intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luyện thi đại học môn Toán khối D

Chia sẻ: Huỳnh Thanh Vân | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:27

65
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

 Mời các bạn thử sức bản thân thông qua việc giải những bài tập trong các đề luyện thi đại học môn Toán khối D sau đây. Tài liệu phục vụ cho các bạn yêu thích môn Toán và những bạn đang chuẩn bị cho kỳ thi này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luyện thi đại học môn Toán khối D

  1.                     THẦY : HUỲNH THANH VÂN   CHUYÊN BỒI DƯỠNG TOÁN CÁC LỚP  8­9­10­11­12­LUYỆN THI ĐẠI HỌC                                                        NHẬN DẠY KỀM TẠI NHÀ  DẠY THEO NHÓM – DẠY TẠI NHÀ THẦY          ĐT : 0988288269 – 0917601994 ĐỀ 1                                                               Thời gian làm bài: 180 phút            I. PHẦN BẮT BUỘC DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)  Câu I. (2 điểm) Cho hàm số y =   x3   3x2 + mx + 4, trong đó m là tham số thực. 1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số đã cho, với m = 0. 2. Tìm tất cả các giá trị của tham số m để hàm số đã cho nghịch biến trên khoảng (0 ; +  ). Câu II. (2 điểm)  1. Giải phương trình: (2cos2x + cosx – 1) + (1 – 2cosx)sinx = 0 2. Giải phương trình:  Câu III. (1 điểm) Tính diện tích hình phẳng giới hạn bởi đồ thị hàm số y = , trục hoành                 và hai đường thẳng x = ln3, x = ln8. Câu VI. (1 điểm)  Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh a, SA = SB = a, mặt phẳng (SAB) vuông góc với mặt phẳng  (ABCD). Tính bán kính mặt cầu ngoại tiếp hình chóp S.ABCD. Câu V. (1 điểm)   Cho các số thực dương x, y, z thỏa mãn điều kiện x + y + z = 1.     Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức:  II. PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm). Tất cả thí sinh chỉ được làm một trong hai phần: A hoặc B. A.Theo chương trình Chuẩn: Câu VIa. (2 điểm) 1.Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy, cho đường tròn (C) có phương trình: x2 + y2 – 6x + 5 = 0. Tìm điểm  M thuộc trục tung sao cho qua M kẻ được hai tiếp tuyến với (C) mà góc giữa hai tiếp tuyến đó bằng 600.   2.Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz, cho điểm M(2 ; 1 ; 0) và đường thẳng d có phương trình:   Viết phương trình tham số  của đường thẳng đi qua điểm M, cắt và vuông góc với đường thẳng d. Câu VIIa. (1 điểm) Tìm hệ số của x2 trong khai triển thành đa thức của biểu thức P = (x2 + x – 1) 6 B.Theo chương trình Nâng cao Câu VIb. (2 điểm) 1.Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy, cho đường tròn (C) có phương trình: x2 + y2 – 6x + 5 = 0. Tìm điểm  M thuộc trục tung sao cho qua M kẻ được hai tiếp tuyến với (C) mà góc giữa hai tiếp tuyến đó bằng 600.   2.Trong không gian với hệ tọa độ  Oxyz, cho điểm M(2 ; 1 ; 0) và đường thẳng d có phương trình: .Viết phương trình chính   tắc của đường thẳng đi qua điểm M, cắt và vuông góc với đ/ thẳng d. Câu VIIb. (1 điểm)   Tìm hệ số của x3 trong khai triển thành đa thức của biểu thức P = (x2 + x – 1)5 …………………….HẾT………………………                                                                                                ĐỀ 2                                                             Thời gian làm bài: 180 phút I. PHẦN BẮT BUỘC CHO TẤT CẢ CÁC THÍ SINH (7,0 điểm)    ĐĂC BIỆT :  LỚP LUYỆN THI THEO HỢP ĐỒNG ĐẬU MỚI THU HỌC PHI                                                                                                                                                                                      ĐC : 297/4 TRƯỜNG CHINH TP ĐÀ NẴNG
  2. Câu I. (2,0 điểm) Cho hàm số  , có đồ thị là (C)  1. Khảo sát và vẽ  (C)  2. Viết phương trình tiếp tuyến của (C), biết tiếp tuyến đi qua điểm A(– 6 ; 5)  Câu II. (2,0 điểm) 1. Giải phương trình: . 2. Giải hệ phương trình:  Câu III. (1,0 điểm) Tính tích phân Câu VI. (1,0 điểm) Hình chóp tứ giác đều SABCD có khoảng cách từ A đến mặt phẳng  bằng 2. Với giá trị nào của góc  giữa mặt bên và mặt đáy   của chóp thì thể tích của chóp nhỏ nhất? Câu V. (1,0 điểm) Cho  Chứng minh rằng: II . PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm). Tất cả thí sinh chỉ được làm một trong hai phần: A hoặc B.        A. Theo chương trình Chuẩn: Câu VIa. (2,0 điểm) 1. Trong mặt phẳng Oxy cho các điểm A(1;0) ; B(–2;4) ;C(–1; 4) ; D(3 ; 5) và đường thẳng d: 3x – y – 5 = 0. Tìm điểm M trên   d sao cho hai tam giác MAB, MCD có diện tích bằng nhau. 2. Viết phương trình đường vuông góc chung của hai đường thẳng sau:   Câu VIIa. (1,0 điểm) Tìm số thực x, y thỏa mãn đẳng thức : x(3 + 5i) + y(1 – 2i)3 = 7 + 32i  B. Theo chương trình Nâng cao Câu VIb. (2,0 điểm)1.Trong mặt phẳng với hệ toạ độ Oxy cho đường thẳng d: x ­ 2y ­2 = 0 và điểm  A(0;1) ; B(3; 4).  Tìm  toạ độ điểm M trên đường thẳng d sao cho  2MA2 + MB2 là nhỏ nhất.  2.Trong không gian với hệ toạ độ Oxyz cho hai điểm A(1;7;­1), B(4;2;0) và mặt phẳng (P): x + 2y ­ 2z + 1 = 0. Viêt phương  trình hình chiếu của đường thẳng AB trên mặt phẳng (P) Câu VIIb. (1,0 điểm) Cho số phức z = 1 + i. Hãy viết dạng lượng giác của số phức z5. ...........................HẾT....................                                                          ĐỀ 3                                                               Thời gian làm bài: 180 phút I. PHẦN BẮT BUỘC DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)  Câu I (2 điểm) Cho hàm số   1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số. 2. Gọi d là đường thẳng đi qua điểm A(3; 4) và có hệ số góc là m. Tìm m để d cắt (C) tại 3 điểm phân biệt A, M, N sao cho hai  tiếp tuyến của (C) tại M và N vuông góc với nhau. Câu II (2điểm) 1. Giải hệ phương trình:       (x, y )
  3.                     THẦY : HUỲNH THANH VÂN   CHUYÊN BỒI DƯỠNG TOÁN CÁC LỚP  8­9­10­11­12­LUYỆN THI ĐẠI HỌC                                                        NHẬN DẠY KỀM TẠI NHÀ  DẠY THEO NHÓM – DẠY TẠI NHÀ THẦY          ĐT : 0988288269 – 0917601994 2. Giải phương trình:  Câu III (1 điểm) Tính tích phân        Câu IV (1 điểm) Cho hình lăng trụ  ABC.A’B’C’ có đáy là tam giác đều cạnh a, hình chiếu vuông góc của A’ lên mặt phẳng  (ABC) trùng với tâm O của tam giác ABC. Một mặt phẳng (P) chứa BC và vuông góc với AA’, cắt lăng trụ theo một thiết diện   có diện tích bằng . Tính thể tích khối lăng trụ ABC.A’B’C’.  C âu    V     (1 điểm)  Cho a, b, c là ba số thực dương thỏa mãn abc = 1. Tìm GTLN của biểu thức                                                 . II. PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm). Tất cả thí sinh chỉ được làm một trong hai phần: A hoặc B. A. Theo chương trình Chuẩn:Câu VIa (2 điểm):1. Trong mp với hệ trục tọa độ   Oxy cho parabol (P):  và elip (E): .Chứng  minh rằng (P) giao (E) tại 4 điểm phân biệt cùng nằm trên một đường tròn. Viết phương trình đường tròn đi qua 4 điểm đó. 2. Trong không gian với hệ trục tọa độ Oxyz cho mặt cầu (S) có phương trình  và mặt phẳng ( ) có phương trình 2x + 2y – z +  17 = 0. Viết phương trình mặt phẳng ( ) song song với ( ) và cắt (S) theo giao tuyến là đường tròn có chu vi bằng 6 . Câu VIIa (1 điểm): Tìm hệ  số của số hạng chứa  x2  trong khai triển nhị thức Niutơn của ,  biết rằng  n là số nguyên dương  thỏa mãn:    B. Theo chương trình Nâng cao: Câu VIb (2 điểm): 1. Trong mặt phẳng Oxy cho hai đường thẳng d1: x + y + 5 = 0, d2: x + 2y – 7 = 0 và tam giác ABC có A(2 ; 3), trọng tâm là điểm  G(2; 0), điểm B thuộc d1 và điểm C thuộc d2 . Viết phương trình đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC.  2. Trong không gian với hệ trục tọa độ Oxyz cho tam giác ABC với A(1; 2; 5), B(1; 4; 3), C(5; 2; 1) và mặt phẳng (P): x – y – z  – 3 = 0. Gọi M là một điểm thay đổi trên mặt phẳng (P). Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức . Câu VIIb  (1 điểm):  Tìm các giá trị  của tham số  thực m sao cho phương trình (m ­ 3) + ( 2­ m)x + 3 ­ m = 0 có nghiệm  thực­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­                                                    ĐỀ 4                                                               Thời gian làm bài: 180 phút I. PHẦN BẮT BUỘC DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)  Câu I (2 điểm): Cho hàm số y =  có đồ thị là (C) 1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số trên. 2. Tìm trên (C) những điểm M sao cho tiếp tuyến tại M của (C) cắt 2 tiệm cận của (C) tại A, B sao cho AB ngắn nhất. Câu II (2 điểm):1. Giải phương trình:  2. Giải hệ phương trình:  Câu III (1 điểm): Tính tích phân I =  Câu IV (1 điểm): Cho hình chóp S. ABC có góc ((SBC), (ACB)) =600, ABC và SBC là các tam giác đều cạnh a. Tính theo a   khoảng cách từ B đến mặt phẳng (SAC). Câu V (1 điểm): Cho x, y, z là các số thực dương .Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức      A =  II. PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm). Tất cả thí sinh chỉ được làm một trong hai phần: A hoặc B. A. Theo chương trình Chuẩn:    ĐĂC BIỆT :  LỚP LUYỆN THI THEO HỢP ĐỒNG ĐẬU MỚI THU HỌC PHI                                                                                                                                                                                      ĐC : 297/4 TRƯỜNG CHINH TP ĐÀ NẴNG
  4. Câu VIa (2 điểm): 1. Cho  ABC có B(1; 2), phân giác trong góc A có phương trình ( ): 2x + y – 1 = 0; khoảng cách từ  C đến ( ) bằng 2 lần  khoảng cách từ B đến ( ). Tìm A, C biết C thuộc trục tung. 2. Trong không gian Oxyz cho mp (P): x – 2y + z – 2 = 0 và hai đường thẳng : (d1) ; (d2) . Viết phương trình tham số của đường thẳng    nằm trong mp (P) và cắt cả 2 đường thẳng (d1), (d2). Câu VIIa (1điểm): Từ các số 0 , 1 , 2 , 3, 4, 5, 6. Lập được bao nhiêu  số có  5 chữ số khác  nhau mà nhất thiết phải có chữ số   5 B. Theo chương trình Nâng cao: Câu Vb (2điểm):1. Cho   ABC có diện tích bằng 3/2; A(2;–3), B(3;–2), trọng tâm G   (d) 3x – y –8 =0. Tìm bán kính đường   tròn nội tiếp  ABC. 3. Trong không gian Oxyz cho Đt (d) là giao tuyến của 2 mặt phẳng: (P): 2x – 2y – z +1 = 0,  (Q): x + 2y – 2z – 4 = 0   và mặt cầu (S): x2 + y2 + z2 + 4x – 6y +m = 0. Tìm tất cả các giá trị của m để (S) cắt (d) tại 2 điểm MN sao cho   MN = 8. 4.  Câu VIIb  (1 điểm): Giải hệ phương trình      (x, y ) ĐỀ 5                                                               Thời gian làm bài: 180 phút I. PHẦN BẮT BUỘC DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)   Câu  I   (2 điểm): Cho hàm số  (C) 1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số. 2. Tìm m để đường thẳng d: y = x + m cắt (C) tại hai điểm phân biệt A, B sao cho  vuông tại O. Câu II (2 điểm) 1. Giải phương trình:                               2. Giải hệ phương trình:  Câu III (1 điểm):  Tính tích phân:  Câu IV (1điểm): Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh a. SA(ABCD) và SA = a. Gọi M, N lần lượt là  trung điểm AD, SC. 1. Tính thể tích tứ diện BDMN và khoảng cách từ D đến mp (BMN). 2. Tính góc giữa hai đường thẳng MN và BD Câu V (1 điểm):  Chứng minh rằng:   II. PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm). Tất cả thí sinh chỉ được làm một trong hai phần: A hoặc B. A. Theo chương trình Chuẩn: Câu VIa (2 điểm): 1. Lập pt đường thẳng d đi qua điểm A(1; 2) và cắt đường tròn (C) có phương trình  theo một dây cung có  độ dài bằng 8.       2. Chứng tỏ rằng phương trình  luôn  là phương trình của một mặt cầu.  Tìm   để bán kính mặt cầu là lớn nhất.
  5.                     THẦY : HUỲNH THANH VÂN   CHUYÊN BỒI DƯỠNG TOÁN CÁC LỚP  8­9­10­11­12­LUYỆN THI ĐẠI HỌC                                                        NHẬN DẠY KỀM TẠI NHÀ  DẠY THEO NHÓM – DẠY TẠI NHÀ THẦY          ĐT : 0988288269 – 0917601994 Câu VIIa (1 điểm):    Lập số tự nhiên có 5 chữ số khác nhau từ các chữ  số  {0; 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7}. Hãy tính xác suất để  lập   được số tự nhiên chia hết cho 5. B. Theo chương trình Nâng cao: Câu VIb (2 điểm): 1 Cho ABC biết: B(2; ­1), đ/ cao qua A có phương trình d1: 3x ­ 4y + 27 = 0, phân giác trong góc C có pt d2:  x + 2y ­ 5 = 0. Tìm toạ độ điểm A.       2. Trong không gian Oxyz , cho điểm A( 3 ; 4 ; 2) ; (d)  và m.phẳng (P): 4x +2y + z – 1 = 0        a)  Tìm tọa độ điểm H là hình chiếu vuông góc của điểm A lên mặt phẳng (P) .        b) Viết phương trình mặt phẳng ( ) chứa (d) và vuông góc với mặt phẳng (P) . Câu VIIb (1 điểm): Tính tổng:  . ĐỀ 6                                                              Thời gian làm bài: 180 phút I. PHẦN BẮT BUỘC DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)  Câu I. (2,0 điểm)  Cho hàm số , với  là tham số thực. 1.  Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số đã cho ứng với . 2.  Xác định  để hàm số đã cho đạt cực trị tại  sao cho . Câu II. (2,0 điểm) 1.  Giải phương trình:  . 2.  Giải phương trình:  . Câu III. (1,0 điểm)  Tính tích phân  . Câu IV. (1,0 điểm)  Cho hình lăng trụ tam giác đều  có Tìm  biết rằng góc giữa hai đường thẳng  và  bằng . Câu V. (1,0 điểm)  Cho các số thực không âm  thoả mãn . Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức . II. PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm). Tất cả thí sinh chỉ được làm một trong hai phần: A hoặc B. A. Theo chương trình Chuẩn: Câu VIa. (2,0 điểm)  1. Trong mặt phẳng với hệ toạ độ  cho tam giác  có , phương trình các đường thẳng chứa đường cao và  trung tuyến kẻ từ đỉnh  lần lượt là  và . Viết phương trình đường tròn ngoại tiếp tam giác . 2. Trong không gian với hệ toạ độ  cho hình vuông  có . Tìm toạ độ đỉnh  biết rằng đỉnh  nằm trong mặt phẳng  Câu VIIa. (1,0 điểm)  Cho tập . Từ các chữ  số  của tập  lập được bao nhiêu số  tự  nhiên chẵn gồm 4 chữ  số  đôi một khác   nhau? B. Theo chương trình Nâng cao: Câu VIb. (2,0 điểm)  1. Trong mặt phẳng với hệ toạ độ  xét elíp  đi qua điểm  và có phương trình một đường chuẩn là  Viết   phương trình chính tắc của     ĐĂC BIỆT :  LỚP LUYỆN THI THEO HỢP ĐỒNG ĐẬU MỚI THU HỌC PHI                                                                                                                                                                                      ĐC : 297/4 TRƯỜNG CHINH TP ĐÀ NẴNG
  6. 2. Trong không gian với hệ toạ độ  cho các điểm  và mặt phẳng  Tìm toạ độ của điểm  biết rằng  cách đều các điểm   và   mặt phẳng  Câu VIIb. (1,0 điểm)  Khai triển và rút gọn biểu thức  thu được đa thức . Tính hệ  số   biết rằng  là số  nguyên dương thoả  mãn.­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ĐỀ 7                                                               Thời gian làm bài: 180 phút I. PHẦN BẮT BUỘC DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)  Câu I (2 điêm) ̉ . 1. Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số y = x4 – 4x2 + 3 2. Tìm m để phương trình  có đúng 4 nghiệm. Câu II (2 điêm) ̉ .  1. Giai b ̉ ất  phương trinh:     ̀ 2. Giai ph ̉ ương trinh:     ̀ Câu III (1 điêm) ̉ Tính giới hạn sau:  Câu IV (1 điểm). Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình thoi , =  . Hai mặt bên (SAB) và (SAD) cùng vuông góc với mặt đáy, hai mặt bên  còn lại hợp với đáy một góc . Cạnh SA = a. Tính diện tích xung quanh và thể tích khối chóp S.ABCD. Câu V (1 điểm). Cho tam giác ABC với các cạnh là a, b, c. Chứng minh rằng:   II. PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm). Tất cả thí sinh chỉ được làm một trong hai phần: A hoặc B.   A.  Theo chương trình Chuẩn  Câu VIa.( 2 điểm) 1.Trong mặt phẳng tọa độ Oxy cho đường thẳng  và hai điểm A(1; 0), B(3; ­ 4). Hãy tìm trên đường thẳng  một điểm M  sao cho  nhỏ nhất. 2.Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz  cho hai đường thẳng: và . Lập phương trình đường thẳng đi qua M(1; 0; 1) và cắt  cả hai đường thẳng d1 và d2. Câu VIIa. (1 điểm)  Tìm số phức z thỏa mãn:    B. Theo chương trình Nâng cao Câu VIb.(2điểm) 1.Trong mặt phẳng tọa độ cho hai đường tròn (C1): x2 + y2 = 13 và (C2): (x ­ 6)2 + y2 = 25 cắt nhau tại        A(2; 3). Viết phương trình đường thẳng đi qua A và cắt (C1), (C2) theo hai dây cung có độ dài bằng nhau. 2.Trong kg Oxyz  cho hai đường thẳng: và . Lập pt mặt cầu có đường kính là đoạn vuông góc chung của d1 và d2. Câu VIIb. (1 điểm)  Trong các số phức z thỏa mãn điều kiện , tìm số phức z có modun nhỏ nhất. ĐỀ 8                                                               Thời gian làm bài: 180 phút I. PHẦN BẮT BUỘC DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)  Câu I (2 điểm): Cho hàm số y = ­  + x2 + 3x ­ 
  7.                     THẦY : HUỲNH THANH VÂN   CHUYÊN BỒI DƯỠNG TOÁN CÁC LỚP  8­9­10­11­12­LUYỆN THI ĐẠI HỌC                                                        NHẬN DẠY KỀM TẠI NHÀ  DẠY THEO NHÓM – DẠY TẠI NHÀ THẦY          ĐT : 0988288269 – 0917601994 1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số đã cho.       2.  Tìm trên đồ thị (C) hai điểm phân biệt M, N đối xứng nhau qua trục tung Câu II (2 điểm):      1. Giải phương trình: 2cos3x + sinx + cosx = 0      2. Giải hệ phương trình  Câu III (1 điểm): Tính J =    Câu IV (1 điểm): Cho hình lăng trụ đứng ABCD.A’B’C’D’ có đáy ABCD là một hình thoi cạnh a, góc   = 600. Gọi M là trung điểm AA’ và N là trung điểm của CC’. Chứng minh rằng bốn điểm B’, M, N, D đồng phẳng. Hãy tính  độ dài cạnh AA’ theo a để tứ giác B’MDN là hình vuông. Câu V (1 điểm) Cho x, y, z là các số dương thoả mãn . Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức: P = . II. PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm). Tất cả thí sinh chỉ được làm một trong hai phần: A hoặc B. A. Theo chương trình Chuẩn: Câu VIa (2 điểm): 1. Phương trình hai cạnh của một tam giác trong mp tọa độ là 5x ­ 2y + 6 = 0; 4x + 7y – 21 = 0. Viết phương trình cạnh thứ ba   của tam giác đó, biết rằng trực tâm của nó trùng với gốc tọa độ O. 2. Trong không gian Oxyz, tìm trên Ox điểm cách đều đ.thẳng (d) : và mp (P): 2x – y – 2z = 0. Câu VIIa(1 điểm): Cho tập hợp X = . Có thể lập được bao nhiêu số tự nhiên gồm 5 chữ số khác nhau đôi một từ X sao cho 1   trong 3 chữ số đầu tiên phải bằng 1. B. Theo chương trình Nâng cao: Câu VIb(2 điểm): 1. Trong mặt phẳng tọa độ cho hai đường tròn (C1): x2 + y2 = 13 và (C2): (x ­ 6)2 + y2 = 25 cắt nhau tại A(2; 3). Viết phương  trình đường thẳng đi qua A và cắt (C1), (C2) theo hai dây cung có độ dài bằng nhau. 2. Trong không gian Oxyz cho hai đường thẳng: (d1): ; (d2) : . Chứng minh (d1) và (d2) chéo nhau. Viết pt mặt cầu (S) có đường kính là đoạn vuông góc chung của (d1) và (d2). Câu VIIb (1 điểm): Giải pt sau trong C: z4 – z3 + 6z2 – 8z – 16 = 0. ĐỀ 9                                                               Thời gian làm bài: 180 phút I. PHẦN BẮT BUỘC DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)  Câu I (2 điểm): Cho hàm số:  (C) 1. Khảo sát hàm số với m = 3. 2. Giả sử đồ thị (C) cắt trục hoành tại 4 điểm phân biệt. Tìm m để hình phẳng giới hạn bởi đồ thị (C) và trục hoành có diện  tích phần phía trên và phần phía dưới trục hoành bằng nhau. Câu II (2 điểm):    ĐĂC BIỆT :  LỚP LUYỆN THI THEO HỢP ĐỒNG ĐẬU MỚI THU HỌC PHI                                                                                                                                                                                      ĐC : 297/4 TRƯỜNG CHINH TP ĐÀ NẴNG
  8. 1. Giải bất phương trình:  2. Giải phương trình:  Câu III (1 điểm): Tính tích phân: I =  Câu IV (1 điểm): Cho hình chóp đều S.ABCD có độ dài cạnh đáy bằng a, mặt bên tạo với mặt đáy góc 60o. Mặt phẳng (P)  chứa AB và đi qua trọng tâm tam giác SAC cắt SC, SD lần lượt tại M, N. Tính thể tích hình chóp S.ABMN theo a. Câu V (1 điểm) Cho  a >1, b > 1, c > 1,Chứng minh    II. PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm). Tất cả thí sinh chỉ được làm một trong hai phần: A hoặc B. A. Theo chương trình Chuẩn: Câu VIa (2 điểm): 1. Tìm phương trình chính tắc của elip (E), biết tiêu cự là 8 và (E) qua điểm M(–; 1). 2. Trong không gian với hệ toạ độ Oxyz cho 2 đường thẳng  và .      Xét vị trí tương đối của d1 và d2. Viết phương trình  đường thẳng qua O, cắt d2 và vuông góc với d1. Câu VIIa (1 điểm): Một hộp đựng 5 viên bi đỏ, 6 viên bi trắng và 7 viên bi vàng. Người ta chọn ra 4 viên bi. Hỏi có bao nhiêu  cách chọn để trong số bi lấy ra không có đủ cả 3 màu? B. Theo chương trình Nâng cao: Câu VIb (2 điểm):1.Trong mặt phẳng với hệ trục toạ độ Oxy cho Hypebol (H) có phương trình: . Viết phương trình chính tắc  của   elip   (E)   có   tiêu   điểm   trùng   với     tiêu   điểm   của   ( H)   và   ngoại   tiếp     hình   chữ   nhật   cơ   sở   của   ( H). 2.   Trong   không   gian   với   hệ   trục   toạ   độ  Oxyz  cho     và   ,   điểm  A(   ­2;   3;   4).  Gọi     là   đường   thẳng  nằm   trên   (P)   đi   qua   giao   điểm   của   (  d)   và   (P)   đồng   thời   vuông   góc   với   d Tìm trên   điểm M sao cho khoảng cách AM ngắn nhất. Câu VIIb (1 điểm): Tìm hệ số của x3 trong khai triển   biết n thoả mãn: . ĐỀ 10                                                               Thời gian làm bài: 180 phút I. PHẦN BẮT BUỘC DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)  Câu I  (2 điểm) Cho hàm số  có đồ  thị  (C).       1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số .       2. Với điểm M bất kỳ thuộc đồ thị (C) tiếp tuyến tại M cắt 2 tiệm cận tại Avà B . Gọi I là giao hai tiệm cận , tìm vị trí  của M để chu vi tam giác IAB đạt giá trị nhỏ nhất.  Câu II  (2 điểm)       1. Giải  phương trình:       2. Giải hệ phương trình : . Câu III  (1 điểm)  Tính tích phân sau:   I=                Câu IV  (1 điểm) Cho hình chóp tứ giác đều S.ABCD có cạnh bên bằng a , mặt bên hợp với đáy góc .Tìm  để thể tích của  hình chóp đạt giá trị lớn nhất.
  9.                     THẦY : HUỲNH THANH VÂN   CHUYÊN BỒI DƯỠNG TOÁN CÁC LỚP  8­9­10­11­12­LUYỆN THI ĐẠI HỌC                                                        NHẬN DẠY KỀM TẠI NHÀ  DẠY THEO NHÓM – DẠY TẠI NHÀ THẦY          ĐT : 0988288269 – 0917601994 Câu V  (1 điểm) Cho 3 số dương x, y, z thoả mãn : x +3y+5z  .Chứng minh rằng:++  45xyz. II. PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm). Tất cả thí sinh chỉ được làm một trong hai phần: A hoặc B. A.Theo chương trình Chuẩn: Câu VIa (2 điểm)    1. Trong mặt phẳng với hệ toạ độ Oxy cho hình chữ nhật ABCD có tâm  I(; 0) . Đường thẳng  chứa cạnh AB có phương  trình x – 2y + 2 = 0 , AB = 2AD. Tìm toạ độ các đỉnh A, B, C, D,  biết A có hoành độ âm .    2.Trong không gian với hệ toạ độ Oxyz cho 2 đường thẳng  và có phương trình .  Lập phương trình mặt phẳng chứa (d) và  . Câu VIIa  (1 điểm)   Tìm m để phương trình .có 2 nghiệm phân biệt                       B.Theo chương trình Nâng cao Câu VIb (2 điểm)  1. Trong mặt phẳng với hệ toạ độ  Oxy cho hình vuông ABCD biết  M(2;1); N(4; ­2); P(2;0); Q(1;2)  lần  lượt thuộc cạnh AB, BC, CD, AD. Hãy lập phương trình các cạnh của hình vuông.    2. Trong không gian với hệ toạ độ  Oxyz cho 2 đường thẳng và (( )  có phương trình .Viết phương trình đường vuông góc  chung của  () và ( Câu VIIb (1 điểm) Giải và biện luận phương trình :( ĐỀ 11                                                               Thời gian làm bài: 180 phút I. PHẦN BẮT BUỘC DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)  Câu I: (2 điểm) Cho hàm số  1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị  (C) của hàm số. 2. Cho M là điểm bất kì trên (C). Tiếp tuyến của (C) tại M cắt các đường tiệm cận của (C) tại A và  B. Gọi I là giao điểm của  các đường tiệm cận.Tìm điểm M sao cho đường tròn ngoại tiếp ∆ IAB có diện tích nhỏ nhất.  Câu II (2 điểm)  1. Giải phương trình :  2. Giải bất phương trình :  Câu III (1 điểm)  Tính tích phân  Câu IV (1 điểm) Cho hình chóp S.ABC có AB = AC = a. BC = . , . Tính thể tích khối chóp S.ABC.  Câu V (1 điểm) Cho a, b, c là ba số dương thoả mãn  : a + b + c = . Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức   II. PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm). Tất cả thí sinh chỉ được làm một trong hai phần: A hoặc B. A.Theo chương trình Chuẩn Câu VIa (2 điểm)     ĐĂC BIỆT :  LỚP LUYỆN THI THEO HỢP ĐỒNG ĐẬU MỚI THU HỌC PHI                                                                                                                                                                                      ĐC : 297/4 TRƯỜNG CHINH TP ĐÀ NẴNG
  10. 1. Trong mặt phẳng với hệ trục tọa độ Oxy, cho điểm A(­1;1)  và B(3;3), đường thẳng (D): 3x – 4y + 8 = 0. Lập phương trình đường tròn qua A, B và tiếp xúc với đường thẳng(D). 2. Trong không gian với hệ toạ độ Oxyz cho hai điểm A(0; 0; ­3), B(2; 0; ­1) và mp (P) có pt: . Viết pt chính tắc đường thẳng  d nằm trên mp (P) và d vuông góc với AB tại giao điểm của đường thẳng AB và (P). Câu VIIa (1 điểm) Tìm số nguyên dương n biế t:   B. Theo chương trình Nâng cao  Câu VIb (2 điểm)  1. Trong mặt phẳng với hệ trục toạ độ  Oxy cho cho hai đường thẳng . d2: 3x + 6y – 7 = 0. Lập phương  trình đường thẳng đi qua điểm P( 2; ­1) sao cho đường thẳng đó cắt hai đường thẳng d1 và d2 tạo ra một tam giác cân  có đỉnh là giao điểm của hai đường thẳng d1, d2. 2. Trong không gian với hệ trục toạ độ  Oxyz  cho 4 điểm A( 1; ­1; 2), B( 1; 3; 2), C( 4; 3; 2), D( 4; ­1; 2) và mặt phẳng  (P) có phương trình:. Gọi A’là hình chiêú của A lên mặt phẳng Oxy. Gọi ( S) là mặt cầu đi qua 4 điểm  A’, B, C, D.  Xác định toạ độ tâm và bán kính của đường tròn (C) là giao của (P) và (S).   3.  Câu VIIb  (1 điểm): Giải hệ phương trình  ĐỀ 12                                                               Thời gian làm bài: 180 phút I. PHẦN BẮT BUỘC DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)  Câu I (2 điểm): Cho hàm số  có đồ thị là (C)    1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số 2. Chứng minh đường thẳng d: y = ­x + m luôn luôn cắt đồ thị (C) tại hai điểm phân biệt A, B. Tìm m để đoạn AB có độ dài   nhỏ nhất. Câu II (2 điểm): 1. Giải phương trình:  9sinx + 6cosx – 3sin2x + cos2x = 8 2. Giải bất phương trình:  Câu III (1 điểm):Tìm nguyên hàm  Câu IV (1 điểm):  Cho lăng trụ tam giác ABC.A1B1C1 có tất cả các cạnh bằng a, góc tạo bởi cạnh bên và mặt phẳng đáy bằng   300. Hình chiếu H của điểm A trên mặt phẳng (A 1B1C1) thuộc đường thẳng B1C1. Tính khoảng cách giữa hai đường thẳng  AA1 và B1C1 theo a. Câu V  (1 điểm) Xét ba số thực không âm a, b, c thỏa mãn a2010 + b2010 + c2010 = 3. Tìm GTLN của biểu thức P = a4 + b4 + c4. II. PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm). Tất cả thí sinh chỉ được làm một trong hai phần: A hoặc B. A. Theo chương trình Chuẩn: Câu VIa (2 điểm): 1.  Trong mặt  phẳng với  hệ  tọa  độ  Oxy cho đường tròn (C) có phương trình (x ­ 1) 2  + (y + 2)2  = 9 và đường thẳng   d: x + y + m = 0. Tìm m để trên đường thẳng d có duy nhất một điểm A mà từ đó kẻ được hai tiếp tuyến AB, AC tới đường   tròn (C)  (B, C là hai tiếp điểm) sao cho tam giác ABC vuông. 2. Trong hệ  tọa độ Oxyz cho điểm A(10; 2; ­1) và đt d có phương trình . Lập pt mặt phẳng (P) đi qua A, // với d và khoảng   cách từ d tới (P) là lớn nhất.
  11.                     THẦY : HUỲNH THANH VÂN   CHUYÊN BỒI DƯỠNG TOÁN CÁC LỚP  8­9­10­11­12­LUYỆN THI ĐẠI HỌC                                                        NHẬN DẠY KỀM TẠI NHÀ  DẠY THEO NHÓM – DẠY TẠI NHÀ THẦY          ĐT : 0988288269 – 0917601994 Câu VIIa(1 điểm): Có bao nhiêu số tự nhiên có 4 chữ  số khác nhau và khác 0 mà trong mỗi số luôn luôn có mặt hai chữ  số  chẵn và hai chữ số lẻ. B. Theo chương trình Nâng cao: Câu VIb(2 điểm): 1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy cho đường tròn (C): x 2 + y2 ­ 2x + 4y ­ 4 = 0 và đường thẳng d có phương trình x + y +   m = 0. Tìm m để  trên đường thẳng d có duy nhất một điểm A mà từ  đó kẻ  được hai tiếp tuyến AB, AC tới đường tròn (C)  (B, C là hai tiếp điểm) sao cho tam giác ABC vuông. 2. Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz cho điểm A(10; 2; ­1) và đường thẳng d : . Lập phương trình mặt phẳng (P) đi qua A,  song song với d và khoảng cách từ d tới (P) là lớn nhất. Câu VIIb (1 điểm): Có bao nhiêu số tự nhiên có 5 chữ số khác nhau mà trong mỗi số luôn luôn có mặt hai chữ số chẵn và ba   chữ số lẻ.­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ĐỀ 13                                                               Thời gian làm bài: 180 phút I. PHẦN BẮT BUỘC DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)  Câu I (2 điểm):  Cho hàm số y = x3 – 3(m+1)x2 + 9x – m  (1),   m là tham số thực   1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số (1) khi m = 1.   2. Xác định các giá trị m để hàm số (1) nghịch biến trên một khoảng có độ dài bằng 2. Câu II (2 điểm):         1. Giải phương trình:          2. Giải phương trình:  Câu III (1 điểm):Tính tích phân  Câu IV (1 điểm): Tính thể tích hình chóp S.ABC biết SA = a,SB = b, SC = c, . Câu V (1 điểm):Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức P =  trong đó x, y, z là các số dương thoả mãn điều kiện xyz = 8. II. PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm). Tất cả thí sinh chỉ được làm một trong hai phần: A hoặc B. A. Theo chương trình Chuẩn: Câu VIa (2 điểm):      1. Trong mp với hệ trục toạ độ Oxy cho hai đường thẳng (d 1): x + y + 1 = 0, (d 2): 2x – y – 1 = 0. Lập phương trình đường  thẳng (d) đi qua M(1;­1) cắt (d1) và (d2) tương ứng tại A và B sao cho.      2. Trong không gian với hệ trục toạ độ Oxyz cho mặt phẳng (P): x + 2y – 2z + 1 = 0 và hai điểm A(1;7;­1), B(4;2;0). Lập   phương trình đường thẳng (D) là hình chiếu vuông góc của đường thẳng AB trên (P). Câu VIIa(1 điểm): Ký hiệu x1 và x2 là hai nghiệm phức của phương trình 2x2 – 2x + 1 = 0. Tính giá trị các số phức:  và . B. Theo chương trình Nâng cao:    ĐĂC BIỆT :  LỚP LUYỆN THI THEO HỢP ĐỒNG ĐẬU MỚI THU HỌC PHI                                                                                                                                                                                      ĐC : 297/4 TRƯỜNG CHINH TP ĐÀ NẴNG
  12. Câu VIb(2 điểm):      1. Trong mặt phẳng với hệ trục toạ độ Oxy, cho hypebol (H) có phương trình . Giả sử (d) là một tiếp tuyến thay đổi và F  là một trong hai tiêu điểm của (H), kẻ FM  (D). Chứng minh rằng M luôn nằm trên một đường tròn cố định, viết phương  trình đường tròn đó.      2. Trong không gian với hệ trục toạ độ Oxyz, cho ba điểm A(1;0;0), B(0;2;0), C(0;0;3). Tìm tọa độ trực tâm của tam giác   ABC. Câu VIIb (1 điểm): Người ta sử dụng 5 cuốn sách Toán, 6 cuốn Vật lý, 7 cuốn Hoá học (các cuốn sách cùng loại giống nhau) để làm giải thưởng  cho 9 học sinh, mỗi học sinh được 2 cuốn sách khác loại. Trong 9 học sinh trên có hai bạn Ngọc và Thảo. Tìm sác xuất để hai  bạn Ngọc và Thảo có phần thưởng giống nhau.­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ĐỀ 14                                                               Thời gian làm bài: 180 phút I. PHẦN BẮT BUỘC DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)  Câu I (2 điểm): Cho hàm số có đồ thị là (Cm)      1.Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C1) của hàm số trên khi m = 1.      2. Cho (d) là đường thẳng có phương trình y = x + 4 và điểm K(1; 3). Tìm các giá trị của tham số m sao cho (d) cắt (Cm) tại  ba điểm phân biệt A(0; 4), B, C sao cho tam giác KBC có diện tích bằng .  Câu II (2 điểm):       1. Giải phương trình:       2. Giải bất phương trình :  Câu III (1 điểm):  Tính tích phân I =   Câu IV (1 điểm):  Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh a , tâm O . Hai mặt bên SAB và SAD cùng vuông góc với mặt  phẳng đáy và SA = 2a . Gọi H , K lần lượt là hình chiếu của A lên SB ,SD . Tính thể tích khối chóp OAHK. Câu V (1 điểm): Cho ba số thực dương a, b, c thỏa mãn  abc = 1. Chứng minh rằng:  II. PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm). Tất cả thí sinh chỉ được làm một trong hai phần: A hoặc B. A.Theo chương trình Chuẩn: Câu VIa (2 điểm):       1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy, cho ba điểm I(2; 4) ; B(1;1) ; C(5;5) . Tìm điểm A sao cho I là tâm đường tròn nội  tiếp  ABC.           2.  Trong   không   gian   với   hệ   toạ   độ   Oxyz   cho   ba   điểm   A(2;   0;   1)   B(1;   0;   0),   C(1;   1;   1)   và   mặt   phẳng   (P): x + y + z ­ 2 = 0. Viết phương trình mặt cầu đi qua ba điểm A, B, C và có tâm thuộc mặt phẳng (P) Câu VIIa (1 điểm): Giải phương trình:  B.Theo chương trình Nâng cao Câu VIb (2 điểm):       1.Trong mặt phẳng Oxy , cho hình thang ABCD có AB //CD và A( 10;5) ; B(15;­5 ) ;  D (­20;0 ) Tìm toạ độ C    
  13.                     THẦY : HUỲNH THANH VÂN   CHUYÊN BỒI DƯỠNG TOÁN CÁC LỚP  8­9­10­11­12­LUYỆN THI ĐẠI HỌC                                                        NHẬN DẠY KỀM TẠI NHÀ  DẠY THEO NHÓM – DẠY TẠI NHÀ THẦY          ĐT : 0988288269 – 0917601994     2. Trong không gian Oxyz cho đường thảng ():  ( t   R )   và mặt phẳng (P): 2x – y ­ 2z – 2 = 0  Viết phương trình  mặt  cầu(S) có tâm Ivà khoảng cách từ I đến mp(P) là 2 và mặt cầu(S) cắt mp(P) theo giao tuyến đường  tròn  (C) có bán kính  r = 3 Câu VIIb (1 điểm): Tìm các giá trị của tham số thực m sao cho phương trình sau có nghiệm thực:                             ĐỀ 15                                                               Thời gian làm bài: 180 phút I. PHẦN BẮT BUỘC DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)  Câu  I (2 điểm)Cho hàm số y =  1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số đã cho. 2. Cho điểm Mo(xo;yo) thuộc đồ thị (C). Tiếp tuyến của (C) tại M o cắt các tiệm cận của (C) tại các điểm A và B. Chứng  minh Mo là trung điểm của đoạn thẳng AB. Câu  II (2 điểm) 1.Giải phương trình: 4sin3x + 4sin2x + 3sin2x + 6cosx = 0 2.Giải phương trình: x + 2 = 2+  ( x   R) Câu III (1 điểm) Tính tích phân:  Câu  IV (1 điểm) Cho hình lập phương ABCD. A'B'C'D' có cạnh bằng a và điểm K thuộc cạnh CC' sao cho CK = a. Mặt   phẳng ( ) đi qua A, K và song song  BD chia khối lập phương thành hai khối đa diện. Tính thể tích của hai khối đa diện đó. Câu  V (1 điểm) Cho a, b, c là ba số dương. Chứng minh rằng       II. PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm). Tất cả thí sinh chỉ được làm một trong hai phần: A hoặc B. A. Theo chương trình Chuẩn:  Câu VIa. (2 điểm) 1.Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy, lập phương trình chính tắc của elip (E) có độ  dài trục lớn bằng 4,  các đỉnh trên trục nhỏ và các tiêu điểm của (E) cùng nằm trên một đường tròn.      2.Trong không gian với hệ toạ độ Oxyz, cho A(1;2;0), B(0;4;0), C(0;0;3).    a) Viết phương trình đường thẳng qua O và vuông góc với mặt phẳng (ABC).    b) Viết phương trình (P) chứa OA, sao cho khoảng cách từ B đến (P) bằng khoảng cách từ C đến (P). Câu VIIa. (1 điểm)Giải phương trình : 2(log2x + 1)log4x + log2 = 0 B. Theo chương trình Nâng cao:    Câu VIb. (2 điểm)        1. Trong mặt phẳng tọa độ  (Oxy), cho đường thẳng . Lập pt đường tròn tiếp xúc với các trục tọa độ  và có tâm  ở  trên   đường thẳng (d).      2. Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz , cho và mặt cầu  (S)          a) Lập phương trình tiếp diện của mặt cầu  song song với Ox và vuông góc với           b) Lập phương trình mặt phẳng đi qua hai A(1;– 4;4) điểm B(3; – 5; – 1) và hợp với một góc 600    ĐĂC BIỆT :  LỚP LUYỆN THI THEO HỢP ĐỒNG ĐẬU MỚI THU HỌC PHI                                                                                                                                                                                      ĐC : 297/4 TRƯỜNG CHINH TP ĐÀ NẴNG
  14. Câu VIIb. (1 điểm)Từ các chữ số 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6 có thể lập được bao nhiêu số tự nhiên chẵn có 5 chữ số khác nhau mà mỗi   số lập được đều nhỏ hơn 25000? ĐỀ 16                                                               Thời gian làm bài: 180 phút I. PHẦN BẮT BUỘC DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)  Câu I: (2 điểm): Cho hàm số   (C) 1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số đã cho 2. Viết phương trình tiếp tuyến với  đồ  thị  (C) , biết rằng khoảng cách từ  tâm đối xứng của (C) đến tiếp tuyến là  lớn  nhất. Câu II: (2 điểm):             1. Giải phương trình:      2. Giải bất phương trình :  Câu III: (1 điểm): Tính tích phân: . Câu IV: (1 điểm): Cho hình chóp lục giác đều S.ABCDEF với SA = a, AB = b. Tính thể tích của hình chóp đó và khoảng cách   giữa các đường thẳng SA, BE. Câu V: (1 điểm): Cho x, y là các số thực thõa mãn điều kiện:  Chứng minh rằng :  II. PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm). Tất cả thí sinh chỉ được làm một trong hai phần: A hoặc B. A.Theo chương trình Chuẩn: Câu VIa: (2 điểm):1.Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy, cho ∆ABC với B(2; ­7), phương trình đường cao AA’: 3x + y + 11   = 0 ; phương trình  trung tuyến CM : x + 2y + 7 = 0 . Viết phương trình tổng quát của đường thẳng AB và AC      2.Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz, cho (P): 3x + 2y – z + 4 = 0 và điểm A(4;0;0), B(0; 4; 0). Gọi I là trung điểm của   đoạn thẳng AB.         a) Tìm tọa độ giao điểm E của đường thẳng AB với mặt phẳng (P).         b) Xác định tọa độ điểm K sao cho KI vuông góc với mặt phẳng (P) đồng thời K cách đều gốc tọa độ  O và mặt phẳng   (P). Câu VIIa:  (1 điểm): Giải bất phương trình:   B.Theo chương trình Nâng cao Câu VIb: (2 điểm): 1. Viết phương trình đường thẳng (d) đi qua M(1 ; 4 ) và cắt hai tia Ox,Oy tại hai điểm A,B sao cho độ dài  OA + OB đạt giá trị nhỏ nhất.      2.Trong không gian Oxyz, cho A(­1 ; 0 ; 2) ; B( 3 ; 1 ; 0) ; C(0 ; 1 ; 1) và đt (d) là giao tuyến của hai mặt phẳng (P) : 3x –z +  5 = 0 ; (Q) : 4x + y – 2z + 1 = 0         a) Viết phương trình tham số của (d) và phương trình mặt phẳng () qua A ; B; C .        b) Tìm giao điểm H của (d) và () . Chứng minh H là trực tâm của tam giác ABC . Câu VIIb: (1 điểm): Cho tập A= { 0; 1; 2; 3; 4; 5; 6}. Có bao nhiêu số tự nhiên có 5 chữ số khác nhau chọn trong A sao cho số  đó chia hết cho 15. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ĐỀ 17                                                               Thời gian làm bài: 180 phút
  15.                     THẦY : HUỲNH THANH VÂN   CHUYÊN BỒI DƯỠNG TOÁN CÁC LỚP  8­9­10­11­12­LUYỆN THI ĐẠI HỌC                                                        NHẬN DẠY KỀM TẠI NHÀ  DẠY THEO NHÓM – DẠY TẠI NHÀ THẦY          ĐT : 0988288269 – 0917601994 I. PHẦN BẮT BUỘC DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)  Câu I (2 điểm): Gọi (Cm) là đồ thị của hàm số  (1) m là tham số 1.Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số (1) khi m = 1. 2.Tìm để đồ thị (Cm) tiếp xúc với đường thẳng  Câu II (2 điểm): 1.Tìm nghiệmcủa phương trình: 2. Giải hệ phương trình: . Câu III (1 điểm): Tính tích phân . Câu IV (1 điểm): Cho khối lăng trụ tam giác ABC.A’B’C’ có đáy ABC là tam giác đều cạnh a và đỉnh A’ cách đều các đỉnh A,   B, C. Cạnh bên AA’ tạo với đáy góc 600. Tính thể tích của khối lăng trụ theo a. Câu V (1 điểm) Cho 4 số thực . Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức: II. PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm). Tất cả thí sinh chỉ được làm một trong hai phần: A hoặc B. A. Theo chương trình Chuẩn: Câu VIa (2 điểm): 1. Trong mặt phẳng với hệ  tọa độ  Oxy cho  có cạnh AC đi qua điểm M(0;– 1). Biết AB = 2AM, pt đường phân giác trong  (AD): x – y = 0, đường cao (CH): 2x + y + 3 = 0. Tìm tọa độ các đỉnh của . 2. Trong không gian với hệ trục tọa độ Oxyz cho 4 điểm A(3;0;0), B(0;1;4), C(1;2;2), D(­1;­3;1).  Chứng tỏ A,B,C,D là 4 đỉnh của một tứ diện và tìm trực tâm của tam giác ABC. Câu VIIa (1 điểm):Cho tập hợp X = {0;  1; 2; 3; 4; 5; 6}. Từ các chữ số của tập X có thể lập được bao nhiêu số tn có 5 chữ  số khác nhau và phải có mặt chữ số 1 và 2. B. Theo chương trình Nâng cao: Câu VIb(2 điểm):  1. Viết phương trình đường thẳng (d) qua A(1 ; 2) và tạo với đường thẳng (D): một góc 450 .   2.  Trong  không  gian với   hệ   tọa  độ   Oxyz  cho  đường  thẳng d  là giao  tuyến  của  2 mp:  (P)  :  x  ­ my  +  z  ­ m   =  0 và   Q) : mx + y ­ mz ­1 = 0,  m là tham số.       a) Lập phương trình hình chiếu Δ của (d) lên mặt phẳng Oxy.       b) Chứng minh rằng khi m thay đổi, đường thẳng Δ luôn tiếp xúc với một đường tròn cố định trong mặt phẳng Oxy. Câu VIIb (1 điểm):      Giải phương trình sau trên tập C : (z2 + z)2 + 4(z2 + z) – 12 = 0  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ĐỀ 18                                                               Thời gian làm bài: 180 phút I. PHẦN BẮT BUỘC DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)     ĐĂC BIỆT :  LỚP LUYỆN THI THEO HỢP ĐỒNG ĐẬU MỚI THU HỌC PHI                                                                                                                                                                                      ĐC : 297/4 TRƯỜNG CHINH TP ĐÀ NẴNG
  16. Câu I (2 điểm): 1. Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số y = . 2. Tìm trên (C) hai điểm đối xứng nhau qua đường thẳng MN biết M(­ 3;0) và N(­ 1; ­ 1). Câu II (2 điểm):1. Giải phương trình:  4cos4x – cos2x  =  2. Giải phương trình: 3x.2x = 3x + 2x + 1 Câu III (1 điểm): Tính tích phân: K =  Câu IV  (1 điểm)Cho hình chóp tam giác đều S.ABC độ dài cạnh bên bằng 1. Các mặt bên hợp với mặt phẳng đáy một góc  α.  Tính thể tích hình cầu nội tiếp hình chóp S.ABC. Câu V  (1 điểm) Gọi a, b, c là ba cạnh của một tam giác có chu vi bằng 2. CMR: II. PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm). Tất cả thí sinh chỉ được làm một trong hai phần: A hoặc B. A. Theo chương trình Chuẩn: Câu VIa (2 điểm): 1. Trong mặt phẳng với hệ trục tọa độ Oxy, cho elip (E) : x2 + 4y2 = 16       a) Đường thẳng d qua tiêu điểm trái , vuông góc với trục lớn , cắt (E) tại M và N . Tính độ dài MN       b) Cmr : OM2 + MF1.MF2  luôn là hằng số với M tùy ý trên (E) 2. Trong không gian với hệ trục toạ độ Oxyz  cho đường thẳng (d):   và hai điểm A(1;2; ­ 1), B(7;­2;3). Tìm trên (d) những điểm M sao cho khoảng cách từ đó đến A và B là nhỏ nhất. Câu VIIa(1 điểm) Tính giá trị biểu thức sau : M = 1 + i + i2 + i3 + …………….. + i2010 B. Theo chương trình Nâng cao: Câu VIb(2 điểm):  1. Viết phương trình đường thẳng (d) đi qua A(­ 4 ; 6 ) và tạo với hai trục tọa độ một tam giác có diện tích là 6  2. Trong không gian Oxyz , cho điểm A(1 ; 2 ; 3) và hai đường thẳng :(d1) :  và (d2) :  a) Tìm toạ độ điểm A’ đối xứng điểm A qua đường thẳng (d1) .   b)  Chứng tỏ (d1) và (d2) chéo nhau . Viết phương trình đường vuông góc chung của (d1) và (d2) . Câu VIIb (1 điểm): Giải hệ phương trình:  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ĐỀ 19                                                              Thời gian làm bài: 180 phút I. PHẦN BẮT BUỘC DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)  Câu I (2 điểm): Cho hàm số .     1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số (1) khi m = 0.     2. Định m để hàm số (1) có hai cực tiểu.
  17.                     THẦY : HUỲNH THANH VÂN   CHUYÊN BỒI DƯỠNG TOÁN CÁC LỚP  8­9­10­11­12­LUYỆN THI ĐẠI HỌC                                                        NHẬN DẠY KỀM TẠI NHÀ  DẠY THEO NHÓM – DẠY TẠI NHÀ THẦY          ĐT : 0988288269 – 0917601994 Câu II (2 điểm):     1. Giải phương trình: cos3x.cos3x – sin3x.sin3x =      2. Giải phương trình: 2x +1 + x Câu III (2 điểm):Tính tích phân: . Câu IV (1 điểm)Cho hình chóp  S.ABC có SA = SB = SC = . Đáy là tam giác ABC cân ,  cạnh BC = 2a. Gọi M là trung điểm  của SA, tính khoảng cách từ M đến mặt phẳng (SBC). Câu V (1 điểm)Cho x, y, z là các số thực dương thoả mãn: x + y + z = xyz.Tìm GTNN của. II. PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm). Tất cả thí sinh chỉ được làm một trong hai phần: A hoặc B. A. Theo chương trình Chuẩn: Câu VIa (2 điểm):       1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy, cho điểm M (–2 ; 5) và hai đường thẳng (d1) : 4x – 2y –1 = 0 ; (d2) :            a) Tính góc giữa (d1) và (d2) .           b) Tìm điểm N trên (d2) cách điểm M một khoảng là 5       2. Trong không gian với hệ trục tọa độ Oxyz, cho 3 điểm A(3;1;1), B(0;1;4), C(­1;­3;1). Lập phương trình của mặt cầu (S)   đi qua A, B, C và có tâm nằm trên mặt phẳng (P): x +y – 2z + 4 = 0. Câu VIIa(1 điểm):  Chứng minh   B. Theo chương trình Nâng cao: Câu VIb (2 điểm): 1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy, cho ∆ABC với C(2; 3) , phương trình đường thẳng (AB): 3x – 4 y   + 1 = 0  phương trình  trung tuyến (AM) : 2x – 3y + 2 = 0 . Viết phương trình tổng quát của đường thẳng AC và BC.    2. Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz, cho các điểm A(­1; ­1; 0), B(1; ­1; 2), C(2; ­2; 1), D(­1; 1; 1).        a) Viết phương trình của mặt phẳng chứa AB và song song với CD. Tính góc giữa AB, CD.        b) Giả sử mặt phẳng (α) đi qua D và cắt ba trục tọa độ tại các điểm M, N, P khác gốc O sao cho D là trực tâm của tam  giác MNP. Hãy viết phương trình của (α). Câu VIIb(1 điểm): Giải phương trình: . ĐỀ 20                                                               Thời gian làm bài: 180 phút I. PHẦN BẮT BUỘC DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)  Câu  I (2 điểm)Cho hàm số y = x3 + (1 – 2m)x2 + (2 – m)x + m + 2 (m là tham số) (1) 1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số (1) khi m = 2 2. Tìm các giá trị của m để  đồ thị hàm số (1) có điểm cực đại, điểm cực tiểu, đồng thời hoành độ  của điểm cực tiểu  nhỏ hơn 1. Câu  II (2 điểm)  1. Giải phương trình: cos2x + (1 + 2cosx)(sinx – cosx) = 0    ĐĂC BIỆT :  LỚP LUYỆN THI THEO HỢP ĐỒNG ĐẬU MỚI THU HỌC PHI                                                                                                                                                                                      ĐC : 297/4 TRƯỜNG CHINH TP ĐÀ NẴNG
  18. 2. Giải hệ phương trình:  (x, y   )  Câu III (1 điểm) Tính tích phân:  Câu  IV (1 điểm) Cho lăng trụ ABC.A'B'C' có A'.ABC là h.chóp tam giác đều cạnh đáy AB = a, cạnh bên AA' = b. Gọi α là   góc giữa hai mp (ABC) và (A'BC). Tính tanα và thể tích của khối chóp A'.BB'C'C  Câu  V (1 điểm) Cho hai số dương x, y thay đổi thỏa mãn điều kiện x + y   4. Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức  A =  II. PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm). Tất cả thí sinh chỉ được làm một trong hai phần: A hoặc B. A.Theo chương trình Chuẩn Câu VIa. (2 điểm) 1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy, cho tam giác ABC có đỉnh A(2;1), đường cao qua đỉnh B có phương trình là x –   3y – 7 = 0 và đường trung tuyến qua đỉnh C có phương trình là x + y + 1 = 0. Xác định tọa độ các đỉnh B và C của tam   giác.      2. Trong không gian với hệ toạ độ Oxyz, cho điểm G(1 ; 1 ; 1) .            a) Viết phương trình mặt phẳng ()  qua G và vuông góc với đường thẳng OG .       b) () cắt Ox, Oy ,Oz tại A, B,C . Chứng minh tam giác ABC đều và G là trực tâm tam giác ABC. Câu VIIa. (1 điểm) Cho hai đường thẳng song song d1 và d2. Trên đường thẳng d1 có 10 điểm phân biệt, trên đường thẳng d2 có n điểm phân biệt  (n   2). Biết rằng có 2800 tam giác có đỉnh là các điểm đã cho. Tìm n.   B.Theo chương trình Nâng cao   Câu VIb. (2 điểm)       1. Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy , cho (E): 9x2 + 16y2 = 144        Viết phương trình đường thẳng  đi qua M(2 ; 1) và cắt elip (E)  tại A và B sao cho M là trung điểm của AB    2.Trong không gian với hệ toạ độ Oxyz, cho mặt phẳng (P): 2x – y + 2z + 5 = 0 và các điểm A(0; 0; 4), B(2; 0; 0)      a)Viết phương trình hình chiếu vuông góc của đường thẳng AB trên mặt phẳng (P) b)Viết phương trình mặt cầu đi qua O, A, B và tiếp xúc với mặt phẳng (P).    Câu VIIb. (1 điểm) Tìm các giá trị x trong khai triển nhị thức Newton  biết rằng số hạng thứ 6 của khai triển    bằng 21 và . ĐỀ 21                                                               Thời gian làm bài: 180 phút I. PHẦN BẮT BUỘC DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)  Câu I (2 điểm): Cho hàm số y = x3 – mx2 +(m2 – 1)x + 1 ( có đồ thị (Cm) )  1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số khi m = 2. 2. Tìm m, để hàm số (Cm) có cực đại, cực tiểu và yCĐ+ yCT > 2 . Câu II (2 điểm):1. Giải bất phương trình:  2. Tìm m để phương trình:  có nghiệm thuộc (0, 1). Câu III (2 điểm):Tính tích phân:  I = .  Câu IV (1 điểm):Tính thể  tích của hình chóp S.ABC, biết đáy ABC là một tam giác đều cạnh a, mặt bên (SAB) vuông góc   với đáy, hai mặt bên còn lại cùng tạo với đáy góc α.
  19.                     THẦY : HUỲNH THANH VÂN   CHUYÊN BỒI DƯỠNG TOÁN CÁC LỚP  8­9­10­11­12­LUYỆN THI ĐẠI HỌC                                                        NHẬN DẠY KỀM TẠI NHÀ  DẠY THEO NHÓM – DẠY TẠI NHÀ THẦY          ĐT : 0988288269 – 0917601994 Câu V (1 điểm): Tìm giá trị nhỏ nhất của hàm số: y =  với 0 
  20.     2. Trong không gian với hệ tọa độ 0xyz  cho hai đường thẳng  : d1 :   ;     d2 :           a) Chứng minh rằng d1 và d2 song song . Viết phương trình mặt phẳng ( P)  qua  d1 và d2 .           b) Cho điểm A(1;­1;2) ,B(3 ;­ 4;­2).Tìm điểm I trên đường thẳng d1 sao cho IA + IB đạt giá trị nhỏ nhất  Câu VII.a (1,0điểm)  Giải phương trình  :  B. Theo chương trình Nâng cao  Câu VI.b (2,0 điểm)  1. Với giá trị nào của m thì phương trình   là Pt đường tròn       2. Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz , cho ba điểm A(1 ; 2 ; ­1); B(2 ; ­1  3) ; C(­4 ; 7 ; 5)  và (P) : x – 2y + z = 0           a) Viết phương trình đường thẳng (d) qua A , song song mặt phẳng (P) và vuông góc đường thẳng BC            b) Tìm điểm M trên (P) sao cho độ dài AM + BM đạt giá trị nhỏ nhất . CâuVII.b ( 1,0 điểm)   Cho phương trình :  , ( m là tham số )  .Tìm các giá trị của tham số m  để phương trình đã cho có ít nhất  một nghiệm thuộc đoạn  ĐỀ 23                                                               Thời gian làm bài: 180 phút I. PHẦN BẮT BUỘC DÀNH CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7,0 điểm)  Câu I (2 điểm): Cho hàm số : y = (x – m)3 – 3x  (1)  1. Xác định m để hàm số (1) đạt cực tiểu tại điểm có hoành độ x = 0. 2. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số (1) khi m = 1. Câu II (2 điểm):1. Tìm tổng tất cả các nghiệm x thuộc [2; 40] của phương trình: sinx – cos2x = 0. 2. Giải hệ phương trình:  Câu III (1 điểm): Tìm k để hệ bất phương trình sau có nghiệm:  Câu   IV  (1   điểm):Cho   hình   chóp   S.ABCD   có   đáy   ABCD   là   hình   thoi   cạnh   a,   ,   SA   vuông   góc   mặt   phẳng   (ABCD),     SA = a. Gọi C' là trung điểm của SC. Mặt phẳng (P) đi qua AC' và song với BD, cắt các cạnh SB, SD của hình chóp lần lượt   tại B', D'. Tính V khối chóp S.AB'C'D'. Câu V (1 điểm): Cho a, b, c là ba cạnh của một tam giác. Chứng minh bất đẳng thức:     II. PHẦN TỰ CHỌN (3,0 điểm). Tất cả thí sinh chỉ được làm một trong hai phần: A hoặc B.. A. Theo chương trình Chuẩn: Câu VIa (2 điểm): 1. Trong mặt phẳng với hệ toạ độ Oxy , viết phương trình đường tròn (C) ngoại tiếp tam giác ABC biết  A(1;4) B(­7;4) C(2;­5) 2.Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz, cho hai đường thẳng: ,         a) Viết phương trình mặt phẳng chứa  1 và song song với  2.       b) Xác định điểm A trên  1 và điểm B trên  2 sao cho đoạn AB có độ dài nhỏ nhất. Câu VIIa (1 điểm): Tìm số phức z thõa mãn điều kiện: và phần thực của z bằng hai lần phần ảo của nó. B. Theo chương trình Nâng cao:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2