intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Thực trạng lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty cổ phần may Thăng Long

Chia sẻ: Nguyễn Xuân Hải | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:74

375
lượt xem
140
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lộ trình gia nhập WTO của Việt Nam khụng cũng xa , điều này đặt cho nền kinh tế Việt Nam trước những thời cơ , vận hội và thách thức mới. Với vai trũ là con chim đâù đàn của ngành dệt may Việt Nam, công ty cổ phần may Thăng Long đó và đang thực hiện nhiều chương trình , kế hoạch và chiến lược mới để bắt nhịp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của nước nhà .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Thực trạng lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty cổ phần may Thăng Long

  1. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Thực trạng lập kế hoạch sản xuất ĐỀ TÀI: kinh doanh tại Công ty cổ phần may Thăng Long Lớp : QLKT 44A Sinh viờn: Trần Bỡnh Minh
  2. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp MỤC LỤC KHÁI NIỆM VÀ VAI TRề CỦA LẬP KẾ HOẠCH.................................... 7 I. Khỏi niệm ....................................................................................... 7 1. Vai trũ của lập kế hoạch ................................................................. 9 2. Hệ thống kế hoạch của tổ chức ..................................................... 11 3. 3.1 Theo mức độ tổng quát ............................................................ 11 3.1.1. Sứ mệnh ................................ .............................................. 12 3.1.2. Kế hoạch chiến luợc ............................................................ 12 31.3.Kế hoạch tỏc nghiệp ............................................................. 13 3.2. Theo thời gian thực hiện kế hoạch ............................................. 15 3.3.Theo mức cụ thể ......................................................................... 16 QUÁ TRèNH LẬP KẾ HOẠCH .................................................................... 16 II. 1. Nghiờn cứu và dự bỏo ................................ .................................... 16 2. Thiết lập cỏc mục tiờu ................................ .................................... 17 Phát triển các tiền đề ................................................................ ...... 18 3. Xây dựng các phương án ............................................................... 19 4. Đánh giá các phương án ................................................................ 19 5. Lựa chọn phương án và ra quyết định ........................................... 19 6. III CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG LẬP KẾ HOẠCH ….. …19 Quan điểm của các nhà lập kế hoạch ............................................. 19 1. Chu kỡ kinh doanh của doanh nghiệp ............................................ 20 3. Tính không chắc chắn của môi trường kinh doanh ......................... 21 4. Hệ thống mục tiêu , chiến lược của doanh nghiệp .......................... 22 5. Sự hạn chế của cỏc nguồn lực ........................................................ 23 6. Hệ thống thụng tin ......................................................................... 23 7. 8. Hệ thống kiểm tra đảm bảo cho quá trỡnh lập kế hoạch đạt kết quả và hiệu quả ................................................................................................ 24 Năng lực của các chuyên gia lập kế hoạch .................................... 24 9. 10. Cơ chế quản lý kinh tế và kế hoạch hoỏ của Nhà nước ................... 24 Lớp : QLKT 44A Sinh viờn: Trần Bỡnh Minh
  3. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp PHƯƠNG PHÁP LẬP KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH ........ 25 IV. Những yêu cầu đối với công tác lập kế hoạch sản xuất của doanh 1. nghiệp ................................ .................................................................. 25 2. Các căn cứ để lập kế hoạch sản xuất kinh doanh............................. 26 2.1. Căn cứ vào chủ trương , đường lối , chính sách phát triển kinh tế xó hội của Đảng và Nhà nước................................................................ 26 2.2.Căn cứ vào kết quả điều tra nghiên cứu thị trường ...................... 26 2.3 Căn cứ vào kết quả phân tích và dự báo về tỡnh hỡnh sản xuất kinh doanh , về khả năng nguồn lực có thể khai thác. ....................... 26 3. Các phương pháp lập kế hoạch sản xuất kinh doanh ...................... 27 3.1.Phương pháp cân đối .................................................................. 27 3.2. Phương pháp tỷ lệ cố định ......................................................... 28 3.3 Phương pháp lập kế hoạch từ việc phân tích các nhân tố tác động ......................................................................................................... 28 3.4. Phương pháp lợi thế vượt trội .................................................... 29 3.5. Phương pháp mô hỡnh PIMS (Profit Impact Market Strategy) .. 29 3.6. Phương pháp phâ n tớch chu kỳ sống của sản phẩm ................... 30 I. QÚA TRèNH HèNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CễNG TY ............... 31 1. Lịch sử hỡnh thành và phỏt triển của cụng ty ................................... 31 2. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của công ty.......................... 34 2.1. Đặc điểm tổ chức quản lý của Công ty....................................... 34 2.1.1 Cấp cụng ty ........................................................................ 35 2.1.2.Cấp xớ nghiệp ................................................................ ...... 37 2.2.Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh c ủa Cụng ty .................... 38 2.3.Đặc điểm quy trỡnh cụng nghệ sản xuất sản phẩm...................... 40 2.4.Đặc điểm loại hỡnh sản xuất ,ngành nghề kinh doanh của Cụng ty 41 2.4.1.Loại hỡnh sản xuất ............................................................... 41 2.4.2. Ngành nghề kinh doanh ...................................................... 41 2.4.3.Thị trường hoạt động,tiềm năng về vốn ,lao động . .................. 42 3.Kết quả sản xuất kinh doanh Cụng ty trong thời gian qua .................. 44 4. Mục tiêu phát triển của công ty đến năm 2010.................................. 45 II. THỰC TRẠNG LẬP KẾ HOẠCH TẠI CễNG TY.............................................. 46 1. Hệ thống kế hoạch hiện nay c ủa Cụng ty .......................................... 46 Lớp : QLKT 44A Sinh viờn: Trần Bỡnh Minh
  4. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp 2. Các căn cứ lập kế hoạch của Công ty ........................................... 47 2.1 Căn cứ vào chỉ tiêu kế hoạch do Tập Đoàn Dệt –May giao. ....... 47 2.2 Căn cứ vào kết quả nghiên c ứu và dự báo thị trường .............. 47 2.3 Căn cứ vào năng lực hiện có của Công ty ................................ 49 2.4 Căn cứ vào kết quả đánh giá tỡnh hỡnh thực hiện kế hoạch năm trước ................................................................................................. 53 3. Các phương pháp lập kế hoạch của Công ty .................................. 56 III. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH TẠI CÔNG TY ......................... 56 Đánh giá công tac lập kế hoạch trên cơ sở đánh giá hiệu quả sản xuát 1. kinh doanh của Công ty trong những năm qua và xây dựng kế hoạch cho năm 2006. ............................................................................................. 56 2. Những kết quả đạt được ................................ .................................... 61 4. Những nguyờn nhõn ....................................................................... 64 PHẦN III.CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NƯNG LẬP KẾ HOẠCH TẠI CÔNG TY……………………………………………………………55 I. QUAN ĐIỂM VỀ VAI TRề CUA LẬP KẾ HOẠCH ....................................... 65 II. CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG LẬP KẾ HOẠCH TẠI CÔNG TY .......................................................................................................................... 66 1.Hoàn thiện bộ mỏy tổ chức trong Cụng ty ......................................... 66 2. Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường ...................................................... 66 4. Tăng cường hoạt động thu thập và xử lý thụng tin ......................... 68 5. Tăng cường sự phối hợp giữa các phũng ba n trong cụng ty ............ 70 6. Đánh giá chính xác việc thực hiện các kết quả kế hoạch sản xuất kinh doanh để rút ra bài học kinh nghiệm ..................................................... 70 Lớp : QLKT 44A Sinh viờn: Trần Bỡnh Minh
