QUẢN TRỊ MARKETING
lượt xem 123
download
. CÁC BƯỚC PHÂN KHÚC, LỰA CHỌN & ĐỊNH VỊ THỊ TRƯỜNG 6. Phát triển marketing mix cho từng PK thị trường mục tiêu 5. Xây dựng chiến lược định vị cho từng PK thị trường mục tiêu Định vị thị trường Positioning 4. Lựa chọn phân khúc thị trường mục tiêu 3. Xác định mức độ hấp dẫn của từng PK thị trường Lựa chọn thị trường mục tiêu Targeting 2. Phát triển tập hợp các phân khúc thị trường 1. Xác định cơ sở để phân khúc thị trường Phân khúc thị trường Segmenting 4 .II. PHÂN KHÚC...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: QUẢN TRỊ MARKETING
- QUẢN TRỊ MARKETING Giảng Viên: ThS. Nguyễn Minh Tuấn
- CHƯƠNG V: LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU
- CHƯƠNG V: LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU I. CÁC BƯỚC PHÂN KHÚC, LỰA CHỌN & ĐỊNH VỊ THỊ TRƯỜNG II. PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG III. LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU IV. ĐỊNH VỊ THỊ TRƯỜNG
- I. CÁC BƯỚC PHÂN KHÚC, LỰA CHỌN & ĐỊNH VỊ THỊ TRƯỜNG 6. Phát triển marketing mix cho từng PK thị trường mục tiêu Định vị thị trường Positioning 5. Xây dựng chiến lược định vị cho từng PK thị trường mục tiêu 4. Lựa chọn phân khúc thị trường mục tiêu Lựa chọn thị trường mục tiêu Targeting 3. Xác định mức độ hấp dẫn của từng PK thị trường 2. Phát triển tập hợp các phân khúc thị trường Phân khúc thị trường Segmenting 1. Xác định cơ sở để phân khúc thị trường 4
- II. PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG Khái niệm phân 1. khúc thị trường: là phân chia thị trường ra thành các nhóm khách hàng mà các thành viên trong nhóm có các đặc điểm hoặc nhu cầu tương tự nhau. 5
- 2. Khái niệm khúc thị trường Khúc thị trường là một nhóm khách hàng có phản ứng như nhau đối với một loại sản phẩm 6
- 3. Các tiêu thức phân khúc thị trường Khu vực, địa lý Các tiêu thức phân khúc Nhân khẩu học Hành vi thị trường Tâm lý 7
- 3.1. Cách phân khúc thị trường theo địa lý BIẾN SỐ NHỮNG CÁCH CHIA TIÊU BIỂU Địa lý Miền Bắc, Trung, Nam; Miền núi, trung du, đồng Miền bằng. Quy mô đô thị Hạng 1, 2, 3, 4 (thị xã), 5 (thị trấn) Mật độ Khu thành thị, nội ô, ngoại ô Khí hậu Phía Nam, Bắc. 8
- 3.2. Cách phân khúc thị trường theo nhân khẩu học BIẾN SỐ NHỮNG CÁCH CHIA TIÊU BIỂU Nhân khẩu học Độ tuổi 65 Giới tính Nam, nữ Quy mô gia đình Nhỏ (1-2), Trung bình (3-4), Lớn ( ≥ 5). Trẻ, độc thân. Chu kỳ sống của gia Trẻ, có gia đình, chưa con. đình Trẻ, có gia đình, có con Thu nhập < 0,5 triệu, 0,5-1 triệu, 1-2 triệu, >2 triệu. Chuyên môn, kỹ thuật, quản lý, thư ký, bán hàng,… Ngành nghề Học lực Tiểu học, trung học, đại học Phật giáo, Thiên chúa giáo,… Tôn giáo Việt Nam, Trung Quốc,… Quốc tịch 9
- 3.3. Cách phân khúc thị trường theo tâm lý BIẾN SỐ NHỮNG CÁCH CHIA TIÊU BIỂU Tâm lý Tầng lớp xã hội Bình dân, trung lưu, thượng lưu. Lối sống An phận, cầu tiên, thành đạt Bốc đồng, hướng nội, hướng ngoại Cá tính 10
- 3.4. Cách phân khúc thị trường theo hành vi BIẾN SỐ NHỮNG CÁCH CHIA TIÊU BIỂU Hành vi Dịp mua Thường xuyên, vào dịp đặc biệt Yêu cầu về các lợi ích Chất lượng, kiểu dáng, size, màu sắc, mùi vị, giá rẻ. Mức sử dụng Nhiều, vừa phải hay ít. Mức trung thành với Kém, vừa phải, trung bình, khá, tuyệt đối. nhãn hiệu Thái độ đối với món Nồng nhiệt, tích cực, thờ ơ, tiêu cực, thù ghét. hàng Mức sẵn sàng mua Không biết, có biết, được giới thiệu, thích thú. của người tiêu dùng 11
- 4. Yêu cầu phân khúc thị trường Có thể ước lượng được Yêu cầu để phân khúc Có thể Có khả năng thị trường tiếp cận được thực hiện có hiệu quả Có quy mô đáng kể
- III. LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU 1. Khái niệm thị trường mục tiêu: là một hoặc vài khúc thị trường mà doanh nghiệp quyết định lựa chọn để tập trung nỗ lực marketing nhằm thỏa mãn nhu cầu và ước muốn của khách hàng 13
- 2. Để lựa chọn thị trường mục tiêu doanh nghiệp cần phải thực hiện hai bước B1: Đánh giá các khúc thị trường • Đánh giá quy mô và mức tăng của khúc thị trường như: doanh hu, lợi nhuận hiện tại; mức tăng trưởng thị trường trong tương lai; lợi nhuận tương lai • Đánh giá mức hấp dẫn của thị trường + Đối thủ cạnh tranh hiện tại + Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn + Sản phẩm thay thế + Áp lực từ phía khách hàng + Áp lực từ phía nhà cung cấp 14
- B2: Lựa chọn thị trường mục tiêu • Lựa chọn một đoạn thị trường duy nhất : nên ưu tiên cho tiêu chuẩn mục tiêu và nguồn lực của doanh nghiệp • Lựa chọn nhiều hơn một đoạn thị trường - Cách 1: Các đoạn thị trường có liên quan nhau : có thể tiết kiệm được một số nguồn lực - Cách 2: Các đoạn thị trường không liên quan : doanh nghiệp phải dự trữ một nguồn lực đủ mạnh để có thể đáp ứng yêu cầu của các đoạn thị trường. • Bao phủ toàn thị trường : Chỉ các doanh nghiệp có quy mô rất lớn mới có thể lựa chọn. V ì nguồn lực sử dụng phải rất lớn, nhưng đồng thời lợi nhuận lại rất cao và giảm thiểu được rủi ro trong kinh doanh 15
- IV. ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM 1. Khái niệm định vị sản phẩm: là thiết kế một sản phẩm có những đặc tính khác biệt so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh và tạo cho nó một hình ảnh riêng biệt Khách hàng bị chìm ngập trong quá nhiều quảng cáo của nhiều sản phẩm, nhãn hiệu khác nhau ==> Cần tạo hình ảnh đặc trưng, dễ nhớ!!! 16
- 2. Sự khác biệt Sự khác biệt có ý nghĩa khi đạt được các tiêu chuẩn sau: 1.Quan trọng: sự khác biệt cung cấp lợi ích có giá trị cao cho khách hàng 2.Phân biệt: khác biệt so với đối thủ cạnh tranh 3. Vượt trội: hơn hẳn so với đối thủ cạnh tranh 4.Tính thông đạt: dễ truyền thông 5.Tính tiên phong: đi đầu và khó bắt chước 6.Khả năng thanh toán: KH có khả năng chi trả cho sự khác biệt này 7.Lợi nhuận: đem lại lợi nhuận 17
- 3. Các phương pháp định vị Slogan “Nâng niu bàn chân Việt” 1. Định vị dựa trên thuộc tính sản phẩm Slogan “Thơm ngon tới giọt cuối cùng” Slogan “Không sâu răng” 18
- 3. Các phương pháp định vị 2. Định vị dựa trên hình ảnh, biểu tượng 19
- 3. Các ý tưởng định vị Thuộc tính vs Hình ảnh, uy tín Cạnh tranh với hàng hoá có sẵn: Chất lượng, giá cả, phân phối, quảng cáo Tốt hơn – rẻ hơn Dịch vụ khách hàng tốt hơn Chính xác hơn Uy tín nhất Chiếm lĩnh vị trí mới 4Ps, dịch vụ sau bán, hỗ trợ khách hàng (tư vấn) Dịch vụ gia tăng khác An toàn cho khách hàng là trên hết Thoả mãn mọi nhu cầu nhanh nhất 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Quản trị marketing - ThS. Nguyễn Văn Thi
90 p | 1511 | 472
-
Tiến trình quản trị marketing
11 p | 506 | 78
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Lê Cao Thanh
44 p | 242 | 43
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - ThS. Nguyễn Tiến Dũng
12 p | 125 | 16
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 1: Tổng quan về quản trị marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
13 p | 45 | 10
-
Bài giảng Quản trị Marketing - Chương 1: Khái niệm về quản trị Marketing
7 p | 209 | 8
-
Bài giảng Quản trị Marketing – Bài 6: Quản trị các công cụ Marketing trong Marketing – Mix
50 p | 62 | 8
-
Bài giảng Quản trị Marketing - Bài 1: Bản chất của Marketing
16 p | 49 | 6
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 3 - Cái Vĩnh Chi Mai
27 p | 10 | 5
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 4 - Cái Vĩnh Chi Mai
7 p | 10 | 5
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 8 - Cái Vĩnh Chi Mai
5 p | 7 | 4
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 7 - Cái Vĩnh Chi Mai
5 p | 5 | 4
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 6 - Cái Vĩnh Chi Mai
14 p | 5 | 4
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 5 - Cái Vĩnh Chi Mai
11 p | 12 | 4
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 2 - Cái Vĩnh Chi Mai
19 p | 9 | 4
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 1 - Cái Vĩnh Chi Mai
21 p | 5 | 4
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 9 - Cái Vĩnh Chi Mai
5 p | 7 | 4
-
Giáo trình Quản trị marketing (Ngành: Thương mại điện tử/ Quản trị kinh doanh - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
96 p | 5 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn