BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

…………/………… ……/……

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

NGUYỄN HỒNG HIỆP

TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI

VỀ ĐẤT ĐAI CỦA QUẬN ĐỐNG ĐA, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 9 34 04 03

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG

HÀ NỘI – NĂM 2018

Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. PHẠM HỒNG THÁI

Phản biện 1:……………………………………………………

………………………………………………………………….

Phản biện 2:……………………………………………………

…………………………………………………………………..

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Học viện Hành chính

Quốc gia

Địa điểm: Phòng ………., Nhà D - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học

viện Hành chính Quốc gia

Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh- Quận Đống Đa – TP Hà Nội

Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 2018

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web của Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài luận văn

Tổ chức thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại về đất đai là một trong

những nội dung của hoạt động của nhà nước. Việc tổ chức thực hiện pháp luật về giải

quyết khiếu nại đất đai do các cơ quan có thẩm quyền giải quyết trên cơ sở pháp luật

để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân, tránh thất thoát tài sản nhà nước

và truy cứu trách nhiệm với các hành vi vi phạm. Thông qua việc tổ chức thực hiện

pháp luật về giải quyết khiếu nạiđất đai, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được

khôi phục; hiệu lực, hiệu quả, tính dân chủ, kỷ cương trong hoạt động của Nhà nước

được đảm bảo.Quận Đống Đa, thành phố Hà Nội là một trong những quận trung tâm

của Thủ đô Hà Nội. Vì thế đất đai có giá trị kinh tế rất lớn, chủ yếu là xây dựng các

công trình đô thị. ì vậy, việc tổ chức thực hiện giải quyết khiếu nại về đất đai chưa đạt

được kết quả như yêu cầu đặt ra.

Nhận thức những vướng mắc cần được tháo gỡ cũng như tầm quan trọng của

việc tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai nói chung, của quận

Đống Đa, thành phố Hà Nội nói riêng, tác giả luận văn đã lựa chọn đề tài “Tổ chức

thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai của Uỷ ban nhân dân quận

Đống Đa, thành phố Hà Nội” để triển khai Luận văn thạc sỹ Quản lý công.

2. Tình hình nghiên cứu đề tài:

Nhóm công trình về giải quyết khiếu nại, giải quyết khiếu nại về đất đai có thể

xem xét như:PGS.TS Phạm Hồng Thái (chủ biên): “Pháp luật về khiếu nại, tố cáo”,

Nxb. Thành phố Hồ Chí Minh; Luận văn thạc sỹ Quản lý hành chính công của Phan

Văn Châu với đề tài: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại

đảm bảo quyền công dân (qua thực tiễn tỉnh Đồng Nai); Luận văn Thạc sỹ Luật học

của Nguyễn Thị Thu Hằng (2011), về đề tài: “Giải quyết khiếu nại về đất đai tại các

khu công nghiệp của các cơ quan hành chính nhà nước ở tỉnh Bắc Giang hiện nay”;

Luận văn Thạc sỹ Hành chính công của Nguyễn Thị Lệ Hằng (2010), với đề tài:

“Giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực quản lý đất đai của Ủy ban nhân dân cấp quận

thuộc tỉnh Khánh Hòa”; Luận văn Thạc sỹ Luật học của Phạm Anh Tuấn (2011), với

1

đề tài: “Cơ chế giải quyết khiếu nại hành chính ở Việt Nam hiện nay và vấn đề hoàn

thiện”; Luận văn Thạc sỹ Hành chính công của Đỗ Văn Tuấn (2013), với đề tài:

“Thẩm quyền giải quyết khiếu nại đất đai ở cơ quan hành chính nhà nước, thực tiễn

tại tỉnh Hưng Yên”; Luận văn Thạc sỹ Quản lý hành chính công của Nguyễn Thị

Thúy Hằng (2013), với đè tài: “Giải quyết khiếu nại đất đai trên địa bàn tỉnh Vĩnh

Phúc hiện nay”

Nhóm công trình nghiên cứu về tổ chức thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu

nại đất đai cũng như tổ chức thực hiện pháp luật một số lĩnh vực nhất định có thể kể

đến như: Nguyễn Hữu Tiến (2017), Tổ chức thực hiện pháp luật về tiếp công dân và

xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh – từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng,

Luận văn thạc sỹ Luật học, Học viện Khoa học xã hội.Nguyễn Văn Quảng (2018), Tổ

chức thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực đất đai ở đô thị - từ

thực tiễn quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội, Luận văn thạc sỹ Luật Hiến pháp –

Luật Hành chính, Học viện Hành chính Quốc gia.Phạm Thị Liên (2018), Tổ chức

thực hiên pháp luật về hộ tịch từ thực tiễn huyên Kim Động tỉnh Hưng Yên, Luận văn

thạc sỹ Luật Hiến pháp – Luật Hành chính, Học viện Hành chính Quốc gia.

Song đến nay vẫn chưa có công trình nào nghiên cứu chuyên sâu về tổ chức

thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại về đất đai trên địa bàn ở quận Đống Đa,

thành phố Hà Nội. Vì vậy đề tài vẫn đảm bảo tính mới, tính thời sự của công trình

nghiên cứu.

3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn

3.1. Mục đích của luận văn

Làm rõ những vấn đề về lý luận và thực tiễn tổ chức thực hiện pháp luật giải

quyết khiếu nại về đất đai trên địa bàn quận Đống Đa, thành phố Hà Nội nhằm hướng

tới việc đề xuất các giải pháp để bảo đảm tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu

nại về đất đai của Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa, thành phố Hà Nội .

3.2. Nhiệm vụ luận văn

Thứ nhất, xây dựng cơ sở lý luận tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu

nại về đất đai. Thứ hai, phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức thực hiện pháp luật giải

quyết khiếu nại về đất đai ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, chỉ ra những kết quả

2

đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân những hạn chế, yếu kém trong

việc tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai ở quận Đống Đa,

thành phố Hà Nội.Thứ ba, đề xuất quan điểm và giải pháp bảo đảm tổ chức thực hiện

pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn

4.1. Đối tượng nghiên cứu

Tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

- Về nội dung: Tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai ở

quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Về không gian: quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Về thời gian: từ thời điểm có Luật Đất đai 2013 đến nay.

5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn

5.1. Phương pháp luận

Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy

vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử; các quan điểm của Đảng và pháp luật

của Nhà nước về đất đai, giải quyết khiếu nại về đất đai và tổ chức thực hiện pháp

luật giải quyết khiếu nại về đất đai.

5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể

Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu truyền thống như: Phương

pháp thu thập, xử lý thông tin, phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê, so

sánh…và đánh giá các dữ kiện của vấn đề đặt ra.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

6.1. Ý nghĩa lý luận:

Luận văn là công trình khoa học nghiên cứu tổng thể việc tổ chức thực hiện

pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai của Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, thành

phố Hà Nội. Luận văn nghiên cứu, hệ thống hóa cơ sở lý luận thông qua việc: Phân

tích khái niệm tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai của Ủy ban

Nhân dân cấp huyện; xác định hình thức, vai trò và thẩm quyền tổ chức thực hiện

pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai của Ủy ban Nhân dân cấp huyện; từ đó luận

văn chỉ ra những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình giải quyết khiếu nại về đất đai của

3

Ủy ban Nhân dân cấp huyện. Kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ là những bổ sung

quan trọng về lý luận và thực tiễn trong việc thực pháp luật nói chung và tổ chức thực

hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai của Ủy ban Nhân dân cấp quận nói

riêng.

6.2. Ý nghĩa thực tiễn

Luận văn có ý nghĩa góp phần làm phong phú thêm lý luận về tổ chức thực

hiện pháp luật trong lĩnh vực cụ thể với những đối tượng cụ thể. Kết quả nghiên cứu

của luận văn trực tiếp góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân, của cán bộ quản lý

về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của giải quyết khiếu nại và tổ chức thực hiện pháp

luật giải quyết khiếu nại về đất đai.

Luận văn là có thể được dùng làm tài liệu tham khảo trong việc nghiên cứu,

giảng dạy cao học quản lý công, luật học cũng như cung cấp những luận cứ khoa học

cho các nhà quản lý khi triển khai các chính sách.

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn

được chia làm 3 chương.

Chương 1: Cơ sở lý luận tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về

đất đai;

Chương 2: Thực trạng việc tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về

đất đai ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội;

Chương 3: Quan điểm và giải pháp bảo đảm tổ chức thực hiện pháp luật giải

quyết khiếu nại về đất đai ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

4

CHƢƠNG 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT

GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI VỀ ĐẤT ĐAI

1.1. Nhận thức chung về khiếu nại và giải quyết khiếu nại về đất đai

1.1.1. Khái niệm, đặc điểm khiếu nại về đất đai

Hiện nay, trong hệ thống các văn bản pháp luật chưa có một quy định chung

mang tính thống nhất về thuật ngữ khiếu nại đất đai. Tuy nhiên căn cứ Luật Khiếu nại

năm 2011, Luật Đất đai năm 2013 thì khái niệm khiếu nại đất được hiểu là: quyền

của cá nhân, tổ chức đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại

quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của

người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước trong quản lý đất đai khi

có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền,

lợi ích hợp pháp của mình.

Từ khái niệm trên có thể xác định các đặc điểm khiếu nại về đất đai như sau:

Thứ nhất, chủ thể khiếu nại về đất đai là người sử dụng đất. Thứ hai, đối tượng

khiếu nại về đất đai là các quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan

hành chính nhà nước, cán bộ, công chức nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ về quản lý

hành chính nhà nước trong lĩnh vực đất đai.Thứ ba, mục đích khiếu nại về đất đai là

để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại – chủ thể chịu sự tác động

trực tiếp bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước. Thứ

tư, Nội dung khiếu nại về đất đai của các tổ chức, cá nhân rất đa dạng, phức tạp,

nhưng chủ yếu tập trung vào các vấn đề sau: Khiếu nại về thu hồi đất, bồi thường giải

phóng mặt bằng, bố trí tái định cư. Khiếu nại về việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận

quyền sử dụng đất. Khiếu nại quyết định xử vi phạm hành chính về vi phạm chế độ

quản lý, sử dụng đất đai. Khiếu nại đòi lại đất cũ.

1.1.2. Khái niệm, đặc điểm giải quyết khiếu nại về đất đai

giải quyết khiếu nại về đất đai là việc cơ quan hành chính nhà nước, người

đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước tiến hành xem xét, đánh giá tính hợp pháp

của quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai bị khiếu nại thuộc

5

thẩm quyền giải quyết của mình để kết luận và ra quyết định giải quyết đối với khiếu

nại, trên cơ sở tôn trọng và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại.

Giải quyết khiếu nại được hiểu là hoạt động thực thi pháp luật của cơ quan có

thẩm quyền nhà nước giải quyết các yêu cầu về quyền khiếu nại của công dân liên

quan tới các quyết định hành chính, hành vi hành chính có liên quan tới đất đai.

Từ những lý giải nêu trên, giải quyết khiếu nại đất đai có đặc điểm sau:

Thứ nhất: không phải tất cả các quyết định hành chính, hành vi hành chính

trong quản lý và sử dụng đất đai đều là đối tượng của giải quyết khiếu nại đất đai. Chỉ

các quyết định hành chính, hành vi hành chính đặc thù khi có căn cứu cho rằng các

quyết định này trái pháp luật liên quan tới hoạt động giao đất, cho thuê đất, thu hồi

đất, trưng dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ, giải

phóng mặt bằng, tái định cư; cấp hoặc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

quyết định gia hạn thời hạn sử dụng đất cho cá nhân, tổ chức, cộng đồng dân cư, cơ

sở tôn giáo mới là đối tượng của giải quyết khiếu nại đất đai.

Thứ hai: theo quy định của pháp luật đất đai, giải quyết khiếu nại đất đai liên

quan đến thẩm quyền của nhiều cấp khác nhau, nhiều cơ quan và nhiều cán bộ, công

chức được trao quyền. Theo đó thẩm quyền giải quyết khiếu nại đất đai bao gồm:

Chính phủ, bộ ngành liên quan (Bộ Tài nguyên và Môi trường); UBND các cấp thực

hiện nhiệm vụ giải quyết tranh chấp đất đai.

Thứ ba: Việc giải quyết khiếu nại về đất đai có tính chất phức tạp, phải theo

đúng trình tự, thủ tục, hình thức và đúng thời hạn luật định.

1.1.3. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về đất đai

Căn cứ Luật khiếu nại năm 2011 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2012) và

khoản 1 Điều 204 Luật Đất đai 2013, thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực

đất đai là việc giải quyết các khiếu nại của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với

các quyết định hành chính hành vi hành chính khi có căn cứ cho rằng các quyết định

hành chính hành vi hành chính đó trái pháp luật gây ảnh hưởng tới quyền và lợi ích

của người chịu tác dộng bởi quyết định hành chính hành vi hành chính đó.

1.2.4. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại về đất đai

Thứ nhất, thụ lý, chuẩn bị xác minh nội dung khiếu nại

6

Thứ hai, tiến hành xác minh nội dung khiếu nại

Thứ ba, ban hành và thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại

1.2. Tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai

1.2.1. Khái niệm, đặc điểm tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất

đai

Từ những phân tích trên có thể hiểu: tổ chức thực hiện pháp luật về giải quyết

khiếu nại đất đai là là hoạt động có mục đích của cơ quan hành chính và người có

thẩm quyền nhằm hiện thực hóa các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại

đất đai, làm cho các quy định vận hành trong đời sống xã hội.

Tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai có những đặc điểm

mang tính đặc thù sau:

Thứ nhất, tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai là hoạt

động mang tính quyền lực nhà nước. Điều này thể hiện ở chỗ: Hoạt động thực thi pháp

luật do cơ quan Nhà nước tiến hành thông qua việc tiếp nhận đơn thư khiếu nại về đất

đai và giải quyết theo thẩm quyền các quyết định bị khiếu nại hoặc hành vi bị khiếu nại

liên quan tới đất đai. Trong quá trình tổ chức thực hiện pháp luật mọi khía cạnh, mọi

tình tiết đều phải được xem xét cẩn trọng, dựa trên cơ sở các quy định, yêu cầu của quy

phạm pháp luật được xác định để ra các yêu cầu cụ thể. Như vậy pháp luật là cơ sở

xuất phát điểm để các cơ quan Nhà nước có quyền lực thực hiện chức năng của mình.

Thứ hai, tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai, trong đó

các bên có quyền và nghĩa vụ liên quan đều phải tuân theo những hình thức và thủ tục

chặt chẽ do pháp luật quy định. Pháp luật đất đai (Điều 203-204 Luật Đất đai, Điều 8-

9, Điều 11…Luật khiếu nại) quy định về cơ sở, hình thức, điều kiện, trình tự thủ tục,

quyền và nghĩa vụ của các bên trong quy trình thực hiện pháp luật.

Thứ ba, tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai là hoạt động

mang tính cá biệt, cụ thể. Tính cụ thể và tính cá biệt thể hiện ở chỗ việc tổ chức thực

hiện pháp luậtcó hiệu lực với từng chủ thể sử dụng và quản lý đất đai, từng tình

huống cụ thể (tranh cấp hành chính về bồi thường, về giao đất, cho thuế đất, chuyển

mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…) và chỉ có giá trị

7

pháp lý đối với chủ thể xác định được nêu trong văn bản, với các chủ thể khác nó

không làm nảy sinh các quyền và nghĩa vụ pháp lý.

Thứ tư, tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai đòi hỏi tính

sáng tạo. Bởi vì đó là quá trình vận dụng cái chung (các quy phạm pháp luật khiếu

nại) để giải quyết các việc riêng lẻ, cụ thể (tranh chấp đất đai). Điều này đòi hỏi

người có thẩm quyền thực thi pháp luật phải vận dụng cái chung phù hợp với cái

riêng rất phong phú, đa dạng và phức tạp. Tuy nhiên, xã hội luôn vận động, biến đổi

và phát triển nên không phải lúc nào pháp luật cũng dự liệu hết được mọi tình huống

trong thực tế nảy sinh. Trong trường hợp pháp luật chưa quy định hoặc quy định còn

chồng chéo, chưa đồng bộ, chưa rõ ràng thì yêu cầu chủ thể tổ chức thực hiện pháp

luật phải biết vận dụng một cách sáng tạo linh hoạt, không dập khuôn máy móc. Để

đạt tới điều đó đòi hỏi người tổ chức thực hiện pháp luật phải có ý thức pháp luật cao,

có tri thức tổng hợp, có kinh nghiệm phong phú, có đạo đức trong sáng và có trình độ

chuyên môn cao.

1.2.2. Nội dung tổ chức thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại đất đai

Một là, lập kế hoạch, ban hành văn bản, chính sách để triển khai văn bản pháp

luật về giải quyết khiếu nại đất đai. Để đưa các quy định pháp luật về giải quyết khiếu

nại đất đai do cơ quan lập pháp ban hành, đòi hỏi hệ thống cơ quan hành chính phải

thực hiện quyền lập quy và quyền hành chính. Cụ thể, trong thẩm quyền do pháp luật

quy định ban hành văn bản, chính sách để hướng dẫn triển khai Luật Khiếu nại, Luật

Đất đai. Đồng thời lên kế hoạch để triển khai thực hiện. Đây là hoạt động đầu tiên

trong nội dung tổ chức thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại đất đai.

Hai là, xây dựng tổ chức bộ máy thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại

đất đai

Ba là, tuyên truyền phổ biến pháp luật về giải quyết khiếu nại đất đai.để nâng

cao nhận thức của các chủ thể và đối tượng chịu sự điều chỉnh của pháp luật về giải

quyết khiếu nại đất đai. Đây là hình thức quan trọng trong việc tổ chức thực hiện

pháp luật về giải quyết khiếu nại đất đai, thể hiện bản chất Nhà nước của nhân dân,

do nhân dân và vì nhân dân; thể hiện hình thức quản lý thuyết phục giáo dục trong

quản lý hành chính nhà nước.

8

Bốn là, tiến hành giải quyết khiếu nại về đất đai, hay nói cách khác là các chủ

thể theo thẩm quyền tuân theo trình tự, thủ tục tiến hành thụ lý, xác minh, ra kết luận

giải quyết khiếu nại về đất đai.

Năm là, giám sát, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện pháp luật giải quyết khiếu

nại đất đai.

1.2.3. Thẩm quyền tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai

Chính phủ thống nhất tổ chức thực pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai

trong phạm vi cả nước.

Thủ tướng Chính phủ: lãnh đạo công tác tổ chức thực pháp luật giải quyết khiếu

nại về đất đai của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban Nhân

dân các cấp.

Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức thực pháp luật giải quyết khiếu

nại về đất đai tại địa phương.

Giúp việc cho Chính phủ và Uỷ ban nhân dân các cấp là cơ quan chuyên môn

bao gồm hệ thống cơ quan thanh tra và tài nguyên môi trường.

1.2.4. Vai trò của việc tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai

Thứ nhất, là một phương thức góp phần bảo đảm pháp chế, kỷ luật trong quản lý

hành chính nhà nước.

Thứ hai, tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai có vai trò

quan trọng trong việc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất nói

riêng và cá nhân, tổ chức trong xã hội nói chung.

Thứ ba, tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai có vai trò

quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý Nhà nước

9

CHƢƠNG 2

THỰC TRẠNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT GIẢI QUYẾT KHIẾU

NẠI VỀ ĐẤT ĐAI CỦA QUẬN ĐỐNG ĐA, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

2.1. Khái quát chung về quận Đống Đa, thành phố Hà Nội và tình hình quản lý

và sử dụng đất đai ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

2.1.1. Khái quát chung về quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

Tính đến nay, qua hơn 57 năm từ ngày thành lập, với vị trí là trung tâm trên

bản đồ địa giới của Thủ đô Hà Nội sau khi điều chỉnh địa giới hành chính (năm

1996), Quận Đống Đa có diện tích 9,95km2 với 419.600 nhân khẩu (năm 2017) với

mật độ dân số đạt 42.171 người/km2 cao nhất trong các quận huyện thuộc thành phố

Hà Nội, là quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, có nhiều dự án xây dựng nhà ở, trung tâm

thương mại; giai đoạn 2013-2016 trên địa bàn quận thực hiện nhiều dự án giải phóng

mặt bằng, nhiều hệ thống đường giao thông quan trọng được triển khai thực hiện do

đó công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng, giải phóng mặt bằng trên

địa bàn quận cũng phát sinh những vấn đề phức tạp, tình hình đơn khiếu nại, tố cáo

của nhân dân cũng phát sinh từ đây. Chính vì vậy, trong 4 năm qua, Thường trực

Quận ủy, HĐND, lãnh đạo UBND quận đã lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, ngành,

các đơn vị tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo

đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo nhằm đảm bảo ổn định tình hình an

ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội cũng như đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ

chức, công dân.

2.1.2. Tình hình quản lý và sử dụng đất đai ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

Thực hiện quy định của pháp luật đất đai năm 2013, những năm qua quận

Đống Đa, thành phố Hà Nội thường xuyên quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác quản lý

Nhà nước về đất đai, như: lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm trình Ủy ban Nhân dân

tỉnh phê duyệt theo quy định, đảm bảo phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất và đáp ứng

yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả bước đầu đã đưa công tác quản lý Nhà

nước về đất đai bằng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đi vào nề nếp; tạo hành lang

pháp lý cho công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, phân bổ đất đai một cách hợp

lý và có cơ sở khoa học cho các đối tượng sử dụng đất phù hợp với chiến lược tổng

10

thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, người sử dụng đất có giải pháp chủ

động đầu tư sản xuất kinh doanh, hoặc chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất cho phù hợp

với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt và công bố công khai theo

quy định.

Theo quyết định số 93/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất

năm 2017 quận Đống Đa của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Phê duyệt Kế

hoạch sử dụng đất năm 2017 quận Đống Đa (Kèm theo Bản đồ Kế hoạch sử dụng đất

năm 2017 tỷ lệ 1/5.000 và Báo cáo thuyết minh tổng hợp Kế hoạch sử dụng đất năm

2017 của quận Đống Đa, được Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận

ngày 12 tháng 12 năm 2016), với các nội dung chủ yếu như sau:với tổng số 994,71

ha đất bao gồm đất phi nông nghiệp (là quận đô thị, không còn đất nông nghiệp)

trong đó số lượng đất dành cho phát triển hạ tầng quận rất lớn (359,18). Tổng quan

tình hình quản lý đất trên địa bàn quận sẽ liên quan đến một loạt vấn đề như: bồi

thường, hỗ trợ, tái định cư, cho thuê đất...;

Việc quản lý, sử dụng đất đai được chính quyền quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

quan tâm chỉ đạo sát sao, chặt chẽ từ lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xác định,

quản lý địa giới hành chính, hồ sơ địa chính, đăng ký thống kê, chỉnh lý biến động đất

đai đến công tác giao đất, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thanh tra,

giải quyết đơn thư liên quan đến đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng.

Thực tế cho thấy, việc thu hồi đất đai do cơ quan Nhà nước các cấp sử dụng

lãng phí hoặc sử dụng không đúng mục đích chưa được đề cập một cách đầy đủ, kiên

quyết và chưa có hiệu quả. Cho đến nay việc thu hồi đất là lý do phổ biến và quan

trọng nhất dẫn đến khiếu nại và khiếu nại đông người mà cơ quan chính quyền các

cấp vẫn chưa giải quyết ổn thoả được. Nguyên nhân chủ yếu do thu hồi đất đai, bồi

thường thiệt hại chưa thoả đáng hoặc doanh nghiệp chưa thực hiện đúng cam kết

trong thoả thuận...., tình hình đó làm giảm sút niềm tin trong nhân dân và từ đó có sự

gia tăng số lượng các vụ khiếu nại, tính chất khiếu nại, phạm vi khiếu nại....

11

2.2. Thực trạng khiếu nại và tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về

đất đai ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

2.2.1. Tình hình khiếu nại về đất đai ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

Tình hình đơn thư khiếu nại và khiếu nại trên lĩnh vực đất đai (xem

bảng 2.2)

Bảng 2.2: Số liệu thống kê đơn thư khiếu nại về đất đai

ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

Kết luận nội dung khiếu nại

Năm Số vụ Không có cơ Có đúng, có sai sở

2012 04 04

2013 08 08

2014 28 21 07

2015 88 87 01

2016 08 08

Cộng 136

(Nguồn: Báo cáo Tổng kết đánh giá 4 năm thi hành

Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo – Quận Đống Đa, TP. Hà Nội).

Như vậy qua số liệu thống kê, mặc dù số lượng đơn thư có biến động qua các

năm nhưng rõ ràng khiếu nại về đất đai vẫn là một điểm nóng trong hoạt động giải

quyết khiếu nại ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

2.2.2. Tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai ở quận Đống

Đa, thành phố Hà Nội

Thứ nhất, Ban hành kế hoạch, chính sách, pháp luật để tổ chức thực hiện pháp

luật về giải quyết khiếu nại đất đai

Một là, lập kế hoạch, ban hành văn bản, chính sách để triển khai văn bản pháp

luật về giải quyết khiếu nại đất đai.

12

Hàng năm, Thanh tra quận tham mưu UBND quận xây dựng, phê duyệt, triển

khai kế hoạch thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống

tham nhũng theo quy định.

Định kỳ hàng quý, Thanh tra quận chủ trì phối hợp với UBKT Quận ủy, Văn

phòng Quận ủy, Văn phòng HĐND và UBN, Ban tiếp công dân quận đã tham mưu

lịch tiếp công dân của Thường trực Quận ủy, HĐND, lãnh đạo UBND quận; Rà soát,

kiểm tra, đôn đốc, đề xuất Ban chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo xem xét, chỉ đạo,

tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài;

chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế của các đơn vị.

Hai là, tổ chức bộ máy để tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về

đất đai

Căn cứ các quy định của pháp luật, Ủy ban Nhân dân quận giao cho các cơ quan,

như: Thanh tra, phòng Tư pháp, phòng Tài nguyên và môi trường, Ban tiếp công dân

trực thuộc Văn phòng Ủy ban Nhân dân quận, Ban Giải phóng mặt bằng phối hợp tham

gia giải quyết khiếu nại về đất đai. Với đội ngũ cán bộ, công chức thuộc các phòng, ban

như vậy, công tác giải quyết khiếu nại về đất đai của quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

trong những năm qua đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Ba là, tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại đất đai.

Tính từ 01/7/2012 đến 01/7/2016, UBND quận Đống Đa đã thực hiện 12/12

quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo, trong đó có 08 quyết định

giải quyết khiếu nại đạt tỷ lệ 100%. Ví dụ:

- Quyết định số 5668/QĐ-CTUBND ngày 04/11/2014 của Chủ tịch UBND

quận về việc giải quyết khiếu nại của ông X (phường Ngã Tư Sở) khiếu nại quyết

định phê duyệt phương án số 2651/QĐ-UBND ngày 03/6/2014 của UBND quận.

Ngày 08/5/2015, UBND quận Đống Đa có Quyết định số 1650/QĐ-UBND v/v

phê duyệt bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với chủ sử dụng

đất bị thu hồi là ông X. Ông X được bổ sung thêm 818.056.969 đồng và 01 căn hộ tái

định cư.

- Quyết định số 877,878/QĐ-CTUBND ngày 03/3/2015 của Chủ tịch UBND

quận về việc giải quyết khiếu nại của bà Y và A (phường Phương Mai) khiếu nại

13

phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư không đúng pháp luật, không ban hành

quyết định thu hồi đất, không được xét mua nhà tái định cư.

Ngày 13/10/2015, UBND quận Đống Đa đã có Quyết định số 4750, 4748/QĐ-

UBND về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ đối với

chủ sử dụng đất là bà Y và A. Tại phương án điều chỉnh bổ sung, bà Y được bổ sung

thêm 10.889.000 đồng và được xét mua 01 căn hộ tái định cư, bàA được bổ sung

thêm 22.453.000 đồng.

- Quyết định số 5664,5665,5666,5667/QĐ-CTUBND ngày 04/11/2014 của Chủ

tịch UBND quận về việc giải quyết khiếu nại của ông, bà A,B, C,D, khiếu nại việc áp

dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất.

Ngày 09/6/2015, UBND quận có 04 Quyết định phê duyệt điều chỉnh nội dung

xác nhận nguồn gốc đất của chủ sử dụng đất nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng

Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội-Dự án II đối với các chủ sử

dụng đất tại các địa chỉ N (phường Phương Mai). Nội dung bồi thường, hỗ trợ và tái

định cư vẫn giữ nguyên theo phương án đã được phê duyệt tại quyết định ngày

18/12/2013 của UBND quận.

- Quyết định số 992/QĐ-CTUBND ngày 19/4/2016 của Chủ tịch UBND quận về

việc giải quyết khiếu nại của bà A, khiếu nại phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định

cư, tài sản bồi thường, quyết định cưỡng chế thu hồi đất.

Ngày 21/3/2016, Chủ tịch UBND quận đã có Quyết định số 756/QĐ-CTUBND

về việc đính chính Quyết định số 5254/QĐ-CTUBND ngày 11/11/2015.

Qua giải quyết khiếu nại bổ sung số tiền bồi thường hỗ trợ cho công dân là

884.970.969 đồng và 02 căn hộ tái định cư, chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm 04 tập thể

và 07 cá nhân để xảy ra sai phạm.

Bốn là, tuyên truyền phổ biến pháp luật về khiếu nại và giải quyết khiếu nại về

đất đai

Các cấp chính quyền và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn quận đã

đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách pháp luật của Nhà

nước đối với cơ sở, nhằm tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức pháp luật của cán

bộ và Nhân dân. Quận cũng đã tổ chức triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, phổ

14

biến pháp luật khiếu nại phong phú, đa dạng và gắn liền với công việc chuyên môn của

đơn vị như: Tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp thông qua việc tiếp công dân, giải quyết

khiếu nại, tổ chức các lớp tập huấn, trao đổi, toạ đàm, phát hành các tờ rơi, tuyên

truyền trên phương tiện thông tin đại chúng như đài truyền thanh, truyền hình địa

phương.

2.2.3. Đánh giá chung việc tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất

đai ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

Thứ nhất, kết quả đạt đƣợc

Nhìn chung, các đơn vị thuộc UBND quận đã nghiêm túc triển khai thực hiện

Kế hoạch số 167/KH-UBND ngày 15/9/2014 của UBND Thành phố, Kế hoạch số

2100/KH-TTCP ngày 19/9/2003 của Thanh tra Chính phủ về rà soát các vụ khiếu nại

tố cáo tồn đọng, Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 08/3/2012 của UBND Thành phố. Công

tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo được quan tâm, chỉ đạo thực hiện, tổ

chức bộ máy thường xuyên được củng cố, kiện toàn. UBND quận Đống Đa đã triển

khai thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, xác định đây không chỉ là nhiệm vụ

chuyên môn mà còn là nhiệm vụ chính trị quan trọng; đã huy động được sức mạnh, sự

vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Quận đến cơ sở, nhất là việc xử lý, giải quyết các

vụ khiếu nại phức tạp nhằm giữ vững an ninh trật tự, góp phần thực hiện thắng lợi các

mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn Quận Đống Đa.

Lãnh đạo UBND quận Đống Đa duy trì nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ

vào ngày thứ Năm hàng tuần để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền

khiếu nại tố cáo, đồng thời giúp lãnh đạo UBND Quận tiếp thu ý kiến của công dân,

chỉ đạo xem xét, kết luận, quyết định giải quyết chính xác các vụ việc, yêu cầu các

đơn vị tăng cường phối hợp trao đổi thông tin, nhất là trong việc phối hợp giải quyết

các vụ khiếu nại phức tạp.

Thứ hai, những hạn chế, bất cập trong việc tổ chức thực hiện pháp luật

giải quyết khiếu nại

- Trong công tác tiếp công dân, tại một số đơn vị người đứng đầu chưa thực sự

quan tâm chỉ đạo xử lý, giải quyết, nhất là đối với vụ việc khiếu kiện phức tạp.

15

- Một số vụ việc khiếu nại tố cáo giải quyết còn chậm; một số đơn vị chưa tập trung

giải quyết dứt điểm vụ việc, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong giải quyết

(đối với vụ việc phức tạp), để cho người dân gửi đơn khiếu nại tố cáo vượt cấp.

- Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực

pháp luật, các kết luận, quyết định xử lý về tố cáo ở một số đơn vị còn chậm. Từ đó

dẫn đến người khiếu nại tố cáo bức xúc, tiếp tục gửi đơn hoặc tố cóa, làm giảm lòng

tin của người dân vào bộ máy chính quyền.

- Một số phường chưa thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về công tác tiếp

công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập

Lãnh đạo của một số phòng ban cấp quận, Ủy ban Nhân dân các phường chưa

thấy hết tầm quan trọng, tính chất phức tạp của việc giải quyết khiếu nại nói chung

và khiếu nại về đất đai nói riêng, chưa coi đây là công việc trọng tâm, thường xuyên

nên chưa tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp; chưa coi trọng

tổ chức thực hiện việc đối thoại, chưa chỉ đạo sát sao và làm tốt công tác hoà giải cơ

sở. Chưa phát huy tốt vai trò của các tổ chức Đảng; sự phối kết hợp của chính quyền

với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng còn hạn chế trong việc phát hiện,

giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp trong Nhân dân; chưa làm tốt công tác dân vận

thuyết phục, đối thoại, hoà giải để người khiếu nại hiểu đúng chính sách pháp luật, tự

giác chấp hành quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức của một số cán bộ, công chức ở địa

phương còn nhiều hạn chế. Cán bộ chuyên môn của các phòng ban thụ lý các vụ việc

khiếu nại nhất là khiếu nại về đất đai còn mỏng, trình độ am hiểu pháp luật về đất đai

và luật khiếu nại còn hạn chế, chưa chuyên tâm trong việc tham mưu cho lãnh đạo

khi đưa ra các quyết định giải quyết khiếu nại. Nhiều cán bộ công chức có trình độ

chuyên môn không phù hợp với nhiệm vụ tham mưu trong công tác quản lý Nhà

nước được giao.

16

CHƢƠNG 3

QUAN ĐIỂM, GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM TỔ CHỨC THỰC HIỆN

PHÁP LUẬT VỀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI ĐẤT ĐAI CỦA

QUẬN ĐỐNG ĐA, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

3.1. Quan điểm bảo đảm tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất

đai

3.1.1. Tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai phải tuân thủ

đường lối, chủ trương lãnh đạo của Đảng

Đảng lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại về đất đai thông qua công

tác cán bộ. Đảng phân công những đảng viên có trình độ lý luận, trình độ chuyên

môn và phẩm chất đạo đức trực tiếp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của

các cơ quan hành chính Nhà nước. Vai trò, trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại về

đất đai của người đứng đầu các cơ quan hành chính Nhà nước là trách nhiệm của

người cán bộ, công chức và nhiệm vụ của người đảng viên do Đảng tín nhiệm giao

nhiệm vụ, thay mặt Đảng lãnh đạo, chỉ đạo trong từng bộ phận, cơ quan thuộc bộ

máy hành chính Nhà nước. Đãng lãnh đạo hệ thống chính trị phát huy chức năng

giám sát, phản biệt xã hội trong giải quyết khiếu kiện về đất đai, qua đó bảo vệ

quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất và nâng cao trách nhiệm, ý thức của

cá nhân, tổ chức có nhiệm vụ, thẩm quyền giải quyết khiếu nại về đất đai cũng như

góp phần hoàn thiện chính sách pháp luật và đưa pháp luật vào cuộc sống.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò của các đoàn thể, các tổ chức chính trị trong

công tác hoà giải, tham gia làm người đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp của người

dân để cùng kiến nghị, xem xét, giải quyết. Tạo điều kiện cho các đại biểu Hội đồng

nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội ở quậnvà xã thực hiện

chức năng giám sát, đôn đốc, chất vấn trong hoạt động tiếp dân, giải quyết khiếu nại

về đất đai của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền trong thực thi quyền hành pháp ở địa

phương như: Mời tham gia giám sát ngay tại các buổi tiếp công dân định kỳ của Ủy

ban Nhân dân quận, Ủy ban Nhân dân phường để trực tiếp lắng nghe kiến nghị, khiếu

nại của Nhân dân cũng như giám sát quá trình giải quyết của cơ quan hành chính Nhà

nước; cung cấp nhanh chóng, đầy đủ các tài liệu hồ sơ khi được yêu cầu phục vụ

17

chức năng giám sát; phân công cán bộ giải trình các vấn đề được chất vấn; tổ chức

tiếp dân ngay tại cơ sở đối với các xã có nhiều đơn, thư và giải quyết khiếu nại về đất

đai tại chỗ trong một số trường hợp nhằm tăng cường giải thích pháp luật tại chỗ và

cán bộ xã, thôn cũng học tập phương pháp tiếp dân cũng như giải quyết khiếu nại của

huyện. Trên cơ sở đó sẽ tạo ra được sự chuyển biến trong nhận thức về tầm quan

trọng của công tác giải quyết khiếu nại đối với việc ổn định an ninh chính trị ở địa

phương làm tiền đề cho sự phát triển kinh tế xã hội.

3.1.2. Tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai phải trên cơ sở

bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức sử dụng đất

Quan điểm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất xuất phát từ

thực hiện nguyên tắc đảm bảo quyền con người, quyền sử dụng đất quy định tại Điều

14, Điều 54 Hiến pháp năm 2013 "Ở nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các

quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hoá, xã hội được

công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật" và "Quyền sử

dụng đất được pháp luật bảo hộ". Theo đó, Nhà nước có nghĩa vụ bảo đảm an toàn

pháp lý cho người sử dụng đất, thông qua các quy định pháp luật để trao cho người

sử dụng đất những quyền cơ bản, những cơ sở pháp lý để người sử dụng đất tự bảo

vệ lợi ích của mình và chống lại sự tuỳ tiện, quan liêu, các hành vi vi phạm pháp luật

của cá nhân, tổ chức trong cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Các cơ quan Nhà nước

phải hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật, luôn thể hiện ý chí của Nhà

nước nhưng phải phản ánh, thể hiện được lợi ích của người sử dụng đất, bảo đảm

được lợi ích của Nhà nước và lợi ích chính đáng của người sử dụng đất, coi Nhà

nước và pháp luật là phương tiện hữu hiệu nhất để thực hiện, bảo vệ quyền và lợi ích

hợp pháp của người sử dụng đất.

3.1.3. Tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai phải phát huy

dân chủ, đảm bảo công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động

bộ máy Nhà nước

Việc thực hiện quy chế dân chủ nhằm phát huy quyền làm chủ, sức sáng tạo

của Nhân dân, động viên sức mạnh vật chất và tinh thần to lớn của Nhân dân trong

phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện dân sinh, nâng cao dân trí, ổn định chính trị, tăng

18

cường đoàn kết, xây dựng Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể trong sạch, vững

mạnh. Thực hiện quy chế dân chủ giúp ngăn chặn và khắc phục tình trạng suy thoái

về đạo đức, góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công

bằng, văn minh, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

3.1.4. Tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai phải đáp ứng

yêu cầu, mục tiêu cải cách hành chính

Thực hiện yêu cầu cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành

chính, để xác lập thủ tục hành chính công khai, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân sử

dụng. Nội dung này chi phối nhiều đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện

quyền khiếu nại của công dân. Thủ tục khiếu nại và giải quyết khiếu nại cần tiếp tục

được rà soát để tiếp tục đổi mới theo xu hướng đơn giản, hiệu quả và thuận tiện khi

sử dụng. Trình tự và thời hạn giải quyết khiếu nại của cơ quan hành chính Nhà nước

phải công khai, minh bạch, bảo đảm cho công dân dễ tiếp cận, dễ thực hiện khi tham

gia vào quan hệ pháp luật khiếu nại, đồng thời cũng bảo đảm cho công dân dễ dàng

giám sát, phản ánh việc thực hiện trình tự, thủ tục này của cơ quan hành chính Nhà

nước. Nếu các quy định về trình tự, thủ tục khiếu nại và giải quyết khiếu nại phức

tạp, khó thực hiện và tiếp cận, thiếu minh bạch, công khai thì rất dễ dẫn đến những vi

phạm của công dân trong việc thực hiện trình tự thủ tục như: khiếu nại vượt cấp,

khiếu nại đông người, khiếu nại không đến đúng cơ quan có thẩm quyền, khiếu nại

nhiều lần.

3.2. Giải pháp đảm bảo tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất

đai ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

3.2.1. Hoàn thiện quy định pháp luật về đất đai và giải quyết khiếu nại về đất đai

Để đảm bảo tốt tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai

trước hết phải trên nền tảng hệ thống văn bản pháp luật đồng bộ, thống nhất, khả thi

mà cụ thể là hệ thống pháp luật về đất đai và hệ thống pháp luật về giải quyết khiếu

nại. Có thể nói pháp luật khiếu nại là pháp luật hình thức, pháp luật đất đai là pháp

luật nội dung. Vì vậy việc tổ chức thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại đất đai

trên cơ sở hai hệ thống pháp luật trên.

19

Thứ nhất, để đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới đất nước,

trên cơ sở kế thừa và tiếp tục thực hiện những quan điểm về chính sách, việc hoàn thiện

pháp luật về đất đai có thể tập trung vào những vấn đề sau:

Thứ hai, hoàn thiện quy định pháp luật giải khiếu nại về đất đai

Quy định thống nhất trình tự, thủ tục tiếp công dân, thụ lý giải quyết đơn thư

trên địa bàn quận

3.2.2. Nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức tổ chức thực

hiện pháp luật giải quyết khiếu nại về đất đai

- Rà soát, đánh giá lại chất lượng cán bộ hiện tại của Thanh tra, phòng Tài

nguyên và Môi trường quận, kiên quyết chuyển công tác những cán bộ không đáp

ứng được yêu cầu công việc.

- Tạo điều kiện cho cán bộ, công chức học tập nâng cao trình độ thông qua việc

tuyên truyền, động viên, phát động các phong trào trong cơ quan, trong ngành, thông

qua các hoạt động hỗ trợ về thời gian, kinh phí cho người đi học...

- Làm tốt công tác đánh giá, sử dụng, đề bạt, thi đua khen thưởng,… đối với

cán bộ, công chức nói chung, cán bộ công chức làm công tác tổ chức thực hiện pháp

luật giải quyết khiếu nại đất đai nói riêng.

- Bổ sung các nguồn lực vật chất cho các cơ quan, đơn vị và công chức làm

nhiệm vụ xác minh, tham mưu giải quyết đơn thư về đất đai, tập trung theo hướng

đảm bảo kinh phí thường xuyên cho các cơ quan này trong các hoạt động đo đạc,

giám định, … đảm bảo các trang thiết bị kỹ thuật cần thiết phục vụ công tác chuyên

môn như máy ghi âm, ghi hình, máy tính xách tay, GPS hoặc phương tiện đo nhanh.

Bên cạnh đó, việc sắp xếp, bố trí cán bộ phải phù hợp với trình độ chuyên môn,

đối với người lãnh đạo quản lý phải thường xuyên kiểm tra công chức chuyên môn

của mình để chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót và kiên quyết xử lý nghiêm những

hành vi sai phạm; hàng năm phải tập huấn nghiệp vụ cho công chức địa chính cấp xã,

những người được giao nhiệm vụ tham mưu giải quyết khiếu nại về đất đai.

20

3.2.3. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến ý thức pháp luật về khiếu nại và giải

quyết khiếu nại đất đai

- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật đất đai sửa đổi năm 2013, với

cách thức tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm: Căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử

dụng đất, dự án đã đăng ký đầu tư hoặc ưu tiên đăng ký đầu tư tại địa bàn dân cư

nào, thì tập trung tuyên truyền những vấn đề có liên quan trực tiếp đến việc triển khai

kế hoạch sử dụng đất đó, ví dụ như về chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng

hiện hành, quyền chuyển nhượng, quyền góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào dự án,

chính sách chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, hỗ trợ việc làm.… Đẩy mạnh việc tuyên

truyền phổ biến pháp luật đất đai và pháp luật khiếu nại với nhiều hình thức đa dạng,

phong phú như phát tờ rơi, tờ gấp, phát những bảng tin ngắn tuyên truyền dưới dạng

hỏi đáp pháp luật, xây dựng các tiểu phẩm nêu lên các tình huống cụ thể trong lĩnh

vực quản lý đất đai, lĩnh vực khiếu nại và giải quyết khiếu nại về đất đai.

- Nâng cao nhận thức của người làm chính sách về đất đai, chính sách về giải

quyết khiếu nại. Việc xây dựng chính sách pháp luật làm định hướng cho công tác

quản lý xã hội là vô cùng quan trọng, nhưng vấn đề quan trọng không kém là xây

dựng chính sách thế nào để khi áp dụng vào thực tiễn không vướng mắc, không mâu

thuẫn, chồng chéo, không gây bức xúc trong xã hội và dễ thực hiện. Trong điều kiện

phát triển kinh tế, xã hội và thông tin liên lạc như hiện nay, một văn bản quy phạm

pháp luật được ban hành, có hiệu lực thi hành sẽ tác động ảnh hưởng rất nhanh đến

nhóm đối tượng mà nó điều chỉnh. Với tính nhạy cảm cao như vậy, đòi hỏi người

làm chính sách phải nhận thức đầy đủ về trách nhiệm cũng như tầm quan trọng trong

việc làm của mình. Khi xây dựng hay sửa đổi một văn bản quy phạm pháp luật,

người làm chính sách cần thấm nhuần tinh thần xây dựng, mục đích, yêu cầu, tính

cần thiết, tính hợp pháp của văn bản đó; các điều khoản phải rõ ràng dễ hiểu và bao

hàm trong đó các quy phạm pháp luật để điều chỉnh phạm vi đối tượng cụ thể với

không gian và thời gian rõ ràng. Đảm bảo các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể hiểu

và thực hiện một cách dễ dàng, thuận tiện, tránh trường hợp cùng một nội dung

nhưng lại quy định bởi nhiều văn bản khác nhau, thậm chí hàm chứa những quy

21

phạm không đồng nhất, làm mất nhiều thời gian tra cứu và khó khăn trong triển khai

thực hiện.

3.2.4. Nâng cao trách nhiệm thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng, phát

huy vai trò giám sát cảu xã hội đối với việc tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết

khiếu nại về đất đai

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan

trong công tác giải quyết khiếu nại, thường xuyên rà soát và tập trung chỉ đạo kiên

quyết đối với những vụ khiếu nại tồn đọng.

- Tiến hành thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền của các cơ quan thanh tra, các

cơ quan cấp trên đối với cấp dưới;

- Tăng cường trách nhiệm giám sát của Hội đồng Nhân dân: Hội đồng Nhân

dân xem xét báo cáo của Ủy ban Nhân dân trong việc tổ chức thực hiện pháp luật

giải quyết khiếu nại về đất đai. Thường trực Hội đồng Nhân dân, tổ chức Đoàn giám

sát hoặc giao cho các Ban của Hội đồng Nhân dân giám sát việc giải quyết khiếu nại

về đất đai tại địa phương;

- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận cũng phải

tăng cường trách nhiệm giám sát của mình trong việc thi hành pháp luật đối với các

cơ quan, cá nhân được giao thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại về đất đai;

- Ban Thanh tra Nhân dân cần phát huy tốt vai trò giám sát việc thực hiện việc

giải quyết khiếu nại về đất đai đối với Ủy ban Nhân dân và Chủ tịch Ủy ban Nhân

dân phường. Tuy thiết chế thực hiện quyền giám sát không mang tính quyền lực Nhà

nước, nhưng trong hoạt động giám sát có tính chất nhân dân thì vai trò của các Ban

Thanh tra Nhân dân hết sức quan trọng và quan trọng là cụ thể hóa phương

châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

3.3. Một số kiến nghị

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết

khiếu nại về đất đai trên địa bàn quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, thành phố Hà Nội

trong thời gian đến, xin kiến nghị một số nội dung sau:

- Quậncần quan tâm đầu tư thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp

nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tạo cơ sở dữ liệu thống nhất.

22

- Tăng cường chỉ đạo quyết liệt trong việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác

hòa giải cơ sở, tránh hình thức, chiếu lệ (giải quyết những vướng mắc ngay từ cơ sở);

- Các đơn thư khiếu nại phát sinh chủ yếu ở những địa bàn triển khai các dự án đầu

tư. Vì vậy, khi phát sinh các dự án đầu tư trên địa bàn quận, Ủy ban Nhân dân quận cần

chủ động làm tốt công tác công khai chủ trương thực hiện dự án; các ngành đoàn thẻ tích

cực trong việc tuyên truyền, giải thích để tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

- Tiếp tục quan tâm chỉ đạo công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tập huấn,

hướng dẫn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, công tác hòa giải ở

cơ sở.

- Xử lý nghiêm theo quy định đối với những cơ quan, người có thẩm quyền thiếu

tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại về đất đai;

- Tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với người dân trước khi

triển khai chương trình dự án trên địa bàn nhằm lắng nghe, giải thích, giải quyết kịp thời

bức xúc của người dân trong vùng dự án, tạo sự đồng thuận cao của người dân, hạn chế

phát sinh khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ khiếu nại đông người, vượt cấp.

- Rà soát, tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại còn tồn đọng,

phức tạp. Chỉ đạo rà soát, củng cố hồ sơ quản lý đất đai, làm cơ sở pháp lý cho công tác

giải quyết khiếu nại về đất đai;

- Quan tâm củng cố cơ sở vật chất, sắp xếp, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ,

công chức làm công tác tiếp công dân (từ quận đến phường), đảm bảo về số lượng và

nâng cao trình độ, chất lượng tham mưu giải quyết khiếu nại có đủ trình độ, năng lực

chuyên môn, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ;

- Tăng cường thanh tra trách nhiệm trong công tác giải quyết đơn thư khiếu

nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đối với thủ trưởng các phòng, ban và

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các phường; tập trung thanh tra trách nhiệm đối với một

số xã có nhiều vụ việc khiếu nại về đất đai kéo dài, vượt cấp, đông người, phức tạp;

23

KẾT LUẬN

Tổ chức thực hiện pháp luật là việc Nhà nước thông qua các cơ quan Nhà nước

hoặc nhà chức trách có thẩm quyền tổ chức cho các chủ thể pháp luật thực hiện

những quy định của pháp luật, hoặc tự mình căn cứ vào các quy định của pháp luật

để ra các quyết định làm phát sinh, thay đổi, đình chỉ hay chấm dứt một quan hệ pháp

luật cụ thể. Điều này cho thấy tổ chức thực hiện pháp luật là hoạt động mang tính cá

biệt của cơ quan Nhà nước nói chung và của cơ quan hành chính Nhà nước nói riêng,

mà biểu hiện rõ nhất là các chủ thể pháp luật khi thực hiện các quy định của pháp

luật luôn có sự can thiệp của Nhà nước hay nhà chức trách có thẩm quyền, đảm bảo

cho các quy phạm pháp luật được thực hiện triệt để, hiệu lực và hiệu quả khi tác

động vào các quan hệ của đời sống xã hội. Trên cơ sở đó, tổ chức thực hiện pháp luật

giải quyết khiếu nại về đất đai của Ủy ban Nhân dân cấp quận là việc người có chức

trách, thẩm quyền của Ủy ban Nhân dân cấp quận bằng quyền hạn của mình, căn cứ

vào quy định của pháp luật ban hành một quyết định hành chính giải quyết các khiếu

nại về đất đai nhằm để xác minh tính chất đúng, sai của nội dung khiếu nại, yêu cầu

giữ nguyên, sửa đổi hoặc huỷ bỏ một phần hay toàn bộ quyết định hành chính, chấm

dứt hành vi hành chính bị khiếu nại; buộc bồi thường thiệt hại (nếu có); khẳng định

người khiếu nại có quyền khiếu nại, quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án hay

không; khôi phục uy tín, danh dự đã bị xâm hại, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

của người khiếu nại.

24