intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp: Tìm hiểu một số phương tiện giáo dục đạo đức cho trẻ lứa tuổi mầm non

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:63

464
lượt xem
57
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu một số cơ sở lí luận về việc giáo dục đạo đức cho trẻ lứa tuổi mầm non, nghiên cứu vai trò của một số phương tiện giáo dục đạo đức cho trẻ mầm non, từ kết quả nghiên cứu rút ra một số kết luận cần thiết cho việc giáo dục đạo đức cho trẻ lứa tuổi mầm non ở các trường mầm non. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Tìm hiểu một số phương tiện giáo dục đạo đức cho trẻ lứa tuổi mầm non

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> …..o0o…..<br /> <br /> NGUYỄN THỊ ANH THƯ<br /> <br /> TÌM HIỂU MỘT SỐ PHƯƠNG TIỆN GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC<br /> CHO TRẺ LỨA TUỔI MẦM NON<br /> <br /> LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP<br /> Niên khoá: 1999-2003<br /> Giáo viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Thị Thanh Bình<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh-2003<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỤC LỤC ................................................................................................... 2<br /> NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG ...................................................................... 4<br /> 1. Lý do chọn đề tài. .................................................................................................... 4<br /> 2. Nhiệm vụ nghiên cứu. ............................................................................................. 5<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu. ............................................................................................. 5<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu. ....................................................................................... 5<br /> 5. Khách thể nghiên cứu. ............................................................................................ 5<br /> 6. Giới hạn của đề tài................................................................................................... 5<br /> <br /> Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................... 6<br /> 1.1. Khái niệm về đạo đức. .......................................................................................... 6<br /> 1.2. Vai trò của giáo dục đạo đức trong việc hình thành nhân cách trẻ mầm non.<br /> ....................................................................................................................................... 7<br /> 1.3. Các nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho trẻ mầm non. ........................................... 8<br /> 1.4. Nội dung giáo dục đạo đức cho trẻ mầm non. ................................................. 10<br /> 1.5. Nguyên tắc và phương pháp giáo dục đạo đức cho trẻ mầm non. ................ 14<br /> 1. 5.1. Nguyên tắc giáo dục đạo đức cho trẻ mầm non. ..................................................14<br /> 1.5.2. Phương pháp giáo dục đạo đức cho trẻ mầm non ................................................16<br /> <br /> Chương 2: MỘT SỐ PHƯƠNG TIỆN GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO<br /> TRẺ MẦM NON ...................................................................................... 20<br /> 2.1. Khái niệm về phương tiện.................................................................................. 20<br /> 2.2. Trò chơi là phương tiện giáo dục đạo đức quan trọng cho trẻ lứa tuổi mầm<br /> non. .............................................................................................................................. 20<br /> 2.2.1. Đặc điểm của trò chơi. ............................................................................................20<br /> 2.2.2. Trò chơi và việc hình thành đạo đức cho trẻ mầm non. .......................................22<br /> <br /> 2.3. Tác phẩm văn học là phương tiện không thể thiếu trong giáo dục đạo đứccho<br /> trẻ mầm non ............................................................................................................... 27<br /> <br /> 2.3.1. Đặc điểm truyện thơ của trẻ mầm non...................................................................27<br /> 2.3.2. Tác phẩm văn học là phương tiện không thể thiếu trong giáo dục đạo đức. ......29<br /> <br /> 2.4. Giao tiếp là con đường để trẻ lĩnh hội chính xác các chuẩn mực đạo đức của<br /> xã hội. .......................................................................................................................... 34<br /> 2.4.1. Đặc điểm giao tiếp của trẻ mầm non......................................................................34<br /> 2.4.2. Giao tiếp với việc lĩnh hội các chuẩn đạo đức của trẻ mầm non..........................37<br /> <br /> 2.5. Lao động cũng là một trong những phương tiện giáo dục đạo đức quan trọng<br /> cho trẻ mầm non. ....................................................................................................... 40<br /> 2.5.1. Đặc điểm lao động của trẻ mầm non. ....................................................................40<br /> 2.5.2. Lao động và việc hình thành đạo đức. ...................................................................42<br /> <br /> Chương 3: MỘT SỐ NHẬN ĐỊNH BAN ĐẦU VỀ SỬ DỤNG CÁC<br /> PHƯƠNG TIỆN GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC Ở TRƯỜNG MẦM NON . 48<br /> KẾT LUẬN ............................................................................................... 51<br /> 1. MỘT SỐ KẾT LUẬN ........................................................................................... 51<br /> 2. MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT ............................................................................... 51<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................... 53<br /> PHỤ LỤC .................................................................................................. 54<br /> <br /> NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> Sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước đòi hỏi con người như một chủ thể sáng tạo ra<br /> các giá trị vật chất và tinh thần, kể cả giá trị của chính bản thân mình - một nhân cách vững vàng về tư<br /> tưởng chính trị và có phẩm chất đạo đức tốt có khả năng gìn giữ, kế thừa và tiếp thu có chọn lọc truyền<br /> thông văn hóa dân tộc và văn minh thế giới mà vẫn giữ được bản sắc văn hóa Việt Nam; sử dụng sáng<br /> tạo các thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển.<br /> Đây chính là mẫu người mà xã hội đặt ra cho nền giáo dục trong thời đại mới, thời đại của khoa<br /> học kỹ thuật, thời đại của công nghệ thông tin. Để góp phần hoàn thành được yêu cầu lớn lao ấy của<br /> xã hội, mục tiêu đào tạo ngay từ bậc mầm non đã khẳng định "hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên<br /> của nhân cách con người mới XHCNVN". Rõ ràng mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ tuổi mầm non hiện<br /> nay là hướng tới đào tạo cho thế kỷ 21 những con người có nhân cách phát triển, có đủ cả hai mặt "tài<br /> và đức" trong đó đạo đức là mặt luôn được đề cao ở lứa tuổi mầm non bởi xưa nay đạo đức vẫn được<br /> cha ông ta xem như là chuẩn mực để đánh giá sự trưởng thành của một con người. Chúng ta biết rằng<br /> đứa trẻ khi mới sinh ra ở chúng chưa có một giá trị vật chất, tinh thần nào của con người được hình<br /> thành. Dưới sự giáo dục của người lớn thì những giá trị đó đặc biệt là các giá trị đạo đức mới bắt đầu<br /> hình thành và phát triển từ tuổi mầm non. Nếu trong giai đoạn này vì một lí do nào đó mà các giá trị<br /> đạo đức không được hình thành ở trẻ thì sau này trẻ khó có thể trở thành một công dân tốt, một con<br /> người tốt trong xã hội. Bác Hồ đã từng nói: "Muốn đào tạo thế hệ trẻ thành những công dân tốt, cán bộ<br /> tốt, điều trước hết phải dạy cho trẻ hiểu biết về giá trị đạo đức", nhiều công trình nghiên cứu đã chứng<br /> minh rằng : Ở 80% trẻ tư cách đạo đức đã được hình thành trong 6 năm đầu tiên của cuộc đời . Những<br /> hành vi đạo đức sau này hầu như chỉ là sự kế thừa, đi theo con đường mà giai đoạn trước đã hình thành<br /> (19). Như vậy việc giáo dục đạo đức cho trẻ mầm non, đặc biệt là ở tuổi mẫu giáo là một việc làm rất<br /> cần thiết và cấp bách.<br /> Hiện nay các trường mầm non trong cả nước nói chung và trong thành phố Hồ Chí Minh nói<br /> riêng khi chăm sóc giáo dục trẻ đã mạnh dạn sử dụng nhiều hình thức giáo dục đạo đức khác nhau.<br /> Các hình thức này tuy khác nhau về tên gọi, hình thức nhưng chúng đều được xem là những phương<br /> tiện giáo dục đạo đức quan trọng cho trẻ mầm non. Tuy nhiên, trong thực tế nhiều trường nhiều giáo<br /> viên còn gặp khó khăn trong việc áp dụng các hình thức này, có lẽ một mặt do điều kiện vật chất, tài<br /> liệu sách vở ở một vài trường nhất là những trường ở vùng sâu vùng xa chưa được phổ biến đến tất cả<br /> các giáo viên mặt khác do tính chất phong phú đa dạng của các phương tiện đó nên họ chưa hiểu rõ<br /> công dụng của những phương tiện giáo dục đạo đức trên vì vậy mà kết quả thu được chưa cao, chưa<br /> đồng đều trong các trường mầm non. Để giúp cho công tác giáo dục đạo đức cho trẻ ở tất cả các<br /> <br /> trường mầm non đạt được hiệu quả cao đáp ứng được mục tiêu mà giáo dục mầm non đã đề ra chúng<br /> tôi quyết định chọn đề tài "Tìm hiểu một số phương tiện giáo dục đạo đức cho trẻ lứa tuổi mầm<br /> non". Hy vọng luận văn này sẽ giúp cho các giáo viên mầm non và bản thân tôi hiểu rõ thêm các<br /> phương tiện giáo dục đạo đức cho trẻ.<br /> <br /> 2. Nhiệm vụ nghiên cứu.<br /> Nghiên cứu một số cơ sở lí luận về việc giáo dục đạo đức cho trẻ lứa tuổi mầm non.<br /> Nghiên cứu vai trò của một số phương tiện giáo dục đạo đức cho trẻ mầm non. Chủ yếu nghiên<br /> cứu về những phương tiện sau :trò chơi, tác phẩm văn học, hoạt động giao tiếp, hoạt động lao động.<br /> Từ kết quả nghiên cứu rút ra một số kết luận cần thiết cho việc giáo dục đạo đức cho trẻ lứa tuổi<br /> mầm non ở các trường mầm non.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> Một số phương tiện giáo dục đạo đức cho trẻ lứa tuổi mầm non<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu.<br /> - Phân tích, tổng hợp tài liệu<br /> - Phương pháp quan sát<br /> - Trò truyện trực tiếp với trẻ<br /> - Phỏng vấn cô giáo mầm non và phụ huynh trẻ<br /> <br /> 5. Khách thể nghiên cứu.<br /> -<br /> <br /> 45 trẻ lớp lá và 40 trẻ lớp chồi trường Mầm Non Bán Công Tuổi Thơ 7 Q.3 và trường Măng<br /> Non I Q.10<br /> <br /> -<br /> <br /> 55 giáo viên của ba trường Mầm Non Bán Công Tuổi Thơ 7, Q.3 và trường Măng Non I, Q.10,<br /> <br /> MG Thực nghiệm TW III.<br /> -<br /> <br /> 55 phụ huynh của trường Măng Non I, Q.10, MG Thực nghiệm TW III.<br /> <br /> 6. Giới hạn của đề tài.<br /> Đây là loại đề tài nghiên cứu lí thuyết, chúng tôi giới hạn ở việc nghiên cứu các phương tiện<br /> giáo dục đạo đức qua tài liệu, sách vở và một số quan sát ban đầu.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2