intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Tiến sĩ: Nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Hạ Long, Quảng Ninh - Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:208

96
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án được kết cấu thành 4 chương: Chương 1. Tổng quan tình hình nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu đề tài. Chương 2. Cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch. Chương 3. Thực trạng năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Hạ Long, Quảng Ninh - Việt Nam. Chương 4. Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Hạ Long, Quảng Ninh - Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Tiến sĩ: Nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Hạ Long, Quảng Ninh - Việt Nam

i<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.<br /> Các số liệu trích dẫn, kết quả nghiên cứu nêu trong luận án là trung thực và có<br /> nguồn gốc rõ ràng.<br /> Hà Nội, tháng 8 năm 2018<br /> Nghiên cứu sinh<br /> <br /> Nguyễn Thị Quỳnh Hƣơng<br /> <br /> ii<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Trƣớc tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu Trƣờng Đại học<br /> Thƣơng mại, đến Quý thầy cô Trƣờng Đại học Thƣơng mại đã tạo mọi điều kiện thuận lợi<br /> nhất để tôi hoàn thành luận án này.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể giáo viên hƣớng dẫn khoa học của luận án,<br /> Thầy PGS,TS. Bùi Xuân Nhàn và Cô TS. Nguyễn Thị Tú đã rất tận tình, tâm huyết<br /> và trách nhiệm giúp tôi những quy chuẩn về phƣơng pháp nghiên cứu, nội dung và kiến<br /> thức quý báu để tôi hoàn thành luận án.<br /> Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến UBND tỉnh Quảng Ninh, thành phố<br /> Hạ Long, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, Ban quản lý Vịnh Hạ Long, Trung tâm<br /> Thông tin và Xúc tiến Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh, các cơ quan<br /> quản lý Nhà nƣớc, doanh nghiệp, cá nhân và các tổ chức liên quan đến du lịch đã<br /> nhiệt tình hỗ trợ, cung cấp các tài liệu và trả lời phỏng vấn, điều tra.<br /> Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, những đồng nghiệp,<br /> sinh viên đã tận tình hỗ trợ, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu.<br /> Xin trân trọng cảm ơn!<br /> Hà Nội, tháng 8 năm 2018<br /> Nghiên cứu sinh<br /> <br /> Nguyễn Thị Quỳnh Hƣơng<br /> <br /> iii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i<br /> LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................ii<br /> MỤC LỤC ................................................................................................................. iii<br /> DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ..................................................................................... vi<br /> DANH MỤC BẢNG .................................................................................................vii<br /> DANH MỤC HÌNH ................................................................................................ viii<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài luận án .......................................................................... 1<br /> 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................... 3<br /> 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 4<br /> 4. Những đóng góp mới của luận án ....................................................................... 4<br /> 5. Kết cấu của luận án ............................................................................................. 5<br /> CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ PHƢƠNG PHÁP<br /> NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI......................................................................................................... 6<br /> 1.1.Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án .............. 6<br /> 1.1.1.Những nghiên cứu về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh ............................. 6<br /> 1.1.2. Những nghiên cứu về năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch ................... 7<br /> 1.1.3. Những nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch<br /> địa phƣơng ....................................................................................................... 16<br /> 1.1.4. Những nghiên cứu về điểm đến du lịch Hạ Long .................................. 20<br /> 1.1.5. Các kết luận rút ra từ tổng quan tình hình nghiên cứu và khoảng<br /> trống cần nghiên cứu ........................................................................................ 22<br /> 1.2. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................. 24<br /> 1.2.1. Nghiên cứu định tính .............................................................................. 25<br /> 1.2.2. Nghiên cứu định lƣợng ........................................................................... 26<br /> KẾT LUẬN CHƢƠNG 1.......................................................................................... 31<br /> CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN VỀ<br /> NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH ................................ 32<br /> 2.1. Điểm đến du lịch và năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch .............. 32<br /> 2.1.1. Điểm đến du lịch .................................................................................... 32<br /> 2.1.2. Năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch ............................................. 34<br /> 2.2. Phân định nội dung nghiên cứu năng lực cạnh tranh của điểm đến<br /> du lịch ................................................................................................................... 38<br /> 2.2.1. Các mô hình nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch ... 38<br /> 2.2.2. Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch ........... 44<br /> 2.2.3. Khung nghiên cứu năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch ............... 51<br /> <br /> iv<br /> <br /> 2.2.4. Các nhân tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch...... 58<br /> 2.3. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của một số điểm đến du lịch<br /> và bài học kinh nghiệm rút ra cho điểm đến du lịch Hạ Long, Quảng Ninh Việt Nam ............................................................................................................... 62<br /> 2.3.1. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của Phuket (Thái Lan) ...... 62<br /> 2.3.2. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của Singapore ................... 63<br /> 2.3.3. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của Đà Nẵng ..................... 64<br /> 2.3.4. Bài học kinh nghiệm rút ra cho điểm đến du lịch Hạ Long ................... 65<br /> KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ............................................................................................ 66<br /> CHƢƠNG 3. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA ĐIỂM<br /> ĐẾN DU LỊCH HẠ LONG, QUẢNG NINH - VIỆT NAM ................................ 67<br /> 3.1. Khái quát thực trạng phát triển du lịch Hạ Long, Quảng Ninh Việt Nam .............................................................................................................. 67<br /> 3.1.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội của Hạ Long ............ 67<br /> 3.1.2. Một số kết quả hoạt động kinh doanh du lịch của Hạ Long giai đoạn<br /> 2010 - 2017 ....................................................................................................... 68<br /> 3.2. Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Hạ Long,<br /> Quảng Ninh - Việt Nam ........................................................................................ 71<br /> 3.2.1. Thực trạng các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của điểm đến<br /> du lịch Hạ Long ................................................................................................ 71<br /> 3.2.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Hạ Long theo<br /> khung nghiên cứu ............................................................................................. 82<br /> 3.2.3. Thực trạng năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Hạ Long,<br /> Quảng Ninh - Việt Nam trên cơ sở so sánh với đối thủ cạnh tranh ............... 100<br /> 3.3. Kết quả nghiên cứu định lƣợng về năng lực cạnh tranh của điểm đến<br /> du lịch Hạ Long ................................................................................................. 108<br /> 3.3.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu .......................................................... 108<br /> 3.3.2. Giá trị trung bình năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Hạ Long<br /> theo đánh giá của khách du lịch ..................................................................... 109<br /> 3.3.3. Kiểm định độ tin cậy và mức độ tác động của các thang đo đến năng<br /> lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Hạ Long ................................................ 112<br /> 3.4. Đánh giá chung về thực trạng năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch<br /> Hạ Long, Quảng Ninh - Việt Nam ..................................................................... 117<br /> 3.3.1. Những thành công và nguyên nhân ...................................................... 117<br /> 3.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân ........................................................... 119<br /> KẾT LUẬN CHƢƠNG 3........................................................................................ 123<br /> <br /> v<br /> <br /> CHƢƠNG 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP, KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO<br /> NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH HẠ LONG,<br /> QUẢNG NINH - VIỆT NAM ............................................................................... 124<br /> 4.1. Dự báo, quan điểm, mục tiêu và phân tích mô hình TOWS đối với nâng<br /> cao cạnh tranh của điểm đến du lịch Hạ Long, Quảng Ninh - Việt Nam ........ 124<br /> 4.1.1. Dự báo một số chỉ tiêu phát triển chủ yếu của Hạ Long ...................... 124<br /> 4.1.2. Quan điểm, mục tiêu phát triển du lịch Hạ Long ................................. 125<br /> 4.1.3. Phân tích mô hình TOWS đối với nâng cao năng lực cạnh tranh của<br /> điểm đến du lịch Hạ Long .............................................................................. 128<br /> 4.2. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Hạ Long,<br /> Quảng Ninh - Việt Nam ..................................................................................... 130<br /> 4.2.1. Phát triển nguồn nhân lực du lịch của Hạ Long theo hƣớng chuyên<br /> nghiệp ............................................................................................................. 130<br /> 4.2.2. Phát triển sản phẩm du lịch mới, đa dạng, khác biệt cho Hạ Long ...... 132<br /> 4.2.3. Tổ chức quản lý điểm đến du lịch hiệu quả.......................................... 136<br /> 4.2.4. Nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch<br /> của Hạ Long.................................................................................................... 141<br /> 4.2.5. Đẩy mạnh nghiên cứu thị trƣờng, quảng bá hình ảnh, thƣơng hiệu<br /> điểm đến du lịch Hạ Long .............................................................................. 145<br /> 4.3. Một số kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến<br /> du lịch Hạ Long, Quảng Ninh - Việt Nam ...................................................... 149<br /> 4.3.1. Kiến nghị đối với Chính phủ ................................................................ 149<br /> 4.3.2. Kiến nghị đối với các Bộ, Ban, Ngành ................................................. 149<br /> KẾT LUẬN CHƢƠNG 4 ...................................................................................... 153<br /> KẾT LUẬN ............................................................................................................ 154<br /> DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> CỦA ĐỀ TÀI LUẬN ÁN<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0