Marketing căn bản - Chương 5 Phân phối (TS Nguyễn Ngọc Long)
lượt xem 12
download
Nội dung bài giảng: tổng quát về kênh phân phối . Các thành viên của kênh phân phối tổ chức kênh phân phối , mâu thuẫn trong kênh phân phối . Các quyết định thiết kế kênh phân phối và các quyết định quản trị kênh phân phối . Các quyết định kho vận.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Marketing căn bản - Chương 5 Phân phối (TS Nguyễn Ngọc Long)
- Giảng viên: Th.S. Nguyễn Ngọc Long Email: Lnguyen647@gmail.com Weblogs: LNGUYEN647.VNWEBLOGS.COM Mobile: 098 9966927 2
- Chương 5: Phân phối F Tổng quát về kênh phân phối F Các thành viên của kênh phân phối F Tổ chức kênh phân phối F Mâu thuẫn trong kênh phân phối FCác quyết định thiết kế kênh phân phối F Các quyết định quản trị kênh phân phối F Các quyết định kho vận 3 Khái niệm Phaân phoái laø moät heä thoáng nhaèm ñöa moät saûn phaåm, dòch vuï hoaëc moät giaûi phaùp ñeán Phaân phoáii Phaân phoá .. tay ngöôøi tieâu duøng vaøo thôøi gian, ñòa ñieåm vaø hình thöùc maø ngöôøi tieâu duøng mong muoán. Taäp hôïp nhöõng caù nhaân hay nhöõng toå chöùc Taäp hôïp nhöõng caù nhaân hay nhöõng toå chöùc kinh doanh phuï thuoäc laãn nhau lieân quan kinh doanh phuï thuoäc laãn nhau lieân quan Keânh Keânh ñeán quaù trình taïo ra vaø chuyeån saûn phaåm ñeán quaù trình taïo ra vaø chuyeån saûn phaåm phaân phoáii phaân phoá hay dòch vuï töø ngöôøii saûn xuaátt ñeán ngöôøii tieâu hay dòch vuï töø ngöôø saûn xuaá ñeán ngöôø tieâu duøng. duøng. 4
- Chức năng của phân phối • Thỏa mãn điều kiện “When” và “Where” trong chức năng của Marketing với một mức giá hợp lý. • Hàng hóa đến tay người tiêu dùng bằng cách nào? • Hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhanh như thế nào? • Cần những điều kiện gì? 5 Chức năng của phân phối Tieáp xuùc/Xuùc tieán Chöùc naêng Chöùc naêng Thöông löôïng giao dòch giao dòch Chia seû ruûi ro Phaân phoái vaät lyù Chöùc naêng Chöùc naêng Döï tröõ haäu caàn haäu caàn Phaân loaïi Chöùc naêng Nghieân cöùu, thoâng tin Chöùc naêng hoã trôï hoã trôï Cung caáp taøi chính 6
- Vai trò của phân phối Làm giảm số lượng mối quan hệ 1 M 2 C M 1 4 C 3 4 2 5 M 5 C M D C 6 7 6 3 M 8 C M C 9 (a) number of contacts (b) number of contacts M×C=3×3=9 M+C=3+3=6 7 M=Manufacturer C=Customer D= Distributor Vai trò của phân phối • Giảm chi phí giao dịch (số lần giao dịch giảm) • Giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm và mua hàng hóa, dịch vụ 8
- Các loại kênh B2C ANUFACTURER ONSUMER GENT ETAILER HOLESALER 9 Các loại kênh B2B Direct Wholesaler Agent 10
- Các thành viên của kênh • Bán lẻ bao gồm nhiều hoạt động kinh doanh liên quan đến bán sản phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng là cá nhân, hộ gia đình. Giai đoạn cuối trong kênh phân phối – Bán lẻ độc lập – Hệ thống bán lẻ – Bán lẻ đặc quyền – Hợp tác bán lẻ 11 Các thành viên của kênh • Nhà bán buôn là những người mua sản phẩm từ những nhà sản xuất hoặc cung cấp sản phẩm để bán lại cho các nhà sử dụng công nghiệp, nhà bán lẻ và những nhà buôn khác. – Nghiên cứu thị trường – Tài chính – Trợ giúp nhà bán lẻ – Dự trữ hàng hoá • Đại lý và người môi giới thực hiện một số chức năng nhất định nhưng không có quyền sở hữu về sản phẩm. Họ hưởng hoa hồng hoặc thù lao . 12
- Tổ chức kênh phân phối HỆ THỐNG HỆ THỐNG MARKETING MARKETING DỌC TRUYỀN THỐNG NSX NSX NSX BB BB BB BL BL BL KH KH 13 Tổ chức kênh phân phối Tổ chức kênh • Kênh truyền thống: Là hệ thống mà các thành viên trong kênh có ít hoặc không có sự hợp tác, chia sẻ với nhau • Hệ thống kênh Marketing dọc: Là hệ thống mà các thành viên cùng phục vụ một thị trường mục tiêu ở cuối kênh Ø Hệ thống kênh công ty (công ty với công ty) Ø Hệ thống kênh hợp đồng (thỏa thuận hợp tác) ü Hệ thống bán lẻ ü Hệ thống hợp tác xã ü Hệ thống Franchise (Nhà sản xuất bảo trợ bán lẻ, bảo trợ bán sỉ; Nhà dịch vụ bảo trợ bán lẻ 14
- Tổ chức phân phối Tổ chức kênh • Hệ thống kênh Marketing ngang: Các đơn vị khác nhau trong cùng một cấp. • Hệ thống đa kênh 15 Maâu thuaãn trong keânh phaân phoái Trong moät keânh phaân phoái, maâu thuaãn coù theå ñöôïc ñònh nghóa nhö moät tình huoáng trong ñoù moät thaønh vieân cho raèng haønh ñoäng cuûa moät thaønh vieân khaùc coù khaû naêng caûn trôû hoï thöïc hieän nhöõng muïc ñích rieâng cuûa mình. 16
- Maâu thuaãn trong keânh phaân phoái Maâu thuaãn haøng ngang Thoâng thöôøng, maâu thuaãn Maâu thuaãn chieàu doïc haøng ngang naåy sinh giöõa caùc thaønh phaàn trung gian Thò tröôøng xaùm cuûa keânh cuøng baùn nhöõng saûn phaåm töông töï. Ñoâi khi, maâu thuaãn xaûy ra do söï baát ñoàng giöõa caùc thaønh vieân cuøng moät caáp. 17 Maâu thuaãn trong keânh phaân phoái Caùc thaønh vieân giöõa caùc caáp Maâu thuaãn haøng ngang khaùc nhau cuûa keânh phaân Maâu thuaãn chieàu doïc phoái maâu thuaãn vôùi nhau Thò tröôøng xaùm Ví duï: khi nhöõng ngöôøi baùn leû phaùt trieån nhöõng thöông hieäu rieâng caïnh tranh vôùi thöông hieäu cuûa nhaø saûn xuaát hoaëc khi nhaø saûn xuaát thieát laäp nhöõng ñieåm baùn leû hoaëc trang web. 18
- Maâu thuaãn trong keânh phaân phoái Haøng xaùm: saûn phaåm cuaû Maâu thuaãn haøng ngang cuøng moät haõng, saûn xuaát ôû Maâu thuaãn chieàu doïc moät nöôùc khaùc vaø baùn caïnh Thò tröôøng xaùm tranh vôùi saûn phaåm cuûa haõng ñoù ôû thò tröôøng noäi ñòa. Caùc nhaø saûn xuaát cho raèng ñaây laø söï caïnh tranh gaây baát lôïi. 19 Các quyết định thiết kế kênh phân phối 1. Đánh giá vai trò 2. Quyết định số lượng trung gian: Độc quyền, có chọn lọc hay rộng rãi 3. Quy định các điều kiện tham gia kênh 4. Đánh giá các ưu tiên 5. Quyết định chọn lựa 20
- Các quyết định quản trị kênh phân phối 1. Quyết định xây dựng kênh 2. Quyết định quản lý và phát triển hệ thống kênh 3. Quyết định cách đo lường hiệu quả của kênh 21 Các quyết định kho vận Gồm những công việc hoạch định, thực hiện và kiểm tra các luồng lưu chuyển vật liệu, sản phẩm từ chỗ sản xuất đến chỗ tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và thu lợi cho mình 22
- Các quyết định kho vận Mục tiêu kho vận: • Lưu chuyển hàng hóa an toàn • Tối thiểu hóa thời gian giao nhận • Tối thiểu hóa chi phí 23 24
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
5 hình thức Marketing Online phổ biến nhất hiện nay
11 p | 3602 | 1079
-
Bài giảng Marketing căn bản_Chương 5: Chiến lược phân phối sản phẩm
22 p | 1163 | 518
-
Bài tập trắc nghiệm marketing
12 p | 691 | 292
-
Báo cáo " Marketing căn bản"
8 p | 702 | 212
-
Giáo trình Marketing căn bản part 5
11 p | 340 | 142
-
Thuyết trình môn: MARKETING CĂN BẢN KẾ HOẠCH MARKETING CHO SẢN PHẨM “SƠN” TẠO OXI “GREEN HOUSE”
17 p | 395 | 136
-
QUẢN TRỊ MARKETING
28 p | 326 | 123
-
Giáo trình Marketing căn bản: Phần 2 - Trần Minh Đạo
185 p | 155 | 50
-
5 công cụ Internet Marketing hiệu quả!
7 p | 169 | 33
-
5 Bước lập kế hoạch marketing
5 p | 146 | 26
-
5 bí quyết mà các nhà tiếp thị trực tuyến cần biết để tiếp cận và giữ chân khách hàng.
3 p | 124 | 22
-
Bài học Marketing
2 p | 109 | 19
-
5 Quan niệm sai lầm của các shop online
5 p | 115 | 17
-
E-mail Marketing – một kế hoạch mới cho doanh nghiệp nhỏ
5 p | 112 | 16
-
5 bí quyết tiếp thị trực tuyến của năm 2013
3 p | 112 | 15
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 5 - ThS. Lê Ngọc Lưu Quang
59 p | 26 | 9
-
Marketing căn bản - Đinh Tiên Minh ( bài 5)
20 p | 119 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Bài 5 - TS. Đinh Tiến Minh
11 p | 61 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn