intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Thực trạng và một vài giải pháp cho kênh phân phối sản phẩm xe gắn máy của Công ty TNHH T&T trên thị trường Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:61

82
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phân công lao động xã hội đã trở thành một bước tiến lớn của loài người trong quá trình phát triển kinh tế xã hội từ trước đến nay. Chính nhờ sự phân công lao động xã hội mà đã làm cho nền kinh tế có được sự phát triển lớn mạnh nhanh chóng. Cũng đồng thời, phân phối đã được tách rời ra thành một bộ phận riêng rẽ tại các cơ sở kinh doanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Thực trạng và một vài giải pháp cho kênh phân phối sản phẩm xe gắn máy của Công ty TNHH T&T trên thị trường Việt Nam

  1. -1- LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Th c tr ng và m t vài gi i pháp cho kênh phân ph i s n ph m xe g n máy c a Công ty TNHH T&T trên th trư ng Vi t Nam”
  2. -2- M CL C DANH M C B NG BI U, SƠ ..................................................... 5 L IM U ....................................................................................... 6 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V H TH NG KÊNH PHÂN PH I S N PH M C A CÔNG TY . ................................................. 8 1. Khái ni m kênh phân ph i ................................................................... 8 1.1. Khái ni m chung ............................................................................. 8 1.2. Vai trò và ch c năng c a kênh phân ph i s n ph m công ty. ........ 8 1.2.1. Vai trò c a kênh phân ph i. .................................................... 8 1.2.2. Ch c năng c a kênh phân ph i. .............................................. 9 3.1. Kênh tr c ti p ................................................................................ 12 3.2. Kênh gián ti p: .............................................................................. 12 3.3. Kênh h n h p. ............................................................................... 13 CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH TH C TR NG H TH NG KÊNH PHÂN PH I C A CÔNG TY T &T ................................................. 14 1. Khái quát v công ty T&T. ................................................................ 14 1.1 Quá trình hình thành và phát tri n.................................................. 14 1.2. Lĩnh v c kinh doanh ...................................................................... 15 1.3. Cơ c u t ch c ............................................................................... 16 1.4. Ngu n l c công ty ........................................................................ 19 1.4.1 Ngu n l c tài chính. ............................................................... 19 1.4.2 Ngu n l c nhân s ................................................................. 20 1.4.3 Ngu n l c công ngh .............................................................. 21
  3. -3- 1.5. M t s k t qu ho t ng kinh doanh c a công ty T&T. ................ 22 2. Môi trư ng kinh doanh s n ph m xe máy c a công ty TNHH T&T. ................................................................................................................. 24 2.1. S tác ng c a môi trư ng vĩ mô ................................................. 24 2.1.1. Môi trư ng văn hóa-xã h i. ................................................... 24 2.1.2. Môi trư ng lu t pháp ............................................................ 25 2.1.3. Môi trư ng kinh t ................................................................. 26 2.1.4. Môi trư ng công ngh ........................................................... 28 2.2. Môi trư ng vi mô .......................................................................... 29 2.2.1. i th c nh tranh ................................................................ 29 2.2.2. Khách hàng ........................................................................... 30 2.2.3. Các y u t và l c lư ng bên trong doanh nghi p .................. 30 3. Tình hình ho t ng Marketing c a công ty T&T. .......................... 31 3.1 Cơ c u t ch c ho t ng Marketing .............................................. 31 3.2 Chính sách s n ph m ...................................................................... 32 3.3 Chính sách giá ................................................................................ 34 3.4. Chính sách xúc ti n h n h p .......................................................... 35 3.5. Chính sách phân ph i: ................................................................... 37 4. H th ng kênh phân ph i hi n có. ..................................................... 38 4.1. H th ng kênh phân ph i. .............................................................. 38 4.2. ánh giá s v n ng c a các dòng ch y trong kênh phân ph i..... 44 4.2.1 Dòng v n ng v t ch t ......................................................... 44 4.2.2. Dòng àm phán. .................................................................... 44 4.2.3. Dòng chuy n quy n s h u. .................................................. 45 4.2.4. Dòng v n ng thông tin. ...................................................... 45 4.2.5. Dòng xúc ti n trong kênh phân ph i. ..................................... 46
  4. -4- 5. ánh giá ho t ng h th ng kênh phân ph i s n ph m xe g n máy c a công ty TNHH T&T ........................................................................ 46 5.1 Ưu i m.......................................................................................... 46 5.2. Như c i m ................................................................................... 47 CHƯƠNG 3: M T S GI I PHÁP XU T HOÀN THI N H TH NG KÊNH PHÂN PH I S N PH M XE G N MÁY T I CÔNG TY TNHH T &T..................................................................... 49 1. Cơ s các gi i pháp hoàn thi n h th ng kênh phân ph i s n ph m xe g n máy t i công ty T&T................................................................... 49 2. Các gi i pháp hoàn thi n h th ng kênh phân ph i s n ph m c a công ty T&T. ........................................................................................... 50 2.1. Hoàn thi n vi c t ch c kênh. ........................................................ 50 2.2. i m i cơ ch tuy n ch n trung gian. .......................................... 51 2.3. M thêm i lý. ............................................................................. 53 2.4. Hoàn thi n cơ ch qu n lý kênh. .................................................... 54 2.5 Nâng cao khuy n khích, t o m i liên k t gi a các thành viên trong kênh...................................................................................................... 55 2.6 Các xu t khác............................................................................. 55 K T LU N ......................................................................................... 57 PH L C GI I THI U CHUNG V CÔNG TY: ......................... 59 TÀI LI U THAM KH O .................................................................. 61
  5. -5- DANH M C B NG BI U, SƠ B2.1: Sơ t ch c c a công ty ........................................................ 17 B2.2: K t qu kinh doanh 2005 - 2007 .............................................. 22 B2.3: Cơ c u t ch c Marketing ........................................................ 31 B2.4: Quy trình ra quy t nh s n ph m........................................... 33 B2.5 M t s s n ph m xe máy c a T&T............................................ 34 B3.6: Sơ t ch c kênh phân ph i c a công ty .............................. 38 B3.7: H th ng kênh phân ph i c a T&T. ....................................... 39 B3.8: Quy trình bán hàng cho các i lý ........................................... 40
  6. -6- L IM U Phân công lao ng xã h i ã tr thành m t bư c ti n l n c a loài ngư i trong quá trình phát tri n kinh t xã h i t trư c n nay. Chính nh s phân công lao ng xã h i mà ã làm cho n n kinh t có ư c s phát tri n l n m nh nhanh chóng. Cũng ng th i, phân ph i ã ư c tách r i ra thành m t b ph n riêng r t i các cơ s kinh doanh. Chính nh v y, quá trình lưu chuy n hàng hóa ã ã t ư c hi u su t cao hơn. Dư i góc vĩ mô, ho t ng c a h th ng kênh phân ph i th hi n ho t ng thương m i c a m t t nư c. Các h th ng này an xen vào nhau trên th trư ng, ch y theo nhi u chi u hư ng v i nhi u cư ng khách nhau. Dư i góc vi mô, h th ng kênh phân ph i công ty thương m i liên quan n vi c công ty ưa s n ph m ra th trư ng như th nào t ư c các m c tiêu c a công ty. Ngày nay, t ch c và qu n lý h th ng kênh phân ph i ã và ang tr thành nh ng quy t nh chi n lư c c a công ty, là m t bi n s c c kì quan tr ng và ph c t p trong chi n lư c Marketing – mix c a công ty. Các nhà qu n tr ã nh n ra r ng kênh phân ph i Marketing làm nên s khác bi t gi a các công ty , b i vì h th ng kênh phân ph i không d dàng b b t chư c như các chính sách s n ph m, giá, xúc ti n h n h p. Vi c ho ch nh m t chính sách phân ph i, m t kênh phân ph i h p lý s t o ra cơ s v ng ch c cho vi c c nh tranh hi u qu . ng v ng và c nh tranh ư c òi h i các doanh nghi p ph i l a ch n cho mình m t chi n lư c kinh doanh phù h p v i năng l c trình c a mình. Và T&T là m t trong nh ng doanh nghi p i n hình ó. Công ty ã t o d ng cho mình m t ư c hình nh và m t ch ng v ng ch c trong o t th trư ng khách hàng m c tiêu c a mình trư c các i th c nh tranh m nh. Tuy nhiên, khi mà xã h i ngày càng phát tri n, bi n ng c a th trư ng là không th tránh kh i thì kênh phân ph i c a T&T không kh i v n còn t n t i nh ng
  7. -7- h n ch . T&T v n c n thi t ph i ti n hành nhi u bi n pháp tăng cư ng kh năng phân ph i ưa s n ph m c a công ty n v i khách hàng nh m ph c v khách hàng t t hơn và m r ng th trư ng áp ng k p th i nhu c u c a th trư ng. Qua quá trình h c t p t i trư ng, cùng v i nh ng hi u bi t c a b n thân và m t th i gian th c t p t i công ty, em xin ch n tài: “Th c tr ng và m t vài gi i pháp cho kênh phân ph i s n ph m xe g n máy c a Công ty TNHH T&T trên th trư ng Vi t Nam" làm chuyên th c t p t t nghi p c a mình. M c ích nghiên c u c a chuyên là ưa ra các ki n ngh nh m hoàn thi n m ng lư i phân ph i s n ph m c a Công ty TNHH T&T trên cơ s th c tr ng h th ng kênh phân ph i c a công ty. Ngoài ph n m u và k t lu n, chuyên ư c k t c u g m: Chương 1: Cơ s lý lu n v h th ng kênh phân ph i s n ph m c a công ty thương m i. Chương 2: Phân tích th c tr ng h th ng kênh phân ph i c a công ty T&T. Chương 3: M t s gi i pháp xu t nh m hoàn thi n h th ng kênh phân ph i s n ph m c a công ty T&T. Em xin bày t lòng bi t ơn sâu s c t i TS. Doãn Hoàng Minh và t p th cán b công nhân viên trong Công ty TNHH T & T ã t n tình giúp em trong th i gian th c t p t t nghi p và hoàn thành tài này!
  8. -8- CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V H TH NG KÊNH PHÂN PH I S N PH M C A CÔNG TY . 1. Khái ni m kênh phân ph i 1.1. Khái ni m chung Hi n nay còn t n t i nhi u quan ni m khác nhau v kênh phân ph i, tuy nhiên trong quan i m làm quy t nh qu n lý kênh phân ph i c a nhà qu n tr các doanh nghi p, kênh phân ph i ư c nh nghĩa như là: “T p h p các quan h v i các t ch c và cá nhân bên ngoài doanh nghi p t ch c và qu n lý các ho t ng tiêu th s n ph m nh m t các m c tiêu c a doanh nghi p trên th trư ng” Có th nh n th y r ng kênh phân ph i là m t t ch c t n t i bên ngoài cơ c u t ch c c a doanh nghi p, nó ư c qu n lý d a trên các quan h àm phán thương lư ng hơn là s d ng các quy t nh n i b . phát tri n m t h th ng kênh phân ph i ngư i s n xu t có th s d ng các kênh ã có và thi t l p các kênh m i nhưng bao gi cũng d a trên s phân công công vi c gi a các thành viên tham gia kênh nh m t ư c hi u qu cao nh t c a kênh phân ph i. 1.2. Vai trò và ch c năng c a kênh phân ph i s n ph m công ty. 1.2.1. Vai trò c a kênh phân ph i. Kênh phân ph i là công c chính c a doanh nghi p trong lĩnh v c phân ph i, trao i hàng hoá làm tho mãn nh ng nhu c u c th c a nhóm khách hàng m c tiêu, kh c ph c nh ng ngăn cách v th i gian, không gian và quy n s h u hàng hoá và d ch v v i nh ng ngư i mu n s d ng chúng.
  9. -9- 1.2.2. Ch c năng c a kênh phân ph i. Các thành viên c a kênh phân ph i ph i th c hi n nh ng ch c năng ch y u sau: Nghiên c u th trư ng: Nh m thu th p thông tin c n thi t l p chi n lư c phân ph i. Xúc ti n khu ch trương(cho nh ng s n ph m h bán): So n th o và truy n bá nh ng thông tin v hàng hoá. Thương lư ng: tho thu n phân chia trách nhi m và quy n l i trong kênh. Tho thu n v i nhau v giá c và nh ng i u ki n phân ph i khác. Phân ph i v t ch t: V n chuy n, b o qu n và d tr hàng hoá. Thi t l p các m i quan h : T o d ng và duy trì m i liên h v i nh ng ngư i mua ti m năng. Hoàn thi n hàng hoá: Làm cho hàng hoá áp ng ư c nh ng yêu c u c a ngư i mua, nghĩa là th c hi n m t ph n công vi c c a ngư i s n xu t. Tài tr : Cơ ch tài chính giúp cho các thành viên kênh trong thanh toán. San s r i ro: liên quan n quá trình phân ph i. Các thành viên c a kênh. Ngư i s n xu t: Ngư i s n xu t thư ng ư c coi là ngư i bán th nh t, h bán cái mà h s n xu t ra. i m xu t phát c a quá trình v n ng c a hàng hoá là t nơi s n xu t, t chính nơi mà nó ư c t o ra. ây cũng chính là ngư i gi vai trò i u khi n kênh, trong nhi u trư ng h p h là ngư i ưa ra các quy t nh v t ch c kênh. Ngư i bán buôn: ây là nh ng ngư i th c hi n ho t ng thương m i thu n tuý, mua bán. Nh ng ngư i bán buôn có th là c u n i gi a ngư i
  10. - 10 - s n xu t v i ngư i tiêu dùng cu i cùng trong lĩnh v c tiêu dùng công nghi p, có th là c u n i gi a ngư i s n xu t và các trung gian khác trong kênh tiêu dùng cá nhân. Ngư i bán l : Là t p h p cá nhân hay t ch c mua hàng hoá t ngư i bán buôn hay ngư i s n xu t bán l i cho ngư i tiêu dùng sau cùng. Ngư i i lý: ây là m t lo i hình kinh doanh làm ch c năng trung gian trong quá trình v n ng c a hàng hoá. i lý không có quy n s h u hàng hoá mà ch th c hi n vi c phân ph i, tiêu th hàng hoá cho doanh nghi p và nh n ư c l i ích thông qua t l hoa h ng do hai bên tho thu n. Chi nhánh i di n: Th c hi n vi c t p h p các ơn hàng và t ch c th c hi n các ơn hàng này. ng th i thi t l p m i quan h ti p xúc thăm dò th trư ng, th c hi n công vi c bán hàng như nh ng ngư i bán buôn chuyên nghi p. Ngư i phân ph i công nghi p: ây là nh ng trung gian ch xu t hi n trung kênh tiêu dùng công nghi p, nh ng trung gian này là nh ng ngư i mua s n ph m c a công ty v i kh i lư ng l n cung c p cho các khách hàng công nghi p. Ngư i tiêu dùng: ây là ngư i s d ng s n ph m mua ư c vào vi c tho mãn nhu c u c a h . Ngư i tiêu dùng là m c tiêu và cũng là ích mà ngư i s n xu t ph i hư ng t i. Vi c n m b t chính xác nhu c u c a ngư i tiêu dùng cũng như d báo chính xác nhu c u trong tương lai là i u ki n quan tr ng quy t nh s t n t i c a doanh nghi p. Các dòng ch y trong kênh. Trong m i kênh phân ph i u có các dòng ch y, các dòng ch y này m t m t nó th hi n s k t n i gi a các thành viên trong kênh m t khác nó cho
  11. - 11 - bi t ho t ng c a kênh t t n m c nào. Các dòng ch y ch y u trong kênh là: Dòng chuy n quy n s h u: Th hi n vi c chuy n quy n s h u s n ph m t thành viên này sang thành viên khác trong kênh phân ph i. Dòng chuy n quy n s h u ư c mô t như sau: Ngư i s n xu t ↔ Bán buôn → Bán l → Ngư i tiêu dùng cu i cùng Dòng s n ph m: Di n t vi c v n chuy n hàng hoá v t ph m th c s trong không gian và th i gian t a i m s n xu t t i a i m tiêu dùng qua h th ng kho tàng và phương ti n v n t i. Dòng s n ph m ư c mô t như sau: Ngư i s n xu t →(V n t i)→Bán buôn→( V n t i)→Bán l →Ngư i tiêu dùng Dòng thanh toán: Là dòng v n ng ngư c chi u c a ti n t và ch ng t thanh toán t ngư i mua cu i cùng qua các trung gian tr l i ngư i s n xu t. Dòng thanh toán ư c mô t như sau: Ngư i s n xu t ← Bán buôn ← Bán l ← Ngư i tiêu dùng sau cùng Dòng thông tin: Cho th y gi a các thành viên trong kênh trao i thông tin v i nhau, có th là trao i gi a hai thành viên k c n ho c không k c n. Dòng thông tin ư c mô t như sau: Ngư i s n xu t ↔ Bán buôn ↔ Bán l ↔ Ngư i tiêu dùng sau cùng Dòng xúc ti n: Mô t nh ng ho t ng xúc ti n khuy ch trương h tr l n nhau gi a các thành viên kênh.
  12. - 12 - Các lo i kênh phân ph i 3.1. Kênh tr c ti p ây là lo i kênh phân ph i mà qua ó ngư i s n xu t bán hàng tr c ti p cho ngư i tiêu dùng không thông qua b t kỳ m t trung gian nào. Khi s d ng lo i kênh này l i nhu n c a doanh nghi p không b chia s cho các trung gian khác, m t khác doanh nghi p có cơ h i ti p xúc tr c ti p v i khách hàng do v y có th n m b t chính xác nhu c u c a ngư i tiêu dùng cũng như s thay i nhu c u. 3.2. Kênh gián ti p: ây là lo i kênh mà gi a ngư i s n xu t và ngư i tiêu dùng xu t hi n nhi u trung gian khác nhau làm nhi m v ưa hàng hoá t ngư i s n xu t n tay ngư i tiêu dùng. Trong lo i kênh này hàng hoá c a doanh nghi p có th ư c tiêu th v i t c nhanh hơn, kh i lư ng l n hơn, và s n ph m ó ư c tiêu th trên m t a bàn r ng l n hơn. Trong kênh gián ti p ngư i ta có th chia ra làm các lo i kênh có m c dài ng n khác nhau d a vào s lư ng các trung gian có trong kênh: -Kênh m t c p: ây là lo i kênh ng n nh t trong các kênh gián ti p trong kênh này ch xu t hi n m t lo i trung gian trong quá trình phân ph i s n ph m, ó có th là ngư i bán l trong kênh tiêu dùng các nhân, có th là ngư i phân ph i công nghi p ho c i lý trong kênh tiêu dùng công nghi p. -Kênh hai c p: Trong kênh có thêm ngư i bán buôn i v i kênh tiêu dùng cá nhân, và có c i lý và ngư i phân ph i công nghi p trong kênh tiêu dùng công nghi p. i v i hàng hoá tiêu dùng cá nhân, kênh này thư ng ư c dùng i v i nh ng hàng hoá có giá tr ơn v th p và thư ng ư c mua thư ng xuyên.
  13. - 13 - -Kênh ba c p: Lo i kênh này thư ng ch ư c s d ng i v i nh ng hàng hoá và d ch v tiêu dùng cá nhân. Trong kênh này xu t hi n thêm ngư i i lý bên c nh ngư i bán buôn và bán l giúp ph i h p cung c p s n ph m v i kh i lư ng l n. 3.3. Kênh h n h p. Th c ch t ây là lo i kênh ư c t o nên khi doanh nghi p s d ng nhi u lo i kênh cùng m t lúc phân ph i m t ho c nhi u s n ph m trên m t khu v c th trư ng ho c nhi u khu v c th trư ng khác nhau.
  14. - 14 - CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH TH C TR NG H TH NG KÊNH PHÂN PH I C A CÔNG TY T &T 1. Khái quát v công ty T&T. 1.1 Quá trình hình thành và phát tri n. Công ty TNHH T&T ư c thành l p năm 1993 ch y u ho t ng trong lĩnh v c kinh doanh các m t hàng i n t , i n l nh, i n gia d ng. Ngay t u khi m i thành l p công ty ã thi t l p m ng lư i bán buôn bán l r ng kh p trên các t nh, thành ph c a Vi t Nam. Sau 15 năm ho t ng công ty ã không ng ng l n m nh v quy mô, s lư ng và ch t lư ng lao ng a d ng ngành ngh kinh doanh. Năm 1999 công ty u tư xây d ng nhà máy s n xu t và l p ráp xe máy, có di n tích 70.000 m2 có quy mô và dây chuy n thi t b hi n i v i t ng s v n u tư trên 21,5 tri u ôla, t i th tr n B n Yên Nhân Hưng Yên., thu hút 1930 lao ng thư ng xuyên, 450 lư t lao ng th i v . Năm 2000 công ty tăng v n u tư m r ng dây chuy n s n xu t, c bi t là công ngh úc, bao g m úc ép và úc rót ( chuyên úc các chi ti t khó và ch t lư ng cao ) T năm 2001, sau khi n nh s n xu t công ty là m t trong 10 doanh nghi p hàng u c a Vi t Nam, c i thi n và nâng cao ngành công nghi p s n xu t ng cơ nguyên chi c và xe 2 bánh g n máy các lo i. M c tiêu th i kỳ này c a công ty là xây d ng h th ng i lý phân ph i h u h t các t nh thành trong c nư c, nâng cao ch t lư ng xe máy trong nư c, gi m giá thành. ng th i gi v ng t c tăng trư ng bình quân 70,5% / năm.
  15. - 15 - Năm 2002 công ty ã xu t kh u xe máy sang nư c c ng hoà Dominica. Năm 2004 xu t kh u sang Anggola. Trong th i gian t i ây công ty không ng ng c i ti n m u mã và nâng cao ch t lư ng s n ph m h giá thành, a d ng hoá s n ph m m r ng th trư ng trong nư c và xu t kh u sang nư c ngoài . 1.2. Lĩnh v c kinh doanh D ch v l hành. S n xu t ph tùng, l p ráp, s a ch a xe hai bánh g n máy. S n xu t, l p ráp, kinh doanh s n ph m i n t , i n máy. S n xu t kinh doanh hàng i n t , i n máy. Qu ng cáo trên các phương ti n thông tin i chúng: báo chí, phát thanh, truy n hình D ch v qu ng cáo thương m i Thi t k thi công bi n hi u qu ng cáo trên m i ch t li u (không bao g m d ch v thi t k công trình) t ch c h i ngh , h i th o, tri m lãm, các chương trình bi u di n ngh thu t chuyên nghi p và không chuyên nghi p. Buôn bán hàng tư li u tiêu dùng. Kinh doanh các m t hàng v t li u xây d ng, trang trí n i th t. Các s n ph m chính Xe hai bánh g n máy mang thương hi u: Majesty 100cc, 110cc, 125cc, 150cc. Ngoài ra công ty còn r t nhi u thương hi u xe máy khác ư c ngư i Vi t nam tin dùng như Waythai, Guida, Yasuta, Nakasei, …. ng cơ nguyên chi c mang thương hi u: Majesty i u hoà nhi t , t l nh, máy gi t, lò vi sóng thương hi u: Kamikaze (Gió th n)
  16. - 16 - i n tho i di ng thương hi u: Bird Tuy nhiên, do kh năng b n thân và ph m vi bài vi t nên trong chuyên ngư i vi t ch t p trung vào ho t ng phân ph i c a lĩnh v c: S n xu t ph tùng, l p ráp, s a ch a xe hai bánh g n máy. 1.3. Cơ c u t ch c
  17. - 17 - B2.1: Sơ t ch c c a công ty
  18. - 18 - Ch c năng nhi m v c a các v trí: Ch t ch công ty kiêm t ng giám c< Quang Hi n> là ngư i n m quy n i u hành cao nh t trong công ty ch u trách nhi m trư c cơ quan qu n lý nhà nư c và pháp lu t, trư c toàn th ngư i lao ng trong công ty v h t k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh. -Phó t ng giám c s n xu t có nhi m v giúp t ng giám c trong vi c i u hành s n xu t giám sát k thu t. Phó t ng giám c kinh doanh có ch c năng tham mưu cho t ng giám c v vi c i u hành ho t ng kinh doanh c a công ty, thay m t t ng giám c trong vi c thương lư ng các ho t ng mua bán hàng hoá v t tư, lên k ho ch, tri n khai tiêu th s n ph m. Giám c các ơn v thành viên: ch u trách nhi m i u hành tr c ti p các ho t ng c a ơn v mình, th c thi các chi n lư c kinh doanh mà công ty ra .Ch u trách nhi m trư c công ty v k t qu ho t ng kinh doanh c a ơn v mình, có nhi m v báo cáo theo nh kỳ tình hình ho t ng kinh doanh và ph n h i th trư ng cho t ng giám c. Ch c năng nhi m v c a phòng ban. Phòng k toán: Có ch c năng thu th p, x lý và cung c p các thông tin kinh t ph c v cho công tá qu n lý, ng th i ki m tra công tác th c hi n k ho ch s d ng ngu n l c như: lao ng, v n, v t tư, tài s n c nh, t ó giúp cho ban lãnh o công ty ch o các phòng ban ch c năng m t cách sát xao và có hi u qu hơn. Phòng nhân l c: có ch c năng qu n lý và m b o quy n l i c a cán b công nhân viên, cũng như vi c tuy n d ng, xa th i c a các phòng ban.
  19. - 19 - Phòng kinh doanh có nhi m v tiêu th s n ph m m r ng m ng lư i tiêu th phân ph i s n ph m cu công ty m t cách hi u qu thu n l i nh t n tay khách, ng th i ph i m b o t t nh t các ho t ng sau bán hàng, d ch v chăm sóc khách hàng. Phòng thương hi u: có nhi m v lên k ho ch các chương trình xây d ng phát tri n hình nh công ty. th c hi n các chương trình PR và qu ng cáo, tham gia ho t ng các chương trình và ho t ng xã h i. Phòng xu t nh p kh u: ch u trách nhi m ưa s n ph m ra nư c ngoài, và các nguyên v t li u nh p kh u. Phòng k hoach s n xu t: có ch c năng chính là lên k ho ch s n xu t s n ph m phù h p v i nhu c u th trư ng. m chính xác v s lư ng, ch t lương, ch ng lo i qua căn c vào tình hình bi n ng c a th trư ng và tình hình tiêu th th c t c a công ty. Phòng ăng ki m: nhi m v c a phòng này là ki m tra, ki m nhi m o lư ng các ti u chu n k thu t c a t t c c các linh ki n trư c khi ưa vào s n xu t hàng lo t. 1.4. Ngu n l c công ty 1.4.1 Ngu n l c tài chính. Kh năng tài chính c a m t công ty có nh hư ng r t l n t i vi c l a ch n và duy trì các lo i kênh phân ph i c a m t công ty. Như ã bi t m t doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n thì ph i có v n tích lu phát tri n s n xu t ngu n v n này có th hình thành b ng nhi u cách khác nhau tuy nhiên ngu n ch y u là t bán hàng. M i doanh nghi p khi thi t k kênh tiêu thư ng ph i tính toán sao cho nhanh chóng thu ư c ti n hàng có th tái s n xu t, i v i nh ng doanh
  20. - 20 - nghi p mà kh năng v tài chính không m nh l m thì h thư ng s d ng nh ng lo i kênh không dài l m trong vi c tiêu th s n ph m. Tuy nhiên i v i nh ng doanh nghi p có kh năng tài chính v ng m nh thì v n tài chính không nh hư ng nhi u l m n vi c l a ch n kênh tiêu th h có th duy trì nhi u lo i kênh phân ph i cùng m t lúc. Năm 2006 t ng tài s n c a công ty là 628 t ng trong ó tài s n lưu ng là 407 ti ng(chi m 64,86%) tài s n c nh là 221 ng (chi m 35,14%). Như v y có th th y kh năng v tài chính c a công ty khá v ng m nh i u này cho phép công ty có kh năng duy trì nhi u lo i kênh phân ph i cùng m t lúc trên cùng m t th trư ng tiêu th m t ho c nhi u lo i s n ph m. 1.4.2 Ngu n l c nhân s Công ty có g n 2000 cán b công nhân viên trong ó. Cán b qu n lý 100% có trình i h c và trên i h c. Cán b k thu t 80% i h c và 20% cao ng. Công nhân k thu t 40% cao ng, 30% trung c p, 10% k thu t viên nư c ngoài, 20% lao ng do công ty t t o. Công ty th c hi n nghiêm ch nh các quy nh c a pháp lu t lao ng hi n hành và n i quy quy ch c a công ty, c th 100% cán b công nhân viên trong công ty ư c ký k t h p ng lao ng, ư c hư ng các ch lương, ph c p BHXH, BHYT. i s ng c a cán b công nhân viên ư c b o m và không ng ng c i thi n.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2