Lý thuyết Người tiêu dùng
lượt xem 7
download
Lợi ích Là nhu cầu hay sự thoả mãn khi tiêu dùng hàng hoá hoặc dịch vụ Phân tích lợi ích Phân tích việc ra quyết định của người tiêu dùng dựa trên nguyên tắc tối đa hoá lợi ích Đơn vị lợi ích Là đơn vị thể hiện đo lợi ích. Sở thích của người tiêu dùng hoàn chỉnh Lợi ích đo được và đo bằng tiền Người tiêu dùng có mục tiêu tối đa hoá lợi
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lý thuyết Người tiêu dùng
- Lý thuyết Người tiêu dùng
- Lý thuyết lợi ích Lợi ích – Là nhu cầu hay sự thoả mãn khi tiêu dùng hàng hoá hoặc dịch vụ Phân tích lợi ích – Phân tích việc ra quyết định của người tiêu dùng dựa trên nguyên tắc tối đa hoá lợi ích Đơn vị lợi ích – Là đơn vị thể hiện đo lợi ích Slide 20-2
- Các giả thiết Sở thích của người tiêu dùng hoàn chỉnh Sở thích có tính chất bắc cầu Lợi ích đo được và đo bằng tiền Người tiêu dùng có mục tiêu tối đa hoá lợi ích Slide 20-3
- Lý thuyết lợi ích Tổng lợi ích (TU) Lợi ích cận biên (MU) – Là lợi ích tăng thêm khi tiêu dùng thêm một đơn vị sản phẩm hoặc dịch vụ. Thay ®æ i vÒ tæ ng lîi Ýc h Lîi Ýc h c Ën biªn = Thay ®æ i vÒ lîng tiªu dïng Slide 20-4
- Tổng lợi ích và lợi ích cận biên về xem DVD BiÓu Lîi Ých cËn Tæng lîi Ých Sè lîng DVD xem biªn (MU) (TU) trong 1 tuÇn Hình 4-1 (a) Slide 20-5
- Phân tích đồ thị Tổng lợi ích Sè lîng phim DVD Hình 4-1 (b) Slide 20-6
- Phân tích đồ thị Lîi Ý ch cË n biªn Sè lưîng phim DVD Hình 4-1 (c) Slide 20-7
- Tổng lợi ích và lợi ích cận biên về xem DVD 20 Tổng lợi ích tối đa khi.. 18 10 16 8 14 Tæng lîi Ý ch 6 12 Lîi Ý ch cË n biªn 10 4 8 2 6 0 1 2 3 4 5 6 7 4 -2 2 -4 Sè lîng phim DVD 0 1 2 3 4 5 6 7 …Khi lợi ích cận Sè lîng phim DVD biên bằng 0 Slide 20-8
- Tổng lợi ích và lợi ích cận biên về xem DVD Các quan sát – Lợi ích cận biên giảm khi tiêu dùng ngày càng nhiều – Lợi ích cận biên bằng không khi tổng lợi ích đạt tối đa Slide 20-9
- Lợi ích cận biên giảm dần Lợi ích cận biên giảm dần – Một nguyên lý là ngày càng tiêu dùng bất cứ hàng hoá, dịch vụ nào thì lợi ích tăng thêm ngày càng giảm – Sự gia tăng của tổng lợi ích từ việc tiêu dùng hàng hoá hoặc dịch vụ sẽ giảm dần khi tiêu dùng ngày càng nhiều hàng hoá trong một thời gian nhất định Slide 20-10
- Lựa chọn tiêu dùng tối ưu Tối ưu hoá của người tiêu dùng – Sự lựa chọn tập hợp hàng hoá hoặc dịch vụ làm tối đa hoá mức độ thoả dụng của mỗi người tiêu dùng với giới hạn về thu nhập Slide 20-11
- Tổng lợi ích và lợi ích cận biên của việc xem DVD và ăn bánh Pizza với thu nhập là $ 26 (MUd/Pd) DVD TUd MUd (P =$5) 0 0.0 —— —— 1 50.0 50.0 10.0 2 95.0 45.0 9.0 3 135.0 40.0 8.0 4 171.5 36.5 7.3 5 200.0 28.5 5.7 Bảng 4-1 Slide 20-12
- Tổng lợi ích và lợi ích cận biên của việc xem DVD và bánh Pizza với thu nhập là $ 26 (MUpPp) Pizza TUp MUp (P =$3) 0 0.0 —— —— 1 25 25 8.3 2 47 22 7.3 3 65 18 6.0 4 80 15 5.0 5 89 9 3.0 Bảng 4-1 Slide 20-13
- Tổng lợi ích và lợi ích cận biên của việc xem DVD và bánh Pizza với thu nhập là $ 26 Lượng MUd/Pd Mup/Pp (P =$5) (P =$3) tiêu dùng 0 —— —— 1 10.0 8.3 2 9.0 7.3 3 8.0 6.0 4 7.3 5.0 5 5.7 3.0 Bảng 4-1 Slide 20-14
- Các bước tối ưu hoá tiêu dùng Sự lựa chọn DVD Pizza Đơn vị (MUd/Pd) Đơn vị (Mup/Pp) Mua 1 Thứ nhất 10.0 Thứ nhất 8.3 2 Thứ hai 9.0 Thứ nhất 8.3 3 Thứ ba 8.0 Thứ nhất 8.3 4 Thứ ba 8.0 Thứ hai 7.3 5 Thứ tư 7.3 Thứ hai 7.3 Bảng 4-2 Slide 20-15
- Các bước tối ưu hoá tiêu dùng Quyết định mua Thu nhập còn lại DVD thứ nhất $26 - $5 =$21 DVD thứ hai $21 - $5 =$16 Pizza thứ nhất $16 - $3 =$13 DVD thứ ba $13 - $5 =$ 8 DVD thứ tư và $8 - $5 =$ 3 Pizza thứ hai $3 - $3 =$ 0 Bảng 4-2 Slide 20-16
- Lựa chọn tiêu dùng tối ưu Quy luật cân bằng lợi ích cận biên trên một đồng chi mua MUA MUB MUZ = =... = PA PB PZ Slide 20-17
- Lý thuyết Bàng quanNgân sách Giả thiết Sở thích hoàn chỉnh Sở thích có tính chất bắc cầu Mọi hàng hoá đều có ích nên người tiêu dùng thích nhiều hơn ít hàng hoá Slide 20-18
- Phân tích bàng quan Giả sử một cá nhân có I đồng để phân bổ cho hai hàng hoá X và Y: PXX +PYY =I Y Mét c¸ nh© chØ cã thÓ lùa chän n NÕu toµn bé thu nhËp chØ mua I tËp hîp 2 hµng ho¸ X vµ Y trong hµng ho¸ Y h× tam gi¸c bªn nh PY NÕu toµn bé thu nhËp chØ mua hµng ho¸ X X I Slide 20-19 PX
- Phân tích bàng quan Đường bàng quan thể hiện các tập hợp tiêu dùng số lượng 2 hàng hoá X và Y đem lại cùng mức lợi ích như nhau Y Các tập hợp (X1, Y1) và (X2, Y2 ) đem lại cùng mức lợi ích •A Y1 B • Y2 U1 X X1 X2 Slide 20-20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương kinh tế học vi mô - CĐ Công nghiệp Hà Nội
103 p | 261 | 65
-
Giáo trình môn Kinh tế vi mô
83 p | 456 | 57
-
Bài giảng Lý thuyết về sự lựa chọn của người tiêu dùng - ĐH Kinh tế HCM
46 p | 337 | 49
-
Bài giảng môn Kinh tế vi mô: Phần 1
60 p | 316 | 30
-
Bài giảng Kinh tế vi mô: Lý thuyết người tiêu dùng - ThS. Phan Thị Kim Phương
22 p | 233 | 20
-
Bài giảng 6 và 7: Lý thuyết người tiêu dùng - Đặng Văn Thanh
34 p | 75 | 8
-
Quá trình hình thành giáo trình và phương pháp đánh giá sản phẩm qua lý thuyết người tiêu dùng p4
6 p | 77 | 6
-
Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 3 - TS. Nguyễn Thị Thu
43 p | 111 | 6
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô: Lý thuyết người tiêu dùng - Phan Thị Kim Phương
32 p | 103 | 6
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô dành cho chính sách công: Bài 6 và 7 - GV. Đặng Văn Thanh
34 p | 49 | 5
-
Bài giảng Chủ đề 2: Một số ứng dụng Lý thuyết hành vi người tiêu dùng
18 p | 107 | 4
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 2: Bài 2 - Lý thuyết người tiêu dùng
35 p | 5 | 4
-
Bài giảng Kinh tế vi mô - Cao đẳng Nghề Phú Thọ
78 p | 30 | 3
-
Nghiên cứu kinh tế học vi mô: Phần 1
142 p | 6 | 2
-
Bài giảng Kinh tế học: Lý thuyết hành vi người tiêu dùng - Nguyễn Thị Thu Hương
42 p | 5 | 2
-
Khám phá mô hình sự sẵn lòng tẩy chay của người tiêu dùng theo hướng tiếp cận thuyết quy kết
19 p | 4 | 1
-
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng thương mại điện tử của người tiêu dùng Việt Nam
12 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn