5 lưu ý đối vi người lãnh đạo
công ty
Làm lãnh đạo là xây dng các mi quan h có sc tác động, nh hưởng lên
người khác để to ra s thay đổi hay làm cho công vic được trôi chy.
Nhng nguyên tc dưới đây ca Bea Fields – mt chuyên gia đào to và tư
vn v lãnh đạo, ph trách trung tâm Hun luyn và đào to các nhà lãnh
đạo Five Star s giúp bn tr thành người được tin tưởng và vượt qua
nhng th thách đang ngày mt ln thi đại hin nay.
1. Nhà lãnh đạo phi có kh năng thúc đẩy vic áp dng nhng ý
tưởng sáng to
Để đưa doanh nghip vng bước vào tương lai, các nhà lãnh đạo phi
thường xuyên kích thích, thúc đẩy vic đổi mi, ng dng nhng ý tưởng
sáng to vào công vic. Điu này đòi hi nhà lãnh đạo phi có s chun b,
th nghim để sau đó có th tp trung vào chiến lược kh thi nht, áp dng
mt quy trình, h thng làm vic tt nht, có kh năng đem li nhiu li ích
nht cho doanh nghip. Nguyên tc đây là cách làm mi phi đem li điu
mi m tt hơn cho khách hàng, cho t chc ca doanh nghip.
2. Nhà lãnh đạo phi làm cho các nhân viên thy rng h được yêu
mến và được quan tâm
Khi nhân viên cm nhn được s yêu mến và quan tâm t nhà lãnh đạo, h
s thy mình là người có giá tr và s làm vic vi hiu qu cao hơn. Tuy
nhiên, thc tế cho thy các nhà lãnh đạo thường quan nim sai lm rng vic
quan tâm, yêu mến, cm thông và chia s vi các nhân viên thuc cp s
biến h tr thành mt nhà lãnh đạo yếu đui. Hãy tin rng con người s ch
làm vic lâu dài vi nhng người mà h yêu mến.
3. Nhà lãnh đạo phi sn sàng lng nghe nhng li đồn đại và xây
dng mt cng đồng đoàn kết da trên nhng gì đã nghe được
T chc nào cũng có nhng người chuyên “ngi lê đôi mách”, thích bàn ra
tán vào chuyn ca người khác, to thành nhng thông đip, nhng li đồn
đại không tt, làm xói mòn nhu khí ca t chc. Nhà lãnh đạo cn phi lng
nghe nhng li đàm tiếu và s dng chúng như mt công c để làm
nhng vn đề mà s đông nhân viên hay khách hàng đang đòi hi. Lng
nghe các li đồn đại cũng là cách mà các nhà lãnh đạo có th phát hin ra
nhng khách hàng hoc nhân viên hay làm rò r thông tin nht để tìm cách
hn chế điu này.
4. Nhà lãnh đạo phi tâm huyết vi vic không ngng hoàn thin
Bng cách lng nghe các nhân viên mt trn “tin tuyến” (nhân viên bán
hàng, marketing, phc v khách hàng) và công nhn giá tr ca h, nhà lãnh
đạo có th xây dng được mt đội ngũ “nhng khách hàng ni b” trung
thành và đưa nhiu ý tưởng sáng to ca h vào thc tin, giúp doanh nghip
có nhng bước phát trin nhy vt. Thông qua vic cng c s giao tiếp ni
b, nhà lãnh đạo có th làm cho các nhân viên làm vic có mc đích rõ ràng
và gn bó lâu dài vi t chc. Ch có mt điu cm k: các nhà lãnh đạo
không nên buc các nhân viên thuc cp làm nhng điu mà bn thân mình
không mun làm. Nhà lãnh đạo phi là mt mu hình v nhng gì mà t
chc mong đợi tt c các thành viên trong nhiu lĩnh vc khác nhau, t
đào to, phát trin đến hoàn thin.
5. Nhà lãnh đạo phi có mt kế hoch
Hoch định chiến lược là vic to ra tác động tương lai đối vi nhng quyết
định đã được đưa ra trong hin ti. Nhà lãnh đạo phi có mt kế hoch, so s
xem xét, cân nhc mi nhu cu, đòi hi ca hin ti và tương lai, đứng trên
góc độ ca tm nhìn, s mnh, các giá tr và mc tiêu ca t chc. Nhng kế
hoch mang tính chiến lược như vy s giúp doanh nghip thích nghi d
dàng vi các thay đổi, luôn làm cho khách hàng cm thy hài lòng và to ra
tinh thn làm vic đồng đội tt c các cp trong t chc. Nhng chiến lược
này phi do chính các nhà lãnh đạo ca doanh nghip xây dng nên vi s
đồng tình ca các nhà đầu tư, các c đông.
Ng