intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp: Xây dựng phần mềm hỗ trợ ôn tập Hóa học THPT

Chia sẻ: Nguyễn Thị Kim Yến | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

112
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo "Luận văn tốt nghiệp: Xây dựng phần mềm hỗ trợ ôn tập Hóa học THPT" để có thêm tư liệu hữu ích cho việc hoàn thành các bài luận của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Xây dựng phần mềm hỗ trợ ôn tập Hóa học THPT

Lời Cảm Ơn<br /> <br /> WX<br /> Luận văn của chúng em sẽ rất khó hoàn thành nếu không có sự truyền đạt<br /> kiến thức quí báu và sự hướng dẫn tận tình của thầy Nguyễn Tiến Huy . Chúng em<br /> xin chân thành cám ơn sự chỉ bảo của thầy.<br /> Chúng con xin gửi tất cả lòng biết ơn, sự kính trọng đến ông bà, cha mẹ, cùng<br /> toàn thể gia đình, những người đã nuôi dạy, đã cho chúng con niềm tin và nghị lực<br /> để vượt qua mọi khó khăn.<br /> Chúng em xin trân trọng cám ơn quý thầy cô trong khoa Công nghệ Thông<br /> tin trường Đại học Khoa học Tự nhiên thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình giảng<br /> dạy, truyền đạt những kiến thức quý báu và tạo điều kiện cho chúng em thực hiện<br /> luận văn này.<br /> Xin chân thành cám ơn sự giúp đỡ, động viên và chỉ bảo nhiệt tình của các<br /> anh chị đi trước và tất cả bạn bè. Các anh chị, các bạn luôn có mặt trong những thời<br /> điểm khó khăn nhất, tiếp thêm động lực và ý chí, giúp chúng tôi hoàn thành luận<br /> văn.<br /> Mặc dù đã cố gắng nỗ lực hết sức mình, song chắc chắn luận văn không khỏi<br /> còn nhiều thiếu sót. Chúng em rất mong nhận được sự thông cảm và đóng góp ý<br /> kiến của quý thầy cô và các bạn.<br /> <br /> Tp.HCM, 7/2005<br /> Nhóm sinh viên thực hiện<br /> Nguyễn Thị Thơm – Vũ Văn Thông<br /> <br /> Trang 1<br /> <br /> Lời Nói Đầu<br /> [\<br /> <br /> H<br /> <br /> iện nay theo qui định hiện hành , học sinh phổ thông trung học sau khi<br /> hoàn tất chương trình lớp 10 , 11 ,12 phải trải qua kỳ thi tốt nghiệp phổ<br /> <br /> thông trung học . Khối lượng kiến thức mà học sinh cần ôn tập trong 3 năm học có<br /> thể nói là rất lớn . Hóa học thường là một trong những môn được chọn trong kỳ thi<br /> tốt nghiệp phổ thông trung học . Vì vậy , một nhu cầu bức thiết đặt ra là phải có một<br /> công cụ hỗ trợ việc dạy và học trong quá trình ôn thi tốt nghiệp của học sinh . Nó<br /> phải hệ thống hóa toàn bộ kiến thức một cách rỏ ràng , qui cũ , mạch lạc . Nó phải<br /> cho phép học sinh ôn bài một cách hiệu quả , dễ học , dễ hiểu , dễ nhớ và rút ngắn<br /> thời gian ôn luyện . Nó giúp học sinh ôn luyện một cách độc lập , nâng cao khả<br /> năng tự học và giảm đi sự phụ thuộc quá nhiều của học sinh vào giáo viên , cho<br /> phép giao tiếp giữa học sinh và giáo viên dựa trên việc tận dụng các tài nguyên có<br /> sẵn .<br /> Các phần mềm có mặt trên thị trường hiện nay đã phần nào đáp ứng được<br /> nhu cầu trên . Mỗi cái có những ưu khuyết điểm riêng của mình . Phần Mềm Hỗ<br /> Trợ Học Sinh Phổ Thông Trung Học Ôn Thi Tốt Nghiệp Môn Hóa Học của nhóm<br /> ra đời dựa trên việc phân tích chi tiết các vấn đề đã đặt ra như trên , kế thừa những ý<br /> tưởng tích cực và khắc phục những hạn chế của những phần mềm đã có với hy vọng<br /> có thể đáp ứng nhu cầu của học sinh một cách tốt nhất có thể có .<br /> <br /> Trang 2<br /> <br /> Mục Lục<br /> Mục Lục.............................................................................................. 3<br /> 1 ) Đặt vấn đề ................................................................................... 7<br /> 1.1<br /> 1.2<br /> 1.3<br /> <br /> Hiện trạng ................................................................................... 7<br /> Các sản phẩm phần mềm hỗ trợ trên thị trường hiện nay .......... 8<br /> Đề nghị yêu cầu chức năng ...................................................... 10<br /> <br /> 1.3.1 Module dành cho học sinh........................................................ 10<br /> 1.3.1.1 Chức năng tự ôn luyện cho học sinh ................................... 11<br /> 1.3.1.2 Chức năng nhận xuất dữ liệu ............................................... 14<br /> 1.3.1.3 Các công cụ hỗ trợ khác ...................................................... 14<br /> 1.3.2 Module dành cho giáo viên ...................................................... 14<br /> 1.3.2.1 Soạn đề thi trắc nghiệm ....................................................... 15<br /> 1.3.2.2 Chức năng soạn đề thi tự luận ............................................. 15<br /> 1.3.2.3 Chức năng nhận xuất dữ liệu ............................................... 15<br /> 1.3.2.4 Chức năng hỗ trợ khác......................................................... 15<br /> <br /> 2 ) Phân tích.................................................................................... 16<br /> 2.1<br /> <br /> Sơ đồ sử dụng ........................................................................... 16<br /> <br /> 2.1.1 Chi tiết các chức năng hỗ trợ.................................................... 17<br /> 2.1.1.1 Đối với học sinh................................................................... 17<br /> 2.1.1.2 Đối với giáo viên ................................................................. 18<br /> 2.1.1.3 Chức năng khác ................................................................... 18<br /> <br /> 2.2<br /> <br /> Sơ đồ luồng dữ liệu................................................................... 19<br /> <br /> 2.2.1 Học sinh.................................................................................... 19<br /> 2.2.1.1 Nghiệp vụ “Ôn tập lý thuyết” .............................................. 19<br /> 2.2.1.2 Nghiệp vụ “Giải đề thi tự luận”........................................... 20<br /> 2.2.1.3 Nghiệp vụ “Giải đề thi Trắc nghiệm ”................................. 21<br /> 2.2.1.4 Nghiệp vụ “Giải đề bài tập theo dạng ”............................... 22<br /> 2.2.1.5 Nghiệp vụ “Tra cứu” ........................................................... 23<br /> 2.2.1.6 Nghiệp vụ ‘ Nhận xuất dữ liệu ‘ .......................................... 24<br /> 2.2.2 Đối với giáo viên ...................................................................... 25<br /> 2.2.2.1 Nghiệp vụ soạn bài lý thuyết ............................................... 25<br /> 2.2.2.2 Nghiệp vụ” soạn đề thi tự luận” .......................................... 26<br /> 2.2.2.3 Nghiệp vụ “soạn bài tập trắc nghiệm”................................. 27<br /> 2.2.2.4 Nghiệp vụ “Tra cứu” ........................................................... 28<br /> 2.2.2.5 Nghiệp vụ “Nhận xuất dữ liệu“ ........................................... 29<br /> <br /> 2.3<br /> <br /> Các lớp đối tượng ..................................................................... 29<br /> <br /> 2.3.1<br /> 2.3.2<br /> <br /> Danh sách các lớp đối tượng ở mức phân tích ......................... 29<br /> Chi tiết các lớp đối tượng ở mức phân tích .............................. 30<br /> <br /> 3 ) Thiết kế...................................................................................... 34<br /> 3.1<br /> <br /> Kiến trúc logic đa tầng ............................................................. 34<br /> <br /> Trang 3<br /> <br /> 3.1.1 Đối với học sinh........................................................................ 34<br /> 3.1.1.1 Xử lý ôn tập theo lớp ........................................................... 35<br /> 3.1.1.2 Xử lý luyện giải đề thi ......................................................... 35<br /> 3.1.2 Đối với giáo viên ...................................................................... 37<br /> 3.1.3 Kiến trúc triển khai ................................................................... 38<br /> <br /> 3.2<br /> <br /> Thiết kế dữ liệu......................................................................... 38<br /> <br /> 3.2.1 Sơ đồ logic dữ liệu.................................................................... 38<br /> 3.2.1.2 Ôn tập lý thuyết ................................................................... 43<br /> 3.2.1.3 Đề thi tự luận ....................................................................... 45<br /> 3.2.1.4 Đề thi trắc nghiệm ............................................................... 46<br /> <br /> 3.3<br /> <br /> Thiết kế xử lý............................................................................ 48<br /> <br /> 3.3.1 Mục đích ................................................................................... 48<br /> 3.3.2 Kiến trúc tổng thể của các lớp đối tượng ................................. 49<br /> 3.3.2.1 Danh sách các lớp đối tượng ............................................... 49<br /> 3.3.2.2 Mô hình quan hệ giữa các đối tượng ................................... 51<br /> 3.3.2.3 Chi tiết tổ chức bên trong các lớp đối tượng ....................... 61<br /> <br /> 3.4<br /> <br /> Thiết kế giao diện ..................................................................... 98<br /> <br /> 3.4.1 Thiết kế thực đơn...................................................................... 98<br /> 3.4.2 Sơ đồ các màn hình ................................................................ 101<br /> 3.4.2.1 Phân hệ học sinh ................................................................ 101<br /> 3.4.2.2 Phân hệ giáo viên............................................................... 101<br /> 3.4.3 Danh sách các thành phần trên sơ đồ ..................................... 102<br /> 3.4.4 Chi tiết từng màn hình ............................................................ 102<br /> 3.4.4.1 Màn hình chính.................................................................. 102<br /> 3.4.4.2 Màn hình ôn tập lý thuyết.................................................. 105<br /> 3.4.4.3 Màn hình luyện giải đề thi tự luận..................................... 108<br /> 3.4.4.4 Màn hình luyện giải đề thi trắc nghiệm............................. 111<br /> 3.4.4.5 Màn hình viết cấu hình electron ........................................ 114<br /> 3.4.4.6 Màn hình viết phương trình phản ứng............................... 115<br /> 3.4.4.7 Màn hình bảng hệ thống tuần hoàn ................................... 118<br /> 3.4.4.8 Màn hình bảng tính tan...................................................... 120<br /> 3.4.4.9 Màn hình giới thiệu ........................................................... 121<br /> 3.4.4.10 Màn hình xuất dữ liệu........................................................ 123<br /> 3.4.4.11 Màn hình soạn bài lý thuyết .............................................. 125<br /> 3.4.4.12 Màn hình soạn đề thi tự luận ............................................. 128<br /> 3.4.4.13 Màn hình soạn đề thi trắc nghiệm ..................................... 130<br /> 3.4.4.14 TH_MyRichEditControl.................................................... 132<br /> <br /> 4 ) Thực hiện và thử nghiệm ....................................................... 143<br /> 4.1<br /> <br /> Thực hiện ................................................................................ 143<br /> <br /> 4.1.1<br /> 4.1.2<br /> 4.1.3<br /> <br /> 4.2<br /> <br /> ModuleChung ......................................................................... 143<br /> ModuleHocSinh...................................................................... 144<br /> ModuleGiaoVien .................................................................... 144<br /> <br /> Thử nghiệm............................................................................. 144<br /> <br /> Trang 4<br /> <br /> 5 ) Tổng kết................................................................................... 144<br /> 5.1<br /> 5.2<br /> 5.3<br /> <br /> Các kết quả đạt được .............................................................. 144<br /> Đánh giá ưu khuyết điểm ....................................................... 145<br /> Hướng mở rộng tương lai ....................................................... 145<br /> <br /> Trang 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1