i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.<br />
Các số liệu trích dẫn, kết quả nghiên cứu nêu trong luận án là trung thực và có<br />
nguồn gốc rõ ràng.<br />
Hà Nội, tháng 8 năm 2018<br />
Nghiên cứu sinh<br />
<br />
Nguyễn Thị Quỳnh Hƣơng<br />
<br />
ii<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trƣớc tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu Trƣờng Đại học<br />
Thƣơng mại, đến Quý thầy cô Trƣờng Đại học Thƣơng mại đã tạo mọi điều kiện thuận lợi<br />
nhất để tôi hoàn thành luận án này.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể giáo viên hƣớng dẫn khoa học của luận án,<br />
Thầy PGS,TS. Bùi Xuân Nhàn và Cô TS. Nguyễn Thị Tú đã rất tận tình, tâm huyết<br />
và trách nhiệm giúp tôi những quy chuẩn về phƣơng pháp nghiên cứu, nội dung và kiến<br />
thức quý báu để tôi hoàn thành luận án.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến UBND tỉnh Quảng Ninh, thành phố<br />
Hạ Long, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, Ban quản lý Vịnh Hạ Long, Trung tâm<br />
Thông tin và Xúc tiến Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh, các cơ quan<br />
quản lý Nhà nƣớc, doanh nghiệp, cá nhân và các tổ chức liên quan đến du lịch đã<br />
nhiệt tình hỗ trợ, cung cấp các tài liệu và trả lời phỏng vấn, điều tra.<br />
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, những đồng nghiệp,<br />
sinh viên đã tận tình hỗ trợ, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
Hà Nội, tháng 8 năm 2018<br />
Nghiên cứu sinh<br />
<br />
Nguyễn Thị Quỳnh Hƣơng<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i<br />
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................ii<br />
MỤC LỤC ................................................................................................................. iii<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ..................................................................................... vi<br />
DANH MỤC BẢNG .................................................................................................vii<br />
DANH MỤC HÌNH ................................................................................................ viii<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài luận án .......................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................... 3<br />
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 4<br />
4. Những đóng góp mới của luận án ....................................................................... 4<br />
5. Kết cấu của luận án ............................................................................................. 5<br />
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ PHƢƠNG PHÁP<br />
NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI......................................................................................................... 6<br />
1.1.Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án .............. 6<br />
1.1.1.Những nghiên cứu về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh ............................. 6<br />
1.1.2. Những nghiên cứu về năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch ................... 7<br />
1.1.3. Những nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch<br />
địa phƣơng ....................................................................................................... 16<br />
1.1.4. Những nghiên cứu về điểm đến du lịch Hạ Long .................................. 20<br />
1.1.5. Các kết luận rút ra từ tổng quan tình hình nghiên cứu và khoảng<br />
trống cần nghiên cứu ........................................................................................ 22<br />
1.2. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................. 24<br />
1.2.1. Nghiên cứu định tính .............................................................................. 25<br />
1.2.2. Nghiên cứu định lƣợng ........................................................................... 26<br />
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1.......................................................................................... 31<br />
CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN VỀ<br />
NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH ................................ 32<br />
2.1. Điểm đến du lịch và năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch .............. 32<br />
2.1.1. Điểm đến du lịch .................................................................................... 32<br />
2.1.2. Năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch ............................................. 34<br />
2.2. Phân định nội dung nghiên cứu năng lực cạnh tranh của điểm đến<br />
du lịch ................................................................................................................... 38<br />
2.2.1. Các mô hình nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch ... 38<br />
2.2.2. Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch ........... 44<br />
2.2.3. Khung nghiên cứu năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch ............... 51<br />
<br />
iv<br />
<br />
2.2.4. Các nhân tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch...... 58<br />
2.3. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của một số điểm đến du lịch<br />
và bài học kinh nghiệm rút ra cho điểm đến du lịch Hạ Long, Quảng Ninh Việt Nam ............................................................................................................... 62<br />
2.3.1. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của Phuket (Thái Lan) ...... 62<br />
