Lời Cảm Ơn<br />
<br />
WX<br />
Luận văn của chúng em sẽ rất khó hoàn thành nếu không có sự truyền đạt<br />
kiến thức quí báu và sự hướng dẫn tận tình của thầy Nguyễn Tiến Huy . Chúng em<br />
xin chân thành cám ơn sự chỉ bảo của thầy.<br />
Chúng con xin gửi tất cả lòng biết ơn, sự kính trọng đến ông bà, cha mẹ, cùng<br />
toàn thể gia đình, những người đã nuôi dạy, đã cho chúng con niềm tin và nghị lực<br />
để vượt qua mọi khó khăn.<br />
Chúng em xin trân trọng cám ơn quý thầy cô trong khoa Công nghệ Thông<br />
tin trường Đại học Khoa học Tự nhiên thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình giảng<br />
dạy, truyền đạt những kiến thức quý báu và tạo điều kiện cho chúng em thực hiện<br />
luận văn này.<br />
Xin chân thành cám ơn sự giúp đỡ, động viên và chỉ bảo nhiệt tình của các<br />
anh chị đi trước và tất cả bạn bè. Các anh chị, các bạn luôn có mặt trong những thời<br />
điểm khó khăn nhất, tiếp thêm động lực và ý chí, giúp chúng tôi hoàn thành luận<br />
văn.<br />
Mặc dù đã cố gắng nỗ lực hết sức mình, song chắc chắn luận văn không khỏi<br />
còn nhiều thiếu sót. Chúng em rất mong nhận được sự thông cảm và đóng góp ý<br />
kiến của quý thầy cô và các bạn.<br />
<br />
Tp.HCM, 7/2005<br />
Nhóm sinh viên thực hiện<br />
Nguyễn Thị Thơm – Vũ Văn Thông<br />
<br />
Trang 1<br />
<br />
Lời Nói Đầu<br />
[\<br />
<br />
H<br />
<br />
iện nay theo qui định hiện hành , học sinh phổ thông trung học sau khi<br />
hoàn tất chương trình lớp 10 , 11 ,12 phải trải qua kỳ thi tốt nghiệp phổ<br />
<br />
thông trung học . Khối lượng kiến thức mà học sinh cần ôn tập trong 3 năm học có<br />
thể nói là rất lớn . Hóa học thường là một trong những môn được chọn trong kỳ thi<br />
tốt nghiệp phổ thông trung học . Vì vậy , một nhu cầu bức thiết đặt ra là phải có một<br />
công cụ hỗ trợ việc dạy và học trong quá trình ôn thi tốt nghiệp của học sinh . Nó<br />
phải hệ thống hóa toàn bộ kiến thức một cách rỏ ràng , qui cũ , mạch lạc . Nó phải<br />
cho phép học sinh ôn bài một cách hiệu quả , dễ học , dễ hiểu , dễ nhớ và rút ngắn<br />
thời gian ôn luyện . Nó giúp học sinh ôn luyện một cách độc lập , nâng cao khả<br />
năng tự học và giảm đi sự phụ thuộc quá nhiều của học sinh vào giáo viên , cho<br />
phép giao tiếp giữa học sinh và giáo viên dựa trên việc tận dụng các tài nguyên có<br />
sẵn .<br />
Các phần mềm có mặt trên thị trường hiện nay đã phần nào đáp ứng được<br />
nhu cầu trên . Mỗi cái có những ưu khuyết điểm riêng của mình . Phần Mềm Hỗ<br />
Trợ Học Sinh Phổ Thông Trung Học Ôn Thi Tốt Nghiệp Môn Hóa Học của nhóm<br />
ra đời dựa trên việc phân tích chi tiết các vấn đề đã đặt ra như trên , kế thừa những ý<br />
tưởng tích cực và khắc phục những hạn chế của những phần mềm đã có với hy vọng<br />
có thể đáp ứng nhu cầu của học sinh một cách tốt nhất có thể có .<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />
Mục Lục<br />
Mục Lục.............................................................................................. 3<br />
1 ) Đặt vấn đề ................................................................................... 7<br />
1.1<br />
1.2<br />
1.3<br />
<br />
Hiện trạng ................................................................................... 7<br />
Các sản phẩm phần mềm hỗ trợ trên thị trường hiện nay .......... 8<br />
Đề nghị yêu cầu chức năng ...................................................... 10<br />
<br />
1.3.1 Module dành cho học sinh........................................................ 10<br />
1.3.1.1 Chức năng tự ôn luyện cho học sinh ................................... 11<br />
1.3.1.2 Chức năng nhận xuất dữ liệu ............................................... 14<br />
1.3.1.3 Các công cụ hỗ trợ khác ...................................................... 14<br />
1.3.2 Module dành cho giáo viên ...................................................... 14<br />
1.3.2.1 Soạn đề thi trắc nghiệm ....................................................... 15<br />
1.3.2.2 Chức năng soạn đề thi tự luận ............................................. 15<br />
1.3.2.3 Chức năng nhận xuất dữ liệu ............................................... 15<br />
1.3.2.4 Chức năng hỗ trợ khác......................................................... 15<br />
<br />
2 ) Phân tích.................................................................................... 16<br />
2.1<br />
<br />
Sơ đồ sử dụng ........................................................................... 16<br />
<br />
2.1.1 Chi tiết các chức năng hỗ trợ.................................................... 17<br />
2.1.1.1 Đối với học sinh................................................................... 17<br />
2.1.1.2 Đối với giáo viên ................................................................. 18<br />
2.1.1.3 Chức năng khác ................................................................... 18<br />
<br />
2.2<br />
<br />
Sơ đồ luồng dữ liệu................................................................... 19<br />
<br />
2.2.1 Học sinh.................................................................................... 19<br />
2.2.1.1 Nghiệp vụ “Ôn tập lý thuyết” .............................................. 19<br />
2.2.1.2 Nghiệp vụ “Giải đề thi tự luận”........................................... 20<br />
2.2.1.3 Nghiệp vụ “Giải đề thi Trắc nghiệm ”................................. 21<br />
2.2.1.4 Nghiệp vụ “Giải đề bài tập theo dạng ”............................... 22<br />
2.2.1.5 Nghiệp vụ “Tra cứu” ........................................................... 23<br />
2.2.1.6 Nghiệp vụ ‘ Nhận xuất dữ liệu ‘ .......................................... 24<br />
2.2.2 Đối với giáo viên ...................................................................... 25<br />
2.2.2.1 Nghiệp vụ soạn bài lý thuyết ............................................... 25<br />
2.2.2.2 Nghiệp vụ” soạn đề thi tự luận” .......................................... 26<br />
2.2.2.3 Nghiệp vụ “soạn bài tập trắc nghiệm”................................. 27<br />
2.2.2.4 Nghiệp vụ “Tra cứu” ........................................................... 28<br />
2.2.2.5 Nghiệp vụ “Nhận xuất dữ liệu“ ........................................... 29<br />
<br />
2.3<br />
<br />
Các lớp đối tượng ..................................................................... 29<br />
<br />
2.3.1<br />
2.3.2<br />
<br />
Danh sách các lớp đối tượng ở mức phân tích ......................... 29<br />
Chi tiết các lớp đối tượng ở mức phân tích .............................. 30<br />
<br />
3 ) Thiết kế...................................................................................... 34<br />
3.1<br />
<br />
Kiến trúc logic đa tầng ............................................................. 34<br />
<br />
Trang 3<br />
<br />
3.1.1 Đối với học sinh........................................................................ 34<br />
3.1.1.1 Xử lý ôn tập theo lớp ........................................................... 35<br />
3.1.1.2 Xử lý luyện giải đề thi ......................................................... 35<br />
3.1.2 Đối với giáo viên ...................................................................... 37<br />
3.1.3 Kiến trúc triển khai ................................................................... 38<br />
<br />
3.2<br />
<br />
Thiết kế dữ liệu......................................................................... 38<br />
<br />
3.2.1 Sơ đồ logic dữ liệu.................................................................... 38<br />
3.2.1.2 Ôn tập lý thuyết ................................................................... 43<br />
3.2.1.3 Đề thi tự luận ....................................................................... 45<br />
3.2.1.4 Đề thi trắc nghiệm ............................................................... 46<br />
<br />
3.3<br />
<br />
Thiết kế xử lý............................................................................ 48<br />
<br />
3.3.1 Mục đích ................................................................................... 48<br />
3.3.2 Kiến trúc tổng thể của các lớp đối tượng ................................. 49<br />
3.3.2.1 Danh sách các lớp đối tượng ............................................... 49<br />
3.3.2.2 Mô hình quan hệ giữa các đối tượng ................................... 51<br />
3.3.2.3 Chi tiết tổ chức bên trong các lớp đối tượng ....................... 61<br />
<br />
3.4<br />
<br />
Thiết kế giao diện ..................................................................... 98<br />
<br />
3.4.1 Thiết kế thực đơn...................................................................... 98<br />
3.4.2 Sơ đồ các màn hình ................................................................ 101<br />
3.4.2.1 Phân hệ học sinh ................................................................ 101<br />
3.4.2.2 Phân hệ giáo viên............................................................... 101<br />
3.4.3 Danh sách các thành phần trên sơ đồ ..................................... 102<br />
3.4.4 Chi tiết từng màn hình ............................................................ 102<br />
3.4.4.1 Màn hình chính.................................................................. 102<br />
3.4.4.2 Màn hình ôn tập lý thuyết.................................................. 105<br />
3.4.4.3 Màn hình luyện giải đề thi tự luận..................................... 108<br />
3.4.4.4 Màn hình luyện giải đề thi trắc nghiệm............................. 111<br />
3.4.4.5 Màn hình viết cấu hình electron ........................................ 114<br />
3.4.4.6 Màn hình viết phương trình phản ứng............................... 115<br />
3.4.4.7 Màn hình bảng hệ thống tuần hoàn ................................... 118<br />
3.4.4.8 Màn hình bảng tính tan...................................................... 120<br />
3.4.4.9 Màn hình giới thiệu ........................................................... 121<br />
3.4.4.10 Màn hình xuất dữ liệu........................................................ 123<br />
3.4.4.11 Màn hình soạn bài lý thuyết .............................................. 125<br />
3.4.4.12 Màn hình soạn đề thi tự luận ............................................. 128<br />
3.4.4.13 Màn hình soạn đề thi trắc nghiệm ..................................... 130<br />
3.4.4.14 TH_MyRichEditControl.................................................... 132<br />
<br />
4 ) Thực hiện và thử nghiệm ....................................................... 143<br />
4.1<br />
<br />
Thực hiện ................................................................................ 143<br />
<br />
4.1.1<br />
4.1.2<br />
4.1.3<br />
<br />
4.2<br />
<br />
ModuleChung ......................................................................... 143<br />
ModuleHocSinh...................................................................... 144<br />
ModuleGiaoVien .................................................................... 144<br />
<br />
Thử nghiệm............................................................................. 144<br />
<br />
Trang 4<br />
<br />
5 ) Tổng kết................................................................................... 144<br />
5.1<br />
5.2<br />
5.3<br />
<br />
Các kết quả đạt được .............................................................. 144<br />
Đánh giá ưu khuyết điểm ....................................................... 145<br />
Hướng mở rộng tương lai ....................................................... 145<br />
<br />
Trang 5<br />
<br />