Lực lượng thị trường – Cung và Cầu
lượt xem 4
download
Cung và Cầu là hai thuật ngữ được các nhà kinh tế học sử dụng nhiều nhất. • Cung và Cầu là các lực lượng làm cho nền kinh tế thị trường vận hành. • Kinh tế học vi mô hiện đại nghiên cứu về vấn đề cung, cầu và cân bằng thị trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lực lượng thị trường – Cung và Cầu
- ECO501 - Bài 2 Lực lượng thị trường – Cung và Cầu
- Cung và Cầu • Cung và Cầu là hai thuật ngữ được các nhà kinh tế học sử dụng nhiều nhất. • Cung và Cầu là các lực lượng làm cho nền kinh tế thị trường vận hành. • Kinh tế học vi mô hiện đại nghiên cứu về vấn đề cung, cầu và cân bằng thị trường.
- Thị trường và Cạnh tranh • Thị trường là một tập hợp những người mua và bán một sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ nào đó. • Thuật ngữ Cung và Cầu nói tới hành vi của con người khi tương tác với nhau trên thị trường.
- Thị trường và Cạnh tranh • Người mua quyết định Cầu. • Người bán quyết định Cung.
- Thị trường cạnh tranh • Một thị trường cạnh tranh là thị trường trong đó có số lượng người bán và người mua nhiều tới mức mỗi người chỉ tạo ra một tác động không đáng kể tới giá cả thị trường.
- Cạnh tranh hoàn hảo và các loại hình khác: • Cạnh tranh hoàn hảo – Tất các sản phẩm đều giống nhau. – Số lượng người mua và người bán nhiều tới mức không một cá nhân người mua hay bán nào có thể gây ảnh hưởng tới giá cả thị trường. – Cả người mua và người bán phải chấp nhận giá của thị trường. • Độc quyền bán – Một người bán. Người bán kiểm soát giá
- Cạnh tranh hoàn hảo và các mô hình khác: • Độc quyền nhóm bán – Một số ít người bán. – Mức độ cạnh tranh không thật sự mạnh mẽ. • Cạnh tranh độc quyền – Nhiều người bán. – Các sản phẩm hơi khác biệt với nhau. – Mỗi người bán có thể tự định giá cho sản phẩm của mình.
- Cầu • Lượng cầu là số lượng hàng hóa mà người mua sẵn sàng mua và có khả năng chi trả. • Quy luật Cầu – Khi các yếu tố khác giữ nguyên không đổi, nếu giá của một sản phẩm hàng hóa tăng thì lượng cầu về hàng hóa đó giảm.
- Biểu cầu • Biểu cầu –Biều cầu là một bảng biểu thị mối quan hệ giữa giá cả của mặt hàng và lượng cầu của mặt hàng đó.
- Biểu cầu của Catherine Giá một cây kem Lượng cầu về kem $0.00 12 0.50 10 1.00 8 1.50 6 2.00 4 2.50 2 3.0 0
- Đường cầu • Đường cầu –Đường cầu là một biểu đồ biểu thị mối quan hệ giữa giá cả hàng hóa và lượng cầu của hàng hóa đó.
- Đường cầu của Catherine Giá một Giá một cây Lượng cầu về cây kem kem kem $3.00 $0.00 12 0.50 10 2.50 1.00 8 1.50 6 1. Giá giảm 2.00 2.00 4 2.50 2 1.50 3.0 0 1.00 0.50 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Số lượng kem 2. ... Lượng cầu tăng . Copyright © 2004 South-Western
- Nhu cầu thị trường và Nhu cầu cá nhân • Nhu cầu thị trường là tổng nhu cầu cá nhân về một sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ nào đó. • Trên đồ thị, đường cầu thị trường được xác định bằng cách cộng tổng các đường cầu cá nhân theo phương nằm ngang.
- Sự dịch chuyển dọc theo đường cầu • Sự thay đổi về lượng cầu – Sự dịch chuyển dọc theo đường cầu. – Nguyên nhân là do có sự thay đổi về giá của sản phẩm.
- Dịch chuyển đường cầu Các biến số quan trọng nhất: • Thu nhập của người tiêu dùng • Giá cả các loại hàng hóa liên quan • Thị hiếu của người mua • Kỳ vọng của người mua • Số lượng người mua
- Dịch chuyển đường cầu • Thay đổi về Cầu – Đường cầu dịch chuyển về bên trái hoặc bên phải. – Nguyên nhân là do bất kỳ sự thay đổi nào tác động tới lượng cầu ở tất cả các mức giá
- Dịch chuyển đường cầu Giá một cây kem Cầu tăng Cầu giảm Đường cầu D2 Đường cầu D1 Đường cầu D3 0 Số lượng kem Copyright©2003 Southwestern/Thomson Learning
- Dịch chuyển đường cầu • Thu nhập người tiêu dùng – Khi thu nhập tăng, nhu cầu về hàng hóa thông thường sẽ tăng. – Khi thu nhập tăng, nhu cầu về hàng hóa thứ cấp sẽ giảm.
- Dịch chuyển đường cầu • Giá cả các mặt hàng liên quan – Khi sự giảm giá của mặt hàng này kéo theo sự giảm nhu cầu đối với một mặt hàng khác thì hai mặt hàng đó được gọi là hàng thay thế. – Khi sự giảm giá của mặt hàng này kéo theo sự gia tăng nhu cầu đối với một mặt hàng khác thì hai mặt hàng đó được gọi là hàng bổ trợ.
- Các biến số ảnh hưởng tới người mua Các biến số ảnh hưởng tới lượng cầu Sự thay đổi của biến số này sẽ … Giá cả Dẫn tới sự dịch chuyển dọc theo đường cầu Thu nhập Dịch chuyển đường cầu Giá cả các hàng Dịch chuyển đường cầu hóa liên quan Thị hiếu Dịch chuyển đường cầu Kỳ vọng Dịch chuyển đường cầu Số lượng người mua Dịch chuyển đường cầu
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sự hình thành và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta
18 p | 439 | 166
-
Những hạn chế về lao động và việc làm trên thị trường lao động ở Việt Nam hiện nay
7 p | 161 | 16
-
Nguyên lý Kinh tế học - Chương 2: Các lực lượng cung cầu thị trường
22 p | 224 | 14
-
Chapter 4: The market forces of supply and demand
91 p | 220 | 14
-
Chương 5: Quyết định cung của doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh hoàn toàn
18 p | 145 | 12
-
Phân tích kinh tế chính trị học nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa hiện đại: Các đặc trưng và xu hướng vận động chủ yếu
10 p | 164 | 12
-
Giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa
16 p | 62 | 9
-
Bài giảng kinh tế học đại cương - Bài 3: Các lực lượng cung, cầu trên thị trường
51 p | 132 | 8
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực Việt Nam nhằm đáp ứng tốt hơn với nhu cầu của thị trường lao động khi hội nhập AEC
7 p | 60 | 8
-
Hiểu thị trường lao động để tăng năng suất
5 p | 80 | 5
-
Nhận diện, bình luận và đề xuất quan điểm chính sách về ổn định thị trường tài chính Việt Nam sau hơn một năm gia nhập WTO
6 p | 41 | 4
-
Chất lượng tăng trưởng kinh tế tỉnh Phú Yên: Nhìn từ mô hình tăng trưởng Solow
6 p | 67 | 4
-
Đánh giá của người sử dụng lao động về mức độ phù hợp giữa chương trình đào tạo đại học khối ngành kinh tế với yêu cầu của thị trường lao động
13 p | 38 | 4
-
Tìm hiểu thị trường xuất khẩu một số nông sản chủ lực của Nam Bộ
9 p | 60 | 3
-
Bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam số 17, quý 1 năm 2018
7 p | 56 | 2
-
Bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam số 18, quý 2 năm 2018
8 p | 42 | 2
-
Việc làm và thị trường lao động
42 p | 21 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn