luận văn:Thực trạng hoạt động kinh doanh của chi nhánh NHNo&PTNT chi nhánh Bách Khoa
lượt xem 16
download
Ngân hàng là một trong những tổ chức trung gian tài chính quan trọng nhất của nền kinh tế. Các ngân hàng Thương mại (NHTM) vốn là những kênh huy động vốn rất hiệu quả của nền kinh tế. Huy động vốn để cho vay từ đó tạo ra tiền. Đây chính là chức năng cơ bản của các NHTM một định chế tiền gửi lớn nhất trong các trung gian tài chính.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn:Thực trạng hoạt động kinh doanh của chi nhánh NHNo&PTNT chi nhánh Bách Khoa
- Báo cáo th c t p t ng h p Trư ng H Kinh T Qu c Dân ----- ----- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Đề tài: “Thực trạng hoạt động kinh doanh của chi nhánh NHNo&PTNT chi nhánh Bách Khoa.” Sinh vi n: Lương Th Oanh – K to n K37 1
- Báo cáo th c t p t ng h p Trư ng H Kinh T Qu c Dân M CL C L I NÓI U ............................................................................................................................. 1 PH N I: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N CƠ C U T CH C C A CHI NHÁNH NHNo VÀ PTNT BÁCH KHOA HÀ N I ...................................................... 7 I. L ch s hình thành và phát tri n ...................................................................................... 7 II. Cơ c u t ch c c a Ngân Hàng .................................................................................... 8 1. Mô hình t ch c ................................................................................................................. 8 2. Nhi m v cơ b n c a các phòng tr c thu c chi nhánh Bách Khoa .............................. 9 a. Phòng tín d ng: .................................................................................................................. 9 b. Phòng K toán – Ngân qu : ............................................................................................ 10 c. T Th m nh:.................................................................................................................. 11 d. Phòng Hành chính nhân s :........................................................................................... 11 g. Phòng giao d ch: ................................................................................................................... 13 PH N II: TH C TR NG T CH C HO T NG KINH DOANH C A CHI NHÁNH NHNo&PTNT BÁCH KHOA HÀ N I ................................................................................. 15 I. Các nghi p v kinh doanh ch y u c a chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Hà N i 15 1. Huy ng v n.................................................................................................................... 16 2. Ho t ng tín d ng .......................................................................................................... 16 2.1 Cho vay i v i các t ch c, cá nhân dư i các hình th c sau: ...................................... 16 2.2. Nghi p v b o lãnh ...................................................................................................... 16 2.3. Chi nhánh th c hi n nghi p v chi t kh u thương phi u và các gi y t có giá ng n h n i v i các t ch c cá nhân, tái chi t kh u thương phi u và các gi y t có giá tr ng n h n khác i v i các t ch c tín d ng khác........................................................................... 17 3. D ch v thanh toán và ngân qu ..................................................................................... 17 Sinh vi n: Lương Th Oanh – K to n K37 2
- Báo cáo th c t p t ng h p Trư ng H Kinh T Qu c Dân II. Quy trình nghi p v cho vay tài chính chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Hà N i. 17 1. Quy trình chung v nghi p v cho vay............................................................................... 17 2. Phân tích, th m nh khách hàng vay v n ........................................................................ 19 III. ánh giá k t qu ho t ng th c hi n kinh doanh năm 2007....................................... 21 1. Tình hình kinh t xã h i a phương nh hư ng n ho t ng inh doanh. ........... 21 2. K t qu ho t ng kinh doanh năm 2007 ...................................................................... 