intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tiến sĩ Lịch sử: Rèn luyện kỹ năng dạy học cho sinh viên đại học sư phạm ngành giáo dục thể chất

Chia sẻ: Phong Tỉ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:274

54
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận án nhằm làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về kỹ năng dạy học và rèn luyện kỹ năng dạy học, đề xuất các biện pháp rèn luyện kỹ năng dạy học cho sinh viên đại học sư phạm ngành giáo dục thể chất, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên trong tình hình mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tiến sĩ Lịch sử: Rèn luyện kỹ năng dạy học cho sinh viên đại học sư phạm ngành giáo dục thể chất

  1.                                LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu   của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là   trung  thực,  tài  liệu   được  trích  dẫn   đúng  quy   định  và   được ghi đầy đủ trong danh mục tài liệu tham khảo.    TÁC GIẢ LUẬN ÁN Nguyễn Thu Nga
  2. MỤC LỤC Trang TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN                                                                                           MỤC LỤC                                                                                           DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ MỞ ĐẦU 5 Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN  ĐẾN ĐỀ TÀI 12 1.1. Các công trình nghiên cứu về  kỹ  năng dạy học và rèn luyện kỹ  năng dạy học 12 1.2. Các công trình nghiên cứu về kỹ năng dạy học cho sinh viên đại học sư  phạm ngành giáo dục thể chất 24 1.3. Khái quát kết quả  của các công trình khoa học đã công bố  và  những vấn đề đặt ra luận án cần tiếp tục giải quyết 30  Chương  CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA RÈN LUYỆN KỸ NĂNG DẠY HỌC  2 CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGÀNH GIÁO DỤC  THỂ CHẤT 34 2.1.  Các khái niệm cơ bản 34 2.2. Kỹ năng dạy học của sinh viên đại học sư phạm ngành giáo dục thể  chất  46 2.3. Rèn   luyện   kỹ   năng   dạy   học  cho  sinh   viên   đại   học   sư   phạm  ngành giáo dục thể chất 76 2.4. Các yếu tố tác động tới việc rèn luyện kỹ năng dạy học cho sinh  viên đại học sư phạm ngành giáo dục thể chất 87 Chương 3 CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA RÈN LUYỆN KỸ NĂNG DẠY HỌC   CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC SƯ  PHẠM NGÀNH GIÁO DỤC  THỂ CHẤT 98 3.1. Đặc điểm của các trường đại học sư phạm ngành giáo dục thể chất  98 3.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng 100 3.3 Kết quả khảo sát thực trạng 101 Chương 4 BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG DẠY HỌC CHO SINH  VIÊN   ĐẠI   HỌC   SƯ   PHẠM   NGÀNH   GIÁO   DỤC   THỂ  CHẤT 123 4.1. Giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các lực lượng sư  phạm về  rèn luyện  kỹ  năng dạy học  cho sinh viên  đại học sư  phạm ngành giáo dục thể chất  123 4.2. Xây dựng và thực hiện quy trình rèn luyện kỹ năng dạy học cho  sinh viên đại học sư phạm ngành giáo dục thể chất 128 4.3. Phát huy tính tự giác, tích cực và sáng tạo của sinh viên đại học   sư  phạm ngành giáo dục thể  chất trong quá trình rèn luyện kỹ  năng dạy học 139 4.4. Tăng cường rèn luyện kỹ  năng dạy học cho sinh viên đại học sư  phạm ngành giáo dục thể chất thông qua thực tập sư phạm  143 Chương 5 THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 150
  3. 5.1. Những vấn đề chung của thực nghiệm 150 5.2.  Xử lý và phân tích kết quả sau tác động thực nghiệm 161 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 174 DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐàCÔNG BỐ  LIÊN  QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 177 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 178 PHỤ LỤC 186
  4. DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ Tên  TT bảng,  Nội dung Trang biểu đồ Bảng tiêu chí đánh giá kỹ năng thiết kế bài giảng bài  1 2.1 giảng, kỹ năng thực hiện bài giảng và kỹ năng kiểm  tra đánh giá bài giảng 74 Bảng tổng hợp kết quả điều tra các kỹ năng dạy học  2 3.1 cần rèn luyện cho sinh viên đại học sư  phạm ngành  giáo dục thể chất  200 Bảng tổng hợp kết quả tự đánh giá của sinh viên về  3 3.2 trình độ kỹ năng dạy học 201 Bảng tổng hợp kết quả  đánh giá của cán bộ, giảng  4 3.3 viên về trình độ kỹ năng dạy học của sinh viên  202 Bảng tổng hợp kết quả   điều tra nhận thức về  sự  5 3.4 quan tâm của sinh viên và cán bộ, giảng viên về  rèn  luyện kỹ năng dạy học 108 Bảng tổng hợp kết quả đánh giá của sinh viên về tổ  6 3.5 chức   các   hoạt   động   sư   phạm   nhằm   rèn   luyện   kỹ  năng dạy học 203 Bảng tổng hợp kết quả  đánh giá của cán bộ, giảng  7 3.6 viên về  tổ  chức các hoạt động rèn luyện kỹ  năng  dạy học cho sinh viên 204 Bảng tổng hợp kết quả đánh giá của sinh viên về các  8 3.7 yếu tố tác động đến việc rèn luyện kỹ năng dạy học 205 Bảng tổng hợp kết quả đánh giá của cán bộ, giảng  9 3.8 viên về  các yếu tố  tác động đến việc rèn luyện kỹ  năng dạy học 206 Bảng các tiêu chí đánh giá và thang đánh giá kỹ năng  10 5.1 thiết kế bài giảng, kỹ năng thực hiện bài giảng và kỹ  năng kiểm tra đánh giá bài giảng của sinh viên 155 Bảng phân phối tần số điểm đánh giá trình độ đầu vào  11 5.2 kỹ năng dạy học nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng 159 Bảng kết quả khảo sát trình độ đầu vào kỹ năng dạy   12 5.3 học của nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng 159 Bảng thống kê kết quả  sau thực nghiệm về  sự  tiến  13 5.4 bộ của kỹ năng dạy học 162
  5. Bảng phân phối tần suất về sự tiến bộ của kỹ năng  14 5.5 dạy học  162 Bảng phân phối tần suất tích luỹ kết quả về sự tiến  15 5.6 bộ  của kỹ  năng dạy học của nhóm thực nghiệm và  nhóm đối chứng 162 Bảng mức độ  tiến bộ  về  kỹ  năng dạy học sau thực  16 5.7 nghiệm 163 Bảng phân phối các tham số đặc trưng về sự tiến bộ  17 5.8 của các nhóm thực nghiệm và đối chứng 165 Bảng so sánh kết quả  đánh giá về  tính tích cực rèn  18 5.9 luyện   kỹ   năng   dạy   học   của   sinh   viên   nhóm   thực  nghiệm và nhóm đối chứng 171 Biểu đồ  so sánh nhận thức về  sự  cần thiết của các  19 3.1 kỹ năng dạy học giữa sinh viên và cán bộ, giảng viên 104 Biểu đồ  nhận thức của sinh viên và cán bộ  giảng  20 3.2 viên về rèn luyện kỹ năng dạy học 108 Biểu đồ  kết quả  đánh giá của sinh viên về  tổ  chức  21 3.3 các hoạt động sư phạm nhằm rèn luyện kỹ năng dạy  học 110 Biểu đồ kết quả đánh giá của cán bộ, giảng viên về  22 3.4 tổ  chức các hoạt động sư  phạm nhằm rèn luyện kỹ  năng dạy học cho sinh viên 111 Biểu đồ kết quả đánh giá của sinh viên về các yếu  23 3.5 tố tác động đến việc rèn luyện kỹ năng dạy học  114 Biểu đồ kết quả đánh giá của cán bộ, giảng viên về  24 3.6 các yếu tố tác động đến việc rèn luyện kỹ năng dạy  học  115 Biểu đồ  so sánh kết quả  kiểm tra đầu vào trình độ  25 5.1 kỹ  năng dạy học của nhóm thực nghiệm và nhóm  159 đối chứng Biểu đồ so sánh về sự tiến bộ của các kỹ năng dạy  26 5.3 học ở nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm 164
  6. DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ Tên đồ thị,  TT Nội dung Trang Sơ đồ Sơ  đồ  hệ  thống các kỹ  năng dạy học cần rèn luyện  1 2.1 cho sinh viên đại học sư  phạm ngành giáo dục  thể  chất 73 Sơ đồ các yếu tố tác động đến việc rèn luyện kỹ năng  2 2.2 dạy học cho sinh viên 96 Sơ  đồ  quy trình rèn luyện kỹ  năng thiết kế, kỹ  năng  3 4.1 thực hiện và kỹ năng kiểm tra đánh giá bài giảng của  sinh viên 139 5 5.1 Sơ đồ khái quát quá trình thực nghiệm 208 Đồ  thị  biểu diễn tần suất tích luỹ  về  sự  tiến bộ  của   4 5.1 kỹ  năng dạy học  ở  nhóm thực nghiệm và nhóm đối  chứng 163
  7. 5 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài luận án Sự nghiệp phát triển kinh tế ­ xã hội của mỗi quốc gia luôn gắn liền  với sự  phát triển của giáo dục  và  đào tạo. Nhận thức rõ vai trò của  giáo  dục và đào tạo Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI của Đảng cộng sản Việt  Nam đã khẳng định: Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự  nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư  cho giáo dục là đầu  tư  phát triển, được  ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế  hoạch phát  triển kinh tế  ­ xã hội. Trong nghị  quyết hội nghị  Trung  ương khóa XI về  đổi  mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã chỉ  rõ tình hình và  nguyên nhân: “Tuy nhiên, chất lượng hiệu quả  giáo dục và đào tạo còn  thấp so với yêu cầu, nhất là giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp... Còn  nặng về  lý thuyết, nhẹ  thực hành... Chưa chú trọng đúng mức việc giáo   dục đạo đức, lối sống và kỹ năng làm việc” [20]. Do vậy, mục tiêu cụ thể  đã nêu: “Đối với giáo dục đại học, tập trung đào tạo nhân lực trình độ cao,   bồi dưỡng nhân tài, phát triển phẩm chất và năng lực tự học, tự làm giàu tri  thức, sáng tạo của người học” [20]. Nhiệm vụ, giải pháp  được  đề  ra:   “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ  phương pháp dạy và học theo hướng hiện  đại; phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ  năng của người học” [20] Ngày   28   tháng   4   năm   2011,   Thủ   tướng   Chính   phủ   ra   quyết   định  641/QĐ­ TTg:“ Về việc phê duyệt Đề  án tổng thể  phát triển thể  lực, tầm  vóc người Việt Nam giai đoan 2011 – 2030”, đã chỉ  rõ mục tiêu tổng quát:  “Phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam trong 20 năm tới để nâng cao  chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại  hóa đất nước” [73].  Ở  chương trình 3 của Đề  án: Phát triển thể  lực, tầm  
  8. 6 vóc bằng giải pháp tăng cường giáo dục thể  chất đối với học sinh từ  03  tuổi đến 18 tuổi. Trong đó, nhóm giải pháp huy động nguồn nhân lực đã chỉ  rõ: “ Huy động nguồn nhân lực phục vụ Đề án từ Viện Khoa học Thể dục   Thể  thao, các trường đại học thể  dục thể  thao, đại học sư  phạm thể  dục  thể thao, khoa giáo dục thể chất thuộc các trường đại học và cao đẳng sư  phạm; đội ngũ cán bộ, giáo viên thể dục thể thao các trường học...” [73]. Để thực hiện tốt Đề án thì sứ mệnh cao cả của các trường sư phạm  đào tạo giáo viên giáo dục thể chất đó chính là giáo dục và đào tạo đội ngũ  giáo viên trong tương lai có trình độ  chuyên môn tốt, tay nghề  vững vàng,  trong đó việc rèn luyện để có kỹ năng dạy học là một trong những vấn đề  then chốt. Thời   gian   gần   đây   các   trườ ng   sư   phạm   nói   chung   và   sư   phạm  ngành giáo dục thể  chất  nói riêng đã có rất nhiều cố  gắng trong vi ệc  giáo dục  ­ đào tạo sinh viên  ­ những thầy, cô giáo tương lai có đầy đủ  phẩm chất và năng lực đáp  ứng yêu cầu của công  cuộc“ đổi mới căn   bản, toàn diện giáo dục  và  đào tạo”  [20] và thực hiện Đề  án 641 [73].  Tuy nhiên so với yêu cầu đào tạo giáo viên trong tình hình mới thì đội   ngũ giáo viên giáo dục thể  chất tỷ  lệ  đạt chuẩn còn thấp. Kỹ  năng dạy  học của một số giáo viên còn hạn chế thể hiện sự lúng túng, thiếu thành   thạo... trong hoạt động nghề nghiệp. Vì vậy, việc rèn luyện kỹ năng dạy  học cho sinh viên đại học sư  phạm ngành   giáo dục thể  chất   cần đượ c  triển khai một cách có kế  hoạch, khoa học, tổ  ch ức, ch ỉ   đạo  chặt chẽ.  Ngoài ra, cần đòi hỏi cao  ở  sự  tự  rèn luyện  thườ ng xuyên, liên tục, của  bản thân sinh viên đại học sư phạm ngành giáo dục thể chất. Rèn luyện kỹ năng dạy học là nhiệm vụ quan trọng của các trường sư  phạm nói chung và trường sư  phạm đào tạo giáo viên giáo dục thể  chất nói 
  9. 7 riêng. Bởi vì, giáo dục thể chất là một trong những nội dung giáo dục cơ bản   góp phần giáo dục con người phát triển toàn diện ở nước ta.  Muốn nâng cao  chất lượng giáo dục thể chất ở trường phổ thông thì thầy, cô giáo phải yêu   nghề, có trình độ, kỹ  năng dạy học thành thạo, biết động viên, khuyến  khích học sinh tích cực tập luyện thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe vì  điều đó gắn liền với hạnh phúc của mỗi con người.  