ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGU ỄN THU HƯ NG
V N DỤNG THU T ĐÁNH GIÁ ỚP HỌC TRONG
DẠ HỌC CHƯ NG T V CÁC DỤNG CỤ QU NG HỌC
V T ỚP 11
U N VĂN THẠC S SƯ PHẠ V T
CHU ÊN NG NH: Ý U N V PHƯ NG PHÁP DẠ HỌC
(BỘ ÔN V T )
ã số: 60 14 01 11
H NỘI - 2015
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGU ỄN THU HƯ NG
V N DỤNG THU T ĐÁNH GIÁ ỚP HỌC TRONG
DẠ HỌC CHƯ NG T V CÁC DỤNG CỤ QU NG HỌC
V T ỚP 11
U N VĂN THẠC S SƯ PHẠ V T
CHU ÊN NG NH: Ý U N V PHƯ NG PHÁP DẠ HỌC
(BỘ ÔN V T )
ã số: 60 14 01 11
N ờ ớn n o ọ : GS TS H Hu B n
TS ê T á H n
H NỘI - 2015
i
ỜI CẢ N
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thầy hƣớng dẫn khoa học GS.TS.
Hà Huy Bằng và TS. Lê Thái Hƣng đã tận tình hƣớng dẫn tôi hoàn thành luận
văn này. Đối với tôi, các thầy tấm gƣơng sáng về tinh thần làm việc không
mệt mỏi, lòng hăng say với khoa học, lòng nhiệt tình quan tâm bồi dƣỡng thế
hệ trẻ.
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy giáo trong Khoa phạm
trƣờng Đại học Giáo Dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tận tình giảng dạy, tạo
mọi điều kiện giúp đỡ tôi hoàn thành khóa học.
Tôi xin chân thành cm ơn Sở Giáo dục Đào tạo Tỉnh Bắc Giang và
Ban Giám hiệu các trƣờng THPT Ngô Liên, THPT Thái Thuận, THPT
Nguyên Hồng Tỉnh Bắc Giang đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình nghiên
cứu.
Tôi xin chân thành cảm ơn !
Hà Nội, ngày 09 tháng 11 năm 2015
Họ v ên
N u ễn T u H ơn
ii
D NH ỤC CÁC Ý HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT T T
ĐG: Đánh giá
GV: Giáo viên
HS: Học sinh
KT: Kiểm tra
KT-ĐG: Kiểm tra – đánh giá
KTĐG: Kĩ thuật đánh giá
THPT: Trung học phổ thông
TNKQ: Trắc nghiệm khách quan
iii
D NH ỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ
Bảng 1.1. Thang nhận thức của Bloom ........................................................... 19
Sơ đồ 1.1. Nhóm các kĩ thuật đánh giá mức độ nhn thc .................... …….28
Sơ đồ 1.2. Nhóm các kĩ thuật đánh giá năng lực vn dng ........................... 19
Sơ đồ 1.3. Nhóm các kĩ thuật đánh giá và phn hi v quá trình dy hc...... 19
Hình 2.1. Kết quả khảo sát ý kiến của GV HS về việc sử dụng hình thức
kiểm tra miệng ................................................................................................. 44
Hình 2.2. Kết quả khảo sát ý kiến của giáo viên về tần suất sử dụng một số
phƣơng pháp đánh giá ..................................................................................... 44
Hình 2.3. Kết quả khảo sát ý kiến của học sinh về tần suất sử dụng một số
phƣơng pháp đánh giá ..................................................................................... 44
Hình 2.4. Kết quả khảo sát giáo viên về việc phản hồi KT-ĐG của giáo viên
......................................................................................................................... 45
Hình 2.5. Kết quả khảo sát học sinh về việc phản hồi của giáo viên ............. 45
Hình 2.6. Kết quả khảo sát GV về cách thức phản hồi kết quả KT-ĐG ........ 46
Hình 2.7. Kết quả khảo sát HS về cách thức phản hồi kết quả KT-ĐG của GV
......................................................................................................................... 46
Hình 2.8. Kết quả khảo sát giáo viên về tần suất sử dụng một số KTĐG ...... 47
Hình 2.9. Kết quả khảo sát học sinh về tần suất sử dụng một số KTĐG ....... 48
Sơ đồ 2.1. Cấu trúc Chƣơng mắt và các dụng cụ quang học .......................... 50
Hình 2.10. Quy trình triển khai và áp dụng đánh giá quá trình trong dạy học
..................................................................................................................... 4853
Bảng 3.1. Thống kê mô tả Tần số ................................................................. 778
Bảng 3.2. Phân bố điểm của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng .................. 789
Hình 3.1. Biểu đồ phân bố điểm của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng ... 7980
Hình 3.2. Phản hồi của HS đối với GV sau thực nghiệm..........................81
Hình 3.3. Phản hồi của HS đối với HS khi GV sử dụng các KTĐG..........82
Hình 3.4. Phản hồi của HS đối với HS khi GV sử dụng các KTĐG .............. 82