22 2.1. Ngu n v n: .................................................................................................................... 22 2.2 Dư n : ( Theo bi u m u s 2/KHTH)............................................................................... 22 2.4 Công tác b o lãnh: ....................................................................................................... 24 2.5 Công tác Thanh toán qu c t ...................................................................................... 24 2.5. Công tác k toán ........................................................................................................... 25 3. T ng k t nh ng k t qu ã th c hi n ............................................................................ 27 4. M t s v n còn t n t i: ................................................................................................... 28 PH N III: ÁNH GIÁ TH C TR NG H CH TOÁN K TOÁN T I NHNN & PTNT CHI NHÁNH BÁCH KHOA .................................................................................................. 32 I. Môi trư ng kinh doanh ................................................................................................... 32 II. Nh ng thu n lơi, khó khăn và các bi n pháp kh c ph c ......................................... 33 1. Thu n l i ........................................................................................................................... 33 2. Khó khăn........................................................................................................................... 34 3. Bi n pháp kh c ph c ....................................................................................................... 35 III. nh hư ng phát tri n c a Ngân hàng trong th i gian t i ............................................ 36 IV. Gi i pháp th c hi n ........................................................................................................... 36 V. Ki n ngh .............................................................................................................................. 37 VI. K t lu n ............................................................................................................................ 389 Sinh vi n: Lương Th Oanh – K to n K37 3
- Báo cáo th c t p t ng h p Trư ng H Kinh T Qu c Dân Sinh vi n: Lương Th Oanh – K to n K37 4
- Báo cáo th c t p t ng h p Trư ng H Kinh T Qu c Dân L I NÓI U Ngân hàng là m t trong nh ng t ch c trung gian tài chính quan tr ng nh t c a n n kinh t . Các ngân hàng Thương m i (NHTM) v n là nh ng kênh huy ng v n r t hi u qu c a n n kinh t . Huy ng v n cho vay t ó t o ra ti n. ây chính là ch c năng cơ b n c a các NHTM m t nh ch ti n g i l n nh t trong các trung gian tài chính. V i vai trò là trung gian tài chính, NHTM ã y m nh công tác huy ng v n u tư phát tri n s n xu t, t o i u ki n th c hi n các d án u tư ho c danh m c tiêu dùng, giúp c máy kinh t ư c v n hành trơn tru và liên t c. có th t n t i và phát huy ư c vai trò c a mình trong vi c nh hư ng và phát tri n n n kinh t , các Ngân hàng Thương m i c a Vi t Nam ang ng trư c nhi u thách th c nhưng ng th i cũng có nhi u cơ h i vươn lên và phát tri n. Cùng v i xu hương m r ng ho t ng thương m i, th trư ng h i oái óng vai trò ngày càng quan tr ng không ch i v i t ng th n n kinh t qu c dân mà còn i v i t ng doanh nghi p. Ngân hàng thương m i v i ch c năng là t ch c trung gian cung c p các d ch v hoàn h o nh t, c bi t trong lĩnh v c thanh toán qu c t ng th i có v trí trung tâm trong th trư ng h i oái cũng ã không ng ng phát tri n nghi p v kinh doanh ngo i t c a mình cân b ng s dư th a v cung và c u ngo i t trên th trư ng. M t m t tho mãn nhu c u c a khách hàng, m t khác tìm ki m l i nhu n trên th trư ng và m r ng m ng lư i kinh doanh c a minh. Sau hơn m t tháng tham gia th c t p t i Ngân hàng Nông nghi p và phát tri n nông thôn chi nhánh Bách Khoa ư c làm quen, ti p c n nghiên c u lý thuy t và th c t , ng th i ư c s giúp t n tình c a các cô chú trong Ngân hàng, tôi ã hoàn thành b n Báo cáo th c t p này. Báo cáo th c t p g m 3 ph n: Ph n I: Quá trình hình thành, phát tri n và cơ c u t ch c c a chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Sinh vi n: Lương Th Oanh – K to n K37 5
- Báo cáo th c t p t ng h p Trư ng H Kinh T Qu c Dân Ph n II: Th c tr ng ho t ng kinh doanh c a chi nhánh NHNo&PTNT chi nhánh Bách Khoa. Ph n III: Nh n xét _ k t lu n: Sinh vi n: Lương Th Oanh – K to n K37 6
- Báo cáo th c t p t ng h p Trư ng H Kinh T Qu c Dân PH N I: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N CƠ C U T CH C C A CHI NHÁNH NHNo VÀ PTNT BÁCH KHOA HÀ N I I. L ch s hình thành và phát tri n Chi nhánh Bách Khoa ti n thân là phòng giao d ch Bách Khoa ư c Giám c NHNo Láng H quy t inh thành l p s : 293/Q _NHLH ngày 15/07/2001 là phòng giao d ch u tiên ư c m ra c a NHN0&PTNT Láng H . M t trong năm ngân hàng câp I tr c thu c NHNo&PTNT Vi t Nam có trên a bàn thành ph Hà N i. Chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Hà N i là chi nhánh ph thu c c a NHNo Láng H tr c thu c NHNo&PTNT. Chi nhánh có a i mt i ư ng 92 Võ Th Sáu Qu n Hai Bà Trưng Hà N i. Có toà nhà t i toà nhà i u hành T ng Công ty chè Vi t Nam t ng 11, s 92 Võ Th Sáu Hà N i g n m t ti n t ng 1 (42m2), S nh l n xung quanh và toàn b 300m2 m t sàn t ng 5 c a toà nhà s n m trư c công viên Tu i Tr . ây là m t a i m lý tư ng cho Ngân hàng Bách Khoa trong quá trình phát tri n kinh doanh sau này. Song song v i h thì còn có các m ng lư i giao d ch như ư ng Lê Thanh Ngh , Lò úc, B ch Mai...và phòng giao d ch 224 t i ư ng Lò úc, phòng giao d ch s 9 t i s 42 Lê Thanh Ngh ... Trong n n kinh t th trư ng, ho t ng kinh t v i nhi u th c tr ng tăng trư ng phát tri n u tư.... Nhi u doanh nghi p Vi t Nam, hay doanh nghi p nư c ngoài chưa ng v ng trong c nh tranh, t c c ph n hoá châm, các doanh nghi p nư c ngoài qu c doanh g p r t nhi u khó khăn v v n t có và m b o ti n vay ã nh hư ng r t l n n ho t ng ngân hàng. Hơn n a m i quan h chuy n th ng gi a Ngân hàng Bách Khoa ho t ng t 15/7/2001 vi c chi m lĩnh th trư ng, th ph n g p nhi u khó khăn òi h i khai thác tri t th m nh cơ s v t ch t, các m i quan h , phong cách ph c v , tuyên truy n ti p th , i v i công ngh linh ho t v lãi xu t, áp ng các d ch v và ti n ích c a Ngân hàng... Kh c ph c khó khăn ban u, ho t ng chi nhánh luôn phù h p, k p th i các chính sách kinh doanh, tích c c tìm hi u nhu c u th trư ng nên ã em l i Sinh vi n: Lương Th Oanh – K to n K37 7
- Báo cáo th c t p t ng h p Trư ng H Kinh T Qu c Dân k t qu kh quan ư c NHNo&PTNT và các Ngân hàng khác ánh giá là m t chi nhánh ho t ng có hi u qu , có quy mô l n. Th c hi n chính sách c a ng và nhà nư c v Công nghi p hoá và hi n i hoá n n kinh t t nư c, trong nh ng năm qua chi nhánh NHNo Bách Khoa luôn l y ho t ng u tư tín d ng là chi n lư c kinh doanh hàng u c a mình. Vư t qua khó khăn thách th c ban u, óng góp c a chi nhánh trong th i gian qua th t áng trân tr ng. Trong nh ng năm t i Ngân hàng ti p t c quá trình i m i và ph c v ngày càng t t hơn cho m c tiêu phát tri n và h i nh p qu c t . II. Cơ c u t ch c c a Ngân Hàng 1. Mô hình t ch c Ban lãnh o c a chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Hà N i g m có 1 Giám c và 2 Phó Giám c ph trách ba m ng công vi c khác nhau. B máy t ch c hành chính c a chi nhánh: 1. Phòng Tính D ng. 2. Phòng K Toán Ngân Qu 3. T Th m nh 4. Phòng Hành Chính Nhân S 5. Phòng Giao D ch Sơ t ch c b máy c a chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Hà N i Giám Đốc chi nhánh Các Phó Giám Đốc Phòng Phòng Tổ Phòng Phòng tính kế thẩm hành giao dụng toán định chính dịch ngân nhân quỹ sự Sinh vi n: Lương Th Oanh – K to n K37 8
- Báo cáo th c t p t ng h p Trư ng H Kinh T Qu c Dân 2. Nhi m v cơ b n c a các phòng tr c thu c chi nhánh Bách Khoa (Ban hành theo Quy t nh s : ......./Q -HCNS ngày ..... tháng.... năm 2007 c a Giám c chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa a. Phòng tín d ng: Phòng Tín D ng có các nhi m v sau ây: (1) Xây d ng và b o v k ho ch kinh doanh ng n h n, trung và dài h n theo nh hư ng và chi n lư c kinh doanh. (2) Cân i ngu n v n, s d ng v n và i u hoà v n kinh doanh c a Chi nhánh. T ng h p, phân tích ho t ng kinh doanh. D th o báo cáo sơ k t , t ng k t ho t ng kinh doanh Chi nhánh. (3) Nghiên c u chi n lư c khách hàng, phân tích và phân lo i khác hàng, s n xu t các chính sách ưu ãi