intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Marketing Mix nhằm mở rộng thị trường chè tại Cty chè Kim Anh - 2

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

70
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhưng ở mỗi vùng cách tiêu dùng chè của người dân mang những đặc trưng riêng . Đối với người dân Bắc, có lẽ chè là thứ nước uống gắn bó nhất trong đời sống hàng ngày. Văn hoá uống chè cũng mang những đặc trưng riêng biệt của từng dân tộc, dường như đồng bào dân tộc nào cũng uống chè và sành về chè theo cách riêng của họ. Như khu vực vùng núi cao Hà Giang ,Yên Bái có chè đặc sản là chè tuyết,tuy vậy Đối với người Dao (Yên Bái ) người dân thường chọn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Marketing Mix nhằm mở rộng thị trường chè tại Cty chè Kim Anh - 2

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com không biết uống chè.Nhưng ở mỗi vùng cách tiêu dùng chè của người dân mang những đặc trưng riêng . Đối với ngư ời dân Bắc, có lẽ chè là th ứ nước uống gắn bó nhất trong đời sống hàng ngày. Văn hoá u ống ch è cũng mang những đặc trưng riêng biệt của từng dân tộc, dường như đồng b ào dân tộc nào cũng uống chè và sành về chè theo cách riêng của họ. Như khu vực vùng núi cao Hà Giang ,Yên Bái có chè đặc sản là chè tuyết,tuy vậy Đối với người Dao (Yên Bái ) người dân thường chọn bút non, lá non hái về sao khô đ ể qua đêm sau đó nhồi vào những ống bương to rồi đưa lên gác bếp.Khi nhà có khách quí họ chỉ cần lấy trên gác bếp một ống b ương, quét sạch bồ hóng rồi th ận trọng gỡ bỏ nút lá chuối, rồi dùng móc lôi ra từng lớp chè giống như thuốc lào đóng bánh. Nước m ưa đã được đ ể giành cho vào ấm đun sôi rồi sau đó cho nh ững bánh chè vào ấm, một lúc sau khoảng 5 đ ến 10 phút thì rót chè ra bát. Chè “cán pái hở” của người Hà Giang lại khác uống với chè ống bương của người Dao ở Yên Bái,chè mọc trên vùng núi cao quanh n ăm mây che phủ, chè sống bằng mùn đ ất do gió mang về và sống bằng h ơi sương khi mùa hanh khô đ ến.Chè chỉ tươi tốt vào mùa xuân vào những ngày cuối xuân đầu hạ những người dân ở Lũng Phìn Đồng Văn lên núi tìm chè.Chè được sao khô được cho vào hũ hoặc chum hoặc gói buộc cẩn thận bằng lá dong lá chuối khô.Vào những ngày phiên ch ợ đồng bào mang chè xuống chợ bán. Ch è “cán pái hở” khi pha được nước rót ra bát, cạn nước đến ngày hôm sau đổ đi không vấy bẩn chén, nhất là khi đ ược thưởng thức chè trong ngôi nhà sàn bập bùng ánh lửa, ch ênh vênh trên sư ờn núi cao hẳn là chẳng bao giờ quên cái tình người và cả hương vị đậm đà n guyên sơ của “cán pái hở” đã quấn quýt hoà quyện vào nhau.
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trong dân gian vẫn có câu “Ch è Mai Hiếu, điếu Sơn Vi, rượu Hạ Bì, men Tòng Lệnh” là người ta nói đến nét độc đáo của nền văn hoá ẩm thực trên vùng đất Thanh Thu ỷ - Phú Thọ. Ngư ời dân Mai Hiếu không hái búp làm chè khô mà ch ỉ chuyên hái chè xanh, cây chè ở đây qua nhiều năm chăm sóc nên phát triển rất tốt, lá chè nhỏ và dày, răng của mép lá đều, bẻ, vò giòn lách tách, mặt lá ánh m àu vàng xanh, khi nấu nước vàng sánh toả mùi th ơm hấp dẫn đ ặc trưng của ch è. Người dân ở đ ây có cách nấu và uống chè xanh rất sành. Nước nấu phải kén, lấy n ước giếng đồi trong vắt hoặc nước mưa mái ngói, nước mưa giữa trời lọc sạch. Không nấu nước giếng có vôi sẽ làm cho chất ch è có màu vàng đục uống nhạt và mất mùi th ơm. Khi nấu cần rửa ch è từ hai đến ba nước vuốt từng lá ch è cho sạch rồi bỏ vào xoong, cứ một lít nước với một nắm lá chè to là vừa. Lúc đun điểm chính là cho lửa cháy đều liên tục khi nư ớc sôi lấy đũa sạch đảo cho lớp chè trên lật xuống dưới, bỏ vào vài lát gừng thái mỏng cho dậy mùi, đậy vung kín bắc xuống để độ 10 - 1 5 phút cho lá chè chín d ần rồi chắt ra bát, màu nước ch è vàng sánh như m ật toả ra mùi thơm ngọt, tuỳ thuộc vào sở thích của từng người mà uống nóng hay uống nguội. Cách thưởng thức chè của người dân đồng bằng sông Hồng lại đ ược đặc trưng nổi bật nhất là thú uống chè của người Hà Nội. Vẻ thanh lịch trang nhã, sự cầu kì trong ẩm thực của người Hà Nội đã nâng tính thẩm mỹ của chén chè lên một trình độ cao. Xuất phát từ nông thôn nhưng chính người Hà Nội có công giữ gìn và đa dạng văn hoá uống ch è của ngư ời Việt Nam. Người Hà Nội chỉ thích uống chè Chính Thái đó là các sản phẩm ch è mộc từ vùng Tân Cương - Thái Nguyên, người Hà Nội th ường tìm mua chè Thái ở các phố Hàng Điếu, phố Chùa Bộc,....Đây là hai dãy phố chuyên bán các sản phẩm chè rời, chè cân đóng trong túi nilông. Hà Nội
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cũng chính là nơi xuất phát của cách uống chè ướp hương hoa. Các loại hoa để ướp chè cũng phải là thứ hoa qúi, thanh tao nh ư hoa ngâu, hoa sói, hoa sen, hoa nhài, hoa cúc,... Đặc biệt chè ư ớp hương sen là thứ chè quí, mỗi cân ch è ngon ư ớp từ 100 -120 bông sen hồ Tây, phải là thứ sen chưa bóc cánh. ở Hà Nội hiện nay còn kkho ảng 30 gia đ ình làm loại chè này. Khi n ền kinh tế thị trường phát triển nhất là khu vực thị trường Hà Nội có sự tràn ngập của nhiều loại nước uống, nước giải khát, cái phong thái, cái thanh tao trong cách uống chè của người Hà Nội đã mai một. Nhận thấy đ iểm này mà thành phố Hà Nội đã thực hiện chủ trương của nhà nước, xây dựng thủ đô văn minh, hiện đại nhưng vẫn giữ gìn và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp đã có trong tiềm thức của ngư ời dân. Nay đ ể gợi cho người tiêu dùng những nét văn hoá truyền thống, trở về với cội nguồn trở về với phong thái tĩnh lặng khoan thai trong cách uống chè của người xưa mà chè “trở về”với h àng loạt những của hàng vừa bán chè khô vừa bán trà th ơm ngon nổi tiếng: hàng cô Dầu ở chợ Đồng Xuân, quán Ngh ệ sĩ ở Đinh Tiên Hoàng, quán Th ăng Long ở Hàng Gai, quán Dung Phi ở Cầu Gỗ, quán Bạch Ngọc sau đền Bà Triệu, các quán trà tuần ở khu tập thể Thanh Xuân ... Nét đặc trưng trong phong cách uống trà của người Hà Nội là những quán nước trà bình dân. Có một thống kê ch ưa đ ầy đủ về các quán hiện nay ở Hà Nội là khoảng trên dưới con số một ngàn có thể khẳng định ở thủ đô không ph ố không đường, không bến tàu xe nào là không có dăm 3 quán chè. Ngay cả những phố trọng điểm như phố Tràng Thi, Tràng Tiền, hàng Khay cũng không thể không có những quán chè chén .Những quán chè vỉa h è Hà Nội thật đơn giản mộc mạc và tràn đ ầy bụi bặm phố xá.Với người Hà Nội ưa chuộng nhất vẫn là các sản phẩm ch è mộc, ngày
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com trước thời bao cấp khi các loại nư ớc giải khát không phong phú như h iện nay thì chè năm xu vẫn là thứ nước uống khoái khẩu của tất cả các tầng lớp nhân dân, có lẽ vì đã ăn sâu vào tiềm thức nên chè quán cóc là không thể thiếu . Ngoài cách uống chè nóng người dân còn uống chè đ á .Những quán cóc vỉa hè vừa là chỗ để mọi người tâm tình nói chuyện, vừa là chỗ để cho mọi người giải khuây trao đổi các vấn đề về chính trị, thời sự .Không giống như một truyền thống nào nhưng những quán cóc vỉa h è -quán n ước bụi lại giống như một đ iều gì đó khi nhớ về Hà Nội . Tuy có nét khác biệt trong phong cách thưởng thức ch è nhưng tựu chung lại chè vẫn là thứ nư ớc uống số một của người dân miền Bắc, họ không chỉ uống ch è vào buổi sáng m à uống chè bất cứ khi nào trong ngày. Song buổi sáng sớm khi mọc trời chư a rạng, được coi là thời điểm tốt nhất đ ể thưởng thức cái tinh tuý của ch è. Uống ch è có nhiều hình th ức : Độc ẩm, song ẩm, tam ẩm. Ngư ời xư a có câu “trà tam tửu tứ” hay “trà ngon phải có bạn hiền”. Những giờ phút thưởng thức chè là những lúc gia đ ình bạn b è quây quần chia sẻ với nhau những vần thơ, những triết lí của cuộc sống.Phong cách uống chè của người dân Bắc rất cầu kì, chè ngon không chỉ phụ thuộc vào loại ch è mà còn ph ụ thuộc vào cách pha ch ế. Một số nơi rất cầu kì ch ọn nước pha ch è là nư ớc mưa, đ un bằng than củi, ấm pha chè phải là ấm nung có hình hài nhỏ, trước khi pha cả ấm cả chén được nhúng vào nước sôi cho có độ nóng, chè đ ược rót vào chén tống sau đó từ chén tống mới chiết ra chén quân, với các loại chè ngon khi vừa rót ra hương th ơm bay ngào ngạt . Như vậy, truyền thống uống ch è của người dân miền Bắc và người dân Hà Nội m ang phong cách rất đặc trưng. Đây là cơ sở hay là n ền tảng để các công ty chè Việt nam có thể tôn vinh quảng cáo nhãn hiệu chè thông qua các trương trình
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com “mùa xuân tôn vinh văn hoá dân tộc”, “tuần văn hoá chè” hoặc mở các quán chè Việt mang phong cách trà đ ạo Việt nam ở các khu vực th ành phố lớn nh ư Hà Nội, Hải Phòng, Việt trì đồng thời thực hiện phát triển mở rộng ra khu vực thị trường m iền Trung và miền Nam . Trong chiến lược phát triển của m ình các công ty ph ải đặc biệt trú trọng sự phù hợp của văn hoá tiêu dùng của từng vùng . Đối với người miền Nam Phong cách của người dân miền Nam có gì đó cởi mở, quan điểm sống rất nổi bật chứ không kín đáo kiểu thanh tao như của người Bắc, cho nên sở thích và phong cách uống ch è của người dân miền Nam thường không cầu kì. Đa phần người dân m iền Nam thích chè uống hoa nhài, hoa sói, hoa ngâu đ ể tăng thêm hương th ơm cho mỗi chén ch è. Đặc biệt nơi đây có khí hậu ôn đới rất thuận lợi đ ể phát triển lo ại chè có vị hoa quả, nhất là trong vùng Cần Th ơ, Long An cho nên có các loại chè có vị hoa quả mang nét đ ặc trưng của vùng. Người miền Nam thường uống cafe vào các buổi sáng do đó uống ch è chỉ đống vai trò thứ yếu, người ta dùng chè để uốngđệm nên không có gì cầu kì trong cách uống , ch è ngon ít hay ngon nhiều không quan trọng . Phong cách uống chè của ngư ời miền trung nhất là ở Huế, lại thể hiện sự giao hoà giữa hai miền Nam Bắc, người Huế vừa uống chè nóng, vừa uống chè đá, xong lại thiên về ch è nóng hơn. Chè dùng của người Huế vừa ướp hoa vừa không ướp hoa, nhưng sở thích có th êm h ương hoa vẫn là ph ần nhiều .ở miền Trung ch è đư ợc trồng ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế . Có lẽ không có nơi đ âu người dân lại thích uống chè xanh nh ư ở Nghệ An, việc buôn ch è xanh đã trở thành phường hội .Cũng như nhiều vùng nông thôn nước ta, nước ch è xanh xứ Nghệ
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com được sử dụng như một ch ất keo đặc biệt gắn bó tình cảm bà con lân bang làng xóm .Sau một ngày lao động vất vả, ăn cơm tối xong người ta nhóm họp nhau để uống chè xanh và trao đổi chuyện trò . Để đ êm nào cũng được uống chè ngon các gia đình thường luân phiên nhau nấu . Qua nhữn g nét khác biệt trong phong cách uống chè của ngư ời dân Việt ở các m iền, đòi hỏi các công ty hay những ngư ời làm công tác nghiên cứu thị trường phải hiểu rõ những nét đ ặc trưng này từ đó m ới đư a ra những sản phẩm mới và hình thức phân phối phù hợp . Dự kiến nhu cầu tiêu dùng chè trong cả nước Đơn vị: Tấn Cả nước A.Phân theo khu vực - Thành th ị - Nông thôn B. Phân theo l•nh thổ - Đồng bằng Sông Hồng - Miền núi và trung du Bắc Bộ - Khu bốn cũ - Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên - Đông Nam Bộ - ĐB sông Cửu long C. Theo cơ cấu sản phẩm - Chè khô
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Chè tươi 1.Cạnh tranh chè : a.Cạnh tranh trong công tác thu mua nguyên liệu : Nguyên liệu chè là yếu tố chủ yếu cho quá trình sản xuất, do vậy muốn phát triển hiệu quả thì các công ty ph ải xây dựng gắn với việc tổ chức và phát triển vùng nguyên liệu .Tuy vậy, đ ối với ngành chè Việt nam chỉ có một số công ty ,chủ yếu là các công ty liên doanh mới thực hiện được bao sản phẩm, xây dựng và phát triển nông trường chè cung ứng nguyên liệu cho nhu cầu chế biến như nông trường chè Vân Lĩnh của công ty liên doanh chè phú bền ,nông trường chè Mộc Châu,nông trường Sông Bôi Lạc Thuỷ – Hoà Bình, nông trường chè Bảo Lộc Lâm Đồng...Thông qua việc giao khoán hộ nông dân hướng dẫn kĩ thuật canh tác, ch ăm sóc thu ho ạch chè tốt .Nhưng không hẳn thuận lợi như vậy, thấy việc tham gia sản xuất và kinh doanh chè có lài mà trong thời gian gần đây, trên mối vùng chè sự xuất hiện của quá nhiều doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, đầu tư các nhà m áy các xưởng chế biến để sản xuất chè .Để đảm bảo có chè sản xuất các công ty này thường xuyên tự động tăng giá để thu hút thêm ngư ời bán ch è cho mình,do vậy sở chế biến chè lớn nhỏ ,vào giữa vụ chè thường xảy ra tình trạng tranh mua cướp bán, ví dụ như ở vùng chè tập chung của Phú Thọ có 35 cơ sở ch ế biến ch è lớn nhỏ vào giữa vụ chè thường diễn ra tình trạng tranh mua cướp bán nguyên liệu che đã đẩy giá mua và giá bán 1 kg chè nguyên liệu lên tới 2500-2600 đ .người trồng chè tha hồ mà bán nguyên liệu chè, th ậm chí dùng cả liềm m à giật cả cộng dài lá già kèm theo những đọt ch è làm ảnh hưởng đ ến chất lượng chè thành ph ẩm, không xuất và bán được hàng . Trước tình hình đó lại có nhiều cơ sở chế biến chè qui mô
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nhỏ đóng cửa, giá nguyên liệu lại giảm xuống 1600, 1400, 1200 đ /1 kg , một số cơ sở chế biến còn khách hàng ra giá cho người trồng ch è phải thu hái theo phẩm cấp . Để tránh tình trạng xảy ra hiện tượng như vậy, Chính Phủ ra quyết định số 80/2002QĐ-ttg qui định rõ ràng “khuyến khích các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế kí kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm nông sản hàng hoá với người sản xuất, nhằm gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ nông sản h àng hoá đ ể phát triển sản xuất và ổn định” Đến hết năm 2000 cả nước có 133 nhà máy và xưởng chế biến chè với công xuất 6 tấn /ngày trở lên trong đó 125 nhà máy chế biến chè búp tươi với tổng công suất 1436 tấn tươi /ngày (n ăng lực chế biến 194.000 -226000 tấn chè tươi / năm khoảng 50 ngàn tấn chè khô ).Trong tổng số 133 nhà máy chế biến chè công nghiệp có 7 nhà máy chế biến ch è đ en theo công nghệ CTC tổng công suất 150 tấn tươi /ngày tương đương với 5000 tấn khô/ n ăm chiếm 10,4% , có 23 nh à máy chế biến theo công ngh ệ của Đài Loan, Trung Quốc , Nhật Bản (công suất 234tấn tươi/ ngày tương đương với 7100 tấn khô / năm, chiếm tỉ lệ 16,3% ) . Còn lại là khoảng 103 nhà máy ch ế biến theo công nghệ OTD tổng công suất 1052 tấn tươi/ ngày tương đương với 3800 tấn khô / năm chiếm 73,3 % tổng công suất chế biến chè công nghiệp. Trong những năm qua có thêm 7 nhà máy chế biến ch è đ en hiện đại mới được xây dựng và lắp đ ặt thiết bị của ấn Độ tổng công suất 190 tấn tươi / ngày (trong dó có 90 tấn tươi / ngày chế biến theo công nghệ CTC ) và một dây truyền sản xuất chè xanh Nhật Bản tại Mộc Châu công suất là 700 tấn khô/ ngày . Như vậy, trong những n ăm qua công nghiệp chế biến chè phát triển khá mạnh, đ áp ứng nhu cầu ch è búp tươi sản xuất ra tăng do tăng n ăng suất và mở rộng sản xuất theo Quyết định số 43/QĐ-TTg .
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tổng diện tích chè cả nước(ha) 77.142 Diện tích chè kinh doanh(ha) 70.192 Diện tích chè trồng mới(ha) 4350 Năng suất b ình quân (tấn tươi/ ngày) 3,92 Sản lượng chè búp tươi(tấn) 268.200 Sản lượngch è búp khô(tấn) 59.600 (Nguồn: Báo cáo kết quả kinh doanh của Tổng công ty Chè Việt Nam n ăm 2001) Qua đây đ ể tránh tình trạng tranh mua cướp bán ở các vùng chè, thì Chính Phủ đã ra qui đ ịnh rất hợp lí (QĐ 80/2002 QĐ- Ttg , QĐ 4 3 ttg ) mà sản lượng chè búp tươi tăng lên đáng kể nhất là cho đ ến n ăm 2010, diện tích chè của cả nước lên 104000 với sản lư ợng 665.000 tấn tươi, dovậy đ ể giảm bớt tình trạng ép giá tạo điều kiện ổn định đời sống nông dân thì công nghiệp chế biến chè trong những năm tới thì phải tiến hành cải tạo đồng bộ nâng cao năng su ất chế biến . b.Cạnh tranh sản phẩm chè với các sản phẩm cùng lo ại và các sản phẩm đồ uống thay thế khác . Nền kinh tế Việt nam trong xu thế hội nhập và thực hiện quá trình tự do hoá thương mại đ ây vừa là cơ hội vừa là thách thức với tất cả hàng hoá của Việt nam , đòi hỏi các doanh nghiệp đổi mới cải tiến và có những chiến lược phát triển để nâng cao khả n ăng cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại và các sản phẩm thay thế . Trên thị trường xuất hiện hàng lo ạt những nhãn hiệu hay các sản phẩm chè ngo ại với những hương vị khác lạ, cách thức thưởng thức chè cũng đa dạng hơn. Đâylà một thách thức cạnh tranh đối với các sản phẩm chè mộc ở trong nước hay các sản phẩm ch è ư ớp h ương truyền thống . Sở thích tiêu dùng các sản phẩm n ày giảm đi
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nhất là nhu cầu của tầng lớp thanh niên biến đổi nhanh chóng. Bên cạnh các sản phẩm chè trên thị trư ờng còn tràn ngập vô vàn các loại thức uống giải khát : Nư ớc ngọt, nước uống trái cây , nước tăng lực, các sản phẩm sữa phần lớn các sản phẩm này có mặt ở khắp n ơi rất dễ mua và lựa chọn, các loại đồ uống này hoàn toàn không thay th ế được chè nh ưng nó ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu tiêu dùng chè. Đòi hỏi các côn g ty và những người làm công tác thị trường phải thực hiện đa dạng hoá sản phẩm, tiến hành qu ảng bá nhãn hiệu ch è Việt . b. Đối thủ cạnh tranh chủ yếu: Các nh•n hiệu chè nước ngoài nh ư Lipton, Dilmah, Quality, chè Tedley..phần lớn các nh•n hiệu n ày rất phong phú về chủng loại và mùi vị , một thành công lớn của các h•ng này là việc sử dụng các công cụ marketing rất chuyên nghiệp nhờ vậy mà hình ảnh chè được rất nhiều người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng. Chè Tedley của Anh vào Việt nam cách đây 3 năm, do Công ty trách nhiệm Bách Hợp làm đại lí phân phối độc quyền, khi tham gia vào thị trư ờng Việt nam cho n ên th ị phần trong những năm đ ầu còn lớn, sau do sức phát triển của ch è nội tiêu và sự tham gia ngày càng nhiều các sản phẩm chè ngoại thì th ị phần của sản phẩm chè này giảm đ áng kể. Chè Dilmah là sản phẩm của Srilanka là nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới, trong những năm gần đây rất được người tiêu dùng Việt nam ưa sử dụng. Dilmah vào Việt nam với chiến lược ban đầu nhằm thâm nhập thị trường thông qua công ty thế hệ mới .Dilmah thực hiện chiến dịch quảng cáo rất rầm rộ trên mọi phương tiện thông tin của Việt nam chủ yếu ở các thành phố lớn . Một cách quảng bá thương hiệu rất hiệu quả của Dilmah là thực hiện ký hợp đồng tài trợ, đầu tư một số quán trà có địa điểm đ ẹp, diện tích rộng sang trọng để tạo cảm giác thu hút khách hàng
  11. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đặc biệt là lớp trẻ. Công ty cung cấp cho cácquán chè biển hiệu, cốc tách dụng cụ pha chế, b àn gh ế , bạt, quần áo nhân viên. Mức tài trợ phụ thuộc vào đ ịa điểm diện tích quán chứ không phụ thuộc vào sản lượng sản phẩm bán ra. Không những có chiến lược thích hợp cho thương hiệu ch è của m ình mà các sản phẩm chè của Dilmah rất phong phú có thể uống nóng, uống lạnh với nhiều hương vị rất thu hút: Dilmah dâu, Dilmah bá tước, Dilmah táo, Dilmah chanh, Dilmah nữ hoàng... Công ty còn thực hiện phân phối các sản phẩm chè rất hiệu quả. Tuy không thực hiện mức giá một cách chặt chẽ, nhưng giá bán trên thị trường là tương đối không chênh lệch. Công ty thực hiện trưng bày rộng khắp trong các siêu thị ở Hà nội và thành phố Hồ Chí Minh . Chè Lipton : một nhãn hiệu chè khá nổi tiếng của Anh .Tham gia vào Việt nam nhờ sử dụng hệ thống phân phối của Unilever Việt nam và đ ược công ty Walls nhập khẩu. Cũng như nh ững nhãn hiệu chè khác, Lipton đ ã đ ầu tư rất lớn trong việc mở rộng và quảng bá nhãn hiệu của m ình cạnh tranh mạnh với các sản phẩm chè nội đ ịa, Dilmah ..và chiếm được thị phần tương đối lớn. Hiện nay Lipton có khoảng 75 quán đại lí độc quyền tại Hà nội và khoảng 200 cửa hàng bán lẻ. Giá bình quân các sản phẩm chè Lipton rẻ hơn so với Dilmah, Quality . Các công ty chè trong nước . Uy tín nhất trên thị trư ờng nội đ ịa hiện nay vẫn là các sản phẩm của công ty chè mộc Châu, khách hàng biết đến chè Mộc Châu qua các nh•n hiệu Tùng Hạc, Thanh Long,.. Để đạt niềm tin từ phía người tiêu dùng công ty chè Mộc Châu có một số điểm mạnh: Địa bàn của công ty nằm trên vùng đất TâyBắc nơi nổi tiếng chè nguyên liệu chất lượng cao, đồng thời công ty thực hiện đầu tư m ạnh cải tạo sửa chữa toàn bộ nhà xưởng thiết bị, hợp tác kinh doanh với Đài Loan, đầu tư qui trình
  12. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com sản xuất chè Olong với công suất 10 tấn /ngày n ăm 1995. Năm 1997 tiếp tục đầu tư hợp tác với Nhật Bản sản xuất chè xanh dẹt, tự động hoá với công suất 20 tấn/ ngày. Riêng đối với chè đ en công ty tiến hành khôi phục cải tạo, cải tiến dây chuyền thiết bị chè đ en truyền thống OTD của Liên Xô cũ với công suất 42 tấn/ ngày. Ngoài ra năm 1998 còn đầu tư khôi phục vùng chè tô mú xây dựng ở đây dây chuyền chế biến ch è đ en .Nh ư vậy Công ty không ngừng đổi mới thiết bị, cải tiến qui trình công nghệ chế biến và đ ược kết hợp với ưu th ế chè Shan trồng trên độ cao 1050m so với mực n ước biển tạo ra sản phẩm chè có hương vị tự nhiên, vị đượm độc đ áo mà các sản phẩm chè khác không có được .Công ty tiến h ành phân phối các sản phẩm thông qua một số các đại lí ở các tỉnh :Công ty chè Mộc Châu, Thị xã Sơn La, thị trấn huyện Mộc Châu, thị xã Lai Châu, Hà nội, côntg ty thương m ại Nam Định, công ty thương m ại Hải Dương, tại chi nhánh Vinatea Thành phố Hồ Chí Minh, tại các siêu thị thành p hố Hà nội . Mộc Châu được coi là chiếm giữ thị phần lớn nhất trên thị trư ờng nội địa.sản phẩm của công ty được giải th ưởng chất lượng vàng Việt nam n ăm 1999, giải vàng năm 2000. Đây là đ ối thủ cạnh tranh chủ yếu và mạnh nhất của công ty chè Kim Anh trên thị trường nội địa và cả thị trường xuất khẩu . Ngay trên đ ịa bàn ho ạt động của Công ty cổ phần chè Kim Anh,có công ty tư nhân Hoàng Long, Thăng Long tuy sản phẩm không đa dạng và có chất lượng tốt hơn chè của Kim Anh, nhưng các công ty này th ực hiện chế độ chiết giá rất thoáng, vì có lợi thế trong chi phí quản lí thấp nên giá thành sản phẩm thấp . Các công ty chè đang có m ặt trên thị trường: 1. Công ty chè Trần Phú 2. Công ty chè Mộc Châu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2