấp huyện

Về thực tiễn: Khái quát bức tranh về quá trình lập kế

hoạch phát triển KT-XH huyện Thủ Thừa, đánh giá các thành

tựu cũng như hạn chế và đề xuất một số giải pháp để nâng cao

chất lượng công tác lập kế hoạch phát triển KT-XH huyện Thủ

Thừa

7. Kết cấu của luận văn

Chƣơng I: Cơ sở lý luận về lập kế hoạch phát triển kinh

tế - xã hội cấp huyện

Chƣơng II: Thực trạng lập kế hoạch phát triển kinh tế -

xã hội tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.

Chƣơng III: Phương hướng và giải pháp lập kế hoạch

phát triển kinh tế - xã hội tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.

CHƢƠNG 1:

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ LẬP KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CẤP HUYỆN

1.1 Tổng quan về lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã

hội cấp huyện

1.1.1 Một số khái niệm cơ bản

1.1.1.1 Lập kế hoạch

Lập kế hoạch là một tập hợp những hoạt động, công việc

được sắp xếp theo trình tự nhất định có hệ thống và cụ thể về

cách thức, trình tự những công việc dự định làm trong một thời

gian nhất định để đạt được mục tiêu đã đề ra.[16, tr.22]

1.1.1.2 Lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội

Lập kế hoạch phát triển KT-XH là quá trình xác định

những mục tiêu định hướng phát triển KT-XH phải đạt được

trong một khoảng thời gian nhất định của một quốc gia hoặc

mộtđịa phương và những giải pháp, chính sách nhằm đạt được

các mục tiêu đặt ra một cách hiệu quả cao nhất.[9, tr.14]

1.1.1.3 Lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp

huyện

Lập kế hoạch phát triển KT-XH cấp huyện là quá trình

xác định các mục tiêu định hướng phát triển KT-XH của cấp

huyện phải đạt được trong một khoảng thời gian nhất định và

các giải pháp nhằm đạt được các mục tiêu đặt ra một cách hiệu

quả.[6, tr.8]

1.1.2 Phân loại kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội

1.1.2.1 Theo thời gian

Kế hoạch phát triển KT-XH trung hạn (5 năm, 3 năm)

Kế hoạch phát triển KT-XH ngắn hạn (hằng năm)

1.1.2.2 Theo cấp độ quản lý

Kế hoạch KT-XH cấp quốc gia

Kế hoạch phát triển ngành

Kế hoạch phát triển KT-XH vùng lãnh thổ.

1.1.3 Vai trò kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp

huyện

1.1.3.1 Định hướng phát triển kinh tế - xã hội

1.1.3.2 Điều tiết, phối hợp ổn định kinh tế - xã hội

1.1.3.3 Kiểm tra, giám sát hoạt động kinh tế - xã hội

1.2 Nội dung, quy trình và kỹ thuật lập kế hoạch phát

triển kinh tế - xã hội cấp huyện

1.2.1 Nội dung lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội

cấp huyện

1.2.1.1 Kế hoạch 5 năm

- Xác định những nhiệm vụ tổng quát, mục tiêu, chỉ tiêu

chủ yếu định hướng phát triển KT-XH.

- Xây dựng những chương trình, dự án phát triển trong

thời kỳ 5 năm.

- Xác định các giải pháp, biện pháp lớn để tổ chức thực

hiện kế hoạch 5 năm.[9, tr.47]

1.2.1.2 Kế hoạch hằng năm

- Xác định định hướng phát triển KT-XH trong năm

- Xác định các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu trong

năm

- Xác định các chính sách, giải pháp và biện pháp tổ chức

thực hiện kế hoạch năm [9, tr.48]

1.2.2 Quy trình lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã

hội cấp huyện

Bước 1: Khởi động

Bước 2: Phân tích tiềm năng và thực trạng phát triển

kinh tế - xã hội của địa phương

Bước 3: Xác định mục tiêu và chỉ tiêu

Bước 4: Xác định phương án kế hoạch

Bước 5: Lập kế hoạch hành động

1.2.3 Các kỹ thuật lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã

hội

1.2.3.1 Thảo luận nhóm

1.2.3.2 Ma trận SWOT

1.2.3.3 Cây vấn đề

1.2.3.4 Cây mục tiêu

1.2.3.5 Khung kế hoạch

1.2.4 Các tiêu chí đánh giá hiệu lực, hiệu quả lập kế

hoạch phát triển kinh tế - xã hội

1.2.4.1 Phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện thực

trạng, tiềm năng, thế mạnh của địa phương

1.2.4.2 Xác định được đồng bộ hệ thống mục tiêu, chỉ

tiêu, giải pháp, nguồn lực thực hiện kế hoạch.

1.2.4.3 Tuân thủ các nguyên tắc trong lập kế hoạch

phát triển kinh tế - xã hội

1.2.4.4 Tuân thủ quy trình, đảm bảo tiến độ thời gian,

xây dựng, tổng hợp báo cáo kế hoạch phát triển kinh tế - xã

hội

1.2.4.5 Sự phối hợp có hiệu quả giữa các cơ quan, tổ

chức trong quá trình lập kế hoạch

1.2.4.6 Thu hút sự tham gia của các chủ thể vào quá

trình xây dựng kế hoạch

1.3 Cơ sở pháp lý và các chủ thể của lập kế hoạch

phát triển kinh tế - xã hội cấp huyện

1.3.1 Cơ sở pháp lý của lập kế hoạch phát triển kinh

tế - xã hội cấp huyện

1.3.2 Chủ thể lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội

cấp huyện

1.4 Kinh nghiệm của một số địa phƣơng trong lập kế

hoạch phát triển kinh tế - xã hội

1.4.1 Quận Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng

1.4.2 Quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ

CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG LẬP KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TẠI HUYỆN THỦ THỪA, TỈNH LONG AN

2.1 Các nhân tố tác động đến lập kế hoạch phát

triểnkinh tế - xã hội tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An

2.1.1 Cơ cấu hành chính của huyện Thủ Thừa

2.1.2 Tình hình kinh tế

Ngành nông- lâm- thủy sản

Ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng

Ngành thương mại - dịch vụ

2.1.3 Tình hình văn hóa, xã hội

Giáo dục - Đào tạo

Y tế

Môi trường

2.2 Khái quát việc lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã

hội tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An giai đoạn 2011-2017

2.2.1 Các quy định pháp lý về công tác lập kế hoạch

Trong suốt thời gian qua, nước ta chưa hề có một văn bản

pháp luật nào trực tiếp điều chỉnh công tác lập kế hoạch. Luật

Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức Hội

đồng Nhân dân và Uỷ ban Nhân dân cũng như một số luật, pháp

lệnh khác tuy có đề cập đến việc xây dựng và thông qua quy

hoạch và kế hoạch phát triển KT-XH, nhưng chỉ là gián tiếp,

chưa tạo cơ sở pháp lý cho việc xác định nội dung cũng như

quy trình xây dựng, thông qua và thực hiện quy hoạch và kế

hoạch.

Theo kết quả khảo sát, có đến 41% người dân cho rằng

cơ sở pháp lý của lập kế hoạch phát triển KT-XH tại huyện Thủ

Thừa vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, có 33% người dân phân

vân khi được hỏi vấn đề này. Có thể nói, người dân chưa hiểu

rõ về các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực lập kế

hoạch KT-XH.

2.2.2 Công tác phân tích kinh tế - xã hội, đánh giá

tiềm năng, thế mạnh và dự báo phát triển trong xây dựng

kế hoạch

Công tác phân tích KT-XH, đánh giá tiềm năng, thế

mạnh trong quá trình lập kế hoạch ở huyện Thủ Thừa còn nhiều

bất cập. Hiện nay, huyện Thủ Thừa thực hiện tổng hợp tình

hình thông qua các hình thức:

- Tổng hợp tình hình thông qua các báo cáo

- Tổng hợp tình hình thông qua các hội nghị tổng kết, hội

thảo, các cuộc họp chuyên môn, nghiệp vụ

- Tổng hợp tình hình thông qua ý kiến nhận đinh, chỉ đạo

của lãnh đạo các cấp cơ sở

- Tổng hợp tình hình thông qua đánh giá ý kiến của người

dân. Quá trình đánh giá tiềm năng, thế mạnh không được tiến

hành thường xuyên, đến kỳ kế hoạch, thông tin được tổng hợp

thiếu tính cập nhật, chưa phản ánh được tình hình thực tế.

2.2.3 Xác định hệ thống mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp

• Xây dựng hệ thống mục tiêu

Mục tiêu đề ra thường giống hệt như mục tiêu trong

khung hướng dẫn lập kế hoạch mà Sở KH&ĐT tỉnh Long An

gửi cho huyện do đó chưa thể hiện được định hướng và đặc

trưng phát triển của huyện Thủ Thừa.

Các mục tiêu tổng quát được đưa ra một cách ngang hàng

nhau, chưa thể hiện rõ nhiệm vụ nào cần có sự ưu tiên tập trung

nguồn lực thực hiện trong thời kỳ kế hoạch

• Xây dựng hệ thống chỉ tiêu

Hệ thống chỉ tiêu KT-XH

Hệ thống chỉ tiêu kế hoạch của huyện còn quá đơn giản,

chưa phản ánh được tình hình phát triển KT-XH của huyện,

chưa cụ thể hóa được các mục tiêu lớn về phát triển KT-XH của

huyện trong giai đoạn KH.

Phương pháp tính toán các chỉ tiêu

Việc tính toán các chỉ tiêu kế hoạch KT-XH huyện Thủ

Thừa chủ yếu dựa vào định hướng của cấp trên về các chỉ tiêu

chính và kết quả thực hiện được của năm trước đó. Sau đó, tính

toán các chỉ tiêu của năm KH phải đạt và vượt mức định hướng

của cấp trên, vượt năm trước.Vì vậy, chỉ tiêu KH thiếu độ chính

xác dẫn đến nhiều mối quan hệ giữa các chỉ tiêu bị mất cân đối,

mâu thuẫn nhau.

Hệ thống giải pháp

Việc xây dựng và lựa chọn các phương án phát triển KT-

XH không xuất hiện trong quy trình kế hoạch. Huyện Thủ Thừa

không tiến hành quá trình thảo luận, lựa chọn phương án kế

hoạch. Các giải pháp được sử dụng qua nhiều năm, soạn sẵn

dựa trên hướng dẫn của cấp Tỉnh.

Nội dung các giải pháp vẫn mang tính chung chung, chưa

nêu rõ những hoạt động cụ thể cần làm, thứ tự thực hiện, thời

gian thực hiện, các đầu vào cần thiết và phân công trách nhiệm

cho các đơn vị thực hiện.

2.2.4Thực trạng thực hiện các bƣớc trong quy trình

lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội

Thời gian lập kế hoạch ngắn khiến bản kế hoạch cấp trên

và cấp dưới quá rời rạc về các chỉ tiêu, phương hướng, việc huy

động sự tham gia của người dân cũng như xã hội còn rất hạn

chế nhất là đối với kế hoạch phát triển KT-XH hằng năm.

Quy trình ban hành phức tạp, trải qua nhiều khâu, nhiều

tầng nấc về hành chính kéo theo sự chậm trễ về thời gian, làm

giảm chất lượng bản kế hoạch

Các cán bộ, công chức tiến hành viết nên các mục tiêu,

chỉ tiêu, giải pháp mà không thông qua quá trình thu thập và xử

lý thông tin thực tế. Các bước trong lập kế hoạch chủ yếu được

xem là các bước thủ tục hành chính, chưa chú trọng đến kỹ

thuật, phương pháp lập kế hoạch.

2.2.5 Sử dụng các phƣơng pháp trong lập kế hoạch

Các công cụ phổ biến hỗ trợ công tác phân tích, đánh giá

thực trạng như phân tích môi trường bên trong - bên ngoài,

phân tích cây vấn đề, cây mục tiêu… chưa được sử dụng..