Sứ mệnh cao cả của  các trường đại học sư  phạm ngành giáo dục thể  chất, đó là giáo dục, đào  tạo đội ngũ giáo viên giáo dục thể  chất tương lai có trình độ  chuyên môn  tốt, tay nghề vững vàng, trong đó kỹ năng dạy học  thành thạo là một trong  những vấn đề then chốt. Tuy nhiên, so với yêu cầu đào tạo giáo viên trong tình hình mới thì  đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất, tỷ lệ đạt chuẩn còn thấp. Kỹ năng dạy  học của một bộ  phận giáo viên còn hạn chế, biểu hiện hiện  ở  sự  thiếu   thành thạo... trong hoạt động nghề nghiệp. Vì vậy, đòi hỏi việc rèn luyện  kỹ  năng dạy học cho sinh viên đại học sư  phạm ngành giáo dục thể  chất  cần được tổ chức một cách khoa học, có kế hoạch, theo quy trình chặt chẽ.  Mặt khác, cũng cần đòi hỏi cao  ở  sự  tự  rèn luyện thường xuyên, liên tục  của mỗi sinh viên đại học sư phạm ngành giáo dục thể chất. Vấn đề rèn luyện  kỹ năng nói chung và kỹ năng dạy học nói riêng đã  được nhiều tác giả, nhà khoa học trên thế giới và Việt Nam nghiên cứu, đề  cập tới  ở  các góc độ  khác nhau. Tuy nhiên, việc nghiên cứu quá trình rèn  luyện kỹ năng dạy học cho sinh viên sư phạm ngành giáo dục thể chất còn  ít đề tài luận án đi sâu nghiên cứu, hoặc chỉ dừng lại nghiên cứu ở góc độ  năng lực sư phạm nói chung
  10. 8 Với lý do trên, nghiên cứu sinh lựa chọn đề  tài: “Rèn luyện kỹ  năng   dạy học cho sinh viên đại học sư phạm ngành giáo dục thể chất ” làm luận  án tiến sĩ, chuyên ngành Lý luận và Lịch sử giáo dục. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu * Mục đích nghiên cứu Làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về kỹ năng dạy học và rèn   luyện kỹ năng dạy học, đề xuất các biện pháp rèn luyện kỹ năng dạy học   cho sinh viên đại học sư phạm ngành giáo dục thể chất, góp phần nâng cao  chất lượng đào tạo giáo viên trong tình hình mới. * Nhiệm vụ nghiên cứu ­ Xây dựng cơ sở lý luận về rèn luyện kỹ năng dạy học cho sinh viên  đại học sư phạm ngành giáo dục thể chất. ­ Khảo sát, đánh giá thực trạng kỹ năng dạy học, rèn luyện kỹ  năng  dạy học và các yếu tố  tác động đến việc rèn luyện kỹ  năng dạy học cho  sinh viên đại học sư phạm ngành giáo dục thể chất. ­ Đề xuất các biện pháp rèn luyện kỹ năng dạy học cho sinh viên đại  học sư phạm ngành giáo dục thể chất. ­ Tiến hành thực nghiệm sư  phạm để  kiểm chứng tính khả  thi của  các  biện pháp rèn luyện kỹ  năng dạy học cho sinh viên đại học sư  phạm  ngành giáo dục thể chất. 3. Khách thể, đối tượng, phạm vi nghiên cứu và giả  thuyết khoa  học * Khách thể nghiên cứu Quá trình đào tạo sinh viên đại học sư phạm ngành giáo dục thể chất. * Đối tượng nghiên cứu
  11. 9 Rèn luyện kỹ  năng dạy học cho sinh viên đại học sư  phạm ngành   giáo dục thể chất. * Phạm vi nghiên cứu Luận án tập trung nghiên cứu về rèn luyện kỹ năng dạy học cho sinh   viên đại học sư phạm ngành giáo dục thể chất. Sinh viên được đào tạo, sau  khi tốt nghiệp ra trường, họ  sẽ  là những giáo viên dạy môn giáo dục thể  chất ở các trường phổ thông. Luận án nghiên cứu, khảo sát  ở  các trường: Trường Đại học Sư  phạm Thể dục Thể thao Hà Nội, Khoa Giáo dục Thể chất Trường Đại học  Sư phạm Hà Nội, Khoa Giáo dục Thể chất Trường Đại học Sư phạm Thái  Nguyên thuộc Trường Đại học Thái Nguyên. * Giả thuyết khoa học Kỹ  năng dạy học chỉ  có thể  được hình thành, phát triển vững chắc   thông qua quá trình rèn luyện và trải nghiệm thực tiễn hoạt động sư  phạm.  Nếu trong quá trình đào tạo, các lực lượng sư phạm được nâng cao ý thức trách  nhiệm, thực hiện quy trình rèn luyện kỹ năng dạy học hợp lý, sinh viên được  tổ  chức rèn luyện kỹ năng một cách khoa học, đồng thời phát huy được tính  tích cực tự rèn luyện của sinh viên, thì kỹ năng dạy học của sinh viên đại học  sư phạm ngành giáo dục thể chất sẽ được hình thành, phát triển vững chắc,  đáp  ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo của nhà trường trong bối cảnh đổi mới  giáo dục và đào tạo. 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu * Phương pháp luận nghiên cứu Luận án được nghiên cứu dựa  trên  cơ  sở  phương pháp luận duy vật  biện chứng của chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh  và quán triệt  quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam về giáo dục và đào tạo.