  5. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp LỜI MỞ ĐẦU Lộ trình gia nhập WTO của Việt Nam khụng cũng xa , điều này đặt cho nền kinh tế Việt Nam trước những thời cơ , vận hội và thách thức mới. Với vai trũ là con chim đâù đàn c ủa ngành dệt may Việt Nam .Công ty cổ phần may Thăng Long đó và đang thực hiện nhiều chương trỡnh , kế hoạch và chiến lược mới để bắt nhịp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của nước nhà .Một trong những công tác quan trọng phải kể đến là nâng cao chất lượng của công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty . Đối với một doanh nghiệp bất kỳ thỡ hoạt động lập kế hoạch là chức năng đầu tiên c ủa quá trỡnh quản lý , cú vai trũ rất quan trọng . Lập kế hoạch gắn liền với việc lựa chọn mục tiờu và chương trỡnh hành động trong tương lai , là cơ sở để xác định và triển khai các chức năng cũn lại là tổ chức , lónh đạo , kiểm tra .Bởi vậy chất lượng của công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doang được nâng cao sẽ là điều kiện cần thiết để đảm bảo quá trinh kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao. Xuất phỏt từ vai trũ quan trọng của việc lập kế hoạch và trên cơ sở nghiên cứu thực trạng hoạt động lập kế hoạch tại Công ty cổ phần may Thăng Long nên em đó chọn đề tài : “Thực trạng lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty cổ phần may Thăng Long “ làm chuyên đề tốt nghiệp của mỡnh . Ngoài phần mở đầu , kết luận và danh mục tài liệu tham khảo , nội dung của chuyên đề gồm 3 phần sau : Phần I : Lý luận chung về kế hoạch , lập kế hoạch trong quản lý. Phần II : Thực trạng lập kế hoạch tại Công ty cổ phần may Thăng long. Phần III : Cỏc giải pháp nhằm nâng cao khả năng lập kế hoạch tại công ty . Lớp : QLKT 44A Sinh viờn: Trần Bỡnh Minh
  6. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Em xin chân thành cảm ơn Khoa khoa học quản lý – Trường Đại học Kinh tế quốc dân , Phũng kế hoạch vật tư Công ty cổ phần may Thăng Long và cô giáo hướng dẫn – Th.s Nguyễn Thị Lệ Thuý đó giỳp đỡ , hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi để em hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp này . Sinh Viờn : Trần Bỡnh Minh Lớp : Quản lý kinh tế 44A Lớp : QLKT 44A Sinh viờn: Trần Bỡnh Minh
  7. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp CHƯƠNG I Lí LUẬN CHUNG V Ề KẾ HOẠCH LẬP KẾ HOẠCH TRONG QUẢN Lí I. KHÁI NIỆM VÀ VAI TR ề CỦA LẬP KẾ HOẠCH 1. Khỏi niệm Lập kế hoạch là chức năng đầu tiên trong bốn chức năng của quản lý là lập kế hoạch , tổ chức , lónh đạo và kiểm tra. Lập kế hoạch là chức năng rất quan trọng đối với mỗi nhà quản lý bởi vỡ nú gắn liền với việc lựa chọn mục tiờu và chương trỡnh hành động trong tương lai, giúp nhà quản lý xác định được các chức năng khác cũn lại nhằm đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra. Cho đến nay thỡ cú rất nhiều khỏi niệm về chức năng lập kế hoạch. Với mỗi quan điểm , mỗi cách tiếp cận khác nhau đều có khái niệm riêng nhưng tất cả đều cố gắng biểu hiện đúng bản chất của phạm trù quản lý này. Nếu đứng trên góc độ ra quyết định thỡ : “ Lập kế hoạch là một loại ra quyết định đặc thù để xác định một tương lai cụ thể mà các nhà quản lý mong muốn cho tổ chức của họ “. Quản lý có bốn chức năng cơ bản là lập kế hoạch, tổ chức, lónh đạo và kiểm tra . Lập kế hoạch có thể ví như là bắt đầu từ rễ cái của một cây sồi lớn , rồi từ đó mọc lên các “ nhánh” tổ chức , lónh đạo và kiểm tra. Xét theo quan điểm này thỡ lập kế hoạch là chức năng khởi đầu và trọng yêú đối với mỗi nhà quản lý. (1) Với cỏch tiếp cận theo quỏ trỡnh :(2) Kế hoạch sản xuất kinh doanh cú thể coi là quỏ trỡnh liờn tục xoỏy trụn ốc với chất lượng ngày càng tăng lên kể từ khi c huẩn bị xây dựng kế (1) Khoa học quản lý tập II – Khoa khoa học quản lý –NXB khoa học và kỹ thuật 2004 –Trang 333 (2,3) Những vấn đề cốt yếu của quản lý – Harold koontz , cyril odonnell , Heinz weihrich – NXB khoa học và kỹ thuật - 1992 Lớp : QLKT 44A Sinh viờn: Trần Bỡnh Minh
  8. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp hoạch cho tới lúc chuẩn bị tổ chức thực hiện kế hoạch nhằm đưa hoạt động của doanh nghiệp theo đúng mục tiêu đó đề ra . Theo STEYNER thỡ :”Lập kế hoạch là một quỏ trỡnh bắt đầu từ việc thiết lập các mục tiêu , quyết định các chiến lược , các chính sách , kế hoạch chi tiết để đạt được mục tiêu đó định .Lập kế hoạch cho phép thiết lập các quyết định khả thi và bao gồm cả chu kỳ mới của việc thiết lập mục tiêu và quyết định chiến lược nhằm hoàn thiện hơn nữa.” 2 Theo cỏch tiếp cận này thỡ lập kế hoạch được xem là một quá trỡnh tiếp diễn phản ỏnh và thớch ứng được với những biến động diễn ra trong môi trường của mỗi tổ chức, đó là quá trỡnh thớch ứng với sự khụng chắc chắn của mụi trường bằng việc xác định trước các phương án hành động để đạt được mục tiêu c ụ thể của tổ chức. Với cỏch tiếp cận theo nội dung và vai trũ ( 3) : Theo RONNER :”Hoạt động của công tác lập kế hoạch là một trong những hoạt động nhằm tỡm ra con đường để huy động và s ử dụng các nguồn lực của doanh nghiệp một cách có hiệu quả nhất để phục vụ cho các mục tiêu kinh doanh .” Theo HENRYPAYH : “Lập kế hoạch là một trong những hoạt động cơ bản của quá trỡnh quản lý cấp cụng ty , xột về mặt bản chất thỡ hoạt động này nhằm mục đích xem xét các mục tiêu , các phương án kinh doanh , bước đi trỡnh tự và cỏch tiến hành cỏc hoạt động sản xuất kinh doanh.” Như vậy , Lập kế hoạch là quá trỡnh xỏc định các mục tiêu và lựa chọn các phương thức để đạt đ ược các mục tiêu đó . Lập kế hoạch nhằm mục đích xác định mục tiêu cần phải đạt được là cái gỡ ?và phương tiện để đạt được các mục tiêu đó như thế nào ? Tức là , lập kế hoạch bao gồm việc xác định rừ cỏc mục tiờu cần đạt được , xây dựng một chiến lược tổng thể để đạt 2 Lý thuyết quản trị kinh doanh – TS Nguyễn Thị Hồng Thuỷ -Ngu yễn Thị Ngọc Huyền – NXB KHKT - 1997 Lớp : QLKT 44A Sinh viờn: Trần Bỡnh Minh
  9. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp được các mục tiêu đó đặt ra , và việc triển khai một hệ thống các kế hoạch để thống nhất và phối hợp các hoạt động. 2. Vai trũ của lập kế hoạch3 Xột trong phạm vi toàn bộ nền kinh tế quốc dõn thỡ kế hoạch là một trong những cụng cụ điều tiết chủ yếu của Nhà nước.Cũn trong phạm vi một doanh nghiệp hay một tổ chức thỡ lập kế hoạch là khõu đầu tiên , là chức năng quan trọng của quá trỡnh quản lý và là cơ sở để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh có hiêụ quả cao , đạt được mục tiêu đề ra. Cỏc nhà quản lý cần phải lập kế hoạch bởi vỡ lập kế hoạch cho biết phương hướng hoạt động trong tương lai , làm giảm sự tác động của những thay đổi từ môi trường , tránh được sự lóng phớ và dư thừa nguồn lực , và thiết lập nên những tiêu chuẩn thuận tiện cho công tác kiểm tra . Hiện nay , trong cơ chế thị trường có thể thấy lập kế hoạch cú cỏc vai trũ to lớn đối với các doanh nghiệp. Bao gồm : -Kế hoạch là một trong những cụng cụ cú vai trũ quan trọng trong việc phối hợp nỗ lực của cỏc thành viờn trong một doanh nghiệp . Lập kế hoạch cho biết mục tiờu , và cỏch thức đạt được mục tiêu c ủa doanh nghiệp . Khi tất cả nhân viên trong cùng một doanh nghiệp biết được doanh nghiệp mỡnh sẽ đi đâu và họ sẽ cần phải đóng góp gỡ để đạt được mục tiêu đó , thỡ chắc chắn họ sẽ cựng nhau phối hợp , hợp tỏc và làm việc một cỏc h cú tổ chức. Nếu thiếu kế hoạch thỡ quĩ đạo đi tới mục tiêu của doanh nghiệp sẽ là đường ziczăc phi hiệu quả . -Lập kế hoạch có tác dụng làm giảm tính bất ổn định của doanh nghiệp, hay tổ chức . Sự bất ổn định và thay đổi của môi trường làm c ho công tác lập kế hoạch trở thành tất yếu và rất cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp , mỗi nhà quản lý .Lập kế hoạch buộc những nhà quản lý phải nhỡn về phớa 3 Lý thuyết quản trị kinh doanh - TS. Nguyễn Thị Hồng Thuỷ- Nguyễn Thị Ngọc Huyền - NXB KHKT - 1997 Lớp : QLKT 44A Sinh viờn: Trần Bỡnh Minh
  10. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp trước , dự đoán được những thay đổi trong nội bộ doanh nghiệp cũng như môi trường bên ngoài và cân nhắc các ảnh hưởng của chúng để đ ưa ra những giải pháp ứng phó thích hợp. -Lập kế hoạch làm giảm được sự chồng chéo và những hoạt động làm lóng phớ nguồn lực của doanh nghiệp . Khi lập kế hoạch thỡ những mục tiờu đó được xác định , những phương thức tốt nhất để đạt mục tiêu đó được lựa chọn nên sẽ sử dụng nguồn lực một cách có hiệu quả , cực tiểu hoá chi phí bởi vỡ nú chủ động vào các hoạt động hiệu quả và phù hợp. -Lập kế hoạch sẽ thiết lập được những tiêu chuẩn tạo điều kiện c ho công tác kiểm tra đạt hiệu quả cao . Một doanh nghiệp hay tổ chức nếu không có kế hoạch thỡ giống như là một khúc gỗ trôi nổi trên dũng sụng thời gian. Một khi doanh nghiệp khụng xỏc định được là mỡnh phải đạt tới cái gỡ và đạt tới bằng cách nào , thỡ đương nhiên sẽ không thể xác định đựợc liệu mỡnh cú thực hiện được mục tiêu hay chưa , và cũng không thể có được những biện pháp để điều chỉnh kịp thời khi có những lệch lạc xảy ra . Do vậy, có thể nói nếu không có kế hoạch thỡ cũng khụng cú cả kiểm tra . Như vậy , lập kế hoạch quả thật là quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp , mỗi nhà quản lý . Nếu khụng cú kế hoạch thỡ nhà quản lý cú thể khụng biết tổ chức , khai thỏc con người và các nguồn lực khác của doanh nghiệp một cách có hiệu quả , thậm chí sẽ không có được một ý tưởng rừ ràng về cỏi họ cần tổ chức và khai thỏc . Khụng cú kế hoạch , nhà quản lý và cỏc nhõn viờn của họ sẽ rất khú đạt được mục tiêu của mỡnh , họ khụng biết khi nào và ở đâu cần phải làm gỡ . Cũn đối với mỗi cá nhõn chỳng ta cũng vậy , nếu chỳng ta khụng biết tự lập kế hoạch cho bản thõn mỡnh thỡ chỳng ta khụng thể xỏc định được rừ mục tiờu của chỳng ta cần phải đạt tới là gỡ ? với năng lực của mỡnh thỡ chỳng ta cần phải làm gỡ để đạt được mục tiêu đó ? Không có kế hoạch chúng ta sẽ không có những thời gian biểu cho các hoạt động của mỡnh, khụng cú được sự nỗ lực và cố gắng hết mỡnh để đạt được mục tiêu . Vỡ thế mà chỳng Lớp : QLKT 44A Sinh viờn: Trần Bỡnh Minh
