LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan, những kiến thức trình bày trong luận văn là do tôi tìm<br />
hiểu, nghiên cứu và trình bày dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Hoàng Xuân<br />
Huấn. Trong quá trình làm luận văn, tôi đã tham khảo các tài liệu có liên quan<br />
và đều trích dẫn nguồn đầy đủ, rõ ràng. Những kết quả mới trong luận văn là<br />
của riêng tôi, không sao chép từ bất kỳ một công trình nào khác. Nếu có điều gì<br />
không trung thực, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.<br />
Học viên<br />
<br />
Vũ Minh Mạnh<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trước hết, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến PGS.TS Hoàng Xuân Huấn,<br />
người thầy đã giành nhiều thời gian để hướng dẫn, góp ý giúp tôi hoàn thành<br />
luận văn này. Thầy luôn truyền cho tôi cảm hứng, nhiệt huyết nghiên cứu khoa<br />
học, động viên và cho tôi nhiều lời khuyên quý báu.<br />
Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới các thầy, cô giáo đã giảng dạy<br />
tôi trong suốt 2 năm học tại Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà<br />
Nội. Mỗi thầy cô đều cho tôi những bài giảng thật hay và bổ ích.<br />
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới Ban giám đốc Học viện An ninh nhân dân,<br />
Lãnh đạo Khoa Công nghệ và An ninh thông tin cùng các anh chị đồng nghiệp<br />
đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp tôi tham gia và hoàn thành khóa học.<br />
Cuối cùng, tôi xin gửi lời biết ơn đến bố mẹ, anh chị trong gia đình, bạn bè,<br />
người thân đã luôn ủng hộ, động viên tôi vượt qua những khó khăn trong cuộc<br />
sống, để tôi có thể theo đuổi ước mơ và hoài bão của mình.<br />
Học viên<br />
<br />
Vũ Minh Mạnh<br />
<br />
Mục lục<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
1<br />
<br />
1 GIỚI THIỆU VỀ MẠNG XÃ HỘI<br />
<br />
5<br />
<br />
1.1<br />
<br />
1.2<br />
<br />
1.3<br />
<br />
Giới thiệu chung về mạng xã hội . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
5<br />
<br />
1.1.1<br />
<br />
Lịch sử phát triển của mạng xã hội . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
7<br />
<br />
1.1.2<br />
<br />
Những tính năng của mạng xã hội . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
9<br />
<br />
Các đặc trưng cơ bản của mạng xã hội . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
10<br />
<br />
1.2.1<br />
<br />
Đặc trưng thế giới nhỏ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
10<br />
<br />
1.2.2<br />
<br />
Đặc trưng tập nhân . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
11<br />
<br />
1.2.3<br />
<br />
Phân bố luật lũy thừa . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
11<br />
<br />
1.2.4<br />
<br />
Đặc trưng cấu trúc cộng đồng . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
12<br />
<br />
1.2.5<br />
<br />
Các đặc trưng khác của mạng xã hội . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
13<br />
<br />
Một số chủ đề được nghiên cứu trên mạng xã hội . . . . . . . . . .<br />
<br />
14<br />
<br />
1.3.1<br />
<br />
Phát hiện cấu trúc cộng đồng trên mạng xã hội . . . . . .<br />
<br />
14<br />
<br />
1.3.2<br />
<br />
Dự đoán liên kết trên mạng xã hội . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
15<br />
<br />
1.3.3<br />
<br />
Tính riêng tư trên mạng xã hội . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
16<br />
<br />
1.3.4<br />
<br />
Tiến hóa động trên mạng xã hội . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
16<br />
<br />
1.3.5<br />
<br />
Khai phá dữ liệu trên mạng xã hội . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
17<br />
<br />
1.3.6<br />
<br />
Tối đa hóa ảnh hưởng trên mạng xã hội . . . . . . . . . . .<br />
<br />
18<br />
<br />
1.3.7<br />
<br />
Phát hiện, giám sát và ngăn ngừa thông tin sai lệch trên<br />
mạng xã hội . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
18<br />
<br />
2 THÔNG TIN SAI LỆCH VÀ CÁC MÔ HÌNH LAN TRUYỀN<br />
THÔNG TIN SAI LỆCH<br />
<br />
20<br />
<br />
2.1<br />
<br />
Định nghĩa thông tin sai lệch . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
20<br />
<br />
2.2<br />
<br />
Mô hình lan truyền thông tin sai lệch . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
24<br />
<br />
2.2.1<br />
<br />
Mô hình tầng độc lập . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
25<br />
<br />
2.2.2<br />
<br />
Mô hình ngưỡng tuyến tính . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
26<br />
<br />
2.3<br />
<br />
Một số hướng nghiên cứu liên quan đến bài toán hạn chế lan<br />
truyền thông tin sai lệch trên mạng xã hội trực tuyến . . . . . . .<br />
<br />
29<br />
<br />
3 GIẢI PHÁP GIẢM THIỂU TỐI ĐA THIỆT HẠI DO THÔNG<br />
TIN SAI LỆCH GÂY RA TRÊN MẠNG XÃ HỘI TRỰC TUYẾN 34<br />
3.1<br />
<br />
Phát biểu bài toán . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
34<br />
<br />
3.2<br />
<br />
Độ khó của bài toán . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
39<br />
<br />
3.3<br />
<br />
Các thuật toán đề xuất giải quyết bài toán MDM . . . . . . . . .<br />
<br />
41<br />
<br />
3.3.1<br />
<br />
Thuật toán tham lam dựa trên hàm f (I) . . . . . . . . . .<br />
<br />
41<br />
<br />
3.3.2<br />
<br />
Thuật toán tham lam dựa trên hàm α(v) . . . . . . . . . .<br />
<br />
43<br />
<br />
4 THỰC NGHIỆM<br />
<br />
45<br />
<br />
4.1<br />
<br />
Mục đích thực nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
45<br />
<br />
4.2<br />
<br />
Dữ liệu tiến hành thực nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
45<br />
<br />
4.3<br />
<br />
Cài đặt thực nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
46<br />
<br />
4.4<br />
<br />
Kết quả thực nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
47<br />
<br />
4.5<br />
<br />
Kết luận và nhận xét . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .<br />
<br />
51<br />
<br />
KẾT LUẬN<br />
<br />
52<br />
<br />
DANH MỤC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ<br />
<br />
54<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
62<br />
<br />
Danh mục các từ viết tắt<br />
<br />
Từ viết tắt Thuật ngữ tiếng Anh<br />
IC<br />
Independent Cascade<br />
LT<br />
Linear Threshold<br />
MDM<br />
Minimize Damage of Misinformation<br />
MXH<br />
Social Network<br />
<br />
Thuật ngữ tiếng Việt<br />
Mô hình tầng độc lập<br />
Mô hình ngưỡng tuyến tính<br />
Bài toán cực tiểu hóa thiệt hại do<br />
thông tin sai lệch gây ra<br />
Mạng xã hội<br />
<br />