ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC
..................................................
Nguyễn Thị Tuyết Mai
XẤP XỈ DIOPHANTINE
VÀ PHÂN SỐ LIÊN TỤC
TRONG GIẢI
PHƯƠNG TRÌNH PELL
LUẬN VĂN THẠC TOÁN HỌC
Thái Nguyên - 2017
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC
..................................................
Nguyễn Thị Tuyết Mai
XẤP XỈ DIOPHANTINE
VÀ PHÂN SỐ LIÊN TỤC
TRONG GIẢI
PHƯƠNG TRÌNH PELL
Chuyên ngành: PHƯƠNG PHÁP TOÁN CẤP
số : 60 46 01 13
LUẬN VĂN THẠC TOÁN HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. NGUYỄN ĐÌNH BÌNH
Thái Nguyên - 2017
i
Mục lục
LỜI CẢM ƠN iii
MỞ ĐẦU i
1 PHƯƠNG TRÌNH PELL 1
1.1. Một số khái niệm và kết quả về phương trình Pell . . . . . . . 1
1.1.1. Phương trình Pell Loại I . . . . . . . . . . . . . . . . . 1
1.1.2. Phương trình Pell Loại II . . . . . . . . . . . . . . . . 3
1.1.3. Phương trình Pell với tham số n . . . . . . . . . . . . . 4
1.2. Phân số liên tục - Phân số liên tục tổng quát - Phân số liên
tục đơn giản . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7
1.2.1. Một trường hợp của phương trình Pell . . . . . . . . . 7
1.2.2. Phân số liên tục . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 18
1.3. Bài toán ứng dụng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 29
2 XẤP XỈ DIOPHANTINE, MỞ RỘNG PHƯƠNG TRÌNH
PELL VÀ ỨNG DỤNG 35
2.1. Chu của phân số liên tục . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 35
2.1.1. Bổ đề chính . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 36
2.1.2. Chu phân số liên tục . . . . . . . . . . . . . . . . . . 40
2.2. Xấp xỉ Diophantine và phân số liên tục đơn giản . . . . . . . 46
2.2.1. Phân số liên tục đơn giản của D........... 46
ii
2.2.2. Xấp xỉ Diophantine và phân số liên tục đơn giản . . . . 50
2.3. V một tiêu chuẩn cho sự tồn tại nghiệm của phương trình Pell 54
2.4. Một số mở rộng của xấp xỉ Diophantine . . . . . . . . . . . . 55
2.4.1. Tiêu c vô t . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 55
2.4.2. Bất đẳng thức Liouville . . . . . . . . . . . . . . . . . 59
2.4.3. Bất đẳng thức Liouville bậc hai . . . . . . . . . . . . . 60
2.5. Một ứng dụng giải phương trình Pell âm . . . . . . . . . . . . 62
Tài liệu tham khảo 72
iii
LỜI CẢM ƠN
Được sự phân công của khoa Toán- Tin, trường Đại học Khoa Học Thái
Nguyên và sự đồng ý của thầy giáo hướng dẫn TS. Nguyễn Đình Bình, tôi đã
thực hiện đề tài "Xấp xỉ Diophantine và phân số liên tục trong giải phương
trình Pell".
Để hoàn thành luận y, tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu, khoa
Toán - Tin và phòng đào tạo của trường Đại học Khoa Học Thái Nguyên.
Tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy giáo đã tận tình hướng dẫn, giảng dạy
trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và rèn luyện trường Đại học Khoa
Học Thái Nguyên.
Xin chân thành cảm ơn thầy giáo hướng dẫn TS. Nguyễn Đình Bình đã
tận tình, chu đáo hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn y. rất bận rộn
trong công việc, song thầy vẫn dành nhiều thời gian và tâm huyết hướng dẫn,
động viên, khuyến khích tôi trong quá trình nghiên cứu đề tài.
Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn đến gia đình, bạn bè, những người
không ngừng động viên, hỗ trợ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi trong suốt
thời gian học tập và nghiên cứu luận văn.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Thái Nguyên, ngày ... tháng ... năm ...
Tác giả
Nguyễn Thị Tuyết Mai