  11. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp ta cứ để thời gian trôi đi một cách vô ích và hành động một cách thụ động trước sự thay đổi c ủa môi trường xung quanh ta . Vỡ vậy mà việc đạt được mục tiêu c ủa mỗi cá nhân ta sẽ là không cao , thậm chí cũn khụng thể đạt được mục tiêu mà mỡnh mong muốn . Tóm lại , chức năng lập kế hoạch là chức năng đầu tiên , là xuất phát điểm của mọi quỏ trỡnh quản lý . Bất kể là cấp quản lý cao hay thấp , việc lập ra được những kế hoạch có hiệu quả sẽ là chiếc chỡa khoỏ cho việc thực hiện một cỏch hiệu quả những mục tiờu đó đề ra của doanh nghiệp. 3. Hệ thống kế hoạch của tổ chức4 Hệ thống kế hoạch của một tổ chức là tổng hợp của nhiều loại kế hoạch khác nhau nhưng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau theo một định hướng nhất định nhằm thực hiện mục tiêu tối cao của tổ chức. Các kế hoạch của một tổ chức được phân loại theo nhiều tiêu thức khỏc nhau. Theo mỗi tiờu thức phõn loại thỡ lại cú một hệ thống kế hoạch khỏc nhau. 3.1 Theo mức độ tổng quát Đ ường lối – Sứ mệnh Kế hoạch chiến lược Kế hoạch tỏc nghiệp Kế hoạch xõy dựng một lần, Kế hoạch xõy dựng một lần sử sử dụng một lần: dụng nhiều lần: - Chương trỡnh. - Chớnh sỏch. - Dự ỏn. - Quy tắc. 4 Khoa học quản lý tập 1 -PGS.TS. Đoàn Thị Thu Hà - Nguyễn Thj Ngọc Huyền - NXB KH & KT 2004 - Ngõn sỏch. - Thủ tục. Lớp : QLKT 44A Sinh viờn: Trần Bỡnh Minh
  12. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp 3.1.1. Sứ mệnh Sứ mệnh là một bức thông điệp thể hiện lý do tồn tại của tổ chức , sứ mệnh sẽ trả lời cho cõu hỏi : Tổ chức tồn tại vỡ mục đích nào? Một tổ chức khi thành lập trước hết đều phải xác định được sứ mệnh của mỡnh . Sứ mệnh của một tổ chức được đặt ra trên cơ sở xác định những lĩnh vực hoạt động của tổ chức đó , những giả định về mục đích , sự thành đạt và vị trí của tổ chức trong môi trường hoạt động của nó .Sứ mệnh của tổ chức là bộ phận tương đối ổn định , mang tính bản sắc của tổ chức và có vai trũ thống nhất cũng như khích lệ các thành viên của tổ chức trong việc thực hiện mục tiờu chung . Sứ mệnh tổ chức bao gồm hai loại sau : Sứ mệnh được công bố : là sứ mệnh thông báo được thông báo một cách công khai cho mọi người , thông qua thị trường để doanh nghiệp đạt đựơc mục tiêu , và nó đựơc thể hiện thông qua các khẩu hiệu , cỏc triết lý kinh doanh ngắn gọn của doanh nghiệp . Sứ mệnh không được công bố: Là sứ mệnh thể hiện lợi ích tối cao của doanh nghiệp. Như vậy , có thể nói sứ mệnh là cơ sở đầu tiên để xác định mục tiêu chiến lược của tổ c hức, là phương hướng phấn đấu của tổ chức trong suốt thời gian tồn tại của mỡnh và nú là cơ sở để xác định phương thức hành động cơ bản của tổ chức. 3.1.2. Kế hoạch chiến luợc Kế hoạch chiến lược là những kế hoạch đưa ra những mục tiêu tổng thể, dài hạn,và phương thức cơ bản để thực hiện nó trên cơ sở phân tích môi trường và vị trí của tổ chức trong môi trường đó . Các kế hoạch chiến lược do những nhà quản lý cấp cao của tổ chức thiết kế với mục đích là xác định những mục tiêu tổng thể cho tổ chức. Các kế hoạch chiến lược liên quan đến Lớp : QLKT 44A Sinh viờn: Trần Bỡnh Minh
  13. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp mối quan hệ giữa con người của tổ chức với các con người của những tổ chức khác . 3.1.3.Kế hoạch tỏc nghiệp Kế hoạch tác nghiệp là các kế hoạch chi tiết cụ thể hoá cho các kế hoạch chiến lược , nó trỡnh bày rừ c hi tiết tổ chức cần phải làm như thế nào để đạt được những mục tiêu đó đặt ra trong kế hoạch chiến lược . Kế hoạch tác nghiệp thể hiện chi tiết kế hoạch chiến lược thành những hoạt động hàng năm, hàng quý , hàng thỏng bao gồm cỏc kế hoạch nguyờn vật liệu , kế hoạch nhân công , kế hoạch tiền lương , kế hoạch sản phẩm ….Kế hoạch tác nghiệp nhằm mục đích bảo đảm cho mọi người trong tổ chức đều hiểu về các mục tiêu của tổ chức và xác định rừ ràng trỏch nhiệm của họ trong việc thực hiện mục tiờu chung đó và các hoạt động cần được tiến hành ra sao để đạt được những kết quả dự định trước . Các kế hoạch tác nghiệp chỉ liên quan đến những người trong cùng một tổ chức . Các kế hoạch tác nghiệp được chia thành hai nhóm sau: Cỏc kế hoạch tỏc nghiệp xõy dựng một lần sử dụng một lần: là những kế hoạch cho những hoạt động không lặp lại.Bao gồm: -Chương trỡnh: Là một tổ hợp các chính sách , các thủ tục , các qui tắc và các nguồn lực cần thiết có thể huy động nhằm thực hiện các mục tiêu nhất định mang tính độc lập tương đối . Mục tiêu của chương trỡnh là mục tiờu quan trọng , ưu tiên nhưng lại mang tính độc lập tương đối vỡ thế trong quỏ trỡnh thực hiện nú đũi hỏi phải cú sự phối hợp của cỏc bộ phận khỏc . Chương trỡnh được hỗ trợ bởi những ngân quĩ cần thiết .Một chương trỡnh tương đối lớn , quan trọng thường bao gồm trong nó nhiều chương trỡnh nhỏ phụ trợ . Vớ dụ chương trỡnh xoỏ đói giảm nghèo của chính phủ bao gồm có các chương trỡnh phụ trợ như chương trỡnh hỗ trợ phỏt triển kinh tế , chương trỡnh cho vay vốn , … Lớp : QLKT 44A Sinh viờn: Trần Bỡnh Minh
  14. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp -D ự ỏn : Thường có mục tiêu c ụ thể , quan trọng , mang tính độc lập tương đối . Nguồn lực để thực hiện mục tiêu của dự án phải rừ ràng bao gồm cả hỡnh thỏi nguồn lực theo thời gian và khụng gian. -Cỏc ngõn quĩ: Là kế hoạch tác nghiệp đ ược thể hiện bằng số . Ngân quĩ không chỉ đơn thuần là ngân quĩ bằng tiền mà c ũn cú ngõn quĩ phi tiền tệ như ngân quĩ nhân công , ngân quĩ nguyên vật liệu , ngân quĩ máy móc thiết bị … Các kế hoạch tác nghiệp xây dựng một lần sử dụng nhiều lần : Là các kế hoạch cho những hoạt động thường xuyên lặp lại. Bao gồm: -Chớnh sỏch: Là những qui định chung để hướng dẫn tư duy và hành động khi ra quyết định trong các lĩnh vực cơ bản của tổ chức .Chính sách thể hiện các quan điểm và giá trị của tổ chức nhằm giải quyết các vấn đề có tính thường xuyên lặp lại .Trong một tổ chức có thể có nhiều loại chính sách khác nhau cho những mảng hoạt động cơ bản . Ví dụ : chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam nhằm xác định các giải pháp và công c ụ để hỗ trợ các doanh nghiệp này phát triển hơn nữa như cho vay vốn ưu đói để đầu tư,giảm thuế suất… Chính sách bảo đảm sự phối hợp hành động và giúp cho việc thống nhất các kế hoạch khác nhau trong tổ chức . Trong phạm vi co gión nào đó thỡ cỏc chớnh sỏch là những tài liệu chỉ dẫn cho việc ra quyết định. Chính sách khuyến khích đ ược tính tự do sáng tạo nhưng phạm vi tự do sáng tạo lại tuỳ thuộc vào chức vụ cấp bậc quản lý , mức độ phân quyền của tổ chức …. -Thủ tục: Là các kế hoạch chỉ ra một cách chính xác và chi tiết chuỗi các hành động cần thiết phải thực hiện theo trỡnh tự thời gian hoặc cấp bậc quản lý để đạt được mục tiêu nhất định . Ví dụ như thủ tục xuất nhập nguyên vật liệu, hàng hoá , thủ tục tuyển sinh … -Quy tắc : Là loại hỡnh kế hoạch đơn giản nhất cho biết những hành động nào có thể làm , những hành động nào không được làm . Giữa thủ tục và qui tắc có điểm giống nhau đó là : Đều là những hướng dẫn mang tính bắt Lớp : QLKT 44A Sinh viờn: Trần Bỡnh Minh
  15. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp buộc cho các hoạt động . Nhưng các qui tắc gắn với việc hướng dẫn hành động mà không bao hàm về mặt thời gian , trong khi đó thủ tục bao hàm qui định trỡnh tự thời gian cho cỏc hành động . Ví dụ : Qui tắc không được hút thuốc trong công sở , qui tắc không được sử dung tài liệu trong thi cử . Ngoài ra , các chính sách hướng dẫn việc ra quyết định trong khi qui tắc cũng là sự hướng dẫn nhưng không cho phép có sự lựa chọn hay sáng tạo trong khi áp dụng chúng . Như vậy , chính sách có độ linh hoạt cao hơn so với qui tắc và thủ tục . 3.2. Theo thời gian thực hiện kế hoạch Các kế hoạch được phân ra thành kế hoạch ngắn hạn , trung hạn , dài hạn. - Kế hoạch dài hạn : Là kế hoạch cho thời kỳ từ 5 năm trở lên nhằm xác định các lĩnh vực hoạt động của tổ chức,xác định các mục tiêu,chính sách giải pháp dài hạn về tài chính , đầu tư , nghiên cứu phát triển …do những nhà quản lý cấp cao lập mang tớnh tập trung cao và linh hoạt. -Kế hoạch trung hạn: Là kế hoạch cho thời kỳ từ 1 đến 5 năm nhằm phác thảo các chính sách , chương tỡnh trung hạn để thực hiện các mục tiêu được hoạch định trong chiến lược của tổ chức.Kế hoạch trung hạn được lập bởi các chuyờn gia quản lý cấp cao , chuyờn gia quản lý điều hành đồng thời nó ít tập trung và ít uyển chuyển hơn kế hoạch dài hạn. -Kế hoạch ngắn hạn : Là kế hoạch cho thời kỳ dưới 1 năm , là s ự cụ thể hoá nhiệm vụ sản xuất kinh doanh dựa vào mục tiêu chiến lược , kế hoạch , kết quả nghiên cứu thị trường , các căn cứ xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện năm kế hoạch do các chuyên gia quản lý điều hành và chuyờn gia quản lý thực hiện lập nờn .Kế hoạch này khụng mang tớnh chất tập trung và thường rất cứng nhắc , ớt linh hoạt . Ba loại kế hoạch trên có quan hệ hữu cơ với nhau .Trong đó, kế hoạch dài hạn giữ vai trũ trung tõm , chỉ đạo trong hệ thống kế hoạch sản xuất kinh doanh c ủa doanh nghiệp, là cơ sở để xây dựng kế hoạch trung hạn và kế hoạch hằng năm. Lớp : QLKT 44A Sinh viờn: Trần Bỡnh Minh
  16. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp 3.3.Theo mức cụ thể Bao gồm kế hoạch cụ thể và kế hoạch định hướng. -Kế hoạch cụ thể : Là những kế hoạch mà mục tiêu đó được xác định rất rừ ràng , khụng cú sự mập mờ và hiểu nhầm trong loại kế hoạch này. -Kế hoạch định hướng : Là kế hoạch đưa ra những hướng chỉ đạo chung và có tính linh hoạt .Khi môi trường có độ bất ổn định cao, khi doanh nghiệp đang trong giai đoạn hỡnh thành và suy thoỏi trong chu kỳ kinh doanh của nú thỡ kế hoạch định hướng hay được sử dụng hơn kế hoạch cụ thể . Tuy nhiên, việc phân loại kế hoạch theo các tiêu thức trên chỉ mang tính chất tương đối ,các kế hoạch có mối quan hệ qua lại với nhau.Ví dụ như, kế hoạch chiến lược có thể bao gồm cả kế hoạch dài hạn và ngắn hạn nhưng kế hoạch chiến lược nhấn mạnh b ức tranh tổng thể và dài hạn hơn , trong khi đó kế hoạch tác nghiệp phần lớn là những kế hoạch ngắn hạn. II. QUÁ TRèNH LẬP KẾ HOẠCH5 Quỏ trỡnh lập kế hoạch bao gồm cỏc bước cơ bản sau: 1. Nghiờn cứu và dự bỏo Nghiên cứu và dự báo là điểm bắt đầu c ủa công tác lập kế hoạch. Để nhận thức được cơ hội của mỡnh thỡ doanh nghiệp cần phải cú những hiểu biết về mụi trường , thị trường ,về sự cạnh tranh , về điểm mạnh và điểm yếu của mỡnh so với cỏc đối thủ cạnh tranh khác. Chúng ta phải dự đoán trước các yếu tố không chắc chắn có thể xảy ra từ đó đưa ra phương án đối phó thích hợp .Công tác lập kế hoạch đũi hỏi doanh nghiệp phải cú những dự đoán thực tế về cơ hội .Doanh nghiệp phải phân tich môi trường để biết: 5 Khoa học quản lý tập 1 - PGS.TS. Đoàn Thị Thu Hà - Nguyễn Thị Ngọc Huyền - 2004 Lớp : QLKT 44A Sinh viờn: Trần Bỡnh Minh
  17. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp -Hiện nay, công nghệ của các đối thủ cạnh tranh đó đi đến đâu , họ đó tung ra những sản phẩm mới nào ? giỏ cả bao nhiờu ? Đồng thời cũng phải biết được hiện nay nhu cầu của khách hàng là sản phẩm gỡ? -Dự đoán trước những luật và chính sách mới nào sẽ ra đời có ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của doanh nghiệp.Đây là điều rất quan trọng , bởi hiện nay Nhà nước ta đang hoàn thiện hệ thống luật nên có rất nhiều luật và chính sách mới ra đời có ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của doanh nghiệp , mà để tồn tại lâu dài trên thương trường thỡ doanh nghiệp khụng thể khụng phõn tớch những thay đổi đó như luật thuế , các chế độ kế toán mới, luật xuất nhập khẩu… -Những thay đổi của thị trường cung ứng đầu vào như lao động , vật tư , nguyên vật liệu cho sản xuất , máy múc thiết bị… Ngoài ra , doanh nghiệp cũng cần phải phõn tớch cỏc nguồn lực của mỡnh để xác định những điểm yếu và điểm mạnh của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh khác . 2. Thiết lập cỏc mục tiờu Khi lập kế hoạch cỏc tổ chức cần phải thiết lập được hệ thống các mục tiêu mà mỡnh cần đạt tới .Các mục tiêu đưa ra phải xác định rừ thời hạn để thực hiện và được lượng hoá đến mức cao nhất có thể . Trong tổ chức có hai loại mục tiêu là mục tiêu định tính và mục tiêu định lượng, nhưng mục tiêu định lượng thường rừ ràng và dễ thực hiện hơn . Ngoài ra, theo các thứ tự ưu tiên khác nhau thỡ cỏc mục tiờu cũng nờn được phân nhóm . Một tổ chức hay doanh nghiệp đều có thể có hai loại mục tiêu là mục tiêu hàng đầu và mục tiêu hàng thứ hai . N hững mục tiêu hàng đầu thường liên quan đến sự sống cũn và thành đạt của tổ chức .Đối với một doanh nghiệp, đó là những mục tiêu về lợi nhuận , doanh thu hay thị phần. Nếu không đạt được một mức lợi nhuận , mức doanh thu hay mức thị phần nhất định trong một thời kỳ nào đó , thỡ doanh nghiệp cú thể bị phỏ sản. Cũn mục tiờu hàng thứ hai lại liờn quan đến tính hiệu quả của doanh nghiệp. Chúng không ảnh hưởng lớn đến sự sống Lớp : QLKT 44A Sinh viờn: Trần Bỡnh Minh
  18. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp cũn của doanh nghiệp như các mục tiêu hàng đầu nhưng c ũng rất quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp. Những mục tiêu này thể hiện mức độ quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp,sự phát triển sản phẩm mới hay tính hiệu quả của công tác quản lý hành chớnh …Trong những năm gần đây , các doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân đều tập trung chú trọng tới các mục tiêu hàng thứ hai để thu hút khách hàng , được coi là nhân tố có ảnh hưởng về mặt lâu dài đến sự sống cũn của doanh nghiệp và cả cỏc mục tiờu hàng đầu với sự ảnh hưởng trực tiếp và trước mắt hơn. Cho dù doanh nghiệp có chú trọng tới mục tiêu nào hơn chăng nữa thỡ điều quan trọng là doanh nghiệp phải xác định được các mục tiêu thật rừ ràng , cú thể đo lường được và có thể thực hiện được. Bên cạnh đó, cũng cần xác định rừ trỏch nhiệm trong việc thực hiện mục tiờu và thời hạn phải hoàn thành. 3. Phát triển các tiền đề Tiền đề để lập kế hoạch là các dự báo , các chính sách cơ bản có thể áp dụng , là các giả thiết cho việc lập kế hoạch . Đó có thể là đ ịa bàn hoạt động , qui mô hoạt động của doanh nghiệp , mức giá , sản phẩm gỡ , triển khai cụng nghệ gỡ, mức chi phớ , mức lương , mức cổ tức và các khía cạnh tài chính , xó hội, chớnh trị khỏc . Tiền đề cũn cú thể là những dự bỏo hay cỏc chớnh sỏch cũn chưa được ban hành.Ví dụ như , nếu một công ty đưa ra chương trỡnh phỏt triển sản phẩm mới thỡ khi lập kế hoạch phải dự bỏo được những phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm mới này .Các tiền đề được giới hạn theo các giả thiết có tính chất chiến lược hoặc cấp thiết để đưa đến một kế hoạch. Sự hoạt động của các kế hoạch này sẽ chịu nhiều ảnh hưởng cuả các tiền đề.Sự nhất trí về các tiền đề chính là điều kiện quan trọng để lập kế hoạch phối hợp.Vỡ vậy khụng nờn đũi hỏi những kế hoạch và ngõn quĩ từ cấp dưới khi chưa có , trước hết , nên có những chỉ dẫn cho những người đứng đầu các bộ phận của mỡnh. Lớp : QLKT 44A Sinh viờn: Trần Bỡnh Minh
  19. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp 4. Xây dựng các phương án Ở bước này các nhà lập kế hoạch cần phải tỡm ra và nghiờn cứu cỏc phương án hành động để đạt đ ược mục tiêu.Trong môĩ phương án cần phải xác định được hai nội dung cơ bản là : Phải xác định được giải pháp của kế hoạch là gỡ để trả lời cho câu hỏi làm gỡ để đạt được mục tiêu.Phải xác định được các công cụ và nguồn lực cần thiết để thực hiện mục tiêu.Các nhà lập kế hoạch cần phải thực hiện bước khảo sát sơ bộ lựa chọn ra các phương á n có triển vọng nhất để đưa ra phân tích và giảm bớt các phương án lựa chọn . 5. Đánh giá các phương án Khi đó xõy dựng được một hệ thống các phương án thi các nhà lập kế hoạch cần phải tiến hành đánh giá lại các phương án đó nhằm lựa chọn được những phương án tối ưu nhất .Đánh giá các phương án theo các tiêu chuẩn phù hợp với mục tiêu đó định và trung thành với các tiền đề đó được xác định.Các nhà lập kế hoạch cần phải lựa chọn , xem xét phương án nào là tối ưu nhất tức là các phương án nàc đạt được mục tiêu một cách hiệu quả nhất và nhanh nhất , chi phí là thấp nhất.Đồng thời các phương án được lựa chọn cũng phải giải quyết được những vấn đề kinh tế xó hội đang được đặt ra. 6. Lựa chọn phương án và ra quyết định Sau khi đánh giá các phương án thỡ một vài phương án tối ưu nhất sẽ đ ược lựa chọn .Các phương án này sẽ được đưa ra hội đồng quản trị, ban giám đốc và các phũng ban liờn quan để ra quyết định phân bổ con người và các nguồn lực khác của tổ chức cho việc thưc hiện kế hoạch. Tiếp theo sẽ là việc xây dựng các kế hoạch phụ trợ và lượng hoá kế hoạch bằng ngân quĩ . CÁC Y ẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG LẬP KẾ HOẠCH6 III. 1. Quan điểm của các nhà lập kế hoạch 6 Lý thuyết quản trị kinh doanh - TS.Nguyễn Thị Hồng Thuỷ - Nguyễn Thị Ngọc Huyền - NXB KHKT 1997 Lớp : QLKT 44A Sinh viờn: Trần Bỡnh Minh
  20. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Vỡ việc lập kế hoạch là do cỏc nhà lập kế hoạch hoạch định nên quan ngoài những yếu tố tác động khách quan thỡ cỏc kế hoạch vẫn sẽ bị chi phối bởi quan điểm chủ quan của những nhà làm công tác kế hoạch. 2. Cấp quản lý Giữa cấp quản lý trong một doanh nghiệp và cỏc loại kế hoạch đ ược lập ra có mối quan hệ với nhau.Cấp quản lý mà càng cao thỡ việc lập kế hoạch càng mang tớnh chiến lược.Các nhà quản lý cấp trung và cấp thấp thường lập các kế hoạch tác nghiệp . Lập các kế hoạch chiến lược Cỏc nhà qu ản lý cao cấp Cỏc nhà quản lý cấp trung. Lập cỏc kế hoạch tỏc nghiệp Cỏc nhà quản lý cấp thấp 3. Chu kỡ kinh doanh của doanh nghiệp Hỡnh Tăng Chớn Suy Kết quả trư ởng muồi thoỏi thành kinh doanh Lớp : QLKT 44A Sinh viờn: Trần Bỡnh Minh Thời gian
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2