  12. 10 Tiếp cận hệ thống: Quá trình đào tạo  ở  trường đại học sư  phạm là  một hệ thống toàn vẹn bao gồm các thành tố có quan hệ mật thiết với nhau   như: Mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện, hình thức tổ  chức,  người dạy, người học, môi trường và kết quả đào tạo. Quá trình rèn luyện   kỹ  năng dạy học cho sinh viên đại học sư  phạm ngành giáo dục thể  chất   phải được tiếp cận nghiên cứu trong hệ  thống các mối quan hệ  của cấu  trúc quá trình đào tạo. Tiếp cận lịch sử ­ logic: Kế thừa những thành quả  cũng như  các bài  học kinh nghiệm từ nhiều nghiên cứu về kỹ năng dạy học để đưa ra những   biệp pháp rèn luyện kỹ năng dạy học cho sinh viên theo tuần tự logic chặt   chẽ. Tiếp cận thực tiễn: Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về kỹ năng dạy học  môn giáo dục thể chất ở trường phổ thông và rèn luyện kỹ năng dạy học cho  sinh viên đại học sư phạm ngành giáo dục thể chất. Thể hiện sự thống nhất,  gắn kết chặt chẽ giữa thực tiễn đào tạo ở trường sư phạm và yêu cầu công   việc trong tương lai của giáo viên giáo dục thể chất ở trường phổ thông trong  bối cảnh đổi mới giáo dục. * Phương pháp nghiên cứu Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết Sử  dụng phối hợp các phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh…  Các công trình nghiên cứu trên thế giới và ở Việt Nam có liên quan đến đề  tài, nhằm xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài nghiên cứu. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp quan sát: Trong quá trình thực hiện đề  tài, thông qua   quan sát, theo dõi, dự giờ giảng dạy của giảng viên các bộ môn chuyên sâu   và sinh viên, kết hợp với giờ dạy của  giáo viên trung học phổ thông và sinh  viên qua đợt thực tập sư phạm
  13. 11 Phương pháp điều tra: Thiết kế hệ thống bảng hỏi nhằm điều tra kỹ  năng dạy học của sinh viên và hoạt động rèn luyện kỹ  năng dạy học cho  sinh viên tại các trường đại học sư  phạm ngành giáo dục thể  chất . Bao  gồm: Cán bộ, giảng viên (Số lượng 243) và sinh viên (Số lượng 426). Phương pháp tọa đàm: Trao đổi với cán bộ, giảng viên, sinh viên về  kỹ năng dạy học và rèn luyện kỹ năng dạy học. Phương pháp phỏng vấn: Thiết kế  hệ  thống câu hỏi để  phỏng vấn  trực tiếp đội ngũ cán bộ  giảng viên, sinh viên về  những vấn đề  liên quan   đến kỹ năng dạy học và rèn luyện kỹ năng dạy học. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục: Tổng kết kinh nghiệm  rèn luyện kỹ năng dạy học ở các trường đại học sư  phạm ngành giáo dục   thể chất. Phương pháp chuyên gia: Xin ý kiến chuyên gia về hệ  thống các kỹ  năng dạy học cần rèn luyện cho sinh viên và các biện pháp rèn luyện kỹ  năng dạy học đã được đề xuất. Phương pháp thực nghiệm sư phạm Tiến hành thực nghiệm sư  phạm nhằm kiểm tra tính hiệu quả  của   quy trình rèn luyện kỹ năng dạy học cho sinh viên đã đề xuất. Phương pháp hỗ trợ Phương pháp toán học: Bằng việc sử  dụng một số  thuật toán của  toán học thống kê với mục đích phân tích số  liệu khảo sát thực trạng và  thực nghiệm sư phạm. 5. Những đóng góp mới của luận án Luận giải làm sáng tỏ cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của rèn luyện  kỹ năng dạy học cho sinh viên đại học sư  phạm ngành giáo dục thể  chất.   Xây dựng được các nhóm và hệ thống các kỹ năng dạy học cụ thể cần rèn 
  14. 12 luyện  cho sinh viên đại học sư  phạm ngành giáo dục thể  chất, khái quát  những yếu tố  tác động tới việc rèn luyện kỹ  năng dạy học cho sinh viên  đại học sư phạm ngành giáo dục thể chất. Trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp rèn luyện kỹ năng dạy học cho  sinh viên đại học sư  phạm ngành giáo dục thể  chất, góp phần nâng cao  chất lượng giáo dục và đào tạo giáo viên trong tình hình mới. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án Kết quả nghiên cứu của luận án sẽ góp phần bổ sung, phát triển làm  phong phú thêm lý luận, thực tiễn về  kỹ  năng dạy học và hoạt động rèn   luyện kỹ năng dạy học cho sinh viên đại học sư phạm ngành giáo dục thể  chất. Trên cơ sở đề  xuất 4 biện pháp rèn luyện kỹ năng dạy học cho sinh   viên, luận án còn có ý nghĩa nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ,  giảng viên cũng như  sinh viên trong hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ  sư  phạm, giáo dục và đào tạo đội ngũ giáo viên giáo dục thể  chất  ở  trường   phổ thông. Luận án có thể  dùng làm tài liệu tham khảo phục vụ  cho công tác  giảng dạy, nghiên cứu và rèn luyện kỹ năng dạy học cho sinh viên đại học  sư phạm ngành giáo dục thể chất. 7. Kết cấu của luận án Luận án kết cấu gồm: Mở đầu, 5 chương (16 tiết), kết luận, kiến nghị,  danh mục các công trình khoa học của tác giả  đã công bố, danh mục tài liệu   tham khảo và phụ lục. Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
  15. 13 1.1. Các công trình nghiên cứu về kỹ năng dạy học và rèn luyện  kỹ năng dạy học 1.1.1. Các công trình nghiên cứu trên thế giới Ngay từ  thời cổ  đại, các nhà giáo dục tiêu biểu đã quan tâm đề  cập  đến vấn đề năng lực và phẩm hạnh của người giáo viên. Đại diện cho các   nhà giáo dục tiêu biểu như: Socrate,  Platon, Aristote, Khổng Tử, Mạnh   Tử… Khổng Tử  (551 ­ 479 TCN), người  được tôn vinh là "Vạn thế  sư  biểu" (Người thầy của muôn đời) đã chỉ  rõ: Trong giảng dạy, người thầy   phải biết cách (kỹ  năng) để  truyền thụ  kiến thức cho học trò như: Dụ: Ví  von. Đạo: Hướng dẫn. Trợ: Giúp  đỡ. Khải: Mở  mang. Phát: Khêu gợi.  "Tuần tuần thiện dụ nhân" (Thầy khéo dẫn dắt người từng bước, mở rộng  tri thức ta bằng văn chương,  ước thúc hành vi ta bằng lễ  tiết, khiến ta   muốn ngừng hoạt động cũng không thể  được). Cách dạy học của Khổng  Tử là sự gợi mở để trò tự tìm ra chân lý, thầy không bao giờ làm thay, bày   sẵn cho người học mà phải bằng sự  khéo léo, hướng dẫn, khêu gợi, mở  mang tạo nên ở người học sự hứng thú, tích cực, độc lập nhận thức trong   quá trình dạy học [8, tr.8­13]. Đồng thời Khổng Tử  đã chỉ  ra vai trò quan  trọng của việc tu dưỡng, rèn luyện những phẩm chất và năng lực của  người thầy giáo. Người thầy phải trở thành hình ảnh mẫu mực nhất, toàn  diện nhất trước học trò. Socrate   (469­   399   TCN),   đã   sáng   tạo   ra   phương   pháp   tranh   luận  (Thuật đỡ  đẻ) trong dạy học với những kỹ  năng gợi mở  cần thiết của   người thầy giúp cho người học tự suy nghĩ, tự tìm tòi và tự  tìm ra chân lý.   Ở  mức độ  nào đó, Socrate đã đưa ra được các yêu cầu trong tổ  chức quá   trình nhận thức của người học với cách thức, phương pháp dạy học, kỹ 
  16. 14 thuật dạy học hướng tới phát huy đượ c sự  sáng tạo của học sinh, làm  cho họ  tích cực, chủ  động nhận thức nhằm nâng cao hiệu quả  dạy học   [68, tr.40]. Từ  thời kỳ  phục hưng trở  đi, vấn đề  kỹ  năng dạy học và việc rèn  luyện kỹ  năng dạy học của người thầy giáo trong các nhà trường được   quan tâm nghiên cứu nhiều hơn với những quan điểm khoa học và những  hoạt động cụ  thể được tiến hành nhằm nâng cao chất lượng dạy học của   giáo viên, các nghiên cứu gắn với tên tuổi của các nhà sư  phạm nổi tiếng  như: Mông­te­nhơ  (Pháp), Kômenxki (Cộng hòa Séc), Rút­xô (Pháp), Usin­ xki (Nga), Đitexvec (Đức)... Trong đó, nổi bật là tư  tưởng của   Kômenxki  (1592 ­ 1670), người được mệnh danh là “Ông tổ  của nền sư  phạm cận  đại” cho rằng: Người thầy phải có phương pháp giảng dạy thích hợp với   từng đối tượng và sáng tạo nhiều phương pháp phong phú như: Trực quan,  Đàm thoại, kể  chuyện, luyện tập; Người giáo viên phải quan tâm tìm tòi  tất cả  mọi con đường dẫn tới việc mở  mang trí tuệ  và tận dụng hợp lý   những con đường đó. Kômenxki luôn quý trọng, tôn vinh nghề  dạy học và vai trò người  thầy giáo. Với vị trí, chức năng của nghề dạy học, ông yêu cầu  người thầy  phải mẫu mực, trong sáng về đạo đức và tác phong, có lòng nhân ái: “Không   thể trở thành người thầy nếu không phải là một người cha” [68, tr.88]. Cũng đề cao vai trò của người thầy giáo, theo Usinxki (1824 ­ 1870)   người thầy giáo là cầu nối giữa quá khứ và tương lai, sự nghiệp của người  thầy giáo là sự nghiệp vĩ đại nhất trong lịch sử.  Trong dạy học và giáo dục,  ông cho rằng: “Điều chủ yếu là nhân cách của người giáo viên trực tiếp làm  việc với học sinh. Nhân cách của nhà giáo dục có sức mạnh giáo dục to lớn  
  17. 15 đến mức không thể  thay thế  bằng sách giáo khoa, bằng lời khuyên bảo về  đạo đức, bằng hệ thống khen thưởng và kỷ luật nào cả” [16, tr.75]. Đánh giá  cao vai trò, tầm quan trọng của người thầy trong giáo dục, Usinxki là người   đầu tiên trong lịch sử giáo dục thế giới đã đề xuất ý tưởng thành lập trường   sư  phạm, trường chuyên làm nhiệm vụ  đào tạo giáo viên. Qua môi trường  chuyên biệt đó, các phẩm chất và năng lực sư  phạm của người giáo viên   được hình thành, rèn luyện và phát triển một cách có hệ thống và khoa học.   Đây là cơ  sở  quan trọng giúp người giáo viên tự  hoàn thiện tay nghề  trước   những yêu cầu của thực tiễn sư phạm.  Nhưng phải đến thế kỷ XX, vấn đề  kỹ  năng dạy học và rèn luyện kỹ  năng dạy học cho người thầy giáo mới  được đề cập một cách chi tiết và khoa học. John Dewey (1859­ 1952) người Mỹ với chủ trương là dựa vào kinh  nghiệm thực tế  của người học,  việc giảng dạy của thầy giáo phải kích  thích được sự  hứng thú, phải để  người học độc lập tìm tòi, thầy giáo là   người thiết kế, cố vấn. Từ những năm 30 của thế kỷ XX, hầu hết các nước trên thế giới đều   rất quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đào tạo, rèn luyện kỹ  xảo, kỹ  năng nghề nghiệp sư phạm. Đặc biệt, ở Liên Xô (trước đây) và các nước xã  hội chủ nghĩa ở Đông Âu, hàng loạt các công trình nghiên cứu về vấn đề này  đã ra đời. Dựa trên nền tảng của chủ  nghĩa duy vật biện chứng, nhiều nhà   giáo dục đã tiếp tục khẳng định sự  cần thiết và tầm quan trọng của các kỹ  năng dạy học và việc rèn luyện kỹ năng dạy học của người giáo viên nhằm  nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học. Đặc biệt, các nghiên cứu về kỹ năng  dạy học, rèn luyện kỹ năng dạy học không chỉ hướng tới mục đích giúp sinh 
  18. 16 viên sau khi ra trường có thể thích ứng nhanh với nghề nghiệp mà còn hướng   tới cho họ khả năng tự hoàn thiện, tự đào tạo mình trong cuộc sống. Đầu những năm 60 của thế  kỷ  XX, O.A.Apdullina với công trình:  “Bàn về kỹ năng sư phạm”, đã nêu rõ từng loại kỹ năng sư phạm của giáo  viên, đồng thời đi sâu phân tích kỹ năng chung và kỹ năng chuyên biệt trong  hoạt   động   giảng   dạy   và   giáo   dục   của   họ.   Cùng   quan   điểm   đó,  Ph.N.Gônôbôlin   (1976)   trong   tác   phẩm:   “Những   phẩm   chất   tâm   lý   của  người giáo viên” đã đưa ra những năng lực sư  phạm, mà sinh viên cần rèn  luyện và phát triển. Theo ông, phát triển và hoàn thiện các năng lực cho  sinh viên phải được tổ  chức thường xuyên ở trên lớp và trong thực tập sư  phạm, đây là các cơ hội để  "lần đầu tiên" "lựa chọn", "lắp ráp", "ứng dụng"  các thuộc tính tâm lý của giáo viên vào những yêu cầu hoạt động sư  phạm"   [24, tr.111], từng bước giúp sinh viên rèn luyện và tự hoàn thiện năng lực sư  phạm của mình. Năm 1961, N.V.Cu­dơ­min­na trong công trình nghiên cứu “Hình thành  các năng lực sư phạm” đã xác định năng lực sư phạm cần có của giáo viên,  mối quan hệ  giữa năng lực chuyên môn và năng lực nghiệp vụ, giữa năng  khiếu sư  phạm và việc bồi dưỡng năng khiếu sư  phạm thành năng lực sư  phạm. Đặc biệt, công trình nghiên cứu của X.I.Ki­xê­gôp: “Hình thành các  kỹ năng, kỹ xảo sư phạm trong điều kiện giáo dục đại học” [41], trong đó  đã nêu ra hơn 100 kỹ năng nghiệp vụ  sư  phạm, trong đó tập trung vào 50  kỹ  năng cần thiết nhất, được phân chia luyện tập theo từng thời kỳ  t hực  hành, thực tập sư  phạm cụ  thể. Công trình này đồng thời nghiên cứu sự  hình thành kỹ năng sư phạm của sinh viên dưới góc độ  là một quá trình có  tổ chức trong nhà trường sư phạm và chia quá trình này thành 5 giai đoạn.
  19. 17 Những năm 70, nhiều công trình nghiên cứu về  kỹ  năng dạy học và  rèn luyện kỹ năng dạy học cho giáo viên ra đời nhằm nâng cao chất lượng   quá trình dạy học, đào tạo nguồn nhân lực. Tiêu biểu có các tác giả  như:  M.Ia.   Côvaliôv,   Iu.K.Babanxki,   N.I.Bônđưrev…   Nổi   bật   là   công   trình  nghiên cứu của X.I.Kixegop: “Hình thành các kỹ  năng, kỹ  xảo sư  phạm   trong điều kiện giáo dục đại học”. Tác giả đã khẳng định kỹ năng dạy học  được hình thành thông qua luyện tập, qua rèn luyện nghiệp vụ  trong nhà  trường sư phạm. Tuy nhiên, việc rèn luyện để hoàn thiện các kỹ năng dạy học đó như thế  nào   sau   khi   họ   ra   trường   thì   chưa   được   bàn   đến.   Cùng   với   X.I.Kixegop,   O.A.Apđulinna cũng đã luận chứng đưa ra một hệ thống các kỹ năng giảng dạy  và các kỹ  năng giáo dục riêng biệt, các kỹ  năng được mô tả cụ  thể theo thứ  bậc. Trung Quốc là quốc gia gần gũi với Việt Nam, công cuộc cải cách  giáo dục của họ đang được tiến hành rất mạnh mẽ, nhất là trong lĩnh vực   phương pháp giảng dạy. Những cách dạy học trước đây được các nhà sư  phạm làm mới lại theo tinh thần coi người học là trung tâm, một trong   những nghiên cứu về  kỹ  năng dạy học và rèn luyện kỹ  năng dạy học nổi   bật là “Bộ  sách bồi dưỡng kỹ  năng dạy học môn Ngữ  văn cho giáo viên  Trung học cơ  sở, Trung học phổ  thông”. Theo các tác giả, thông qua việc   bồi dưỡng nâng cao các kỹ năng dạy học này: Sinh viên sư phạm có thể có  được trình độ  cơ  bản để  đảm nhiệm công việc dạy học của giáo viên;  Giáo viên mới vào nghề  có thể  làm cho kỹ  năng dạy học của mình được   chuẩn hoá, thuần thục hơn, nhanh chóng đáp  ứng được những yêu cầu  trong công tác giảng dạy; Giáo viên lâu năm thì có thể  tôi luyện kỹ  năng   dạy học của mình thành thạo, điêu luyện hơn, đồng thời kết hợp giữa kinh   nghiệm dạy học phong phú của bản thân với kiến thức chuyên ngành để 
  20. 18 hình thành được phong cách và màu sắc độc đáo trong giảng dạy [77,tr.7].  Đây là những cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn sinh động để tiến hành hoàn   thiện các kỹ năng dạy học cho giảng viên đại học. Theo UNESCO: Người thầy giáo thế kỷ XXI phải là một nhà chuyên   môn nắm vững khoa học cơ bản, thấm nhuần một khoa học sư ph ạm m ới   dựa trên cơ sở liên ngành, có khả năng đối thoại với sinh viên, chuẩn bị cho  sinh viên lựa chọn và sử dụng một cách có phê phán các thông tin công cộng  và làm quen với một vài nguyên tắc cơ bản về giáo dục người lớn. Khi bàn về xã hội tương lai là “xã hội dựa vào tri thức”, “kiến thức là sức  mạnh”, với mục tiêu đào tạo những con người hiếu học, một “xã hội học tập”, R.   Singh đã yêu cầu cần nhận thức lại vai trò của người giáo viên trong dạy học. Ông  cho rằng: Giáo viên không chỉ  là người truyền thụ  những phần tri thức rời rạc,  giáo viên phải là người cố vấn, hướng dẫn, người mẫu mực của người học.   Để có được điều đó, giáo viên phải có các kỹ năng tương ứng, và muốn như  vậy không có cách nào tốt hơn giáo viên phải được thường xuyên bồi dưỡng  về mọi mặt, phải là người học tập suốt đời [62, tr.90­115]. Ngoài ra, còn rất nhiều tác giả  và các công trình nghiên cứu khác đề  cập đến vấn đề  kỹ  năng dạy học, rèn luyện để  hoàn thiện kỹ  năng dạy  học. Các nghiên cứu đều rất quan tâm đến việc hoàn thiện tay nghề  cho   sinh viên, đặc biệt là hình thành và rèn luyện kỹ năng dạy học cho sinh viên  sư phạm. Ở  các nước như  Canada,  Australia, Hoa kỳ... Dựa trên cơ  sở  các  thành tựu tâm lý học hành vi và tâm lý học chức năng để tổ chức rèn luyện  các kỹ  năng thực hành giảng dạy cho sinh viên. Những luận  điểm của  J.Watson 1926, A.Pojoux 1926, F.Skinner 1963... Những công trình:  Quá  trình giảng dạy của J.B. Bigs và R.Tellfer 1987 [107], Bắt đầu giảng dạy 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0