i v i t ng khách hàng nh m m r ng và nâng cao ch t lư ng tín d ng, thanh toán qu c t theo nh hư ng c a NHNo&PTNT Vi t Nam. (4) Cho vay ng n, trung và dài h n nh m áp ng nhu c u cho s n xu t, kinh doanh, d ch v , i s ng c a các t ch c, cá nhân và h gia ình thu c m i thành ph n kinh t theô phân c p u quy n. (5) Th m nh các d án vư t quy n c a Phòng giao d ch. Hoàn thi n h sơ trình Ngân Hàng c p trên theo úng quy trình. (6) Phân lo i dư n theo quy nh c a Ngân Hàng nông nghi p, NHNo&PTNT Vi t Nam. Thư ng xuyên phân lo i n quá han, n x u, tìm nguyên nhân, xu t và tri n khai các gi i pháp kh c ph c. (7) Th c hi n thông tin phòng ng a r i ro và x lý r i ro tín d ng. Tích lu sô li u, khai thác và cung c p thông tin qua CIC. (8) Th c hi n các nghi p v b o lãnh cho phép. (9) Th c hi n các nhi m v kinh doanh ngo i t ( mua, bán, chuy n i ), thanh toán qu c t tr c ti p theo quy nh. Sinh vi n: Lương Th Oanh – K to n K37 9
- Báo cáo th c t p t ng h p Trư ng H Kinh T Qu c Dân (10) Th c hi n các d ch v ki u h i, WU, TTo Biên M u và chuy n ti n ngo i t . (11) Th c hi n vi c t ki m tra, ki m soát các nghi p v , h sơ v tín d ng, thanh toán qu c t và kinh doanh ngo i t theo úng quy trình. Ch u trách nhiêm v n i dung, tính chính xác h p l trên các h sơ, tin i n trư c khi th c hi n các giao d ch (12) Tri n khai văn b n, s lý nghi p v liên quan c a Phòng. Hư ng d n nghi p v và ki m tra Tín d ng t i các Phòng giao d ch tr c thu c. (13) Th c hi n công tác huy ng v n, tri n khai các d ch v theo ch tiêu ư c giao. Th c hi n công tác chăm sóc khách hàng c a Phòng. (14) Ch p hành y các báo cáo, th ng kê cung c p thông tin theo ch quy nh và theo yêu c u t xu t. (15) Ch p hành úng n i quy lao ng, quy ch làm vi c c a NHNo Vi t Nam, NHNo Láng H . (16) Căn c theo ch c năng nhi m v c a phòng, hàng tháng, quý xây d ng chương trình công tác, có phi u giao vi c n t ng cán b . Cu i tháng có bình xét ánh giá k t qu trong tháng. (17) Th c hi n các nhi m v khác ư c ban Giám c Chi nhánh giao. b. Phòng K toán – Ngân qu : (1) Tr c ti p h ch toán k toán, h ch toán th ng kê và thanh toán theo quy nh c a Ngân Hàng Nông Nghi p, NHNo&PTNT Vi t Nam, NHNo&PTNT Láng H . (2) Xây d ng, b o v ch tiêu k ho ch tài chính, quy t toán k ho ch thu, chi tài chính, qu ti n lương t i Chi nhánh và các Phòng giao d ch tr c thu c. (3) Th c hi n cung ng d ch v thanh toán, ngân qu và th c hi n thu phí giao d ch theo úng văn b n quy nh. (4) Th c hi n nghi p v thanh toán trong nư c. (5) Ch p hành quy nh v an toàn kho qu và nh m c t n qu theo quy nh. Sinh vi n: Lương Th Oanh – K to n K37 10
- Báo cáo th c t p t ng h p Trư ng H Kinh T Qu c Dân (6) Th c hi n công tác tin h c. Qu n lý, hư ng d n khai thác s d ng chương trình thông tin, i n toán ph c v nghi p v kinh doanh. (7) xu t, tri n khai phương án ti p th , thông tin, tuyên truy n qu ng bá các t huy ng v n và các d ch v , s n ph m cugn ng trên th trư ng. (8) Tr c ti p t ch c tri n khai nghi p v Th và các d ch v m i trên a bàn theo quy nh c a Ngân Hàng c p trên. Qu n lý, giám sát và gi i áp th c m c c a khách hàng, x lý các tranh ch p, khi u n i phát sinh liên quan khi th c hi n các d ch v . (9) Th c hi n các hình th c huy ng v n theo quy nh. Th c hi n các ch tiêu k ho ch c a chi nhánh Bách Khoa giao. Chăm sóc các khách hàng có quan h giao d ch c a phòng, báo cáo s li u ngu n v n c a chi nhánh. (10) Hư ng d n h ch toán k toán, th c hi n vi c t ki m tra, ki m soát các h n m c giao d ch và nghi p v t i chi nhánh và văn phòng giao d ch. (11) Ch p hành y các báo cáo, th ng kê cung c p thông tin theo ch quy nh và theo yêu c u t xu t. T ng h p, lưu tr h sơ ch ng t theo quy nh. (12) Ch p hành úng n i quy lao ng, quy ch làm vi c c a Ngân Hàng nông nghi p Vi t Nam, Ngân Hàng nông nghi p Láng H . (13) Căn c theo ch c năng nhi m v c u phòng, hàng tháng, quý xây d ng chương trình công tác, có phi u giao vi c n t ng cán b . Cu i tháng bình xét ánh giá k t qu th c hi n. (14) Th c hi n các nhi m v khác ban Giám c Chi nhánh giao. c. T Th m nh: Công tác th m nh t i chi nhánh giao cho Phòng Tính d ng tr c ti p th c hi n th m nh các phương án, d án trong quy n phán quy t c a Chi nhánh theo các văn b n c a Ngân Hàng Láng H quy nh. Các phương án, d án vư t quy n phán quy t c u chi nhánh ( ho c theo ch nh) phòng Tín d ng tr c ti p hoàn thi n h sơ trình phòng Th m nh Ngân Hàng Láng H . d. Phòng Hành chính nhân s : Sinh vi n: Lương Th Oanh – K to n K37 11
- Báo cáo th c t p t ng h p Trư ng H Kinh T Qu c Dân Phòng Hành chính có nhi m v sau: (1) Xây d ng chương trình công tác hàng tháng, quý c a Chi nhánh và có trách nhi m ôn c vi c th c hi n chương trình ã ư c Giám c Chi nhánh phê duy t. T ng h p k t qu th c hi n chương trình công tác c a các phòng, xây d ng và tri n khai bàn giao n i b Chi nhánh. Tr c ti p làm thư ký t ng h p cho Giám c. (2) Tư v n pháp ch trong vi c th c thi các nhi m v c th và giao k t h p ng, trong ho t ng t t ng, tranh ch p dân s , hình s .... liên quan n ngư i lao ng và tài s n c a Chi nhánh. (3) Th c thi pháp lu t có liên quan an ninh, tr t t , phòng cháy, n t i cơ quan (4) Lưu tr văn b n pháp lu t, tài li u có liên quan n chi nhánh và văn b n nh ch c a NHNo&PTNT Vi t Nam.Ngân hàng Láng H . (5) Th c hi n công tác huy ng ngu n v n, các ch tiêu ư c giao. (6) u m i giao ti p v i khách hàng n làm vi c, công tác t i Chi nhánh. T m ng và thành toán các kho n chi tiêu n i b t i chi nhánh. (7) Tr c ti p tri n khai và ph i h p cùng các phòng thu c chi nhánh trong công tác ti p th thông tin tuyên truy n. Ti p c n v i các cơ quan ti p th , báo chí, truy n thông... th c hi n các ho t ng c a chi nhánh. (8) xu t m r ng m ng lư i kinh doanh và d ch v c a chi nhánh. (9) xu t nh m c lao ng ch tiêu giao khoán tài chính n các phòng thu c Chi nhánh theo nh ch khoán tài chính c a Ngân Hàng Nông Nghi p Lánh H Giám c phê duy t. (10) T ch c ki m tra, xác minh, tham mưu cho Giám c trong gi i quy t ơn thư thu c th m quy n. Xây d ng quy nh l l i làm vi c trong ơn v . Tri n khai công tác thi ua, khen thư ng c a chi nhánh. (11) Tr c ti p qu n lý con d u c a chi nhánh, th c hi n công tác thi ua hành chính, văn thư, l tân, phương ti n giao thông, b o v y t c a chi nhánh. Sinh vi n: Lương Th Oanh – K to n K37 12
- Báo cáo th c t p t ng h p Trư ng H Kinh T Qu c Dân (12) xu t và th c hi n công tác xây d ng cơ b n, s a ch a tài s n c nh, mua s m công c lao ng, v t r mau h ng. (13) Căn c theo ch c năng nhi m v c a phòng, hàng tháng, quý xây d ng chương trình công tác, có phi u giao n t ng cán b . Cu i tháng có bình xét ánh giá k t qu th c hi n. (14) u m i trong vi c chăm lo i s ng v t ch t, văn hoá tinh th n và thăm h i m au, hi u, h cán b nhân viên. (15) Th c hi n các nhi m v khác khi ư c ban Giám c Chi nhánh giao. (16) Th c hi n quy inh nhà nư c g. Phòng giao d ch: Phòng giao d ch có nhi m v sau: (1) Th c hi n các ch c năng nhi m v theo quy nh c a Ngân Hàng Nhà Nư c Vi t Nam, Ngân Hàng Nhà Nư c Láng H (2) Huy ng v n n i t và ngo i t c a t ch c, dân cư, cá nhân thu c m i thành ph n kinh t theo quy nh v các hình th c huy ng v n. Tri n khai th c hi n các d ch v , s n ph m m i c a Ngân Hàng c p trên. (3) Th c hi n thu chi ti n m t. Th c hi n h ch toán k toán theo úgn quy trình, m tài kho n g i ti n và làm d ch v chuy n ti n theo quy nh. (4) Hư ng d n khách hàng xây d ng d án, phương án. Ti p nh n và th m nh h sơ xin vay c a khách hàng trình Chi nhánh c p trên ( i v i các d án, phương án vư t quy n phán quy t). Tr c ti p th m nh và quy t nh cho vay các phương án d án tín d ng theo phân c p u quy n và tho úng quy trình quy ch tín d ng. (5) T ch c gi i ngân thu n , thu lãi theo h p ng tín d ng ã ư c phê duy t ( g m c các d án, phương án ã ư c Ngân hàng c p trên phê duy t). (6) Theo dõi ch t ch các kho n dư n , thư ng xuyên phân lo i n quá h n, n x u, tìm nguyên nhân, tri n khai các gi i pháp kh c ph c. Sinh vi n: Lương Th Oanh – K to n K37 13
- Báo cáo th c t p t ng h p Trư ng H Kinh T Qu c Dân (7) Giám c Phòng giao d ch ch u trách nhi m trư c pháp lu t và Giám c Ngân hàng Bách Khoa v các giao d ch phát sinh tr ho t ng kinh doanh c a Phòng. (8) Nghiên c u, tìm hi u, gi i thi u khách hàng, phân lo i khách hàng. Tuyên truy n, ti p th , gi i thích các quy nh v huy ng v n và th t c cho vay, thu th p ý ki n óng góp c a khách hàng v ho t ng ngân hàng ph n ánh k p th i cho Giám c Chi nhánh. (9) m b o an toàn qu ti n m t, qu n lý các ch ng t có giá tr , th phi u tr ng các h sơ v khách hàng theo quy nh. Qu n lý, xu t b o dư ng và s a ch a thi t b máy móc, thi t b tin h c, các d ng c thu c phòng. (10) Th c hi n các ch tiêu k ho ch do ban Giám c Bách Khoa giao, th c hi n khoán tài chính và quy t toán khoán theo ch o. (11) Ch p hành y các báo cáo, th ng kê cung c p thông tin theo ch quy nh và theo yêu c u t xu t. (12) Ch p hành úng n i quy loa ng, quy ch làm vi c c a Ngân Hàng Nông Nghi p Vi t Nam, Ngân Hàng Láng H . Tri n khai k p th i các văn b n cho cán b phòng h c t p nghiên c u th c hi n. (13) Căn c theo ch c năng nhi m v c a phòng, hàng tháng, quý xây d ng chương trình công tác, có phi u giao vi c n t ng cán b . Cu i tháng có bình xét ánh giá k t qu th c hi n. (14) Th c hi n các nhi m v khác khi ư c ban Giám c Chi nhánh giao. Sinh vi n: Lương Th Oanh – K to n K37 14
- Báo cáo th c t p t ng h p Trư ng H Kinh T Qu c Dân PH N II: TH C TR NG T CH C HO T NG KINH DOANH C A CHI NHÁNH NHNo&PTNT BÁCH KHOA HÀ N I I. Các nghi p v kinh doanh ch y u c a chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Hà N i Cũng như các Ngân hàng thương m i khác, Chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Hà N i cũng m nhi m ba ch c năng sau: - Là m t t ch c trung gian tài chính v i ho t ng ch y u là chuy n ti n ti t ki m thành u tư. - T o phương ti n thanh toán: Khi ngân hàng cho vay, s dư trên tài kho n ti n g i thanh toán c a khách hàng tăng lên, khách hàng có th dùng mua hàng và d ch v . - Trung gian thanh toán: Theo yêu c u c a khách hàng, ngân hàng thanh toán giá tr hàng hóa và d ch v . Bên c nh ó còn th c hi n thanh toán bù tr gi a các Ngân hàng v i nhau thông qua Ngân hàng Nhà nư c. Nhi m v c a Ngân hàng là khai thác th trư ng các khu v c trên a bàn Hà N i và th c hi n nh ng chươg trình c a NHNo&PTNT Vi t Nam. Chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Hà N i v i ho t ng kinh doanh trong lĩnh v c ti n t , tín d ng và d ch v Ngân hàng. V i ch c năng c a mình, Chi nhánh Bách Khoa Hà N i luôn tăng cư ng tích lu v n m r ng u tư ng th i cùng các ơn v kinh t thu c m i thành ph n phát tri n s n xu t, lưu thông Sinh vi n: Lương Th Oanh – K to n K37 15
- Báo cáo th c t p t ng h p Trư ng H Kinh T Qu c Dân hàng hoá, t o công ăn vi c làm góp ph n n nh lưu thông ti n t và th c hi n s nghi p Công nghi p hoá - Hi n i hoá t nư c. 1. Huy ng v n Chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Hà N i th c hi n huy ng v n b ng ng Vi t Nam, ngo i t , vàng và các công c khác theo quy nh c a pháp lu t dư i các hình th c sau: - Nh n ti n g i c a các t ch c, cá nhân, và các t ch c tín d ng khác dư i các hình th c ti n g i không kỳ h n, ti n g i có kỳ h n và các lo i ti n g i khác. - Phát hành ch ng ch ti n g i, trái phi u và gi y t có giá tr khác huy ng v n c a các t ch c, cá nhân trong nư c và nư c ngoài khi ư c th ng c Ngân hàng Nhà nư c ch p thu n. - Vay v n c a các t ch c tín d ng khác ho t ng t i Vi t Nam và T ch c tín d ng nư c ngoài - Vay v n ng n h n c a NHNN dư i hình th c tái c p v n. - Các hình th c huy ng v n khác theo quy nh c a NHNN. 2. Ho t ng tín d ng NHNo&PTNT Bách Khoa Hà N i c p tín d ng cho các t ch c cá nhân dư i hình th c cho vay, chi t kh u thương phi u và các gi y t có giá, b o lãnh, cho thuê tài chính và các hình th c khác theo quy nh c a NHNN. 2.1 Cho vay i v i các t ch c, cá nhân dư i các hình th c sau: - Cho vay ng n h n nh m áp ng yêu c u v n cho s n xu t, kinh doanh, d ch v i s ng. - Cho vay trung – dài h n nh m th c hi n các d án u tư phát tri n s n xu t kinh doanh d ch v , i s ng. - Cho vay theo quy t nh c a th tư ng chính ph trong trư ng h p c n thi t. 2.2. Nghi p v b o lãnh - B o lãnh cho vay, b o lãnh thanh toán, b o lãnh th c hi n h p ng, b o lãnh d th u, b o lãnh m b o ch t lư ng s n ph m, b o lãnh hoàn thanh toán, Sinh vi n: Lương Th Oanh – K to n K37 16
- Báo cáo th c t p t ng h p Trư ng H Kinh T Qu c Dân b o lãnh i ng và các hình th c b o lãnh khác cho t ch c, cá nhân, trong nư c theo quy nh c a NHNN. - B o lãnh vay, b o lãnh thanh toán và các hình th c b o lãnh Ngân hàng khác mà ngư i nh n b o lãnh là t ch c, cá nhân nư c ngoài. 2.3. Chi nhánh th c hi n nghi p v chi t kh u thương phi u và các gi y t có giá ng n h n i v i các t ch c cá nhân, tái chi t kh u thương phi u và các gi y t có giá tr ng n h n khác i v i các t ch c tín d ng khác. 3. D ch v thanh toán và ngân qu Chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Hà N i th c hi n các d ch v thanh toán và ngân qu . - Cung ng các phương ti n thanh toán . - Th c hi n các d ch v thanh toáng trong nư c cho khách hàng. - Th c hi n d ch v thu h và chi h . - Th c hi n d ch v thanh toán qu c t theo quy nh c a pháp lu t. - Th c hi n d ch v thu và phát tri n ti n m t cho khách hàng. Chi nháng NHNo&PTNT Bách Khoa Hà N i t ch c h th ng thanh toán n i b và tham gia h th ng thanh toán liên ngân hàng trong nư c. II. Quy trình nghi p v cho vay tài chính chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Hà N i. 1. Quy trình chung v nghi p v cho vay Quy trình cho vay ư c b t u t khi cán b tín d ng ti p nh n h sơ khách hàng và k t thúc khi k toán viên t t toán – thanh lý h p ng tín d ng, ư c ti n hành theo ba bư c. - Th m nh trư c khi cho vay. - Ki m tra, giám sát trong khi cho vay. - Ki m tra, giám sát, t ch c thu h i n sau khi cho vay. Quy trình cho vay ư c khái quát như sau: Bư c 1: Ti p nh n và hư ng d n khách hàng v i u ki n tín d ng và h sơ vay v n Sinh vi n: Lương Th Oanh – K to n K37 17
- Báo cáo th c t p t ng h p Trư ng H Kinh T Qu c Dân Cán b tín d ng ki m tra h sơ và m c ích vay v n c a khách hàng. Bư c 2: Phân tích, th m nh khách hàng vay v n Cán b tín d ng tìm hi u và phân tích v khách hàng, tư cách và năng l c pháp lý, năng l c i u hành, năng l c qu n lý s n xu t kinh doanh, mô hình t ch c, b trí lao ng trong doanh nghi p. Cán b tín d ng ki m tra tính chính xác báo cáo tài chính, phân tích ánh giá tình hình ho t ng c a doanh nghi p xin vay v n. Trình lãnh o. Bư c 3: căn c vào thông tin t quy trình th m nh cũng như các thông tin khác lãnh o s ra quy t nh cho vay hay không cho vay. K t thúc giai o n này ư c ánh d u b i các văn b n th hi n k t qu ra quy t nh. N u t ch i ngân hàng ph i có văn b n thông báo và nêu rõ lý do t ch i, và ngư i ra quy t nh ph i ghi rõ ý ki n t ch i. N u ch p thu n Ngân hàng s ti n hành ký k t h p ng tín d ng cũng như h p ng liên quan n m b o tín d ng. Bư c 4: Gi i ngân Là nghi p v c p ti n cho khách hàng trên cơ s m c tín d ng ã cam k t theo h p ng. Bư c 5: Ki m tra, giám sát kho n vay. Ki m tra và giám sát kho n vay là quá trình th c hi n các bư c công vi c sau khi cho vay nh m hư ng d n , ôn c ngư i vay s d ng úng m c ích, có hi u qu s ti n vay, hoàn tr n g c, lãi vay úng h n, ng th i th c hi n các bi n pháp thích h p n u ngư i vay không th c hi n y , úng h n các cam k t. Bư c 6: thu n lãi và g c, x lý nh ng phát sinh Thu n g c và lãi: Có hai phương pháp thu n g c và lãi như: - Ngư i vay tra n tr c ti p t i nơi giao d ch. - Thành l p t thu n lưu ng ( có t 3 cán b tr lên) Sinh vi n: Lương Th Oanh – K to n K37 18
- Báo cáo th c t p t ng h p Trư ng H Kinh T Qu c Dân Khách hàng có trách nhi m và nghĩa v tr n cho ngân hàng úng h n và y như ã cam k t trong h p ng tín d ng. Trư c ngày áo h n ( thư ng là t 3 n 5 ngày ) Ngân hàng thông báo cho khách hàng bi t s ti n ph i thanh toán và ngày thanh toán. X lý nh ng phát sinh i v i kho n vay và tài s n m b o ti n vay: G m tr n trư c h n, thu n trư c h n, gia h n n , chuy n n quá h n, khoanh n . Bư c 7: Thanh lý h p ng tín d ng. - T t toán kho n vay: Khi khách hàng tr h t n , cán b tín d ng tiên hành ph i h p v i b ph n k toán i chi u, ki m tra v s ti n tr n g c, lãi, phí t t toán kho n vay. - Thanh lý h p ng tín d ng: Th i h n hi u l c c a h p ng tín d ng theo th o thu n trong h p ng tín d ng ã ký k t. Khi bên vay tr xong n g c và lãi thì h p ng tín d ng ương nhiên h t hi u l c và các bên không c n l p biên b n thanh lý h p ng. Trư ng h p bên vay yêu c u, cán bôn tín d ng so n th o biên b n thanh lý h p ng trình trư ng phòng tín d ng ki m soát và trư ng phòng tín d ng trình lãnh o ký biên b n thanh lý. 2. Phân tích, th m nh khách hàng vay v n 2.1. Tìm hi u và phân tích v khách hàng, tư cách và năng l c pháp lý, năng l c i u hành, năng l c qu n lý s n xu t kinh doanh, mô hình t ch c, b trí lao ng trong doanh nghi p. - Tìm hi u chung v khách hàng. - iêu tra ánh giá tư cách và năng l c pháp lý. - Mô hình t ch c, b trí lao ng c a doanh nghi p. - Tìm hi u và ánh giá kh năng qu n tr i u hành c a ban lãnh o. 2.2 Phân tích ánh giá kh năng tài chính Bư c 1: Ki m tra tính chính xác c a các báo cáo tài chính. M t i u quan tr ng là ph i ki m tra tính chính xác c a báo cáo tài chính c a khách hàng vay v n trong nư c khi b t u i vào phân tích chúng. Các báo cáo Sinh vi n: Lương Th Oanh – K to n K37 19
- Báo cáo th c t p t ng h p Trư ng H Kinh T Qu c Dân tài chính, k c nh ng báo cáo ã ki m toán, nhi u khi không ch ư c mô t theo hư ng tích có d ng ý, mà còn có th vô tình b sai l ch. Vi c ki tra bao g m xem xét các s li u, d li u do doanh nghi p l p, ch k toán áp d ng, tính chính xác c a các s li u k toán. Bư c 2: Phân tích, ánh giá tình hình ho t ng và kh năng tài chính - Tình hình s n xu t và bán hàng - Phân tích v tài chính công ty. 2.3 Phân tích tình hình quan h v i Ngân hàng Cán b tín d ng xem xét tình hình quan h v i ngân hàng c a khách hàng trên nh ng khía c nh sau. Lưu ý r ng vi c tìm hi u thông tin không ch d ng l i tình hình hi n t i, mà còn c tình hình trong quá kh , bao g m: a. Xem xét quan h tín d ng - i v i Chi nhánh cho vay và các Chi nhánh khác trong quan h thông NHNo&PTNT Vi t Nam. + Dư n ng n, trung và dài h n (nêu rõ n quá h n). + M c ích vay v n c a các kho n vay. + Doanh s cho vay, thu n . + S dư b o lãnh/ thư tín d ng. +M c tín nhi m. + Khách hàng ph i tho mãn yêu c u “không có n khó òi ho c n quá h n trên 6 tháng t i NHNo&PTNT Vi t Nam” m i ư c vay m i/ b sung t i NHNo&PTNT Vi t Nam. - i v i các t ch c tín d ng khác + Dư n ng n, trung và dài h n n th i i m ng n nh t ( nêu rõ n quá h n). + M c ích vay v n c a các kho n vay. + S dư b o lãnh / thư tín d ng. +M c tín nhi m. b. Xem xét quan h ti n g i - T i NHNo&PTNT Vi t Nam: Sinh vi n: Lương Th Oanh – K to n K37 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Thực trạng hoạt động cho vay sản xuất kinh doanh dành cho khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu – phòng giao dịch Lê Quang Định
41 p | 437 | 113
-
Luận văn: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHÀ HÀNG SILVER SEA
44 p | 1008 | 106
-
Luận văn: Thực trạng hoạt động xuất khẩu và một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng may mặc tại công ty cổ phần may Lê Trực
88 p | 390 | 101
-
Luận văn: Thực trạng hoạt động và một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ở Công ty Thiết bị đo điện Hà Nội
36 p | 319 | 98
-
Luận văn: Thực trạng hoạt động kinh doanh và một số biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty bánh kẹo Hải Châu
61 p | 257 | 68
-
Luận văn: Thực trạng hoạt động, sản xuất kinh doanh của Công ty kinh doanh nước sạch Hà nội
35 p | 223 | 51
-
LUẬN VĂN: Thực trạng hoạt động môi giới ở công ty Chung Khoan Bảo Việt
51 p | 228 | 51
-
LUẬN VĂN: Thực trạng hoạt động tín dụng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại NHNo&PTNT chi nhánh Thăng Long
63 p | 177 | 44
-
Luận văn: Thực trạng hoạt động đầu tư và một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực Dệt- may
89 p | 129 | 22
-
Luận văn: Thực trạng hoạt động và nghiên cứu một số biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở Xí nghiệp kính Long Giang
57 p | 150 | 20
-
LUẬN VĂN: Thực trạng hoạt động đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty Cao su Sao vàng
95 p | 107 | 19
-
Luận văn: Thực trạng hoạt động Phương hướng và giải pháp góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Tổng công ty cà phê Việt nam
39 p | 154 | 18
-
Luận văn: Thực trạng hoạt động nhập khẩu thiết bị toàn bộ ở Việt Nam.
18 p | 148 | 18
-
Luận văn: Thực trạng hoạt động đầu tư và một số giải pháp chủ yếu nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của Công ty Cao su Sao vàng trong những năm tiếp theo
106 p | 110 | 18
-
LUẬN VĂN:Thực trạng hoạt động trong lĩnh vực đầu tư của Công ty Vinaconex
43 p | 123 | 14
-
Luận văn: Thực trạng hoạt động kinh doanh dịch vụ tại NHCT-CN
71 p | 118 | 12
-
Luận văn: Thực trạng hoạt động và một số biện pháp thúc đẩy hoạt động Xuất khẩu ở Công ty XNK Hà Tây
62 p | 86 | 10
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoạt động kinh doanh lưu trú của khách sạn 2 sao ở Đồ Sơn – Hải Phòng
12 p | 118 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn