intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty cổ phần vận tải xăng dầu Đồng Tháp

Chia sẻ: Nnguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:68

107
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong xu thế hội nhập về kinh tế hiện nay, sự cạnh tranh diễn ra gay gắt, để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Đứng trước những cơ hội và thử thách xủa xu thế hội nhập như hiện nay, các doanh nghiệp phải không ngừng hoàn thiện, …

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty cổ phần vận tải xăng dầu Đồng Tháp

  1. LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI XĂNG DẦU ĐỒNG THÁP Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
  2. www.kinhtehoc.net CHƯƠNG 1 GI I THI U 1.1. S C N THI T NGHIÊN C U Trong xu th h i nh p v kinh t hi n nay, s c nh tranh di n ra gay g t, t n t i và phát tri n, các doanh nghi p ph i i m t v i r t nhi u khó khăn. ng trư c nh ng cơ h i và thách th c c a xu th h i nh p như hi n nay, các doanh nghi p ph i không ng ng hoàn thi n, nâng cao ho t ng kinh doanh c a mình, ng th i ph i có nh ng chi n lư c kinh doanh thích ng cho m i giai o n phát tri n. Chính vì v y, vi c phân tích thư ng xuyên ho t ng kinh doanh c a công ty s giúp cho các nhà qu n tr ánh giá y , chính xác m i di n bi n và k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh, bi t ư c nh ng m t m nh, m t y u c a công ty trong m i quan h v i môi trư ng xung quanh, ng th i bi t ư c các nhân t nh hư ng, m c và xu hư ng tác ng c a t ng nhân t n k t qu kinh doanh. Có như th doanh nghi p m i ng v ng và phát tri n trong môi trư ng c nh tranh gay g t, kh c li t trong nư c và qu c t hi n nay. Bên c nh nh ng lý do nêu trên k t h p v i i u ki n th c t c a công ty nên em ch n tài “ Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty C ng Tháp” làm tài t t nghi p cho mình. ph n V n t i Xăng d u 1.2. M C TIÊU NGHIÊN C U 1.2.1. M c tiêu chung: Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh c a ơn v trong ba năm g n ây t năm 2006 n năm 2008. Trên cơ s ó th y ư c nh ng k t qu mà công ty ã t ư c cũng như nh ng i m m nh và i m y u trong quá trình ho t ng kinh doanh c a công ty, tìm hi u nh ng thu n l i và khó khăn làm cơ s cho vi c th c hi n các chi n lư c m i nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh c a công ty. 1.2.2. M c tiêu c th : phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh c a Công ty thì tài hư ng n nh ng m c tiêu c th sau: - ánh giá chung tình hình ho t ng c a Công ty trong 3 năm (2006- 2008). http://www.kinhtehoc.net
  3. www.kinhtehoc.net - Phân tích tình hình doanh thu, chi phí, l i nhu n và các nhân t nh hư ng n s bi n ng các ch tiêu này. - Thông qua m t s t s tài chính phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh c a ơn v . - Tìm ra nh ng bi n pháp nh m nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh c a Công ty. 1.3. PH M VI NGHIÊN C U 1.3.1. Ph m vi không gian: tài ch t p trung nghiên c u hi u qu ho t ng kinh doanh c a Công ty C ph n V n t i Xăng d u ng Tháp, tên vi t t t là Dopetco. 1.3.2. Ph m vi th i gian : tài s d ng nh ng s li u trong các báo cáo tài chính c a Công ty t năm 2006 n năm 2008 phân tích. http://www.kinhtehoc.net
  4. www.kinhtehoc.net CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1. PHƯƠNG PHÁP LU N 2.1.1. M t s khái ni m liên quan n quá trình phân tích 2.1.1.1. Khái ni m hi u qu ho t ng kinh doanh: Hi u qu ho t ng kinh doanh là m t ph m trù kinh t ph n ánh trình s d ng các ngu n l c c a doanh nghi p cũng như c a n n kinh t th c hi n các m c tiêu ã ra. Nói cách khác, hi u qu ho t ng kinh doanh là l i ích t i a thu ư c trên chi phí t i thi u, hay là k t qu u ra t i a trên ngu n l c u vào t i thi u. Vi c xem xét và tính toán hi u qu ho t ng kinh doanh không ch cho bi t vi c s n xu t t ưc trình nào, mà còn cho phép các nhà qu n tr phân tích, tìm ra các nhân t ưa ra các bi n pháp thích h p trên c hai phương di n tăng k t qu và gi m chi phí kinh doanh nh m nâng cao hi u qu . B n ch t c a ph m trù hi u qu ã ch rõ trình s d ng các ngu n l c s n xu t: Trình s d ng các ngu n l c s n xu t càng cao, doanh nghi p càng có kh năng t o ra k t qu cao trong cùng m t ngu n l c u vào ho c t c tăng k t qu l n hơn so v i t c tăng các vi c s d ng các ngu n l c u vào. ây là i u ki n tiên quy t doanh nghi p t m c tiêu l i nh n t i a. Do ó xét trên phương di n lý lu n và th c ti n, ph m trù hi u qu s n xu t kinh doanh óng vai trò quan tr ng trong vi c ánh giá, so sánh, phân tích kinh t nh m tìm ra m t gi i pháp t i ưu nh t, ưa ra phương pháp úng n nh t t ư cm c tiêu l i nhu n t i a. 2.1.1.2. Khái ni m doanh thu: Doanh thu là s ti n thu v ư c tính trên s lư ng hàng hóa, d ch v bán ra trong m t th i gian nh t nh. Là nhân t quan tr ng nh hư ng n l i nhu n c a ơn v s n xu t kinh doanh. Doanh thu càng tăng lên càng có i u ki n tăng l i nhu n và ngư c l i. Công th c tính Doanh thu: Doanh thu = Giá c a hàng hóa d ch v x S n lư ng bán ra. i v i doanh nghi p ho t ng trong lĩnh v c v n chuy n hàng hóa thì: http://www.kinhtehoc.net
  5. www.kinhtehoc.net Doanh thu = Giá cư c v n chuy n x s n lư ng v n chuy n. *) Doanh thu v bán hàng: là doanh thu v bán s n phNm hàng hoá thu c nh ng ho t ng s n xu t kinh doanh chính và doanh thu v các d ch v cho khách hàng theo ch c năng ho t ng và ch c năng s n xu t c a doanh nghi p. *) Doanh thu t tiêu th khác bao g m: - Doanh thu do liên doanh, liên k t mang l i. - Thu nh p t các ho t ng thu c các nghi p v tài chính như thu v ti n lãi g i ngân hàng, lãi v ti n vay các ơn v và các t ch c khác, thu nh p t u tư trái phi u, c phi u. - Thu nh p b t thư ng như thu t ti n ph t, ti n b i thư ng, n khó òi ã chuy n vào thi t h i. - Thu nh p t các ho t ng khác như thu v như ng bán, thanh lý tài s n c nh, giá tr v t tư, tài s n th a trong s n xu t, thu t b n quy n phát minh, sáng ch , tiêu th nh ng s n phNm ch bi n t ph li u, ph phNm. Ngoài ra, còn có m t s khái ni m khác có liên quan n doanh thu: - Doanh thu v bán hàng, cung c p d ch v : là doanh thu v bán hàng và cung c p d ch v tr i các kho n gi m tr , các kho n thu . Các kho n gi m tr g m gi m giá hàng bán, hàng bán b tr l i, chi t kh u thương m i. - Doanh thu thu n: là doanh thu thu n v bán hàng và cung c p d ch v c ng cho các kho n hoàn nh p như d phòng gi m giá hàng t n kho, ph i thu n khó òi không phát sinh trong kỳ báo cáo. 2.1.1.3. Khái ni m chi phí: Chi phí kinh doanh c a m t doanh nghi p là bi u hi n b ng ti n c a các hao phí v lao ng s ng và lao ng v t hóa mà doanh gnhi p ã b ra trong m t kỳ kinh donah nh t nh (tháng, quý, năm). Thu c chi phí kinh doanh bao g m nhi u lo i, có v trí, công d ng khác nhau trong kinh doanh. B i v y, thu n l i cho vi c qu n lý, s d ng và h ch toán, chi phí kinh doanh thư ng ư c phân lo i theo nhi u hư ng. Ch ng h n, có th chia chi phí ra làm hai lo i: chi phí s n xu t và chi phí th i kỳ. http://www.kinhtehoc.net
  6. www.kinhtehoc.net a). Chi phí s n xu t: Nh ng kho n m c chi phí phát sinh t i nơi s n xu t ư c t p h p như là chi phí s n xu t *). Chi phí nguyên v t li u tr c ti p: Nguyên v t li u tr c ti p bao g m nh ng lo i nguyên li u, v t li u chính t o ra th c th c a s n phNm. Ch nh ng lo i nguyên li u, v t li u ư c ngư i công nhân tr c ti p s d ng trong quá trình s n xu t m i ư c xem là nguyên v t li u chính. Chi phí nguyên v t li u tr c ti p là nh ng chi phí c a nguyên li u, v t li u chính do ngư i công nhân tr c ti p s d ng trong quá trình s n xu t t o ra s n phNm. Nguyên li u thép trong s n xu t ôtô là m t ví d v chi phí nguyên li u tr c ti p. Như v y, không ph i t t c các lo i nguyên li u ư c s d ng trong quá trình s n xu t u ư c xem là chi phí nguyên li u tr c ti p. Nh ng nguyên li u, v t li u ư c s d ng trong quá trình s n xu t và không ph i do ngư i công nhân tr c ti p s n xu t s d ng u ư c xem là chi phí s n xu t chung. **). Chi phí nhân công tr c ti p: Ti n lương và các kho n ph c p liên quan n ngư i công nhân tr c ti p s n xu t ư c t p h p như là chi phí nhân công tr c ti p. Không ph i t t c ti n lương c a các công nhân làm vi c t i nơi s n xu t u tr thành chi phí nhân công tr c ti p. Ti n lương và các kho n ph c p liên quan n ngư i công nhân ph c v s n xu t tr thành chi phí ti n lương gián ti p và ư c t p h p vào tài kho n chi phí s n xu t chung. ***). Chi phí s n xu t chung: T t c nh ng kho n m c chi phí phát sinh t i nơi s n xu t hay phân xư ng mà không ph i là chi phí nguyên v t li u tr c ti p và nhân công tr c ti p thì ư c xem là chi phí s n xu t chung. ây là m t kho n m c chi phí gián ti p, chúng ph i ư c phân b theo nh ng tiêu chuNn phân b thích h p. b). Chi phí th i kỳ: Nh ng chi phí phát sinh ngoài nơi s n xu t hay phân xư ng s n xu t ư c t p h p như là chi phí th i kỳ. Chi phí th i kỳ bao g m hai b ph n: http://www.kinhtehoc.net
  7. www.kinhtehoc.net *). Chi phí bán hàng: Nh ng chi phí phát sinh liên quan n quá trình em s n phNm n ngư i tiêu dùng ư c g i là chi phí bán hàng. Ph m vi xác nh c a chi phí bán hàng ư c tính t lúc s n phNm ã r i kh i nơi s n xu t cho t i khi chuy n n ngư i tiêu dùng. Nói cách khác, nh ng chi phí ngoài quá trình s n xu t mà không ph i là chi phí qu n lý ư c xem là chi phí bán hàng. **). Chi phí qu n lý doanh nghi p: Nh ng chi phí phát sinh trong quá trình qu n lý, i u hành doanh nghi p khi ti n hành ho t ng kinh doanh ư c xem là chi phí qu n lý. Chi phí ti n lương c a nhân viên k toán, chi phí kh u hao văn phòng là hai ví d v chi phí qu n lý. 2.1.1.4. Khái ni m l i nhu n: L i nhu n c a xí nghi p là bi u hi n b ng ti n c a b ph n s n phNm th ng dư do k t qu lao ng c a ngư i lao ng mang l i. - L i nhu n là ch tiêu ch t lư ng t ng h p bi u hi n k t qu c a quá trình s n xu t kinh doanh. Nó ph n ánh y các m t s lư ng và ch t lư ng ho t ng c a xí nghi p, ph n ánh k t qu vi c s d ng các y u t cơ b n c a s n xu t như lao ng, v t tư, tài s n c nh… - L i nhu n là ngu n v n quan tr ng tái s n xu t m r ng toàn b n n kinh t qu c gia và doanh nghi p. B i vì l i nhu n là ngu n hình thành nên thu nh p c a ngân sách nhà nư c, thông qua vi c thu thu l i t c, trên cơ s ó giúp cho nhà nư c phát tri n n n kinh t xã h i. M t b ph n l i nhu n khác, ư c l i xí nghi p thành l p các qu , t o i u ki n m r ng quy mô s n xu t, nâng cao i s ng cán b công nhân viên. L i nhu n là m t òn bNy kinh t quan tr ng có tác d ng khuy n khích ngư i lao ng và các ơn v ra s c phát tri n s n xu t, nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh c a xí nghi p, trên cơ s c a chính sách phân ph i úng n. T nh ng n i dung trên vi c phân tích tình hình l i nhu n có ý nghĩa r t quan tr ng, ch có qua phân tích m i ra các bi n pháp nh m không ng ng nâng cao l i nhu n c a xí nghi p. http://www.kinhtehoc.net
  8. www.kinhtehoc.net Do c i m ho t ng s n xu t kinh doanh c a xí nghi p phong phú và a d ng, nên l i nhu n ư c hình thành t nhi u b ph n. N u xét theo ngu n hình thành l i nhu n c a xí nghi p bao g m các b ph n sau: ng kinh doanh: là l i nhu n thu ư c do tiêu th a). L i nhu n t ho t s n phNm, d ch v c a ho t ng s n xu t kinh doanh c a xí nghi p. ây là b ph n l i nhu n chi m t tr ng l n trong tòan b l i nhu n. n LN = - ( Qi.Zi + Qi.CPi + Qi.Ti) ∑ QiGi i =1 Trong ó: - LN là l i nhu n c a ho t ng kinh doanh. - Qi, Gi, Zi, CPi, Ti l n lư t là kh i lư ng s n phNm tiêu th , giá bán ơn v , giá thành hay giá v n hàng bán, chi phí qu n lý và bán hàng, thu doanh thu c a s n phNm th i. D a vào công th c trên ta th y l i nhu n t ho t ng kinh doanh ch u nh hư ng c a các nhân t : + Kh i lư ng s n phNm tiêu th ; + Giá bán ơn v s n phNm; + Giá thành s n xu t hay giá v n hàng bán; + Chi phí qu n lý và chi phí bán hàng; + T su t thu . b). L i nhu n t ho t ng tài chính: ây là b ph n l i nhu n ư c xác nh b ng chênh l ch gi a các kho n thu và chi v ho t ng tài chính bao g m: - L i nhu n v ho t ng góp v n tham gia liên doanh. - L i nhu n v hoat ng u tư, mua, bán ch ng khoán ng n h n, dài h n. - L i nhu n v cho thuê tài chính. - L i nhu n v các ho t ng u tư khác. - L i nhu n v chênh l ch lãi ti n g i ngân hàng và lãi ti n vay ngân hàng. - L i nhu n cho vay v n. - L i nhu n do bán ngo i t … http://www.kinhtehoc.net
  9. www.kinhtehoc.net c). L i nhu n b t thư ng (còn g i là thu nh p c bi t): Là nh ng kho n l i nhu n mà doanh nghi p không d tính trư c ho c có d tính n nhưng ít có kh năng th c hi n, ho c nh ng kho n thu không mang tính ch t thư ng xuyên. Nh ng kho n l i nhu n b t thư ng có th do ch quan ơn v hay khách quan ưa t i. Thu nh p b t thư ng c a doanh nghi p g m: - Thu v như ng bán, thanh lý TSC ; - Thu ti n ư c ph t vi ph m h p ng; - Thu các kho n n khó òi ã x lý, xóa s ; - Thu các kho n n không xác nh ư c c h . - Các kho n thu nh p c a năm trư c b b sót hay lãng quên ghi s k toán năm nay m i phát hi n ra… Các kho n thu trên sau khi tr các kho n t n th t có liên quan s là l i nhu n b t thư ng. 2.1.2. T m quan tr ng c a vi c phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh trong Công ty Trong i u ki n s n xu t và kinh doanh theo cơ ch th trư ng, t n t i và phát tri n òi h i các doanh nghi p kinh doanh ph i có lãi. t ư c k t qu cao nh t trong s n xu t và kinh doanh, các doanh nghi p c n ph i xác nh phương hư ng, m c tiêu trong u tư, bi n pháp s d ng các i u ki n s n có v các ngu n nhân tài, v t l c. Mu n v y, các doanh nghi p c n ph i n m ư c các nhân t nh hư ng, m c và xu hư ng tác ng c a t ng nhân t n k t qu kinh doanh. i u này ch th c hi n ư c trên cơ s c a phân tích kinh doanh. Như chúng ta ã bi t: m i ho t ng kinh t c a doanh nghi p u năm trong th tác ng liên hoàn v i nhau. B i v y, ch có th ti n hành phân tích các ho t ng kinh doanh m t cách toàn di n, m i có th giúp cho các nhà doanh nghi p ánh giá y và sâu s c m i ho t ng kinh t trong tr ng thái th c c a chúng. Trên cơ s ó, nêu lên m t cách t ng h p v trình hoàn thành các m c tiêu - bi u hi n b ng h th ng ch tiêu kinh t - k thu t - tài chính c a doanh nghi p. ng th i, phân tích sâu s c các nguyên nhân hoàn thành hay không hoàn thành gi a các ch tiêu ó trong s tác ng l n nhau gi a chúng. M t khác, qua phân tích kinh doanh, giúp cho các nhà doanh nghi p tìm ra các http://www.kinhtehoc.net
  10. www.kinhtehoc.net bi n pháp sát th c tăng cư ng các ho t ng kinh t nh m huy ng m i kh năng ti m tàng v ti n v n, lao ng và t ai…vào quá trình s n xu t kinh doanh, nâng cao k t qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Tài li u c a phân tích kinh doanh còn là nh ng căn c quan tr ng, ph c v cho vi c d oán, d báo xu th phát tri n s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. 2.1.3. Các ch tiêu phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh trong Công ty 2.1.3.1. Các t s kh năng thanh toán - T s kh năng thanh toán n ng n h n (CR): Còn g i là h s thanh toán hi n hành hay h s thanh kho n. T s này cho th y kh năng thanh toán n ng n h n c a công ty khi n h n ph i tr . Tài s n lưu ng CR = N ng n h n H s này bi u th s cân b ng gi a tài s n lưu ng và các kho n n ng n h n hay nói cách khác là hi n tr ng tài s n lưu ng trong kỳ kinh doanh hi n t i; h s này mang ý nghĩa là m c trang tr i c a tài s n lưu ng i v i n ng n h n mà không c n t i m t kho n vay mư n thêm. H s này l n hơn ho c b ng 1 ch ng t s bình thư ng trong ho t ng tài chính c a doanh nghi p. Khi các kho n n ho c vay ng n h n tăng lên s làm cho h s thanh tóan hi n hành gi m th p i. H s thư ng ư c các ngân hàng ch p nh n cho vay theo hình th c tín ch p là b ng 2. - T s kh năng thanh toán nhanh (QR): Cho th y kh năng thanh toán nhanh n ng n h n b ng tài s n lưu ng thanh kho n cao c a m t doanh nghi p. Kho n có th dùng tr ngay các kho n n n h n là ti n, các kho n u tư ch ng khoán ng n h n và các kho n ph i thu c a khách hàng. Ti n + u tư ch ng khoán ng n h n + Kho n ph i thu khách hàng QR = NNH H s này càng l n th hi n kh năng thanh toán nhanh càng cao. Tuy nhiên, h s quá l n l i gây tình tr ng m t cân i c a v n lưu ng, t p trung quá nhi u vào v n b ng ti n và ch ng khoán ng n h n, có th không hi u qu . V nguyên t c,b t kỳ kho n tài s n lưu ng nào có kh năng chuy n hóa nhanh thành ti n u nói lên kh năng thanh toán nhanh các kho n n ng n h n. Vì v y, h s thanh toán nhanh có th vi t l i là: http://www.kinhtehoc.net
  11. www.kinhtehoc.net TSL - TK QR = NNH Trong ó: TSL – Tài s n lưu ng NNH - N ng n h n. TM - Ti n m t TK - T n kho 2.1.3.2. Hi u su t s d ng v n: - Vòng quay tài s n: o lư ng m c v n c n thi t ph i u tư vào tài s n t o ra ư c m t ng doanh thu. Doanh thu thu n VTS = Tài s n bình quân + Vòng quay tài s n c nh: o lư ng m c v n c n thi t ph i u tư vào tài s n c nh t o ra ư c m t ng doanh thu. Doanh thu thu n VTSC = Tài s n c nh bình quân + Vòng quay tài s n lưu ng: o lư ng m c v n c n thi t ph i u tư vào tài s n lưu ng t o ra ư c m t ng doanh thu. Doanh thu thu n VTSL = Tài s n lưu ng bình quân Ch tiêu s vòng quay c a tài s n lưu ng hay s c s n xu t c a tài s n lưu ng ph n ánh m t ng v n lưu ng em l i bao nhiêu ng doanh thu thu n hay nó cho bi t v n lưu ng quay ư c m y vòng trong kỳ. N u s vòng quay tăng ch ng t hi u qu s d ng v n tăng. Trong quá trình s n xu t kinh doanh, v n lưu ng v n ng không ng ng, thư ng xuyên qua các giai o n c a quá trình tái s n xu t. Ny nhanh t c luân chuy n v n lưu ng s góp ph n gi i quy t nhu c u v v n cho doanh nghi p, góp ph n nâng cao hi u qu s d ng v n. - Vòng quay các kho n ph i thu: Cho th y doanh nghi p ã thu ư c ti n m t nhanh hay ch m khi s d ng phương th c bán hàng tín d ng. Doanh thu thu n LKP = Các kho n ph i thu khách hàng T bình quân http://www.kinhtehoc.net
  12. www.kinhtehoc.net KPT u kỳ + KPT cu i kỳ Các kho n ph i thu khách hàng = bình quân 2 S vòng quay càng cao ch ng t tình hình qu n lý và thu n t t, doanh nghi p có khách hàng quen thu c n nh và uy tín, thanh toán úng h n. M t khác, s vòng quay quá cao th hi n phương th c bán hàng c ng nh c, g n như bán hàng thu b ng ti n m t, khó c nh tranh và m r ng th trư ng. 2.1.3.3. Phân tích kh năng sinh l i: Các t s o lư ng kh năng sinh l i g m: + H s lãi ròng hay còn g i là su t sinh l i c a doanh thu (ROS): Là t s o lư ng lư ng lãi ròng có trong 1 ng doanh thu thu ư c. L i nhu n ròng ây là l i nhu n sau thu . L i nhu n ròng ROS = Doanh thu thu n Ngư i ta cũng thư ng s d ng ch tiêu t su t l i nhu n là t l gi a l i nhu n trư c thu so v i doanh thu phân tích hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p. + Su t sinh l i trên t ng tài s n (ROA): Là t s o lư ng hi u qu s d ng và qu n lý ngu n tài s n c a m t doanh nghi p. Nó mang ý nghĩa là m t ng tài s n t o ra bao nhiêu ng l i nhu n ròng. L i nhu n ròng ROA = T ng tài s n Su t sinh l i c a tài s n ch u nh hư ng tr c ti p t h s lãi ròng và s vòng quay tài s n. phương trình trên ư c vi t l i như sau: Hs S vòng quay ROA = X lãi ròng tài s n Ho c : L i nhu n ròng Doanh thu ROA = X Doanh thu T ng tài s n Su t sinh l i c a tài s n ROA càng cao khi s vòng quay tài s n càng cao và h s l i nhu n càng l n. http://www.kinhtehoc.net
  13. www.kinhtehoc.net +Su t sinh l i trên v n ch s h u ( ROE): o lư ng hi u qu s d ng v n ch s h u c a m t doanh nghi p t o ra thu nh p và lãi cho các c ông c ph n thư ng. Nói cách khác, nó o lư ng thu nh p trên m t ng v n ch s h u ư c ưa vào s n xu t kinh doanh, hay còn g i là m c hoàn v n u tư cho v n ch s h u. L i nhu n ròng ROE = V n ch s h u phân tích các nhân t tác ng n t su t sinh l i c a v n ch s h u ta dùng phương trình Dupont: ROE = ROA x òn b y tài chính. Trong ó, òn bNy tài chính là ch tiêu th hi n cơ c u tài chính c a doanh nghi p. T ng tài s n òn b y tài chính = V n ch s h u Như v y phương trình Dupont ư c vi t l i như sau: L i nhu n ròng Doanh thu T ng tài s n ROE = X X Doanh thu T ng tài s n V n ch s h u Tác d ng c a phương trình: (i) Cho th y m i quan h và tác ng c a các nhân t là các ch tiêu hi u qu s d ng tài s n (v n). (ii) Cho phép phân tích lư ng hóa nh ng nhân t nh hư ng n su t sinh l i c a v n ch s h u b ng các phương pháp thay th liên hoàn hay s chênh l ch. (iii) ra các quy t sách phù h p và hi u qu căn c trên m c tác ng khác nhau c a t ng nhân t khác nhau làm tăng su t sinh l i. M t s bi n pháp tăng ROE là: - Tăng doanh thu và gi m tương i chi phí; - Tăng s vòng quay tài s n; Thay i cơ c u tài chính: t l n vay và t l v n ch s h u. *) Lưu ý: khi doanh thu tăng lên và doanh nghi p ang có lãi, m t s tăng n vay s làm cho ROE tăng cao. Và ngư c l i, khi kh i lư ng ho t ng gi m http://www.kinhtehoc.net
  14. www.kinhtehoc.net và thua l , tăng n vay s làm ROE gi m i nghiêm tr ng; nghĩa là khi y, ROE s l thu c ch y u vào òn bNy tài chính. òn bNy tài chính càng l n càng có s c m nh làm cho su t sinh l i c a v n ch s h u tăng cao khi ho t ng hi u qu ; ngư c l i chính òn bNy tài chính l n s là ng l c làm gi m m nh su t sinh l i c a v n ch s h u khi kh i lư ng ho t ng gi m. 2.1.4. Các nhân t nh hư ng n hi u qu ho t ng kinh doanh trong Công ty 2.1.4.1. Các nhân t bên trong: a). L c lư ng lao ng: Trong s n xu t kinh doanh, l c lư ng lao ng c a doanh nghi p có th sáng t o ra công ngh k thu t m i và ưa chúng vào s d ng t o ra ti m năng l n cho vi c nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh. L c lư ng lao ng tác ng tr c ti p n năng su t lao ng, n trình s d ng các ngu n l c khác (máy móc, thi t b , nguyên v t li u…) nên tác ng tr c ti p n hi u qu ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. Ngày nay s phát tri n khoa h c k thu t ã thúc Ny s phát tri n c a n n kinh t tri th c. b). Trình phát tri n cơ s v t ch t k thu t và ng d ng ti n b k thu t: V i cu c cách m ng công ngh , khoa h c k thu t phát tri n nhanh chóng, chu kỳ công ngh ngày càng ng n hơn và ngày càng hi n i hơn, óng vai trò ngày càng to l n, mang tính ch t quy t nh i v i vi c nâng cao năng su t, ch t lư ng và hi u qu . i u này òi h i m i doanh nghi p ph i tìm ư c gi i pháp u tư úng n, chuy n giao công ngh phù h p v i trình công ngh tiên ti n c a th gi i, b i dư ng và ào t o l c lư ng lao ng làm ch ư c công ngh k thu t hi n i ti n t i ch ng d ng k thu t ngày càng tiên ti n, sáng t o công ngh k thu t m i…làm cơ s cho vi c nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. c). Nhân t qu n tr doanh nghi p: Trong s n xu t kinh doanh hi n t i, i v i m i doanh nghi p s n xu t kinh doanh thì nhân t qu n tr doanh nghi p óng vai trò quan tr ng trong vi c nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh. http://www.kinhtehoc.net
  15. www.kinhtehoc.net i ngũ các nhà qu n tr mà c bi t là các nhà qu n tr c p cao, lãnh o doanh nghi p b ng phNm ch t và tài năng c a mình có vai trò quan tr ng b c nh t, nh hư ng có tính ch t quy t nh n s thành t c a 1 doanh nghi p. K t qu và hi u qu ho t ng c a qu n tr doanh nghi p u ph thu c r t l n vào trình chuyên môn c a i ngũ các nhà qu n lý cũng như cơ c u t ch c b máy qu n tr doanh nghi p, vi c xác nh ch c năng, nhi m v , quy n h n c a t ng b ph n ch c năng và thi t l p m i quan h gi a các b ph n ch c năng ó. Ngư i qu n tr doanh nghi p ph i chú ý t i 2 nhi m v chính: + Xây d ng t p th thành 1 h th ng oàn k t, năng ng, sáng t o, lao ng t hi u qu cao. + Dìu d t t p th nhân viên hoàn thành m c tiêu c a doanh nghi p m t cách v ng ch c và n nh. i và x lý thông tin: V i s phát tri n như vũ bão c a d). H th ng trao cách m ng khoa h c, n n kinh t tri th c ngày càng phát tri n, thông tin ã tr thành y u t quy t nh c a quá trình s n xu t. L i th c nh tranh c a doanh nghi p ph thu c ch y u vào h th ng trao i và x lý thông tin. ây là y u t tác ng tr c ti p n hi u qu ho t ng kinh doanh. i u này òi h i c n ph i hi n i hóa h th ng trao i và x lý thông tin ph c v không ng ng nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh. e). Nhân t tính toán kinh t : Khi tính toán hi u qu kinh t , vi c ch n i lư ng tính nh hư ng tr c ti p n k t qu , hi u qu kinh doanh. Ph m trù hi u qu kinh doanh g n v i chi phí kinh doanh. Th c ti n ch ra r ng, ch khi nào các doanh nghi p tri n khai tính toán và qu n tr chi phí kinh doanh, khi ó m i có th tính toán ư c hi u qu kinh doanh v i chính xác c n thi t. 2.1.4.2. Các nhân t thu c môi trư ng bên ngoài: - Môi trư ng pháp lý: Các nhân t thu c môi trư ng pháp lý chi ph i m nh m n quá trình ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. S n nh chính tr ư c xác nh là m t trong nh ng ti n quan tr ng cho ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. S thay i c a môi trư ng chính tr có th nh hư ng có l i cho m t nhóm doanh nghi p này nhưng l i kìm hãm s phát tri n c a nhóm doanh nghi p khác ho c ngư c l i. http://www.kinhtehoc.net
  16. www.kinhtehoc.net H th ng pháp lu t hoàn thi n, không thiên v là m t trong nh ng ti n ngoài kinh t c a kinh doanh. M c hoàn thi n, s thay i và th c thi pháp lu t trong n n kinh t có nh hư ng l n n vi c ho ch nh và t ch c th c hi n chi n lư c s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Môi trư ng này có tác ng tr c ti p n hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, b i vì môi trư ng pháp lý nh hư ng n m t s n xu t, kinh doanh… c a doanh nghi p. Không nh ng th nó còn tác ng n chi phí c a doanh nghi p cũng như là chi phí lưu thông, chi phí v n chuy n, m c v thu … c bi t là các doanh nghi p kinh doanh xu t nh p khNu. Tóm l i môi trư ng pháp lý có nh hư ng r t l n n vi c nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p b ng cách tác ng n ho t ng c a doanh nghi p qua h th ng công c pháp lu t, công c i u ti t vĩ mô. - Môi trư ng kinh t : Nhân t nh hư ng thu c môi trư ng kinh t bao g m: i th c nh tranh, th trư ng kinh doanh trong nư c, môi trư ng kinh doanh qu c t , cơ c u ngành, t p quán, m c thu nh p bình quân c a dân cư… - Các y u t thu c cơ s h t ng: Các y u t thu c cơ s h t ng như h th ng ư ng giao thông, h th ng thông tin liên l c, i n, nư c… u là nh ng nhân t tác ng m nh m n hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Doanh nghi p s n xu t kinh doanh v trí có h th ng giao thông thu n l i, dân cư ông úc và có trình dân trí cao s có nhi u i u ki n thu n l i phát tri n s n xu t, tăng t c tiêu th s n phNm, tăng doanh thu, gi m chi phí s n xu t kinh doanh và do ó nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. 2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.2.1. Phương pháp thu th p s li u Các s li u và d li u liên quan n quá trình phân tích ư c thu th p ch y u trong các báo cáo tài chính c a công ty, t ngu n internet; ng th i tham kh o ý ki n c a các chuyên gia v các v n c n nghiên c u. http://www.kinhtehoc.net
  17. www.kinhtehoc.net 2.2.2. Phương pháp phân tích s li u 2.2.2.1. Phương pháp kh o sát th c t : Là xem xét các s li u, các ch tiêu th c t t i công ty trong nh ng năm g n ây làm cơ s cho vi c ti n hành phân tích hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh t i công ty. 2.2.2.2. Phương pháp so sánh: Phương pháp so sánh là phương pháp ư c s d ng ph bi n trong phân tích ho t ng kinh doanh. Khi s d ng phương pháp so sánh c n n m b t 3 nguyên t c sau: a). L a ch n g c so sánh: Tiêu chuNn so sánh là ch tiêu c a m t kỳ ư c l a ch n làm căn c so sánh, ư c g i là g c so sánh. Tùy theo m c ích c a nghiên c u mà l a ch n g c so sánh thích h p. Các g c so sánh có th là: + Tài li u năm trư c, nh m ánh giá xu hư ng phát tri n các ch tiêu. + Các m c tiêu ã d ki n (k ho ch, d báo, nh m c) nh m ánh giá tình hình th c hi n so v i k ho ch, d toán, nh m c. + Các ch tiêu trung bình c a ngành, khu v c kinh doanh, nhu c u ơn t hàng…Nh m kh ng nh v trí c a doanh nghi p và kh năng áp ng nhu c u… Các ch tiêu kỳ ư c so sánh v i kỳ g c ư c g i là ch tiêu kỳ phân tích, và là k t qu mà doanh nghi p ã t ư c, ho c có th ch tiêu k ho ch hư ng n tương lai. b). i u ki n có th so sánh ư c: phép so sánh có ý nghĩa thì i u ki n tiên quy t là các ch tiêu ư c s d ng ph i ng nh t. Trong th c t thư ng i u ki n có th so sánh ư c gi a các ch tiêu kinh t c n ư c quan tâm c v th i gian và không gian. *) V m t th i gian: là các ch tiêu ư c tính trong cùng m t kho ng th i gian h ch toán, ph i th ng nh t trên 3 m t sau: + Ph i cùng ph n ánh m t n i dung kinh t ph n ánh ch tiêu. + Ph i cùng m t phương pháp tính toán ch tiêu. + Ph i cùng m t ơn v tính. *). V m t không gian: các ch tiêu c n ư c quy i v cùng quy mô và i u ki n kinh doanh tương t như nhau. http://www.kinhtehoc.net
  18. www.kinhtehoc.net c). K thu t so sánh: áp ng các m c tiêu nghiên c u ngư i ta thư ng s d ng nh ng k thu t so sánh sau: i: là k t qu c a phép tr gi a tr s c a kỳ phân + So sánh b ng s tuy t tích so v i kỳ g c c a các ch tiêu kinh t , k t qu so sánh bi u hi n kh i lư ng quy mô c a các hi n tư ng kinh t . i: là k t qu c a phép chia, gi a tr s c a kỳ + So sánh b ng s tương phân tích so v i kỳ g c c a các ch tiêu kinh t , k t qu so sánh bi u hi n k t c u, m i quan h , t c phát tri n, m c ph bi n c a các hi n tư ng kinh t . http://www.kinhtehoc.net
  19. www.kinhtehoc.net CHƯƠNG 3 GI I THI U KHÁI QUÁT V CÔNG TY C PH N V N T I XĂNG DU NG THÁP 3.1. LNCH S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A CÔNG TY C PH N V N T I XĂNG D U NG THÁP 3.1.1. L ch s hình thành - Tên công ty: CÔNG TY C PH N V N T I XĂNG D U NG THÁP. - Tên giao d ch qu c t : DONG THAP PETROLEUM TRANSPORTATIONS JOINT STOCK COMPANY. - Tên giao d ch vi t t t: DOPETCO. - Tr s chính công ty t t i: 452 p An nh- xã An Bình- Huy n Cao Lãnh- T nh ng Tháp. Công ty C ph n V n t i xăng d u ng Tháp là doanh nghi p ư c thành l p dư i hình th c chuy n t Xí nghi p v n t i Xăng d u thu c Công ty Thương m i D u khí ng Tháp, ư c t ch c và ho t ng theo Lu t Doanh nghi p và các quy nh pháp lu t khác. Căn c quy t nh s 160/Q -UB-TL ngày 10/08/2004 c a y ban nhân dân t nh ng Tháp v vi c phê duy t phương án cho phép chuy n Xí nghi p V n t i Xăng d u thu c Công ty Thương m i D u khí ng Tháp thành Công ty C ph n V n T i Xăng D u ng Tháp. Ngành ngh : - V n t i ư ng sông b ng sà lan, tàu th y. - V n t i hàng hóa b ng ư ng b . - V n t i hàng hóa ven bi n và vi n dương. V n i u l c a Công ty C ph n V n T i Xăng D u ng Tháp là: 43.705.100.000VN (B n mươi ba t , b y trăm linh năm tri u, m t trăm ngàn ng Vi t Nam). http://www.kinhtehoc.net
  20. www.kinhtehoc.net T ng s v n i u l c a công ty ư c chia thành 4.370.510 ph n b ng nhau, g i là c ph n. Tr giá m i c ph n là 10.000VN , g i là m nh giá c ph n. Nguyên t c ho t ng: ơn v h ch toán kinh t c l p, ch u trách nhi m v m i ho t ng s n xu t kinh doanh và k t qu s n xu t kinh doanh. M c tiêu: Công ty ư c thành l p huy ng và s d ng v n có hi u qu trong vi c phát tri n kinh doanh các lo i hình v n t i theo ch c năng và ngành ngh kinh doanh ư c c p phép. ng th i nh m nâng cao hi u qu , t ưc m c tiêu, thu ư c t i a các kho n l i nhu n h p lý, t o công ăn vi c làm và thu nh p n nh cho ngư i lao ng, tăng l i t c cho các c ông, óng góp cho Ngân sách Nhà nư c và không ng ng phát tri n Công ty ngày càng l n m nh. 3.1.2. Phương hư ng phát tri n c a công ty Trong giai o n s p t i ơn v xác nh v n ho t ng trong lĩnh v c v n chuy n xăng d u b ng ư ng th y là chính. Ngoài ra, ơn v còn liên doanh liên k t v i các ơn v b n cùng ngành ngh khai thác thêm ngu n hàng v n chuy n trong nư c cũng như nư c ngoài (v n chuy n hàng t m nh p tái xu t sang Campuchia). Vi c m r ng lo i hình ho t ng trong các lĩnh v c v n t i, hành khách, hàng hóa khác…ph i d a vào kh năng phát tri n c a nh ng năm sau ó. T ng bư c n nh b máy t ch c, xây d ng quy ch làm vi c trên tinh th n phát huy tính ch ng sáng t o c a t ng thành viên, g n li n trách nhi m và quy n l i c a ngư i lao ng. Ph n u tăng thu nh p c a cán b công nhân viên h ng năm t 3->5%. Ph n u ưa doanh thu th c hi n h ng năm tăng t 15->18% và l i nhu n tăng t 12->15%. http://www.kinhtehoc.net
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0