Lời cảm ơn<br />
Viết một khóa luận khoa học là một trong những việc khó nhất mà chúng em phải hoàn<br />
thành từ trước đến nay. Trong quá trình thực hiện đề tài chúng em đã gặp rất nhiều khó<br />
khăn và bỡ ngỡ. Nếu không có những sự giúp đỡ và lời động viên chân thành của nhiều<br />
người có lẽ chúng em khó có thể hoàn thành tốt luận văn này.<br />
Đầu tiên chúng em xin gửi lời biết ơn chân thành đến cô Lê Thị Nhàn, người trực tiếp<br />
hướng dẫn chúng em hoàn thành luận văn này.<br />
Chúng em muốn gửi lời cảm ơn đến cô Phạm Thị Bạch Huệ, giáo viên phản biện của luận<br />
văn này. Những ý kiến đóng góp của cô là vô cùng hữu ích, nó giúp chúng em nhận ra<br />
các khuyết điểm của luận văn.<br />
Trên con đường góp nhặt những kiến thức quý báu của ngày hôm nay, các thầy, cô, bạn<br />
bè trường Đại học Khoa học Tự nhiên là những người đã cùng em sát cánh và trải<br />
nghiệm.<br />
Và sau cùng, chúng con xin cảm ơn cha mẹ, những người đã sinh thành, dưỡng dục và<br />
nuôi dạy chúng con nên người. Suốt đời này chúng con luôn ghi nhớ ơn Người.<br />
<br />
i<br />
<br />
Danh mục các hình<br />
Hình 2.1- Các giai đọan của quá trình ra quyết định. ........................................................5<br />
Hình 2.2 - Ưu điểm của Hệ hỗ trợ ra quyết định. ................................................................5<br />
Hình 2.3 - Các thành phần của Hệ hỗ trợ ra quyết định. .....................................................6<br />
Hình 2.4 Cấu trúc tổng quát của một mô hình.....................................................................7<br />
Hình 3.1 - Amazon đưa ra lý do vì sao các lời đề nghị được đưa ra. ................................15<br />
Hình 3.2 - Đánh giá phim ở movifinder.com....................................................................16<br />
Hình 3.3 - Trang Research. ...............................................................................................17<br />
Hình 3.4 - Danh mục xe ở loại xe chở khách.....................................................................17<br />
Hình 3.5 - Các câu hỏi về đặc tính máy in........................................................................19<br />
Hình 3.6 - Các sản phẩm đề nghị của HP sau khi chọn trả lời cho các câu hỏi.................20<br />
Hình 3.7 - Các câu hỏi của samsungtelecom.com. ...........................................................21<br />
Hình 3.8 - Đánh giá độ quan trọng của các thuộc tính với SmartSort. .............................22<br />
Hình 4.1 - Vector mục tiêu của sản phẩm có 2 thuộc tính.................................................28<br />
Hình 4.2 - Điều hướng về miền tối ưu Pareto....................................................................29<br />
Hình 4.3 Di chuyển trên miền Pareto bằng cách thay đổi trọng số ...................................31<br />
Hình 4.4 - Các trạng thái gen trong quần thể.....................................................................32<br />
Hình 4.5 - Lai ghép. ...........................................................................................................33<br />
Hình 4.6 - Đột biến. ...........................................................................................................33<br />
Hình 5.1 - Lược đồ Usecase...............................................................................................35<br />
Hình 5.2 - Lược đồ trình tự cho usecase Tìm kiếm. ..........................................................36<br />
Hình 5.3 - Lược đồ trình tự cho usecase Xem danh sách sản phẩm được mua nhiều nhất.<br />
....................................................................................................................................36<br />
Hình 5.4 - Xem danh sách sản phẩm mới ra mắt...............................................................37<br />
Hình 5.5 - Lược đồ tuần tự Usecase Sản phẩm được quan tâm nhiều nhất. ......................37<br />
Hình 5.6 - Lược đồ trình tự cho usecase Trợ giúp lựa chọn sản phẩm..............................38<br />
Hình 5.7 - Lược đồ trình tự cho usecase Duyệt sản phẩm theo hãng sản xuất. .................39<br />
Hình 5.8 - Lược đồ trình tự cho usecase Xem thông tin chi tiết........................................39<br />
Hình 5.9 - Lược đồ trình tự cho usecase Thêm hàng vào giỏ............................................40<br />
Hình 5.10 - Lược đồ trình tự cho usecase Xem giỏ hàng. .................................................40<br />
Hình 5.11 – Lược đồ trình tự cho usecase Thanh toán. .....................................................41<br />
Hình 5.12 - Mô hình kiến trúc hệ thống.............................................................................42<br />
Hình 5.13 - Sơ đồ dữ liệu quan hệ. ....................................................................................42<br />
Hình 5.14 - Lược đồ trình tự (mức thiết kế) cho usecase Tìm kiếm..................................45<br />
Hình 5.15 - Lược đồ trình tự (mức thiết kế) cho usecase Xem sản phẩm mới ra mắt......46<br />
Hình 5.16 - Lược đồ trình tự (mức thiết kế) cho usecase Trợ giúp chọn sản phẩm ..........46<br />
Hình 5.17 - Lược đồ trình tự (mức thiết kế) cho usecase Xem thông tin chi tiết ..............47<br />
Hình 5.18 - Lược đồ trình tự (mức thiết kế) cho usecase Thêm hàng vào giỏ ..................47<br />
Hình 5.19 Lược đồ trình tự (mức thiết kế) cho usecase Xem giỏ hàng.............................47<br />
Hình 5.20 - Lược đồ trình tự (mức thiết kế) cho usecase Thanh toán ...............................48<br />
Hình 5.21 Sơ đồ phối hợp giữa các trang web...................................................................48<br />
Hình 5.22 - Sơ đồ lớp ứng dụng WebMobileShop. ..........................................................52<br />
Hình 5.23 - Sơ đồ lớp của module thuật toán GA. ............................................................54<br />
Hình 7.1 - Miền tối ưu Pareto. ...........................................................................................64<br />
<br />
ii<br />
<br />
Danh mục các bảng<br />
Bảng 3.1 - Các bước cơ bản để tiến hành một giao dịch ...................................................12<br />
Bảng 3.2 - Phân loại hệ hỗ trợ ra quyết định trong E-Commerce......................................13<br />
Bảng 3.3 - Tổng kết so sánh website .................................................................................22<br />
Bảng 5-1-Danh sách các bảng cơ sở dữ liệu......................................................................43<br />
Bảng 5.2 - Bảng dữ liệu tblItems .......................................................................................43<br />
Bảng 5.3 - Bảng dữ liệu tblCaseType................................................................................44<br />
Bảng 5.4 - Bảng dữ liệu tblProducers................................................................................44<br />
Bảng 5.5 - Bảng dữ liệu tblOrders .....................................................................................44<br />
Bảng 5.6 - Bảng dữ liệu tblOrderDetails ...........................................................................45<br />
Bảng 5.7 - Các đối tượng lớp của hệ thống WebMobileShop ...........................................53<br />
Bảng 5.8 - Các đối tượng thuộc module thuật toán GA ....................................................54<br />
<br />
iii<br />
<br />
Mục lục<br />
Lời cảm ơn ........................................................................................................................... i<br />
Danh mục các hình.............................................................................................................. ii<br />
Danh mục các bảng............................................................................................................ iii<br />
Mục lục .............................................................................................................................. iv<br />
Chương 1 Giới thiệu ............................................................................................................1<br />
1.1<br />
Tổng quan ................................................................................................................1<br />
1.2<br />
Vấn đề đặt ra ............................................................................................................1<br />
1.3<br />
Mục tiêu của luận văn ..............................................................................................2<br />
1.4<br />
Bố cục của luận văn .................................................................................................2<br />
Chương 2 Hệ hỗ trợ ra quyết định .......................................................................................4<br />
2.1<br />
Thế nào là ra quyết định...........................................................................................4<br />
2.2<br />
Quá trình ra quyết định ............................................................................................4<br />
2.2.1<br />
Phân loại quyết định.............................................................................................4<br />
2.2.2<br />
Các giai đoạn của quá trình ra quyết định............................................................4<br />
2.3<br />
Hệ hỗ trợ ra quyết định ............................................................................................5<br />
2.3.1<br />
Khái niệm Hệ hỗ trợ ra quyết định ......................................................................5<br />
2.3.2<br />
Các thành phần của Hệ hỗ trợ ra quyết định........................................................6<br />
2.3.3<br />
Mô hình ra quyết định..........................................................................................7<br />
2.3.4<br />
Phân loại Hệ hỗ trợ ra quyết định ........................................................................8<br />
2.4<br />
Tìm kiếm và đánh giá các lựa chọn một phần rất quan trọng trong hỗ trợ ra quyết<br />
định 10<br />
Chương 3 Mua hàng qua mạng và sự cần thiết của hỗ trợ ra quyết định ..........................11<br />
3.1<br />
Internet đem đến một phương thức mua bán mới..................................................11<br />
3.2<br />
Khảo sát thực trạng mua bán qua mạng.................................................................11<br />
3.3<br />
So sánh giữa phương thức mua hàng truyền thống và mua qua mạng ..................12<br />
3.3.1<br />
Các bước cơ bản để tiến hành một giao dịch mua hàng ....................................12<br />
3.3.2<br />
Các điểm thuận lợi và không thuận lợi trong phương thức mua bán truyền thống<br />
13<br />
3.3.3<br />
Các điểm thuận lợi và không thuận lợi trong phương thức mua bán qua mạng 13<br />
3.4<br />
Khảo sát các trang web bán hàng và sự hỗ trợ khách hàng của chúng ..................13<br />
3.4.1<br />
Khảo sát một số hệ hỗ trợ ra quyết định trong E-Commerce ............................14<br />
3.4.2<br />
Bảng tóm tắt và so sánh .....................................................................................22<br />
3.5<br />
Các tiện ích mà một trang web bán hàng cần cung cấp để có thể Hỗ trợ khách<br />
hàng tốt hơn .......................................................................................................................22<br />
Chương 4 Sử dụng giải thuật di truyền để giải quyết bài toán hỗ trợ chọn sản phẩm khi<br />
mua hàng qua mạng ...........................................................................................................24<br />
4.1<br />
Giới thiệu ...............................................................................................................24<br />
4.2<br />
Các khó khăn khi xây dựng một module hỗ trợ khách hàng chọn sản phẩm ........24<br />
4.3<br />
Vấn đề “đa mục tiêu” khi chọn sản phẩm..............................................................25<br />
4.4<br />
Cách tiếp cận để giải bài toán “Tối ưu đa mục tiêu” khi chọn sản phẩm ..............25<br />
4.5<br />
Chuyển bài toán chọn sản phẩm thành bài toán tối ưu đa mục tiêu.......................26<br />
4.5.1<br />
Lời giải cho bài toán ..........................................................................................26<br />
4.5.2<br />
Các biến quyết định ...........................................................................................26<br />
4.5.3<br />
Các ràng buộc ....................................................................................................26<br />
4.5.4<br />
Các mục tiêu ......................................................................................................27<br />
4.5.5<br />
Hướng đến một lời giải “tối ưu” ........................................................................28<br />
4.5.6<br />
Các cải tiến để phù hợp với bài toán..................................................................31<br />
<br />
iv<br />
<br />
Chương 5 Phân tích và thiết kế website bán điện thoại di động có hỗ trợ người mua chọn<br />
sản phẩm ............................................................................................................................35<br />
5.1<br />
Phân tích.................................................................................................................35<br />
5.1.1<br />
Mô hình Usecase................................................................................................35<br />
5.1.2<br />
Mô tả các Actor..................................................................................................35<br />
5.1.3<br />
Mô tả các Usecase..............................................................................................35<br />
5.2<br />
Thiết kế ..................................................................................................................41<br />
5.2.1<br />
Thiết kế hệ thống ...............................................................................................41<br />
5.2.2<br />
Thiết kế cơ sở dữ liệu.........................................................................................42<br />
5.2.3<br />
Thiết kế các lớp đối tượng .................................................................................45<br />
Chương 6 Cài đặt ...............................................................................................................55<br />
6.1<br />
Môi trường phát triển ứng dụng.............................................................................55<br />
6.2<br />
Cài đặt chương trình ..............................................................................................55<br />
6.3<br />
Một số màn hình tiêu biểu .....................................................................................56<br />
Chương 7 Kết luận và hướng phát triển.............................................................................60<br />
7.1<br />
Kết luận..................................................................................................................60<br />
7.2<br />
Hướng phát triển ....................................................................................................61<br />
Phụ lục A<br />
Bài toán tối ưu đa mục tiêu ........................................................................62<br />
Phụ lục B Thuật giải di truyền........................................................................................68<br />
Tài liệu tham khảo .............................................................................................................71<br />
<br />
v<br />
<br />