Luận văn tốt nghiệp: Xây dựng phần mềm hỗ trợ ôn tập Hóa học THPT

Chia sẻ: Nguyễn Thị Kim Yến | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

0
24
lượt xem
2
download

Luận văn tốt nghiệp: Xây dựng phần mềm hỗ trợ ôn tập Hóa học THPT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo "Luận văn tốt nghiệp: Xây dựng phần mềm hỗ trợ ôn tập Hóa học THPT" để có thêm tư liệu hữu ích cho việc hoàn thành các bài luận của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Xây dựng phần mềm hỗ trợ ôn tập Hóa học THPT

Lời Cảm Ơn<br /> <br /> WX<br /> Luận văn của chúng em sẽ rất khó hoàn thành nếu không có sự truyền đạt<br /> kiến thức quí báu và sự hướng dẫn tận tình của thầy Nguyễn Tiến Huy . Chúng em<br /> xin chân thành cám ơn sự chỉ bảo của thầy.<br /> Chúng con xin gửi tất cả lòng biết ơn, sự kính trọng đến ông bà, cha mẹ, cùng<br /> toàn thể gia đình, những người đã nuôi dạy, đã cho chúng con niềm tin và nghị lực<br /> để vượt qua mọi khó khăn.<br /> Chúng em xin trân trọng cám ơn quý thầy cô trong khoa Công nghệ Thông<br /> tin trường Đại học Khoa học Tự nhiên thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình giảng<br /> dạy, truyền đạt những kiến thức quý báu và tạo điều kiện cho chúng em thực hiện<br /> luận văn này.<br /> Xin chân thành cám ơn sự giúp đỡ, động viên và chỉ bảo nhiệt tình của các<br /> anh chị đi trước và tất cả bạn bè. Các anh chị, các bạn luôn có mặt trong những thời<br /> điểm khó khăn nhất, tiếp thêm động lực và ý chí, giúp chúng tôi hoàn thành luận<br /> văn.<br /> Mặc dù đã cố gắng nỗ lực hết sức mình, song chắc chắn luận văn không khỏi<br /> còn nhiều thiếu sót. Chúng em rất mong nhận được sự thông cảm và đóng góp ý<br /> kiến của quý thầy cô và các bạn.<br /> <br /> Tp.HCM, 7/2005<br /> Nhóm sinh viên thực hiện<br /> Nguyễn Thị Thơm – Vũ Văn Thông<br /> <br /> Trang 1<br /> <br /> Lời Nói Đầu<br /> [\<br /> <br /> H<br /> <br /> iện nay theo qui định hiện hành , học sinh phổ thông trung học sau khi<br /> hoàn tất chương trình lớp 10 , 11 ,12 phải trải qua kỳ thi tốt nghiệp phổ<br /> <br /> thông trung học . Khối lượng kiến thức mà học sinh cần ôn tập trong 3 năm học có<br /> thể nói là rất lớn . Hóa học thường là một trong những môn được chọn trong kỳ thi<br /> tốt nghiệp phổ thông trung học . Vì vậy , một nhu cầu bức thiết đặt ra là phải có một<br /> công cụ hỗ trợ việc dạy và học trong quá trình ôn thi tốt nghiệp của học sinh . Nó<br /> phải hệ thống hóa toàn bộ kiến thức một cách rỏ ràng , qui cũ , mạch lạc . Nó phải<br /> cho phép học sinh ôn bài một cách hiệu quả , dễ học , dễ hiểu , dễ nhớ và rút ngắn<br /> thời gian ôn luyện . Nó giúp học sinh ôn luyện một cách độc lập , nâng cao khả<br /> năng tự học và giảm đi sự phụ thuộc quá nhiều của học sinh vào giáo viên , cho<br /> phép giao tiếp giữa học sinh và giáo viên dựa trên việc tận dụng các tài nguyên có<br /> sẵn .<br /> Các phần mềm có mặt trên thị trường hiện nay đã phần nào đáp ứng được<br /> nhu cầu trên . Mỗi cái có những ưu khuyết điểm riêng của mình . Phần Mềm Hỗ<br /> Trợ Học Sinh Phổ Thông Trung Học Ôn Thi Tốt Nghiệp Môn Hóa Học của nhóm<br /> ra đời dựa trên việc phân tích chi tiết các vấn đề đã đặt ra như trên , kế thừa những ý<br /> tưởng tích cực và khắc phục những hạn chế của những phần mềm đã có với hy vọng<br /> có thể đáp ứng nhu cầu của học sinh một cách tốt nhất có thể có .<br /> <br /> Trang 2<br /> <br /> Mục Lục<br /> Mục Lục.............................................................................................. 3<br /> 1 ) Đặt vấn đề ................................................................................... 7<br /> 1.1<br /> 1.2<br /> 1.3<br /> <br /> Hiện trạng ................................................................................... 7<br /> Các sản phẩm phần mềm hỗ trợ trên thị trường hiện nay .......... 8<br /> Đề nghị yêu cầu chức năng ...................................................... 10<br /> <br /> 1.3.1 Module dành cho học sinh........................................................ 10<br /> 1.3.1.1 Chức năng tự ôn luyện cho học sinh ................................... 11<br /> 1.3.1.2 Chức năng nhận xuất dữ liệu ............................................... 14<br /> 1.3.1.3 Các công cụ hỗ trợ khác ...................................................... 14<br /> 1.3.2 Module dành cho giáo viên ...................................................... 14<br /> 1.3.2.1 Soạn đề thi trắc nghiệm ....................................................... 15<br /> 1.3.2.2 Chức năng soạn đề thi tự luận ............................................. 15<br /> 1.3.2.3 Chức năng nhận xuất dữ liệu ............................................... 15<br /> 1.3.2.4 Chức năng hỗ trợ khác......................................................... 15<br /> <br /> 2 ) Phân tích.................................................................................... 16<br /> 2.1<br /> <br /> Sơ đồ sử dụng ........................................................................... 16<br /> <br /> 2.1.1 Chi tiết các chức năng hỗ trợ.................................................... 17<br /> 2.1.1.1 Đối với học sinh................................................................... 17<br /> 2.1.1.2 Đối với giáo viên ................................................................. 18<br /> 2.1.1.3 Chức năng khác ................................................................... 18<br /> <br /> 2.2<br /> <br /> Sơ đồ luồng dữ liệu................................................................... 19<br /> <br /> 2.2.1 Học sinh.................................................................................... 19<br /> 2.2.1.1 Nghiệp vụ “Ôn tập lý thuyết” .............................................. 19<br /> 2.2.1.2 Nghiệp vụ “Giải đề thi tự luận”........................................... 20<br /> 2.2.1.3 Nghiệp vụ “Giải đề thi Trắc nghiệm ”................................. 21<br /> 2.2.1.4 Nghiệp vụ “Giải đề bài tập theo dạng ”............................... 22<br /> 2.2.1.5 Nghiệp vụ “Tra cứu” ........................................................... 23<br /> 2.2.1.6 Nghiệp vụ ‘ Nhận xuất dữ liệu ‘ .......................................... 24<br /> 2.2.2 Đối với giáo viên ...................................................................... 25<br /> 2.2.2.1 Nghiệp vụ soạn bài lý thuyết ............................................... 25<br /> 2.2.2.2 Nghiệp vụ” soạn đề thi tự luận” .......................................... 26<br /> 2.2.2.3 Nghiệp vụ “soạn bài tập trắc nghiệm”................................. 27<br /> 2.2.2.4 Nghiệp vụ “Tra cứu” ........................................................... 28<br /> 2.2.2.5 Nghiệp vụ “Nhận xuất dữ liệu“ ........................................... 29<br /> <br /> 2.3<br /> <br /> Các lớp đối tượng ..................................................................... 29<br /> <br /> 2.3.1<br /> 2.3.2<br /> <br /> Danh sách các lớp đối tượng ở mức phân tích ......................... 29<br /> Chi tiết các lớp đối tượng ở mức phân tích .............................. 30<br /> <br /> 3 ) Thiết kế...................................................................................... 34<br /> 3.1<br /> <br /> Kiến trúc logic đa tầng ............................................................. 34<br /> <br /> Trang 3<br /> <br /> 3.1.1 Đối với học sinh........................................................................ 34<br /> 3.1.1.1 Xử lý ôn tập theo lớp ........................................................... 35<br /> 3.1.1.2 Xử lý luyện giải đề thi ......................................................... 35<br /> 3.1.2 Đối với giáo viên ...................................................................... 37<br /> 3.1.3 Kiến trúc triển khai ................................................................... 38<br /> <br /> 3.2<br /> <br /> Thiết kế dữ liệu......................................................................... 38<br /> <br /> 3.2.1 Sơ đồ logic dữ liệu.................................................................... 38<br /> 3.2.1.2 Ôn tập lý thuyết ................................................................... 43<br /> 3.2.1.3 Đề thi tự luận ....................................................................... 45<br /> 3.2.1.4 Đề thi trắc nghiệm ............................................................... 46<br /> <br /> 3.3<br /> <br /> Thiết kế xử lý............................................................................ 48<br /> <br /> 3.3.1 Mục đích ................................................................................... 48<br /> 3.3.2 Kiến trúc tổng thể của các lớp đối tượng ................................. 49<br /> 3.3.2.1 Danh sách các lớp đối tượng ............................................... 49<br /> 3.3.2.2 Mô hình quan hệ giữa các đối tượng ................................... 51<br /> 3.3.2.3 Chi tiết tổ chức bên trong các lớp đối tượng ....................... 61<br /> <br /> 3.4<br /> <br /> Thiết kế giao diện ..................................................................... 98<br /> <br /> 3.4.1 Thiết kế thực đơn...................................................................... 98<br /> 3.4.2 Sơ đồ các màn hình ................................................................ 101<br /> 3.4.2.1 Phân hệ học sinh ................................................................ 101<br /> 3.4.2.2 Phân hệ giáo viên............................................................... 101<br /> 3.4.3 Danh sách các thành phần trên sơ đồ ..................................... 102<br /> 3.4.4 Chi tiết từng màn hình ............................................................ 102<br /> 3.4.4.1 Màn hình chính.................................................................. 102<br /> 3.4.4.2 Màn hình ôn tập lý thuyết.................................................. 105<br /> 3.4.4.3 Màn hình luyện giải đề thi tự luận..................................... 108<br /> 3.4.4.4 Màn hình luyện giải đề thi trắc nghiệm............................. 111<br /> 3.4.4.5 Màn hình viết cấu hình electron ........................................ 114<br /> 3.4.4.6 Màn hình viết phương trình phản ứng............................... 115<br /> 3.4.4.7 Màn hình bảng hệ thống tuần hoàn ................................... 118<br /> 3.4.4.8 Màn hình bảng tính tan...................................................... 120<br /> 3.4.4.9 Màn hình giới thiệu ........................................................... 121<br /> 3.4.4.10 Màn hình xuất dữ liệu........................................................ 123<br /> 3.4.4.11 Màn hình soạn bài lý thuyết .............................................. 125<br /> 3.4.4.12 Màn hình soạn đề thi tự luận ............................................. 128<br /> 3.4.4.13 Màn hình soạn đề thi trắc nghiệm ..................................... 130<br /> 3.4.4.14 TH_MyRichEditControl.................................................... 132<br /> <br /> 4 ) Thực hiện và thử nghiệm ....................................................... 143<br /> 4.1<br /> <br /> Thực hiện ................................................................................ 143<br /> <br /> 4.1.1<br /> 4.1.2<br /> 4.1.3<br /> <br /> 4.2<br /> <br /> ModuleChung ......................................................................... 143<br /> ModuleHocSinh...................................................................... 144<br /> ModuleGiaoVien .................................................................... 144<br /> <br /> Thử nghiệm............................................................................. 144<br /> <br /> Trang 4<br /> <br /> 5 ) Tổng kết................................................................................... 144<br /> 5.1<br /> 5.2<br /> 5.3<br /> <br /> Các kết quả đạt được .............................................................. 144<br /> Đánh giá ưu khuyết điểm ....................................................... 145<br /> Hướng mở rộng tương lai ....................................................... 145<br /> <br /> Trang 5<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản