intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luật trợ giúp pháp lý - Sổ tay hỏi và đáp: Phần 2

Chia sẻ: 1234 1234 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:141

68
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luật trợ giúp pháp lý được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 20 tháng 6 năm 2017. Luật có hiệu lực ngày 1 tháng 1 năm 2018. tài liệu được biên soạn với mục đích giúp bạn đọc hiểu rõ hơn các quy định pháp luật trong lĩnh vực nêu này. Mời các bạn cùng tham khảo qua phần 2 tài liệu được chia sẻ dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luật trợ giúp pháp lý - Sổ tay hỏi và đáp: Phần 2

C âu h ỏ i 88: P h á p lu ậ t qu y đ ịn h n h ư th ế n à o<br /> v ề k iế n n g h ị v iệ c th i h à n h p h á p lu ậ t tr o n g trỢ<br /> g iú p p h á p lý?<br /> Trả lời:<br /> Điều 41 Nghị định sô 07/2007/NĐ-CP quy định về<br /> kiến nghị về việc thi h à n h pháp luật trong trỢ giúp<br /> pháp lý như sau:<br /> 1. Khi có đủ căn cứ cho rằng k ế t quả giải quyết vụ<br /> việc của cơ quan n h à nước có th ẩm quyền chưa phù hợp<br /> với quy định của pháp luật, gây th iệ t hại cho người được<br /> trỢ giúp pháp lý thì tổ chức thực hiện trỢ giúp pháp lý<br /> kiến nghị với cơ quan nhà nước đó xem xét giải quyết<br /> lại vụ việc để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người<br /> được trợ giúp pháp lý. Khi kiến nghị, tổ chức thực hiện<br /> trợ giúp pháp lý phải nêu rõ nội dung vụ việc, căn cứ<br /> pháp luật được áp dụng và hướng giải quyết vụ việc và<br /> chịu trá c h nhiệm về tín h đúng đắn của kiến nghị.<br /> 2. Cơ quan nhà nước có th ẩm quyền giải quyết vụ<br /> việc khi n h ậ n được văn bản kiến nghị của tô chức thực<br /> hiện trợ giúp pháp lý có trá c h nhiệm xem xét, giải<br /> quyết và trả lời bằng văn bản trong thời h ạ n ba mươi<br /> ngày, kể từ ngày n h ận được kiến nghị; trong trường<br /> hợp có lý do chính đáng thì thời h ạn trê n có thế kéo<br /> dài nhưng không quá bốn mươi lăm ngày, trừ trường<br /> hợp pháp luật có quy định về thời h ạ n trả lời. Trong<br /> trường hợp quá thời h ạ n nói trê n mà cơ quan n h à nước<br /> có th ẩm quyền giải quyết vụ việc không trả lời th ì tố<br /> 9. Hỏi - đáp luât trợ giúp<br /> <br /> 129<br /> <br /> chức thực hiện trỢ giúp pháp lý được kiến nghị với lãnh<br /> đạo cấp trên trực tiếp của cơ quan nhà nước có thẩm<br /> quyền đó đê có biện pháp chỉ đạo, xử lý.<br /> 3. Khi giải quyết vụ việc, nếu tổ chức thực hiện trỢ<br /> giúp pháp lý p h át h iện cán bộ, công chức nhà nước cô<br /> tìn h làm sai, vi phạm pháp luật gây th iệ t h ại cho người<br /> được trợ giúp pháp lý thì kiến nghị cơ quan quản lý<br /> trực tiếp xem xét, giải quyết về việc thi h à n h pháp luật<br /> của cán bộ, công chức đó. Kiến nghị phải nêu rõ các căn<br /> cứ, các tìn h tiết, nội dung sự việc và phải chịu trách<br /> nhiệm về tín h đúng đắn của kiến nghị đó.<br /> 4. Khi giải quyết vụ việc, tổ chức thực hiện trợ giúp<br /> pháp lý p h á t hiện vàn bản quy phạm pháp luật có mâu<br /> th u ẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp với thực<br /> tiễn thì kiến nghị với các cơ quan nhà nước có th ẩm<br /> quyền về việc sửa đổi, bố sung văn bản quy phạm pháp<br /> luật đó. Trong kiến nghị cần nêu rõ quy định cần sửa<br /> đổi, bổ sung, được đề xuất phương á n sửa đổi, bổ sung<br /> và các giải pháp để bảo đảm thực h iện pháp luật có<br /> hiệu quả.<br /> C âu h ỏ i 89: P h á p lu ậ t q u y đ ịn h n h ư t h ế n à o<br /> v ề c á c h ìn h th ứ c trỢ g iú p p h á p lý k h ác?<br /> Trả lời:<br /> Điều 42 Nghị định sô 07/2007/NĐ-CP quy định các<br /> h ìn h thức trợ giúp pháp lý khác như sau;<br /> 1. Trong trường hợp người được trợ giúp pháp lý<br /> 130<br /> <br /> không th ể tự m ình thực hiện được các công việc có liên<br /> quan đến thủ tục h à n h chính trong quá trìn h thực hiện<br /> các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, th ì Trung<br /> tâm , Chi n h á n h cử Trợ giúp viên pháp lý hoặc Luật sư<br /> là cộng tác viên giúp đỡ họ thực hiện.<br /> 2. Để thực h iện việc giúp đỡ pháp luật cho người<br /> dược trợ giúp pháp lý trong quá trìn h khiếu nại theo<br /> quy định của pháp luật về khiếu nại, Trung tâm , Chi<br /> n h á n h cử Trợ giúp viên pháp lý hoặc cộng tác viên là<br /> L uật sư tham gia vào quá trìn h giải quyết khiếu nại.<br /> 3. Cung cấp thông tin pháp luật, tờ gấp, sách bỏ<br /> túi, cẩm nang pháp luật, các ấ n phẩm tà i liệu pháp luật<br /> khác qua các đợt trợ giúp pháp lý lưu động, sinh hoạt<br /> Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý, sinh hoạt chuyên đề pháp<br /> luật; cung cấp bản sao các điều khoản của văn bản quy<br /> phạm pháp lu ật có liên quan đến vụ việc trợ giúp pháp<br /> lý, cung cấp địa chỉ làm việc của cơ quan, tổ chức, cá<br /> n h â n mà pháp luật quy định có th ẩm quyền giải quyết<br /> vụ việc.<br /> C âu h ỏ i 90: Đ á n h giá c h ấ t lư ợ n g vụ v iệ c trỢ<br /> g iú p p h á p lý p h ả i dự a tr ê n n h ữ n g tiê u c h í nào?<br /> Trả lời:<br /> Điều 43 Nghị định sô 07/2007/NĐ-CP quy định về<br /> tiêu chí đánh giá ch ất lượng vụ việc trỢ giúp pháp lý<br /> như sau:<br /> 1. Tiêu chí đánh giá ch ất lượng vụ việc trợ giúp<br /> 131<br /> <br /> pháp lý là căn cứ đế kiêm tra, đánh giá lại quá trìn h<br /> thực hiện trỢ giúp pháp lý, việc tuân thủ quy tắc nghề<br /> nghiệp và viẹc áp dụng pháp luật của người thực hiện<br /> trợ giúp pháp lý; tạo cơ sở đè xác định trá c h nhiệm<br /> của người thực hiện trỢ giúp pháp lý đôi với vụ việc trợ<br /> giúp pháp lý và mức bồi dường cho người thực hiện trỢ<br /> giúp pháp lý.<br /> 2.<br /> Tiêu chí đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp<br /> pháp lý dược xây dựng căn<br /> sau đây:<br /> <br /> cứ<br /> <br /> vào các nội dung chủ yếu<br /> <br /> a) Nội dung vụ việc trợ giúp pháp lý bảo đảm tính<br /> hợp pháp, không trá i đạo đức xã hội, khách quan, trung<br /> thực, toàn diện và hướng tới bảo vệ tố t n h ấ t các quyền,<br /> lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý;<br /> b) Sự tuân thủ pháp luật, đạo đức xã hội và quy tắc<br /> nghề nghiệp trợ giúp pháp lý của người thực hiện trỢ<br /> giúp pháp lý;<br /> c) Các h ình thức vãn bản th ể hiện quá trìn h trỢ<br /> giúp pháp lý bao gồm Phiêu thực h iện trợ giúp phap<br /> lý, văn bản tư vấn pháp luật, bản bào chữa, bản bảo<br /> vệ quyền lợi cho người được trợ giúp pháp lý, b ản báo<br /> cáo về những công việc đã thực hiện trong phạm vi đại<br /> diện ngoài tô tụng, biên bản về việc thực hiện trợ giúp<br /> pháp lý, biên bản hoà giải hoặc các văn bản khác;<br /> d) Thời gian thực hiện trợ giúp pháp lý, bao gồm<br /> thời gian nghiên cứu hồ sơ, tài liệu có liên quan đến<br /> vụ việc trợ giúp pháp lý, thu th ập , xác m inh các tinh<br /> 132<br /> <br /> tiết có liên quan đến vụ việc trỢ giúp pháp lý, tiếp xúc<br /> với người được trỢ giúp pháp lý hoặc thân nhân cùa<br /> họ, thời gian làm việc tại các cơ quan, tô chức, cá nhân<br /> có liên quan đến vụ việc trỢ giúp pháp lý và thời gian<br /> nghiên cứu các quy định của pháp luật phục vụ cho việc<br /> thực hiện vụ việc trỢ giúp pháp lý;<br /> đ) Sự hài lòng của người được trợ giúp pháp lý về<br /> kết quả vụ việc trợ giúp pháp lý, về thái độ phục vụ<br /> cùa người thực hiện vụ việc; sự phản hồi từ các cơ quan,<br /> tô chức, cá nhân có liên quan và hậu quả pháp lý phát<br /> sinh từ nội dung vụ việc trỢ giúp pháp lý.<br /> 3.<br /> Bộ trương Bộ Tư pháp ban hành Bộ tiêu chuẩn<br /> đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý.<br /> C âu h ỏ i 91: P h ạ m v i đ iể u c h ỉn h , đ ố i tưỢng á p<br /> d ụ n g , m ụ c đ íc h đ iể u c h ỉn h c ủ a B ộ t iê u c h u ẩ n<br /> đ á n h g iá châT lư ợ n g vụ v iệ c trỢ g iú p p h á p lý<br /> là gì?<br /> Trả lời:<br /> Căn cứ theo quy định của Luật trợ giúp pháp lý năm<br /> 2006, Nghị định số 07/2007/NĐ-CP, ngày 29-12-2008, Bộ<br /> trướng Bộ Tư pháp đã ra Quyết định sò 11/2008/QĐ-BTP<br /> ban hành kèm theo Bộ tiêu chuân đánh giá chất lượng vụ<br /> việc trỢ giúp pháp lý trong đó quy định:<br /> - Về phạm vi điều chỉnh:<br /> Bộ tiêu chuấn đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp<br /> pháp lý (sau đây gọi là Bộ tiêu chuân) quv dm h về tiêu<br /> 133<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2