Các chỉ tiêu kế hoạch là các chỉ tiêu định lượng, cần áp

dụng các phương pháp dự báo khoa học để tính toán. Tuy

nhiên, thực tế ở huyện Thủ Thừa cho thấy các chỉ tiêu trong bản

kế hoạch đều được đưa ra dựa trên kinh nghiệm, so sánh năm

trước - năm sau. Do vậy các chỉ tiêu đề ra chưa khoa học, đôi

khi còn thiếu chính xác, thậm chí xảy ra tình trạng mâu thuẫn

giữa các chỉ tiêu kế hoạch.

Về đánh giá thực trạng, cách đánh giá phổ biến hiện nay

là mô tả thống kê tĩnh, chủ yếu chỉ so sánh giữa kết quả thực

hiện với chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Các tài liệu dùng để đánh giá chủ yếu là tài liệu thống kê

và báo cáo hành chính của các cơ quan chuyên môn cấp huyện.

Việc tham khảo các nghiên cứu đánh giá khác không được chú

ý đến.

2.2.6Công tác tổ chức, phân công, phối hợp trong lập

kế hoạch

Các cơ quan chuyên môn thường tiến hành tổng hợp

thông tin và báo cáo trễ thời hạn, nội dung báo cáo thiếu sót

phải chỉnh sửa và gửi lại nhiều lần.

Sở KH&ĐT và Sở Tài chính tỉnh Long An chưa phối hợp

cung cấp trực tiếp cho Phòng TCKH các thông tin về định

hướng phát triển theo lãnh thổ, quy hoạch, chủ trương, chính

sách và nguồn lực tài chính chung của huyện dẫn đến khó khăn

cho quá trình tổng hợp thông tin lập kế hoạch của huyện. Các

Sở chuyên ngành của tỉnh Long An cũng chậm trễ trong quá

trình cung cấp định hướng phát triển ngành cho các cơ quan

chuyên môn huyện. Quá trình tổng hợp thông tin chưa có sự

tham gia đóng góp ý kiến của người dân và cơ quan hữu quan.

Sự phối hợp giữa các cấp cũng như giữa các cơ quan

đồng cấp còn yếu.

Phòng TCKH huyện có chức năng tham mưu cho chính

quyền trong việc lập kế hoạch phát triển KT-XH và được trông

đợi sẽ đảm bảo sự phối hợp giữa các ban, ngành, song với vị

thế, năng lực và quyền hạn của mình, cơ quan này vẫn chưa

đảm nhận được vai trò Tổng tham mưu trong việc điều hành

phát triển kinh tế- xã hội.

2.2.7 Nguồn nhân lực và nguồn lực tài chính cho

công tác lập kế hoạch.

Đối với các yêu cầu của đổi mới công tác lập kế hoạch,

đây là tổng hợp những vấn đề thách thức liên quan đến năng lực

và kỹ năng của đội ngũ cán bộ, công chức lập kế hoạch huyện

Thủ Thừa gặp phải:

- Chưa thông thạo với các phương pháp cần thiết để xây

dựng một bản kế hoạch hướng tới đầu ra và ưu tiên người

nghèo.

- Không có kinh nghiệm nghiên cứu để thu thập và phân

tích thông tin cần thiết đảm bẳo rằng kế hoạch dựa trên bằng

chứng thực tế và thực tiễn cuộc sống

- Thiếu kiến thức và kinh nghiệm để xây dựng chương

trình tổng thể theo dõi và đành giá việc thực thi kế hoạch.

- Không có kinh nghiệm về các phương pháp thu hút sự

tham gia.

Nguồn lực tài chính, trang thiết bị phục vụ cho công tác lập kế hoạch vẫn còn hạn chế. Do đó việc áp dụng các phương pháp mới, công tác thu thập xử lý số liệu, thu hút sự tham gia của người dân trong lập kế hoạch cũng gặp nhiều khó khăn.

2.2.8 Sự tham gia của ngƣời dân vào quá trình lập

kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội

Qua kết quả khảo sát, có đến 39% người dân cho rằng họ

không biết thông tin về quá trình lập kế hoạch của huyện. Bên

cạnh đóm, 42% người cho biết họ không quan tâm và cũng

không tham gia vào quá trình lập kế hoạch phát triển KT-XH tại

huyện Thủ Thừa.Người dân chưa có mục tiêu, động lực tham

gia vào công tác này vì họ chưa nhận thấy những lợi ích cũng

như quyền lợi của mình.

Hoạt động tham vấn ý kiến người dân được thực hiện

theo cách thức cũ, đơn điệu như: trên đài phát thanh, các cuộc

họp ấp, xã, thông qua công chức.

2.3 Đánh giá thực trạng lập kế hoạch phát triển kinh

tế - xã hội tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An

2.3.1 Kết quả đánh giá từ phiếu khảo sát và sử dụng

phần mềm SPSS

Thông qua kết quả phân tích SPSS ta thấy rằng công tác

lập kế hoạch KT-XH tại huyện Thủ Thừa hiện nay vẫn còn tồn

tại nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, dựa vào việc phân tích biểu đồ

hàm số đồng biến (y=ax) và hàm số nghịch biến (y=1/x) ta thấy

rằng muốn cải thiện KT-XH của huyện Thủ Thừa, gia tăng sự

hài lòng của người dân thì cần làm tốt công tác lập kế hoạch

KT-XH

2.3.2 Kết quả đạt đƣợc

- Thứ nhất, huyện đã hướng dẫn và tổ chức lập kế hoạch

phát triển KT-XH theo hướng dẫn, nhìn chung, thời gian lập và

nộp các bản kế hoạch về Sở KH&ĐT đã đảm bảo về mặt thời

gian.

- Thứ hai, các cấp lãnh đạo của huyện và các ban, ngành

chuyên môn cũng đã bước đầu nắm bắt được các tư tưởng hoàn

thiện trong lập kế hoạch

- Thứ ba, trong các kế hoạch đã chú trọng nhiều đến lĩnh

vực xã hội, môi trường.

2.3.3 Hạn chế

- Một là, vai trò của kế hoạch chưa được chú trọng; nội

dung kế hoạch chủ yếu dựa trên hướng dẫn của cấp tỉnh, chưa

xuất phát từ thực tế địa phương.

- Hai là, trong hệ thống mục tiêu thì còn chưa thể hiện rõ

các cấp độ mục tiêu làm cho các mục tiêu dàn trải, chưa thể

hiện rõ mục tiêu ưu tiên.

- Ba là, mối quan hệ giữa các cơ quan trong quá trình lập

kế hoạch phát triển KT-XH mang tính hình thức, chưa hiệu quả.

Chưa thu hút được sự tham gia của người dân vào quá trình lập

kế hoạch.

- Bốn là, hoạt động giám sát và đánh giá thực hiện không

đáp ứng được yêu cầu trong xây dựng và thực hiện kế hoạch.

- Năm là, hệ thống thông tin không đáp ứng được yêu

cầu của công tác lập kế hoạch.

2.3.4 Nguyên nhân

Nguyên nhân khách quan

- Thứ nhất, huyện Thủ Thừa chưa có nhiều kinh nghiệm

đối với đổi mới công tác lập kế hoạch phát triển KT-XH

- Thứ hai, chưa có một văn bản pháp luật hoặc pháp quy

điều chỉnh các hoạt động trong công tác lập kế hoạch phát triển

KT-XH ở các cấp.

- Thứ ba, phương pháp lập kế hoạchphát triển KT-XH

vẫn theo phương thức “truyền thống” nên kế hoạch phát triển

KT-XH chưa thể hiện tính đột phá

- Thứ tƣ, chưa có một “khung” cho mô hình kế hoạch

mới.

Nguyên nhân chủ quan

- Một là, các cấp chính quyền lo ngại hướng đổi mới của

địa phương mình không phù hợp với quy định chung nên đã dẫn

đến việc ngại vận dụng phương pháp mới, chờ đợi, phụ thuộc

cấp trên trong suốt thời gian dài.

- Hai là, việc lập kế hoạchphát triển KT-XH hầu như chỉ

tập trung ở phòng TC-KH, sự phối hợp giữa các phòng, ban,

ngành trong huyện còn hạn chế

- Ba là, một số cán bộ kể cả lãnh đạo có tư tưởng cho

rằng công tác kế hoạch là của ngành kế hoạchvì thế thế họ

không quan tâm đầy đủ đến việc đổi mới công tác kế hoạch.

- Bốn là, năng lực của đội ngũ cán bộ ngành kế hoạch

của huyện chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới.

- Năm là, hệ thống thông tin dự báo các chỉ tiêu KT-XH

chưa được quan tâm, nguồn số liệu để phục vụ cho công tác lập

kế hoạch còn yếu kém.

- Sáu là, tuy đã có sự tham gia người dân trong quá trình

lập kế hoạch nhưng hiệu quả của quá trình tham gia của người

dân còn thấp.

CHƢƠNG 3: PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP

LẬP KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI

TẠI HUYỆN THỦ THỪA, TỈNH LONG AN

3.1 Quan điểm, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đến năm 2025 và định

hƣớng đến 2030

3.1.1 Quan điểm phát triển kinh tế - xã hội

3.1.2 Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

3.2 Những nhiệm vụ cần giải quyết trong việc lập kế

hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại huyện Thủ Thừa, tỉnh

Long An

3.3 Giải pháp về lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã

hộitại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An

3.3.1. Đổi mới nhận thức, tƣ duy về lập kế hoạch phát

triển kinh tế - xã hội, nhất là đối với đội ngũ cán bộ lãnh

đạo.

Một mặt, Nhà nước phải xóa bỏ tư duy của cơ chế quan

liêu bao cấp. Xóa bỏ hoàn toàn tính duy ý chí và tính hình thức

trong quá trình xây dựng kế hoạch, đặc biệt trong việc xác định

các mục tiêu kế hoạch.

Thúc đẩy quá trình phân cấp theo nguyên tắc những hoạt

động gắn liền với quyền lợi người dân do chính quyền cấp gần

dân nhất thực hiện. Nâng cao tính dân chủ và công khai của kế

hoạch, tạo điều kiện cho người dân, các tổ chức KT-XH tham

gia chủ động và tích cực trong quá trình xây dựng và triển khai

kế hoạch.

Cần tổ chức các cuộc hội thảo, các buổi thảo luận về

công cuộc hoàn thiện lập kế hoạch tại xã, huyện một cách định

kỳ với thành phần tham gia các cấp lãnh đạo, cán bộ, doanh

nghiêp, người dân…

3.3.2 Đổi mới quy trình và phƣơng pháp lập kế hoạch

theo hƣớng dân chủ, công khai, phù hợp với năng lực của

bộ máy

Quy trình này phải đáp ứng được những đòi hỏi sau:

- Quy trình lập kế hoạch phát triển KT-XH nên được

thực hiện từ dưới lên, hạn chế các thủ tục, quy trình không cần

thiết, nhằm đảm bảo thời gian và tính chủ động của các địa

phương. Các cơ quan lập kế hoạch không nên chờ đợi sự hướng

dẫn của cấp trên mà nên tranh thủ thời gian thu thập và xử lý số

liệu, lắng nghe ý kiến người dân.

- Kế hoạch phát triển KT-XH hàng năm phải dựa trên kế

hoạch phát triển KT-XH 5 năm và quy hoạch phát triển.

- Tạo điều kiện để trao đổi thông tin giữa các cấp cũng

như giữa các cơ quan đồng cấp.

- Tạo điều kiện cho các nhóm xã hội (phù hợp với từng

cấp) tham gia vào quá trình xây dựng kế hoạch

- Đảm bảo tính công khai trong quá trình xây dựng kế

hoạch.

Về phương pháp

a/ Trong phân tích tiềm năng, thế mạnh, thực trạng phát

triển của địa phương kỳ kế hoạch trước ta dùng phương pháp

SWOT.

b/ Sử dụng cây vấn đề, cây mục tiêu trong việc xác định

vấn đề, xác định mục tiêu phát triển

c/ Sử dụng phương pháp tham vấn trong việc thiết lập,

lựa chọn mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp

3.3.3Củng cố cơ cấu tổ chức ngành kế hoạch, nâng cao

năng lực đội ngũ lập kế hoạch

Trong khi chưa có điều kiện để nâng cao số lượng nhân

sự làm công tác kế hoạch (đặc biệt ở cấp xã), có thể huy động

thêm từ các đoàn thể để hỗ trợ cho chính quyền trong công tác

kế hoạch.

Bên cạnh cải thiện về số lượng thì việc nâng cao trình độ,

nghiệp vụ cho các cán bộ lập kế hoạch cũng cần đặc biệt chú

trọng. Cần tạo nhiều cơ hội cho các cán bộ kế hoạch tham gia

các khóa tập huấn về nâng cao năng lực lập kế hoạch, đổi mới

công tác lập kế hoạch. Nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện giáo

trình đào tạo cho cấp cơ sở, phù hợp với các nhóm đối tượng.

3.3.4 Đảm bảo sự phối hợp giữa các cơ quan trong lập

kế hoạchphát triển kinh tế - xã hội

Cần xác định cơ chế thực hiện và phối hợp giữa các bên

liên quan. Trong đó xác định rõ vai trò, thẩm quyền của cơ quan

kế hoạch chuyên trách là Phòng TCKH, vai trò của các phòng

phụ trách các lĩnh vực khác nhau trong địa phương có liên quan

đến tổ chức thực hiện kế hoạch. Qua đó hình thành cơ chế phối

hợp giữa các cấp, các đơn vị liên quan với nhau trong quá trình

triển khai và chịu trách nhiệm trong hệ thống kế hoạch.

3.3.5Có sự tham gia tích cực từ cộng đồng dân cƣ và

các tổ chức xã hội trong công tác lập kế hoạch phát triển

KT-XH

Làm rõ vai trò, nhiệm vụ, trách nhiệm của từng cơ quan

trong việc huy động sự tham gia của người dân vào công tác lập

quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. Xây dựng cơ chế

phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình huy động sự tham gia

đóng góp ý kiến của người dân.

Quy trình và phương pháp lập kế hoạch phát triển KT-

XH cần được thay đổi theo hướng đơn giản hóa các bước trong

quá trình lập kế hoạch để người dân có thể dễ dàng tham gia và

đóng góp ý kiến vào bản kế hoạch.

Cần nâng cao nhận thức của cấp uỷ Đảng, Chính quyền

địa phương và đội ngũ cán bộ công chức về vai trò của người

dân trong quá trình lập kế hoạch phát triển KT-XH.

Đẩy mạnh sự tham gia của Mặt trận tổ quốc và các đoàn

thể vào quá trình lập kế hoạch phát triển KT-XH.

Đổi mới và đa dạng hoá phương thức tham gia của người

dân theo hướng tăng cường sự tham gia trực tiếp của người dân

vào quá trình lập kế hoạch phát triển KT-XH.

3.3.6 Cải thiện các điều kiện phục vụ công tác lập kế

hoạch

- Cải thiện hệ thống thông tin, dữ liệu phục vụ kế hoạch

Việc cần thiết phải làm là đổi mới hệ thống báo cáo, thu

thập thông tin, nâng cao chất lượng thông tin, bao gồm:

- Đánh giá lại hệ thống báo cáo và thông tin hiện hành,

rút ra những điểm mạnh và điểm yếu.

- Thống nhất các biểu mẫu các loại báo cáo, quy định

định kỳ báo cáo.

- Xác định hệ thống tổ chức thu thập và xử lý thông tin

phù hợp với yêu cầu hoàn thiện công tác lập kế hoạch.

- Nhanh chóng đưa vào những áp dụng thành tựu của

khoa học công nghệ để xử lý thông tin.

Đối với các đối tượng bên ngoài khu vực nhà nước,

mặc dù họ không bị điều chỉnh trực tiếp và chịu chế tài cụ thể

về việc phối hợp và chia sẻ thông tin như cơ quan nhà nước,

nhưng cần giải thích để họ thấy rõ trách nhiệm xã hội phải tham

gia vào hoạt động lập KH phát triển KT-XH của địa phương.

- Tăng cường trang thiết bị

- Xây dựng các phần mềm hỗ trợ

Phần mềm phải đáp ứng được những yêu cầu sau:

+ Đơn giản, dễ sử dụng cho mọi người.

+ Thiết kế mở, dễ điều chỉnh, sửa đổi.

+ Đảm bảo cho việc lưu trữ phòng khi có sự cố từ máy

tính (ví dụ yêu cầu bắt buộc phải ghi ra CD hoặc USB khi thoát

khỏi chương trình).

+ Đảm bảo tính thống nhất trong cả hệ thống, tạo điều

kiện thuận lợi cho việc tổng hợp kế hoạch ở cấp trên.

3.3.7Kiểm tra, giám sát, đánh giá việc lập và thực hiện

kế hoạch, xử lý các cá nhân vi phạm các nguyên tắc trong

lập kế hoạch kinh tế - xã hội

Việc tăng cường vai trò và nâng cao chất lượng của công

tác kiểm tra, giám sát, đánh giá cần chú ý đến một số hướng

sau:

- Cải thiện việc thu thập thông tin hỗ trợ công tác đánh

giá

- Hình thành quy định để tăng cường việc trao đổi thông

tin giữa các cấp và các cơ quan đồng cấp trong lập kế hoạch

KT-XH cấp huyện

- Nâng cao năng lực của các cán bộ, công chức kiểm tra,

giám sát, đánh giá lập kế hoạch

- Đổi mới phương thức đánh giá. Bước đầu nghiên cứu

hình thành phương pháp đánh giá mới theo hướng đánh giá theo

kết quả và tác động chứ không phải là đánh giá dựa trên đầu ra

như trước nay.

- Các đoàn thể, doanh nghiệp đặc biệt là người dân cần

có cơ chế và nguồn thông tin để tham gia giám sát công tác lập

kế hoạch KT-XH của huyện.

- Cần có những chế tài về khen thưởng và kỷ luật để

khuyến khích duy trì hệ thống kiểm tra, giám sát và đảm bảo kỷ

cương trong lập kế hoạch.

3.4 Kiến nghị

3.4.1 Kiến nghị với cấp Trung ƣơng

● Kiến nghị Chính phủ và Quốc hội

Chính phủ và Quốc hội cần xây dựng văn bản quy

phạm pháp luật về lập kế hoạch và ngân sách từ dưới lên, đồng

thời liên kết với Nghị định về dân chủ cơ sở với quá trình xây

dựng kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương.

● Kiến nghị với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính

- Bộ KH&ĐT cần ban hành các văn bản pháp quy hướng

dẫn rõ về các nội dung hoàn thiện áp dụng ở các địa phương

như: lập kế hoạch theo kết quả, lập kế hoạch chiến lược, lập kế

hoạch có sự tham gia của người dân…

- Bộ Tài chính cần ban hành các văn bản quy định rõ việc

phân cấp ngân sách cho các huyện, xã.

3.4.2 Kiến nghị với cấp địa phƣơng

● Về hệ thống văn bản hướng dẫn, thông tin dự báo

- Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, Phòng Tài chính - Kế

hoạch huyện cần ban hành văn bản hướng dẫn các xã, thị trấn

và triển khai tập huấn công tác lập kế hoạch.

- Áp dụng công nghệ thông tin hiện đại vào quá trình thu

thập,kiểm tra, phân tích, xử lý số liệu, tiến hành công tác dự báo

chính xác.

● Chú trọng công tác đào tạo đội ngũ cán bộ làm kế

hoạch

KẾT LUẬN

Thông qua luận văn này, tôi mong muốn được đóng góp

một số ý kiến nhỏ bé của mình vào quá trình hoàn thiện công

tác lập kế hoạch phát triển KT-XH huyện Thủ Thừa nói riêng

và cấp huyện nói chung. Những đóng góp cơ bản của đề tài này:

- Trình bày những lý luận chung nhất về kế hoạch phát

triển KT-XH cấp huyện

- Tìm hiểu thực trạng công tác lập kế hoạch phát triển

KT-XH ở huyện Thủ Thừa về: quy trình, phương pháp lập kế

hoạch, sự tham gia của người dân vào lập kế hoạch…Từ đó, chỉ

ra những mặt tích cực cần phát huy, những mặt còn hạn chế cần

khắc phục.

- Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và tìm hiểu thực tiễn,

luận văn đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập kế

hoạch góp phần đưa công cụ kế hoạch thực sự trở thành công cụ

điều hành, quản lý đắc lực của chính quyền huyện, thúc đẩy

KT-XH địa phương ngày càng phát triển.