intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp: Cái bi và nghệ thuật bi kịch của Shakespear qua các vở bi kịch Rômeo - Juliet, Hămlet, Otenlô, vua Lear, Macbeth

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:86

389
lượt xem
64
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Cái bi và nghệ thuật bi kịch của Shakespear qua các vở bi kịch Rômeo - Juliet, Hămlet, Otenlô, vua Lear, Macbeth" trình bày về các nội dung: cơ sở xã hội lịch sử thời đại Phục Hưng, cái bi và nghệ thuật bi kịch của Shakespeare. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Cái bi và nghệ thuật bi kịch của Shakespear qua các vở bi kịch Rômeo - Juliet, Hămlet, Otenlô, vua Lear, Macbeth

BỘ GIÁODỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> T<br /> 2<br /> 4<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> T<br /> 2<br /> 4<br /> <br /> KHOA NGỮ VĂN<br /> T<br /> 2<br /> 4<br /> <br /> LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP<br /> T<br /> 2<br /> 4<br /> <br /> NIÊM KHOÁ 1995 – 1999<br /> T<br /> 2<br /> 4<br /> <br /> MÔN VĂN HỌC PHƯƠNG TÂY<br /> T<br /> 2<br /> 4<br /> <br /> ĐỀ TÀI:<br /> T<br /> 2<br /> 4<br /> <br /> CÁI BI VÀ NGHỆ THUẬT BI KỊCH<br /> CỦA SHAKESPEAR QUA CÁC VỞ<br /> KỊCH RÔMEÔ – JULIET, HA8MLET,<br /> ÔTENLÔ, VUA LEAR, MACBETH<br /> T<br /> 2<br /> 4<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN: GS. LƯƠNG DUY TRUNG<br /> T<br /> 2<br /> 4<br /> <br /> SINH VIÊN THỰC HIỆN: TỐNG THỊ THIỀU HƯƠNG<br /> T<br /> 2<br /> 4<br /> <br /> TP. HỒ CHÍ MINH – 1999<br /> T<br /> 2<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 2<br /> 4<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> T<br /> 2<br /> 4<br /> <br /> Em xin cảm ơn thầy Lương Duy Trung- người đã tận tình giúp đỡ và tạo<br /> điều kiện cho em hoàn thành luận văn này.<br /> Nhân đây em xin ngỏ lời biết ơn đến Thầy cô trong khoa ngữ vănđã<br /> không quản nhọc nhằn dạy dỗ em và các bạn trong những năm vừa qua.<br /> Sinh viên: Tống Thị Thiều Hương<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỤC LỤC ............................................................................................................................ 5<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> PHẦN I:DẪN LUẬN ........................................................................................................... 7<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................................. 7<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> II. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ ...................................................................................................... 8<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> PHẦN II: CHƯƠNG KHẢO LUẬN ................................................................................ 10<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ XÃ HỘI LỊCH SỬ ........................................................................ 10<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> 1.1.Thời đại Phục Hưng ............................................................................................. 10<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> 1.2.Nền văn hóa văn nghệ Phục Hưng ....................................................................... 10<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> 1.3. Nước Anh thời Phục Hưng .................................................................................. 12<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> 1.4. Shakespear - cuộc đời và các giai đoạn sáng tác của ông. .................................. 14<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG 2: CÁI BI VÀ NGHỆ THUẬT BI KỊCH CỦA SHAKES PEARE ............ 17<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> 2.1.NHỮNG KHÁI NIỆM CHUNG............................................................................... 17<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> 2.1.1.Cái bi ................................................................................................................. 17<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> 2.1.2. Bi kịch .............................................................................................................. 17<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> 2.1.3. Nguồn gốc của cái bi và bi kịch. ...................................................................... 20<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> 2.1.4. Nghệ thuật bi kịch ............................................................................................ 22<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> 2.2.CÁI BI VÀ NGHỆ THUẬT BI KỊCH CỦA SHAKESPEARE. .............................. 24<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> 2.2.1. Bi kịch của Shakcspeare nguyên nhân và nguồn gốc ....................................... 24<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> 2.2.2.CÁI BI VÀ NGHỆ THUẬT BI KỊCH CỦA SHAKESPEARE QUA TỪNG<br /> VỞ BI KỊCH .............................................................................................................. 26<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> 2.2.2.1. Bi kịch Rômêô và Juliét............................................................................ 26<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> 2.2.2.2. Hămlet - Một sự nghiệp quá lớn đặt trên một đôi vai quá yếu. ................ 37<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> 2.2.2.3. "Ôtenlô " tấn bi kịch về lòng tin tan vỡ. ................................................... 53<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> 2.2.2.4. Vua Lear : Bi kịch của ý thức cá nhân cực đoan ...................................... 65<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> 2.2.2.5. Macbeth .................................................................................................... 74<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> TỔNG KẾT ........................................................................................................................ 83<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> 5<br /> <br /> THƯ MỤC THAM KHẢO ............................................................................................... 88<br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 9<br /> 4<br /> <br /> 6<br /> <br /> PHẦN I:DẪN LUẬN<br /> . ..oOo...<br /> T<br /> 6<br /> 4<br /> <br /> I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> "Trong mỗi con người chúng ta ai cũng chỉ có một lần sinh ra và cũng<br /> chỉ có một lần ra đi mãi mãi vào cõi vĩnh hằng. Nhưng những gì là thơ, là<br /> nghệ thuật luôn luôn sống mãi với thời gian" (Van-goc).<br /> Có lẽ Shakespear và bi kịch của Shakespear là trường hợp như thế . Đã<br /> gần 400 trôi qua, đã trải qua biết bao thế hệ nhưng tên tuổi của Shakespear và<br /> tác phẩm của Shakespear vẫn sống mãi với chúng ta. Những bộ phim, những<br /> vở kịch : Rômeo -Juliet, Hămlet, Otenlô…vẫn không bao giờ ngớt khách dẫu<br /> có chiếu đi chiếu lại đến mấy trăm lần. Giữa Shakespear và chúng ta có biết<br /> bao điều cách biệt cả về "không gian và thời gian. Từ khi Shakespear mất cho<br /> đến nay nhân loại đã tiến lên những bước tiến khổng lồ, thời đại đã bao lần<br /> hưng vong, điều kiện xã hội - chính trị đã bao lần thay đổi, khoa học kinh tế<br /> đạt đến những đỉnh cao chưa từng thấy, văn hóa trải qua một chặng đường<br /> dài.... Những tưởng Shakespear phải xa lạ với con người hiện đại con người<br /> của thế kỷ XX nhưng không Shakespear vẫn sống mãi với chúng ta. Cùng với<br /> sự tiến bộ xã hội, con người biết đến với Shakespear ngày càng nhiều, cách<br /> hiểu về Shakespear ngày càng sâu sắc hơn, sự tiếp thu thẩm mỹ những di sản<br /> của Shakespear ngày càng cao hơn...đó chính là điều kỳ diệu của Shakespear<br /> và những tác phẩm của ông.<br /> Dẫu cho biết bao đổi thay nhưng mỗi thế hệ chúng ta đều tìm thấy trong<br /> mỗi tác phẩm Shakespear một cái gì tha thiết với cuộc sống mình. Shakespear<br /> của Anh cũng như Nguyễn Du của Việt Nam và cũng như các thiên tài khác<br /> chúng ta càng tìm hiểu càng thấy mới, càng thấy ngạc nhiên, càng thấy hay,<br /> càng thấy đẹp. Bởi vì Shakespear đúng như Ben - Jon - xơn, một nhà thơ nhà<br /> 7<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2