intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lực lượng thị trường – Cung và Cầu

Chia sẻ: Bcjxc Gdfgf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

75
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cung và Cầu là hai thuật ngữ được các nhà kinh tế học sử dụng nhiều nhất. • Cung và Cầu là các lực lượng làm cho nền kinh tế thị trường vận hành. • Kinh tế học vi mô hiện đại nghiên cứu về vấn đề cung, cầu và cân bằng thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lực lượng thị trường – Cung và Cầu

  1. ECO501 - Bài 2 Lực lượng thị trường – Cung và Cầu
  2. Cung và Cầu • Cung và Cầu là hai thuật ngữ được các nhà kinh tế học sử dụng nhiều nhất. • Cung và Cầu là các lực lượng làm cho nền kinh tế thị trường vận hành. • Kinh tế học vi mô hiện đại nghiên cứu về vấn đề cung, cầu và cân bằng thị trường.
  3. Thị trường và Cạnh tranh • Thị trường là một tập hợp những người mua và bán một sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ nào đó. • Thuật ngữ Cung và Cầu nói tới hành vi của con người khi tương tác với nhau trên thị trường.
  4. Thị trường và Cạnh tranh • Người mua quyết định Cầu. • Người bán quyết định Cung.
  5. Thị trường cạnh tranh • Một thị trường cạnh tranh là thị trường trong đó có số lượng người bán và người mua nhiều tới mức mỗi người chỉ tạo ra một tác động không đáng kể tới giá cả thị trường.
  6. Cạnh tranh hoàn hảo và các loại hình khác: • Cạnh tranh hoàn hảo – Tất các sản phẩm đều giống nhau. – Số lượng người mua và người bán nhiều tới mức không một cá nhân người mua hay bán nào có thể gây ảnh hưởng tới giá cả thị trường. – Cả người mua và người bán phải chấp nhận giá của thị trường. • Độc quyền bán – Một người bán. Người bán kiểm soát giá
  7. Cạnh tranh hoàn hảo và các mô hình khác: • Độc quyền nhóm bán – Một số ít người bán. – Mức độ cạnh tranh không thật sự mạnh mẽ. • Cạnh tranh độc quyền – Nhiều người bán. – Các sản phẩm hơi khác biệt với nhau. – Mỗi người bán có thể tự định giá cho sản phẩm của mình.
  8. Cầu • Lượng cầu là số lượng hàng hóa mà người mua sẵn sàng mua và có khả năng chi trả. • Quy luật Cầu – Khi các yếu tố khác giữ nguyên không đổi, nếu giá của một sản phẩm hàng hóa tăng thì lượng cầu về hàng hóa đó giảm.
  9. Biểu cầu • Biểu cầu –Biều cầu là một bảng biểu thị mối quan hệ giữa giá cả của mặt hàng và lượng cầu của mặt hàng đó.
  10. Biểu cầu của Catherine Giá một cây kem Lượng cầu về kem $0.00 12 0.50 10 1.00 8 1.50 6 2.00 4 2.50 2 3.0 0
  11. Đường cầu • Đường cầu –Đường cầu là một biểu đồ biểu thị mối quan hệ giữa giá cả hàng hóa và lượng cầu của hàng hóa đó.
  12. Đường cầu của Catherine Giá một Giá một cây Lượng cầu về cây kem kem kem $3.00 $0.00 12 0.50 10 2.50 1.00 8 1.50 6 1. Giá giảm 2.00 2.00 4 2.50 2 1.50 3.0 0 1.00 0.50 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Số lượng kem 2. ... Lượng cầu tăng . Copyright © 2004 South-Western
  13. Nhu cầu thị trường và Nhu cầu cá nhân • Nhu cầu thị trường là tổng nhu cầu cá nhân về một sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ nào đó. • Trên đồ thị, đường cầu thị trường được xác định bằng cách cộng tổng các đường cầu cá nhân theo phương nằm ngang.
  14. Sự dịch chuyển dọc theo đường cầu • Sự thay đổi về lượng cầu – Sự dịch chuyển dọc theo đường cầu. – Nguyên nhân là do có sự thay đổi về giá của sản phẩm.
  15. Dịch chuyển đường cầu Các biến số quan trọng nhất: • Thu nhập của người tiêu dùng • Giá cả các loại hàng hóa liên quan • Thị hiếu của người mua • Kỳ vọng của người mua • Số lượng người mua
  16. Dịch chuyển đường cầu • Thay đổi về Cầu – Đường cầu dịch chuyển về bên trái hoặc bên phải. – Nguyên nhân là do bất kỳ sự thay đổi nào tác động tới lượng cầu ở tất cả các mức giá
  17. Dịch chuyển đường cầu Giá một cây kem Cầu tăng Cầu giảm Đường cầu D2 Đường cầu D1 Đường cầu D3 0 Số lượng kem Copyright©2003 Southwestern/Thomson Learning
  18. Dịch chuyển đường cầu • Thu nhập người tiêu dùng – Khi thu nhập tăng, nhu cầu về hàng hóa thông thường sẽ tăng. – Khi thu nhập tăng, nhu cầu về hàng hóa thứ cấp sẽ giảm.
  19. Dịch chuyển đường cầu • Giá cả các mặt hàng liên quan – Khi sự giảm giá của mặt hàng này kéo theo sự giảm nhu cầu đối với một mặt hàng khác thì hai mặt hàng đó được gọi là hàng thay thế. – Khi sự giảm giá của mặt hàng này kéo theo sự gia tăng nhu cầu đối với một mặt hàng khác thì hai mặt hàng đó được gọi là hàng bổ trợ.
  20. Các biến số ảnh hưởng tới người mua Các biến số ảnh hưởng tới lượng cầu Sự thay đổi của biến số này sẽ … Giá cả Dẫn tới sự dịch chuyển dọc theo đường cầu Thu nhập Dịch chuyển đường cầu Giá cả các hàng Dịch chuyển đường cầu hóa liên quan Thị hiếu Dịch chuyển đường cầu Kỳ vọng Dịch chuyển đường cầu Số lượng người mua Dịch chuyển đường cầu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2