2.3.2. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của Singapore ................... 63<br />
2.3.3. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của Đà Nẵng ..................... 64<br />
2.3.4. Bài học kinh nghiệm rút ra cho điểm đến du lịch Hạ Long ................... 65<br />
KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ............................................................................................ 66<br />
CHƢƠNG 3. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA ĐIỂM<br />
ĐẾN DU LỊCH HẠ LONG, QUẢNG NINH - VIỆT NAM ................................ 67<br />
3.1. Khái quát thực trạng phát triển du lịch Hạ Long, Quảng Ninh Việt Nam .............................................................................................................. 67<br />
3.1.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội của Hạ Long ............ 67<br />
3.1.2. Một số kết quả hoạt động kinh doanh du lịch của Hạ Long giai đoạn<br />
2010 - 2017 ....................................................................................................... 68<br />
3.2. Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Hạ Long,<br />
Quảng Ninh - Việt Nam ........................................................................................ 71<br />
3.2.1. Thực trạng các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của điểm đến<br />
du lịch Hạ Long ................................................................................................ 71<br />
3.2.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Hạ Long theo<br />
khung nghiên cứu ............................................................................................. 82<br />
3.2.3. Thực trạng năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Hạ Long,<br />
Quảng Ninh - Việt Nam trên cơ sở so sánh với đối thủ cạnh tranh ............... 100<br />
3.3. Kết quả nghiên cứu định lƣợng về năng lực cạnh tranh của điểm đến<br />
du lịch Hạ Long ................................................................................................. 108<br />
3.3.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu .......................................................... 108<br />
3.3.2. Giá trị trung bình năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Hạ Long<br />
theo đánh giá của khách du lịch ..................................................................... 109<br />
3.3.3. Kiểm định độ tin cậy và mức độ tác động của các thang đo đến năng<br />
lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Hạ Long ................................................ 112<br />
3.4. Đánh giá chung về thực trạng năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch<br />
Hạ Long, Quảng Ninh - Việt Nam ..................................................................... 117<br />
3.3.1. Những thành công và nguyên nhân ...................................................... 117<br />
3.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân ........................................................... 119<br />
KẾT LUẬN CHƢƠNG 3........................................................................................ 123<br />
<br />
v<br />
<br />
CHƢƠNG 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP, KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO<br />
NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH HẠ LONG,<br />
QUẢNG NINH - VIỆT NAM ............................................................................... 124<br />
4.1. Dự báo, quan điểm, mục tiêu và phân tích mô hình TOWS đối với nâng<br />
cao cạnh tranh của điểm đến du lịch Hạ Long, Quảng Ninh - Việt Nam ........ 124<br />
4.1.1. Dự báo một số chỉ tiêu phát triển chủ yếu của Hạ Long ...................... 124<br />
4.1.2. Quan điểm, mục tiêu phát triển du lịch Hạ Long ................................. 125<br />
4.1.3. Phân tích mô hình TOWS đối với nâng cao năng lực cạnh tranh của<br />
điểm đến du lịch Hạ Long .............................................................................. 128<br />
4.2. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Hạ Long,<br />
Quảng Ninh - Việt Nam ..................................................................................... 130<br />
4.2.1. Phát triển nguồn nhân lực du lịch của Hạ Long theo hƣớng chuyên<br />
nghiệp ............................................................................................................. 130<br />
4.2.2. Phát triển sản phẩm du lịch mới, đa dạng, khác biệt cho Hạ Long ...... 132<br />
4.2.3. Tổ chức quản lý điểm đến du lịch hiệu quả.......................................... 136<br />
4.2.4. Nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch<br />
của Hạ Long.................................................................................................... 141<br />
4.2.5. Đẩy mạnh nghiên cứu thị trƣờng, quảng bá hình ảnh, thƣơng hiệu<br />
điểm đến du lịch Hạ Long .............................................................................. 145<br />
4.3. Một số kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến<br />
du lịch Hạ Long, Quảng Ninh - Việt Nam ...................................................... 149<br />
4.3.1. Kiến nghị đối với Chính phủ ................................................................ 149<br />
4.3.2. Kiến nghị đối với các Bộ, Ban, Ngành ................................................. 149<br />
KẾT LUẬN CHƢƠNG 4 ...................................................................................... 153<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 154<br />
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br />
CỦA ĐỀ TÀI LUẬN ÁN<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />