intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Marketing nông nghiệp - Đánh giá nhanh thị trường-RMA?

Chia sẻ: Nguyễn Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

198
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đánh giá nhanh thị trường-RMA? RMA là thu thập, tổng hợp và phân tích thông tin, số liệu về các hệ thống thị trường và marketing theo cách nhanh, linh hoạt và hiệu quả. Mục đích của RMA • Để tìm hiểu tiềm năng thị trường – Các sản phẩm có triển vọng thị trường thường có khả năng tạo ra các tác động mạnh tới kinh tế nông thôn và nền kinh tế quốc gia.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Marketing nông nghiệp - Đánh giá nhanh thị trường-RMA?

  1. Đánh giá nhanh thị trường-RMA? RMA là thu thập, tổng hợp và phân tích RMA thông tin, số liệu về các hệ thống thị tin, trường và marketing theo cách nhanh, marketing theo linh hoạt và hiệu quả. linh
  2. Mục đích của RMA • Để tìm hiểu tiềm năng thị trường – Các sản phẩm có triển vọng thị trường thường có khả năng tạo ra các tác động mạnh tới kinh tế nông thôn và nền kinh tế quốc gia. • Để thiết kế các hoạt động can thiệp vào hệ thống can thi marketing – Các cản trở, cơ hội, các lý do một ngành hàng không hoạt do động được là cần thiết khi đưa ra các chính sách, đầu tư và các can thiệp phù hợp. can thi • Để thu thập và phổ biến thông tin thị trường tin th – Tạo điều kiện cho quá trình ra quyết định và phối hợp giữa các tác nhân trong hệ thống thị trường.
  3. Sáu bước ĐGNTT Bước 1. Lựa chọn địa bàn can thiệp Bước 2. Lựa chọn sản phẩm khảo sát Bước 3. Thiết kế khảo sát thị trường Bước 4. Thực hiện khảo sát thị trường Bước 5. Phân tích thông tin và số liệu Bước 6. Viết báo cáo
  4. Lựa chọn địa bàn can thiệp can thi • RMA thường có chức năng can thiệp trong một RMA th can thi khu vực địa lý cụ thể • Cơ quan/đơn vị thực hiện RMA phải rõ ràng về RMA ph khu vực địa lý muốn can thiệp: can thi Một tỉnh hoặc một số tỉnh – Một huyện hoặc một số huyện – Một xã hay một số thôn – hay Cả nước hay một vùng (bao gồm một số nước) – hay
  5. Lựa chọn địa bàn can thiệp can thi • Chú ý: ý: – RMA phân tích các thị trường nằm ngoài địa bàn RMA phân can thiệp can thi – Hiểu biết về vị thế cạnh tranh của khu vực can thiệp can thi trong hệ thống marketing là cần thiết. marketing
  6. Lựa chọn sản phẩm cần đánh giá bằng tiêu chí • Điều kiện tự nhiên phù hợp: – Điều kiện tự nhiên (lượng mưa, chất lượng đất, sự sẵn có của ch nguồn nước) phù hợp với sản xuất nông sản này. ph • Quy mô thị trường – Cần có thị trường lớn. – Cần chú ý một số thị trường có quy mô lớn nhưng đã được cung cấp quá mức. • Tăng trưởng thị trường: – < 3%/năm: Thấp - Bỏ qua Th – 3-5%/năm: Trung bình – Chú ý Trung – > 5%: Cao - Rất chú ý 5%: Cao
  7. Lựa chọn sản phẩm cần đánh giá bằng tiêu chí • Tiềm năng tiếp cận các thị trường giá trị cao: – Chú ý sản phẩm được bán ở các thị trường có giá trị cao, ngay khi ngay nhu cầu chung của sản phẩm không tăng. • Tiềm năng thay thế các mặt hàng nhập khẩu hoặc marketing trái vụ. marketing tr • Tầm quan trọng đối với sinh kế nông thôn. • Tiềm năng lôi kéo sự tham gia của người nghèo: – Người nghèo có thể sản xuất và marketing các ngành hàng cần marketing đầu tư thấp, các kỹ năng truyền thống, có thể được canh tác ở đất xấu, quan trọng đối với tiêu thụ gia đình, có ít rủi ro sản xuất và quan marketing. – Cơ hội cho người nghèo: Trực tiếp làm hay làm thuê Tr hay
  8. Lựa chọn sản phẩm cần đánh giá bằng tiêu chí • Tiềm năng lôi kéo sự tham gia của phụ nữ. – Ảnh hưởng đến phân công lao động trong hộ gia đình và kinh tế địa phương. • Tiềm năng đa dạng hóa – Đa dạng hóa bằng các ngành hàng mới rủi ro hơn so với phát so triển các sản phẩm đã có sẵn. • Tiềm năng gia tăng giá trị: – Tạo thu nhập, giiảm nghèo thông qua phát triển chế biến tại địa g qua ph phương, chứ không phải ở ngoài. ch • Tiềm năng đóng góp vào bảo tồn TN thiên nhiên TN thiên – Trực tiếp hoặc gián tiếp – Giảm áp lực lên thu hái từ thiên nhiên.
  9. Tham khảo ý kiiến các bên liên quan Tham k • Tại sao? – Lựa chọn đúng sản phẩm, tạo ra các điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của các bên liên quan trong thiết kế và thực hiện các can thiệp. can thi • Cần tham khảo ý kiến của ai? ki – Nam và nữ, Nam – Hộ nghèo và ít nghèo hơn – Dân cư ở vùng thuận lợi và vùng sâu, xa. xa – Khối tư nhân và các cơ quan nhà nước
  10. Xác định nội dung khảo sát dung kh Các đặc điểm của ngành • Nhu cầu tiêu thụ • Hiện trạng cung • • Giá Tổ chức của hệ thống marketing • Hoạt động của hệ thống marketing • Nhà nước các tổ chức marketing và chính sách • marketing Cơ sở hạ tầng marketing • Thương mại quốc tế và sự cạnh tranh trong ngành • hàng
  11. Thiết kế Khảo Sát: Xây dựng danh mục kiểm tra Thi Xây (bảng kiểm) • Bảng kiểm là gì?: – Là danh sách các vấn đề và câu hỏi định hướng phỏng vấn bán cấu trúc người cung cấp tin. tin. • Vai trò: – Là công cụ giúp người phỏng vấn không bỏ sót các thông tin tin và số liệu cần thu thập khi tiến hành phỏng vấn bán cấu trúc. – Hướng dẫn định hướng thảo luận với người cung cấp thông tin. tin. • Chủng loại: – Mỗi loại người cung cấp tin có 1 bảng kiểm tin
  12. Khảo sát: Xây dựng danh mục kiểm Kh Xây tra (bảng kiểm) • Nội dung: – Các vấn đề và câu hỏi trong bảng kiểm phụ thuộc vào trọng tâm/chủ đề của RMA RMA – Nên phân tích vấn đề = Biiểu đồ vấn đề B
  13. Lập nhóm thực hiện RMA • Nhiệm vụ: – Thu thập thông tin và số liệu, phân tích số liệu và viết báo Thu th tin phân cáo cuối cùng. • Số lượng: Không nên vượt quá 6 người ng • Chuyên môn: Nên đa ngành Nên – Ít nhất 1 thành viên vững về nghiên cứu thị trường và phân th tích nông sản – 1 thành viên có kiến thức, kỹ thuật sâu về ngành hàng được th nghiên cứu – Một hoặc vài thành viên đã tiếp xúc với cộng đồng kinh doanh • Kỹ năng: Thúc đẩy và phỏng vấn tốt.
  14. Lập nhóm thực hiện RMA • Sự tham gia: – Đại diện của nông dân và khối tư nhân: Có thể tham gia vào một số hoạt động khảo sát • Tại sao?: Giúp phổ biến kết quả khảo sát, thúc đẩy sự ?: Gi th tham gia của họ vào các can thiệp và xây dựng chính can thi sách sau này. – Cán bộ nhà nước cấp quốc gia, tỉnh và huyện • Tại sao?: Giúp lồng ghép RMA vào lập chính sách trong RMA hệ thống nhà nước. – Cán bộ khuyến nông - lâm tại các khu vực lân cận: Trao đổi Trao thông tin, phối hợp đánh giá thị trường của một số sản tin, ph phẩm cụ thể.
  15. Triển khai RMA (thực Tri địa) • Tổ chức triển khai một RMA • Thực hiện một RMA sử dụng các phương pháp/kỹ RMA thuật: Phỏng vấn bán cấu trúc – Thảo luận nhóm trọng tâm – Quan sát trực tiếp – • Áp dụng các cách kiểm tra mức độ chính xác dữ liệu
  16. Phân tích dữ liệu Phân • Áp dụng cách phân tích theo từng bước các thông tin và số liệu được thu thập từ các tin hoạt động hiện trường; • Phân tích theo các lĩnh vực khảo sát; • Xác định các câu hỏi chính cần được trả lời trong quá trình phân tích. • Đề xuất can thiệp can thi
  17. Thông điệp Thông • Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất và bán sản phẩm thu hoạch • Đánh giá chính xác tình thình thị trường sản xuất nông nghiệp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2